Tiến Trình Năm Uẩn (Duy Thức Học)

TamTâmVôHữuĐắc

Registered
Phật tử
Tham gia
29 Thg 8 2017
Bài viết
189
Điểm tương tác
49
Điểm
28
Qua các Bài giảng của Minh Sư bấc Thiện Tri Thức, hôm nay bằng kinh nghiệm hiểu biết của mình khi nghe giảng mình xin trình bài lại "Tiến trình 5 uẩn" nếu có thiếu sót hay sai sót gì mong các Bật Tiền Bói cao minh chỉ bảo thêm.

1.- Năm Uẩn là gì ?

5 uẩn không ở đâu xa mà nằm ngay trong con người chúng ta thôi đó là : Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức. Đạo Phật không đi sâu nghiên cứu xa vời như khoa học nghiên cứu Vũ Trụ Hành tinh v..v.. mà Đạo Phật chỉ nghiên cứu ngay con người của chúng ta vì chúng ta là Tiểu Vũ trụ thu nhỏ trong đại Vũ trụ mà thôi phải không các bạn, ngay cả bản thân mình không hiểu mình thì làm sao hiểu ra thế giới bên ngoài.

2.- Đi sâu phân tích 5 Uẩn.

a./Sắc Uẩn: Bao gồm tất cả ngủ căn của ta như (Mắt, tai, mũi, lưởi và da thịt xúc chạm) hàng ngày tiếp xúc với Trần cảnh hay còn gọi là Phù trần căn là sao? tức (Mắt thì thấy cảnh sắc bên ngoài, Tai thì nghe âm thanh bên ngoài, Mũi thì ngửi mùi hương thơm, thói v..v.., Lưỡi thì nếm vị ngọt ngon, Da thịt của ta thì tiếp xúc chạm đồ vật bên ngoài như trơn láng, sần xùi..v...

(*) Chú ý : Khi ngủ căn của ta ở phần Sắc như (Mắt, tai, mũi, lưởi và da thịt xúc chạm) tiếp xúc với Trần cảnh bên ngoài gọi là Phù Trần căn lúc này ta chưa có cái biết phân biệt cũng giống như em bé mới sanh vài tháng vậy chỉ cảm thọ thôi vì nhờ các giây thần kinh rung động đưa lên não chỉ biết cảm "THỌ" thôi chưa có "Tưởng phân biệt" do đó ta đi phân tích điến Uẩn thứ 2 đó là THỌ Uẩn.

b.- Thọ Uẩn: thọ uẩn là gì? Là nhờ ngũ căn của ta (Mắt, tai, mũi, lưởi và da thịt xúc chạm) tiếp xúc với Trần cảnh bên ngoài gọi chung là Phù trân căn cho ta một cảm thọ vì nhờ các dây thần kinh bên trong cơ thể rung động truyền tín hiệu lên cảm cho ta cảm thọ như Mắt thì thấy đủ màu sắc kể cả sáng, tối. Tai thì nghe cảm nhận đủ loại âm thanh lớn, nhỏ, Mũi thì ngưởi đủ mùi hương, Lưỡi thì nếm đủ vị, Da thịt thì xúc chạm đủ đủ thứ đồ vật kể cả con vật và con người với nhau v..v..

(*) Chú ý: Giai đoạn Thọ Uẩn này chỉ là cảm nhận của các dây thần kinh của các cơ quan đưa lên não chỉ cảm nhận cảm giác dễ chịu hay khó chịu mà thôi giống như đứa trẻ sơ sinh vài tháng tuổi đánh đau thì khóc chứ chưa biết gì,. Nhưng khi bộ não ta phát trển hoàn chỉnh thì mới bắt đầu có sự phân biệt nhờ vào Tưởng Uẩn (tức tư tưởng).

c.- Tưởng Uẩn (Giống như Tôn ngộ Không của Tây Du Ký : Tư tưởng nhảy nhót lung tung "Tâm Viên")
Tưởng Uẩn là gì là sự cảm nhận của Thọ Uẩn rồi nhờ não bộ đưa ra phân biệt ở Sắc Uẩn đem vào tạo cảm nhận : sáng tối, âm vang to, nhỏ, dễ chịu, khó chịu, nóng lạnh v..v.. tức có sự phân biệt của tư tưởng Hờn giận, ưa thích, ghen ghét, khóc cười.v..v..

(*) Chú Ý: Tưởng Uẩn chỉ là sự phân biệt cả tư tưởng chưa có Ý thức xen vào Ý thức hay ý chí là thức thứ 6 trong Phật giáo là "Nghiệp tập" là thoái quen lập đi lập lại tức là "Hành Uẩn"

d.- Hành Uẩn (Thức thứ 6) : giống trong quân đội là tên ĐẠI TƯỚNG chỉ huy nên sanh ra "Nghiệp")
Hành Uẩn là gì ý thức phân biệt cao cấp đưa ra quyết định cuối cùng hành động ở nơi thân, Khẩu và Ý suy nghĩ nhờ vào 2 trợ thủ đắc lực của thức thứ 7 (Tên giữ kho) và Thức thứ 8 (A Lại Da tức cái kho chứa hạt giống tốt, xấu) moi ra những kinh nghiệm, kiến thức huân tập được trong nhiều đời, nhiểu kiếp tốt có, xấu có rồi đưa ra quyết định Hành động tạo nghiệp thiện hay ác hoặc Không Thiện Không Ác.

e.- Thức Uẩn (gồm có 2 thức : Mạt na thức “Tên giữ kho” và A lại Da thức “cái kho chứa”)

+ Mạt na thức (thức thứ 7) : là tên giữ kho có bổn phận nghe theo thức 6 là Hành Uẩn là đại tướng ra lệnh vào kho moi tìm những kinh nghiệp kiến thức huân tập được trong nhiều đời đem ra áp dụng trong cuộc sống hoặc ngay trong hiện đời đang sống.

Lấy ví dụ cụ thể : Bạn đang có tư tưởng (Tưởng uẩn) do Sắc Uẩn mắt thấy Ti vi Sam Sung nhà bên cạnh đang xài và cũng thấy con nhỏ bạn ở Quận Thủ Đức Đang sài ti vi SONY, thì trong tư tưởng bạn muốn mua ti vi nhưng có 2 loại không biết mua loại nào bắt đầu có mặt của Thức Uẩn mới nhờ tên giữ kho là Mạt Na vào kho chứa A lại Da tìm lục lại mới 2 tháng vừa rồi thấy Tivi SONY nhà nhỏ bạn xài âm thanh hay bền nhưng màu sắc không đẹp bằng Tivi SamSung nhà thằng hàng xóm bắt đầu thằng ý thức số 6 sau khi đắn đo dựa vào kinh nghiệm 2 hiệu tivi mà thằng Mạt na cung cấp sau khi lấy ra trong kho chứa A lai Da cách đây 2 tháng và mới đây đưa ra quyết định hành đồng sau cùng là mua Tivi SONY hay SamSung.

Một Ví dụ khác : Trong lúc sống bạn làm toàn điều thiện ăn chay niệm Phật thì hạt giống trong kho chứa A lại Da của bạn toàn là hạt giống Bồ Đề của Phật A Di Đà thì khi chết lúc lâm chung Hạt giống A Di Đà trong kho chứa của bạn tự nhiên chiêu cảm cảnh giới Tây Phương Cực Lạc của Phật A Di Đà rước bạn về thọ sanh trong ao thất bảo thân bạn là hoa Sen ở 9 phẩm : Thượng, Trung, Hạ tùy vào công phu tu tập của bạn, khi về đây rồi bạn hưởng cuộc sống an vui cực lạc vô lượng, vô biên, còn nếu khi sống bạn tạo ra toàn hạt giống ác thì bạn đọa lạc tam đồ ác đạo (địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh), còn ác có thiện có tùy tỷ lệ thì 3 cảnh còn lại (người , a tu la và cõi trời).

+ A Lại Da thức (Thức thứ 8) : là kho chứa những hạt giống thiện, ác, hoặc toàn thiện hay toàn ác có khi không thiện không ác (chắc lúc ngồi thiền vào định) trong nhiều đời, nhiêu kiếp hoặc hiện đời ngay khi bạn đang sống.
Lứu ý : Khi chết mất báo thân này thì 3 uẩn đầu (Sắc, Thọ, Tưởng) mất chỉ còn lại 2 uẩn sau còn sống người đời gọi là Linh hồn nhà Phật thì gọi là Thần thức trong đó chứa 2 uẩn còn lại là ý chí đi thọ sanh cảnh giới tùy vào kho chứa hạt giống A Lại Da và tên giữ kho Mạt Na nó sẽ vát cái kho đi theo các cảnh giới thọ sanh khi ý chí ra lệnh.

Ví dụ : lúc sống anh toàn ham cờ bạc thì khi chết anh nhớ cờ bạc thì trong kho toàn hạt giống cờ bạc dĩ nhiên anh sanh vào gia đình cờ bạc.

Vài lời chia sẽ Cảm ơn Ban Quản Trị Diễn Đàn đăng bài.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Xin cảm ơn Bạn đã chia sẻ.

Rất mong được xem tiếp.

Mến.
 

quynhat

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 7 2023
Bài viết
51
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Còn thức thứ 9... A ma la thức, chưa rõ thức này liên hệ với ngũ uẩn ra sao.
Mong được chỉ giáo!!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(1) Duy Thức ---> ĐA CẦU ---> SANH [lục đạo luân hồi ]

Căn + Trần --> THỨC

lục căn --> sẽ tương ưng lục thức [smile]

THỨC -->ĐANH/SẮC ---> LỤC NHẬP --> XÚC --> THỌ --> ÁI --> THỦ --> HỮU [smile]

ông PHẬT chỉ dùng 5 nhân tố để miêu tả 1 con người ngũ uẩn = 1 CHÚNG SANH = ... đó là có sự hoạt động thân tâm (hành) .. có thân sắc (tồn tại trong 1 thời gian) ... có tâm lý (DANH ) ....và có cảm thọ và tư tưởng (THỌ và TƯỞNG) ... [smile]


cho nên ... trong khi NHÀ THƠ ĐẠI TÌNH NHÂN XUÂN DIỆU nói chẳng biết TÌNH YÊU là gì ? [smile]

làm sao cát nghĩa được tình yêu

có nghĩa gì đâu 1 buổi chiều

nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt

bằng mây nhẹ nhẹ gió hiu hiu

À HÁ ... ông XUÂN DIỆU ... miêu tả NHẬN THỨC ... .... nhưng không miêu tả được sự tích tụ của LỤC THỨC --> sanh ra DANH/SẮC [smile]

THẤY ĐÓ ... ---> rùi sẽ có tâm lý đó

THẤY ĐÓ ---> rùi sẽ có tâm vật chất đó [smile]

rùi còn cụ thể được ... quá trình hoạt động sinh ra TÂM NGŨ UẨN: LỤC NHẬP --> XÚC --> THỌ --> ÁI (SANH Y) --> THỦ (NĂNG) ---> HỮU (SỞ ) --> SANH (con người ngũ uẩn trong lục đạo luân hồi) [smile]


(a) ĐỊA CHỦ và THẰNG CON LƯỜI BIẾNG [smile]

có ông địa chủ kia lắm đất ...tới tuổi già muốn nhường lại công việc và đất đai cho thằng con .. .nhưng cái THẰNG NÀY LƯỜI BIẾNG [smile] ... bẩo nó đi coi người xới đất ... xả nước .. thì nó ... đi đá gà [smile] ... bảo làm gì .. cũng chật vật [smile] ... chật vuột [smile] ... .

thế là ông vào chùa hỏi SƯ [smile]

SƯ bảo: CHẲNG PHẢI CỦA NÓ ---> thì NÓ CHẲNG LÀM ... mà nó có LÀM ---> thì nó CŨNG CHẲNG SIÊNG [smile]

NHÂN ÁI ... có --> LỢI, DỤNG, TẦM CẦU [smile] - KINH TĂNG NHẤT

cứ cho nó MẢNH RUỘNG TO .. tự nó biết NĂNG lui tới xông ướp ... biết SỞ biết của mình để chăm lo [smile]


vì lý do đó .. ÁI [smile] chính là SANH Y .. là điểm tựa khó thay đổi [smile] của TÂM NGŨ UẨN [smile] ... là nguồn năng lượng của TÁI SINH [smile]

cũng vì vai trò của THỨC ---> dẫn tới SANH [smile].... cho nên .. sụ tồn tại của "THẦN THỨC" ---> sau khi TÂM NGŨ UẨN TAN RÃ [smile ... tâm ngũ uẩn tan rã .. nhưng DANH/SẮC không còn là 1 chúng sanh ... vẫn là DANH/SẮC ... coi lại thập nhị nhân duyen ] ....

cho nên .. những câu chuyện TÁI SINH .. sanh tử luân hồi [smile] ... thực chắt [smile] ... là CÓ LÝ ĐÓ MÀ [smile]

Tình ngỡ đâ phôi pha ... nhưng tình bỗng lại về

người ngỡ đã đi xa ... nhưng người vẫn quanh ta [smile]

KHI CƠN ĐAU CHƯA ĐẦY --> thì tình như CHÚT NẮNG

KHI CƠN ĐAU LÊN ĐẦY --> thì tình đã mênh mông


A hahahah .. ĐÓ [smile] ... NGƯỜI ĐÃ TAN RÃ .. đă tưởng 1 cuộc đời mới .. mà DANH/SẮC hãy còn [smile] --> THẦN THỨC [smile]

(2) Anh Thanh Niên Thay Đổi ... khi TÌNH YÊU DẪN LỐI ---> Ý THỨC SỞ HỮU [smile]



ờ mà đúng hông? [smile]
 
Last edited:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 4)
Bên trên