- Tham gia
- 18 Thg 2 2012
- Bài viết
- 52
- Điểm tương tác
- 21
- Điểm
- 8
Tỉnh giác là gì?
Tỉnh giác: Tỉnh là tỉnh thức, tỉnh táo, bình tỉnh, giác là cái biết, biết của các giác quan. Tỉnh giác là sự hiểu thấy bằng tâm thức qua sáu giác quan.
Trong Kinh Niệm Xứ dạy:
Này các Tỷ-kheo, như người thợ quay hay học trò người thợ quay thiện xảo, khi quay dài, tuệ tri: “Tôi quay dài”; hay khi quay ngắn, tuệ tri: “Tôi quay ngắn”. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo thở vô dài, tuệ tri: “Tôi thở vô dài”; hay thở ra dài, tuệ tri: “Tôi thở ra dài”; hay thở vô ngắn, tuệ tri: “Tôi thở vô ngắn”; hay thở ra ngắn, tuệ tri: “Tôi thở ra ngắn”. “Cảm giác toàn thân, tôi sẽ thở vô”, vị ấy tập; “Cảm giác toàn thân, tôi sẽ thở ra”, vị ấy tập; “An tịnh toàn thân, tôi sẽ thở vô”, vị ấy tập; “An tịnh toàn thân, tôi sẽ thở ra”, vị ấy tập.
- Tỉnh giác, vị ấy thở vô; tỉnh giác, vị ấy thở ra.
- Thở vô dài, vị ấy tuệ tri: “Tôi thở vô dài”; hay thở ra dài, vị ấy tuệ tri: “Tôi thở ra dài”; hay thở vô ngắn, vị ấy tuệ tri: “Tôi thở vô ngắn”; hay thở ra ngắn, vị ấy tuệ tri: “Tôi thở ra ngắn”.
- “Cảm giác toàn thân, tôi sẽ thở vô”, vị ấy tập; “Cảm giác toàn thân, tôi sẽ thở ra”, vị ấy tập;
- “An tịnh toàn thân, tôi sẽ thở vô”, vị ấy tập; “An tịnh toàn thân, tôi sẽ thở ra”, vị ấy tập.
(Trích trong Trung Bộ Kinh - tập I (bài 10). Nguyên bản Pàli. Việt dịch: HT Thích Minh Châu.)
:chuot27:Trích đoạn: lược giải về tỉnh giác
Vị ấy thở vô; tỉnh giác, vị ấy thở ra”:
Lúc thở vào và thở ra, chúng ta đều tỉnh giác biết rõ. Ðiều này thật quá đơn giản, nên mới nghe, có nhiều người xem thường. Vì sao chỉ theo dõi hơi thở vào và ra mà gọi là Thiền?
- Hằng ngày, chúng ta tất bật lo kiếm sống, tâm dong ruổi theo các pháp, không biết xoay lại chính mình, cho nên không khi nào ý thức được mình đang thở.
Nhưng nếu không thở, con người còn tồn tại không? Của cải quyền lực lúc ấy còn ý nghĩa gì?
Ðức Phật dạy chúng ta theo dõi hơi thở để nhận định rõ ràng rằng, bản chất của đời sống là hô (thở ra) và hấp (hít vào).
Tất cả sinh mạng, tài sản, địa vị đều treo lơ lửng trên hơi thở, vì thế chỉ toàn là vay mượn, không vững bền, không thật có.
Tỉnh giác theo dõi từng hơi thở ra vào, vọng niệm không có chỗ xen, đó là con đường hướng nội, là chánh niệm. Ðó tức là Thiền tập. TT. Thích Thông Huệ
Quí vị tri thức, cho tn xin hỏi:
Tỉnh giác có phải là bài học đầu tiên thực hành thiền nguyên thủy?
Chú thích:
1. Kinh Niệm Xứ, Trích trong Trung Bộ Kinh - tập I (bài 10). Nguyên bản Pàli. Việt dịch: HT Thích Minh Châu.
2. Tiểu sử TT. Thích Thông Huệ http://www.quangduc.com/tacgia/thichthonghue.html
3. Wiki Phật giáo