Trường ca chiếc áo cà sa

Bạch Vân Nhi

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (thán
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2009
Bài viết
2,518
Điểm tương tác
888
Điểm
113
Địa chỉ
CANADA
Trường ca chiếc áo cà sa

Chiếc áo nhà tu tuy đơn sơ nhưng nói lên một đời sống nhu hòa, nhẫn nhục, bình đẳng, khiêm cung của một tấm lòng cao quý của những bậc tu hành.


Những bức tượng nhà Sư tại đường ranh giới của Thái Lan – Ảnh minh họa
कषाय, kaṣāya, trong tiếng Phạn không có nghĩa là áo và trong ngôn ngữ bình dân, nó có nhiều nghĩa như sau : Làm se, chất làm se, hương vị làm se, chất làm se hương vị, mùi hăng, tiết dịch của cây, nước trái cây, kẹo cao su, nhựa, thuốc mỡ, bôi nhọ, xức dầu, bụi bẩn, rác rưởi, vết dơ, tạp chất, tội lỗi, ngu dốt, khuyết tật, phân rã, phiền não, màu nghệ, màu da cam, màu vàng đỏ, nhuộm với màu cam, niềm đam mê của cảm xúc, mục nát, rỗng bộng…
Trong tiếng Phạn và tiếng Pali, Cīvara là từ dùng chung cho Y phục của tu sĩ, và không có phân biệt về màu sắc của nó.
Từ khi, thái tử Siddhārtha Gautama rời bỏ hoàng cung để tìm đạo, Ngài đã chọn lấy bộ đồ của người khất sĩ, được làm bằng nhiều miếng vải vụn, rách nát, dơ bẩn, nhặt từ trong đống rác hay lò thiêu, may lại thành một tấm hình vuông hay chữ nhật đủ để quấn thân và được nhuộm màu bằng những loại võ cây hay các loại cỏ khác nhau.
Thuật ngữ Kaṣāyā, कषाय, qua ý nghĩa suy tàn, phân rã, giảm dần, dơ bẩn, ô trọc, trong thời Ngũ trược theo cái nhìn của Phật học, đã nói lên sự đa dạng của nó trong mặt Văn học Phật giáo cũng như Văn hóa nói chung.
Chiếc áo thầy tu tuy đơn sơ nhưng nói lên một đời sống nhu hòa, nhẫn nhục, bình đẳng, khiêm cung của một tấm lòng cao quý của những bậc tu hành. Tấm áo này chẳng những đem đến sự an vui, hạnh phúc cho cá nhân trong đời tu tập, mà còn là chất keo kết nối người con Phật với Pháp trong dòng giác ngộ.
Trường ca chiếc áo cà sa là những dòng thi ca được viết trong những đêm dài của Thầy Minh Đức, qua phần diễn nghĩa phạn ngữ trong bài Ý nghĩa về thuật ngữ कषाय, kaṣāya và chiếc áo mang tên này của TS Huệ Dân.
Phần bốn trích trong Tập thi ca Văn học Phật giáo Việt Nam của Thầy Minh Đức.

Cà sa tiếp mãi đến khi nào cùng
Mười hai duyên phận ung dung
Nghĩ xuôi tính ngược cũng chung ấy từ
Vô minh tràng ngập thái hư
Hành theo dòng khởi tâm tư não nùng
Thức thời phân biệt lung tung
Danh kia sắc nọ gồm chung hình hài
Lục nhập xáo trộn ai hay
Xúc liền cảm giác ở ngay ta bà
Thọ vui buồn giận ấy mà
Ái hòa yêu ghét thật thà đến đâu
Thủ gìn bản ngã từ lâu
Hữu thành thân phận đeo sầu trăm năm
Sanh tâm giả tướng mãi tầm
Lão đi từng phút mất thầm từng giây
Thuận duyên lặn lội ở đây
Nghịch duyên vượt thoát khỏi giây phút này
Duyên sanh thì pháp nơi đây
Duyên cùng thì pháp ẩn ngay nơi nào
Nghĩ suy trọn kiếp đâu sao
Thường xuyên thể nghiệm thanh cao độc hành
Duyên may gặp Phật đặt danh
Đó là Duyên giác hạnh lành rõ phân
Không may gặp Phật tu thân
Nêu danh Độc giác cũng phân rõ ràng
Tam thiên thế giới ba ngàn
Cà sa phủ lấp đạo tràng mười phương
Thênh thang trải bóng tình thương
Tuôn dòng pháp nhũ chân thường từ đây
Từ Bi Hỷ Xã quả này
Thánh nhân sống mãi ở ngay cõi lòng
Án Ma Ni Bát Di Hồng
Cho ra không sợ nhà không sạch lòng
Kiên tâm giữ lấy sạch trong
Bền lòng tiến bước không mong đợi chờ
Định tâm hơi thở thảnh thơi
Huệ từ quán tưởng sáng ngời tỏa ra
Con đường lục độ hằng sa
Ánh vàng tỏa sáng sương sa ẩn mình
Đông đưa từng phiếm nhạc tình
Âm vang thầm lặng chính mình hóa thân
Vườn hoa thơm ngát hương trần
Màu hoa rực nỡ tay nâng hình hài
Vô ưu thọ hạ chính Ngài
Nhạc thiên giao hưởng bảo hoài Thánh nhân
Khắp nơi thể hiện tinh thần
Hân hoan cung đón Thánh nhân ra đời
Quả nhiên bảy bước thảnh thơi
Nhẹ nhàn từng bước không rời đóa Sen
Tay trên quả thật đáng khen
Thuận chiều tay dưới hoa sen chính mình
Cà sa lộng gió thiên hình
Kinh thành yên nghỉ lặng thinh sao đành
Sinh già bệnh chết rành rành
Thì ra tham đắm hóa thành si mê
Thản nhiên dưới cội Bồ đề
Tìm ra ánh đạo quay về nội tâm
Vàng y từng bước âm thầm
Thảnh thơi tự tại khai tâm hoa lòng
Tìm đâu cũng thấy khỏi mong
Muôn màu muôn sắc trong lòng thế nhân
Ưu đàm Linh thoại sắc thân
Hoàng hoa tinh khiết là phần hóa thân
Đâu đâu đã sẵn pháp thân
Ưu đàm hoa nở ân nhân nghìn đời
Làm sao diễn hết bằng lời
Hoa linh huyền thoại sáng ngời hôm nay
Diệt sinh sinh diệt cành mai
Hôm qua hoa nở ngày may hoa tàn
Tưởng rằng thế sự tan hoang
Ưu đàm vẫn nở khải hoàn tương lai
Vàng y cũng hoại sắc phai
Sa la song thọ Như lai hướng về
Hoàn thành sứ mạng Bồ đề
Hóa long bay khắp đồng quê ấy mà
Cà sa cũng hóa thi ca
Dân gian ca vịnh ngâm nga vào đời
Vào trong văn học bằng lời
Tạo thành dòng suối cho đời ngày mai
Còn tiếp…

T. Minh Đức

Theo: xuviet.net

 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên