Thỉnh sư phụ Trừng Hải khai thị

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Chào cả nhà, chúc vui vẻ. Câu trả lời của đạo hữu HVT và KLL, làm tôi mừng lắm, mong chi tiết thêm chỗ tâm Chân thấy tâm Vọng...
Tôi nói sơ qua về cái tôi. Đường đời là kẻ thất bại, trắng tay, chẳng ai coi ra gì, phiền não nhiều lắm. Đường đạo mới biết Phật Pháp được 6 năm, chắc do quãng thời gian chán đời mà chui vô đây chăng? Rồi cũng ngờ ngợ đây là mục đích đời sống. Vài năm nay tu theo tham thoại đầu, cũng chưa thấy gì? Giữa chừng năm 2018, đột nhiên bản ngã buông ra, rồi thấy mình chẳng phải lâu nay, cái lâu nay là tôi khổ đau toan tính là nó bản ngã buông ra đó. Sung sướng vô ngần như trút gánh nặng xưa nay, nhưng hởi ôi được chút thôi, rồi nó hòa lại vào mình, nó lại làm chủ mình, lại phiền não toan tính, mèo lại hoàn mèo. Gần 2 năm nay loay hoay không biết làm sao?
Kính xin chư đạo hữu nào chỉ đường phải dụng tâm tiếp theo? Đời đạo ươn ươn khó chịu. Than ôi!
Dạ xin cuối đầu chờ mong./.

Dạ chào bạn!
Mình chỉ nhìn thẳng vào gốc rễ của mình theo lời chư tổ khai thị thôi ạ. Và mình tự xác tín được vài thứ xin kể ra để bạn tham khảo nhé!

1. Thể vốn vô sanh do huyễn thức 7 chấp thức 8 quy về thân căn thành dòng mạng mạch gọi là mình. Việc này có thể xem là diệu dụng thế gian hi hi...

2. Dòng trí quán thể sẽ chuyển hóa mạng mạch từ loạn động thành tuệ giác, nên cứ chăm tập thể dục sẽ có ngày to cơ hi hi...

3. Tâm tướng phần ( thường gọi là vọng ) lúc hiện lúc tan tựa như huyễn hóa điều là diệu dụng thể biến.

4. Tự lập huyễn phần thì an thân lập mạng chẳng lập huyễn phần thì tức Tâm tức Phật. Tùy thời đều có sự dùng

5. Phật Pháp hiếm gặp vì do khởi nghiệp thành tựu trí tuệ chẳng phải tự nhiên thành. Nên biết đến Phật Pháp là đại thắng duyên hi hữu của mỗi người
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
Kính bạn BTO 1 ly trả [smile]

ha ha hahah ... [smile]

học thì đi đôi với hành .. nên hỏng có chuyện ... có thể có đôi cánh bay lên trời mà hỏng có lý thuyết cơ bản về vật lý [smile]

cũng vậy thôi ... chữ MÌNH MÌNH MÌNH ... ở đây chính là Ý THỨC ... đã nói tới Ý THỨC: thì có vài chức năng chính thiệt:

- phân biệt

- tàng chứa (hỏng có chỗ tàng chứa .. làm sao có sự phân biệt)

- quan sát, đo lường, thẩm định, quyết định


vì vậy ... Kinh PHÁP CÚ nói tới cái Ý THỨC ĐÓ:

lang thang vô lương kiếp [smile]

hỏng nơi nào là nhà


Ý dẫn đầu các pháp

Ý tạo tác làm chủ

nếu với Ý thanh tịnh

--> an lạc bước theo sau



cho nên ... Ý THỨC .. nghĩ đơn giản là MÌNH MÌNH MÌNH mà nội dung bao hàm lại lớn ...

- sự phân biệt của Ý THỨC lấy thước đo từ TƯỞNG và HÀNH

- sự quán sát của Ý THỨC lại bị giới hạn bởi TƯỞNG và HÀNH là do ... Ý THỨC bắt đầu từ Ý CĂN

cho nên ... nói tìm đâu ra .. thì đức PHẬT nói --> TÌM Ở BÊN TRONG Ý THỨC ấy [smile]


vì vậy ... TRÚ XỨ đầu tiên của THỨC ... khi người ta không hiểu rõ ... Ý THỨC .. NGUỒN GỐC của Ý THỨC là gì ...

lấy DANH/SẮC của THỨC làm điểm tựa vì THỨC --> DANH/SẮC ... tức là sống với tập khí của "CÁC SỞ DUYÊN" (các pháp ... trong 51 tâm sở .. đã 49 tâm sở thuộc về hành uẩn) ... với thói quen của các NĂNG DUYÊN

nên ở TRÚ XỨ đầu tiên của Thức ... đức Phật quán sát thấy --->

có những chúng sanh hữu tình

thân di loại

tưởng dị loại


--> *** mà họ hổng biết ..... hỏng nhìn thấy như vậy ...


Thân là nơi chứa đựng tất cả những tâm sở thuộc về hành uẩn .. và thọ ... còn chứa là chỗ chứa của TƯỞNG nữa .. trong 51 tâm sở, ngoại trừ thọ và tưởng thì 49 tâm sở còn lại là thuộc hành uẩn .. và 51 tâm sở .. là nhân của --> HIỆN TƯỢNG --> TAM GIỚI [smile]


như vậy ... ở đoạn này .. "NGƯỜI NHÌN THẤY" ---> đã thấy [smile]

và đó là QUÁ TRÌNH Ý THỨC --> được thăng hoa .. trở thành --> DIỆU QUÁN SÁT TRÍ -> gọi dễ hơn là TÁNH THẤY [smile]

ngày xưa ở pháp hội Linh Sơn đức Phật nói:

TA CÓ --> CHÁNH PHÁP --> "bắt nguồn" --> từ NHÃN TẠNG [smile]

đó ..... (là cái "Ý THỨC" đã hóa thành vậy đó ....)


*** cho nên .. có người đẫn đầu rùi .. thì dễ ... nếu có người nói thấy .. thì cứ để những CỘT MỐC TRÚ XỨ của THỨC mà đức Phật đã ... đi qua .. để tự mình có thể kiểm chứng được SỨC THẤY CỦA MÌNH [smile]


vậy đó ...

ờ mà đúng hông [smile]

KLL

*** À .. mà lúc đầu tui cười .. là tại vì tui nhớ tới 1 bài thơ của Xuân Quỳnh

dữ dội và dịu êm

ồn ào .. và ... lặng lẽ

SÓNG ... hỏng hiểu nổi MÌNH [smile]

SÓNG TÌM RA --> tận BỀ ---> mà cái BỂ DANH/SẮC là ngọn của Ý THỨC đó ... là BỂ KHỔ .. tức là TAM GIỚI [smile]
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha hah ... [smile]

tôi thấy ... tôi nghe .. đều chuyển thành Ý THỨC [smile]


Thấy Cái --> Không Thể Thấy Được ... Nghe Cái--> Không Thể Nghe Được --> TĂNG TRƯỞNG SỨC THẤY và NGHE

Tôn Tẩn là đệ tử đắc ý của Quỷ Cốc Tử ...một hôm đang lúc ngày hè nóng nực .. trời quang mây tạnh, hai thầy trò đi dạo thì Quỷ Cốc Tử đột nhiên nói:

- thôi mau đi về .. mí cái đồ mình đang phơi ở ngoài nhà, trò mau dọn mí mâm sắn, mâm khoai lang, quần áo vào trong vì chiều nay trời mưa to .. MƯA SẼ RẤT LÀ TO [smile]

Tôn Tẩn nghi ngờ hỏi lại:

- ỦA THẦY [smile] --> con cũng có đang nhìn như thầy .. mà con đâu có nhìn thấy mây, mưa dông bão tinh tượng gì đâu ?? [smile]

--> THIỆT ... chiều đó TRỜI MƯA TO [smile]


Cho nên .. cái THẤY ... là cái THẤY thuộc về ĐÔI MẮT ...

cũng là NHỮNG ĐÔI MẮT --> nhưng có NGƯỜI THẤY --> .. lại cũng có NGƯỜI HỎNG THẤY --> cũng như ở PHÁP HỘI LINH SƠN

đức Phật nói có CHÁNH PHÁP NHÃN TẠNG .. có VIÊN NGỌC trong chéo áo .. chẳng ai thấy .. chỉ có Ma Ha Ca Diếp là thấy [smile]

--> tại vì TÁNH THẤY của ngài ấy ... RỘNG HƠN .. SÂU HƠN [smile]

cho nên ... THẤY cái KHÔNG THỂ THẤY ..NGHE cái KHÔNG THỂ NGHE .. tăng trưởng cái thấy cái nghe ... [smile]

và con đường CÁI THẤY tăng trưởng là --> NHỮNG TRÚ XỨ của THỨC .... như vậy đó [smile]

và cũng theo SỨC THẤY đó mà có sự phân biệt của ngũ nhãn: nhục nhãn, thiên nhãn, huệ nhãn, pháp nhãn, Phật nhãn [smile]

vậy đó ... [smile]


KLL
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Dạ kính chư đạo hữu Hoa Vô Tướng, khuclunglinh.
Cái Tôi này vô cùng biết ơn lời chỉ bày. Vậy tiếp theo cái Tôi này phải làm sao...?

BTO.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
Kính bạn BTO 1 ly trà [smile]

có nhiều người đã nhìn thấy ĐẠI DUYÊN rùi .... nhưng lại có lẽ là cũng vẫn nhiều người .. vẫn ĐANG VÔ DUYÊN với ĐẠI DUYÊN ấy [smile]

Phật đạo tu hành tại tâm ... Kinh Đại Duyên đã nói lên cái PHẢI LÀM GÌ rùi [smile]

là ông Phật QUÁN TÂM TRÊN TÂM .. chuyển hóa dòng ý thức của mình về THỰC TƯỚNG của TÂM .. qua hành trình nhin thấy nội dung các trú xứ của Thức ... của Ý THỨC

vạn sự khởi đầu nan .. có lẽ bước đầu tiên .. của mỗi người đã là bước phi thường [smile]

ờ mà điều này đúng hông ? [smile]

KLL
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Dạ kính bạn, đạo hữu khuclunglinh.

Dòng chỉ bảo trên làm cái Tôi này giật mình luôn. Bởi sao?
Bởi vì cái Tôi này dốt về pháp học lắm, mà dùng quán chuyển y đau đầu lắm vì muốn vô niệm thôi!

Với lại NÓ ĐANG LÀM CHỦ MÌNH nên ông Phật trí quán kia coi chừng là Giặc quán - vì chấp trước tự tánh quán - tự tánh tịch chiếu chứ đâu khởi quán tâm.
(NÓ là cái Tôi ảo tưởng làm chủ - chúng sanh dụng, MÌNH là bản thể chân thật - phật dụng).

Đã có lúc cái Tôi này dùng giác tâm quán chiếu thì biết là NÓ quán chứ không phải Mình quán
Vì Mình đã từng ăn trộm trí huệ phật - khi tâm và thức hợp nhất nên biết chổ dụng này.
Khi tâm và thức hợp nhất (tri kiến thanh tịnh) thì thọ tưởng hành (bản ngã) buông ra thấy rõ lắm.

Cảm ơn đạo hữu giới thiệu kinh ĐẠI DUYÊN nên cũng mày mò lên mạng đọc, hay thiệt.
khoái ở chổ: sự HIỆN HỮU LÀ NGUỒN GỐC CỦA KHỔ!!!
Lúc vào trang này thấy chư vị nói về CHÂN TÂM THẤY VỌNG TÂM và pháp tham thoại đầu nên mong được trị dứt bệnh. Biết rằng bệnh CHÂN TÂM rồi cũng phải dứt luôn - KHÔNG CÒN HIỆN HỮU (chổ này nói sau).

Pháp gì có năng quán sở quán là cái Tôi này sợ lắm, không có huệ nhãn NÓ lừa liền hà. hi.hi...
không khéo rồi lấy cả vùng trời làm quốc độ của mình!!! - vì có sở đắc - hướng thượng trong tam giới.
Cho nên Lục Tổ nói người chưa thấy tánh học pháp vô ích, là NÓ.

Đôi dòng tâm sự với đạo hữu HVT, đây là chổ loay hoay gần 2 năm nay của cái Tôi này.
NÓ VẪN ĐANG LÀM CHỦ MÌNH! buồn!

VẬY PHẢI LÀM SAO...?

BTO.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
Kính bạn BTO 1 ly trả [smile]

ha ha ha ... [smile] ... tại vì bạn chưa biết SỬ DỤNG Ý THỨC đúng cách [smile]

Sử Dụng Ý Thức --> tăng trưởng --> DIỆU QUÁN SÁT TRÍ --> Thấy Cái Không Thể Thấy --> Đạt Ý "VÔ SINH"

Lát sau, sư cáo từ, Tổ bảo:
"Trở về mau quá!"

Sư thưa: "Vốn tự không động thì đâu có mau."

Tổ hỏi: "Cái gì biết không động?"

Sư thưa: "Ngài tự phân biệt."

Tổ bảo: "Ngươi đạt ý vô sinh rất sâu!"

Sư thưa: "Vô sinh há có ý sao?"

Tổ hỏi: "Không có ý, cái gì biết phân biệt?"

Sư thưa: "Phân biệt cũng không phải ý."

Tổ khen: "Lành thay! Lành thay!" - Vĩnh Gia Huyền Giác



Cho nên Kinh Đại Duyên Bốn Bước Đầu đó .. ngõ đơn giản ..nhưng đó là QUAY NGƯỢC VÀO TRONG TÂM .. CHUYỂN TÂM TRÍ vào trong tâm quán sát TÂM

đặc biệt là quán sát: CÁC SẮC, NGOẠI SẮC ..NỘI SẮC [smile]

bởi vì có các sắc, có các nội sắc .. nên mới có ...

- thân di loại

- tưởng dị loại

cho nên ... quán sát NGÃ PHÁP trên tâm ... bằng cách quán các SẮC .. NỘI SẮC như vậy ... cũng là GIẢI THOÁT

cho nên .. kèm theo CÁC TRÚ XỨ của thức --> đã là các thức bậc của GIẢI THOÁT ..

SỰ TĂNG TRƯỞNG SỨC QUÁN SÁT của Ý THỨC ... lợi ích có sẵn ở từng bước của từng TRÚ XỨ của THỨC rùi mà [smile]



là tám giải thoát:

Này Ananda, có tám giải thoát. Thế nào là tám?

Tự mình có sắc,

thấy các sắc;

--> đó là sự giải thoát thứ nhất.


Quán tưởng
nội sắc là vô sắc,
thấy các ngoại sắc;
--> đó là sự giải thoát thứ hai.

Quán tưởng (sắc là) tịnh,
chú tâm trên suy tưởng ấy;
--> đó là sự giải thoát thứ ba.
- Kinh Đại Duyên


Cho nên ... chỉ nhìn vào SẮC thôi ... nhận ra màu sắc, phân biệt được sự tan tụ của BỐN ĐẠI CHỦNG: ĐỊA THỦY HỎA PHONG

có nhiều người đã không tới đó rùi ...


như vậy ... làm sao tăng trưởng được Ý THỨC --> mà NHÌN THẤY "Ý THỨC" siêu việt trên cả TẦNG THỨ 7 của THỨC là TRI KIẾN PHẬT .. NIẾT BÀN [smile]



vì vậy .. SỬ DỤNG Ý THỨC --> tăng trưởng DIỆU QUÁN SÁT TRÍ .. nếu thực hành đúng cách ..

đúng ra --> CÁI THẤY nói chuyện NGÀN LẺ 1 ĐÊM cũng hỏng xong 1/1,000,000,000,000 ... những gì đã thấy ..

vì vậy mới nói ...

LÚC THẤY KHẮP .. thì NHỎ .. như hạt vi trần .. nhiều như vậy đó
[smile]


bạn nói tới Vô Niệm .. nhưng Niệm Vô Sắc --> Trú Xứ Thứ 4 tới Trú Xứ Thứ 5 Của Thức --> có được tính không ? [smile]

cho nên có lẽ bạn tìm kiếm Ý VÔ SINH .. nhưng tìm không đúng phương pháp của Phật Môn thôi [smile]

bạn nói nhìn thấy NĂNG và SỞ ... hay là bạn sử dụng thử câu hỏi này của LỤC TỔ để hỏi chính mình xem

CÁI GÌ --> BIẾT --> không động ?


CÁI GÌ --> BIẾT --> không động ?


CÁI GÌ --> BIẾT --> không động ?

ờ mà đúng không ? [smile]

KLL
 
Last edited:

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Dạ kính chư đạo hữu Hoa Vô Tướng, khuclunglinh.
Cái Tôi này vô cùng biết ơn lời chỉ bày. Vậy tiếp theo cái Tôi này phải làm sao...?

BTO.

Hi hi...

Có vẻ như bạn chưa kinh nghiệm quán sát đủ bản chất vận động biến hoá của Bản Thể một cách trọn vẹn rõ ràng nên vẫn còn nghi.

Việc gì cũng vậy nếu quan sát chưa rõ tất cả biến hóa thì người ta sẽ phán đoán hay dự đoán tình hình sự việc sẽ biến chuyển như thế nào, cái khinh nghiệm quán sát không đủ thì phán đoán sẽ không có dữ kiện nhân quả đã sảy ra làm tai mắt để lường trước tình hình chuyển biến (nhân quả) và cái không biết đâu mà lường đó là do hiện tại hành giả còn thiếu sót kinh nghiệm quán sát.

Vậy hành giả sẽ làm gì khi nhận thức bản thể

Bởi không từ đâu đến mà đến nên đương thể sẵn sàng, tùy duyên khởi hạnh lành
Bởi chẳng đi về đâu mà đi nên được mất như giấc mộng qua ngay

Tùy duyên khởi hạnh lành là con đường siêu việt mãi mãi... Không chán sinh tử biến hóa, chẵng ôm tịch diệt thành đá, thường biến mà luôn trong đại định, mạng mạch mãi mãi tự tại hoá duyên.
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Dạ dạ cảm ơn chư đạo hữu, cảm ơn khuclunglinh, Hoa Vô Tướng.

Cái Tôi này ngàn lần đa tạ được chư vị chỉ bày!

BTO.
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Kính bạn, đạo hữu khuclunglinh.
Sao vậy...? sao lại ngày mai nói xóa đi? để lại cho người hậu học... không BỔ NGANG thì BỔ DỌC chứ!!!

Đạo hữu có lối dẫn - giảng kinh dể hiểu, lôi cuốn cho người GIÁO TÔNG.
Phát huy nhé, giúp ích nhiều cho người học phật vào diễn đàn!

BTO.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha ... [smile]

CÁI GÌ --> BIẾT ---> KHÔNG ĐỘNG [smile] --> cũng hỏng phải là Ý [smile]

tại vì bạn nói tất cả ĐỀU LÀ KHÔNG mà [smile]

--> chẳng có nghĩa chi ... thì SAO MÀ GIỮ NỔI [smile]

ờ mà hỏng biết có đúng không [smile]

KLL
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
kính bạn BTO 1 ly trả [smile]:

Tâm An Trú --> LỜI NÓI --> LÀM SAO NÓI HẾT CẢ KHU RỪNG ? --> TÂM TRUYỀN TÂM --> CHƠN TÂM THƯỜNG TRÚ [smile]

là người thì ai lại chẳng có niệm AN TRÚ ... cứ cho rằng .. chỗ mình ở là giải thoát [smile]

cho nên .. bao nhiêu NĂNG SỞ .. lại có thể là BẤY NHIÊU "BIỆT CẢNH" --> CẢNH của PHÁP sở duyên ... gọi là giải thoát cho bản thân ... Ngã là cái tâm của NĂNG DUYÊN .. lại cứ khăng khăng cho rằng: PHẢI BÁM VÀO THẬT CHẶT như vậy .. mới là lẽ sống ... cho cái tôi suy nghĩ như vậy

cho nên... chúng ta đếm được bao nhiêu NGÃ PHÁP như vậy không ? --> ĐƯỢC [smile]

cho nên ... nếu dùng CON SỐ để cảm nhận ... làm sao nói hết 1/1,000,000,000,000 (hôm trước tui sử dụng là 1 phần 1000 tỷ .. tức là 1 * 10^12 là 1 con số ai cũng tưởng là nói dóc ... nhưng thiệt là lớn như vậy )

bởi vì 2^49 = 560,000,000,000,000 ... cho nên mỗi 1/1001 con số đó cũng là 1 con số thiệt là kinh khủng

cũng vậy thôi 49! tính theo chiều dọc của CON SỐ, cứ xếp ngẫu nhiên của các tâm sở .. là 6.08*10^62 ... là 1 con số cực kỳ lớn .. hằng hà xa số ... nói cả đời cũng chưa hết 1/1,000,000,000,000 .. đúng chứ ? (smile) ... bởi vì SỐ CHÚNG SINH ... nhiều như vậy ... vô lượng số, vô lượng kiếp như vậy (smile)

mặt khác .. đức Phật giảng đạo cả đời .. 49 năm .. có kinh nói 45 năm.. mà nói là KHÔNG NÓI 1 CÂU NÀO --> bởi vì LỜI NÓI BAO NHIÊU CHO HẾT ??? [smile]

- phương pháp đức Phật giảng dạy .. giảng kinh ... KHÔNG DÙNG LỜI NÓI [smile]


Làm sao NÓI HẾT 1 KHU RỪNG ?? --> TÂM TRUYỀN TÂM --> CHƠN TÂM THƯỜNG TRÚ (smile)

cho nên phương pháp của đức Phật vốn không phải là lời nói ... mà là TÂM --> TRUYỀN --> TÂM [smile]

chỉ có DÙNG TÂM mà cảm nhận ra hết 49 TÂM SỞ ... THỌ và TƯỞNG là nguyên nhân làm cho cấp số của 49 tâm sở tăng lên ...

duyên khởi thích hợp (năng) + các tâm sở ..--> tất cả những bộ NĂNG SỞ .. và mô hình LỤC ĐẠI CHỦNG ...

chứ không làm sao nói hết được ?? [smile]

cho nên ... không thể dùng LỜI NÓI ... mà DÙNG TÂM ...

dùng CÁI CHƠN TÂM ... THƯỜNG TRÚ trong tất cả những BIẾN SỐ của THÂN PHẬN đó ... mà nhìn thấy tất cả [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]

KLL
 
Last edited:

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Dạ dạ cảm ơn đạo hữu khuclunglinh, bậc thiện tri thức.
Cái Tôi này cuối đầu xin từ từ lãnh hội.

Nếu đạo hữu có thể kể về hành trạng học phật và vào ĐẠO của mình, để mọi người xác tín và phấn chí trên đường tu ĐẠO!!!

BTO.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
kính bạn BTO 1 ly trà [smile]

ha ha .. qua duyên hợp duyên tan mà chúng ta nhìn thấy sự hợp tan của năng sở

qua các pháp là cảnh hiện của các Sở duyên .. mà chúng ta nhìn thấy Hành Uẩn

qua cái duyên diệt tác đông lên NĂNG SỞ ... mà chúng ta nhìn thấy Chấp NGã, Chấp Pháp ... chấp năng, chấp cảnh

qua chấp ngã, chấp pháp ... mà chúng ta nhìn thấy chư hành là khổ

qua khổ mà chúng ta nhìn thấy tập khí NĂNG THỨC SỞ THỨC .... cái con người vất vả (smile)

qua tập khí .. mà chúng ta nhìn thấy KHỔ DIỆT ...

qua khổ DIỆT mà chúng ta nhìn thấy Ngã Không và Pháp Không ... Vô NGã Vô Pháp ...


Kinh Thắng Man ... nói Khổ Diệt .. Diệt Đế .. tức là Đệ Nhất Nghĩa Đế .... hay có 1 tên gọi khác là Đệ Nhất Nghĩa Không .. --> cũng tức là 1 trong 108 tên gọi của Bát Nhã Ba La Mật (KINH THÁNH BÁT THIÊN TỤNG BÁT-NHÃ BA-LA-MẬT-ĐA )

nói nghĩa Không của Bát Nhã Ba La Mật .. thì tùy theo người thấy người gọi .. mà 108 tên gọi khác nhau đã có tới 20 MẪU KHÔNG khác nhau:

I. Nội không 內空 (adhyātma-śūnyatā; The Unreality of Internal Elements of Existence).

II. Ngoại không 外空 (bahirdhā-śūnyatā; The Unreality of the External Objects).

III. Nội ngoại không 內外空 (adhyātma-bahirdhā-śūnyatā; The Unreality of Both together as in the sense organs or the body).

IV. Không không 空空 (śūnyatā-śūnyatā; The Unreality of (the Knowledge of) Unreality).

V. Đại không 大空 (mahā-śūnyatā; The Unreality of the Great (Infinite Space).

VI. Đệ nhất nghĩa không 第一義空 (paramārtha-śūnyatā; The Unreality of the Ultimate Reality, Nirvāṇa).

VII. Hữu vi không 有為空 (saṃskṛta-śūnyatā; The Unreality of the Conditioned).

VIII. Vô vi không 無為空 (asaṃskṛta-śūnyatā; The Unreality of the Unconditioned).

IX. Tất cánh không 畢竟空 (atyanta-śūnyatā; The Unreality of the Limitless)

X. Vô thủy không 無始空 (anavarāgra-śūnyatā; The Unreality of that which is Beginningless and Endless).

XI. Tán không 散空 (anavakāra-śūnyatā; The Unreality of the 'Undeniable').

XII. Bổn tánh không 本性空 (prakṛti-śūnyatā; The Unreality of the Ultimate Essences).

XIII. Tự tướng không 自相空 (svalakṣaṇa-śūnyatā; The Unreality of All Elements of Existence).

XIV. Chư pháp không 諸法空 (sarva-dharma-śūnyatā; The Unreality of all Determination (Definition).

XV. Bất khả đắc không 不可得空 (anupalambha-śūnyatā; The Unreality of the Past, the Present and the Future)

XVI. Vô pháp hữu pháp không 無法有法空 (abhāva-svabhāva-śūnyatā; The Unreality of Non-Ens (of the Non-empirical).

XVII. Hữu pháp không 有法空 (svabhāva-śūnyatā; The Unreality of the Positive Constituents of Empirical Existence.

XVIII. Vô pháp không 無法空 (abhāva-śūnyatā; The Unreality of Relation or Combination conceived as a Non-ens).

XIX. Tự Tánh Không 自性空 (svabhāva-śūnyatā; The Unreality of Self-Being).

XX. Tha tánh không 他性空 (parabhāva-śūnyatā; The Unreality of Dependent Being). - Chú Giải 20 Mẫu Không, Thích Nhuận Châu


cho nên .. CÁI THẤY thì nhiều vô vàn ... có nhiều khi MÌNH [smile] nghĩ mình đã thấy KHÔNG ... nhưng tất cả nghĩa không .. thì vẫn nhiều khi không thể thấy hết 20 mẫu không .. chứ không nói tới hết 108 nghĩa của Bát Nhã Ba La Mật [smile]

cho nên ... cứ phải luôn .... NHÌN THẤY CÁI MÌNH KHÔNG THỂ THẤY [smile] --> Ở NƠI NGƯỜI TA THẤY là vậy [smile]

ờ mà đúng không ? [smile]

KLL
 
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên