Nguyên văn của VNBN ( hạ phẩm hạ sanh phải trì được 10 câu Phật hiệu lúc lâm chung. )
_HỎI CÓ PHẢI NGƯỜI CỰC ÁC PHÀI XƯNG ĐỌC 10 CÂU PHẬT HIỆU PHẬT MỚI RƯỚC?
TRƯỚC TIÊN CÁCH NÓI NÀY LÀ HẠNG HẠ PHẨM TRONG QUÁN KINH.
VÌ HẠNG HẠ PHẨM TRONG QUÁN VÔ LƯỢNG THỌ PHẬT KINH, ĐOẠN GIẢI THÍCH NÀY CÓ LIÊN HỆ NHỮNG ĐOẠN PHÍA TRÊN, NÊN SẼ TRÍCH DẪN TỪNG ĐOẠN GIẢI THÍCH.
NGUYÊN VĂN: Trung phẩm hạ sinh: Nếu có thiện nam thiện nữ nào hiếu thuận phụng dưỡng cha mẹ, làm việc nhân nghĩa ở thế gian, thì lúc sắp mạng chung được gặp thiện tri thức, vì họ mà trình bày rõ những sự an vui ở cõi Đức Phật A-di-đà, và nghe nói về bốn mươi tám nguyện của Tỳ-kheo Pháp Tạng.
Nghe việc này xong, người này liền qua đời,
ví như khoảng thời gian tráng sĩ co duỗi cánh tay, được vãng sinh về thế giới Cực lạc phương Tây.
Qua bảy ngày, người kia gặp Bồ-tát Quán Thế Âm và Đại Thế Chí, nghe pháp hoan hỷ và chứng quả Tu-đàhoàn. Sau đó, trải qua một tiểu kiếp đắc quả A-la-hán. Đó gọi là trung phẩm hạ sinh, là quán tưởng bậc trung, gọi là pháp quán thứ mười lăm. Quán như vậy gọi là quán chân chánh. Nếu quán khác đi gọi là quán tà.
+TÓM LẠI: NHÓM NGƯỜI NÀY LÀ NHÓM NGƯỜI THIỆN,
THỨ NHẤT: CẢ ĐỜI KHÔNG TU HẠNH TỊNH ĐỘ.
THỨ HAI: KHÔNG HỀ XƯNG DANH HIỆU PHẬT TRƯỚC KHI MẤT.
+NHÓM NGƯỜI NÀY THUỘC NHÓM NGƯỜI THIỆN LUƠNG, CHỈ NGHE THIỆN TRI THỨC CHỈ BẢO NÊN TÂM HỌ MUỐN VÃNG SINH CÕI ĐỨC PHẬT A DI ĐÀ, CHO DÙ KHÔNG XƯNG ĐƯỢC 1 CÂU PHẬT HIỆU NÀO PHẬT ĐÃ RƯỚC HỌ.
-TIẾP THEO:
Đức Phật bảo A-nan và Vi-đề-hy:
-Hạ phẩm thượng sinh: Nếu có chúng sinh làm nhiều việc ác người ngu này dù không hủy báng kinh điển Phương đẳng mà tạo nghiệp ác không có hổ thẹn - nhưng lúc sắp qua đời được gặp thiện tri thức nói cho nghe tên đầu đề của mười hai bộ loại kinh Đại thừa mà sinh tâm hoan hỷ thì diệt trừ được nghiệp ác rất nặng ngàn kiếp.
Người trí lại bảo người ngu kia chấp tay niệm: “Nam-mô A-di-đà Phật”.
Nhờ niệm danh hiệu Phật nên đoạn trừ tội sinh tử của năm mươi ức kiếp.
Khi ấy, Đức Phật A-di-đà liền sai hóa Phật, hóa Bồ-tát Quán Thế Âm và hóa Bồ-tát Đại Thế Chí đến trước người ấy khen: “Lành thay! Này thiện nam! Vì ngươi niệm danh hiệu Phật nên các tội tiêu diệt, ta đến rước ngươi”.
Nghe lời này rồi, người kia liền thấy ánh sáng của hóa Phật chiếu sáng cả nhà.
Thấy rồi vui mừng, liền qua đời, và ngồi trong hoa sen báu, theo sau hóa Phật, sinh trong ao báu.
Qua bốn mươi chín ngày hoa sen nở ra, khi hoa nở, Bồ-tát đại bi Quán Thế Âm và Đại Thế Chí phóng ra ánh sáng lớn đứng trước người ấy mà thuyết tường tận về mười hai bộ loại kinh văn sâu xa. Khi nghe kinh, người ấy tin hiểu và phát tâm đạo vô thượng.
Qua mười tiểu kiếp, người này đầy đủ một trăm pháp minh môn và được nhập vào địa thứ nhất.
Đó gọi là hàng hạ phẩm thượng sinh, vì nghe được tên Phật, tên Pháp và tên Tăng, liền được vãng sinh.
Hạng người thế nào: Nếu có chúng sinh làm nhiều việc ác người ngu này dù không hủy báng kinh điển Phương đẳng mà tạo nghiệp ác không có hổ thẹn.
Tức là tạo các việc ác, chỉ không phỉ báng Đại thừa.
Người trí lại bảo người ngu kia chấp tay niệm: “Nam-mô A-di-đà Phật”.
XONG RỒI CHÍNH ĐỨC PHẬT KẾT LUẬN: Đó gọi là hàng hạ phẩm thượng sinh, vì nghe được tên Phật, tên Pháp và tên Tăng, liền được vãng sinh.
_CHỨ KHÔNG HỀ NÓI DO HỌ XƯNG DANH HIỆU A DI ĐÀ PHẬT, MÀ CUỐI HẠNG HẠ PHẨM THƯỢNG SINH LÀ DO VÌ, TÊN PHẬT, TÊN PHÁP, TÊN TĂNG LIỀN ĐƯỢC VÃNG SINH.
TIẾP THEO:
Đức Phật bảo Tôn giả A-nan và Vi-đề-hy:
-Hạ phẩm trung sinh: Nếu có chúng sinh hủy phạm năm giới, tám giới, giới cụ túc, và trộm vật Tăng kỳ, trộm vật của Tăng hiện tiền, chẳng thanh tịnh thuyết pháp, không có hổ thẹn, dùng các nghiệp ác để tự trang nghiêm, thì chắc chắn theo nghiệp ác ấy mà rơi vào địa ngục.
Do vậy, lúc sắp qua đời, các lửa địa ngục đồng thời hiện đến.
Tuy nhiên, may mắn người ấy gặp được thiện tri thức với tâm từ bi rộng lớn, ca ngợi oai đức mười lực của Đức Phật A-di-đà, ca ngợi thần lực ánh sáng của Đức Phật ấy, cũng ca ngợi giới, định, tuệ, giải thoát, giải thoát tri kiến.
Người ấy nghe rồi, sinh tâm vui mừng nên diệt trừ được tội sinh tử trong tám mươi ức kiếp.
Lửa dữ địa ngục biến thành gió mát thổi hoa chư Thiên đến. Trên hoa đều có hóa thân Phật và Bồ-tát đến đón người ấy.
Chỉ trong một niệm liền được sinh trong hoa sen nơi ao bảy báu.
Trải qua sáu kiếp hoa sen mới nở, và khi hoa nở Bồ-tát Quán Thế Âm và Đại Thế Chí dùng âm thanh của Phạm vương an ủi, thuyết giảng kinh điển sâu xa của Đại thừa. Nghe pháp này rồi, người ấy liền phát tâm đạo vô thượng. Đó gọi là hạ phẩm trung sinh.
NHÓM NGƯỜI HẠNG HẠ PHẨM TÓM LẠI: LÀ NGƯỜI BIẾT TU NHƯNG KHÔNG GIỮ GÌN GIỚI LUẬT.
-KẾ ĐÓ NÓI THÊM: "DÙNG CÁC NGHIỆP ÁC ĐỂ TỰ TRANG NGHIÊM".
+GẶP THIỆN TRI THỨC NÓI VỀ CÕI CỰC LẠC. Người ấy nghe rồi, sinh tâm vui mừng nên diệt trừ được tội sinh tử trong tám mươi ức kiếp.
-NGHE RỒI SINH TÂM VUI MỪNG, CÓ THỂ LÀ CỨNG HỌNG DO LÀM VIỆC ÁC HOẶC DO THÂN THỂ BỨC BÁCH.
-KHÔNG HỀ NHẮC XƯNG DANH PHẬT TIẾNG NÀO NHÓM NGƯỜI NÀY, DÙ LÀ NHƯ KINH NÓI: "DÙNG CÁC NGHIỆP ÁC ĐỂ TỰ TRANG NGHIÊM", TỨC KHÔNG CHỪA BẤT KỲ TỘI GÌ!
ĐOẠN CUỐI: ĐẶC BIỆT NHẮC ĐẾN HẠNG NGŨ NGHỊCH TỘI, MÀ 2 PHẨM TRƯỚC KHÔNG NHẮC TỚI.
Đức Phật bảo Tôn giả A-nan và Vi-đề-hy:
-Hạ phẩm hạ sinh: Có chúng sinh tạo nghiệp bất thiện, năm tội ngũ nghịch, mười việc ác.
Người ngu si ấy do nghiệp ác nên chắc chắn rơi vào đường ác, trải qua nhiều kiếp chịu khổ vô cùng.
Tuy nhiên, lúc sắp qua đời, người này gặp được thiện tri thức, dùng nhiều lời an ủi và thuyết pháp vi diệu, dạy cho niệm Phật, nhưng do bị khổ làm đau đớn không thể niệm được.
Thiện tri thức bảo: “Nếu ngươi không thể niệm Phật thì nên xưng danh hiệu Đức Phật Vô Lượng Thọ, phải chí tâm khiến âm thanh không ngừng, đủ mười niệm: Nam-mô A-di-đà Phật”.
Nhờ xưng danh hiệu Phật mà trong mỗi niệm diệt trừ tội sinh tử trong tám mươi ức kiếp. Lúc qua đời thấy hoa sen bằng vàng như mặt trời ở trước người. Chỉ trong một niệm liền sinh đến thế giới Cực lạc, ở trong hoa sen. Trải qua mười hai đại kiếp hoa sen mới nở, và khi hoa nở, Bồ-tát Quán Thế Âm và Đại Thế Chí dùng âm thanh đại bi thuyết giảng pháp thật tướng cho người ấy đoạn trừ tội lỗi. Nghe xong người ấy hoan hỷ nên phát tâm Bồ-đề. Đó gọi là hạ phẩm hạ sinh, là quán tưởng sinh bậc hạ, là pháp quán thứ mười sáu.
Hạng người tạo Ngũ Nghịch Trọng Tội, và các việc ác, nhưng đoạn này nhấn mạnh hạng Ngũ Nghịch.
Vãng sinh như thế nào?
"lúc sắp qua đời, người này gặp được thiện tri thức, dùng nhiều lời an ủi và thuyết pháp vi diệu, dạy cho niệm Phật, nhưng do bị khổ làm đau đớn không thể niệm được.
Thiện tri thức bảo: “Nếu ngươi không thể niệm Phật thì nên xưng danh hiệu Đức Phật Vô Lượng Thọ, phải chí tâm khiến âm thanh không ngừng, đủ mười niệm: Nam-mô A-di-đà Phật”.
Nhờ xưng danh hiệu Phật mà trong mỗi niệm diệt trừ tội sinh tử trong tám mươi ức kiếp.
ĐOẠN QUAN TRỌNG:
"dạy cho niệm Phật, nhưng do bị khổ làm đau đớn không thể niệm được."
ĐẶT GIẢ THIẾT: NẾU HẠNG NGƯỜI NÀY GÂY NGŨ NGHỊCH TỘI, NHƯNG TÂM THA THIẾT MUỐN VÃNG SINH, CŨNG KHÔNG THỂ XƯNG NỔI DANH HIỆU PHẬT DO THÂN THỂ ĐANG ĐAU ĐỚN, ĐỨC PHẬT CÓ CỨU ĐỘ NGƯỜI ĐÓ KHÔNG?
-CHẮC CHẮN SẼ CỨU, GIỐNG NHƯ TRUNG PHẨM HẠ SINH, TUY LÀ Ở HIỀN THIỆN, MUỐN VÃNG SINH, NHƯNG KHÔNG XƯNG DANH HIỆU PHẬT, THÌ BIẾT RẰNG TÂM BỒ ĐỀ BÌNH ĐẲNG CỨU ĐỘ TẤT CẢ CHÚNG SINH.
-NHƯ TÔN GIẢ VÔ NÃO KHÔNG CHỦ ĐỘNG THEO PHẬT, NHƯNG ĐƯỢC CẢM HÓA, CŨNG ĐƯỢC ĐỨC PHẬT CỨU.
-HUỐNG HỒ TÂM ĐẠI BI CỦA ĐỨC NHƯ LAI, TẤT CẢ CHÚNG SINH LÀ ĐỐI TƯỢNG CẦN PHẢI CỨU ĐỘ, NAY HỌ THA THIẾT VÃNG SINH, SAO KHÔNG CỨU, MÀ ĐỢI CHO HỌ XƯNG DANH 10 TIẾNG MỚI CỨU ĐỘ.
-VẢ LẠI HẠNG HẠ PHẨM TRUNG SINH CÓ NÓI:
Tuy nhiên, may mắn người ấy gặp được thiện tri thức với tâm từ bi rộng lớn, ca ngợi oai đức mười lực của Đức Phật A-di-đà, ca ngợi thần lực ánh sáng của Đức Phật ấy, cũng ca ngợi giới, định, tuệ, giải thoát, giải thoát tri kiến.
Người ấy nghe rồi, sinh tâm vui mừng nên diệt trừ được tội sinh tử trong tám mươi ức kiếp.
VẢ LẠI: Người ấy nghe rồi, sinh tâm vui mừng nên diệt trừ được tội sinh tử trong tám mươi ức kiếp.
+CHỈ NGHE VỀ ĐỨC PHẬT A DI ĐÀ CÒN DIỆT TỘI TRONG 80 ỨC KIẾP, HUỐNG HỒ TỘI KHÔNG TIÊU DIỆT ĐỢI PHẢI XƯNG ĐỌC DANH HIỆU NGÀI MỚI DẪN HỌ VỀ TỊNH ĐỘ SAO?
+KẾT LUẬN: NGƯỜI CÓ ĐẦY ĐỦ TÍN TÂM VÀO BẢN NGUYỆN DI ĐÀ CỨU ĐỘ, DÙ GIẾT HÀNG VẠN NGƯỜI VẪN QUYẾT ĐỊNH VÃNG SINH, KỂ CẢ HỌ KHÔNG XƯNG DANH HIỆU.
-LẤY ĐÂU LÀM BẰNG CHỨNG, SẼ NÓI VỀ DUY CUNG TRONG VÃNG SINH TẬP.