ha ha ha [smile]
Ừa .. ngồi vậy .. thì cả ĐỜI ĂN PHỞ cũng chưa nghĩ ra hết [smile] ... bởi vì TRÙNG TRÙNG DUYÊN KHỞI [smile] --> bạn đếm được hết những câu hỏi trong 1 đời người không ? [smile] .... vấn nạn của việc KHÔNG NHÌN THẤY ĐÔI BỜ: THỬ NGẠN và BỈ NGẠN .. thì không thể ĐÁO BỈ NGẠN [smile] --> qua bờ bên kia [smile]
học thiền lâu .. thì hành giả sẽ nhận ra sự khác biệt sâu sắc giữa nội dung và thực hành của hai phương pháp thiền:
NHƯ LAI THIỀN .. và TỔ SƯ THIỀN ---> thì là sự khác biệt giữa hai phương pháp thiền [smile]
ha ha ha ... tức là:
(1) NGHĨA 3 CÂU, và
(2) NGHĨA 1 CÂU [smile]
(1) Nghĩa Ba Câu
ba câu ... câu 1 ... câu hai ... câu ba [smile]
(a) nhược dĩ SẮC --> KIẾN --> NGÃ [smile] (câu 1)
dĩ ÂM THINH --> CẦU --> NGÃ [smile]
thị nhơn --> hành tà đạo (câu 2)
bất năng kiến NHƯ LAI (câu 3)
(b) đệ nhất ba la mật --> tức phi đệ nhất ba la mật --> thị danh đệ nhất ba la mật
(c) Xá Lợi Tử:
thị chư pháp ... không tướng .. không không không không .. bất bất bất bất ...
sác tức thị không .. không tức thị sắc
sắc bất dị không .. không bất dị sắc
thọ tưởng hành thức --> đều là như vậy [smile]
Quán Tự Tại Bồ Tát .. hành thâm bát nhã ba la mật đa:
Thời
Chiếu Kiến: ngũ uẩn giai không
ĐỘ
--> nhất thiết khổ ách [smile]
Này Ananda, có tám giải thoát. Thế nào là tám?
Tự mình có sắc, thấy các sắc; đó là sự giải thoát thứ nhất.
Quán tưởng nội sắc là vô sắc, thấy các ngoại sắc; đó là sự giải thoát thứ hai.
--> Quán tưởng (sắc là) tịnh, chú tâm trên suy tưởng ấy; đó là sự giải thoát thứ ba.
Vượt khỏi hoàn toàn sắc tưởng, diệt trừ các tưởng hữu đối, không tác ý đến những tưởng khác biệt, với suy tư “hư không là vô biên”, chứng và trú Không vô biên xứ; đó là sự giải thoát thứ tư.
Vượt khỏi hoàn toàn Không vô biên xứ, với suy tư “thức là vô biên”, chứng và trú Thức vô biên xứ; đó là giải thoát thứ năm.
Vượt khỏi hoàn toàn Thức vô biên xứ, với suy tư “không có vật gì”, chứng và trú Vô sở hữu xứ; đó là sự giải thoát thứ sáu.
Vượt khỏi hoàn toàn Vô sở hữu xứ, chứng và trú Phi tưởng phi phi tưởng xứ; đó là sự giải thoát thứ bảy.
Vượt khỏi hoàn toàn Phi tưởng phi phi tưởng xứ, chứng và trú Diệt thọ tưởng; đó là sự giải thoát thứ tám.
*** câu 1 ... câu 2 ... câu 3 (smile)
nhưng ông Phật Thích Ca nói rõ hơn ... phải là ...
TỰ MÌNH "THẤY" [smile] ... nghĩa CÂU 1 = tự mình thấy các sắc ... tự mình phân được nội sắc ngoại sắc .. tự mình thấy sắc --> là vô sắc ... tự mình thấy sắc là thanh tịnh ...
rùi lại TỰ MÌNH THẤY ... nghĩa CÂU 2
rùi lại TỰ MÌNH THẤY .. nghĩa CÂU 3 ...
Kinh Nguyên Thủy trình bày nội dung ... từ đầu tới đuôi đều cùng 3 câu như một SỢI CHỈ XUYÊN XUỐT .... NHỨT QUÁN như vậy [smile]
... hồi xưa tiền đồng thường có 1 lỗ vuông .. gọi là khổng phương .. có người gọi là ANH KHỔNG PHƯƠNG .. người đi chợ mua bán .. vì tiện lợi thường lấy sợi chỉ xuyên qua các lỗ vuông cho thành 1 CHUỖI ... CẦM CHO TIỆN LỢI ... nên gọi là NHẤT QUÁN [smile]
*** Quán Tứ Niệm Xứ --> cũng là NGHĨA 3 CÂU [smile]
(2) Nghĩa 1 Câu
(a) trực chỉ chơn tâm, kiến tánh thành phật --> 1 câu .. đúng chứ [smile]
(b) Đất một cõi cùng với đất hằng hà sa cõi
Cõi nhất chân, không sắc cũng không tâm
Cõi như nhau, không CỰU LẠC, TA BÀ
Đất một cõi là đất hằng hà sa cõi
* Danh văn cú… vốn là danh ngôn giả đặt
Linh giác ta nào có dính dáng chi!
Khảy móng tay, tròn đủ tám vạn pháp môn tu
Trong nháy mắt, dứt sạch A tăng kỳ nghiệp chướng - Vĩnh Gia Huyền Giác
*** 8 câu ... từng câu .. đều có nghĩa --> 1 CÂU [smile]
(c) Dược Sơn hỏi:
"Bách Trượng có ngôn cú gì dạy đồ chúng?"
Sư thưa: "Bình thường ngài nói ‘Ta có một câu đầy đủ trăm vị.’"
Dược Sơn bảo:
"Mặn là vị mặn,
lạt là vị lạt,
chẳng mặn chẳng lạt là vị bình thường,
thế nào là một câu đầy đủ trăm vị?"
Sư không đáp được.
Dược Sơn hỏi tiếp: "Sinh tử trước mắt làm sao tránh?".
Sư thưa: "Trước mắt không sinh tử."
Dược Sơn hỏi: "Ở Bách Trượng bao nhiêu lâu?"Sư thưa: "Hai mươi năm". Dược Sơn bảo: "Hai mươi năm nơi Bách Trượng mà tập khí trần tục vẫn chẳng trừ."
*** Trăm vị ... như thị ... ngàn năm vạn năm thì mặn là mặn ... lạt là lạt ... chẳng mặn chẳng lạt là bình thường
--> tức là NGHĨA 1 CÂU [smile]
*** trùng trùng duyên khởi .. trước mắt trùng trùng sinh tử ... tùy duyên sinh diệt, --> thanh tịnh bất biến --> cũng là NGHĨA 1 CÂU [smile]
(3) Nghĩa 3 Câu --> cũng là Nghĩa 1 Câu
(a) Chánh Tông Đại Thừa
Phật bảo Tu-bồ-đề:
- Các vị Bồ-tát lớn nên như thế mà hàng phục tâm kia.
Có tất cả các loài chúng sanh hoặc loài sanh bằng trứng, hoặc loài sanh bằng thai, hoặc sanh chỗ ẩm ướt, hoặc hóa sanh, hoặc có hình sắc, hoặc không hình sắc, hoặc có tưởng, hoặc không tưởng, hoặc chẳng có tưởng chẳng không tưởng, ta đều khiến vào Vô dư Niết-bàn mà được diệt độ đó.
Diệt độ như thế vô lượng, vô số, vô biên chúng sanh --> mà thật không có chúng sanh được diệt độ.
Vì cớ sao? Này Tu-bồ-đề, nếu Bồ-tát còn có tướng ngã, tướng nhân, tướng chúng sanh, tướng thọ giả tức chẳng phải là Bồ-tát. - Kinh Kim Cang
*** nghĩa 3 câu ... cũng là nghĩa 1 câu [smile]
(b) Vậy này Bàhiya, ngươi cần phải học tập như sau:
"Trong cái thấy sẽ chỉ là cái thấy.
Trong cái nghe, sẽ chỉ là cái nghe.
Trong cái thọ tưởng, sẽ chỉ là cái thọ tưởng.
Trong cái thức tri, sẽ chỉ là cái thức tri... Như vậy, này Bàhiya, nhà ngươi cần phải học tập. Vì rằng, này Bàhiya, như với ngươi, trong thấy chỉ là cái thấy, trong cái nghe chỉ là cái nghe, trong cái thọ tưởng sẽ chỉ là cái thọ tưởng, trong cái thức tri sẽ chỉ là cái thức tri. Do vậy, này Bàhiya, ngươi không là chỗ ấy. Vì rằng, này Bàhiya ngươi không là chỗ ấy. Do vậy, này Bàhiya, ngươi không là đời này, không là đời sau, không là đời chặng giữa. Như vậy là đoạn tận khổ đau - Tiểu Bộ Kinh
*** mặn là mặn .. lạt là lạt ... chẳng mặn chẳng lạt là bình thường .... muôn đời bao nhiêu đời vẫn vậy ... là cái thấy NHƯ THỊ ... tức là NGHĨA BA CÂU ... cũng là NGHĨA 1 CÂU [smile]
(c) "Này các tỷ kheo, có xứ này (Ayatana), tại đấy không có đất, không có nước, không có lửa, không có gió; không có hư không vô biên xứ; không có thức vô biên xứ; không có vô sở hữu xứ; không có phi tưởng phi phi tưởng xứ, không có đời này; không có đời sau, không có cả hai mặt trăng mặt trời. Do vậy, này các tỷ kheo, Ta tuyên bố không có đến, không có đi, không có trú, không có diệt, không có sanh, không có an trú, không có chuyển vận, không có sở duyên. Ðây là sự đoạn tận khổ đau."
Ðoạn tiếp cũng diễn tả trạng thái Niết bàn:
"Này các tỷ kheo, có sự không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi.
Này các tỷ kheo, nếu không có cái không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi,
--> thời ở đây không thể trình bày sự xuất ly khỏi sanh, hiện hữu bị làm, hữu vi.
Vì rằng, này các tỷ kheo, có cái không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi, nên có trình bày sự xuất ly khỏi sự sanh, hiện hữu, bị làm, hữu vi". (VIII, 3) Ðây cũng là lời cảm hứng của Phật về trạng thái Niết bàn giải thoát: "Cái gì có nương tựa, cái ấy có giao động, cái gì không nương tựa, cái ấy không giao động. Không có giao động thời có khinh an. Có khinh an thời không có thiên về. Không có thiên về, thời không có đến và đi. Không có đến và đi, thời không có diệt và sanh. Không có diệt và sanh, thời không có đời này, không có đời sau, không có đời ở giữa. Ðây là sự đoạn diệt khổ đau". - Tiểu Bộ Kinh [smile]
*** Tại đấy .. có cái ... chơn tâm ... pháp thân ... NHƯ LAI ... đất vô sanh ...
nghĩa ba câu .. cũng là nghĩa 1 câu [smile]
ờ mà đúng hông ? [smile]