Thế nào là chánh pháp ?

nhukhong

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 10 2007
Bài viết
281
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Tuyên bố sự tu chứng đạo

TUYÊN BỐ SỰ TU CHỨNG ĐẠO

Hãy lắng nghe Đức Phật dạy :
“ Này các Tỳ kheo , có Tỳ kheo nói lên CHÁNH TRÍ ( Annam ) như sau :
“ Ta tuệ tri như vầy :
SANH ĐÃ TẬN , PHẠM HẠNH ĐÃ THÀNH , NHỮNG VIỆC NÊN LÀM ĐÃ LÀM , KHÔNG CÒN TRỞ LUI TRẠNG THÁI NÀY NỮA “ .
Này các Tỳ kheo , lời nói của vị Tỳ kheo ấy không nên tán thán cũng không nên bác bỏ , cần hỏi câu hỏi :
“ Này hiền giả , có bốn hình thức tuyên bố này được Thế Tôn , bậc Trí Giả , Kiến giả , bậc Alahán , Chánh Đẳng Giác chân chính nói lên . Thế nào là bốn ? .
_ Cái gì được THẤY được nói lên như là được THẤY ;
_ Cái gì được NGHE được nói lên như là được NGHE ;
_ Cái gì được CẢM GIÁC được nói lên như là được CẢM GIÁC
_ Cái gì được NHẬN THỨC được nói lên như là được NHẬN THỨC
……Bốn hình thức tuyên bố này , nhưng BIẾT cái gì , THẤY cái gì , Tôn giả có thể nói lên TÂM của Tôn giả được GIẢI THOÁT các LẬU HOẶC , không có CHẤP THỦ ? .


Này các Tỳ kheo , với Tỳ kheo các LẬU HOẶC đã ĐOẠN TẬN , tu hành thành mãn , những việc phải làm đã làm , đã đặt gánh nặng xuống , đã thành đạt mục đích , đã ĐOẠN TRỪ HỮU KIẾT SỬ và đã GIẢI THOÁT nhờ CHÁNH TRÍ , câu trả lời TUỲ PHÁP ( Anudhamma ) của vị ấy phải như sau :

1/ Này chư hiền , tôi không CẢM THẤY LUYẾN ÁI , không CHỐNG ĐỐI , ĐỘC LẬP , không TRÓI BUỘC , GIẢI THOÁT , không HỆ LỤY , AN TRÚ với TÂM không có HẠN CHẾ , đối với những vật được THẤY , ….được NGHE ,….được CẢM GIÁC , …..được NHẬN THỨC . Chư hiền vì rằng tôi BIẾT như vậy , THẤY như vậy đối với bốn hình thức tuyên bố này , tôi có thể nói TÂM tôi được GIẢI THOÁT khỏi các LẬU HOẶC , không có CHẤP THỦ “ .

2/ Này hiền giả , NĂM THỦ UẨN này được Thế Tôn , Bậc Trí giả , Kiến giả , bậc Alahán , Chánh Đẳng Giác chân chính nói lên . Thế nào là NĂM ? SẮC , THỌ , TƯỞNG , HÀNH , THỨC THỦ UẨN được Thế Tôn chân chính nói lên . Nhưng BIẾT cái gì ? THẤY cái gì đối với NĂM THỦ UẨN này ? . Tôn giả hãy nói lên TÂM của Tôn giả được GIẢI THOÁT khỏi LẬU HOẶC , không có CHẤP THỦ ? .
Này các Tỳ kheo , Tỳ kheo các LẬU HOẶC đã ĐOẠN TẬN , tu hành thành mãn , …….Câu trả lời TUỲ PHÁP của vị ấy phải như sau :
“ Này Chư hiền , sau khi BIẾT SẮC này là VÔ LỰC , BIẾN HOẠI , KHÔNG AN ỔN , đối với những SẮC là những CHẤP THỦ phương tiện , là những TÂM CỐ CHẤP , THIÊN CHẤP , TUỲ MIÊN , đối với những SẮC ấy , với sự ĐOẠN TẬN , ĐOẠN LY , ĐOẠN DIỆT , ĐOẠN TRỪ , ĐOẠN XẢ. Tôi TUỆ TRI tôi được GIẢI THOÁT .Này chư hiền , sau khi BIẾT THỌ ( TƯỞNG , HÀNH , THỨC ) này là VÔ LỰC , BIẾN HOẠI , ……Tôi TUỆ TRI TÂM tôi được GIẢI THOÁT đối với NĂM THỦ UẨN ấy , tôi được GIẢI THOÁT khỏi các LẬU HOẶC , không có CHẤP THỦ “

3/ Này hiền giả , SÁU GIỚI này được Thế Tôn , ……chân chánh nói lên . Thế nào là SÁU ? ĐỊA , THUỶ , HOẢ , PHONG KHÔNG , THỨC GIỚI . Nhưng BIẾT cái gì , THẤY cái gì với SÁU GIỚI này ? .

Vị Tỳ kheo trả lời TUỲ PHÁP phải như sau :
“ Chư hiền , Tôi đã đi đến ĐỊA GIỚI như không phải là TỰ NGÃ và TỰ NGÃ như không phải thuộc ĐỊA GIỚI . Đối với những Pháp là những CHẤP THỦ phương tiện tuỳ thuộc ĐỊA GIỚI , là những TÂM CỐ CHẤP , THIÊN CHẤP , TUỲ MIÊN , đối với những Pháp ấy , với sự ĐOẠN TẬN , ĐOẠN LY , ĐOẠN DIỆT , ĐOẠN TRỪ , ĐOẠN XẢ . Tôi TUỆ TRI TÂM tôi được GIẢI THOÁT . Tương tự như vậy đối với THUỶ , HOẢ , PHONG , KHÔNG , THỨC GIỚI cũng như vậy . Tôi có thể nói TÂM tôi được GIẢI THOÁT khỏi các LẬU HOẶC , không có CHẤP THỦ “ .

4/ “ Này hiền giả , SÁU NỘI , NGOẠI XỨ này được Thế Tôn nói lên , …..chân chính nói lên . Thế nào là SÁU ? MẮT và SẮC ; TAI và TIẾNG ; MŨI và HƯƠNG ; LƯỠI và VỊ ; THÂN và XÚC ; Ý và PHÁP . SÁU NỘI , NGOẠI XỨ này được Thế Tôn nói lên . Nhưng BIẾT cái gì , THẤY cái gì đối với SÁU NỘI , NGOẠI XỨ này ? . Tôn giả hãy nói lên TÂM của Tôn giả được GIẢI THOÁT khỏi các LẬU HOẶC , không có CHẤP THỦ ? .

“ Chư hiền , đối với MẮT , đối với SẮC , đối với NHÃN THỨC , đối với PHÁP được NHẬN THỨC bởi NHÃN THỨC . Phàm có DỤC gì , THAM gì , HỶ gì , ÁI gì , phàm có những Pháp CHẤP THỦ phương tiện , những TÂM CỐ CHẤP , THIÊN CHẤP , TUỲ MIÊN . Đối với những PHÁP ấy , với sự ĐOẠN TẬN , ĐOẠN LY , ĐOẠN DIỆT , ĐOẠN TRỪ , ĐOẠN XẢ . Tôi TUỆ TRI tôi được GIẢI THOÁT . Tương tự như vậy đối với SÁU NỘI , NGOẠI XỨ còn lại này tôi có thể nói TÂM tôi được GIẢI THOÁT khỏi các LẬU HOẶC , không có CHẤP THỦ “ .

5/ “ Chư Tỳ kheo , thuở xưa , khi tôi chưa XUẤT GIA , tôi còn NGU MUỘI . Tôi được NHƯ LAI , đệ tử NHƯ LAI THUYẾT PHÁP . Sau khi nghe PHÁP . Tôi có LÒNG TỊNH TÍN đối với NHƯ LAI . Thành tựu TỊNH TÍN ấy , tôi suy nghĩ : “ Đời sống gia đình đầy những TRIỀN PHƯỢC , con đường đầy những bụi đời . Đời sống XUẤT GIA phóng khoáng như hư không . Thật khó cho một người sống ở gia đình có thể sống theo PHẠM HẠNH hoàn toàn đầy đủ , hoàn toàn THANH TỊNH , trắng bạch như vỏ ốc . Vậy ta nên cạo bỏ râu tóc , đắp áo cà sa , xuất gia từ bỏ gia đình , sống không gia đình “ .

5a / THÁNH GIỚI UẨN :
“ Chư hiền , một thời gian sau , tôi TỪ BỎ TÀI SẢN nhỏ , lớn ; TỪ BỎ BÀ CON QUYẾN THUỘC nhỏ , lớn ; CẠO BỎ RÂU TÓC , ĐẮP ÁO CÀ SA , XUẤT GIA TỪ BỎ GIA ĐÌNH , SỐNG KHÔNG GIA ĐÌNH . Tôi thành tựu HỌC GIỚI và nếp sống Tỳ kheo :
- Tôi TỪ BỎ SÁT SANH , tránh xa SÁT SANH .
- BỎ TRƯỢNG , KIẾM
- BIẾT TÀM QUÝ ( XẤU HỔ ) , có LÒNG TỪ , sống THƯƠNG XÓT tất cả CHÚNG SINH và các LOÀI HỮU TÌNH .
- TỪ BỎ lấy của không cho , tránh xa lấy của không cho , chỉ mong những vật đã cho , tự sống thanh tịnh không có TRỘM CƯỚP .
- TỪ BỎ PHI PHẠM HẠNH , sống theo PHẠM HẠNH , sống tránh xa PHI PHẠM HẠNH , TỪ BỎ DÂM DỤC tục pháp .
- TỪ BỎ NÓI LÁO , tránh xa NÓI LÁO , nói những LỜI CHÂN THẬT , y chỉ trên sự thật , chắc chắn , đáng tin cậy , không phản lại đời .
- TỪ BỎ NÓI HAI LƯỠI , nghe điều gì ở chỗ này không đến chỗ kia nói để sanh chia rẻ và ngược lại .
- Sống HOÀ HỢP những kẻ LY GIÁN , khuyến khích những kẻ HOÀ HỢP , hoan hỷ trong HOÀ HỢP , thoải mái , hân hoan và nói những lời đưa đến HOÀ HỢP .
- TỪ BỎ NÓI LỜI ĐỘC ÁC , tránh xa NÓI LỜI ĐỘC ÁC , nên nói những lời nhẹ nhàng , thuận tai , dễ thương , thông cảm đến TÂM , tao nhã đẹp lòng mọi người .
- TỪ BỎ NÓI LỜI PHÙ PHIẾM , tránh xa NÓI PHÙ PHIẾM , NÓI ĐÚNG THỜI , CHÂN THẬT , nói những lời có Ý NGHĨA , những LỜI NÓI về CHÁNH PHÁP , LUẬT , những LỜI NÓI ĐÁNG GIỮ GÌN , hợp thời , thuận lý , có mạch lạc , hệ thống , có ích lợi .
- TỪ BỎ không làm HẠI các HẠT GIỐNG và các LOẠI CÂY CỎ .
- ĂN NGÀY MỘT BỮA , không ĂN BAN ĐÊM , từ bỏ KHÔNG ĂN PHI THỜI ( HẠNH NHẤT TOẠ THỰC ) .
- TỪ BỎ không đi xem MÚA , HÁT , NHẠC các cuộc trình diễn .
- TỪ BỎ không TRANG SỨC bằng VÒNG HOA , HƯƠNG LIỆU , DẦU THOA , các TRANG SỨC LÀM ĐẸP .
- TỪ BỎ không dùng GIƯỜNG CAO , GIƯỜNG LỚN .
- TỪ BỎ không nhận các HẠT SỐNG , THỊT SỐNG .
- TỪ BỎ không nhận ĐÀN BÀ , CON GÁI , NÔ TỲ trai , gái ; không nhận CỪU DÊ , GIA CẦM , GIA SÚC .
- TỪ BỎ không nhận RUỘNG NƯƠNG , ĐẤT ĐAI .
- TỪ BỎ không nhận người MÔI GIỚI hoặc tự mình MÔI GIỚI ; không BUÔN BÁN .
- TỪ BỎ CÂN TIỀN BẠC , ĐO LƯỜNG .
- TỪ BỎ các TÀ HẠNH , HỐI LỘ , GIAN TRÁ , LỪA ĐẢO .
- THIỂU DỤC TRI TÚC : Bằng lòng với tấm y để che thân với đồ ăn khất thực để nuôi bụng , đi tại chỗ nào cũng mang theo Y , BÁT .

Tôi thành tựu THÁNH GIỚI UẨN này , CẢM GIÁC LẠC THỌ thuộc NỘI TÂM , không lỗi lầm .

5b / THÁNH HỘ TRÌ CÁC CĂN :

Khi MẮT thấy SẮC , tôi không nắm giữ TƯỚNG CHUNG ( tổng thể vật ) , không nắm giữ TƯỚNG RIÊNG ( chi tiết vật ) . Những nguyên nhân gì , con MẮT không được CHẾ NGỰ THAM ÁI , ƯU BI , các BẤT THIỆN PHÁP khởi lên , tôi tự CHẾ NGỰ NGUYÊN NHÂN ấy , HỘ TRÌ con MẮT , thực hành sự HỘ TRÌ con MẮT . Đối với các CĂN còn lại ( TAI , MŨI , LƯỠI , THÂN , Ý ) cũng vậy .
Tôi thành tựu THÁNH HỘ TRÌ CÁC CĂN , CẢM GIÁC LẠC THỌ thuộc NỘI TÂM không vẩn đục .

5c/ THÁNH CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC :

- Khi ĐI tới , khi ĐI lui , tôi đều TỈNH GIÁC .
- Khi NHÌN thẳng , NHÌN quanh , tôi đều TỈNH GIÁC .
- Khi CO TAY , DUỖI TAY , tôi đều TỈNH GIÁC .
- Khi ĐẠI , TIỂU TIỆN , tôi đều TỈNH GIÁC .
- Khi ĐI , ĐỨNG , NẰM , NGỒI , NÓI , NÍN ( YÊN LẶNG ) , tôi đều TỈNH GIÁC .

Và tôi thành tựu THÁNH GIỚI UẨN , THÁNH HỘ TRÌ CÁC CĂN , THÁNH CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC .

5d/ TỪ BỎ NĂM TRIỀN CÁI : ( Bằng PHÁP THÂN HÀNH NIỆM – NHƯ LÝ TÁC Ý )

Tôi chọn một chỗ THANH VẮNG , TỊCH MỊCH như : rừng , gốc cây , khe núi , hang đá , bãi tha ma , lùm cây ngoài trời , đống rơm .
Sau khi khất thực về và ăn xong , tôi ngồi kiết già ( hoặc bán già ) lưng thẳng tại chỗ nói trên và AN TRÚ CHÁNH NIỆM trước mặt :

- Tôi TỪ BỎ THAM ÁI ở đời , sống với TÂM THOÁT LY THAM ÁI , gột rửa TÂM hết THAM ÁI .
- Tôi TỪ BỎ SÂN HẬN , sống với TÂM THOÁT LY SÂN HẬN , LÒNG TỪ MẪN , THƯƠNG XÓT tất cả chúng hữu tình , gột rửa TÂM hết SÂN HẬN .
- Tôi TỪ BỎ HÔN TRẦM , THUỲ MIÊN , sống THOÁT LY HÔN TRẦM , THUỲ MIÊN , TÂM hướng về ánh sáng CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC , gột rửa TÂM hết HÔN TRẦM , THUỲ MIÊN .
- Tôi TỪ BỎ TRẠO CỬ , HỐI QUÁ , sống với TÂM không TRẠO CỬ , HỐI QUÁ , NỘI TÂM TRẦM LẶNG , gột rửa TÂM hết TRẠO CỬ , HỐI QUÁ .
- Tôi TỪ BỎ NGHI NGỜ , sống THOÁT KHỎI NGHI NGỜ , không PHÂN VÂN , LƯỢNG LỰ , gột rửa TÂM hết NGHI NGỜ đối với THIỆN PHÁP .

6/ NHẬP TỨ THÁNH ĐỊNH & THỰC HIỆN TAM MINH :

Tôi TỪ BỎ NĂM TRIỀN CÁI , các PHÁP làm cho TÂM Ô UẾ , làm cho TRÍ TUỆ MUỘI LƯỢC .

6a/ NHẬP TỨ THÁNH ĐỊNH :

- Tôi “ LY DỤC , LY BẤT THIỆN PHÁP “ CHỨNG và TRÚ THIỀN THỨ NHẤT ( SƠ THIỀN ) : Một TRẠNG THÁI HỶ LẠC do LY DỤC SANH , có TẦM , có TỨ ; ( NỘI TĨNH NHẤT TÂM ) .( TÂM ĐỊNH trên THÂN ) .

- Tôi “ DIỆT TẦM , TỨ “ CHỨNG và TRÚ THIỀN THỨ HAI ( NHỊ THIỀN ) : Một TRẠNG THÁI HỶ LẠC do ĐỊNH SANH , không TẦM , không TỨ , NỘI TĨNH NHẤT TÂM . ( Vượt qua SẮC THỨC ).

- Tôi “ LY HỶ TRÚ XẢ , CHÁNH NIỆM TĨNH GIÁC “ THÂN CẢM sự LẠC THỌ mà các Bậc THÁNH gọi là “ XẢ NIỆM LẠC TRÚ “ CHỨNG và TRÚ THIỀN THỨ BA ( TAM THIỀN ) ( Vượt qua TƯỞNG THỨC ) .

- Tôi “ XẢ LẠC , XẢ KHỔ , DIỆT HỶ ƯU đã CẢM THỌ trước “ CHỨNG và TRÚ THIỀN THỨ TƯ ( TỨ THIỀN ) : không KHỔ , không LẠC , XẢ NIỆM THANH TỊNH . ( Vượt qua THỌ , HÀNH ) .


Với TÂM ĐỊNH TĨNH , THUẦN TỊNH , không CẤU NHIỄM , không PHIỀN NÃO , NHU NHUYẾN , DỄ SỬ DỤNG , VỮNG CHẮC , BÌNH THẢN “ như vậy . Tôi DẪN TÂM , HƯỚNG TÂM đến :

6b / THỰC HIỆN TAM MINH : ( Mở TÂM THỨC hay THỨC THỨC )

+ LẬU TẬN TRÍ : Tôi BIẾT như thật : “ Đây là KHỔ “ ; Đây là “ NGUYÊN NHÂN của KHỔ “ ; Đây là “ KHỔ DIỆT “ ; Đây là “ CON ĐƯỜNG đưa đến KHỔ DIỆT “ . BIẾT như thật : Đây là “ Những LẬU HOẶC “ ; Đây là : “ NGUYÊN NHÂN của LẬU HOẶC “ ; Đây là “ các LẬU HOẶC được ĐOẠN TRỪ “ ; Đây là “ Con đường đưa đến các LẬU HOẶC được DIỆT TRỪ “ .

“ Tôi nhớ BIẾT như vậy , THẤY BIẾT như vậy . TÂM tôi THOÁT KHỎI DỤC LẬU , HỮU LẬU , VÔ MINH LẬU . Đối với tự thân đã GIẢI THOÁT như vậy . Tôi khởi lên sự hiểu biết : “ TA ĐÃ GIẢI THOÁT !” . Tôi BIẾT :
“ SANH ĐÃ TẬN , PHẠM HẠNH ĐÃ THÀNH , VIỆC CẦN LÀM ĐÃ LÀM , KHÔNG CÒN TRỞ LUI TRẠNG THÁI NÀY NỮA ! ”

“ Chư hiền , do BIẾT như vậy , THẤY như vậy . Đối với các THÂN có NHẬN THỨC này và đối với tất cả TƯỚNG ở ngoài , MẠN TUỲ MIỆN này được ĐOẠN TRỪ một cách hoàn toàn !” .



 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

nhukhong

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 10 2007
Bài viết
281
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Hãy lắng nghe Đức Phật dạy tiếp :

“ Này các Tỳ kheo , Tỳ kheo ấy cần phải TÁN THÁN , cần phải TUỲ HỶ với lời nói : “ Lành thay ! Thật lợi ích thay cho chúng tôi , thật khéo lợi ích thay cho chúng tôi , khi chúng tôi được thấy một vị sống PHẠM HẠNH như Tôn giả !” .

( Kinh Trung Bộ tập III – Kinh SÁU THANH TỊNH )

+ CHẤM DỨT TÁI SANH :

Hãy lắng nghe Đức Phật dạy tiếp :

“ Này các Tỳ kheo , Tỳ kheo đầy đủ : TÍN , VĂN , THÍ , TRÍ TUỆ . Vị ấy nghĩ : “ Mong rằng với sự ĐOẠN TRỪ các LẬU HOẶC , với THẮNG TRÍ , ta CHỨNG NGỘ , CHỨNG ĐẠT và AN TRÚ ngay trong HIỆN TẠI TÂM GIẢI THOÁT , TUỆ GIẢI THOÁT VÔ LẬU ! “ . Vị ấy với sự ĐOẠN TRỪ các LẬU HOẶC , với THẮNG TRÍ , CHỨNG NGỘ , CHỨNG ĐẠT và AN TRÚ ngay trong HIỆN TẠI TÂM GIẢI THOÁT , TUỆ GIẢI THOÁT như vậy . Này các Tỳ kheo , “ Tỳ kheo này KHÔNG SINH MỘT NƠI NÀO , KHÔNG SINH MỘT CHỖ NÀO !”

( Kinh Trung Bộ tập III – Kinh Hành Sanh )

+ MỤC ĐÍCH PHẠM HẠNH :

Hãy lắng nghe Đức Phật dạy:

“ Này các Tỳ kheo , PHẠM HẠNH này không phải vì : LỢI ÍCH , LỢI DƯỠNG , DANH VỌNG ; Không phải vì THÀNH TỰU : GIỚI ĐỨC , THIỀN ĐỊNH , TRI KIẾN . Này các Tỳ kheo , TÂM GIẢI THOÁT BẤT ĐỘNG chính là MỤC ĐÍCH của PHẠM HẠNH này , là LÕI CÂY , Là MỤC TIÊU cuối cùng của PHẠM HẠNH .”


( Kinh Trung Bộ tập I – Đại Kinh dụ dấu chân voi )

+ TÚC MẠNG TRÍ ( TÚC MẠNG MINH )

Vị ấy nhớ đến các đời sống QUÁ KHỨ , một đời , hai ba đời ….Một trăm ngàn đời ….nhiều loại kiếp , nhiều thành kiếp . Vị ấy nhớ rằng : “ Tại chỗ kia , ta có tên như thế này , dòng họ như thế này ,giai cấp như thế này , ăn uống , khổ lạc , tuổi thọ đến mức như thế này ; Sau khi chết tại chỗ nọ , ta được sanh ra ở đây . Như vậy vị ấy nhớ đến đời sống QUÁ KHỨ với các nét đại cương và các chi tiết “ .


+ SANH TỬ TRÍ ( THIÊN NHÃN MINH ):
“ ấy với thiên nhãn thuần tịnh , hướng tâm đến SANH TỬ TRÍ của chúng sanh thấy sự sống chết của chúng sanh . Vị ấy TUỆ TRI rõ ràng chúng sanh người hạ liệt , kẻ cao sang , người đẹp đẻ , kẻ thô xấu , người may mắn , kẻ bất hạnh đều do HẠNH NGHIỆP của họ . Vị ấy nghĩ rằng : “ Thật sự những vị chúng sanh này thành tựu những ÁC HẠNH về : THÂN – KHẨU – Ý , phỉ báng các Bậc THÁNH, theo tà kiến , tạo các NGHIỆP theo tà kiến ; Sau khi thân hoại mạng chung phải sanh vào cõi dữ , ác thú , đoạ xứ , địa ngục . Còn những chúng sanh thành tựu về những THIỆN HẠNH về THÂN – KHẨU – Ý , không phỉ báng các Bậc THÁNH theo CHÁNH KIẾN , tạo các NGHIỆP theo CHÁNH KIẾN ; Sau khi thân hoại mạng chung được sanh thiện thú , thiên giới , trên đời này “ .

( Kinh Trung Bộ - Kinh Kanadaraka )


Nam Mô Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật !
Nam Mô Bậc Đạo Sư , Bậc Chân Nhân !

~*~


 

nhukhong

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 10 2007
Bài viết
281
Điểm tương tác
89
Điểm
28
SỰ AN TRÚ của ĐỨC PHẬT và các BẬC THÁNH đệ tử

SỰ AN TRÚ của ĐỨC PHẬT và các BẬC THÁNH đệ tử
Hãy lắng nghe Đức Phật giảng dạy :

“ Này Aggivessana , Ta biết rằng khi Ta thuyết pháp cho đại chúng gồm hàng trăm người , mỗi người nghĩ về Ta : “ Đặc biệt cho Ta , Sa môn Gotama thuyết pháp “ . Này Aggivessana , chớ có hiểu như vậy . Khi Như Lai thuyết pháp cho đại chúng , thì đó chỉ vì MỤC ĐÍCH GIẢNG DẠY . Và Ta , này Aggivessana sau khi chấm dứt một buổi thuyết giảng như vậy , Ta AN TRÚ NỘI TÂM làm cho : TỊNH CHỈ , NHẤT TÂM , ĐỊNH TĨNH trên ĐỊNH TƯỚNG thứ nhất ấy , và như vậy Ta sống AN TRÚ , TRƯỜNG CỬU , VĨNH VIỄN !” .

( Kinh Trung Bộ tập I – Đại Kinh Saccaka )

ĐỊNH TƯỚNG thứ I là gì?

Hãy lắng nghe Đức Phật giảng dạy :
Trong Tiểu Kinh Phương Qũang , Ni Sư Dhammadina nói : “ NHẤT TÂM là ĐỊNH ; TỨ NIỆM XỨ là ĐỊNH TƯỚNG ; BỐN TINH CẦN là ĐỊNH TƯ CỤ ; SỰ LUYỆN TẬP , TU TẬP , TÁI TU TẬP là ĐỊNH TU TẬP “ .

~*~​
 

nhukhong

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 10 2007
Bài viết
281
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Niết bàn – sơ thiền

NIẾT BÀN – SƠ THIỀN

Kính thưa quý vị đồng tu , NIẾT BÀN là một trạng thái của THÂN - TÂM của một hành giả khi tu tập xong . Do vậy , Đức Phật nói nhập vào ĐỊNH TƯỚNG THỨ NHẤT đó chính là NIẾT BÀN ( HỮU DƯ Y = thân đang còn sống ; VÔ DƯ Y = Lúc xả bỏ báo thân ) hay SƠ THIỀN hay TÂM BẤT ĐỘNG , THANH THẢN , AN LẠC , VÔ SỰ đó quý vị . Tại sao vậy ? Vì TỨ THÁNH ĐỊNH gồm : SƠ THIỀN , NHỊ THIỀN , TAM THIỀN và TỨ THIỀN là BỐN ĐỊNH TƯỚNG trên TỨ NIỆM XỨ ! . Quý vị hãy xem lại bài “ PHÁP TÁC Ý và TỨ NIỆM XỨ “ mà chúng tôi đã ghi rồi , bây giờ chúng tôi xin tóm tắt điểm quan trọng :

C/ TÂM THANH TỊNH :
+ SƠ THIỀN :
Hãy lắng nghe Đức Phật dạy về SƠ THIỀN mà Thầy chúng tôi đã tổng kết :
_ Ta nói GIỚI LUẬT là chỉ cho TÂM LY DỤC , LY ÁC PHÁP ( SƠ THIỀN )
_ Ta nói TÂM LY DỤC , LY ÁC PHÁP là chỉ cho TÂM KHÔNG PHÓNG DẬT ( SƠ THIỀN )
_ Ta nói TÂM KHÔNG PHÓNG DẬT là chỉ cho TÂM VÔ LẬU ( SƠ THIỀN )
_ Ta nói TÂM VÔ LẬU là chỉ cho TÂM VÔ DỤC , BẤT ĐỘNG ( SƠ THIỀN )
_ Ta nói TÂM VÔ DỤC , BẤT ĐỘNG là chỉ cho TÂM NHẬP SƠ THIỀN .
_ Ngoài ra SƠ THIỀN có có các tên khác nữa là : VÔ TƯỚNG TÂM ĐỊNH , BẤT ĐỘNG TÂM ĐỊNH .

Như vậy SƠ THIỀN là một loại THIỀN ĐỊNH đặc biệt của TÂM để chỉ cho TÂM THANH TỊNH , một loại THIỀN GIẢI THOÁT TÂM ra khỏi CHƯỚNG NGẠI PHÁP là một loại THIỀN ĐỊNH mà Đức Phật gọi là TĂNG THƯỢNG TÂM , tức là tối thượng về TÂM , do GIỚI LUẬT sanh , cho nên hành giả sống đúng GIỚI LUẬT ,sống KHÔNG VI PHẠM MỘT LỖI NHỎ NHẶT NÀO thì mới nhập được SƠ THIỀN !.

THIỀN ĐỊNH của Phật là thiền định có NHẬP , có XUẤT bằng PHÁP TÁC Ý và trên THÂN HÀNH ( NGOẠI = PHẦN THÔ ; NỘI = đường dây HƠI THỞ ) .
+ Khi TÂM THANH TỊNH có đủ TỨ THẦN TÚC , khi ấy trên đường dây HƠI THỞ TÁC Ý : “ DIỆT TẦM TỨ nhập nhị thiền “ , tức thì TÂM DIỆT TẦM TỨ nhập vào trạng thái NHỊ THIỀN tức khắc . Vậy ai DIỆT TẦM TỨ ? TÂM THANH TỊNH chứ ai !tức là TÂM LỰC của chúng ta do tu tập TỨ NIỆM XỨ mà có , nó DIỆT đó . Khi ấy MẮT không thấy , TAI không nghe ( trời gầm , sét đánh cũng không nghe ) , nhưng chúng ta vẫn TỈNH , vẫn BIẾT như thường , chỉ có không NGHE , không TÁC Ý , không SUY NGHĨ . Bấy giờ CÁI BIẾT của chúng ta cũng giống như giấc mộng , cho nên khi nhập nhị thiền thì chúng ta rơi vào thế giới TƯỞNG . Khi bước vào chỗ này Đức Phật bảo chúng ta phải : “ LY TẤT CẢ CÁC HỶ = LY HỶ TRÚ XẢ “ bấy giờ chúng ta LY 18 LOẠI HỶ TƯỞNG SẠCH thì nhập vào TAM THIỀN, người nhập TAM THIỀN thì khi NGỦ không còn CHIÊM BAO , khi không còn CHIÊM BAO thì lúc bấy giờ nhập TỨ THIỀN ( TỊNH CHỈ= NGƯNG HƠI THỞ ) thì mới được an toàn !.
Khi nhập được TAM THIỀN xong cũng trên đường dây HƠI THỞ , TÁC Ý : “ TỊNH CHỈ HƠI THỞ nhập TỨ THIỀN “ sau khi truyền lệnh xong dần dần HƠI THỞ DỪNG LẠI , lúc này THÂN TÂM chúng ta thành một khối nên gọi là : “ TÂM ĐỊNH TRÊN THÂN , THÂN ĐỊNH trên TÂM “ nói khác đi là “ THÂN TÂM ĐỒNG NHẤT THỂ “ ; Lúc này THÂN TÂM chúng ta KHÔNG HOẠI DIỆT vì THÂN TÂM chúng ta THANH TỊNH , sống đúng GIỚI LUẬT , KHÔNG HỀ VI PHẠM , còn nếu như cơ thể BẤT TỊNH ( CÒN DỤC ) , nếu NGƯNG THỞ là CHẾT NGAY LIỀN !
Cũng vậy , trên đường dây HƠI THỞ TÁC Ý hướng về TAM MINH đến LẬU TẬN MINH là nguồn gốc vi tế của LẬU HOẶC đã chấm dứt !

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật ,
Nam Mô Bậc Đạo Sư , Bậc Chân Nhân !
 

nhukhong

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 10 2007
Bài viết
281
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Thiện - bất thiện tầm

THIỆN - BẤT THIỆN TẦM

Hãy lắng nghe Đức Phật giảng dạy :

 " Khi Ta SUY TƯ , QUÁN SÁT ( Về : LY DỤC TẦM , VÔ SÂN TẦM , VÔ HẠI TẦM ) quá lâu , THÂN Ta có thể MỆT MỎI , thì TÂM bị DAO ĐỘNG , như vậy rất khó được ĐỊNH TĨNH ."

 " Chư Tỳ kheo , rồi tự NỘI THÂN Ta TRẤN AN TÂM , TRẤN TỊNH TÂM , khiến được NHẤT TÂM ,khiến thành ĐỊNH TĨNH.Vì sao vậy? Vì để TÂM được khỏi DAO ĐỘNG . Chư Tỳ kheo , khi Ta sống KHÔNG PHÓNG DẬT , NHIỆT TÂM , TINH CẦN như vậy , Ta TUỆ TRI : LY DỤC TẦM , VÔ SÂN TẦM , VÔ HẠI TẦM khởi lên nơi Ta và không đưa đến TỰ HẠI MÌNH , HẠI NGƯỜI , HẠI CẢ HAI , TĂNG TRƯỞNG TRÍ TUỆ , không dự phần vào PHIỀN NÃO , đưa đến NIẾT BÀN ."
( Kinh Trung Bộ - Kinh Song Tầm )​
 

nhukhong

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 10 2007
Bài viết
281
Điểm tương tác
89
Điểm
28

ĐỊNH DIỆT TẦM GIỮ TỨ

Hãy lắng nghe Đức Phật giảng dạy :
1/ " Chư Tỳ kheo , nếu Tỳ kheo y cứ TƯỚNG nào , TÁC Ý TƯỚNG nào , các BẤT THỊÊN TẦM liên hệ đến : DỤC ( THAM ) , SÂN , SI sanh khởi . Tỳ kheo ấy cần phải TÁC Ý một TƯỚNG khác , liên hệ đến THIỆN , khác với TƯỚNG kia thì các TƯỚNG ÁC , BẤT THIỆN TẦM sẽ bị TRỪ DIỆT , DIỆT VONG . Nhờ vậy , NỘI TÂM được AN TRÚ , AN TỊNH , NHẤT TÂM , ĐỊNH TĨNH " .
Nếu như vậy mà vẫn chưa được thì phải :
2/ " Tỳ kheo phải QUÁN SÁT sự nguy hiểm các TẦM ấy , các ÁC , BẤT THIỆN TẦM ấy sẽ bị TRỪ DIỆT , DIỆT VONG ".
Nếu như vậy mà vẫn chưa được thì phải :
3/ " Tỳ kheo cần phải không ỨC NIỆM , không TÁC Ý các TẦM ấy , các ÁC , BẤT THIỆN TẦM sẽ bị TRỪ DIỆT , DIỆT VONG ".
Nếu như vậy mà vẫn chưa được thì phải :
4/ " Tỳ kheo cần phải TÁC Ý các HÀNH TƯỚNG các TẦM và AN TRÚ các TẦM , các ÁC , BẤT THIỆN ấy sẽ bị TRỪ DIỆT , DIỆT VONG ".
Nếu như vậy mà vẫn chưa được thì phải :
5/ " Tỳ kheo phải NGHIẾN RĂNG , DÁN CHẶT LƯỠI LÊN NÓC HỌNG , lấy TÂM CHẾ NGỰ TÂM , NHIẾP PHỤC TÂM , ĐÁNH BẠI TÂM , chinh phục KIÊU MẠN nhờ vậy chúng sẽ bị TRỪ DIỆT , DIỆT VONG . NỘI TÂM được AN TRÚ , AN TỊNH , NHẤT TÂM , ĐỊNH TĨNH ".
" Chư Tỳ kheo , Tỳ kheo ấy được gọi là đã AN TRÚ trong ĐOẠ TẦM PHÁP MÔN . Vị ấy có thể TÁC Ý đến TẦM nào vị ấy muốn , hoặc không TÁC Ý đến TẦM nào vị ấy không muốn ; Vị ấy đã ĐOẠN TRỪ KHÁT ÁI , đã GIẢI THOÁT các KIẾT SỬ , khéo chinh phục KIÊU MẠN , đã CHẤM DỨT KHỔ ĐAU " .
( Kinh Trung Bộ tập I - Kinh AN TRÚ TẦM )
 

nhukhong

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 10 2007
Bài viết
281
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Pháp bất tử

PHÁP BẤT TỬ

Sau khi Đức Phật tu chứng đạo làm chủ SANH , GIÀ , BỆNH , CHẾT và CHẤM DỨT TÁI SANH LUÂN HỒI . Đức Phật tuyên bố :

" Này các Tỳ kheo , Ta suy nghĩ : " Pháp này do Ta chứng được thật là SÂU KÍN , KHÓ THẤY , KHÓ CHỨNG , TỊCH TỊNH , CAO THƯỢNG , SIÊU LÝ LUẬN , VI DIỆU chỉ có người TRÍ mới hiểu thấu , còn quần chúng này thì ƯA ÁI DỤC , HAM THÍCH ÁI DỤC thật khó mà thấy được ĐỊNH LÝ IDAPACCÀYATA PATICCASAMUPPADA ( Y TÁNH DUYÊN KHỞI PHÁP ) . Sự kiện này thật khó thấy ; Tức là SỰ TỊNH CHỈ TẤT CẢ HÀNH ; SỰ TRỪ BỎ TẤT CẢ SANH Y , ÁI DIỆT , LY THAM , ĐOẠN DIỆT , NIẾT BÀN . Nếu nay Ta thuyết pháp mà các người khác không hiểu Ta , thời như vậy thật khổ não cho Ta , như vậy thật bực mình cho Ta !" . Này các Tỳ kheo , rồi những kệ BẤT KHẢ TƯ NGHÌ ( không thể TƯ DUY , SUY NGHĨ , BÀN LUẬN được ) từ trước chưa từng được nghe , được khởi lên nơi Ta :
" Sao Ta nói CHÁNH PHÁP ,
Được CHỨNG NGỘ KHÓ KHĂN ? .
Những ai còn THAM , SÂN
KHÓ CHỨNG NGỘ PHÁP này .
Đi ngược dòng thâm diệu,
Khó thấy thật tế nhị ,
Kẻ ái nhiễm vô minh ,
Không thấy được Pháp này ".

Đức Phật lại dạy tiếp :
" Rồi này các Tỳ kheo , với những suy tư như vậy , Tâm Ta hướng về vô vi thụ động , không muốn thuyết pháp . Bấy giờ Phạm Thiên Sahampati biết được Tâm tư của Ta , với Tâm tư của mình , liền suy nghĩ : " Than ôi thế giới sẽ tiêu diệt thế giới sẽ bị hoại vong , nếu Tâm Như Lai , bậc Alahán , Chánh Đẳng Giác hướng về vô vi thụ động , không muốn thuyết pháp " .Bấy giờ Phạm Thiên hiện ra trước mặt Ta chắp tay và bạch với Ta :" Bạch Thế Tôn , hãy thuyết pháp ! Bạch Thế Tôn hãy thuyết pháp ! . Có những chúng sanh ít nhiễm bụi trần sẽ bị nguy hại nếu không được nghe CHÁNH PHÁP , nếu được nghe có thể THÂM HIỂU CHÁNH PHÁP !"
Sau khi biết được lời Phạm Thiên yêu cầu , vì lòng TỪ BI đối với chúng sanh , với PHẬT NHÃN , Ta nhìn quanh thế giới , Ta thấy có hạng chúng sanh ít nhiễm bụi đời , nhiều nhiễm bụi đời , có hạng lợi căn , , độn căn , có hạng thiện tánh , ác tánh , có hạng dễ dạy , khó dạy và một số ít thấy sự nguy hiểm phải tái sanh thế giới khác và sự nguy hiểm làm những hành động lỗi lầm .Này các Tỳ kheo , Ta nói lên bài kệ sau đây với Phạm Thiên :
" Cửa BẤT TỬ rộng mở
Cho những ai chịu nghe
Hãy TỪ BỎ TÍN TÂM !
Không CHÍNH XÁC của mình
Tự nghĩ đến phiền toái
Ta đã không muốn giảng
Tối thượng VI DIỆU PHÁP ,
Giữa chúng sanh loài người .
Ôi Phạm Thiên !.

Rồi Phạm Thiên Sahampati tự nghĩ :" Ta đã tạo cơ hội cho Thế Tôn thuyết pháp " , đảnh lễ Ta rồi biến mất tại chỗ .
Ta tự suy nghĩ : " Ta sẽ thuyết pháp cho ai đầu tiên , ai sẽ mau hiểu CHÁNH PHÁP này ? " .
Đức Phật nghĩ đến hai người Thầy dạy của mình :
- ALARA KALAMA là bậc TRÍ THỨC , ĐA VĂN , SÁNG SUỐT , đã từ lâu sống ít nhiễm bụi đời . Nhưng đã mệnh chung bảy ngày rồi !- Chư Thiên đã nói với Ta và TRI KIẾN khởi lên nơi Ta .
- UDDAKA RAMAPUTTA là bậc TRI THỨC , ĐA VĂN , SÁNG SUỐT , đã từ lâu sống ít nhiễm bụi đời . Nhưng đã mệnh chung ngày hôm qua !- Chư Thiên nói với Ta và TRI KIẾN khởi lên nơi Ta . Thật là một thiệt hại lớn cho UDDAKA RAMAPUTTA !.

Đức Phật lại nghĩ đến nhóm năm Tỳ kheo đã hầu hạ trước đây :
Với THIÊN NHÃN THANH TỊNH SIÊU NHÂN , Ta thấy nhóm năm Tỳ kheo hiện ở Baranasi ( Ba la nại ) , tại Isipatana , vườn Lộc Uyển . Ta đi đến và làm cho nhóm năm Tỳ kheo chấp nhận Ta , Như Lai là bậc A la hán , Chánh Đẳng Giác . Hãy lóng tai nghe PHÁP BẤT TỬ đã CHỨNG được , Ta giảng dạy , Ta thuyết pháp . Sống đúng theo lời khuyến giáo , các ông không bao lâu , sau khi tự TRI , tự CHỨNG , tự ĐẠT được ngay trong HIỆN TẠI MỤC ĐÍCH VÔ THƯỢNG của PHẠM HẠNH mà các thiện nam tử xuất gia , từ bỏ gia đình , sống không gia đình , các ông sẽ AN TRÚ " .

Ta khuyến giáo :
" Tự mình bị SANH , GIÀ , BỆNH , CHẾT . Sau khi biết được sự nguy hại của cái bị SANH , tìm cầu cái KHÔNG SANH , VÔ THƯỢNG ,AN ỔN , THOÁT KHỎI các KHỔ ÁCH , CHỨNG NIẾT BÀN và đã được cái KHÔNG SANH , VÔ THƯỢNG , AN ỔN , THOÁT KHỎI các KHỔ ÁCH , CHỨNG NIẾT BÀN . TRI KIẾN khởi lên nơi họ : " SỰ GIẢI THOÁT CỦA CHÚNG TA KHÔNG BỊ DAO ĐỘNG , đây THỨC gì được hiện khởi lên như vậy đều quy là ĐỜI SỐNG CUỐI CÙNG . Nay không còn TÁI SANH nữa !"

( Kinh Trung Bộ tập I - Kinh Thánh Cầu )
 

nhukhong

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 10 2007
Bài viết
281
Điểm tương tác
89
Điểm
28
SƠ THIỀN

Hãy lắng nghe Thầy chúng tôi giảng dạy :

Người Phật tử muốn nhập SƠ THIỀN cần phải tu tập các bước sau :
1/ TỊNH CHỈ NGÔN NGỮ
2/ SỐNG ĐÚNG GIỚI HẠNH , GIỚI ĐỨC .
3/ LẤY GIỚI BỔN PATIMOKHA PHÒNG HỘ SÁU CĂN
4/ TU TẬP CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC ĐỊNH .
5/ TU TẬP ĐỊNH VÔ LẬU , DIỆT NGÃ XẢ TÂM , QUÉT SẠCH NGŨ TRIỀN CÁI , ĐOẠN DỨT THẤT KIẾT SỬ ; Tức là : LY DỤC , LY ÁC PHÁP .
6/ THIỂU DỤC TRI TÚC .

Một người muốn nhập SƠ THIỀN không phải là một việc dễ làm !. Phải :
- biết XẢ BỎ TÂM ÁC , TỪ BỎ TÁNH XẤU
- Không bép xép , nhiều chuyện , hý luận
- Phải biết thương yêu mọi người , tha thứ mọi lỗi lầm của người khác
- Phải biết : NHẪN NHỤC , TUỲ THUẬN , BẰNG LÒNG trong mọi hoàn cảnh , mọi đối tượng .
- Phải xa lánh SẮC DỤC .
- Phải ĂN NGÀY MỘT BỮA ( HẠNH NHẤT TOẠ THỰC )
- Phải NGỦ ÍT .
- Phải SỐNG ĐỘC CƯ ( không PHÓNG DẬT ).
- Phải biết tu tập ĐỨC HẠNH GIẢI THOÁT ; Tức là ĐẠO ĐỨC NHÂN BẢN NHÂN QUẢ ;SỐNG KHÔNG LÀM KHỔ MÌNH , KHỔ NGƯỜI , KHỔ CẢ HAI .
Tu tập GIỚI LUẬT chỉ mới DIỆT được TẦM , chưa DIỆT được TỨ ( DIỆT TẦM tức là TÂM KHÔNG VỌNG KHỞI ) nếu chưa DIỆT được TẦM mà vội tu tập DIỆT TẦM TỨ thì chỉ hoài công vô ích mà thôi !Chỉ rơi vào THIỀN ĐỊNH TƯỞNG mà thôi ! . Tức là TƯỞNG VÔ SẮC ĐỊNH hay là ĐỊNH KHÔNG TƯỞNG ( Người nhập vào ĐỊNH TƯỞNG vẫn còn mộng mị, chiêm bao ; Đó là môi trường của TƯỞNG THỨC , tức là còn TƯỞNG DỤC !.
Trong khi Đức Phật dạy nhờ tu tập GIỚI LUẬT , LY DỤC LY ÁC PHÁP nên TÂM AN ỔN , THANH TỊNH thường trống không , lặng lẽ nhưng rất TĨNH GIÁC , SÁNG SUỐT và Ý TỨ làm chủ cuộc sống , nên TÂM KHÔNG BỊ CHƯỚNG NGẠI , PHIỀN NÃO , ĐAU KHỔ , GANH TỴ , HƠN THUA v....v . Tức là nhập SƠ THIỀN hay TÂM BẤT ĐỘNG , THANH THẢN , AN LẠC , VÔ SỰ .


NHẬP XUẤT SƠ THIỀN
THIỀN ĐỊNH của Đức Bổn SƯ Thích Ca Mâu Ni dạy là THIỀN XẢ TÂM , có NHẬP , có XUẤT bằng Pháp NHƯ LÝ TÁC Ý , khác hẳn với loại THIỀN ĐỊNH khác . Cho nên , Thầy nhắc lại :
_ TÂM LY DỤC , LY ÁC PHÁP là TÂM NHẬP SƠ THIỀN ( Với 5 chi thiền : TẦM , TỨ , HỶ , LẠC , NHẤT TÂM )
_ Lìa 5 chi thiền này là XUẤT SƠ THIỀN . Nói rõ hơn là LÌA HƠI THỞ CHẬM NHẸ , TÂM không còn biết hơi thở , dính mắc hơi thở là XUẤT SƠ THIỀN .
Như vậy là chúng tôi đã làm những việc mình cần phải làm để báo đáp ơn Phật và ơn Thầy ! . Việc còn lại là của các vị đồng tu có DUYÊN với Phật Pháp và không phải mất nhiều thời gian như chúng tôi trước đây !.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Bậc Chân Nhân , Bậc Đạo Sư đã dẫn con vào Đạo !



~*~​
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Hề hề

Thì ra đây là đạo hữu caiten !!!!

Mộ Phần.
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Hề hề

Thì ra đây là đạo hữu caiten !!!!

Mộ Phần.

Ngươi đừng có cắn bừa cắn càn nữa. Đụng ai ngươi cũng cắn vậy? Đạo hữu Như Không cùng với sư cô Tham Trang từ khi vào diễn đàn này người điên này luôn cung kính. Tịnh cái khẩu của ngươi lại bớt, người điên này không hiểu ngươi tu cái gì kỳ vậy, một người đang tự cho mình ở đọt tre mà thân khẩu ý nó không tương ưng chút nào vậy? A di đà Phật!
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Ngươi đừng có cắn bừa cắn càn nữa. Đụng ai ngươi cũng cắn vậy? Đạo hữu Như Không cùng với sư cô Tham Trang từ khi vào diễn đàn này người điên này luôn cung kính. Tịnh cái khẩu của ngươi lại bớt, người điên này không hiểu ngươi tu cái gì kỳ vậy, một người đang tự cho mình ở đọt tre mà thân khẩu ý nó không tương ưng chút nào vậy? A di đà Phật!

Này Hàn lu,

Ta Kính bậc đáng Kính.

Mi thích kính ai thì mặc xác mi !

Nhận lấy này:



Mộ Phần.
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
haaaaaaaa, người điên ko co rãnh mà đi nhận những phiền não, sân si, ngã mạn từ con ma như ngươi. heeeeeeeee. A di đà Phật!
 

muathularung

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
15 Thg 8 2014
Bài viết
263
Điểm tương tác
102
Điểm
43
Ngươi đừng có cắn bừa cắn càn nữa. Đụng ai ngươi cũng cắn vậy? Đạo hữu Như Không cùng với sư cô Tham Trang từ khi vào diễn đàn này người điên này luôn cung kính. Tịnh cái khẩu của ngươi lại bớt, người điên này không hiểu ngươi tu cái gì kỳ vậy, một người đang tự cho mình ở đọt tre mà thân khẩu ý nó không tương ưng chút nào vậy? A di đà Phật!
Hôm nay hứng chí tao lại lôi mày ra nghịch cho vui. lâu lâu cũng muốn nghe tiếng mi sủa
Cũng là câu đại ca Ba tuần nói , nhưng tao không nói theo cách của đại ca.
Mi là đồ con chó chỉ thích cục xương cũng trong tay thằng thợ gặm ném ra. ha ha ha...
Cái loại mi từ từ tao sẽ cho thêm riềng , sả và mắm tôm...ha ha ha....

Ghi chú:
Những người trung thực chân chánh chớ hiểu lầm, hãy giữ tâm bất động là tốt nhất
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Hôm nay hứng chí tao lại lôi mày ra nghịch cho vui. lâu lâu cũng muốn nghe tiếng mi sủa
Cũng là câu đại ca Ba tuần nói , nhưng tao không nói theo cách của đại ca.
Mi là đồ con chó chỉ thích cục xương cũng trong tay thằng thợ gặm ném ra. ha ha ha...
Cái loại mi từ từ tao sẽ cho thêm riềng , sả và mắm tôm...ha ha ha....

Ghi chú:
Những người trung thực chân chánh chớ hiểu lầm, hãy giữ tâm bất động là tốt nhất

heeeeee. Còn gì nữa cứ thoải mái đi. heeeeeeeeeeee. A di đà Phật!
 

connhoemkhong

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 7 2014
Bài viết
174
Điểm tương tác
81
Điểm
28
heeeeeeee, còn bao nhiêu cứ phọt hết ra, ngườ điên xin rửa tai. a di da phật

sao hôm nay giọng yếu thế con. nhớ sang bên nhà ông 6 thăm xem, những điều tuyệt vậy mà không học còn đi tìm ma mà bắt là cái người học Phật gì vậy. Đúng là thằng thần kinh ha ha ha ha....
Tao cứ lấy gậy ông 6 ra tao chơi với mày thôi ha ha ha.....
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83

sao hôm nay giọng yếu thế con. nhớ sang bên nhà ông 6 thăm xem, những điều tuyệt vậy mà không học còn đi tìm ma mà bắt là cái người học Phật gì vậy. Đúng là thằng thần kinh ha ha ha ha....
Tao cứ lấy gậy ông 6 ra tao chơi với mày thôi ha ha ha.....
Haaaaaaa, tiếp tục đi cưng, tiếp tục lấy gậy ông 6 hay ông 7 gì ra xem nào cưng, heeeeeeeeeee. A di đà Phật!
 

connhoemkhong

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 7 2014
Bài viết
174
Điểm tương tác
81
Điểm
28
Haaaaaaa, tiếp tục đi cưng, tiếp tục lấy gậy ông 6 hay ông 7 gì ra xem nào cưng, heeeeeeeeeee. A di đà Phật!

thì loài cẩu hoang ăn gì mà chẳng cười, mà lại là cẩu điên nữa ...hehehehehe..
Y lời ông 6 lắm kẻ bị oan , rời lời ông 6 ngang bằng trọng tội .hahahahahaa....
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
thì loài cẩu hoang ăn gì mà chẳng cười, mà lại là cẩu điên nữa ...hehehehehe..
Y lời ông 6 lắm kẻ bị oan , rời lời ông 6 ngang bằng trọng tội .hahahahahaa....

heeeeeee, cẩu hoang ăn gì cũng cười, còn cẩu mà cắn bậy sủa bậy là cẩu gì hẻ, chắc là cẩu cưng. haaaaaaa. A di đà Phật!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên