- Tham gia
- 21/4/12
- Bài viết
- 336
- Điểm tương tác
- 168
- Điểm
- 43
Chương XII. Trần Nhân Tông và Thiền phái Trúc Lâm
TƯ TƯỞNG THIỀN HỌC (tt).
Một vị tăng khác tiến lên hỏi:
- Gia phong của các đức Phật quá khứ thì thế nào?
Sư đáp:
- Vườn rừng vắng mặt người chăm sóc
Lý trắng đào hồng tự nở hoa.
Hỏi tiếp:
- Gia phong của các đức Phật hiện tại thì thế nào?
Sư đáp:
- Bãi biễn đợi triều, mây nhớ nguyệt
Thôn chài nghe sáo, khách trông nhà.
Lại hỏi tiếp:
- Còn gia phong các đức Phật vị lai?
Sư đáp:
- Bãi biển đợi triều, mây nhớ nguyệt
Thôn chài nghe sáo, khách trông nhà.
Lại hỏi:
- Còn gia phong của hòa thượng thì sao?
Sư đáp:
- Áo rách đùm mây đun cháo sớm
Binh xưa đựng nguyệt nấu trà khuya.
Hỏi tiếp:
- Ngày xưa, khi Linh Vân thấy hoa đào nở mà chứng ngộ thì thế nào?
Sư đáp:
- Hoa nở hoa tàn tùy tiết nọ
Gió đông đâu biết, hỏi mà chi?
Hỏi tiếp:
- Giết người mà không nhíu mắt thì sao?
Sư đáp:
- Thì can đảm lắm chứ sao!
Hỏi tiếp:
- Bậc tu hành lớn còn có thể rơi vào vòng tròn nhân quả nữa không?
Sư đáp:
- Miệng tựa huyết hồng phun Phật Tổ.
Răng như gươm bén đồn thiền lâm
Sáng kia chết xuống a tỳ ngục
Vội niệm “Nam Mô Quan Thế Âm!”
Hỏi tiếp:
- Cò trắng xuống đồng ngàn điểm tuyết
Ngô đồng oanh đậu, một cành hoa.
ý thế nào?
Sư đáp:
- Câu ấy vốn không phải như thế.
Hỏi:
- Vậy câu ấy vốn thế nào?
Đáp:
- Cò trắng xuống đồng, ngàn điểm tuyết
Ngô đồng oanh đậu, một cành hoa.
Hỏi tiếp:
- Đó là chuyện của ai vậy?
Sư đáp:
- Nên biết lò tiên nhiều kỹ thuật
Nhân đơn vốn cũng tử chu sa.
Hỏi tiếp:
- Pháp thân thanh tịnh là gì?
Đáp:
- Đục vàng rơi đống phân sư tử
Chim cô trên đỉnh Thiết Côn về.
Hỏi:
- Kẻ học nhân này không hiểu?
Đáp:
- Giá vốn đã hay, hàng bán khó
Khổ khi buôn bán phải lừa nhau.
Hỏi tiếp:
- Viên mãn báo thân là gì?
Sư đáp:
- Cánh bằng liệng cao, sức gió mạnh
Lẽ Châu linh hoạt, sóng thần xanh
Vị tăng lễ bái. Điều Ngự nói tiếp:
- Nguyên lai đầy đủ muôn công dụng
Vì ngươi nghiêng lệch mới không thành.
Hỏi:
- Còn thế nào là thiên bách ức hóa thân?
Đáp:
- Hô phong hoán vũ chi cho lắm
Mực nước hiên nhà vẫn giữ nguyên
Vị tăng:
- Đúng như vậy.
Điều Ngự:
- Hảo hán nhóm mây trên đỉnh núi
Bốn bên địa ngục vẫn chờ trông!
Vị tăng lễ bái rồi lui”.
TƯ TƯỞNG THIỀN HỌC (tt).
Một vị tăng khác tiến lên hỏi:
- Gia phong của các đức Phật quá khứ thì thế nào?
Sư đáp:
- Vườn rừng vắng mặt người chăm sóc
Lý trắng đào hồng tự nở hoa.
Hỏi tiếp:
- Gia phong của các đức Phật hiện tại thì thế nào?
Sư đáp:
- Bãi biễn đợi triều, mây nhớ nguyệt
Thôn chài nghe sáo, khách trông nhà.
Lại hỏi tiếp:
- Còn gia phong các đức Phật vị lai?
Sư đáp:
- Bãi biển đợi triều, mây nhớ nguyệt
Thôn chài nghe sáo, khách trông nhà.
Lại hỏi:
- Còn gia phong của hòa thượng thì sao?
Sư đáp:
- Áo rách đùm mây đun cháo sớm
Binh xưa đựng nguyệt nấu trà khuya.
Hỏi tiếp:
- Ngày xưa, khi Linh Vân thấy hoa đào nở mà chứng ngộ thì thế nào?
Sư đáp:
- Hoa nở hoa tàn tùy tiết nọ
Gió đông đâu biết, hỏi mà chi?
Hỏi tiếp:
- Giết người mà không nhíu mắt thì sao?
Sư đáp:
- Thì can đảm lắm chứ sao!
Hỏi tiếp:
- Bậc tu hành lớn còn có thể rơi vào vòng tròn nhân quả nữa không?
Sư đáp:
- Miệng tựa huyết hồng phun Phật Tổ.
Răng như gươm bén đồn thiền lâm
Sáng kia chết xuống a tỳ ngục
Vội niệm “Nam Mô Quan Thế Âm!”
Hỏi tiếp:
- Cò trắng xuống đồng ngàn điểm tuyết
Ngô đồng oanh đậu, một cành hoa.
ý thế nào?
Sư đáp:
- Câu ấy vốn không phải như thế.
Hỏi:
- Vậy câu ấy vốn thế nào?
Đáp:
- Cò trắng xuống đồng, ngàn điểm tuyết
Ngô đồng oanh đậu, một cành hoa.
Hỏi tiếp:
- Đó là chuyện của ai vậy?
Sư đáp:
- Nên biết lò tiên nhiều kỹ thuật
Nhân đơn vốn cũng tử chu sa.
Hỏi tiếp:
- Pháp thân thanh tịnh là gì?
Đáp:
- Đục vàng rơi đống phân sư tử
Chim cô trên đỉnh Thiết Côn về.
Hỏi:
- Kẻ học nhân này không hiểu?
Đáp:
- Giá vốn đã hay, hàng bán khó
Khổ khi buôn bán phải lừa nhau.
Hỏi tiếp:
- Viên mãn báo thân là gì?
Sư đáp:
- Cánh bằng liệng cao, sức gió mạnh
Lẽ Châu linh hoạt, sóng thần xanh
Vị tăng lễ bái. Điều Ngự nói tiếp:
- Nguyên lai đầy đủ muôn công dụng
Vì ngươi nghiêng lệch mới không thành.
Hỏi:
- Còn thế nào là thiên bách ức hóa thân?
Đáp:
- Hô phong hoán vũ chi cho lắm
Mực nước hiên nhà vẫn giữ nguyên
Vị tăng:
- Đúng như vậy.
Điều Ngự:
- Hảo hán nhóm mây trên đỉnh núi
Bốn bên địa ngục vẫn chờ trông!
Vị tăng lễ bái rồi lui”.