Nghiệp đeo bám, có thể trả hay không theo ý mình ?

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Hôm nay Từ Từ xin có điều này muốn cùng các bạn tâm sự, chia sẽ:
- Từ Từ thấy rằng Nghiệp (tốt, xấu) khi xảy đến với ta, ta hiểu rằng:

+ Đối với người bình thường: Thì khi chuyện tốt đến họ gọi là Hên, xấu đến gọi là Xui. Họ chẳng biết đó là gì mà gán cho sự Hên và Xui. Cho nên khi cảm thấy yếu thế họ nhịn, khi thấy có thể lấn tới thì tới luôn.

+ Đối với Phật Tử: Khi chuyện Tốt đến gọi là Quả Lành, chuyện Xấu đến gọi là "Nghiệp đến rồi, phải chịu thôi" (câu này nghe nhiều nhất). Cho nên hình như đa phần mặc định từ Nghiệp cũng nghĩa là xấu.

Vậy Từ Từ thấy rằng chỉ có hàng Phật Tử, người biết giáo lý đạo Phật thì mới có thể tự quyết định Trả hay Không Trả NGHIỆP nhưng cũng chỉ ở mức độ sau:
a. Không Thể Tự Quyết Định khi mà Duyên đã đủ.
b. Có Thể Tự Quyết Định khi mà Tâm Ta Có Suy Nghĩ Về Nhân Quả Nghiệp Báo. Từ Từ xin đưa ra ví dụ để rõ ràng hơn:
- Khi gặp phải sự cố tranh cải với người khác :
+ Người bình thường: cải cho đến cùng, cải thắng thì thôi, cải cho người kia mang nhục nhã, cải đến mức có thể tay chân đem ra cải luôn.
+ Người học Phật:
Chấp nhận trả nghiệp thì nín lặng nhịn luôn.
Không chấp nhận trả nghiệp thì lúc này sẽ hoá thành Người Bình Thường như trên.

Vì Từ Từ luôn tâm đắc 1 câu: Vạn sự trên đời đều có nguyên nhân của nó, không có gì gọi là Hên Xui hay Ngẫu Nhiên. Cho nên khi gặp chuyện không tốt xảy đến, chuyện không như ý thì Từ Từ hay nghĩ rằng đó là nghiệp không tốt ta đã gieo ở đâu đó, cho nên giờ Tu rồi thì phải trả đi cho hết nợ. Với ý nghĩ này Từ Từ cảm thấy bây giờ chuyện không vui, chuyện ưu phiền rất ít khi xảy ra. Có lẻ do đôi khi gặp phải sự cố không lành, Từ Từ đã nhiều lần chấp nhận trả nghiệp.

Nay nói lên điều này, các vị nào có ý kiến gì xoay quanh vấn đền này không ? Nếu có xin được cùng chia sẽ...

Trân trọng !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Hôm nay Từ Từ xin có điều này muốn cùng các bạn tâm sự, chia sẽ:
- Từ Từ thấy rằng Nghiệp (tốt, xấu) khi xảy đến với ta, ta hiểu rằng:

+ Đối với người bình thường: Thì khi chuyện tốt đến họ gọi là Hên, xấu đến gọi là Xui. Họ chẳng biết đó là gì mà gán cho sự Hên và Xui. Cho nên khi cảm thấy yếu thế họ nhịn, khi thấy có thể lấn tới thì tới luôn.

+ Đối với Phật Tử: Khi chuyện Tốt đến gọi là Quả Lành, chuyện Xấu đến gọi là "Nghiệp đến rồi, phải chịu thôi" (câu này nghe nhiều nhất). Cho nên hình như đa phần mặc định từ Nghiệp cũng nghĩa là xấu.

Vậy Từ Từ thấy rằng chỉ có hàng Phật Tử, người biết giáo lý đạo Phật thì mới có thể tự quyết định Trả hay Không Trả NGHIỆP nhưng cũng chỉ ở mức độ sau:
a. Không Thể Tự Quyết Định khi mà Duyên đã đủ.
b. Có Thể Tự Quyết Định khi mà Tâm Ta Có Suy Nghĩ Về Nhân Quả Nghiệp Báo. Từ Từ xin đưa ra ví dụ để rõ ràng hơn:
- Khi gặp phải sự cố tranh cải với người khác :
+ Người bình thường: cải cho đến cùng, cải thắng thì thôi, cải cho người kia mang nhục nhã, cải đến mức có thể tay chân đem ra cải luôn.
+ Người học Phật:
Chấp nhận trả nghiệp thì nín lặng nhịn luôn.
Không chấp nhận trả nghiệp thì lúc này sẽ hoá thành Người Bình Thường như trên.

Vì Từ Từ luôn tâm đắc 1 câu: Vạn sự trên đời đều có nguyên nhân của nó, không có gì gọi là Hên Xui hay Ngẫu Nhiên. Cho nên khi gặp chuyện không tốt xảy đến, chuyện không như ý thì Từ Từ hay nghĩ rằng đó là nghiệp không tốt ta đã gieo ở đâu đó, cho nên giờ Tu rồi thì phải trả đi cho hết nợ. Với ý nghĩ này Từ Từ cảm thấy bây giờ chuyện không vui, chuyện ưu phiền rất ít khi xảy ra. Có lẻ do đôi khi gặp phải sự cố không lành, Từ Từ đã nhiều lần chấp nhận trả nghiệp.

Nay nói lên điều này, các vị nào có ý kiến gì xoay quanh vấn đền này không ? Nếu có xin được cùng chia sẽ...

Trân trọng !

Bài viết này nó mang tính tâm sự hơn là câu hỏi, vừa là câu hỏi vừa là câu khẳng định nên ít thành viên nào tham gia,và sau khi đọc xong bài viết cũng ko dám tham gia vì Sợ............................::eek:nion49:

 

vienquang2

Administrator
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
Tham gia
12 Thg 7 2007
Bài viết
661
Điểm tương tác
594
Điểm
93
Nghiệp đeo bám, .......

Kính chào 2 thành viên Từ Từ và Nguyên Chiếu !

Có lẻ 2 đạo hữu đều không nhìn thấy câu này trên "trang bìa", Admin đã ghi rõ ràng :

"Đây là nhóm chuyên mục dành cho các thành viên tự viết bài. Không dùng cho thảo luận. Không được sao chép các bài viết của người khác đăng tải vào đây.
"

Chỉ có Nguyên Chiếu vì không đọc thấy câu này cho nên mới Trả lời (reply) mà thôi.

Bây giờ chuyện đã lỡ, thì Thu Tử xin thay mặt cho Thầy Tấn Hạnh và Thầy tt_Chuyenphapluan di chuyển chủ đề này đến chuyên mục Chia sẻ Tâm linh và Cuộc sống nhé các bạn !

Thu Tử !
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Chào ĐHV Thu Tử,

Thiệt ra Nguyên Chiếu tham gia Từ Từ rất vui. Và với nội dung trên của Từ Từ, Từ Từ không rõ là để trong chuyên mục nào nên mới như thế này, nay được ĐHV Thu Tử di chuyển đúng chổ, xin cảm ơn !

Chào Nguyên Chiếu,

SỢ gì ở đây vậy Nguyên Chiếu, Từ Từ nói lên việc mình đang làm và thấy lợi lạc, không rõ SỢ gì ở đây nè ? :khicon14:
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Kính tiền-bối Từ-từ !

+ Đối với Phật Tử: Khi chuyện Tốt đến gọi là Quả Lành, chuyện Xấu đến gọi là "Nghiệp đến rồi, phải chịu thôi" (câu này nghe nhiều nhất). Cho nên hình như đa phần mặc định từ Nghiệp cũng nghĩa là xấu.
Thưa, đa phần như thế nào thì bangtam không biết, chớ riêng bangtam đã được dạy về : Thiện-nghiệp, và cả loại nghiệp không thiện cũng không ác. Cho nên chữ Nghiệp không hẳn là xấu.
Vậy Từ Từ thấy rằng chỉ có hàng Phật Tử, người biết giáo lý đạo Phật thì mới có thể tự quyết định Trả hay Không Trả NGHIỆP nhưng cũng chỉ ở mức độ sau:
a. Không Thể Tự Quyết Định khi mà Duyên đã đủ.
b. Có Thể Tự Quyết Định khi mà Tâm Ta Có Suy Nghĩ Về Nhân Quả Nghiệp Báo. Từ Từ xin đưa ra ví dụ để rõ ràng hơn:
- Khi gặp phải sự cố tranh cải với người khác :
+ Người bình thường: cải cho đến cùng, cải thắng thì thôi, cải cho người kia mang nhục nhã, cải đến mức có thể tay chân đem ra cải luôn.
+ Người học Phật:
Chấp nhận trả nghiệp thì nín lặng nhịn luôn.
Không chấp nhận trả nghiệp thì lúc này sẽ hoá thành Người Bình Thường như trên.
Thưa, bangtam cũng nhận thấy bất cứ ai cũng phải trả nghiệp khi duyên đã đầy đủ. Nhưng riêng với người học Phật thì cùng với 1 thái độ nín lặng thì không phải giống như nhau. Vì có vị nín lặng để nhẫn, có vị nín lặng để quán sát tâm, hoặc quán nhân duyên, hoặc với tâm xả ly các vị ấy vẫn nghe biết sáng suốt, nhưng tâm và cảnh đồng như hư không v.v...
Thưa đó là những thái độ nín lặng của ngươì học Phật.

Kính
bangtam
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên