- Tham gia
- 24/9/07
- Bài viết
- 281
- Điểm tương tác
- 89
- Điểm
- 28
Tuyên bố sự tu chứng đạo
Hãy lắng nghe Đức Phật dạy :
“ Này các Tỳ kheo , có Tỳ kheo nói lên CHÁNH TRÍ ( Annam ) như sau :
“ Ta tuệ tri như vầy :
“ SANH ĐÃ TẬN , PHẠM HẠNH ĐÃ THÀNH , NHỮNG VIỆC NÊN LÀM ĐÃ LÀM , KHÔNG CÒN TRỞ LUI TRẠNG THÁI NÀY NỮA “ .
Này các Tỳ kheo , lời nói của vị Tỳ kheo ấy không nên tán thán cũng không nên bác bỏ , cần hỏi câu hỏi :
“ Này hiền giả , có bốn hình thức tuyên bố này được Thế Tôn , bậc Trí Giả , Kiến giả , bậc Alahán , Chánh Đẳng Giác chân chính nói lên . Thế nào là bốn ? .
_ Cái gì được THẤY được nói lên như là được THẤY ;
_ Cái gì được NGHE được nói lên như là được NGHE ;
_ Cái gì được CẢM GIÁC được nói lên như là được CẢM GIÁC
_ Cái gì được NHẬN THỨC được nói lên như là được NHẬN THỨC
……Bốn hình thức tuyên bố này , nhưng BIẾT cái gì , THẤY cái gì , Tôn giả có thể nói lên TÂM của Tôn giả được GIẢI THOÁT các LẬU HOẶC , không có CHẤP THỦ ? .
Này các Tỳ kheo , với Tỳ kheo các LẬU HOẶC đã ĐOẠN TẬN , tu hành thành mãn , những việc phải làm đã làm , đã đặt gánh nặng xuống , đã thành đạt mục đích , đã ĐOẠN TRỪ HỮU KIẾT SỬ và đã GIẢI THOÁT nhờ CHÁNH TRÍ , câu trả lời TUỲ PHÁP ( Anudhamma ) của vị ấy phải như sau :
1/ Này chư hiền , tôi không CẢM THẤY LUYẾN ÁI , không CHỐNG ĐỐI , ĐỘC LẬP , không TRÓI BUỘC , GIẢI THOÁT , không HỆ LỤY , AN TRÚ với TÂM không có HẠN CHẾ , đối với những vật được THẤY , ….được NGHE ,….được CẢM GIÁC , …..được NHẬN THỨC . Chư hiền vì rằng tôi BIẾT như vậy , THẤY như vậy đối với bốn hình thức tuyên bố này , tôi có thể nói TÂM tôi được GIẢI THOÁT khỏi các LẬU HOẶC , không có CHẤP THỦ “ .
2/ Này hiền giả , NĂM THỦ UẨN này được Thế Tôn , Bậc Trí giả , Kiến giả , bậc Alahán , Chánh Đẳng Giác chân chính nói lên . Thế nào là NĂM ? SẮC , THỌ , TƯỞNG , HÀNH , THỨC THỦ UẨN được Thế Tôn chân chính nói lên . Nhưng BIẾT cái gì ? THẤY cái gì đối với NĂM THỦ UẨN này ? . Tôn giả hãy nói lên TÂM của Tôn giả được GIẢI THOÁT khỏi LẬU HOẶC , không có CHẤP THỦ ? .
Này các Tỳ kheo , Tỳ kheo các LẬU HOẶC đã ĐOẠN TẬN , tu hành thành mãn , …….Câu trả lời TUỲ PHÁP của vị ấy phải như sau :
“ Này Chư hiền , sau khi BIẾT SẮC này là VÔ LỰC , BIẾN HOẠI , KHÔNG AN ỔN , đối với những SẮC là những CHẤP THỦ phương tiện , là những TÂM CỐ CHẤP , THIÊN CHẤP , TUỲ MIÊN , đối với những SẮC ấy , với sự ĐOẠN TẬN , ĐOẠN LY , ĐOẠN DIỆT , ĐOẠN TRỪ , ĐOẠN XẢ. Tôi TUỆ TRI tôi được GIẢI THOÁT .Này chư hiền , sau khi BIẾT THỌ ( TƯỞNG , HÀNH , THỨC ) này là VÔ LỰC , BIẾN HOẠI , ……Tôi TUỆ TRI TÂM tôi được GIẢI THOÁT đối với NĂM THỦ UẨN ấy , tôi được GIẢI THOÁT khỏi các LẬU HOẶC , không có CHẤP THỦ “
3/ Này hiền giả , SÁU GIỚI này được Thế Tôn , ……chân chánh nói lên . Thế nào là SÁU ? ĐỊA , THUỶ , HOẢ , PHONG KHÔNG , THỨC GIỚI . Nhưng BIẾT cái gì , THẤY cái gì với SÁU GIỚI này ? .
Vị Tỳ kheo trả lời TUỲ PHÁP phải như sau :
“ Chư hiền , Tôi đã đi đến ĐỊA GIỚI như không phải là TỰ NGÃ và TỰ NGÃ như không phải thuộc ĐỊA GIỚI . Đối với những Pháp là những CHẤP THỦ phương tiện tuỳ thuộc ĐỊA GIỚI , là những TÂM CỐ CHẤP , THIÊN CHẤP , TUỲ MIÊN , đối với những Pháp ấy , với sự ĐOẠN TẬN , ĐOẠN LY , ĐOẠN DIỆT , ĐOẠN TRỪ , ĐOẠN XẢ . Tôi TUỆ TRI TÂM tôi được GIẢI THOÁT . Tương tự như vậy đối với THUỶ , HOẢ , PHONG , KHÔNG , THỨC GIỚI cũng như vậy . Tôi có thể nói TÂM tôi được GIẢI THOÁT khỏi các LẬU HOẶC , không có CHẤP THỦ “ .
4/ “ Này hiền giả , SÁU NỘI , NGOẠI XỨ này được Thế Tôn nói lên , …..chân chính nói lên . Thế nào là SÁU ? MẮT và SẮC ; TAI và TIẾNG ; MŨI và HƯƠNG ; LƯỠI và VỊ ; THÂN và XÚC ; Ý và PHÁP . SÁU NỘI , NGOẠI XỨ này được Thế Tôn nói lên . Nhưng BIẾT cái gì , THẤY cái gì đối với SÁU NỘI , NGOẠI XỨ này ? . Tôn giả hãy nói lên TÂM của Tôn giả được GIẢI THOÁT khỏi các LẬU HOẶC , không có CHẤP THỦ ? .
“ Chư hiền , đối với MẮT , đối với SẮC , đối với NHÃN THỨC , đối với PHÁP được NHẬN THỨC bởi NHÃN THỨC . Phàm có DỤC gì , THAM gì , HỶ gì , ÁI gì , phàm có những Pháp CHẤP THỦ phương tiện , những TÂM CỐ CHẤP , THIÊN CHẤP , TUỲ MIÊN . Đối với những PHÁP ấy , với sự ĐOẠN TẬN , ĐOẠN LY , ĐOẠN DIỆT , ĐOẠN TRỪ , ĐOẠN XẢ . Tôi TUỆ TRI tôi được GIẢI THOÁT . Tương tự như vậy đối với SÁU NỘI , NGOẠI XỨ còn lại này tôi có thể nói TÂM tôi được GIẢI THOÁT khỏi các LẬU HOẶC , không có CHẤP THỦ “ .
5/ “ Chư Tỳ kheo , thuở xưa , khi tôi chưa XUẤT GIA , tôi còn NGU MUỘI . Tôi được NHƯ LAI , đệ tử NHƯ LAI THUYẾT PHÁP . Sau khi nghe PHÁP . Tôi có LÒNG TỊNH TÍN đối với NHƯ LAI . Thành tựu TỊNH TÍN ấy , tôi suy nghĩ : “ Đời sống gia đình đầy những TRIỀN PHƯỢC , con đường đầy những bụi đời . Đời sống XUẤT GIA phóng khoáng như hư không . Thật khó cho một người sống ở gia đình có thể sống theo PHẠM HẠNH hoàn toàn đầy đủ , hoàn toàn THANH TỊNH , trắng bạch như vỏ ốc . Vậy ta nên cạo bỏ râu tóc , đắp áo cà sa , xuất gia từ bỏ gia đình , sống không gia đình “ .
5a / THÁNH GIỚI UẨN :
“ Chư hiền , một thời gian sau , tôi TỪ BỎ TÀI SẢN nhỏ , lớn ; TỪ BỎ BÀ CON QUYẾN THUỘC nhỏ , lớn ; CẠO BỎ RÂU TÓC , ĐẮP ÁO CÀ SA , XUẤT GIA TỪ BỎ GIA ĐÌNH , SỐNG KHÔNG GIA ĐÌNH . Tôi thành tựu HỌC GIỚI và nếp sống Tỳ kheo :
- Tôi TỪ BỎ SÁT SANH , tránh xa SÁT SANH .
- BỎ TRƯỢNG , KIẾM
- BIẾT TÀM QUÝ ( XẤU HỔ ) , có LÒNG TỪ , sống THƯƠNG XÓT tất cả CHÚNG SINH và các LOÀI HỮU TÌNH .
- TỪ BỎ lấy của không cho , tránh xa lấy của không cho , chỉ mong những vật đã cho , tự sống thanh tịnh không có TRỘM CƯỚP .
- TỪ BỎ PHI PHẠM HẠNH , sống theo PHẠM HẠNH , sống tránh xa PHI PHẠM HẠNH , TỪ BỎ DÂM DỤC tục pháp .
- TỪ BỎ NÓI LÁO , tránh xa NÓI LÁO , nói những LỜI CHÂN THẬT , y chỉ trên sự thật , chắc chắn , đáng tin cậy , không phản lại đời .
- TỪ BỎ NÓI HAI LƯỠI , nghe điều gì ở chỗ này không đến chỗ kia nói để sanh chia rẻ và ngược lại .
- Sống HOÀ HỢP những kẻ LY GIÁN , khuyến khích những kẻ HOÀ HỢP , hoan hỷ trong HOÀ HỢP , thoải mái , hân hoan và nói những lời đưa đến HOÀ HỢP .
- TỪ BỎ NÓI LỜI ĐỘC ÁC , tránh xa NÓI LỜI ĐỘC ÁC , nên nói những lời nhẹ nhàng , thuận tai , dễ thương , thông cảm đến TÂM , tao nhã đẹp lòng mọi người .
- TỪ BỎ NÓI LỜI PHÙ PHIẾM , tránh xa NÓI PHÙ PHIẾM , NÓI ĐÚNG THỜI , CHÂN THẬT , nói những lời có Ý NGHĨA , những LỜI NÓI về CHÁNH PHÁP , LUẬT , những LỜI NÓI ĐÁNG GIỮ GÌN , hợp thời , thuận lý , có mạch lạc , hệ thống , có ích lợi .
- TỪ BỎ không làm HẠI các HẠT GIỐNG và các LOẠI CÂY CỎ .
- ĂN NGÀY MỘT BỮA , không ĂN BAN ĐÊM , từ bỏ KHÔNG ĂN PHI THỜI ( HẠNH NHẤT TOẠ THỰC ) .
- TỪ BỎ không đi xem MÚA , HÁT , NHẠC các cuộc trình diễn .
- TỪ BỎ không TRANG SỨC bằng VÒNG HOA , HƯƠNG LIỆU , DẦU THOA , các TRANG SỨC LÀM ĐẸP .
- TỪ BỎ không dùng GIƯỜNG CAO , GIƯỜNG LỚN .
- TỪ BỎ không nhận các HẠT SỐNG , THỊT SỐNG .
- TỪ BỎ không nhận ĐÀN BÀ , CON GÁI , NÔ TỲ trai , gái ; không nhận CỪU DÊ , GIA CẦM , GIA SÚC .
- TỪ BỎ không nhận RUỘNG NƯƠNG , ĐẤT ĐAI .
- TỪ BỎ không nhận người MÔI GIỚI hoặc tự mình MÔI GIỚI ; không BUÔN BÁN .
- TỪ BỎ CÂN TIỀN BẠC , ĐO LƯỜNG .
- TỪ BỎ các TÀ HẠNH , HỐI LỘ , GIAN TRÁ , LỪA ĐẢO .
- THIỂU DỤC TRI TÚC : Bằng lòng với tấm y để che thân với đồ ăn khất thực để nuôi bụng , đi tại chỗ nào cũng mang theo Y , BÁT .
Tôi thành tựu THÁNH GIỚI UẨN này , CẢM GIÁC LẠC THỌ thuộc NỘI TÂM , không lỗi lầm .
5b / THÁNH HỘ TRÌ CÁC CĂN :
Khi MẮT thấy SẮC , tôi không nắm giữ TƯỚNG CHUNG ( tổng thể vật ) , không nắm giữ TƯỚNG RIÊNG ( chi tiết vật ) . Những nguyên nhân gì , con MẮT không được CHẾ NGỰ THAM ÁI , ƯU BI , các BẤT THIỆN PHÁP khởi lên , tôi tự CHẾ NGỰ NGUYÊN NHÂN ấy , HỘ TRÌ con MẮT , thực hành sự HỘ TRÌ con MẮT . Đối với các CĂN còn lại ( TAI , MŨI , LƯỠI , THÂN , Ý ) cũng vậy .
Tôi thành tựu THÁNH HỘ TRÌ CÁC CĂN , CẢM GIÁC LẠC THỌ thuộc NỘI TÂM không vẩn đục .
5c/ THÁNH CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC :
- Khi ĐI tới , khi ĐI lui , tôi đều TỈNH GIÁC .
- Khi NHÌN thẳng , NHÌN quanh , tôi đều TỈNH GIÁC .
- Khi CO TAY , DUỖI TAY , tôi đều TỈNH GIÁC .
- Khi ĐẠI , TIỂU TIỆN , tôi đều TỈNH GIÁC .
- Khi ĐI , ĐỨNG , NẰM , NGỒI , NÓI , NÍN ( YÊN LẶNG ) , tôi đều TỈNH GIÁC .
Và tôi thành tựu THÁNH GIỚI UẨN , THÁNH HỘ TRÌ CÁC CĂN , THÁNH CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC .
5d/ TỪ BỎ NĂM TRIỀN CÁI : ( Bằng PHÁP THÂN HÀNH NIỆM – NHƯ LÝ TÁC Ý )
Tôi chọn một chỗ THANH VẮNG , TỊCH MỊCH như : rừng , gốc cây , khe núi , hang đá , bãi tha ma , lùm cây ngoài trời , đống rơm .
Sau khi khất thực về và ăn xong , tôi ngồi kiết già ( hoặc bán già ) lưng thẳng tại chỗ nói trên và AN TRÚ CHÁNH NIỆM trước mặt :
- Tôi TỪ BỎ THAM ÁI ở đời , sống với TÂM THOÁT LY THAM ÁI , gột rửa TÂM hết THAM ÁI .
- Tôi TỪ BỎ SÂN HẬN , sống với TÂM THOÁT LY SÂN HẬN , LÒNG TỪ MẪN , THƯƠNG XÓT tất cả chúng hữu tình , gột rửa TÂM hết SÂN HẬN .
- Tôi TỪ BỎ HÔN TRẦM , THUỲ MIÊN , sống THOÁT LY HÔN TRẦM , THUỲ MIÊN , TÂM hướng về ánh sáng CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC , gột rửa TÂM hết HÔN TRẦM , THUỲ MIÊN .
- Tôi TỪ BỎ TRẠO CỬ , HỐI QUÁ , sống với TÂM không TRẠO CỬ , HỐI QUÁ , NỘI TÂM TRẦM LẶNG , gột rửa TÂM hết TRẠO CỬ , HỐI QUÁ .
- Tôi TỪ BỎ NGHI NGỜ , sống THOÁT KHỎI NGHI NGỜ , không PHÂN VÂN , LƯỢNG LỰ , gột rửa TÂM hết NGHI NGỜ đối với THIỆN PHÁP .
6/ NHẬP TỨ THÁNH ĐỊNH & THỰC HIỆN TAM MINH :
Tôi TỪ BỎ NĂM TRIỀN CÁI , các PHÁP làm cho TÂM Ô UẾ , làm cho TRÍ TUỆ MUỘI LƯỢC .
6a/ NHẬP TỨ THÁNH ĐỊNH :
- Tôi “ LY DỤC , LY BẤT THIỆN PHÁP “ CHỨNG và TRÚ THIỀN THỨ NHẤT ( SƠ THIỀN ) : Một TRẠNG THÁI HỶ LẠC do LY DỤC SANH , có TẦM , có TỨ ; ( NỘI TĨNH NHẤT TÂM ) .( TÂM ĐỊNH trên THÂN ) .
- Tôi “ DIỆT TẦM , TỨ “ CHỨNG và TRÚ THIỀN THỨ HAI ( NHỊ THIỀN ) : Một TRẠNG THÁI HỶ LẠC do ĐỊNH SANH , không TẦM , không TỨ , NỘI TĨNH NHẤT TÂM . ( Vượt qua SẮC THỨC ).
- Tôi “ LY HỶ TRÚ XẢ , CHÁNH NIỆM TĨNH GIÁC “ THÂN CẢM sự LẠC THỌ mà các Bậc THÁNH gọi là “ XẢ NIỆM LẠC TRÚ “ CHỨNG và TRÚ THIỀN THỨ BA ( TAM THIỀN ) ( Vượt qua TƯỞNG THỨC ) .
- Tôi “ XẢ LẠC , XẢ KHỔ , DIỆT HỶ ƯU đã CẢM THỌ trước “ CHỨNG và TRÚ THIỀN THỨ TƯ ( TỨ THIỀN ) : không KHỔ , không LẠC , XẢ NIỆM THANH TỊNH . ( Vượt qua THỌ , HÀNH ) .
“ Với TÂM ĐỊNH TĨNH , THUẦN TỊNH , không CẤU NHIỄM , không PHIỀN NÃO , NHU NHUYẾN , DỄ SỬ DỤNG , VỮNG CHẮC , BÌNH THẢN “ như vậy . Tôi DẪN TÂM , HƯỚNG TÂM đến :
6b / THỰC HIỆN TAM MINH : ( Mở TÂM THỨC hay THỨC THỨC )
+ LẬU TẬN TRÍ : Tôi BIẾT như thật : “ Đây là KHỔ “ ; Đây là “ NGUYÊN NHÂN của KHỔ “ ; Đây là “ KHỔ DIỆT “ ; Đây là “ CON ĐƯỜNG đưa đến KHỔ DIỆT “ . BIẾT như thật : Đây là “ Những LẬU HOẶC “ ; Đây là : “ NGUYÊN NHÂN của LẬU HOẶC “ ; Đây là “ các LẬU HOẶC được ĐOẠN TRỪ “ ; Đây là “ Con đường đưa đến các LẬU HOẶC được DIỆT TRỪ “ .
“ Tôi nhớ BIẾT như vậy , THẤY BIẾT như vậy . TÂM tôi THOÁT KHỎI DỤC LẬU , HỮU LẬU , VÔ MINH LẬU . Đối với tự thân đã GIẢI THOÁT như vậy . Tôi khởi lên sự hiểu biết : “ TA ĐÃ GIẢI THOÁT !” . Tôi BIẾT :
“ SANH ĐÃ TẬN , PHẠM HẠNH ĐÃ THÀNH , VIỆC CẦN LÀM ĐÃ LÀM , KHÔNG CÒN TRỞ LUI TRẠNG THÁI NÀY NỮA ! ”
“ Chư hiền , do BIẾT như vậy , THẤY như vậy . Đối với các THÂN có NHẬN THỨC này và đối với tất cả TƯỚNG ở ngoài , MẠN TUỲ MIỆN này được ĐOẠN TRỪ một cách hoàn toàn !” .
TUYÊN BỐ SỰ TU CHỨNG ĐẠO
Hãy lắng nghe Đức Phật dạy :
“ Này các Tỳ kheo , có Tỳ kheo nói lên CHÁNH TRÍ ( Annam ) như sau :
“ Ta tuệ tri như vầy :
“ SANH ĐÃ TẬN , PHẠM HẠNH ĐÃ THÀNH , NHỮNG VIỆC NÊN LÀM ĐÃ LÀM , KHÔNG CÒN TRỞ LUI TRẠNG THÁI NÀY NỮA “ .
Này các Tỳ kheo , lời nói của vị Tỳ kheo ấy không nên tán thán cũng không nên bác bỏ , cần hỏi câu hỏi :
“ Này hiền giả , có bốn hình thức tuyên bố này được Thế Tôn , bậc Trí Giả , Kiến giả , bậc Alahán , Chánh Đẳng Giác chân chính nói lên . Thế nào là bốn ? .
_ Cái gì được THẤY được nói lên như là được THẤY ;
_ Cái gì được NGHE được nói lên như là được NGHE ;
_ Cái gì được CẢM GIÁC được nói lên như là được CẢM GIÁC
_ Cái gì được NHẬN THỨC được nói lên như là được NHẬN THỨC
……Bốn hình thức tuyên bố này , nhưng BIẾT cái gì , THẤY cái gì , Tôn giả có thể nói lên TÂM của Tôn giả được GIẢI THOÁT các LẬU HOẶC , không có CHẤP THỦ ? .
Này các Tỳ kheo , với Tỳ kheo các LẬU HOẶC đã ĐOẠN TẬN , tu hành thành mãn , những việc phải làm đã làm , đã đặt gánh nặng xuống , đã thành đạt mục đích , đã ĐOẠN TRỪ HỮU KIẾT SỬ và đã GIẢI THOÁT nhờ CHÁNH TRÍ , câu trả lời TUỲ PHÁP ( Anudhamma ) của vị ấy phải như sau :
1/ Này chư hiền , tôi không CẢM THẤY LUYẾN ÁI , không CHỐNG ĐỐI , ĐỘC LẬP , không TRÓI BUỘC , GIẢI THOÁT , không HỆ LỤY , AN TRÚ với TÂM không có HẠN CHẾ , đối với những vật được THẤY , ….được NGHE ,….được CẢM GIÁC , …..được NHẬN THỨC . Chư hiền vì rằng tôi BIẾT như vậy , THẤY như vậy đối với bốn hình thức tuyên bố này , tôi có thể nói TÂM tôi được GIẢI THOÁT khỏi các LẬU HOẶC , không có CHẤP THỦ “ .
2/ Này hiền giả , NĂM THỦ UẨN này được Thế Tôn , Bậc Trí giả , Kiến giả , bậc Alahán , Chánh Đẳng Giác chân chính nói lên . Thế nào là NĂM ? SẮC , THỌ , TƯỞNG , HÀNH , THỨC THỦ UẨN được Thế Tôn chân chính nói lên . Nhưng BIẾT cái gì ? THẤY cái gì đối với NĂM THỦ UẨN này ? . Tôn giả hãy nói lên TÂM của Tôn giả được GIẢI THOÁT khỏi LẬU HOẶC , không có CHẤP THỦ ? .
Này các Tỳ kheo , Tỳ kheo các LẬU HOẶC đã ĐOẠN TẬN , tu hành thành mãn , …….Câu trả lời TUỲ PHÁP của vị ấy phải như sau :
“ Này Chư hiền , sau khi BIẾT SẮC này là VÔ LỰC , BIẾN HOẠI , KHÔNG AN ỔN , đối với những SẮC là những CHẤP THỦ phương tiện , là những TÂM CỐ CHẤP , THIÊN CHẤP , TUỲ MIÊN , đối với những SẮC ấy , với sự ĐOẠN TẬN , ĐOẠN LY , ĐOẠN DIỆT , ĐOẠN TRỪ , ĐOẠN XẢ. Tôi TUỆ TRI tôi được GIẢI THOÁT .Này chư hiền , sau khi BIẾT THỌ ( TƯỞNG , HÀNH , THỨC ) này là VÔ LỰC , BIẾN HOẠI , ……Tôi TUỆ TRI TÂM tôi được GIẢI THOÁT đối với NĂM THỦ UẨN ấy , tôi được GIẢI THOÁT khỏi các LẬU HOẶC , không có CHẤP THỦ “
3/ Này hiền giả , SÁU GIỚI này được Thế Tôn , ……chân chánh nói lên . Thế nào là SÁU ? ĐỊA , THUỶ , HOẢ , PHONG KHÔNG , THỨC GIỚI . Nhưng BIẾT cái gì , THẤY cái gì với SÁU GIỚI này ? .
Vị Tỳ kheo trả lời TUỲ PHÁP phải như sau :
“ Chư hiền , Tôi đã đi đến ĐỊA GIỚI như không phải là TỰ NGÃ và TỰ NGÃ như không phải thuộc ĐỊA GIỚI . Đối với những Pháp là những CHẤP THỦ phương tiện tuỳ thuộc ĐỊA GIỚI , là những TÂM CỐ CHẤP , THIÊN CHẤP , TUỲ MIÊN , đối với những Pháp ấy , với sự ĐOẠN TẬN , ĐOẠN LY , ĐOẠN DIỆT , ĐOẠN TRỪ , ĐOẠN XẢ . Tôi TUỆ TRI TÂM tôi được GIẢI THOÁT . Tương tự như vậy đối với THUỶ , HOẢ , PHONG , KHÔNG , THỨC GIỚI cũng như vậy . Tôi có thể nói TÂM tôi được GIẢI THOÁT khỏi các LẬU HOẶC , không có CHẤP THỦ “ .
4/ “ Này hiền giả , SÁU NỘI , NGOẠI XỨ này được Thế Tôn nói lên , …..chân chính nói lên . Thế nào là SÁU ? MẮT và SẮC ; TAI và TIẾNG ; MŨI và HƯƠNG ; LƯỠI và VỊ ; THÂN và XÚC ; Ý và PHÁP . SÁU NỘI , NGOẠI XỨ này được Thế Tôn nói lên . Nhưng BIẾT cái gì , THẤY cái gì đối với SÁU NỘI , NGOẠI XỨ này ? . Tôn giả hãy nói lên TÂM của Tôn giả được GIẢI THOÁT khỏi các LẬU HOẶC , không có CHẤP THỦ ? .
“ Chư hiền , đối với MẮT , đối với SẮC , đối với NHÃN THỨC , đối với PHÁP được NHẬN THỨC bởi NHÃN THỨC . Phàm có DỤC gì , THAM gì , HỶ gì , ÁI gì , phàm có những Pháp CHẤP THỦ phương tiện , những TÂM CỐ CHẤP , THIÊN CHẤP , TUỲ MIÊN . Đối với những PHÁP ấy , với sự ĐOẠN TẬN , ĐOẠN LY , ĐOẠN DIỆT , ĐOẠN TRỪ , ĐOẠN XẢ . Tôi TUỆ TRI tôi được GIẢI THOÁT . Tương tự như vậy đối với SÁU NỘI , NGOẠI XỨ còn lại này tôi có thể nói TÂM tôi được GIẢI THOÁT khỏi các LẬU HOẶC , không có CHẤP THỦ “ .
5/ “ Chư Tỳ kheo , thuở xưa , khi tôi chưa XUẤT GIA , tôi còn NGU MUỘI . Tôi được NHƯ LAI , đệ tử NHƯ LAI THUYẾT PHÁP . Sau khi nghe PHÁP . Tôi có LÒNG TỊNH TÍN đối với NHƯ LAI . Thành tựu TỊNH TÍN ấy , tôi suy nghĩ : “ Đời sống gia đình đầy những TRIỀN PHƯỢC , con đường đầy những bụi đời . Đời sống XUẤT GIA phóng khoáng như hư không . Thật khó cho một người sống ở gia đình có thể sống theo PHẠM HẠNH hoàn toàn đầy đủ , hoàn toàn THANH TỊNH , trắng bạch như vỏ ốc . Vậy ta nên cạo bỏ râu tóc , đắp áo cà sa , xuất gia từ bỏ gia đình , sống không gia đình “ .
5a / THÁNH GIỚI UẨN :
“ Chư hiền , một thời gian sau , tôi TỪ BỎ TÀI SẢN nhỏ , lớn ; TỪ BỎ BÀ CON QUYẾN THUỘC nhỏ , lớn ; CẠO BỎ RÂU TÓC , ĐẮP ÁO CÀ SA , XUẤT GIA TỪ BỎ GIA ĐÌNH , SỐNG KHÔNG GIA ĐÌNH . Tôi thành tựu HỌC GIỚI và nếp sống Tỳ kheo :
- Tôi TỪ BỎ SÁT SANH , tránh xa SÁT SANH .
- BỎ TRƯỢNG , KIẾM
- BIẾT TÀM QUÝ ( XẤU HỔ ) , có LÒNG TỪ , sống THƯƠNG XÓT tất cả CHÚNG SINH và các LOÀI HỮU TÌNH .
- TỪ BỎ lấy của không cho , tránh xa lấy của không cho , chỉ mong những vật đã cho , tự sống thanh tịnh không có TRỘM CƯỚP .
- TỪ BỎ PHI PHẠM HẠNH , sống theo PHẠM HẠNH , sống tránh xa PHI PHẠM HẠNH , TỪ BỎ DÂM DỤC tục pháp .
- TỪ BỎ NÓI LÁO , tránh xa NÓI LÁO , nói những LỜI CHÂN THẬT , y chỉ trên sự thật , chắc chắn , đáng tin cậy , không phản lại đời .
- TỪ BỎ NÓI HAI LƯỠI , nghe điều gì ở chỗ này không đến chỗ kia nói để sanh chia rẻ và ngược lại .
- Sống HOÀ HỢP những kẻ LY GIÁN , khuyến khích những kẻ HOÀ HỢP , hoan hỷ trong HOÀ HỢP , thoải mái , hân hoan và nói những lời đưa đến HOÀ HỢP .
- TỪ BỎ NÓI LỜI ĐỘC ÁC , tránh xa NÓI LỜI ĐỘC ÁC , nên nói những lời nhẹ nhàng , thuận tai , dễ thương , thông cảm đến TÂM , tao nhã đẹp lòng mọi người .
- TỪ BỎ NÓI LỜI PHÙ PHIẾM , tránh xa NÓI PHÙ PHIẾM , NÓI ĐÚNG THỜI , CHÂN THẬT , nói những lời có Ý NGHĨA , những LỜI NÓI về CHÁNH PHÁP , LUẬT , những LỜI NÓI ĐÁNG GIỮ GÌN , hợp thời , thuận lý , có mạch lạc , hệ thống , có ích lợi .
- TỪ BỎ không làm HẠI các HẠT GIỐNG và các LOẠI CÂY CỎ .
- ĂN NGÀY MỘT BỮA , không ĂN BAN ĐÊM , từ bỏ KHÔNG ĂN PHI THỜI ( HẠNH NHẤT TOẠ THỰC ) .
- TỪ BỎ không đi xem MÚA , HÁT , NHẠC các cuộc trình diễn .
- TỪ BỎ không TRANG SỨC bằng VÒNG HOA , HƯƠNG LIỆU , DẦU THOA , các TRANG SỨC LÀM ĐẸP .
- TỪ BỎ không dùng GIƯỜNG CAO , GIƯỜNG LỚN .
- TỪ BỎ không nhận các HẠT SỐNG , THỊT SỐNG .
- TỪ BỎ không nhận ĐÀN BÀ , CON GÁI , NÔ TỲ trai , gái ; không nhận CỪU DÊ , GIA CẦM , GIA SÚC .
- TỪ BỎ không nhận RUỘNG NƯƠNG , ĐẤT ĐAI .
- TỪ BỎ không nhận người MÔI GIỚI hoặc tự mình MÔI GIỚI ; không BUÔN BÁN .
- TỪ BỎ CÂN TIỀN BẠC , ĐO LƯỜNG .
- TỪ BỎ các TÀ HẠNH , HỐI LỘ , GIAN TRÁ , LỪA ĐẢO .
- THIỂU DỤC TRI TÚC : Bằng lòng với tấm y để che thân với đồ ăn khất thực để nuôi bụng , đi tại chỗ nào cũng mang theo Y , BÁT .
Tôi thành tựu THÁNH GIỚI UẨN này , CẢM GIÁC LẠC THỌ thuộc NỘI TÂM , không lỗi lầm .
5b / THÁNH HỘ TRÌ CÁC CĂN :
Khi MẮT thấy SẮC , tôi không nắm giữ TƯỚNG CHUNG ( tổng thể vật ) , không nắm giữ TƯỚNG RIÊNG ( chi tiết vật ) . Những nguyên nhân gì , con MẮT không được CHẾ NGỰ THAM ÁI , ƯU BI , các BẤT THIỆN PHÁP khởi lên , tôi tự CHẾ NGỰ NGUYÊN NHÂN ấy , HỘ TRÌ con MẮT , thực hành sự HỘ TRÌ con MẮT . Đối với các CĂN còn lại ( TAI , MŨI , LƯỠI , THÂN , Ý ) cũng vậy .
Tôi thành tựu THÁNH HỘ TRÌ CÁC CĂN , CẢM GIÁC LẠC THỌ thuộc NỘI TÂM không vẩn đục .
5c/ THÁNH CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC :
- Khi ĐI tới , khi ĐI lui , tôi đều TỈNH GIÁC .
- Khi NHÌN thẳng , NHÌN quanh , tôi đều TỈNH GIÁC .
- Khi CO TAY , DUỖI TAY , tôi đều TỈNH GIÁC .
- Khi ĐẠI , TIỂU TIỆN , tôi đều TỈNH GIÁC .
- Khi ĐI , ĐỨNG , NẰM , NGỒI , NÓI , NÍN ( YÊN LẶNG ) , tôi đều TỈNH GIÁC .
Và tôi thành tựu THÁNH GIỚI UẨN , THÁNH HỘ TRÌ CÁC CĂN , THÁNH CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC .
5d/ TỪ BỎ NĂM TRIỀN CÁI : ( Bằng PHÁP THÂN HÀNH NIỆM – NHƯ LÝ TÁC Ý )
Tôi chọn một chỗ THANH VẮNG , TỊCH MỊCH như : rừng , gốc cây , khe núi , hang đá , bãi tha ma , lùm cây ngoài trời , đống rơm .
Sau khi khất thực về và ăn xong , tôi ngồi kiết già ( hoặc bán già ) lưng thẳng tại chỗ nói trên và AN TRÚ CHÁNH NIỆM trước mặt :
- Tôi TỪ BỎ THAM ÁI ở đời , sống với TÂM THOÁT LY THAM ÁI , gột rửa TÂM hết THAM ÁI .
- Tôi TỪ BỎ SÂN HẬN , sống với TÂM THOÁT LY SÂN HẬN , LÒNG TỪ MẪN , THƯƠNG XÓT tất cả chúng hữu tình , gột rửa TÂM hết SÂN HẬN .
- Tôi TỪ BỎ HÔN TRẦM , THUỲ MIÊN , sống THOÁT LY HÔN TRẦM , THUỲ MIÊN , TÂM hướng về ánh sáng CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC , gột rửa TÂM hết HÔN TRẦM , THUỲ MIÊN .
- Tôi TỪ BỎ TRẠO CỬ , HỐI QUÁ , sống với TÂM không TRẠO CỬ , HỐI QUÁ , NỘI TÂM TRẦM LẶNG , gột rửa TÂM hết TRẠO CỬ , HỐI QUÁ .
- Tôi TỪ BỎ NGHI NGỜ , sống THOÁT KHỎI NGHI NGỜ , không PHÂN VÂN , LƯỢNG LỰ , gột rửa TÂM hết NGHI NGỜ đối với THIỆN PHÁP .
6/ NHẬP TỨ THÁNH ĐỊNH & THỰC HIỆN TAM MINH :
Tôi TỪ BỎ NĂM TRIỀN CÁI , các PHÁP làm cho TÂM Ô UẾ , làm cho TRÍ TUỆ MUỘI LƯỢC .
6a/ NHẬP TỨ THÁNH ĐỊNH :
- Tôi “ LY DỤC , LY BẤT THIỆN PHÁP “ CHỨNG và TRÚ THIỀN THỨ NHẤT ( SƠ THIỀN ) : Một TRẠNG THÁI HỶ LẠC do LY DỤC SANH , có TẦM , có TỨ ; ( NỘI TĨNH NHẤT TÂM ) .( TÂM ĐỊNH trên THÂN ) .
- Tôi “ DIỆT TẦM , TỨ “ CHỨNG và TRÚ THIỀN THỨ HAI ( NHỊ THIỀN ) : Một TRẠNG THÁI HỶ LẠC do ĐỊNH SANH , không TẦM , không TỨ , NỘI TĨNH NHẤT TÂM . ( Vượt qua SẮC THỨC ).
- Tôi “ LY HỶ TRÚ XẢ , CHÁNH NIỆM TĨNH GIÁC “ THÂN CẢM sự LẠC THỌ mà các Bậc THÁNH gọi là “ XẢ NIỆM LẠC TRÚ “ CHỨNG và TRÚ THIỀN THỨ BA ( TAM THIỀN ) ( Vượt qua TƯỞNG THỨC ) .
- Tôi “ XẢ LẠC , XẢ KHỔ , DIỆT HỶ ƯU đã CẢM THỌ trước “ CHỨNG và TRÚ THIỀN THỨ TƯ ( TỨ THIỀN ) : không KHỔ , không LẠC , XẢ NIỆM THANH TỊNH . ( Vượt qua THỌ , HÀNH ) .
“ Với TÂM ĐỊNH TĨNH , THUẦN TỊNH , không CẤU NHIỄM , không PHIỀN NÃO , NHU NHUYẾN , DỄ SỬ DỤNG , VỮNG CHẮC , BÌNH THẢN “ như vậy . Tôi DẪN TÂM , HƯỚNG TÂM đến :
6b / THỰC HIỆN TAM MINH : ( Mở TÂM THỨC hay THỨC THỨC )
+ LẬU TẬN TRÍ : Tôi BIẾT như thật : “ Đây là KHỔ “ ; Đây là “ NGUYÊN NHÂN của KHỔ “ ; Đây là “ KHỔ DIỆT “ ; Đây là “ CON ĐƯỜNG đưa đến KHỔ DIỆT “ . BIẾT như thật : Đây là “ Những LẬU HOẶC “ ; Đây là : “ NGUYÊN NHÂN của LẬU HOẶC “ ; Đây là “ các LẬU HOẶC được ĐOẠN TRỪ “ ; Đây là “ Con đường đưa đến các LẬU HOẶC được DIỆT TRỪ “ .
“ Tôi nhớ BIẾT như vậy , THẤY BIẾT như vậy . TÂM tôi THOÁT KHỎI DỤC LẬU , HỮU LẬU , VÔ MINH LẬU . Đối với tự thân đã GIẢI THOÁT như vậy . Tôi khởi lên sự hiểu biết : “ TA ĐÃ GIẢI THOÁT !” . Tôi BIẾT :
“ SANH ĐÃ TẬN , PHẠM HẠNH ĐÃ THÀNH , VIỆC CẦN LÀM ĐÃ LÀM , KHÔNG CÒN TRỞ LUI TRẠNG THÁI NÀY NỮA ! ”
“ Chư hiền , do BIẾT như vậy , THẤY như vậy . Đối với các THÂN có NHẬN THỨC này và đối với tất cả TƯỚNG ở ngoài , MẠN TUỲ MIỆN này được ĐOẠN TRỪ một cách hoàn toàn !” .