1. Hạt gạo đó không hề có chút gì sai khác dù bạn là chúng sanh hay bạn là Phật. Cái hạt gạo đó quyết định tính chất cuối cùng của bạn chứ không phải do nhân duyên quyết định nhưng do nhân duyên mà hiển bày, do vô minh nên tháy có vỏ cám, do giác ngộ nên hạt gạo bóng rỗng. Bạn chưa hiểu nên mới phát ngôn thế.
Các tướng pháp đều là hư vọng, chớ luận tánh ở trong đó mà lầm dù tánh - tướng chẳng rời.
2. Bản chất của các pháp ấy, không đợi bạn giác ngộ mới như vậy. Bạn thấy hay chưa thấy thì kệ bạn. Lúc bạn còn ngu si hay lúc bạn sáng suốt, bản chất thật của các pháp vẫn thế, Phật ba đời giác ngộ chỉ 1 pháp như vậy.
3. Bạn chưa hiểu sự tĩnh lặng tuyệt đối nên mới phát ngôn như thế. Hạt gạo chính là "cái" tĩnh lặng tuyệt đối đó, vô tướng nhưng không hề đứng ngoài pháp giới; và "sự" tĩnh lặng tuyệt đối này được xuất hiện khi "vỏ cám" được bốc ra. Bản chất của bạn là hạt gạo tĩnh lặng thì sau bao quá trình xay sát, bốc tách cuối cùng còn lại là hạt gạo tĩnh lặng đó thôi, không có gì khác hơn.
Khi nghe nói "tĩnh lặng tuyệt đối" mà còn khởi niệm phân bua, là, hay không là,.... đều là hiểu sai cả. Cũng như bạn phân bua như trên thì đi xa ngàn dặm.