Tâm vốn thanh tịnh, sao lại xuất hiện Vô Minh

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(1) HỒI ĐẦU CHUYỂN NÃO ---> GIÁC MAN CAN [smile]

đúng là khổ có lý do tại sao là khổ nhỉ [smile]

---> tại vì SUY NGHĨ bậy bạ đó [smile]


toàn bộ ý tưởng của VM ... chỉ cần tóm gọn trong 5 chữ của René Descartes:

I think .. therefore I exist

tôi suy nghĩ ---> do đó tôi tồn tại .. và sự tồn tại của tôi .. chính là nghiệp [smile]

*** đoạn này của VM chỉ có thể nói là biết quán sát sơ sài bề mặt ===> TÂM THỊ ÁC NGUYÊN (4 chữ trong ĐỆ NHỨT GIÁC NGỘ của kinh BÁT ĐẠI NHÂN GIÁC [smile] ...A hahahahaha)


*** A ahahahaah .. đúng là có chút chút .. tí ti ... nhưng hỏng hề có chiều sâu và thiêu thiếu nhất là nền tảng của giải thoát ----> là CHÁNH NIỆM [smile]

*** phải chi VM buông bỏ được tâm kết .. thì cũng hỏng đoạn suy luận này .. và nền tảng vô ngã .. đúng là có thể dẫn tới .. ĐỆ NHẤT NGHĨA ĐẾ [smile] .. như là THẮNG MAN PHU NHÂN nói trong Thắng Man Giảng Luận [smile] ...... nhưng mà [smile] .. VM hỏng có làm như vậy [smile]


cho nên ... VM tóm gọn tất cả mọi suy nghĩ .. đều là nhất niệm vô minh .. tức là đều có sự chú tâm vào 1 THÂN NGŨ UẨN [smile] ...

và cũng là lý do ... toàn bộ suy nghĩ của VM không hề có 1 chút nền tảng CHÁNH NIỆM [smile] ... hỏng có CHÁNH NIỆM .. thì cũng là hỏng có CHÁNH ĐỊNH [smile]

và đúng là cái câu chuyện CÁ MĂNG NHẢY ĐẦU NGỌN TRÚC mà TUỆ TRUNG THƯỢNG SĨ nói [smile]

hồi đầu chuyển não ---> GIÁC MAN CAN [smile]




Đến Quy Sơn Linh Hựu, Quy Sơn hỏi:

"Ngươi là Sa-di có chủ hay không chủ?"

Sư thưa: "Có chủ."

Quy Sơn lại hỏi: "Chủ ở chỗ nào?"

Sư từ bên Đông sang bên Tây đứng,(smile) ==> Quy Sơn biết môn đệ thượng hạng.

Sư trình lại câu hỏi "Thế nào ra khỏi giếng ngàn thước không cần dây."

Quy Sơn hét: "Huệ Tịch!"

Sư ứng: "Dạ."

Quy Sơn bảo: "Ra rồi!"


Nhân đây, sư đại ngộ triệt để, lại hỏi:

"Thế nào là chỗ trụ của chư Phật?"

Quy Sơn bảo: "Dùng cái diệu tư (nghĩ nhớ) mà không tư, xoay cái tư tinh anh sáng suốt vô cùng. Tư hết, trở về nguồn, nơi tính tướng thường trụ, sự lý không hai, Chân Phật như như." - Ngưỡng Sơn Huệ Tịch


Quy Sơn bảo: "Dùng cái diệu tư (nghĩ nhớ) mà không tư, xoay cái tư tinh anh sáng suốt vô cùng. Tư hết, trở về nguồn, nơi tính tướng thường trụ, sự lý không hai, Chân Phật như như."

Quy Sơn bảo: "Dùng cái diệu tư (nghĩ nhớ) mà không tư, xoay cái tư tinh anh sáng suốt vô cùng. Tư hết, trở về nguồn, nơi tính tướng thường trụ, sự lý không hai, Chân Phật như như."

Quy Sơn bảo: "Dùng cái diệu tư (nghĩ nhớ) mà không tư, ===> xoay cái tư tinh anh sáng suốt vô cùng.

Tư hết, trở về nguồn, nơi tính tướng thường trụ, sự lý không hai, Chân Phật như như."



mí cái này .. phải người biết vật lộn với VI DIỆU PHÁP .. DUY THỨC HỌC và NHƯ LAI TẠNG thì mới hiểu nổi nhỉ [smile]

VM có hiểu gì hông? [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 
Last edited:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Xá Lợi Phất THÀ làm người NẰM (VÔ TÁC) dưới cây SUNG chờ DUYÊN tới.
Còn hơn
là "Để VÔ MINH DUYÊN KHỞI sai khiến làm đủ chuyện LĂNG XĂNG, TẠO TÁC NGHIỆP BÁO SANH TỬ LUÂN HỒI.


Từ Đức-Phật:
Xá Lợi Phất HỌC được gì???


DUYÊN KHỞI
đưa Ta đi.

"Ta KHÔNG ham sống, mà cũng KHÔNG muốn chết.
Ta chỉ chờ DUYÊN tới. Trái chín thì sẽ RỤNG."
Xá Lợi Phất.


Xá Lợi Phất HỌClàm người NẰM dưới cây SUNG chờ DUYÊN KHỞI để Trái SUNG CHÍN SUNG RỤNG.

DUYÊN KHỞI là YẾU TỐ cần thiết để QUYẾT ĐỊNH những HIỆN TƯỢNG xuất hiện hay KHÔNG...!
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Xá Lợi Phất THÀ làm người NẰM (VÔ TÁC) dưới cây SUNG chờ DUYÊN tới.
Còn hơn
là "Để VÔ MINH DUYÊN KHỞI sai khiến làm đủ chuyện LĂNG XĂNG, TẠO TÁC NGHIỆP BÁO SANH TỬ LUÂN HỒI.


Từ Đức-Phật:
Xá Lợi Phất HỌC được gì???


DUYÊN KHỞI
đưa Ta đi.

"Ta KHÔNG ham sống, mà cũng KHÔNG muốn chết.
Ta chỉ chờ DUYÊN tới. Trái chín thì sẽ RỤNG."
Xá Lợi Phất.


Xá Lợi Phất HỌClàm người NẰM dưới cây SUNG chờ DUYÊN KHỞI để Trái SUNG CHÍN SUNG RỤNG.

DUYÊN KHỞI là YẾU TỐ cần thiết để QUYẾT ĐỊNH những HIỆN TƯỢNG xuất hiện hay KHÔNG...!
MỌI VIỆC xem ra CHẲNG CÓ gì ĐÁNG làm (DUYÊN KHỞI đưa Ta đi).
KHÔNG CÒN GÌ để ƯA THÍCH (ĐỊNH) nên gọi là VÔ TÁC.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A hahahaha .. hình như số VM đào hoa .. xúi quẩy sao sao đó [smile] .. thông thường người ta CHỌN BẬY CHỌN BẠ làm bình bông thôi đó mà .. xác xuất TRÚNG HỐ cũng hỏng nhiều như VM [smile] .. A hahahahahah

XÁ LỢI PHẤT ... vốn là 1 trong 2 đệ tử trí tuệ trong thập đại đệ tử .. .và có thể nói [smile] .. là người thay mặt Thích Ca giảng giải về tâm học .. tức là VI DIỆU PHÁP

cho nên .. ổng còn có 1 ngoại hiệu khác là SƠ TỔ của VI DIỆU PHÁP ... [smile] .. trong khi VM lại mượn ổng để nói rằng: ổng chẳng muốn biết gì về tâm học hết [smile]

thiệt là đúng .. lần nào VM cũng CHỌN LỘN CHỖ [smile .. A hahahahahah ]

ở mà đúng hông? [smile]
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
ha ha ha[smile]

"Đạo khả Đạo, phi thường Đạo
Danh khả Danh, phi thường Danh"

Dịch là (nôm na):

"Đạo(đường) mà có thể chứng, có thể đắc thì nó chẳng phải tự nhiên(thường).
Danh(tên) mà có thể gọi, thì nó chẳng phải tự nhiên(thường)." - VV


sao VV từ "TÁNH THẤY" chẳng bịnh của THIỀN TÔNG .. nhảy hút vào ĐẢO BỒNG LAI của LÃO TỬ rùi [smile]


sao VV hỏng nói PHẬT TÂM nhỉ ? [smile]

(1) PHẬT TÂM .. tối thượng là đây .. biết nói gì ? [smile] [smile]



Tiếng dội lùm tre quên sở tri

- Có gì đối trị giả tu trì (trong đó vốn hỏng tôi hỏng tớ .. smile)

Đổi thay thần sắc nêu đường cổ

Nếp cũ tiêu điều chẳng trệ si (smile)

Chốn chốn dạo qua không dấu vết (smile]

Sắc thanh nào nhiễm được uy nghi

Mười phương đạt giả đều như vậy

Tối thượng là đây biết nói gì.
- Hương Nghiêm Trí Nhàn


(2) Ta trong ấy không tôi không tớ [smile]

Sau sư đến yết kiến Thạch Đầu, hỏi:

"Lìa định, huệ, Hoà thượng lấy gì dạy người?"

Thạch Đầu đáp: "Ta trong ấy không tôi tớ, lìa cái gì?"


vậy trong ẤY ... là cái gì ? ... là cái gì ?[smile] - Thiên Hoàng Đạo Ngộ



cho nên ... cái mà HƯƠNG NGHIÊM TRÍ NHÀN đang miêu tả .. chính là PHÁP THÂN PHẬT [smile] cũng là CHÂN TÂM [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
Hì hì

Bồng lai đảo ạ? Khá lắm, hay lắm Hì hì...

theo HT Tuyên Hóa thì Lão Tử là hóa Thân của ngài Đại Ca Diếp.

Ví dụ: Đức Phật thấy có đứa trẻ cất bước đi đến gần Giếng nước, cho nên Phật nắm tay lại, rồi gọi:
"Con qua đây, ta cho con cục kẹo"

"Nhị thừa tinh tấn một đạo tâm
Ngoại đạo thông minh vô trí huệ
Diệc ngu si, diệc tiểu ngãi
Không quyền chỉ thượng sanh thực giải
Chấp chỉ vi nguyệt uổng thi công
Căn cảnh pháp trung hư niết quái - Ts Huyền Giác"
Hì hì
Mà tiền bối thích bắt bẻ lời văn nhỉ Hì hì

Ơ mà sao lại như vậy nhỉ?
Lâu lâu lại phải vào đây, để "giao lưu tư tưởng" vậy là "theo đường quen lỗi cũ" rồi..
Mà chẳng biết phải không nữa?
Hì hì
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
DIỆT NGUYÊN NHÂN có nghĩa là BIẾT được NGUYÊN NHÂN thì:
"ĐỪNG để nó KHỞI."

Khi ông NGHĨ. Đó là NGUYÊN NHÂN đầu tiên Vô Minh DUYÊN KHỞI.


Do VÔ MINH, có hành sinh;
Do hành, có thức sinh;
Do thức, có danh sắc sinh;
Do danh sắc, có lục nhập sinh;
Do lục nhập, có xúc sinh;
Do xúc, có thọ sinh;
Do thọ, có ái sinh;
Do ái, có thủ sinh;
Do thủ, có hữu sinh;
Do hữu, có sinh sinh;
Do sinh, có lão tử, sầu, bi, khổ, ưu, não sinh, hay toàn bộ Khổ uẩn sinh.
Đây gọi là Duyên khởi". (Tương Ưng Bộ kinh II, tr.1-2).[size]



Do ông NGHĨ là Vô Minh DUYÊN KHỞI.
Do ông NÓI là HÀNH, có THỨC sinh;
Do ông NÓI thiền ngữ từ THỨC, có DANH SẮC sinh;
Do ông NÓI đạo là danh sắc, có lục nhập sinh;
Do lục nhập, có xúc sinh;
Do xúc, có thọ sinh;
Do thọ, có ái sinh;
Do ái, có thủ sinh;
Do thủ, có hữu sinh;
Do hữu, có sinh sinh;
Do sinh, có lão tử, sầu, bi, khổ, ưu, não sinh, hay toàn bộ Khổ uẩn sinh.

Ông NGHĨ rằng những gì ông nói như trên là: "Do ông BIẾT???"

SỰ THẬT thì:
"Tất cả những gì ông nói ĐÃ CÓ SẴN trong BỘ NÃO của ông rồi.."

Cái TÊN GỌI Vô Minh này đây CHÍNH là ĐỐI TƯỢNG (DUYÊN KHỞI) để ông nói ra những gì ĐÃ CÓ SẴN trong BỘ NÃO của ông thôi.

Ông nói ra những gì ĐÃ CÓ SẴN trong BỘ NÃO của ông tức là ông để Vô Minh DUYÊN KHỞI TẠO TÁC NGHIỆP BÁO SANH TỬ

"Khoát đạt không báng nhân quả
Mãng Mãng, đãng đãng chiêu ương họa" TS Huyền Giác
DIỆT NGUYÊN NHÂN có nghĩa là BIẾT được NGUYÊN NHÂN thì:
"ĐỪNG để nó KHỞI."

Khi ông NGHĨ. Đó là NGUYÊN NHÂN đầu tiên Vô Minh DUYÊN KHỞI.


Do VÔ MINH, có hành sinh;
Do hành, có thức sinh;
Do thức, có danh sắc sinh;
Do danh sắc, có lục nhập sinh;
Do lục nhập, có xúc sinh;
Do xúc, có thọ sinh;
Do thọ, có ái sinh;
Do ái, có thủ sinh;
Do thủ, có hữu sinh;
Do hữu, có sinh sinh;
Do sinh, có lão tử, sầu, bi, khổ, ưu, não sinh, hay toàn bộ Khổ uẩn sinh.
Đây gọi là Duyên khởi". (Tương Ưng Bộ kinh II, tr.1-2).[size]



Do ông NGHĨ là Vô Minh DUYÊN KHỞI.
Do ông NÓI là HÀNH, có THỨC sinh;
Do ông NÓI thiền ngữ từ THỨC, có DANH SẮC sinh;
Do ông NÓI đạo là danh sắc, có lục nhập sinh;
Do lục nhập, có xúc sinh;
Do xúc, có thọ sinh;
Do thọ, có ái sinh;
Do ái, có thủ sinh;
Do thủ, có hữu sinh;
Do hữu, có sinh sinh;
Do sinh, có lão tử, sầu, bi, khổ, ưu, não sinh, hay toàn bộ Khổ uẩn sinh.

Ông NGHĨ rằng những gì ông nói như trên là: "Do ông BIẾT???"

SỰ THẬT thì:
"Tất cả những gì ông nói ĐÃ CÓ SẴN trong BỘ NÃO của ông rồi.."

Cái TÊN GỌI Vô Minh này đây CHÍNH là ĐỐI TƯỢNG (DUYÊN KHỞI) để ông nói ra những gì ĐÃ CÓ SẴN trong BỘ NÃO của ông thôi.

Ông nói ra những gì ĐÃ CÓ SẴN trong BỘ NÃO của ông tức là ông để Vô Minh DUYÊN KHỞI TẠO TÁC NGHIỆP BÁO SANH TỬ LUÂN HỒI.
Hì hì

Vậy em lại hỏi nhé:

Duyên khởi của cái "Nghĩ" này, nó khởi như thế nào? nó diệt như thế nào?... Để = thành Vô Minh? Để rồi có thêm 11 nhân Duyên và lại thành Vô Minh---> để có 12 Nhân Duyên?

Gốc rẽ của nó bắt đầu mọc chỗ nào và lúc nào???

Lại quay lại từ đầu như em hỏi tiền bối VNBN.

Hì hì nếu rõ ràng điều này thì tự nhận là "Vô Minh", thì thật thiện quá thay.
Hì hì
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
"Khoát đạt không báng nhân quả
Mãng Mãng, đãng đãng chiêu ương họa" TS Huyền Giác

Hì hì

Vậy em lại hỏi nhé:

Duyên khởi của cái "Nghĩ" này, nó khởi như thế nào? nó diệt như thế nào?... Để = thành Vô Minh? Để rồi có thêm 11 nhân Duyên và lại thành Vô Minh---> để có 12 Nhân Duyên?

Gốc rẽ của nó bắt đầu mọc chỗ nào và lúc nào???

Lại quay lại từ đầu như em hỏi tiền bối VNBN.

Hì hì nếu rõ ràng điều này thì tự nhận là "Vô Minh", thì thật thiện quá thay.
Hì hì
Tất cả đều là TỪ ông.
CHÍNH ông là NGUỒN GỐC của ông...

TỪ cái THÂN của ông:
Cái gì là ông????

TỪ cái NGŨ UẨN của ông:
Cái gì là ông????

Chỉ có ông mới CHẤM DỨT SANH TỬ cho ông.

Người khác nói gì cũng chỉ cản ông KHÔNG THẤY được CHÍNH ông..
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
"Nhị thừa tinh tấn một đạo tâm
Ngoại đạo thông minh vô trí huệ
Diệc ngu si, diệc tiểu ngãi
Không quyền chỉ thượng sanh thực giải
Chấp chỉ vi nguyệt uổng thi công
Căn cảnh pháp trung hư niết quái - Ts Huyền Giác"

ha ha ha [smile]

hà hà ... trong nguyên văn của Chứng Đạo Ca ....

nhị thừa tinh tấn vật đạo tâm


(1) VẬT ĐẠO TÂM [smile]


Sư đến Tào Khê tham yết Tổ Huệ Năng,

Tổ hỏi: "Ở đâu đến?"

Sư thưa: "Ở Tung Sơn đến."

Tổ hỏi: "Vật gì đến?" (smile)

Sư trả lời không được bèn ở lại. Sau tám năm, sư chợt tỉnh, đến trình Tổ câu trả lời sau: "

" Nói là một vật là không đúng." (smile)


Tổ hỏi: "Lại có thể đạt được chăng?"

Sư đáp: "Tu chứng tức chẳng không, nhiễm ô tức chẳng được."

Tổ bèn nói: "Chính cái không nhiễm ô này là chỗ hộ niệm của chư Phật, ngươi đã như thế, ta cũng như thế. Tổ Bát-nhã Đa-la ở Tây Thiên có lời sấm rằng: Dưới chân ngươi sẽ xuất hiện con ngựa tơ đạp chết người trong thiên hạ. Ứng tại tâm ngươi chẳng cần nói sớm.
- Nam Nhạc Hoài Nhượng


Vĩnh Gia Huyền Giác từng là giác giả 1 đêm chỗ Lục Tổ Huệ Năng .. và ổng cũng biết được phương pháp dạy đệ tử của Lục Tổ Huệ Năng [smile]

-- Nam Nhạc Hoài Nhượng xuất gia từ nhỏ .. tới gặp Lục Tổ cũng phải cần 8 năm mới hiểu được VẬT ĐẠO TÂM [smile] [smile] ... sau đó .. còn ở lại thêm 7 năm nữa ... mới xong [smile]



người mà Lục Tổ tiên đoán trong đoạn pháp thoại này .. chính là MÃ TỔ ĐẠO NHẤT ... [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

lấy câu trả lời của VM ... là ta biêt chỗ ông đến = LÀ THÂN ÔNG HIỆN TẠI [smile] ... thiệt ra nguồn gốc cũng vốn là 1 phương pháp dạy đệ tử về NHƯ LAI TẠNG của Lục Tổ Huệ Năng [smile]

thì đó vốn xuất xứ từ pháp thoại của Thiên Hoàng Đạo Ngộ và Thạch Đầu Hi Thiên

.Sau sư đến yết kiến Thạch Đầu, hỏi: "Lìa định, huệ, Hoà thượng lấy gì dạy người?" Thạch Đầu đáp: "Ta trong ấy không tôi tớ, lìa cái gì?"

Sư hỏi: "Làm sao rõ được?" Thạch Đầu hỏi lại: "Ông bắt được hư không chăng?"

Sư đáp: "Thế ấy ắt chẳng từ ngày nay đi." T

hạch Đầu bảo: "Chưa biết ông bao giờ từ bên kia đến?" Sư thưa: "Đạo Ngộ chẳng phải từ bên kia đến."


Thạch Đầu: "Ta đã biết chỗ ông đến." Sư hỏi: "Sao thầy lại lấy tang vật vu khống người?"

Thạch Đầu đáp: "Thân ông hiện tại." Sư hỏi lại: "Tuy nhiên như thế, rốt ráo vì người sau thế nào?" Thạch Đầu hỏi vặn lại: "Ông hãy nói, ai là người sau?"



cho nên ... cái chỗ ông đến đó .. vốn là TÂM VẬT .. là "NHƯ LAI TẠNG" ... cũng là phương pháp mà LỤC TỔ HUỆ NĂNG dạy các đệ tử của ổng [smile]

vì Thạch Đầu Hi Thiên là đệ tử của Thanh Nguyên Hành Tư [smile]... cũng là đại đệ tử của Lục Tổ Huệ Năng ... cũng từ ông này .. mà sau này trong 5 phái thiền Trung Hoa gọi là NGŨ GIA .. đã có 3 nhà là TÀO ĐỘNG, VÂN MÔN, PHÁP NHÃN [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 
Last edited:

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Hay lắm, tốt lắm...

Hẹn gặp lại ở nơi đó được chăng?

Hì hì
 
Bên trên