Tam Pháp Ấn và niệm Phật vãng sanh

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,658
Điểm tương tác
715
Điểm
113
I. Tam Pháp Ấn

Tam Pháp Ấn là giáo lý để xác định cái "tâm tu" của một người là có đi đến giải thoát hay là ngoại đạo vẫn trong sanh tử.
Như vậy Tam Pháp Ấn không phủ nhận các hiện tượng hiện hữu trong vũ trụ, mà phủ nhận các giáo lý tu tập (tư tưởng nơi tâm người tu) không đưa đến giải thoát.


1. Vô Thường
Vô Thường nghĩa là không phải thường, là thay đổi, là không cố định hoài.
Phật dạy, tất cả các hiện tượng được thấy biết đều vô thường, hiện tượng vật chất, hay hiện tượng tinh thần có hiện tướng để mêu tả đều là vô thường.
Theo đó, Đức Phật không phủ nhận hiện tượng xảy ra trong vũ trụ mà chỉ phủ nhận các tư tưởng cho rằng hiện tượng nào đó là thường.

Théo đó, nhừng người có tư tưởng sau là trái với thực tế:
Chấp thường: là tư tưởng cho rằng một vật hay cảnh giới tồn tại nào đó tồn tại thường hằng.
Thí dụ như: thế giới vật chất hiện có là thường hằng, Cực Lạc là thường hằng, hay cõi trời là thường hằng,.... đều là chấp thường.

2. Khổ
Cái gì có tướng trạng, được nhận biết và miêu tả,.... thì đều là vô thường, đã là vô thường mà bám chấp vào đó sẽ sanh ra hiện tưởng sanh và diệt. Diệt mà ta chẳng muốn nên sanh ra khổ, ta chẳng muốn thay đổi điều ta muốn thì khổ,....
Như vậy, tất cả những cá nhân trụ vị bám chấp vào một cảnh giới, vật, hiện tượng nào đó không muốn chúng biến mất thì sẽ đi đôi với cái khổ sau đó. Cái khổ đó có thể sanh ra liền hoặc một khoảng thời gian khi sự hoại điệt đến liền sẽ khổ.
Những vị ở cõi trời tuổi thọ lâu xa, họ tưởng rằng cảnh giới đó thường hằng nên họ tự ru ngủ chính mình thụ hưởng sự an lạc tạm thời đó, nhưng cuối cùng họ cũng phải chấm dứt cảnh giới đó, rơi xuống dần dần, làm cho họ thấy khổ với cái sự tụt dốc đó, càng xuống dưới thì cái khổ ngày càng tăng lên.

3. Vô Ngã
Tất cả hiện tượng đều vô ngã, bất luận là vật hay là cảnh hay trạng thái sanh diệt nơi tâm.
Đức Phật không phủ nhận sự hiện diện tạm thời của các hiện tượng, chỉ phủ nhận tư tưởng cho rằng trong đó có thực thể thường hằng làm chủ cho hiện tượng.
Đức Phật không phủ nhận hiện tượng tái sanh, chết chỗ này sanh chỗ kia, Ngài chỉ phủ nhận tư tưởng cho rằng trong sự chết và sanh có chủ thể bất hoại trong cái chết và tái sanh đó.
Người nào cho rằng: có thực thể cố định trong hiện tượng chết và tái sanh là chấp ngã.
Chết, tái sanh là pháp nhân duyên, nhân như vậy, duyên như vậy, sanh như vậy, diệt như vậy. Tuy vô ngã nhưng các hiện tượng vẫn cứ xảy ra theo nhân duyên.


II. Pháp niệm Phật vãng sanh có vi phạm tam Pháp Ấn không?

Dĩ nhiên là không vì đây là pháp môn do chính Phật dạy.
Tuy nhiên nhiều người không đủ tín căn và sở học nhỏ hẹp nên đã không tin mặc dù có Kinh điển.
Kế đến những người chưa tu hoặc đang tu vẫn hiểu sai về pháp môn niệm Phật, khiến cho người khác lầm tưởng pháp niệm Phật vãng sanh vi phạm tam pháp ấn.
Đó là lí do VNBN mới lập nên bài viết này.

1. Pháp niệm Phật không vị phạm về giáo lý vô thường

Trong Kinh Đức Phật đã giảng về thế giới Cực Lạc trực tiếp hoặc thông qua các Kinh khác.
CỰC LẠC là Thế giới vô thường.
Trong Kinh Bi Hoa, nói rằng Đức Phật A Di Đà khi nập Niết Bàn thì ngay sau đó Đức Quán Thế Âm Bồ Tát thị hiện thành Phật Thế Tôn, thế giới Cực Lạc sẽ biến đổi thành thế giới mang tên Nhất Thiết Trân Bảo Sở Thành Tựu trang nghiêm hơn nữa.

Cực Lạc thế giới vô thường mà chúng sanh phát tâm vãng sanh về nới ấy là không đúng chấp pháp phải không?
Xin thưa, không! Vì sao? Trong 9 phẩm vãng sanh (trong kinh Quán Vô Lượng Thọ Phật), người thiên về thoát khổ hiện tại thì đều chứng A LA HÁN quả, còn người có tâm Bồ Đề thì chứng Vô Sanh Pháp nhẫn hoặc tệ nhất cũng là Bồ Tát sơ phát tâm. Trong Kinh Niệm Phật Ba La Mật, cũng như trong 48 nguyện thì tất cả chúng sanh có phát tâm Bồ Đề đều bắt buộc chứng Vô Sanh Pháp Nhẫn thì Đức Phật mới cho phép rời Cực Lạc.

Như vậy, người niệm Phật hay người tu pháp vãng sanh này thì phải dụng tâm là về Cực Lạc để thân cận Phật, Thánh chúng để học hỏi và được Phật thẩm định năng lực cho đến khi đầy đủ năng lực tự tại sanh tử, bước vào Thánh vị trong một đời tại Cực Lạc.

Những ai dụng tâm đến Cực Lạc để thụ hưởng an lạc, tránh né nhân quả khổ đau là không phù hợp. Trong tất cả các Kinh nói về Cực Lạc đều đưa chúng sanh vào Thánh vị giải thoát, chứ không có chỗ nào hướng đến hưởng thụ an lạc hay trốn tránh nhân quả.

2. Pháp niệm Phật không vị phạm về giáo lý về Khổ

Đức Phật luôn ca ngợi Cực Lạc giúp chúng sanh hội tụ duyên lành mà khai mở trí tuệ bước vào Thánh vị giải thoát. Mục tiêu 48 đại nguyện này buộc chúng sanh phải giả thoát sanh tử ngay tại đó, chứ hông để chúng sanh phải trôi nổi tha phương. Nghĩa là tất cả các nhân chủng trong tâm làm mầm móng cho khổ đau sẽ được Phật và Thánh chúng dùng phương tiện chỉ ra cho hành giả thấy biết mà khai ngộ và đoạn tận chúng dưới sự thẩm định của Đức Phật A Di Đà.

Như vậy, niệm Phật vãng sanh là hướng đến đoạn tận mầm móng của khổ đau. Chúng sanh chưa làm được ở ta bà này thì sẽ chắc chắn làm được ở Cực Lạc do nhân duyên thù thắng với Phật, Thánh Chúng.
Còn ai đã làm được, muốn đến Cực Lạc dạo chơi và học hỏi các bậc Đại Bồ Tát, học hỏi chư Phật mười phương thì không ngại gì.

3. Pháp niệm Phật không vị phạm về giáo lý Vô Ngã

Vãng sanh và tiếp dẫn là pháp nhân duyên, cũng như mọi pháp khác, đều vô ngã.
Nhân do Tín Tâm thấy sự lợi lạc thù thắng của Cực Lạc và Tâm Nguyện vãng sanh về Cực Lạc để đoạn vô minh chứng nhập giải thoát và do Duyên nơi Phật hiệu không gián đoạn mà lúc đủ duyên thì được sanh về Cực Lạc, Phật A Di Đà và Thánh chúng hiện ra đều là thị hiện danh tướng của Đức Phật A Di Đà để an tâm cho họ và bảo hộ cho họ.

Chỉ có những người chấp Phật có tướng thì mới không đúng chánh Pháp. Hoặc chỉ có những kẻ không tin vào năng lực thị hiện của Đức Phật mới bác bỏ.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A hah ahahhaaha ... Ồ MY GOODNESSS [smile]

Vô Ngã

Tất cả hiện tượng đều vô ngã, bất luận là vật hay là cảnh hay trạng thái sanh diệt nơi tâm. - VNBN


VNBN SAI TÉT BÉT rùi ... nên khởi đầu bằng --> VẠN PHÁP VÔ NGÃ [smile]


PHÁP = Ý TRẦN [smile]


---> nên đó mới là cội rễ của TÂM ĐẠO [smile] .... bao gồm luôn cả TỊNH ĐỘ [smile]


Ý --> dẫn đầu --> các pháp [smile]

Ý ... --> tạo tác --> làm chủ [smile]

nếu với --> Ý THANH TỊNH

An Lạc --> bước theo sau [smile]


cho nên ... PHÁP MÔN TỊNH ĐỘ là "CHỈ" ... cột cái Ý lại cho nó HẾT LĂNG XĂNG [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,658
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A hah ahahhaaha ... Ồ MY GOODNESSS [smile]

Vô Ngã

Tất cả hiện tượng đều vô ngã, bất luận là vật hay là cảnh hay trạng thái sanh diệt nơi tâm. - VNBN


VNBN SAI TÉT BÉT rùi ... nên khởi đầu bằng --> VẠN PHÁP VÔ NGÃ [smile]


PHÁP = Ý TRẦN [smile]


---> nên đó mới là cội rễ của TÂM ĐẠO [smile] .... bao gồm luôn cả TỊNH ĐỘ [smile]


Ý --> dẫn đầu --> các pháp [smile]

Ý ... --> tạo tác --> làm chủ [smile]

nếu với --> Ý THANH TỊNH

An Lạc --> bước theo sau [smile]


cho nên ... PHÁP MÔN TỊNH ĐỘ là "CHỈ" ... cột cái Ý lại cho nó HẾT LĂNG XĂNG [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
Nói như vậy thì chẳng lẽ không có ý của ông bạn thì vạn vật trên đời không tồn tại sao?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha hahahahahhaha .... đang CƯỜI VNBN nữa đấy [smile]

VNBN đang GIỚI THIỆU --> PHÁP MÔN [smile] ... nghĩa là gì vậy ? [smile]


tam giới --> DUY --> TÂM

vạn pháp --> DUY THỨC --> co Ý đấy [smile]

*** sao VNBN hỏi LÃNG vậy [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,658
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha hahahahahhaha .... đang CƯỜI VNBN nữa đấy [smile]

VNBN đang GIỚI THIỆU --> PHÁP MÔN [smile] ... nghĩa là gì vậy ? [smile]


tam giới --> DUY --> TÂM

vạn pháp --> DUY THỨC --> co Ý đấy [smile]

*** sao VNBN hỏi LÃNG vậy [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
Hỏi kỹ để ông bạn cho rằng ý ông bạn sanh ra vạn vật thì chẳng đúng.
Ý của cá nhân ta thì sẽ đưa ta tới chỗ đó. Chứ chẳng phải thế giới là do ý nơi ta sanh ra là trật lất.
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha hahahahhaah .. đang cười VNBN nữa đấy [smile]

thôi đừng NHÁT GỪNG .. NHÁT TỎI [smile] ... cứ mỗi lần VNBN nói tầm bậy tầm bạ thì cứ SAO Y BẢN CŨ [smile]

--> ÀO ÀO ÀO ÀO .. thao thao bất tuyệt mà chẳng có NGHĨA LÝ GÌ CẢ [smile] ... cả TÂM ĐẠO cũng "KHÔNG NẮM GIỮ NỔI" [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,658
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha hahahahhaah .. đang cười VNBN nữa đấy [smile]

thôi đừng NHÁT GỪNG .. NHÁT TỎI [smile] ... cứ mỗi lần VNBN nói tầm bậy tầm bạ thì cứ SAO Y BẢN CŨ [smile]

--> ÀO ÀO ÀO ÀO .. thao thao bất tuyệt mà chẳng có NGHĨA LÝ GÌ CẢ [smile] ... cả TÂM ĐẠO cũng "KHÔNG NẮM GIỮ NỔI" [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
Tâm đạo của ông bạn còn hạn chế, có thể thực hành nhưng muốn đến chỗ rốt ráo thì chưa được.
Vì cái Tâm làm nên cái Đạo rốt ráo, ông bạn chưa liễu được, còn nhốm màu pháp trần lắm.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha ha ahahahah... đang CƯỜI VNBN nữa đấy [smile]

mỗi lần VNBN BÍA ĐỊA CHUYỆN xong thì lại GIEO NGHI .. sau đó TUNG KHÓI BỎ CHẠY [smile]

--> xong rùi QUAY LẠI THÁCH THỨC "ĂN VẠ" ... chiến thắng [smile]

rùi sao nữa đây [smile]

- chỉ cho VNBN chỗ hở rùi đó .. VẠN PHÁP --> VÔ NGÃ [smile]

*** đó mới là NƠI BẮT ĐẦU ... của "TÂM ĐẠO" [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên