THIỀN THẤT KHAI THỊ LỤC ( Tác Giả : Lai Quả Thiền Sư )
(Thất 8 ngày thứ năm )
..." Nói sơ lược thì có ba loại của ải là : Sơ Quan, Trùng Quan Và Mạt Hậu Lao Quan .
(1) Giai đoạn phá sơ quan : Cũng gọi là Phá Bản tham tức là kiến tánh.Chưa kiến tánh là mắt mù, nay kiến tánh gọi là người mắt sáng . Đến cửa này lý thì ngộ rồi , sự vẫn chưa liễu . Sự tức là tập khí .
(2) Giai đoạn phá Trùng Quan : Tập khí tức là cáu bẩn. Ví như là một thùng phân lâu ngày, múc từng gáo đổ ra ngoài hết rồi rửa sạch cái thùng nhưng hôi thối vẫn còn , nên phải cạo cho sạch ,cạo sạch rồi vẫn còn hôi thối vì hôi thối thấm sau vào gỗ thùng lâu ngày rồi, nên phải bỏ luôn cả cái thùng. Tất cả phân và hôi thối đều là bệnh của tâm. BỆNH TÂM CẠO SẠCH RỒI CÒN PHẢI BỎ LUÔN CẢ CÁI TÂM ( Vọng Tưởng ) mới được gọi là liễu sự .
Vậy khi tâm sạch rồi , sự liễu rồi, lý cũng thông sự cũng dung nên nói : " Sự lý song dung , tâm cảnh vô ngại .Đây tức là phá Trùng Quan.
(3) Giai đoạn phá Mtj Hậu Lao Quan : Phật , Tổ chẳng trụ , Niết bàn chẳng trụ, không còn gì để trụ nữa, đến đây thì : " TRÊN ĐẦU CÓ MẮT , SAU NÃO ĐẬP TRÙY " TÁC DỤNG CỦA BỘ NÃO SẠCH HẾT, DỤNG CỦA TỰ TÁNH HIỆN TIỀN gọi là PHÁ MẠT HẬU LAO QUAN .Tức là cửa ải kiên cố cuối cùng .. Đây là sự giải thích đứng đắn về tam quan của Tổ Hoàng Long trong Thiền tông vậy .
Nếu thật là người có con mắt sáng thì đương nhiên việc càng nhiều càng tốt . Tại sao vậy ? Vì cái chỗ của người mắt sáng thấy người khác không thấy được nên mới gọi là mắt sáng . Vậy thì MẮT SÁNG THÌ MŨI CÓ THỂ SÁNG ĐƯỢC KHÔNG ? TAI CŨNG CÓ THỂ SÁNG ĐƯỢC KHÔNG ? SÁNG THÌ TẤT CẢ ĐỀU SÁNG MỚI ĐÚNG ! LỖ TAI CŨNG CÓ THỂ THẤY ĐƯỢC VẬT, MẮT CŨNG BIẾT ĐƯỢC THƠM THỐI< NĂNG SỞ HỖ DỤNG (DUNG THÔNG VỚI NHAU ) SỰ LÀ LÝ , LÝ LÀ SỰ, DỤNG LÀ THỂ ,THỂ LÀ DỤNG, DỤNG CŨNG LẠI LÀ TÂM, TÂM LẠI CŨNG LẠI LÀ SỰ. CẦM HƯƠNG BẢNG VÀO TAY LÀ TÂM, TÂM LÀ HƯƠNG BẢNG .TIỂU TIỆN LÀ TÂM, TÂM CŨNG LÀ TIỂU TIỆN. Các ông nghĩ xem : Có được cái hỗ dụng này thì còn sợ viêch nhiều gì nữa ? Nhưng hôm nay các ông là người dụng cồng phu chưa đến chỗ này thì cần phải nhận chân tham cứu. Nói chung cần phải dụng công cho đến khi đại ngộ thì mới kêt là mục đích của các ông ., Nếu chưa đến chỗ đó thì không thể buông bỏ công phu được. Hiện tại các ông đứng ở nơi đây, ta hỏi các ông " Đứng ở chỗ nào ? " Các ông nhất định sẽ đáp " Đứng ở trên gạch ". Đợi các ông đến lúc đó rồi ta lại hỏi các ông : " Đứng ở chỗ nào " Các ông nhất định sẽ đáp: " Chẳng phải đứng ở trên gạch ". Không đứng ở trên gạch thì đứng ở chỗ nào ?
Hãy tham đi .
-KINH LĂNG GIÀ :
..."Khi ấy Đại Huệ Bồ Tát lạ bạch phật rằng :
-Thế Tôn ! Các thức có mấy thứ sanh ,trụ , diệt ?
Phật bảo Đại Huệ : Các thức có hai thứ sanh, trụ , diệt . chẳng phải suy nghĩ biết được . Hai thứ sanh gọi là Lưu Trú Sanh Và Tướng Sanh ; hai thứ trụ gọi là Lưu Trú Trụ và Tướng Trụ : hai thứ diệt gọi là Lưu Trú Diệt và Tướng Diệt ...."
------------------
(BẠN NAÒ QUAN TÂM Xin Tự Tìm Đọc Tiếp Phần Đầu KINH LĂNG GIÀ)