Thỉnh sư phụ Trừng Hải khai thị

tranquyhao

Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
23 Thg 7 2019
Bài viết
28
Điểm tương tác
16
Điểm
8
Dạ! chào bác!
Em cũng không biết thế nào gọi là thiền chỉ hay thiền quán như bác gọi nữa ạ. em cũng không biết khái niệm tập thiền là như thế nào luôn ạ.
Em nghĩ có lẽ bác hiểu nhầm em là mob box thiền tông nên bác nghĩ em là một chuyên gia tập thiền gì đó phải không?
Sự thật thì em chỉ là người quán Tâm mình và giao lưu học trao đổi các khía cạnh quan sát với đồng nghiệp thôi bác ạ. nếu bác cũng hay quán sát tự tâm và phát hiện được điều gì hay ho thì chúng ta cùng trao đổi, chứ quả thật em không biết gì ngoài kinh nghiệm quan sát tự Tâm ạ.

Ví dụ theo kinh nghiệm quán sát thì em thấy như vậy:
- Khi khởi tâm tham lên thì em sẽ chiêu hiện ra cảnh giới nóng bức
- khi khởi tâm sân lên thì em sẽ chiêu hiện ra cảnh giới nóng bức
....
Đại loại là em cứ dò đường chiêu hiện ra các cảnh giới như vậy thôi ạ.
Vâng! E thì theo tịnh độ tông ạ! E hay lên chùa tụng kinh A Di Đà. Nhưng vì tâm k tịnh nên em tham gia tập thiền để niệm phật để được nhất tâm bất loạn. Em là lính mới học thiền. E đọc thập mục ngưu đồ cũng chưa hiểu! E có đọc bài thiền tứ niệm xứ và học cách quán tâm nhưng k vượt qua được tâm. Rất mong chỉ bảo ạ!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Vâng! E thì theo tịnh độ tông ạ! E hay lên chùa tụng kinh A Di Đà. Nhưng vì tâm k tịnh nên em tham gia tập thiền để niệm phật để được nhất tâm bất loạn. Em là lính mới học thiền. E đọc thập mục ngưu đồ cũng chưa hiểu! E có đọc bài thiền tứ niệm xứ và học cách quán tâm nhưng k vượt qua được tâm. Rất mong chỉ bảo ạ!

Dạ! chào bác!

Bác nói " Học cách quán tâm nhưng không vượt qua được tâm" là thế nào? em chưa hiểu ý bác?

Thật ra cách danh từ TÂM cũng hay gây nhầm lẫn bác ạ. Cái tính chất và cái vỏ bọc hay bị hiểu nhầm. ví dụ như chai rượu và chai nước mắm vì cái chai nó đựng rượu nên gọi chai rượu, đổ rượu đựng nước mắm thì gọi là chai nước mắm. nên TÂM hiện tham, sân, si thì hay gọi tâm tham, tâm sân, tâm si, chứ thực ra làm gì mà bác có nhiều cái tâm riêng biệt như vậy.
 

tranquyhao

Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
23 Thg 7 2019
Bài viết
28
Điểm tương tác
16
Điểm
8
Dạ! chào bác!

Bác nói " Học cách quán tâm nhưng không vượt qua được tâm" là thế nào? em chưa hiểu ý bác?

Thật ra cách danh từ TÂM cũng hay gây nhầm lẫn bác ạ. Cái tính chất và cái vỏ bọc hay bị hiểu nhầm. ví dụ như chai rượu và chai nước mắm vì cái chai nó đựng rượu nên gọi chai rượu, đổ rượu đựng nước mắm thì gọi là chai nước mắm. nên TÂM hiện tham, sân, si thì hay gọi tâm tham, tâm sân, tâm si, chứ thực ra làm gì mà bác có nhiều cái tâm riêng biệt như vậy.
Dạ! E cũng quán thấy tâm tham, sân hiện lên. E muốn làm chủ cảm xúc thì thấy tâm vui, buồn, trung tính hiện lên. Theo sách dạy thì tâm thản nhiên trước sự vật hiện tượng mới an lạc. Nói qua lại như này e hơi ngại! Nếu có thể xin dh kb zalo 0985700170 để chỉ bảo giúp em với!
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Dạ! E cũng quán thấy tâm tham, sân hiện lên. E muốn làm chủ cảm xúc thì thấy tâm vui, buồn, trung tính hiện lên. Theo sách dạy thì tâm thản nhiên trước sự vật hiện tượng mới an lạc. Nói qua lại như này e hơi ngại! Nếu có thể xin dh kb zalo 0985700170 để chỉ bảo giúp em với!

Dạ không vấn đề gì đâu bạn ơi.

Nếu sự trao đổi giữa chúng ta có lợi ích cho mọi người tham khảo thì tại sao lại không phải là ở đây?

Ai cũng phải tự đi khám phá chính mình vì chỉ tự ăn mới biết vị, kinh sách hay lời người khác chỉ dùng để tham khảo, trong cuộc hành trình này thì chỉ tự mình xác quyết lấy, đến đức Phật còn phải tự đi khám phá chân lý. có nghĩa là chân lý phải tự mình đi khám phá chứ chẵng ai có thể ban cho ai được. chúng ta có thể trao đổi những kinh nghiệm khám phá với nhau để xác chứng và tăng trưởng lòng tin nơi con đường của mình để tránh bị lạc lối.
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
E muốn làm chủ cảm xúc thì thấy tâm vui, buồn, trung tính hiện lên

Hì!

Bạn muốn làm chủ cảm xúc như thế nào? ý bạn là muốn đánh trống mà đừng phát ra tiếng á?
 

tranquyhao

Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
23 Thg 7 2019
Bài viết
28
Điểm tương tác
16
Điểm
8
Hì!

Bạn muốn làm chủ cảm xúc như thế nào? ý bạn là muốn đánh trống mà đừng phát ra tiếng á?
Dạ! Ý em là muốn đánh trống nhưng k đc đánh trống. Như thế có đúng k ạ! E xin tiếp thu ý kiến! Tại e nóng lòng muốn học quá! E lại sai rồi!
 

minhthien

Registered
Phật tử
Tham gia
7 Thg 6 2018
Bài viết
124
Điểm tương tác
90
Điểm
28
muốn đánh trống mà đừng phát ra tiếng thì gọi là muốn dừng bặt cảm xúc hay dồn nén cảm xúc
còn muốn làm chủ cảm xúc thì phải so sánh là muốn đánh trống mà nghe ra tiếng kèn đám ma (vì tiếng kèn đám ma nghe đã hơn )
 

minhthien

Registered
Phật tử
Tham gia
7 Thg 6 2018
Bài viết
124
Điểm tương tác
90
Điểm
28
Dạ! Ý em là muốn đánh trống nhưng k đc đánh trống. Như thế có đúng k ạ! E xin tiếp thu ý kiến! Tại e nóng lòng muốn học quá! E lại sai rồi!
có tiếng trống thì nghe tiếng trống . có kèn đám ma thì nghe tiếng kèn đám ma
 

tranquyhao

Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
23 Thg 7 2019
Bài viết
28
Điểm tương tác
16
Điểm
8
có tiếng trống thì nghe tiếng trống . có kèn đám ma thì nghe tiếng kèn đám ma
Dạ vâng em xin tiếp thu ý kiến! E thiền bị vọng tưởng âm thanh. Âm thanh phát ra từ đằng trước lại nghe thành đằng sau. Vậy là như nào ạ! Cách hết vọng tưởng thì làm thế nào ạ! Có phải quán tử thi khi thiền sẽ hết tâm tham hưởng thụ k ạ!
 

Danvici

Registered
Phật tử
Tham gia
17 Thg 10 2019
Bài viết
56
Điểm tương tác
34
Điểm
18
Dạ vâng em xin tiếp thu ý kiến! E thiền bị vọng tưởng âm thanh. Âm thanh phát ra từ đằng trước lại nghe thành đằng sau. Vậy là như nào ạ! Cách hết vọng tưởng thì làm thế nào ạ! Có phải quán tử thi khi thiền sẽ hết tâm tham hưởng thụ k ạ!
Đừng thiền nữa thì sẽ hết thui bạn :D
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Dạ vâng em xin tiếp thu ý kiến! E thiền bị vọng tưởng âm thanh. Âm thanh phát ra từ đằng trước lại nghe thành đằng sau. Vậy là như nào ạ! Cách hết vọng tưởng thì làm thế nào ạ! Có phải quán tử thi khi thiền sẽ hết tâm tham hưởng thụ k ạ!

Bác chỉ cần quán 1 việc thôi. Sau khi bác chết thì bác sẽ như thế nào?

Mọi chuyện khác không cần quan tâm ạ!
 

tranquyhao

Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
23 Thg 7 2019
Bài viết
28
Điểm tương tác
16
Điểm
8
Bác chỉ cần quán 1 việc thôi. Sau khi bác chết thì bác sẽ như thế nào?

Mọi chuyện khác không cần quan tâm ạ!
Vâng! E mới học thiền k hiểu biết lại đi mở luân xa theo phái thiền dưỡng sinh. E mới biết thiền phật giáo là khác là thiền chỉ và quán. Giờ e đang hoang mang có nên nghỉ thiền mấy hôm để đóng luân xa lại. Và tập lại theo thiền phật giáo k ạ! Xin chỉ bảo!
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Vâng! E mới học thiền k hiểu biết lại đi mở luân xa theo phái thiền dưỡng sinh. E mới biết thiền phật giáo là khác là thiền chỉ và quán. Giờ e đang hoang mang có nên nghỉ thiền mấy hôm để đóng luân xa lại. Và tập lại theo thiền phật giáo k ạ! Xin chỉ bảo!

Dẹp hết đi!

Sinh tử đại sự.

Sau khi chết thì bác sẽ như thế nào???
 

tranquyhao

Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
23 Thg 7 2019
Bài viết
28
Điểm tương tác
16
Điểm
8
Dẹp hết đi!

Sinh tử đại sự.

Sau khi chết thì bác sẽ như thế nào???
Thực sự e muốn học thiền phật giáo. Mà e ở thái nguyên các sư thầy k tu thiền. E biết ở sóc sơn - hà nội có dạy 10 ngày. Chắc e phải khăn gói đi học. Mà e mới ngồi chưa đủ 1 tiếng thì kém cỏi quá. Hjx
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Thực sự e muốn học thiền phật giáo. Mà e ở thái nguyên các sư thầy k tu thiền. E biết ở sóc sơn - hà nội có dạy 10 ngày. Chắc e phải khăn gói đi học. Mà e mới ngồi chưa đủ 1 tiếng thì kém cỏi quá. Hjx

Em bảo là bác không phải học gì cả.

Chỉ việc quán xem sau khi chết thì bác sẽ như thế nào? Có gì mà học.
 

trungnguyen

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 3 2020
Bài viết
27
Điểm tương tác
2
Điểm
3
Em bảo là bác không phải học gì cả.

Chỉ việc quán xem sau khi chết thì bác sẽ như thế nào? Có gì mà học.
Người ta đang sống sờ sờ mà bảo “quán sau khi chết sẽ như thế nào?”
Sao câu thoại đầu khắc nghiệt vậy bạn? :)
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,436
Điểm tương tác
1,136
Điểm
113
ha ha ha [smile] .. kính bạn TN một ly trà [smile]

cũng chẳng có gì khắc nghiệt đâu ... vì Ý NGHĨA NỘI DUNG của KHÁN THOẠI ĐẦU hỏng phải là như bạn nghĩ thôi [smile]

Lời nói ... bắt đầu từ tư tưởng ... do có tư tưởng thì mới có lời nói ... cho nên ... khán thoại đầu là quán nơi "nguồn gốc của tư tưởng" ... mà nguồn gốc của tư tưởng chính là sinh mạng (smile]

KHI THẤY CÁI SINH MẠNG đó chết đi... thì là --> TỐT [smile]

bởi vì phải QUAN SÁT KỸ LẮM, phải hiểu rõ ràng lắm .. mới thấy được ... bởi vì cái chết đó ... là cái chết của "những TỰ NGÃ" do duyên khởi ... tức là những tâm sinh diệt ...

vì vậy tông chỉ của Thiền Tông mới là Trực Chỉ Chơn Tâm --> vì Chơn Tâm .. là cái tâm không sanh, không diệt .. khác với các tâm sinh diệt [smile]

vậy đó [smile]
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Chào cả nhà, chúc vui vẻ. Câu trả lời của đạo hữu HVT và KLL, làm tôi mừng lắm, mong chi tiết thêm chỗ tâm Chân thấy tâm Vọng...
Tôi nói sơ qua về cái tôi. Đường đời là kẻ thất bại, trắng tay, chẳng ai coi ra gì, phiền não nhiều lắm. Đường đạo mới biết Phật Pháp được 6 năm, chắc do quãng thời gian chán đời mà chui vô đây chăng? Rồi cũng ngờ ngợ đây là mục đích đời sống. Vài năm nay tu theo tham thoại đầu, cũng chưa thấy gì? Giữa chừng năm 2018, đột nhiên bản ngã buông ra, rồi thấy mình chẳng phải lâu nay, cái lâu nay là tôi khổ đau toan tính là nó bản ngã buông ra đó. Sung sướng vô ngần như trút gánh nặng xưa nay, nhưng hởi ôi được chút thôi, rồi nó hòa lại vào mình, nó lại làm chủ mình, lại phiền não toan tính, mèo lại hoàn mèo. Gần 2 năm nay loay hoay không biết làm sao?
Kính xin chư đạo hữu nào chỉ đường phải dụng tâm tiếp theo? Đời đạo ươn ươn khó chịu. Than ôi!
Dạ xin cuối đầu chờ mong./.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,436
Điểm tương tác
1,136
Điểm
113
ha ha ha ... kính bạn BTO 1 ly trà [smile]

kể ra bạn cũng có gặp 1 chút duyên .. nhưng mà ... hmmm ... chắc bạn chưa có duyên gặp đức Phật như những vị tôn đức trong kinh ngày xưa .. nên hỏng gặp phải Duyên Lớn thôi [smile]

hay bạn tham khảo thử đoạn kinh DUYÊN LỚN này ... KINH ĐẠI DUYÊN [smile]

Này Ananda, có bảy trú xứ của thức và hai xứ. Thế nào là bảy?

Này Ananda,
có những loại hữu tình,
- thân dị loại, và
-tưởng dị loại,
như loài Người, một số chư Thiên và một số trong địa ngục.
--> Ðó là trú xứ thứ nhất của thức.

Này Ananda,
có những loại hữu tình,
- thân dị loại, nhưng
- tưởng nhất loại,
như các vị Phạm Chúng thiên được sanh vào cõi ấy, nhờ sơ Thiền.
--> Ðó là trú xứ thứ hai của thức.

Này Ananda,
có những loại hữu tình,
- thân nhất loại, nhưng
- tưởng dị loại,
như các vị Quang Âm thiên (Abhassarà).
--> Ðó là trú xứ thứ ba của thức.

Này Ananda,
có những loại hữu tình,
-thân nhất loại, và
- tưởng cũng nhất loại
,
như các vị Biến Tịnh thiên (Subhakinna).
--> Ðó là trú xứ thứ tư của thức.


*** có tư tưởng và cái nhìn như vậy .. mới bắt đầu nhìn thấy được.... CHƠN TÂM


Này Ananda,
có những loại hữu tình,
- vượt ra khỏi tất cả sắc tưởng,
- đoạn trừ tất cả hữu đối tưởng,
- không suy tư đến mọi dị loại tưởng,
- chỉ có tưởng "Hư không là vô biên",
---> được sanh vào cõi Hư không vô biên xứ. - Kinh Đại Duyên, Kinh Trường Bộ



vậy bạn thử xem .. ở trú xứ thứ nhất ... bạn đi đâu .. nhìn thấy ... tất cả những

-
có những loại hữu tình,

- thân dị loại, và

-tưởng dị loại,

như loài Người, một số chư Thiên và một số trong địa ngục ?


KLL
 
Last edited:

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Kính bạn, đạo hữu khuclunglinh.
Mình dốt kinh điển lắm, chả hiểu Nó ở trú xứ thứ nhất... Nó đi đâu... ?
- Nó đi đâu thì kệ. Nó là pháp sanh diệt, là ảo tưởng mà lị. Đi đâu thì nó vẫn là mèo thôi.
- Mình muốn là Mình thôi, MÌNH! MÌNH!! MÌNH!!!, chỉ thẳng giúp Mình đi.

BTO.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên