Người mới tu, nên muốn hỏi mong nhận được trả lời chính đáng

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Thưa các Quý thầy cô, đạo hữu đồng tu
Con là người tự tu, con đã tự Quy Y Tam Bảo theo như sau: (và mỗi lần trước khi niệm Phật, niệm chú còn đều đọc nguyện lên trước
Nam Mô Chín Phương Trời, mười phường Phật
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Đại Trí Văn Thù Sự Lợi Bồ Tát
Nam Mô Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát
Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát
Nam Mô Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật
Nam Mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật
Nam Mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát
Nam Mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát
Nam Mô U Minh Giáo Chủ Bản Tôn Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát
Nam Mô Thập Phương Tam Thế Nhất Thiết Chư Phật, Chư Thiên, Chư Bồ Tát, Chư Hiền Thánh Tăng.
Đệ tử con là ... tuổi ... xin
Quy y Phật, Quy y Pháp, Quy y Tăng
Quy y Phật lưỡng túc tôn, Quy y Pháp ly dục tôn, Quy y Tăng chúng trung tôn
Quy y Phật không đọa địa ngục, Quy y Pháp không ngã quy, Quy y Tăng không đọa bàng sinh.
Con đọc lời thệ quy y 3 lần, ngày nào cũng như ngày nào, rồi sau khi đọc tụng kinh, niệm phật trước Ban gia tiên, rồi phát nguyện, phục nguyện, hồi hướng, tự quy y kết thúc khóa tu. Con làm buổi sáng.
Con muốn hỏi con là người mới, nhà con mỗi mình con là xin nguyện quy y Tam Bảo (dù chỉ là phát tâm tự quy y) nhà con vẫn còn thờ Quan Thần Linh, quan sở tại. Con biết rằng đã Quy y rồi không Quy y, Cầu khấn Quỷ Thần nhưng cũng có lúc thỉnh thoảng con lại vái lạy cầu khấn. Vậy bi giờ con trước tin xin sám hối trước Phật, tại Ban Tam Bảo ở Chùa gần nhà, rồi sau đó tại Ban gia tiên, vẫn niệm tụng, nhưng chỉ lạy Phật (nhà con không có thờ Phật, nhưng đối với con thì Phật luôn ngự trị trong ta) và lạy gia tiên, và thắp hương thì vẫn thắp hương nhưng chỉ vái 3 vái với ý nghĩ trong tâm, là chỉ vái lạy Gia tiên liệu có ổn không? Mà nếu như còn vái các vị Thần Linh, Thổ Công, Tiền Chủ với mục đích kính trọng chào hỏi ( Không cầu khấn, xin xỏ) liệu có được không?.
Con hôm mùng 1 rồi sang chùa gần nhà trước ban Tam Bảo cũng đã đọc lời nguyện Quy y rồi lạy Phật Tam Bái rồi ạ. Và đi Chùa khi đã quy y rồi thì các bên ban Thánh Trần, Mẫu con có nên vái lạy với lòng biết ơn tôn kính các vị đó có công với nước, với dân chứ không cầu xin khấn cầu có được không?

Con ngu muội, xin các quy Thầy Cô Đạo Hữu giúp khai sáng cho con, giúp con tu học tịnh tấn.
Trân trọng
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Chào bạn mới, Từ Từ xin tham gia câu hỏi trên nhé,

Trả lời chính đáng hay không thì bạn xem qua rồi tự xét lấy, có thắc mắc xin hỏi thẳng thắn đừng ngại nha...

Bạn với câu hỏi trên, Từ Từ đọc qua thì thấy có vẻ bạn có câu trả lời rồi nhưng muốn thêm sự đồng tình để động viên:

Xin trích dẫn để bạn dể theo dõi, bạn nói rằng
-...con là xin nguyện quy y Tam Bảo...(dù chỉ là phát tâm tự quy y) nhà con vẫn còn thờ Quan Thần Linh, quan sở tại
=> Nếu việc thờ cúng trong nhà bạn có thể làm chủ thì chỉ nên thờ Phật sẽ tốt hơn cả, mấy vị thần đó có lẻ đã đến lúc cất đi rồi.

- Con biết rằng đã Quy y rồi không Quy y, Cầu khấn Quỷ Thần nhưng cũng có lúc thỉnh thoảng con lại vái lạy cầu khấn.
=> Biết là sai thì không nên làm tiếp, vì nếu bạn học Phật theo cách HỌC HIỂU chứ không phải MÊ LẦM thì việc không vái lạy cầu khuẩn quỷ thần là điều rất tốt.

- Vậy bi giờ con trước tin xin sám hối trước Phật, tại Ban Tam Bảo ở Chùa gần nhà, rồi sau đó tại Ban gia tiên, vẫn niệm tụng, nhưng chỉ lạy Phật (nhà con không có thờ Phật, nhưng đối với con thì Phật luôn ngự trị trong ta) và lạy gia tiên, và thắp hương thì vẫn thắp hương nhưng chỉ vái 3 vái với ý nghĩ trong tâm, là chỉ vái lạy Gia tiên liệu có ổn không?
-> Từ từ cũng như bạn, chỉ lạy bàn thờ ông bà theo phong tục tập quán...Vì thực chất ông bà đã đi đầu thai chuyển kiếp hết rồi thì cầu xin, vái lạy gì nữa. Chẳng qua đó là phong tục tốt đẹp, giúp giữ gìn hiếu đạo nên lưu truyền cũng không sao đối với người Phật tử tại gia như chúng ta.

- Mà nếu như còn vái các vị Thần Linh, Thổ Công, Tiền Chủ với mục đích kính trọng chào hỏi ( Không cầu khấn, xin xỏ) liệu có được không?.
=> Nếu lạy các vị này với tâm Kính Trọng, Chào hỏi thì thực ra cũng không sao nhưng việc này lại làm cho bạn không dứt được các suy nghĩ có các vị thần ngự trị và đôi khi bạn sẽ lo lắng khi có các sự việc liên quan đến các vị thần này.

- Con hôm mùng 1 rồi sang chùa gần nhà trước ban Tam Bảo cũng đã đọc lời nguyện Quy y rồi lạy Phật Tam Bái rồi ạ. Và đi Chùa khi đã quy y rồi thì các bên ban Thánh Trần, Mẫu con có nên vái lạy với lòng biết ơn tôn kính các vị đó có công với nước, với dân chứ không cầu xin khấn cầu có được không?
=> Cũng như trên về lạy các vị thần. Rõ ràng nếu học Phật có căn bản đến tìm hiểu chuyên sâu thì bạn sẽ không còn ý nghĩ này vì các vị trên là Thánh do Phàm đặt cho chứ không phải như bậc Giác Ngộ Phật Thích Ca đáng để chúng ta tôn thờ học hỏi.

---------------Vài lời chia sẽ bài trên cùng bạn và sau đây Từ Từ muốn hỏi bạn rằng:

BẠN LÀM CÁC VIỆC SAU MÀ CÓ HIỂU LÀ ĐANG LÀM GÌ HAY KHÔNG, nếu hiểu rõ đang làm gì thì xin cho Từ Từ biết cách bạn hiểu vì thực sự Từ Từ thấy rất lạ cho một người Phật tử có biểu hiện như bạn:

Thưa đạo hữu đồng tu
Con là người tự tu, con đã tự Quy Y Tam Bảo theo như sau: (và mỗi lần trước khi niệm Phật, niệm chú còn đều đọc nguyện lên trước
Nam Mô Chín Phương Trời, mười phường Phật
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Đại Trí Văn Thù Sự Lợi Bồ Tát
Nam Mô Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát
Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát
Nam Mô Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật
Nam Mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật
Nam Mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Lực Đại Thế Chí Bồ Tát
Nam Mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát
Nam Mô U Minh Giáo Chủ Bản Tôn Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát
Nam Mô Thập Phương Tam Thế Nhất Thiết Chư Phật, Chư Thiên, Chư Bồ Tát, Chư Hiền Thánh Tăng.
Đệ tử con là ... tuổi ... xin
Quy y Phật, Quy y Pháp, Quy y Tăng
Quy y Phật lưỡng túc tôn, Quy y Pháp ly dục tôn, Quy y Tăng chúng trung tôn
Quy y Phật không đọa địa ngục, Quy y Pháp không ngã quy, Quy y Tăng không đọa bàng sinh.
Con đọc lời thệ quy y 3 lần, ngày nào cũng như ngày nào, rồi sau khi đọc tụng kinh, niệm phật trước Ban gia tiên, rồi phát nguyện, phục nguyện, hồi hướng, tự quy y kết thúc khóa tu. Con làm buổi sáng.


- Bạn NAM MÔ nhiều như vậy, vậy bạn hiểu NAM MÔ là gì không ?
- Bạn xưng nhiều danh hiệu như vậy, vậy bạn có biết hết các danh hiệu đó là gì không ?
- Cái này hiểu như thế nào: rồi phát nguyện, phục nguyện, hồi hướng, tự quy y kết thúc khóa tu. Thật sự Từ Từ không mấy thích Hán văn nên các câu từ dùng tiếng Hán thì Từ Từ thường hỏi lại vì thật sự có nhiều cái không biết đó là gì. Nay bạn dùng câu từ này, xin hãy giải thích giùm ý nghĩa, cám ơn !

Chúng ta cùng tu học nhé, đạo hữu mới !
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
Thưa đạo hữu Từ Từ, rất cảm ơn lời chia sẻ của đạo hữu, tôi đã thật sự ngộ ra rồi, khi đã phát tâm theo Phật, quy y rồi thì việc con cấn lấn day dứt về những gì đã cũ chứng tỏ rằng chưa đoạn trừ được ư, giờ đây bỏ hết đi, chỉ có Phật, cha mẹ, ông bà tổ tiên, chỉ có chúng sinh là Phật sẽ thành, đem hết tâm nguyện ra phục vụ bá tính chúng sinh huynh đệ. Các vị kia cũng là các vị có năng lực nhưng cũng đều tu học giống mình để đạt niết bàn cơ mà.
Ngày xưa Phật Thích Ca đi tìm đạo cũng đã trải qua vô số đạo đó thôi, nhưng Ngài cuối cùng thấy tất cả đều không hợp và Ngài đã tự giải thoát và truyền lại Pháp này cho chúng ta ngày nay.
Chân thành đa tạ đạo hữu Từ Từ.

Về vì sao tôi Quy y rồi nhưng vẫn có ban thờ Thần Linh, Thổ Công là vì chỉ có mình tôi trong nhà tự Quy y, còn những người khác đặc biệt bố mẹ tôi lại không Quy y, nhất là bố tôi, vợ tôi đặc biệt khó chịu khi tôi niệm Phật, niệm chú vào buổi sáng. Phật Pháp không xa rời thực tế nên tôi vẫn phải vui vẻ trước sự không vui đó, vẫn phải thắp hương trên ban thờ khi bố mẹ nhờ, vẫn hóa vàng, đặt lễ, nhưng tâm tôi hoàn toàn dần dần không có các vị kia rồi, mà chỉ có Phật, tuy nhiên vương vấn vẫn còn, lại công đức tu chưa đủ do vậy mà hỏi câu này. Và giờ đây câu trả lời của đạo hữu Từ Từ giúp tôi nhiều rồi. Sau này duyên này đến chắc chắn sẽ tốt đẹp.

Nam mô là gì à ? À Nam mô theo ý của tôi hiểu chỉ đơn giản là kính lễ, phụng thờ, tôn thờ, và nguyện suốt đời theo gương nhưng gì các Ngài đã và đang làm và nguyện được sống như các Ngài mà thôi.
Ở trên khi tôi Nam Mô nhiều như vậy không hẳn là vị đọc ra cho oai, cho đầy đủ vì sợ nọ sợ kia. Đơn giản tôi chỉ nghĩ rằng, các vị trên là những vị tôi đã nghe và nghe nhiều nên tôi nhớ lấy và niệm lại vậy thôi.

Thưa Đạo hữu tôi là người mới tu học nên còn nương nhờ vào sự gia trì của Phật, của Pháp, của Tăng, và của Thế gian không phải bậc siêu phàm gì nên mới có Phát nguyện, Phục Nguyện, Hồi Hướng, Tự Quy Y ở trên.
Tôi có thể được tâm kiên trì như thế này là hoàn toàn là nhờ Phật, Pháp, Tăng, Thế gian (là những người như Đạo Hữu, hay các Đạo Hữu khác,...) và thầy Thích Trung Đạo. Tôi không quan trọng Hán Văn, hay Nôm Văn, quan trong làm gì mà sinh ra chấp.
Chỉ nghĩ rằng, tôi Phát nguyện theo 10 đại nguyện Phổ Hiền để nhắc mình rằng người học tu Phật phải luôn như vậy, đừng chạy theo cái gì đó xa vời khác.
Tôi hồi hướng bởi tâm tôi khi đến với Đạo không phải bởi mong cầu những điều kỳ diệu huyền bí cho bản thân, mà bởi lẽ mong lục thân quyến thuộc của tôi thực sự quay đầu về với Phật, Gia tiên được siêu sinh, ban đầu là thế, rồi niệm Đại Bi rồi cũng mong luôn tất cả những gì xung quanh mình, và khắp nơi cũng đều được vậy.
Phục Nguyện là bởi lẽ khi Quy y lúc đầu xong, tôi thường hay xin phép Chư Phật, Chư Thiên (ở đây là Chư Thiên bảo hộ Phật {háp), Chư Bồ Tát, Chư Hiền Thánh Tăng, Chư Đại Tổ Sư, Chư Đại Minh Sư được đọc kinh, chú gì mà tôi định niệm, đọc, tụng và sau đó là nguyện điều gì đó. Do đó mà khi kết thúc khóa niệm, tụng thì tôi nói lên lời Phục Nguyện để ý nghĩa rằng tôi kiên trì với lời cầu nguyện đó, đem hết thân tâm ra để mà nguyện. Thực sự khi nguyện tôi chỉ dám nguyện xin đựoc sám hối tội lỗi (tôi sám hối bằng chú Đại Bi), cầu học đạo tụ học tịnh tấn, cầu yêu thương giúp đỡ mọi người như chính bản thân mình, phục vụ bá tính chúng sinh với tấm lòng không nề hà quản ngại mà thôi, chứ không cầu xin giầu sang, phú quý, may mắn.

Tự Quy Y bởi lẽ lúc đầu tôi Quy Y, kết thúc khóa đây là phần lễ tạ thôi mà nên làm vậy.
Tất cả là như vậy, mới tu học, công đức chưa tròn đầy, mong được lắng nghe
Trân trọng
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Ở dây, Từ Từ lại chỉ xin nhắc nhở bạn trên đường tu tập:
1. Học gì, hành gì, tụng gì, niệm gì, theo tông phái gì thì hãy nhớ: ĐỂ LÀM GÌ ?. Vì có thắc mắc mới có sự tìm hiểu, mà khi tìm hiểu thì bạn sẽ gặp nhiều câu trả lời của nhiều khía cạnh, từ đó bạn sẽ biết rõ ràng nhất theo mức độ hiểu của bạn để BIẾT CÁI MÌNH ĐANG LÀM chứ không phải chỉ là NGHE và TIN KHÔNG CẦN BIẾT GÌ.

2. Nhớ rằng vì chúng ta còn TU TẠI GIA, cho nên đôi khi trên đường tu học bạn có lẻ sẽ nghe qua các bài giảng mà chỉ giành cho bậc Xuất gia, cho nên nghe mà không rõ ràng sẽ sinh hoang mang, cuộc sống tại gia bị vưỡng mắc... Từ Từ có nhiều nhân duyên tốt đẹp tiếp cận được nhiều các bài giảng cho người Xuất gia, ch nên xin lưu ý bạn ở điểm này.

3. Mới tu thì phải nên biết đây chỉ là giai đoạn đầu, chứ không phải là mãi mãi, cho nên hãy nhớ TÌM HIỂU HỌC HỎI THÊM chứ đừng cứ như vậy mà thôi. Như có nhiều người theo Niệm Phật, Trì Chú thì hàng chục năm trời chỉ biết nhiêu đó chẳng thể tiến xa hơn được cho nên khi hỏi về cái họ đang theo đuổi họ cũng chẳng biết để làm gì, chỉ vì tin ở một ai đó và nghe nhiều người làm nên theo.

4. Trong ngũ giới, ráng giữ được càng nhiều càng tốt. Trong bốn điều đeo bám cuộc sống ráng điều khiển được cái nào tốt cái đó: ĂN , MẶC, Ở, BỆNH.

Vài ý chia sẽ cho người đồng đạo, chúc bạn vui bạn khoẻ... Có gì cần trao đổi thì chúng ta lại trò chuyện tiếp nhé...
 

hungmq

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2014
Bài viết
503
Điểm tương tác
258
Điểm
43
A Di Đà Phật,
Cảm ơn Đạo hữu Từ Từ, xin ghi nhớ và cảm tạ lời nhắc nhở của Đạo Hữu :)
Về mục 3, xin phép được trao đổi chia sẻ thôi.
Vui trong sự tu học, đạt được đến đâu thì cứ vui vẻ, thoải mái thôi, không buồn phiền. kinh chú nào cảm thấy làm cho mình an lạc nhất mình theo. Cũng như Đạo hữu tu theo cách nào cảm thấy an lạc nhất thì theo thôi, và khi tu học rõ ràng là phải biết mục tiêu theo đuổi của mình rồi, nếu không rõ ràng sẽ hoang mang hi.
Có nhiều người cứ nói rằng tôi đọc kinh Pháp Hoa, đọc kinh Lương Hoàng Bảo Sám, đọc kinh A Hàm, v.v , muốn được thế này phải tụng kinh này, muốn được thế kia phải trì chú kia, v.v rõ ràng là tự làm khó mình rồi, tự chấp mình rồi. Mới đầu tôi cũng đọc vậy, nào là thập chú, Lăng nghiêm nhưng giờ thì chỉ trung thành với Ngũ Bộ Chú, Đại Bi Chú, A Di Đà Kinh, Thất Phật Diệt Tôi, Vãng Sinh, Bát Nhã và Thiên thiên nữ chú, niệm hồng danh Phật A Di Đà, cứ cầu nguyện những điều đúng đắn đi, cầu nguyện nhưng không van nài, tự các Ngài sắp xếp cho mình. Mọi thứ đều có duyện của nó. Cái gì đến sẽ đến thôi.
Kính trọng các Tăng nhưng chỉ là Tăng tốt, không phải ác Tăng. Nhưng trong các Thiện Tăng đó có những vị giáo lý mình nghe chưa thấy hợp thì mình chỉ kính trọng chứ không theo, đối với mình thì vị Tăng nào thuyết pháp gần gũi với thế gian nhất, dễ hiểu nhất là mình thấy thích nghe hi.
Đôi lời chia sẻ hi.
 

kimcang

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
511
Điểm tương tác
69
Điểm
28
Ngũ Bộ Chú, Đại Bi Chú, A Di Đà Kinh, Thất Phật Diệt Tôi, Vãng Sinh, Bát Nhã và Thiên thiên nữ
Tụng Ngũ Bộ Chú thì không cần tụng Đại Bi Chú vì trong Ngũ Bộ Chú đã có Lục Tự Đại Minh.

Lục Tự Đại Minh chính là Tâm Chú của Đại Bi Chú.

Tụng Ngũ Bộ Chú thì cũng không cần phải tụng thêm Thất Phật Diệt Tội vì Lục Tự Đại Minh là để tiêu tội trừ chướng giải nghiệp

Thiện Thiên Nữ Chú là để cầu tài bảo nhưng nếu đã tụng Ngũ Bộ Chú thì cũng không cần tụng thêm Thiện Thiên Nữ Chú.

Nếu là Tu Tịnh Độ thì chỉ cần Niệm Phật và tụng Vãng Sanh Quyết Định Chân Ngôn là đầy đủ hết không cần tụng thêm kinh chú khác.

Tụng Kinh Chú nhiều mà không chuyên một môn thì dễ tán loạn mà cũng không có kết quả nhiều.


 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên