VO-NHAT-BAT-NHI

Tự tánh vốn thanh tịnh mà thường sanh tất cả pháp. Vậy khi mê man bất tỉnh, Tự Tánh tác dụng ra sao?

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member

Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,696
Điểm tương tác
728
Điểm
113
Tự Tánh cũng chính là Phật Tánh.
Không ít người cho rằng, Phật Tánh gắn liền với tri giác nhận biết. Khi được hỏi, họ sẽ nói luyên thuyên về Phật Tánh với các hành vi nhận biết,....
Nhưng khi bị mê man bất tỉnh thì họ chẳng biết, Phật Tánh của họ ở đâu? Vì lúc bất tỉnh, họ còn chẳng biết họ ở đâu nữa, huống hồ hỏi Phật Tánh.

Mời các cao nhân, trả lời giúp!

(Tất nhiên, VNBN cũng có chủ kiến)
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

trừng hải

Well-Known Member

Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,170
Điểm tương tác
772
Điểm
113
Tự Tánh cũng chính là Phật Tánh.
Không ít người cho rằng, Phật Tánh gắn liền với tri giác nhận biết. Khi được hỏi, họ sẽ nói luyên thuyên về Phật Tánh với các hành vi nhận biết,....
Nhưng khi bị mê man bất tỉnh thì họ chẳng biết, Phật Tánh của họ ở đâu? Vì lúc bất tỉnh, họ còn chẳng biết họ ở đâu nữa, huống hồ hỏi Phật Tánh.

Mời các cao nhân, trả lời giúp!

(Tất nhiên, VNBN cũng có chủ kiến)

Hề hề, nói "chủ kiến" trước xem sao đã nào?!

Trừng Hải
 

vienquang2

Administrator

Quản trị viên
Tham gia
12/7/07
Bài viết
771
Điểm tương tác
744
Điểm
93
Xem Bài 9.- Thảo luận về Tự Tánh Thanh Tịnh Bản Nhiên.


trnh ton.webp
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member

Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,696
Điểm tương tác
728
Điểm
113
Xem Bài 9.- Thảo luận về Tự Tánh Thanh Tịnh Bản Nhiên.


trnh ton.jpg

Thầy VQ đã viết trả lời như sau:
Vâng câu hỏi này.- Do tiêu đề đã lệch lạc rồi ạ. VNBN nói:
"Tự tánh vốn thanh tịnh mà thường sanh tất cả pháp. Vậy khi mê man bất tỉnh, Tự Tánh tác dụng ra sao?"

VQ trả lời: Thưa Bạn : "Tự tánh vốn thanh tịnh là Pháp VÔ SANH.- nên không sanh tất cả pháp.- Hay nói cách khác: THẤY CÁC PHÁP CÓ SANH LÀ VỌNG TƯỞNG THẤY.- Vì vậy nên : lúc bất tỉnh, họ còn chẳng biết họ ở đâu nữa, huống hồ hỏi Phật Tánh.- VÌ LÚC BẤT TỈNH THÌ VẪN LÀ VỌNG TƯỞNG MÀ THÔI.

VNBN xin phép phản hồi như sau:
1. Thứ nhất: Cần liễu tri về Tự Tánh.
Thầy viết: "Tự tánh vốn thanh tịnh là Pháp VÔ SANH.- nên không sanh tất cả pháp."
Lời Thầy chưa khế hợp với lời của Lục Tổ:

"Đâu ngờ tự tánh vốn tự thanh tịnh,
Đâu ngờ tự tánh vốn không sanh diệt,
Đâu ngờ tự tánh vốn tự đầy đủ,
Đâu ngờ tự tánh vốn không dao động,
Đâu ngờ tự tánh hay sanh muôn pháp"
Tức là Thầy chỉ thấy cái vô sanh cứng khô nhưng Thầy chẳng thấy cái sự linh động "khéo sanh muôn pháp của Tự Tánh".
Thưa Thầy, nếu Tự Tánh không sanh bất kì pháp gì thì làm sao xuất hiện tượng mê mờ ở Thầy, làm sao xuất hiện Chánh Biến Tri ở Thầy? Rồi Thầy gieo Nhân, làm sao trổ ra kết quả?
Như vậy, hiểu thế nào mới đúng lời Lục Tổ? Chúng ta phải hiểu hai ý như thế này:
  • Thứ nhất, bản thân Tự Tánh Mình là cái thường hằng có sẵn, không bao giờ biến dị thành cái khác. Tự nó không sanh ra bất kì pháp gì.
  • Thứ hai, Tự Tánh mình không bên ngoài tất cả pháp; khi nhân duyên đến thì xuất sanh các hiện tượng tương ứng.

2. Thứ hai: Lúc bất tỉnh mê man thì không hề có vọng tưởng dấy khởi!

Thầy nói: "VÌ LÚC BẤT TỈNH THÌ VẪN LÀ VỌNG TƯỞNG MÀ THÔI."
Chắc Thầy
chưa có trãi nghiệm về sự bất tỉnh nhân sự nên mới nói như vậy!
Khi bất tỉnh nhân sự, các tri giác đều đóng lại nên sự "nhận biết" không hề có mặt, các niệm hữu tình không có. Mặc tình cho ai đó mổ xẻ mình ra mình cũng chẳng biết; thì làm sao mà có vọng tưởng cho được?! Khi có niệm khởi thì sự bất tỉnh sẽ biến mất, trở lại trạng thái bình thường.


3. Trở lại câu hỏi: Vậy khi mê man bất tỉnh, Tự Tánh tác dụng ra sao?

Theo lời Lục Tổ: Tự Tánh vốn thanh tịnh (Thể) nhưng vẫn thường sanh tất cả pháp (Dụng)!

Rất tiếc là Thầy VQ chưa hiểu đúng về Tự Tánh, chưa thấy được sự "thường sanh tất cả pháp" của Tự Tánh nên vẫn chưa hiểu câu hỏi và tất nhiên sự trả lời rất là sai lệch.

Chính nhờ có Tự Tánh nên khi bất tỉnh thì đột nhiên tỉnh lại. Nếu không có Tự Tánh thì sẽ không giờ có thể tỉnh lại!

Vậy, tác dụng của Tự Tánh giúp chuyển từ sự bất tỉnh thành sự tỉnh táo ra làm sao?


 

doccoden

Well-Known Member

Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
671
Điểm tương tác
403
Điểm
63
Tự Tánh cũng chính là Phật Tánh.
Không ít người cho rằng, Phật Tánh gắn liền với tri giác nhận biết. Khi được hỏi, họ sẽ nói luyên thuyên về Phật Tánh với các hành vi nhận biết,....
Nhưng khi bị mê man bất tỉnh thì họ chẳng biết, Phật Tánh của họ ở đâu? Vì lúc bất tỉnh, họ còn chẳng biết họ ở đâu nữa, huống hồ hỏi Phật Tánh.

Mời các cao nhân, trả lời giúp!

(Tất nhiên, VNBN cũng có chủ kiến)

Hí hí, hễ anh hỏi là cu Nhí trốn biệt, hễ vắng anh là cu Nhí cứ huyên thuyên về cái Tự tánh sanh tạo các pháp. Anh chỉ hỏi một câu đơn giản là cái ghế mà cu Nhí đang ngồi để chém gió là do Tự tánh tạo ra như thế nào, nhưng lần nào cu cũng câm nín rồi chuồn êm. Hí hí.

Còn khi nói những câu như trên thì cu mâu thuẫn với quan điểm của chính mình về Tự tánh. Theo cu thì Tự tánh là cái Ta luôn tỉnh thức. Nhưng khi bất tỉnh thì không biết gì về Tự tánh =>
1. Tự tánh không phải là 'Ta' mà là 'của Ta'.
2. Tự tánh là Ta và người bất tỉnh cũng là Ta.

Như trước đây anh đã chỉ ra, dù cu chọn 1. hay 2. đều bị lâm vào ngõ cụt, bế tắc. Cu Nhí cũng là kẻ lầm đường lạc lối như bao người khác. Thương thay!

Anh thấy vấn đề của cu Nhí cũng như nhiều người khác là do hiểu sai mà cứ tưởng đúng, thế rồi từ quan điểm sai lầm đó lại nảy sinh ra những thắc mắc không giải thích được. Cũng giống như một đứa trẻ hiểu sai về 'Bắc cực' nên hỏi 'Phía bắc của Bắc cực là nơi nào?'. Cũng như Vachagotta hỏi những câu mà Đức Phật phải im lặng, vì trả lời theo cách nào cũng sai.
 
Last edited:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên