Tu Học Theo PHẬT

tt_chuyenphapluan

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Phật tử
Tham gia
6 Thg 8 2010
Bài viết
1,020
Điểm tương tác
193
Điểm
63
TU HỌC THEO PHẬT



Tác giả GIÁC TỊNH

Khi vọng Tâm được buông bỏ, thì gánh nặng của vọng thức được đặt xuống, tâm trở nên tĩnh lặng sáng suốt vô biên. Dòng tâm ấy tịch chiếu sáng suốt, và diệu dụng tuyệt vời. Người học đạo giải thoát mà chỉ muốn tình đời mãi sưởi ấm, thì chắc chắn dòng sinh diệt sẽ đi vào muôn kiếp lạnh lùng.
Nghĩ vậy mà nỗ lực nhẫn chịu băng giá bão bùng, quyết buông tình quên sự, tin tấn tu tập mới hy vọng có cơ duyên đón nắng xuân về trong dòng tâm thức thường tại.
Khi ăn uống ngủ nghĩ đúng cách và thanh bần đạm bạc thì sẽ loại bỏ được những độc tố gây nên tật bệnh (tránh dùng những thực phẩm có chế biến hóa chất).
Tập điều hòa hơi thở nhẹ nhàng, êm dịu mỗi ngày và lắng đọng những cặn cáo của phiền não quá khứ thì sẽ tạo được quân bình an lạc cho thân tâm.

Người tu là biết sống hiền hòa với tha nhân, thanh thản nhẹ nhàng ung dung và tự tại, biết hợp nhất thân và tâm không bị cảnh bất tịnh của dục lạc sai khiến.
Nếu tu mà thấy lòng mình không hoan hỷ trong mọi cảnh thuận nghịch, gương mặt không điềm tĩnh, tươi mát bình an, cử chỉ không dịu dàng khoan thai thì nên xét lại và cẩn thận về phương pháp tu.
Lời nói không ôn tồn hiền dịu và cỡi mở, lòng khó tha thứ bao dung cho những điều không giống ý mình của người xung quanh, thì đã trái với đạo giải thoát, không nói là đã đi vào tà đạo lúc nào không hay.
Nếu tu mà còn để tâm hồn bồn chồn rối loạn, thần trí chao đảo bất an, lòng đầy nhiễm ô, ganh tị oán thù, ngày đêm tơ tưởng sự sung sướng cho riêng bản thân, còn dục vọng quá nhiều. Đó chính là triệu chứng của tà đạo vậy.
Tu hành không phải là tìm nơi ẩn dật cho qua ngày đoạn tháng, mà chính là để bước vào một cuộc chiến đấu thầm lặng, tự thân không kém phần gay cấn và quyết liệt, nhằm đè bẹp những trận cuồng phong tài sắc danh thực thì (tiền, sắc, danh, ăn, ngũ) trường kỳ dai dẳng nhiều đời nhiều kiếp của chính mình.

Tu phải bằng gươm trí tuệ "Bát nhã" bằng nổ lực chân chánh của "Bát chánh đạo" để ánh sáng chân tâm phát chiếu, hầu đem lại sự bình an tuyệt đối cho chính mình và chan rãi cho cả vạn loại.
Hướng đến vô ngã là một nghệ thuật siêu nghệ thuật, là nguồn văn minh siêu vượt hết thảy mọi văn minh dựa trên tình thức, là sự diễn thuyết không ngữ ngôn, là con đường đi về Niết Bàn tịch tịnh.
Vậy muốn thoát mọi khổ đau, trước hết chúng ta phải dừng lại mọi suy tính, thủ đoạn, phiền não lo âu mà luôn tìm cầu nơi tự tâm, tự tánh sáng sẳn có của mình. Nhờ đình chỉ vọng tâm được chánh định, giúp tâm hóa giải mọi hạt giống sinh tử của nghiệp chướng tham lam, sân hận, si mê, khi đó tâm được tĩnh lặng sáng suốt yên ổn tuyệt đối.
Sự tịch lặng phản chiếu của tâm không lệ thuộc bởi thời gian, không hạn cuộc bởi không gian, không bị trói buộc vào tham ái vì nó vốn vượt thoát mọi cặp phạm trù của nhị nguyên (đối đãi thương nghét, thích không thích, xấu tốt, hay dở.v.v...). Đó là không còn bị lệ thuộc bởi dòng vọng thức nữa, thân tâm đã thanh tịnh và hoàn toàn được giải thoát.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT



 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên