Nhân duyên đến với Đạo Phật của bản thân tôi

tamtangpali

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 1 2013
Bài viết
33
Điểm tương tác
7
Điểm
8
Địa chỉ
Thái Bình
Chào các bạn. Hôm nay mình xin đến với diễn đàn với bài viết về nhân duyên đến với Đạo Phật của bản thân mình. Đầu tiên mình xin nói về động cơ khiến mình đi tìm một tôn giáo. Động cơ đó chính là ĐAU KHỔ. Thật giản dị phải không các bạn. Nhưng cũng chính vì đau khổ mà thời đại nào cũng có những người tu sĩ đi tìm con đường giải thoát. Thái tử Siddharta cũng là một người như vậy. Ngài đã nhìn thấy những đau khổ trên cuộc đời này nên Ngài đã quyết tâm xuất gia để tìm con đường giải thoát. Và Ngài đã thành công. Từ đó trở đi, Ngài được gọi là Đức Phật. Bản thân mình và mình nghĩ là trên cuộc đời này còn có rất nhiều người khác nữa cũng phải chịu đựng đau khổ không ít thì nhiều. Nhưng lúc mình chưa tìm hiểu và biết đến Đạo Phật thì mình không biết cách nào để giảm bớt và chấm dứt đau khổ cả. Rồi một lần lên mạng mình tình cờ gặp sách của ngoại đạo và bộ "Phật học phổ thông" của Hòa Thượng Thích Thiện Hoa. Mình đã đọc và quan tâm đến sách ngoại đạo trước. Nhưng sau đó mình thấy sách ngoại đạo nói lòng vòng và có nhiều điều được cho là bí mật nay mới được nói ra và lại còn rất nhiều cuốn khác nữa. Gạn lọc được lý thuyết trong những câu chuyện của họ rất mất thời gian và có những điều khó hiểu. Sau đó mình đọc đến cuốn "Phật học phổ thông" của Hòa Thượng Thích Thiện Hoa thì mình thấy rằng những giáo lý để tu hành đã được trình bày rõ ràng cụ thể, khỏi phải mất công gạn lọc như trong sách của ngoại đạo, và rõ ràng nhất là phần Tứ Diệu Đế. Sau đó mình đọc đến bài về Tịnh Độ và mình cũng tin theo. Sau đó đến các bài Đại cương Kinh Lăng Nghiêm, Kinh Kim Cang. Đến chỗ này thì khó hiểu nhưng mình vẫn cố gắng suy tư về những điều đó. Nhưng sau đó chủ yếu là mình theo Tịnh Độ và mình đã ăn chay trường được khoảng một năm và mình cũng hay trốn bố mẹ để đi chùa. Sau đó thì cơ thể mình bắt đầu xanh xao và sức khỏe đi xuống rõ rệt. Và quan trọng hơn là mình không cảm thấy đau khổ được giảm bớt. Khi mình đi chùa thì mình có dịp được làm quen và nói chuyện với một sư chú theo Phật Giáo Nguyên Thủy. Mình có hỏi chú về việc mình tu Tịnh Độ gặp khó khăn và chú chỉ nói ý tứ với mình là "thấy pháp môn nào hợp với mình thì mình theo" chứ sư chú không nói thẳng ra. Sau đó dần dần qua các câu chuyện mà chú nói với mình là không phải tất cả các Kinh đều là Kinh Phật, ở học viện Phật Giáo người ta có tuyên bố đó là những Kinh nào. Rồi chú nói với mình là các vị tổ sư thiền tông Ấn Độ và Trung Hoa có những vị không có thật mà do người ta thêm vào. Sau đó mình cũng có tiếp xúc với một vị tỳ kheo là anh trai của sư chú. Thầy tỳ kheo đã tốt nghiệp ở Học Viện Phật Giáo về đã nói thẳng cho mình biết là không có cảnh giới Tây Phương Cực Lạc, không có Đức Phật A Di Đà. Khi mình bắt đầu biết được những sự thật xung quanh Phật Giáo thì mình cảm thấy choáng. Lúc đó mình chẳng biết tin vào điều gì cả. Mình rất hoang mang. Khi tiếp xúc với sư chú thì sư chú có cho mình mượn cuốn "Từ Chánh Niệm Đến Giác Ngộ" của Thiền Sư Ajahn Brahm và sư chú nói đây là một cuốn sách dạy hành thiền rất cơ bản và rõ ràng. Lúc mới xem mình cũng không quan tâm nhiều lắm nhưng mình thấy chú nói đây là cuốn sách hay nên mình cũng mang đi phô tô, nếu sau này mình thích thì mình có thể xem, nếu không thích thì cứ để đấy cũng chẳng sao. Rồi mình có xem đoạn đầu nhưng nói chung mình chưa xác định con đường đi rõ ràng nên mình cũng chỉ xem qua đoạn đầu rồi thôi. Sau khi cho mình mượn sách, một thời gian sau chú đi sang Myanmar để hành thiền, lúc đó khoảng đầu năm 2012, sau Tết Âm Lịch. Thời gian này mình bắt đầu đi vào giai đoạn khủng hoảng về tâm thần. Mình không muốn nói chuyện với ai hết và cứ một mực ăn chay cho dù sức khỏe vẫn suy sút. Nhưng sau đó mình đã ăn thịt cá trở lại vì có lẽ nếu cứ tiếp tục ăn chay mình sẽ "ngỏm" mất. Tinh thần của mình thì vẫn chưa bình phục trở lại. Sau đó mình đọc một bài viết trên mạng về vấn đề ăn uống trong Đạo Phật. Mình được biết là vào thời Đức Phật thì Chư Tăng đi khất thực không có kén chọn, có gì ăn nấy và thức ăn cúng dường của người tại gia chủ yếu là có thịt cá. Thế là vấn đề ăn uống đã được giải quyết. Rồi mình bắt đầu tập hành thiền như trong sách hướng dẫn. Thời gian đầu rất khó khăn do tâm trí mình bị khủng hoảng khá nặng. Thời gian trôi đi và mình cũng cảm thấy tinh thần dần dần hồi phục lại lúc nào mà mình cũng không nhớ rõ nữa. Sau đó thì việc hành thiền của mình bắt đầu có tiến bộ mặc dù rất chậm chạp. Rồi mình bắt đầu tìm những bộ Kinh có nhắc đến trong sách như Kinh Trung Bộ, rồi từ đó mình biết rằng Kinh Tạng có năm bộ được gọi là năm bộ Nikaya. Sau đó mình được biết đến Tam Tạng Kinh Điển được Việt dịch từ ngôn ngữ Pali và tương đương với Kinh Tạng Pali thì có các bộ A Hàm. Sau đó mình bắt đầu tìm hiểu Phật Giáo chỉ trong kinh điển Pali. Rồi mình đã chọn cho mình con đường giải thoát bằng cách tự dựa vào chính bản thân, bằng cách tu tập Giới - Định - Tuệ. Rồi mình nhìn lại những kiến thức Phật Giáo được gọi là Đại Thừa mà trước đây mình đã tìm hiểu và mình cảm thấy thật sợ hãi trước những việc đốt tượng Phật bằng gỗ hay trèo lên cổ tượng vị A La Hán mà trong sách có nói. Và khi mình đọc bản "Duy Ma Cật sở thuyết kinh trực chỉ đề cương" có trong diễn đàn thì mình lại càng sợ hãi hơn. Mình thấy mình thật may mắn khi biết được thế nào là Phật Giáo Nguyên Thủy. Mình đã có con đường chấm dứt khổ đau mà người khai sáng là Đức Phật. Khi mình thấy hiện trạng Phật Giáo ngày nay thì mình có ý định viết bài trên diễn đàn, trích những ý kiến của các thầy đã đứng lên nói ra sự thật để thuyết phục và chứng minh cho các bạn biết đâu mới là Chánh Pháp. Nhưng bây giờ mình nghĩ có lẽ mình chỉ cần giới thiệu cho các bạn những cuốn sách mà mình thấy bổ ích để cho các bạn tự tìm hiểu và tự bản thân các bạn có những cảm nhận riêng để sự đánh giá của các bạn không bị yếu tố bên ngoài tác động. Với lại mình nghĩ con người thời nay không chịu khó tu hành nên có thể họ thấy Phật Giáo Nguyên Thủy tu hành khó khăn nên họ chọn con đường khác cũng mang danh hiệu Phật Giáo mà lại dễ đi hơn. Nếu họ nghe người khác nói sự thật về Phật Giáo và con đường chơn chánh của Đức Phật nhưng bản thân họ không thích giáo lý đó bởi vì họ thấy con đường đó khó khăn đối với họ, họ thích giải thoát theo con đường dễ dàng hơn thì lúc đó có gào khản cổ với họ thì cũng vô ích. Vì vậy mình cũng không muốn đầu tư nhiều thời gian vào việc chứng minh cho mọi người về sự thật của Phật Giáo. Điều đó làm cho mình cảm thấy mệt mỏi và thiếu thời gian để tự lo cho bản thân mình. Những người tu hành sai cách sẽ chẳng bao giờ biết được thế nào là sự giải thoát bởi vì họ vẫn luôn ôm giữ nguyên nhân của đau khổ là tham ái ở trong tâm. Tóm lại tu hành là để giảm bớt khổ đau và đi đến chấm dứt hoàn toàn khổ đau. Điều đó tự bản thân của người tu cảm nhận và đánh giá. Nếu tu mà không thấy đau khổ giảm bớt thì phải xem lại mình tu đã đúng hay chưa. Mình cũng mới tập tễnh trên con đường tu hành nên vẫn còn rất kém cỏi. Trên đây chỉ là ý kiến của bản thân mình chứ mình không có ý định dạy dỗ ai hết. Mong các bạn hiểu cho mình là như vậy.
Cuối cùng mình xin kính chúc toàn thể diễn đàn thân tâm thường an lạc và mau chóng tiến xa trên con đường giải thoát.

 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2011
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--> A Di Đà Phật

Đọc xong bài này của bạn TamtạngPali tôi cũng muốn nói đôi lời.

Tôi trước đây vốn là kẻ vô thần,không tin vào các giáo lý cao siêu,ma quỉ,thần thánh...gì cả.Có thể nói tôi là người chủ nghĩa duy vật nữa là đằng khác.Từ bé đến lớn tôi luôn cho rằng Phật Giáo là 1 tôn giáo như các đạo khác mà thôi.Cho đến khi tình cờ tôi đọc được quyển "Cái Vô hạn trong lòng bàn tay" của GS Trịnh Xuân Thuận(GS ngành Vật Lý thiên thể học của Mỹ) và nhà sư Mathieu Ricard(Tiến sĩ sinh học của Pháp).Trong đó,2 tác giả đã bàn về mối tuơng quan giữa khoa học và đạo Phật.Qua đó,tôi mới nhận ra rằng Đạo Phật không phải là 1 tôn giáo mà Đạo Phật còn bao trùm lên tất cả,nó bao gồm hết thảy những gì mà loài Người chúng ta biết hay nhận thức ra được,thậm chí còn vượt ra khỏi sự hiểu biết của loài Người.Từ vũ trụ vô tận cho đến những hạt vật chất nhỏ nhất mà con người khám phá ra được.Đạo Phật là bất khả tư nghì.

Einstein đã từng nói :

"Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo toàn cầu, vượt lên trên mọi thần linh, giáo điều và thần học. Tôn giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên căn bản của ý thức đạo lý, phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể gồm mọi lĩnh vực trên trong cái nhất thể đầy đủ ý nghĩa. Phật giáo sẽ đáp ứng được các điều kiện đó"

"Nếu có một tôn giáo nào đương đầu với các nhu cầu của khoa học hiện đại thì đó là Phật giáo. Phật giáo không cần xét lại quan điểm của mình để cập nhật hóa với những khám phá mới của khoa học. Phật giáo không cần phải từ bỏ quan điểm của mình để xu hướng theo khoa học, vì Phật giáo bao hàm cả khoa học cũng như vượt qua khoa học"

Một nhà bác học như Einstein với bộ óc thiên tài của mình mà phát biểu như vậy thì chắc hẳn phải có ý nghĩa nào đó bởi với 1 nhà khoa học thì khả năng phân tích,sự duy lý trí sẽ cao hơn chúng ta rất nhiều lần.

Và qua tìm hiểu thì tôi thấy đúng vậy.

Hơn 2000 năm truớc Đức Phật nói vũ trụ chúng ta sinh ra từ đầu cây kim,hạt cải.Khoa học ngày nay chứng minh vũ trụ chúng ta sinh ra từ vụ nổ Bigbang,từ 1 hạt vật chất siêu nhỏ bị dồn nén dẫn đến bùng nổ tạo thành vũ trụ như ngày nay.Chắc mọi nguời còn nhớ về định luật bảo toàn năng lượng trong môn Vật Lý("Năng luợng không tự nhiên sinh ra,cũng không tự nhiên mất đi.Nó chỉ chuyển từ dạng này sang dạng khác").Còn Đức Phật dạy cho chúng ta điều gì?Thuyết luân hồi,vô thuờng,thành-trụ hoại-không...Rõ ràng mọi sự vật hiện tuợng trên đời này đều như vậy.Rồi đến lý thuyết Chaos(lý thuyết hỗn độn của nhà bác học Edward Lorenz với hiệu ứng cánh bướm(giả thuyết cho rằng khi 1 con buớm đập cánh ở châu Mỹ có thể dẫn đến bão tố ở châu Âu).Còn Đức Phật dạy ta điều gì?Luật nhân quả,Lý nhân duyên,cái này còn thì cái kia còn,cái này diệt thì cái kia diệt…tức là tất cả mọi sự vật hiện tuợng đều có tác động lên nhau,không có cái nào tự nhiên mà có đuợc,kể cả vũ trụ bao la này cũng vậy….


Còn nhiều,rất nhiều điều nữa có thể chứng minh rằng Đạo Phật siêu việt tất cả.Cho nên có thể nói Đạo Phật không phải là 1 tôn giáo tín nguỡng,mà nó là 1 tôn giáo của Chân lý tuyệt đối.

Với những suy nghĩ như vậy tôi tìm đến Đạo Phật.Pháp môn đầu tiên là Tịnh Độ tông.Và đuợc gần 1 năm thì tôi không theo nữa vì ở Pháp môn này dạy tôi niệm Phật A-Di-Đà sẽ đuợc ngài tiếp dẫn về thế giới Cực Lạc.Nói thật với các bạn tôi đã mất rất nhiều đêm băn khoăn và suy nghĩ truớc khi bỏ Tịnh Độ.Bởi tôi cảm thấy giữa những gì tôi biết về 1 Đức Phật khoa học với 1 Đức Phật của Tịnh độ khác nhau khá xa.Đức Phật tịnh độ mang ý nghĩa màu nhiệm,huyền bí,cao siêu…hơn Đức Phật mà ông Einstein nói.Và càng đọc các kinh điển như Kinh A-di-đà,Kinh Duợc sư…tôi càng bắt gặp nhiều hình ảnh huyền bí trong đó khiến tâm trí tôi phản kháng lại,không thể “thâm nhập kinh tạng” đuợc,may ra chỉ có Bát Nhã tâm kinh với tánh không,vô ngã là tôi còn hứng thú.

Chính vì thế tôi từ bỏ Pháp môn tịnh độ và bắt đầu tìm hiểu các kinh sách khác.Lúc đó tôi phát hiện ra Tứ Diệu Đế,Bát chánh Đạo,12 nhân duyên,vô ngã,vô thuờng,tứ niệm xứ,tứ chánh cần…Tôi cảm thấy phù hợp với mình nên tôi quyết định tu tập theo những kinh sách trên.

Kết lại ,sau khi đọc bài của bạn TamtạngPali tôi cảm thấy bạn có khá nhiều suy nghĩ giống tôi nên tôi mới ngồi viết những dòng này.Nhưng có 1 điều tôi khác bạn TamtạngPali ở chỗ : tôi không cho rằng Giáo lý Đại thừa là sai.Đức Phật vốn siêu việt hơn tất cả chúng ta cho nên chưa chắc chúng ta đã có thể hiểu hết đuợc những gì Ngài nói,kể cả các Thầy của bạn.

Lục Tổ Huệ Năng có câu :

"Phật dạy tất cả các Pháp để độ tất cả các Tâm,ta không tất cả các Tâm,đâu cần tất cả các Pháp"

Đức Phật có nói :

“Đừng nên tin bất cứ điều gì chỉ vì điều ấy từng được nghe nói đến, đừng nên tin bất cứ điều gì chỉ vì điều ấy được quảng bá rộng rãi, đừng nên tin bất cứ điều gì chỉ vì điều ấy do truyền thống để lại, đừng nên tin bất cứ điều gì chỉ vì điều ấy được kinh điển truyền tụng, đừng nên tin bất cứ điều gì chỉ vì điều ấy do một vị giáo chủ nói ra, đừng nên tin bất cứ điều gì chỉ do suy đoán, đừng nên tin bất cứ điều gì chỉ do suy luận, đừng nên tin bất cứ điều gì chỉ vì mình thấy điều đó có lý, đừng nên tin bất cứ điều gì chỉ vì điều đó phù hợp với thành kiến, quan điểm nhận thức của mình, đừng nên tin bất cứ điều gì chỉ vì điều ấy do thầy mình nói ra. Nhưng chỉ khi nào tự mình biết rằng những điều đó là không đúng, những điều đó không chính đáng, những điều đó bị người hiền trí phê phán, và khi chấp nhận, khi thực hành sẽ đưa đến tai hại và khổ đau thì các ngươi hãy từ bỏ những điều đó. Khi nào chính các người biết rằng những điều đó là chân chính, những điều đó không bị chê trách, những điều đó được người hiền trí khen ngợi, những điều đó khi được chấp nhận và thực hành sẽ dẫn đến an lạc hạnh phúc, thì các người phải nỗ lực mà thực hành” (Kinh Kalama, Tăng Chi Bộ kinh I).

Và Đức Phật cũng nói :

“Người có lòng tin mà không hiểu giáo lý thì dễ tăng trưởng vô minh si ám, người hiểu giáo lý mà không có lòng tin thì dễ tăng trưởng tà kiến. Cho nên lòng tin và hiểu biết phải cùng có đủ để làm cội gốc tu hành” (Kinh Niết Bàn)

Thân.
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
 

tamtangpali

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 1 2013
Bài viết
33
Điểm tương tác
7
Điểm
8
Địa chỉ
Thái Bình
Chào bạn Cầu Pháp. Chào mọi người trong diễn đàn. Mình xin trích một bài viết ở trang nguyenthuychonnhu.net của thầy Thích Thông Lạc như sau.

Mình gửi các bạn link cuốn sách "Từ Chánh Niệm Đến Giác Ngộ" của Thiền sư Ajahn Brahm.

http://www.mediafire.com/file/nric94j9tp8dr97/

Còn việc đăng ít đoạn về Thiền Sư Ajahn Brahm thì nếu có điều kiện thì mình xin được đăng sau. Với lại nếu có đăng thì mình cũng trích từ cuốn "Từ Chánh Niệm Đến Giác Ngộ" thôi. Vì vậy mình nghĩ nếu bạn nào đọc cuốn sách trên thì mình có giới thiệu về Thiền sư Ajahn Brahm cũng chẳng đem lại điều gì mới mẻ cả.

Kết bài là mình thấy vui vì vẫn còn có những người có chung quan điểm với mình. Cuối cùng xin chúc mọi người sang năm mới sẽ có nhiều tiến bộ mới trên con đường giải thoát.
...........
...........
..........
..........

_________________________

Xin bạn hãy đọc lại Nội Quy Diễn Đàn Phật Pháp Online để tránh đi việc đáng tiếc cho mình, mà còn làm ảnh hưởng đến những người khác. Bởi bạn là thành viên mới cần năng đở, muốn giúp bạn sinh hoạt hòa hợp hòa đồng chung một cộng đồng.v.v. và cp cũng ít nhiều có trách nhiệm trong thư mục này.

Tạm thời tôi đã xóa phần trích dẫn không được thỏa đáng nơi cộng đồng Diễn Đàn Phật Pháp. Và cp có lời khuyên bạn, hãy để cố Trưởng Lão yên nghĩ và đừng đem các bài của Trưởng lão ra bình luận để rồi có sự đả kích không tốt.

Ngoài ra, các giáo lý PHẬT thì bạn có chia sẽ và làm lợi ích cho cộng đồng thì mọi người điều hân hoan đón nhận.

Thí dụ: "Từ Chánh Niệm Đến Giác Ngộ" của Thiền sư Ajahn Brahm. Tôi có đọc qua tiểu sử và vài tác phẩm của Ngài. Nhưng chỉ là hướng dẫn học tự tu sửa trong phạm vi Giáo lý. Chớ không có dạy sự phê bình Tông phái hay pháp môn !

Hy vọng bạn thông hiểu, sự giới hạn của cp chỉ tới đây.

Thân, Cầu Pháp.

---------------

Nếu bạn thấy không đồng ý về cách cp đối sử với bạn hay tự nhiên xóa bài trích dẫn thì bạn đăng bài ở nơi đây: Phản ánh ý kiến của thành viên
Nếu bạn đọc xong Nội Quy Diễn Đàn Phật Pháp Online rồi, đồng ý với cp, bạn có thể tự xóa và làm lại cho tốt hơn. Chúc bạn nhiều may mắn trong năm Quý Tỵ 2013.

***************

Xin gửi đến Tổng Quản và các bạn Điều Hành.

Cầu Pháp muốn hướng dẫn bạn @tamtangpali hiểu thêm về cách sinh hoạt của cộng đồng và cũng không muốn mất đi một người bạn tốt, buộc lòng xóa đi phần trích dẫn là để tránh đi trường hợp hiểu lầm, không tốt chung cho cả hai.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên