T

Thấy rốt ráo?

thiện

Registered

Phật tử
Tham gia
5/2/24
Bài viết
112
Điểm tương tác
57
Điểm
28
Thấy rốt ráo là cái thấy không phải dựa vào cái thấy của bất cứ ai nói hay dựa vào danh tự, hay dựa vào suy luận, hay nhất là dựa vào những cái không biết nguồn gốc.
Thấy cái gì mà thấy rốt ráo mới là cái đáng để thấy, mới đáng gọi là chánh kiến.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

trừng hải

Well-Known Member

Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,170
Điểm tương tác
772
Điểm
113
Thấy rốt ráo là cái thấy không phải dựa vào cái thấy của bất cứ ai nói hay dựa vào danh tự, hay dựa vào suy luận, hay nhất là dựa vào những cái không biết nguồn gốc.
Thấy cái gì mà thấy rốt ráo mới là cái đáng để thấy, mới đáng gọi là chánh kiến.

Hề hề,

Sao phải nhọc lòng tự mình phát minh ra định nghĩa làm gì vậy nhỉ
Theo kinh tạng Pali thì Chánh Tri Kiến:
1, Phân biệt rõ Thiện, Ác
2, Am tường Vô thường, Khổ, Vô ngã
3, Thông đạt Lý Tứ Đế, Khổ Tập Diệt Đạo.

Chánh tri kiến này gồm cả Tục đế và Chân đế. Bát nhã gọi là, "Hai chân lý trong một niệm"


Trừng Hải
 

thiện

Registered

Phật tử
Tham gia
5/2/24
Bài viết
112
Điểm tương tác
57
Điểm
28
Mọi người thường thấy gì cũng phải qua vọng niệm dính mắc theo niệm rồi vọng tưởng dựa vào ký ức cho nó là cái này giống như hay gọi là cũng như cái kia. Nếu cho là cái thấy của mình theo đúng những cái mình phải dựa vào cái gì như là kinh sách Phật Giáo thì không phải là thấy rốt ráo.
 

thiện

Registered

Phật tử
Tham gia
5/2/24
Bài viết
112
Điểm tương tác
57
Điểm
28
Hề hề,

Sao phải nhọc lòng tự mình phát minh ra định nghĩa làm gì vậy nhỉ
Theo kinh tạng Pali thì Chánh Tri Kiến:
1, Phân biệt rõ Thiện, Ác
2, Am tường Vô thường, Khổ, Vô ngã
3, Thông đạt Lý Tứ Đế, Khổ Tập Diệt Đạo.

Chánh tri kiến này gồm cả Tục đế và Chân đế. Bát nhã gọi là, "Hai chân lý trong một niệm"


Trừng Hải
Ông bạn dựa vào cái gì từ ông bạn để thấy cái ông bạn nói vậy? Cũng như tôi không biết tôi phải dựa vào cái gì từ tôi để thấy ông là? Nếu tôi không thấy được ông bạn rốt ráo thì lời ông bạn nói chỉ là tiếng vang vô nghĩa.
 

thiện

Registered

Phật tử
Tham gia
5/2/24
Bài viết
112
Điểm tương tác
57
Điểm
28
chánh kiến là cái thấy từ đâu ở mọi người?
 

trừng hải

Well-Known Member

Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,170
Điểm tương tác
772
Điểm
113
Ông bạn dựa vào cái gì từ ông bạn để thấy cái ông bạn nói vậy? Cũng như tôi không biết tôi phải dựa vào cái gì từ tôi để thấy ông là? Nếu tôi không thấy được ông bạn rốt ráo thì lời ông bạn nói chỉ là tiếng vang vô nghĩa.

Hề hề,

Suốt ngày cứ nói việc ỷ tựa làm gì nhỉ vậy nhỉ? he he. Thiếu chỗ ỷ tựa ngoài cá ngã chăng, he he
Định nghĩa Chánh Tri Kiến thì y theo kinh điển truyền thừa chứ đâu? Hay nương theo các phát biểu vụn vặt này nọ
He he, suốt ngày cứ tôi này tôi nọ. He he, cái tôi vốn rổng tuếch thì chuyện tuyên bố sự công nhận của cái tôi rỗng tuếch là việc làm của kẻ...ngu.


Trừng Hải
 

trừng hải

Well-Known Member

Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,170
Điểm tương tác
772
Điểm
113

thiện

Registered

Phật tử
Tham gia
5/2/24
Bài viết
112
Điểm tương tác
57
Điểm
28
Chánh kiến là cái thấy từ đâu ở mọi người?
người này nói thấy từ youtube?
người kia nói thấy tôi chạy theo bóng?
 

thiện

Registered

Phật tử
Tham gia
5/2/24
Bài viết
112
Điểm tương tác
57
Điểm
28
ở đây mọi người thấy bằng gì?
 

thiện

Registered

Phật tử
Tham gia
5/2/24
Bài viết
112
Điểm tương tác
57
Điểm
28
chánh kiến là cái thấy từ mình tỏ rõ nguồn gốc mình.
chánh kiến là cái thấy từ đâu ở mình?
 

thiện

Registered

Phật tử
Tham gia
5/2/24
Bài viết
112
Điểm tương tác
57
Điểm
28
Mọi người phải thấy mọi vật bằng chánh kiến của chính mình.
Ngày nào cũng thấy mọi vật bằng chánh kiến từ đức Phật thì được gì đâu.
 

trừng hải

Well-Known Member

Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,170
Điểm tương tác
772
Điểm
113
Mọi người phải thấy mọi vật bằng chánh kiến của chính mình.
Ngày nào cũng thấy mọi vật bằng chánh kiến từ đức Phật thì được gì đâu.

Hề hề,

Đây là lối tư duy tạo ra hoang mạc của tâm linh.
Mình chi là dị danh của cái tôi, cá ngã...vốn chỉ là một tập hợp của Danh, Sắc pháp vô chủ nên cái gọi là "Mình", "Chính mình"...chỉ là cái bóng của Ý thức mà thôi (Hành - Thức - Danh Sắc...). Mà ngay cả Ý thức đó cũng chỉ là một bản sao của tư tưởng, phong tục tập quán, xu hướng...của xã hội mà "chính mình" là một thành phần đang sinh hoạt.

Hề hề, hội không?


Trừng Hải
 
Last edited:

An Long

Registered

Phật tử
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,471
Điểm tương tác
189
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Mọi người phải thấy mọi vật bằng chánh kiến của chính mình.
Ngày nào cũng thấy mọi vật bằng chánh kiến từ đức Phật thì được gì đâu.
-LẠC Mình ==> NƠI SA MẠC ...
Phải NHỜ NGƯỜI CHỈ ĐƯỜNG ,
Từ Nơi ỐC ĐẢO ĐẾN
Theo Dấu...TỰ ĐẾN NƠI.
HẾT KHÁT ...THẬT THẢNH THƠI
...Đâu SUY DIỄN ==>NGÔN, LỜI .
=" NGÃ MÌNH " =GỌI CHÁNH KIẾN .
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member

Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,696
Điểm tương tác
728
Điểm
113
Mọi người phải thấy mọi vật bằng chánh kiến của chính mình.
Ngày nào cũng thấy mọi vật bằng chánh kiến từ đức Phật thì được gì đâu.
Một người đang trong đêm tối, bản thân anh ta cũng không có bất kì kinh nghiệm gì hay hiểu biết gì thì làm sao để thấy lối ra?

Cái gọi là chánh kiến của mình được hình thành như thế nào? Nếu không học hỏi thì tự mình đang nhốt mình trong bóng đêm rồi còn gì.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên