VŨ TRỤ-VẠN VẬT

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
LỜI NÓI ĐẦU

Nói về triết lí có hai vấn đề: cá nhân và vũ trụ. Trong Kinh tạng Phật pháp có nói đầy đủ hai vấn đề này. Cá nhân và vũ trụ có mối liên hệ khắn khít với nhau. Hiểu rõ vấn đề cá nhân thì sẽ rõ vấn đề vũ trụ, rõ vấn đề vũ trụ thì cũng rõ vấn đề cá nhân. Tuy nhiên, trong việc tu học lấy việc rõ cá nhân làm trọng. Tại sao vậy? Là vì cá nhân nhận thức vũ trụ, cá nhân không rõ mình mà nghiên cứu vũ trụ thì chỉ là đi trong rừng không có định hướng, mãi mãi sẽ không thấy lối ra. Hơn nữa, vũ trụ không có thực thể cố định nên không thể chỉ dựa vào nghiên cứu vũ trụ mà tìm ra chính mình.

Khi đã rõ chỗ bản nhiên xưa nay của chính mình thì việc nghiên cứu vũ trụ mới có thể tiến hành không có sự sai lệch, lầm lạc. Tại sao rõ mình xưa nay là gì rồi sao còn nghiên cứu vũ trụ để làm chi? Nói là rõ nhưng đó chỉ là về mặt lý tánh mà nói, còn chỗ tham gia của tánh mình xưa nay với vũ trụ này như thế nào thì chưa có chứng kiến trọn vẹn (Sự tướng): cũng như chất vàng, khi đã biết chất vàng và bẩn vốn không thể trộn lẩn, chất vàng ấy mãi là vàng, biết như vậy rồi nhưng nếu không tiến hành loại bỏ chất bẩn thì vàng vẫn còn bẩn, cần gom bẩn về một khối thì tự động nó tách khỏi vàng và chất vàng tinh túy mới xuất hiện đúng nghĩa là chất vàng mà ta đã biết.

Cũng như vậy, dù đã rõ mình xưa nay là cái gì nhưng phải qua quá trình tu tập nhiếp phục thân tâm sao cho chúng nó gom về một mối thì vô minh đối đãi tự sẽ biến mất mà bản tâm xưa nay sẽ tự hiện rỗng rang không còn gì che đậy được tâm trí mình. Vũ trụ này nói thì rộng lớn nhưng hàm chứa trong thân tâm mình, nghiên cứu mối liên hệ giữa thân và tâm mình chính là nghiên cứu về vũ trụ vạn vật. Rõ lịch sử của thân tâm này thì căn nguyên của vũ trụ cũng sáng tỏ theo.


Như vậy mục đích cuối cùng của việc tu học chính là mình làm sáng tỏ căn nguyên lịch sử thân tâm thọ dụng này hay cũng chính là các vấn đề trong vũ trụ, tức đạt đến cứu cánh là đối duyên biết hết ngọn nguồn mà chẳng sanh một niệm suy tư, lúc đó mới là thực sự rõ ràng trọn vẹn rốt ráo tất cả, vĩnh viễn không còn sanh tử dưới bất kì danh nghĩa gì.
 
Last edited:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
CÁC HỌC THUYẾT SAI LẦM VỀ VŨ TRỤ

1. Học thuyết: sự hòa hợp của các yếu tố ban đầu và các yếu tố ban đầu không thể tiêu trừ nhau.
Học thuyết này cho rằng vũ trụ được sinh ra từ sự hòa hợp của các thành tố ban đầu: gồm hai, hay là ba, hay là bốn,... các thành tố ban đầu, rồi chúng nó hòa hợp nhau sản sanh toàn vũ vụ vạn vật này.

Học thuyết này sai lầm ở chỗ: Chúng ta thấy rằng vũ trụ này có nhiều hiện tượng chống trái nhau như nước với lửa, nóng với lạnh, tối với sáng,.... thế là buộc các thành tố bàn đầu đó không phải thuần tính hòa hợp mà còn có tính mâu thuẩn nửa. Điều đó, dẫn đến mỗi thành tố cơ bản vừa có tính hòa hợp vừa có tính mẫu thuẫn như vậy từ đó nó bị phân ra làm hai phe trong nó, và mỗi thành tố cơ bản bị chẻ đôi thành hai cái nhỏ hơn. Như vậy cái nhỏ hơn đó phải trùng lại với tên các thành tố cơ bản còn lại. Theo đó, mỗi sự vật hiện tượng trong vũ trụ đều chứa đựng sự bất nhất: một cá nhân có tu luyện cở nào thì cuối cùng nội tâm họ cũng bị chia cắt thành các yếu tố đó, vừa có tính hòa hợp vừa có tính không hòa hợp như vậy mãi mãi chỉ là một kẻ trôi nổi trong vũ trụ, chứ không thể có chỗ quy nhất.


2. Học thuyết: một cái ban đầu tạo tác ra.

Học thuyết này cho rằng có một cái gì đó ban đầu tự tồn tại và sanh ra toàn thể vạn vật vũ trụ mà nó không là sự vật hiện tượng nào cả.

- Đấng tạo hóa (ý niệm tạo hóa). Chỗ bất nhất của học thuyết này là sự mâu thuẩn giữa hai ý: một mình đấng sáng tạo sanh ra vạn vật; đấng sáng tạo tự tồn tồn tại và không phải là sự vật hiện tượng nào. Cụ thể là: lúc đầu có một mình đấng tạo hóa, tự tồn tại, lại không là cái gì hết (kể cả các ý niệm), như vậy ban đầu không có bất kì một lí do này để sanh ra vật. Hơn nữa, vũ trụ chúng ta đang sống có các mặt đối lập hiện hữu, như vậy bản thân đáng tạo hóa sẽ mang trong mình hai ý niệm đối lập nhau, vậy trước khi sanh ý niệm thì ý niệm của đấng tạo hóa là gì? Rõ ràng không có cơ sở vậy vì nếu trước khi sanh các ý niệm thì đâu có gì nữa, mà không có gì hết thì làm sao sanh ý niệm!
Người tu luyện theo học thuyết này mãi là sự vật hiện tượng trôi nổi chứ không thể đồng nhất với vũ trụ không thể vượt thoát lên trên vạn vật.

- Vật tạo hóa (vật chất tạo hóa). Học thuyết này cho rằng ban đầu có cái là vật chất không có tri giác, tự tồn tại, luôn có mâu thuẩn bên trong nó, từ đó biến đổi không ngừng tạo nên vạn vật kể cả con người. Sai lầm ở chỗ: ban đầu chỉ có vật chất rồi phát triển sanh ra ý thức. Vật chất vốn đã không có tri giác thì không có cách gì để tạo nên ý thức. Hơn nữa tu luyện theo lý thuyết này cuối cùng cũng không có ý nghĩa gì ngoài vật chất và sự mẫu thuẩn không thể tiêu diệt, mãi mãi là kẻ bất nhất, dính bám với vật chất.

- Phi vật phi nhân tạo hóa (hư không tạo hóa). Học thuyết này nói rằng có một cái ban đầu(không thể tri giác, tự tồn tại) rồi từ nó sanh ra các thứ cơ bản ban đầu đối lập, rồi từ đó quấn quýt tạo nên vạn vật. Sai lầm ở chỗ: ban đầu chỉ có một mình cái đó, lại tự tồn tại, lại không là gì hết thì không có cách gì sanh ra sự việc đối lập.

Người theo lý thuyết này tu luyện sẽ đến chỗ cảnh giới hư không trãi rộng nhưng lại không rõ biết chỗ hư không đó, chỗ tâm định tĩnh cuối cùng cũng không thể giữ mãi, hết phước thì sanh trở lại nhân gian.
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
VŨ TRỤ TỪ ĐÂU MÀ CÓ

Để hiểu rõ về sự xuất hiện của vũ trụ chúng ta phải thông suốt điều này: Mỗi một thực thể quy định hai tính chất là một chất bất hoại (vốn đã tự viên dung, phi nhân duyên) và không nằm ngoài các thực thể còn lại (tùy nhân duyên xuất sanh pháp tướng, phi tự nhiên).
Bất hoại nghĩa là không bao giờ biến hoại hay sanh tử, không thể miêu tả là gì,....
Không nằm ngoài nhau nghĩa là chúng không tồn tại một cách cô lập riêng biệt... nên chúng phải "tương tác" nhau. Chú ý rằng nói "tương tác" nhưng lại không có chỗ nào gọi là dấu vết của sự tương tác, mà ở đây thực thể làm chức năng phản chiếu đối với bên ngoài.

Các thực thể tiếp giáp nhau nhưng không thể hòa tan vào nhau (vì mỗi cái đều bất hoại) nên xuất hiện tướng pháp, cái giả danh, cái không thực có, chúng không định tĩnh mà phải luôn luôn chuyển biến mà ta gọi là pháp hay hiện tượng; thật sự không có vật cố định, tất thảy trong sự giao tiếp này toàn là hiện tượng mà thôi. Gom tất cả hiện tượng lại được gọi chung là vũ trụ . Vũ trụ này chính là ngôn ngữ để các thực thể giao tiếp nhau.

Vậy VŨ TRỤ = lãnh vực phương tiện giao tiếp của cộng đồng các thực thể cùng nhau xuất sanh ra.


ĐẶC ĐIỂM CÁC HIỆN TƯỢNG TRONG VŨ TRỤ
- Vũ trụ không một vật cố định, tất thảy đều là các hiện tượng biến chuyển không ngừng. Không có sự vật tĩnh tại nào gọi là đất, nước, lửa, gió, thức, kiến, hư không mà chỉ hiển hiện các hiện tượng gọi là hiện tượng đất, hiện tượng nước, hiện tượng gió,.... 6 căn của con người đều có giới hạn nên các chi tiết nhỏ âm thầm không nhận biết được chỉ khi có biến đổi lớn mới nhận ra. Thí dụ: dùng kính hiển vi chiếu rọi cục đá thì thấy bên trong nó vẫn có khoảng hư không nhưng mắt thường thì không thấy được nên tưởng là cục đá nó là vật mang tính chất "đặc cứng" cố định. Dùng búa đạp mạnh thì chúng vẫn bể chứng tỏ chúng không thật sự đặc mà chỉ là sự kết nối của các hạt, phá vở những kết nối nào đó thì cục đá bể ra.

- Bản chất của các hiện tượng trong vũ trụ đều là giả danh không thật có mà chỉ có các thực thể với tự tánh viên dung tương tác nhau mà hiển hiện các pháp, tự tánh viên dung này vốn đã bao trùm hết thảy pháp giới nhưng do vô minh che khuất nên hiển thị nên các hiện tượng bị ngăn che thành ra các hiện tượng như đất, nước, gió, lửa, ... Giống như mặt trời và đám mây, mặ trời ví dụ cho thực thể, đám mây thí dụ cho vô minh; mặt trời luôn tự sáng nhưng khi có mây che thì ánh sáng đó bị ngăn ngại và ánh sáng ấy cũng bị biến dạng đủ kiểu tối-sáng đó chính là các hiện tượng đất, nước, lửa, gió, thứ, kiến, hư không do ánh sáng tinh nguyên bị chia cắt ra từng phần. Khi đám mây vô minh biến mất thì ánh sáng tự thân đó chiếu thông suốt.

- VŨ TRỤ LUÔN ĐẦY ĐỦ CÁC HIỆN TƯỢNG (DẠNG TỒN TẠI). Vì vũ trụ do sự hợp tác của các thực thể nên không thuộc về riêng thực thể nào nên: nội tại các hiện tượng không có một thực thể cố định, các hiện tượng buộc phải nương tựa vào nhau không có một hiện tượng nào tồn tại một mình cô lập. Hiện tượng không biết, hiện tượng biết,.... đều nương tựa vào nhau. Tức là vũ trụ đầy đủ hết thảy các hiện tượng, các mặt được xem là đối lập luôn luôn tồn tại cùng nhau trong vũ trụ này. Vũ trụ luôn luôn có hiện tượng chúng sanh và hiện tượng giác ngộ. Luôn luôn có loài vô tình và loài hữu tình, luôn luôn có 7 hiện tượng đất nước gió lửa thức kiến hư không.

Luận thuyết nào nói: "loài hữu tình được phát triển từ loài vô tình" đều là sai lầm. Thực ra là, luôn có hữu tình và vô tình cùng tồn tại trong vụ trụ, chỉ là có nơi có nơi không, hoặc có cả hai. Loài người hủy diệt ở trái đất thì cũng còn loài người khác ở nơi khác hoặc các hữu tình bậc cao thuộc loài trời, hoặc các loài vô tình nhưng đã huân tập gần với lời hữu tình trước kia nay hóa sanh thành loài hữu tình,...

Luận thuyết nào nói: "một hữu tình nào đó dùng ý niệm sanh ra loài vô tình" đều là sai lầm. Vì không có loài vô tình thì không thể có cái gì để làm đối tượng cho ý niệm.


VŨ TRỤ LÀ NỘI HÀM THỂ HIỆN SỰ TỒN TẠI BẤT HOẠI CỦA THỰC THỂ
Thực thể là cái thật có, tự đã bất hoại nên sẽ có minh chứng về sự tồn tại bất hoại của nó, minh chứng đó là cái biết về chính nó, mà cái biết này không thể do bản thân một mình nó mà có, buộc phải có sự hợp tác với các thực thể khác, phải có đối ngoại mới làm xuất sanh cái biết. Biết này không có sẵn, nên ban đầu trước tiên là KHÔNG BIẾT. Do vì không biết nên cái tánh viên dung kia khi hướng ngoại liền bị chia cắt ngăn hai thành ra các tướng hữu vi dị biệt. Thực thể vốn thuần nhất bất hoại nên không thể bị cách cực đối lập chia cắt được nên xuất sanh hiện tượng xoay chuyển. Sự xoay chuyển nơi thực thể khi nào mới dừng lại? Đó là khi cái biết chính xác được thành tựu chấm dứt các cực dị biệt. Nhưng tự trong cái không biết thì vốn không thể có cái biết được nên phải nhờ các duyên với bên ngoài để thu nạp chuyển hóa cái không biết. Phải duyên với hiện tượng biết, trong các hiện tượng biết thì chỉ có duyên với hiện tượng các vị giác ngộ mới có thể xác lập cái biết đúng đắng.

Như đã nói ở trên, vũ trụ đầy đủ các pháp. Hiện tượng biết và hiện tượng không biết đều cũng nhau tồn tại trong vũ trụ. Cho nên trong vũ trụ đều đã sẵn đủ các phương tiện để hình thành nên cái biết về thực thể, sớm hay muộn gì đều cũng sẽ biết, phụ thuộc vào các nhân duyên cụ thể.


Như vậy, vô minh và giác ngộ vốn chẳng có nơi bản thân các thực thể, do đối ngoại mà có, nó không của riêng thực thể nào, nên bất kì thực thể nào đều phải phản chiếu cái nhân vô minh xoay chuyển đủ nhân duyên thì vô minh tự biến mất gọi là giác ngộ.
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(1) Thất Đại Hoàn Nguyên ... không phải tự nhiên ... không phải nhân duyên - Kinh Thủ Lăng Nghiêm


Để hiểu rõ về sự xuất hiện của vũ trụ chúng ta phải thông suốt điều này:

Mỗi một thực thể quy định hai tính chất

là một chất --> bất hoại (vốn đã tự viên dung, phi nhân duyên) và [x-mile]


không nằm ngoài các thực thể còn lại (tùy nhân duyên xuất sanh pháp tướng, phi tự nhiên). - VNBN

sao lại viết 1 câu hoàn toàn VÔ NGHĨA này vào đây vậy [smile]


*** chẳng phải nhân duyên .. chẳng phải tự nhiên .. chứ hỏng phải là PHI NHÂN DUYÊN .. PHI TỰ NHIÊN [x - mile] --> bừa bãi là thế mà [smile]


2. LÀ CHẤT GÌ ? [smile]

... bảng nguyên tố hóa học "TUẦN HOÀN" chỉ có bằng ấy chất thôi [smile]

--> là chất gì ? [smile]

đã nói trước là KHÓ LẮM MÀ [smile] ... tại VNBN CHẲNG TIN .. CHẲNG HIỂU rùi cố gắng VIẾT BỪA thôi [smile]

--> gắn ráp tầm bậy tầm bạ ... vậy là phật pháp ... như loạn xạ vậy [x - mile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(1) Thất Đại Hoàn Nguyên ... không phải tự nhiên ... không phải nhân duyên - Kinh Thủ Lăng Nghiêm


Để hiểu rõ về sự xuất hiện của vũ trụ chúng ta phải thông suốt điều này:

Mỗi một thực thể quy định hai tính chất

là một chất --> bất hoại (vốn đã tự viên dung, phi nhân duyên) và [x-mile]


không nằm ngoài các thực thể còn lại (tùy nhân duyên xuất sanh pháp tướng, phi tự nhiên). - VNBN

sao lại viết 1 câu hoàn toàn VÔ NGHĨA này vào đây vậy [smile]


*** chẳng phải nhân duyên .. chẳng phải tự nhiên .. chứ hỏng phải là PHI NHÂN DUYÊN .. PHI TỰ NHIÊN [x - mile] --> bừa bãi là thế mà [smile]


2. LÀ CHẤT GÌ ? [smile]

... bảng nguyên tố hóa học "TUẦN HOÀN" chỉ có bằng ấy chất thôi [smile]

--> là chất gì ? [smile]

đã nói trước là KHÓ LẮM MÀ [smile] ... tại VNBN CHẲNG TIN .. CHẲNG HIỂU rùi cố gắng VIẾT BỪA thôi [smile]

--> gắn ráp tầm bậy tầm bạ ... vậy là phật pháp ... như loạn xạ vậy [x - mile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
1. Tại hạ sử dụng ngôn ngữ thế nào thì đó là quyền của tại hạ, tuy nhiên chữ phi = chẳng phải, tra từ điển sẽ rõ vậy. VNBN viết là để chia sẽ, chứ không có ý niệm nào khác, cũng KHÔNG NHÂN DANH AI CẢ, cũng không nhân danh Kinh điển nào.

Câu "Mỗi một thực thể quy định hai tính chất là một chất bất hoại (vốn đã tự viên dung, phi nhân duyên) và không nằm ngoài các thực thể còn lại (tùy nhân duyên xuất sanh pháp tướng, phi tự nhiên", ông bạn khúc mắc chỗ nào thì nói ra, VNBN sẽ giải thích tường tận hoặc ông bạn thấy vô nghĩa thế nào thì chỉ ra. OK, vậy mới là thảo luận có tri thức! Luận pháp không luận người.

2. Ông bạn chỉ biết thấy nguyên tố hóa học thì đó là chấp tướng mà thấy, chẳng thấy chất thật hằng thường biến chiếu khắp vũ trụ. Chất mà VNBN nói chính là thực thể của mỗi chúng sanh, còn các nguyên tố gì đó là thuộc lãnh vực phương tiện rồi. Đơn giản vậy, ông bạn có thắc mắc gì thì cứ nói.





 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]


(1) CHẤT THẬT là gì ?

ơ hơ .. sao VNBN lại ẤP A .. ẤP ÚNG nhỉ ? [x - smile] ... hỏng những VNBN SAI --> XẠO --> mà còn chưa có KIẾN THỨC CĂN BẢN = TÂM, VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ [smile] ... phải thế mà [smile]

*** VNBN mà chịu kiên trì học hỏi từ CĂN BẢN --> thì chỉ ra ngay tại đây .. những bài viết của VNBN sẽ có NỘI HÀM hơn .... rất rất rất rất rất nhiều --> chứ hỏng cần NỔ ]smile]


... VNBN bi giờ XẠO hơn là giỏi .... cái gì CHẤT THẬT --> khác với các nguyên tố hóa học TUẦN HOÀN [smile]

---> cứ XẠO TIẾP cho mọi người cùng nghe [x-mile] .... cứ làm như là TU HÀNH là KIẾN TẠO ra nguyên tố hóa học hông bằng [smile] ....

giữ hổng nổi ĐƯỜNG THẬT THÀ --> thiệt ra cũng là 1 QUAN NGẠI trên con đường tu học bất cứ vấn đề gì [smile]

hơn nữa ... nghĩa TUẦN HOÀN của các nguyên tố hóa học .. cũng là nghĩa HỢP TAN ... của các nguyên tố hóa học trong tự nhiên .. trong các nguyên tắc hóa học dành cho các nguyên tố hóa học [smile] .... phải thế mà [smile]

---> cho nên ... VNBN PHẢI CỐ LÊN --> TÌM RA CÁI CHẤT mà VNBN đang XẠO RA TRƯỚC đã ... phải thế mà [x - mile]


(2) Đệ Nhất Giác Ngộ

thế gian .... vô thường [x - mile]

quốc độ ... nguy thúy [x - mile]

tứ đại ... khổ không [x - mile]

ngũ ấm ... vô ngã [x-mile]

sinh .... diệt .... biến ... dị

hư ngụy ..... vô chủ

TÂM thị --> ác nguyên

hình vi tội tẩu

NHƯ THỊ --> QUÁN SÁT

tiệm ly sinh, tử - Kinh Bát Đại Nhân Giác


như vậy ... ha ha hah ah --> SỰ HỢP TAN của THẾ GIAN, QUỐC ĐỘ, TỨ ĐẠI, NGŨ ẤM --> làm nên CHẤT LIỆU GÌ ? [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

OK .. hôm nay có rảnh chút .. đem cái này cho mọi người CÙNG XEM .. coi VNBN SAI TỚI CỠ NÀO về [smile] TÂM và TÁNH nhé [smile]

[1] Sắc Pháp [x-mile]

Cơ thể con người chỉ làm bằng ấy nguyên tố hóa học căn bản [smile] .. và không gì khác hơn

1648658111494.png


Nhưng mà ... cũng từng ấy nguyên tố hóa học ... mà đủ cả THẾ GIỚI, VŨ TRỤ, NGŨ ẤM .. SINH MẠNG ... đều xây dựng được

(a) lấy thí dụ Michael Phelps - vận động viên thế vận hội với kỷ lục nhiều huy chương nhất thế giới

cũng từng ấy chất liệu .. mà cơ thể anh ta hơn 50% ... là CƠ BẮP [smile]

đương nhiên .. được huấn luyện kỹ càng .. thì TINH THẦN trong lúc năm đỉnh cao .. cũng KHÁC BIỆT [smile]


sau đó .. thì sức khỏe .. và khả năng bơi lội dần dần kém đi với tuổi tác ... .. rùi sau đó, PHELPS giải nghệ .. lâm vào .. khủng hoảng tinh thần

như vậy .... trong quá trình, PHELPS từ 1 cậu bé .. tham gia bơi lội .. huấn luyện bơi lội .. trở thành vận động viên nhiều huy chương nhất --> rùi rớt xuống khủng hoảng tinh thần

SẮC TỨ ĐẠI MINH --> sắc tứ đại

24 SẮC Y SINH --> của PHELP được hình thành .. trong đó có SẮC MẠNG QUYỀN, SẮC TÂM, SÁC THẦN KINH [smile] ... cũng như là một số tế bào thần kinh .. theo chứa nhóm MẠNG QUYỀN, TÂM, THẦN KINH ... cũng được hình thành theo [smile]

--> đó là những thứ ... làm nên "CÁC TRÚ XỨ" [smile] --> của TÂM THỨC [smile]

với tuổi tác .. cơ bắp hỏng được như xưa .. hỏng còn bơi được như trước rùi thì giải nghệ .. sắc tứ đại ngũ ấm tan rã càng nhiều hơn .. nhưng SẮC MẠNG QUYỀN, SẮC Y SINH, SẮC TÂM (những món SẮC Y SINH tan chảy tan biến hỏng đồng loạt... khác thời gian)

--> hiện tượng này gọi là --> TÁNH KHÔNG ĐỒNG BỘ ... bởi vì CÁC TRÚ XỨ [smile]



vậy thì sau khi THẾ GIAN vô thường, QUỐC ĐỘ nguy thúy, NGŨ ẤM vô ngã, TỨ ĐẠI khổ không ... trong trường hợp CÓ TÁNH ĐỒNG BỘ [smile] --> VÔ TRÚ XỨ [smile...] hay các TRÚ XỨ của GIẢI THOÁT [8 bậc thứ đệ định ] ..

---> thì sau đó ... là CHẤT GÌ ? [smile] ... cũng bằng ấy NGUYÊN TỐ HÓA HỌC thôi [smile] ... [smile]

*** chứ NGƯỜI QUAN SÁT [smile] ... A ha hahahahhahaha ... đâu có BIẾN MẤT [smile]



(2) BÀI TẬP cho VNBN [x-mile]

bi giờ đặt câu hỏi cho VNBN để LÀM BÀI TẬP nè [smile]

--> CÁI GÌ là SẮC TỨ ĐẠI [smile] .. .hay là SẮC TỨ ĐẠI MINH [smile] .. .chữ MINH [smile] có nghĩa là RÕ RÀNG --> là THẤY LÀ NHƯ VẬY [smile] ....

nhưng VNBN THẤY được rõ ràng hông ? ... thử làm 1 bài luận cho trường hợp MICHAEL PHELPS cho mọi người coi thử .. xem VNBN có phải là VIẾT TẦM BẬY TẦM BẠ hông ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]


(1) CHẤT THẬT là gì ?

ơ hơ .. sao VNBN lại ẤP A .. ẤP ÚNG nhỉ ? [x - smile] ... hỏng những VNBN SAI --> XẠO --> mà còn chưa có KIẾN THỨC CĂN BẢN = TÂM, VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ [smile] ... phải thế mà [smile]

*** VNBN mà chịu kiên trì học hỏi từ CĂN BẢN --> thì chỉ ra ngay tại đây .. những bài viết của VNBN sẽ có NỘI HÀM hơn .... rất rất rất rất rất nhiều --> chứ hỏng cần NỔ ]smile]

... VNBN bi giờ XẠO hơn là giỏi .... cái gì CHẤT THẬT --> khác với các nguyên tố hóa học TUẦN HOÀN [smile]

---> cứ XẠO TIẾP cho mọi người cùng nghe [x-mile] .... cứ làm như là TU HÀNH là KIẾN TẠO ra nguyên tố hóa học hông bằng [smile] ....

giữ hổng nổi ĐƯỜNG THẬT THÀ --> thiệt ra cũng là 1 QUAN NGẠI trên con đường tu học bất cứ vấn đề gì [smile]

hơn nữa ... nghĩa TUẦN HOÀN của các nguyên tố hóa học .. cũng là nghĩa HỢP TAN ... của các nguyên tố hóa học trong tự nhiên .. trong các nguyên tắc hóa học dành cho các nguyên tố hóa học [smile] .... phải thế mà [smile]

---> cho nên ... VNBN PHẢI CỐ LÊN --> TÌM RA CÁI CHẤT mà VNBN đang XẠO RA TRƯỚC đã ... phải thế mà [x - mile]


(2) Đệ Nhất Giác Ngộ

thế gian .... vô thường [x - mile]

quốc độ ... nguy thúy [x - mile]

tứ đại ... khổ không [x - mile]

ngũ ấm ... vô ngã [x-mile]

sinh .... diệt .... biến ... dị

hư ngụy ..... vô chủ

TÂM thị --> ác nguyên

hình vi tội tẩu

NHƯ THỊ --> QUÁN SÁT

tiệm ly sinh, tử - Kinh Bát Đại Nhân Giác


như vậy ... ha ha hah ah --> SỰ HỢP TAN của THẾ GIAN, QUỐC ĐỘ, TỨ ĐẠI, NGŨ ẤM --> làm nên CHẤT LIỆU GÌ ? [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]

(1) Chất thật là thực thể mình, là bản lai diện mục,... Ngay cầu đầu khi viết về vũ trụ, VNBN đã cảnh báo nếu không rõ thực thể mình mà nói về vũ trụ thì chỉ là vẽ vời trong sự ngộ nhận như ông bạn vậy đó (cứ ôm mấy cái tướng rồi luận giải).

Mà đã là chất thật thì bất hoại vô tướng mà ông bạn hỏi là cái gì, đúng là mờ tối hết biết. Chỗ này không biết thì tham cứu, chẳng ai diễn giải cho đúng được là cái gì. kakakaka À, mà bớt nói lời vô ích lại nha, người tri thức ai làm vậy, cũng như chửi bới thì bớt lại nha, căn bản của kiểm soát hành vi đó ráng làm theo nha ông bạn.

(2) Chắc đọc bài của VNBN chưa kỹ hoặc không hiểu nổi nên mới hỏi vậy.

VNBN đã viết rất nhiều lần: Vũ trụ là do sự cộng đồng thực thể phản chiếu nhau tạo nên.
Thế thì vũ trụ đâu có thực thể cố định nào mà hỏi là chất liệu gì. Một thực thể không làm nên mà phải nhiều thực thể mới làm nên và mỗi thực thể không ở trong đó, cũng không ở ngoài, tùy theo sự phản chiếu cái nhân vô minh mà hiển hiện. Rồi cứ chất vấn tiếp, VNBN sẽ trả lời theo sự hiểu biết của mình, chứ không chạy trốn đâu, chỉ có người cứ phán suốt một cách vô nghĩa thì VNBN mới dừng.




ha ha ha [smile]

OK .. hôm nay có rảnh chút .. đem cái này cho mọi người CÙNG XEM .. coi VNBN SAI TỚI CỠ NÀO về [smile] TÂM và TÁNH nhé [smile]

[1] Sắc Pháp [x-mile]

Cơ thể con người chỉ làm bằng ấy nguyên tố hóa học căn bản [smile] .. và không gì khác hơn

View attachment 8083

Nhưng mà ... cũng từng ấy nguyên tố hóa học ... mà đủ cả THẾ GIỚI, VŨ TRỤ, NGŨ ẤM .. SINH MẠNG ... đều xây dựng được

(a) lấy thí dụ Michael Phelps - vận động viên thế vận hội với kỷ lục nhiều huy chương nhất thế giới

cũng từng ấy chất liệu .. mà cơ thể anh ta hơn 50% ... là CƠ BẮP [smile]

đương nhiên .. được huấn luyện kỹ càng .. thì TINH THẦN trong lúc năm đỉnh cao .. cũng KHÁC BIỆT [smile]


sau đó .. thì sức khỏe .. và khả năng bơi lội dần dần kém đi với tuổi tác ... .. rùi sau đó, PHELPS giải nghệ .. lâm vào .. khủng hoảng tinh thần

như vậy .... trong quá trình, PHELPS từ 1 cậu bé .. tham gia bơi lội .. huấn luyện bơi lội .. trở thành vận động viên nhiều huy chương nhất --> rùi rớt xuống khủng hoảng tinh thần

SẮC TỨ ĐẠI MINH --> sắc tứ đại

24 SẮC Y SINH --> của PHELP được hình thành .. trong đó có SẮC MẠNG QUYỀN, SẮC TÂM, SÁC THẦN KINH [smile] ... cũng như là một số tế bào thần kinh .. theo chứa nhóm MẠNG QUYỀN, TÂM, THẦN KINH ... cũng được hình thành theo [smile]

--> đó là những thứ ... làm nên "CÁC TRÚ XỨ" [smile] --> của TÂM THỨC [smile]

với tuổi tác .. cơ bắp hỏng được như xưa .. hỏng còn bơi được như trước rùi thì giải nghệ .. sắc tứ đại ngũ ấm tan rã càng nhiều hơn .. nhưng SẮC MẠNG QUYỀN, SẮC Y SINH, SẮC TÂM (những món SẮC Y SINH tan chảy tan biến hỏng đồng loạt... khác thời gian)

--> hiện tượng này gọi là --> TÁNH KHÔNG ĐỒNG BỘ ... bởi vì CÁC TRÚ XỨ [smile]



vậy thì sau khi THẾ GIAN vô thường, QUỐC ĐỘ nguy thúy, NGŨ ẤM vô ngã, TỨ ĐẠI khổ không ... trong trường hợp CÓ TÁNH ĐỒNG BỘ [smile] --> VÔ TRÚ XỨ [smile...] hay các TRÚ XỨ của GIẢI THOÁT [8 bậc thứ đệ định ] ..

---> thì sau đó ... là CHẤT GÌ ? [smile] ... cũng bằng ấy NGUYÊN TỐ HÓA HỌC thôi [smile] ... [smile]

*** chứ NGƯỜI QUAN SÁT [smile] ... A ha hahahahhahaha ... đâu có BIẾN MẤT [smile]



(2) BÀI TẬP cho VNBN [x-mile]

bi giờ đặt câu hỏi cho VNBN để LÀM BÀI TẬP nè [smile]

--> CÁI GÌ là SẮC TỨ ĐẠI [smile] .. .hay là SẮC TỨ ĐẠI MINH [smile] .. .chữ MINH [smile] có nghĩa là RÕ RÀNG --> là THẤY LÀ NHƯ VẬY [smile] ....

nhưng VNBN THẤY được rõ ràng hông ? ... thử làm 1 bài luận cho trường hợp MICHAEL PHELPS cho mọi người coi thử .. xem VNBN có phải là VIẾT TẦM BẬY TẦM BẠ hông ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
(1) Người quan sát không thay đổi nhưng nhãn quan (cái thấy từ trí tuệ) thay đổi ông bạn ơi. Người vô minh nhãn quan khác, người giác ngộ nhãn quan khác. Người vô minh thấy vũ trụ làm thành từ các nguyên tố cố định như ông bạn vậy đó, người giác ngộ thấy rõ chẳng thực có các nguyên tố nào cả, tất cả đều là do các thực thể biến chiếu lẩn nhau mà thành lập các nguyên tố. Người giác ngộ tương tác với những người vô minh cũng dùng các nguyên tố đó nhưng đó là do người giác ngộ tùy tâm người vô minh mà biến hiện ra chứ thật chẳng có.

Ví dụ: khi ở trong chiêm bao chúng ta thấy đủ thứ hết nào bánh kẹo, nào là gia đình, nào là tu viện chùa chiền,... nhưng khi thức giấc thì các thứ đó tan biến chẳng thể đem ra một thứ nào cả.

Kết luận: người quan sát không thay đổi là cái bản lai diện mục (thực thể mình) không thay đổi nhưng cái thấy về vạn pháp là thay đổi, rốt ráo không một vật. Hễ thấy có vật (nguyên tố) thì đó là cái thấy của kẻ vô minh suy lường.

(2) Sắc pháp là do sự không biết vô ký được thực thể mình phản chiếu ra. Thí dụ như mặt trời là thực thể, đám mây là cái không biết vô ký thì bóng đen là sắc pháp do mặt trời chiếu rọi đám mây.

Khi đám mây tan biến thì toàn bộ vũ trụ tràn ngập ánh sáng, ánh sáng viên dung tự có sẵn bao đời nay đó làm chất liệu tương tác cho người giác ngộ hay gọi là sắc đại minh cũng được.

Cho nên nguyên tố "sắc" này không có thực thể, là biến hiện của vô minh dưới sự phản chiếu của các thực thể. Cho nên "sắc" không làm nên sự ngăn ngại mình mà là cái "không biết vô kí", cái vô minh là cái che đi nhãn quan mình. Cho nên Phật còn có biệt hiệu khác là Sự Sư Vô Ngại, tức là mọi sự trên đời không thể che mắt Ngài.


Sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều rốt ráo vô tướng nay ông bạn nương chúng diễn giải vũ trụ là sự mê lầm ngộ nhận vậy. Có gì ông bạn cứ viết ra hỏi, chất vấn,.... hạn chế nói lời vô nghĩa hoặc chửi bới đậm mùi tập khí.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(1) Tứ Đại Minh [smile] --> là CHẤT GÌ ? [x-mile]

Ủa ... [x - mile] --> BÀI TẬP tương đối rõ ràng .. VNBN hỏng dám viết về THẤT ĐẠI sao ?

--> TỨ ĐẠI MINH cũng còn chưa biết ... làm sao nói tới các pháp khác [x-mile]

thiệt ra 1 người .. tâm hồn họ có RỘNG RÃI HAY KHÔNG --> tùy theo --> TRÍ TUỆ của họ [smile] ... nhưng VNBN thì hỏng có nhiều như là tới mức QUÁN THẤY CÁC SẮC --> mà còn đòi BỎ ĐI TẬP KHÍ [smile] [smile]

--> XẠO [smile]

*** mí kiểu XẠO như VNBN hay làm là như KINH LĂNG NGHIÊM là đọc qua DỄ LẮM --> mà chẳng hiểu tí gì ..

cũng như là:

Sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều rốt ráo vô tướng nay ông bạn nương chúng diễn giải vũ trụ là sự mê lầm ngộ nhận vậy. Có gì ông bạn cứ viết ra hỏi, chất vấn,.... hạn chế nói lời vô nghĩa hoặc chửi bới đậm mùi tập khí.

nhưng hỏi THẤT ĐẠI HOÀN NGUYÊN --> là CHẤT GÌ CHẤT GÌ [smile] --> thì SỜ MÒ --> TRI HÔ --> là "CỨU VNBN VỚI" ... phải thế mà [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(1) Tứ Đại Minh [smile] --> là CHẤT GÌ ? [x-mile]

Ủa ... [x - mile] --> BÀI TẬP tương đối rõ ràng .. VNBN hỏng dám viết về THẤT ĐẠI sao ?

--> TỨ ĐẠI MINH cũng còn chưa biết ... làm sao nói tới các pháp khác [x-mile]

thiệt ra 1 người .. tâm hồn họ có RỘNG RÃI HAY KHÔNG --> tùy theo --> TRÍ TUỆ của họ [smile] ... nhưng VNBN thì hỏng có nhiều như là tới mức QUÁN THẤY CÁC SẮC --> mà còn đòi BỎ ĐI TẬP KHÍ [smile] [smile]

--> XẠO [smile]

*** mí kiểu XẠO như VNBN hay làm là như KINH LĂNG NGHIÊM là đọc qua DỄ LẮM --> mà chẳng hiểu tí gì ..

cũng như là:

Sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều rốt ráo vô tướng nay ông bạn nương chúng diễn giải vũ trụ là sự mê lầm ngộ nhận vậy. Có gì ông bạn cứ viết ra hỏi, chất vấn,.... hạn chế nói lời vô nghĩa hoặc chửi bới đậm mùi tập khí.

nhưng hỏi THẤT ĐẠI HOÀN NGUYÊN --> là CHẤT GÌ CHẤT GÌ [smile] --> thì SỜ MÒ --> TRI HÔ --> là "CỨU VNBN VỚI" ... phải thế mà [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
hehehe, bớt lời vô nghĩa và phán suông đi ông bạn vì đó là cái không cần trong việc luận pháp và cũng chẳng hay ho gì, nếu cứ như vậy để nhắc nhở hoài thì không nên, hãy tự trọng.

Chỗ tứ đại (sắc pháp) VNBN đã trả lời ở trên (xem kỹ, có gì thì chất vấn, hoặc viết bài phản biện chỉ rõ).
Thất đại chúng không tồn tại riêng lẽ, bản thân của mỗi đại không phải là một vật cố định, nói tới thất đại thì phải biết ngay là hiện tượng. Phần này VNBN đã viết ở phần "ĐẶC ĐIỂM CÁC HIỆN TƯỢNG TRONG VŨ TRỤ", các bạn có thể xem lại.

Ở đây VNBN nói lại để ông bạn nói tôi không nói. Các hiện tượng đất, nước, lửa, gió, hư không, thức, kiến chúng nó không tồn tại riêng lẽ mà nương tựa nhau. Chúng không có tự thể.

Chúng do các thực thể phản chiếu (tánh viên dung) lên cái nhân vô minh mà hiển hiện ra. Thí dụ như mặt trời là thực thể, đám mây là vô minh, thì cái bóng đen với ánh sáng lập lè kia là thất đại: bóng đen là tứ đại, ánh sáng lập lè là kiến và thức đại, không gian chứa đựng là không đại.

Khi đám mây vô minh này tan biến thì ánh sáng của mặt trời chiếu trọi không còn ngăn ngại. Ánh sáng của mặt trời luôn chiếu rọi chứ không phải đợi tan mây mới có, cái đó là tánh viên dung xưa nay.

Thất đại hoàn nguyên là tánh viên dung xưa nay đó vậy. Do vô minh mà phân ra thành hiện tượng thất đại, vô minh hết rồi thì chiếu rọi mười phương không ngăn ngại, tùy nhân duyên hiển thị thất đại.


Ông bạn có gì không rõ hay chất vấn thì viết tiếp ra.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [x-mile]

Cái gì đây .. VNBN --> chính là VNBN --> chẳng biết rõ ràng --> mà VNBN rất là GIỎI TUYÊN NGÔN TUYÊN DƯƠNG [smile] --> câu nào .. đoạn nào cũng có VÀI CÂU .. mà chẳng CÓ NGHĨA GÌ CẢ [smile]

--> VNBN vừa BỊA CHUYỆN CHE ĐẬY KHUYẾT ĐIỂM .. vừa thiếu THẬT THÀ ... thiếu chánh tâm [smile]

thí dụ: CÁC PHÁP .. thì VNBN chẳng đắc pháp .. chẳng hiểu PHÁP là gì cả ... nên thế danh từ: CÁC PHÁP = CỘNG ĐỒNG THỰC THỂ .... bảo định nghĩa thử TỨ ĐẠI MINH --> định nghĩa TỨ ĐẠI rõ ràng .. trên từng pháp .. thì không rõ ... [x- x x x x x x x mile] ... MỌI NGƯỜI CƯỜI TO ĐÓ [smile]

CÁC PHÁP VÔ SANH ... vì VNBN hông nhìn rõ nó xảy ra như thế nào .. nên thế vào là THỰC THỂ PHẢN CHIẾU [smile] ... Ờ .. .A ha hahahahahhahahahahahah


[1] THẤT ĐẠI HOÀN NGUYÊN ... chẳng phải tự nhiên .. chẳng phải nhân duyên [x-mile]

Các hiện tượng
đất, nước, lửa, gió, hư không, thức, kiến chúng nó không tồn tại riêng lẽ mà nương tựa nhau. Chúng không có tự thể.

Chúng do các thực thể phản chiếu (tánh viên dung) lên cái nhân vô minh mà hiển hiện ra
.

Thí dụ như mặt trời là thực thể, đám mây là vô minh, thì cái bóng đen với ánh sáng lập lè kia là thất đại: bóng đen là tứ đại, ánh sáng lập lè là kiến và thức đại, không gian chứa đựng là không đại.

Khi đám mây vô minh này tan biến thì ánh sáng của mặt trời chiếu trọi không còn ngăn ngại. Ánh sáng của mặt trời luôn chiếu rọi chứ không phải đợi tan mây mới có, cái đó là tánh viên dung xưa nay.

A ha hah ha ahhahahaha ... ĐẤT NƯỚC GIÓ LỬA KHÔNG KIẾN THỨC --> đâu phải là HIỆN TƯỢNG [smile] ... là TÂM mà [smile] ... là 1 trong NHƯ LAI TẠNG mà [smile]

lấy MÂY = THỰC THỂ [x-mile] .... --> SAI BÉT

lấy MẶT TRỜI = THỰC THỂ [x-mile] --> SAI BÉT

Ánh sáng lập lòe ... là THỨC ĐẠI .. KIẾN ĐẠI --> KHOA HỌC GIẢ TƯỞNG hả ? [x-mile]

---> cả hai thí dụ nều chứng tỏ VNBN RẤT MƠ HỒ về vấn đề mình nói ... nhưng thấy AI NÓI GÌ cũng bắt chước theo [smile] .... tại vì MÂY, MẶT TRỜI --> đều là LY TÂM [smile]


(2) VNBN --> GIẢ tốt hơn THẬT [smile]

có nhiều khi ... HÀNG GIẢ .. TỐI CAO hơn hàng thật là TỐI ĐẠI [smile]

cho nên .. thày VIÊN MINH (Tổ Đình Bửu Long). .. viết như vầy cho 1 đệ tử:

[khi đắc pháp] .. thày CẢM ƠN ... "THƯỢNG ĐẾ" (các pháp) đã ban cho thầy GIỌT ĐẮNG CAY này

---> có người QUAN SÁT ... có 1 đôi mắt ... nhìn thấy ở trong 1 đôi mắt ... có sự cảm nhận [smile] ... có "THƯỜNG BIẾT" ... đâu chỉ là MẶT TRỜI, MÂY MƯA ... mơ hồ viển vông [smile] --> PHẬT ĐẠO cứ như là TRÒ CHƠI HÍ LỘNG của VNBN vậy [smile] [smile] [x.... mile mile mile]

vì vậy .. thí dụ MICHAEL PHELPs .. cái thấy PHÁP [smile] .. đối với VNBN chẳng nghĩa gì cả .. VNBN "CỘNG ĐỒNG THỰC THỂ" chỉ toàn là MÂY, MẶT TRỜI ... ÁNH SÁNG LẬP LÒE ...SÁNG TỐI VÔ ĐỊNH thôi [smile] .. phải thế mà [x x x x x x x x x x - mile] --> MỌI NGƯỜI CƯỜI TO [smile]

Ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Đa số lời ông bạn bàn ngoài lề hơi nhiều và cũng không có giá trị gì, riêng vấn đề sau đây nên bàn:
A ha hah ha ahhahahaha ... ĐẤT NƯỚC GIÓ LỬA KHÔNG KIẾN THỨC --> đâu phải là HIỆN TƯỢNG [smile] ... là TÂM mà [smile] ... là 1 trong NHƯ LAI TẠNG mà


Tất cả thấy biết từ thức đều là hiện tượng, không có vật định tĩnh để làm đối tượng cho người quan sát.

Thí dụ, như quan sát đất, đá, ..., vật thể có tính cứng bằng mắt, thế là ý thức nhận ra chúng đều có tánh cứng, rồi kiến đại cho là có cái gọi là tánh cứng nơi vật. Nhưng có tư kiến đó là sai lầm vì tánh cứng đó chỉ là biểu hiện tạm thời chứ không phải là cái chắc chắn thật sự. Như sắt có tánh cứng nhưng khi nung nóng ở nhiệt độ cao thì hóa lỏng, như vậy tánh cứng đó nơi sắt không còn nữa nhưng cũng không gọi là mất đi vì để nguội thì lại có thanh sắt. Như vậy, tánh cứng của thanh sắt chỉ là một khái niệm phục vụ cho tư kiến của người quan sát, thực chất nó chỉ tồn tại trong điều kiện nhất định, phá vở điều kiện thì biến mất.

Như vậy, thật sự rằng không có gì gọi là cứng (địa đại) mà chỉ là các hiện tượng tạm thời được thức, tri kiến suy lường nắm bắt, ghi nhận cho rằng trong nó có cái tĩnh tại gọi là địa đại.

Các đại khác cũng tương tự như vậy.

Tánh thật của các đại chính là tánh viên dung của mỗi thực thể, nhưng vì vô minh che lấp nên bị phân chia thành các thành tố nhỏ lẻ riêng biệt trong cái thấy của người vô minh và sản sanh hiện tượng xoay chuyển không ngừng trong vũ trụ. Nói đến vô minh là nói đến khía cạnh tương tác của các thực thể, Như Lai Tạng chính là cộng đồng thực thể tương tác đó vậy, xuất sanh tất cả các loại chủng tánh.

Tánh viên dung đó, giúp bạn dung thông tất cả, thí dụ: tâm của bạn vừa có thể nghe, vừa thấy, vừa biết, vừa chiêm nghiệm mùi, vị, cảm giác nóng lạnh,.... nó không ở một căn nào của bạn mà ở tất cả căn. Một khi vô minh chấm dứt, cái niệm phân biệt không còn tự khởi thì lúc đó sáu căn thật sự chỉ còn căn là tánh viên dung hiện tiền nơi tâm bạn, bạn sẽ thấy 7 đại chỉ còn 1 đại là tánh viên dung bao trùm khắp vũ trụ.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]


A ha ahahahha ... nói trước nhiều lần rùi nghen .. có nhiều THỨ --> ĐƯA TẬN MẮT VNBN COI cũng chẳng hiểu [smile] --> còn PHẢI TỐN CÔNG GIẢI THÍCH NHIỀU LẦN CHO cũng còn chưa chắc hiểu [smile]

cho VNBN cơ hội 1 lần nữa đó .. [smile]

*** cho VNBN 1 CHÌA KHÓA NHÉ [smile] --> GIÁO NGOẠI BIỆT TRUYỀN ... TÂM GÌ truyền TÂM GÌ ? [x - mile] ... chừng nào coi hỏng hiểu .. thì nhớ HỌC .. vì VNBN CHỈ HỨA MIỆNG OM XÒM ... MÀ XẠO chẳng coi PHẬT PHÁP ra gì cả [smile]

*** vậy những thứ VNBN ĐANG COI .. tốt gì cho VNBN --> A ha hahahahahah .. CỰC TỐT mà chẳng biết [smile] --> DỞ [zmike] ... với lại đang GOM HÀNG chứng minh chỗ CỰC DỞ của VNBN nhé .. .

(a) Tất cả thấy biết từ thức đều là hiện tượng, không có vật định tĩnh để làm đối tượng cho người quan sát. - VNBN KÝ TÊN [smile]

Thí dụ, như quan sát đất, đá, ..., vật thể có tính cứng bằng mắt, thế là ý thức nhận ra chúng đều có tánh cứng, rồi kiến đại cho là có cái gọi là tánh cứng nơi vật. ( A ha ha hahahahha ... x-mile)

Nhưng có tư kiến đó là sai lầm vì tánh cứng đó chỉ là biểu hiện tạm thời chứ không phải là cái chắc chắn thật sự.

Như sắt có tánh cứng nhưng khi nung nóng ở nhiệt độ cao thì hóa lỏng, như vậy tánh cứng đó nơi sắt không còn nữa nhưng cũng không gọi là mất đi vì để nguội thì lại có thanh sắt. Như vậy, tánh cứng của thanh sắt chỉ là một khái niệm phục vụ cho tư kiến của người quan sát, thực chất nó chỉ tồn tại trong điều kiện nhất định, phá vở điều kiện thì biến mất.


*** A ha ha hahahah .. Ồ MY GOODNESS .. đúng là VNBN vừa DỞ lại chẳng biết VNBN DỞ CHỖ NÀO .. mí cái này là THẤT ĐẠI đó hả ? [smile] [x x x x x x x x x x mile] .... khác gì ĐOM ĐÓM LẬP LÒE là KHÔNG và KIẾN [smile]

VNBN thật sự --> hỏng đáng TIN TƯỞNG - tui bảo đảm lời tui nói .. khỏi cần dị nghị [xmile]


(1) BÀI TẬP cho VNBN [x-mile]

bi giờ đặt câu hỏi cho VNBN để LÀM BÀI TẬP nè [smile]

--> CÁI GÌ là SẮC TỨ ĐẠI [smile] .. .hay là SẮC TỨ ĐẠI MINH [smile] .. .chữ MINH [smile] có nghĩa là RÕ RÀNG --> là THẤY LÀ NHƯ VẬY [smile] ....

nhưng VNBN THẤY được rõ ràng hông ? ... thử làm 1 bài luận cho trường hợp MICHAEL PHELPS cho mọi người coi thử .. xem VNBN có phải là VIẾT TẦM BẬY TẦM BẠ hông ? [smile]


*** để tui GOM THÊM vài ba câu nữa .. thì kể như VNBN HẾT XẠO [smile] .... bởi vì [smile] ... SƯ TỬ GIẢO NHƠN .. HÀN LU ... TRỤC --> KHỐI [smile] ... cho thếm CHÌA KHÓA thứ 2 luôn [smile]

bức hình cho VNBN tính là 1 .. 2 chìa khóa gi giờ .. tính là BA ... cho VNBN COI TẬN MẮT NHIỀU LẦN rùi nhé [x - mile .... ] ... VNBN DỞ thì phải chịu thế thôi [smile] ...


ii. TÁNH THẤY --> CHẲNG BỊNH ... Ô DA Ô Ô DA - Đức Sơn Tuyên Giám [smile]

(b) Bạn nói "Cái gọi Dùng Tâm, Hay thêm Trí Huệ chỉ là biểu hiện Ngôn Ngữ không muốn luận bàn" thì điều này chỉ tốt cho những người một mực tham cứu. Còn như đã không tham cứu, cũng không luận bàn thì là người không biết gì như từ mặt đất chui lên không biết gì.

A ha ha ha hha ha ha ha .. cứ như là luôn sẽ là VNBN TỰ MÌNH SẼ --> ĐẢ KÍCH VNBN là SAI TRƯỚC luôn rùi luôn [smile] ... vì VNBN SẼ LUÔN TỰ TRÌNH BÀY --> CÁI TÁNH ĐỒNG BỘ của TRÚ XỨ của VNBN [smile] --> A ha ahhahahahahahahhahahaha ... phải thế mà [smile]

--> tại vì TÁNH THẤY CHẲNG BỊNH [smile] ... là do hiện tượng ĐẮC PHÁP ... TÂM TRUYỀN TÂM .. GIÁO NGOẠI BIỆT TRUYỀN mà có ... ... .tại sao là GIÁO NGOẠI BIỆT TRUYỀN ?

tại vì cái TÂM truyền tâm này ... là cái TÂM chẳng hề đổi thay .. là CHƠN TÂM THƯỜNG TRÚ [smile]

nhưng mà ... VNBN chẳng hiểu gì .. thì cứ nói ..chẳng thấy gì .. chẳng có gì để nói --> thì phải thế thôi [smile] ... [x x x x x x x x xx x x x x x smile] ... MỌI NGƯỜI CƯỜI VNBN ĐI NHÉ [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]


A ha ahahahha ... nói trước nhiều lần rùi nghen .. có nhiều THỨ --> ĐƯA TẬN MẮT VNBN COI cũng chẳng hiểu [smile] --> còn PHẢI TỐN CÔNG GIẢI THÍCH NHIỀU LẦN CHO cũng còn chưa chắc hiểu [smile]

cho VNBN cơ hội 1 lần nữa đó .. [smile]

*** cho VNBN 1 CHÌA KHÓA NHÉ [smile] --> GIÁO NGOẠI BIỆT TRUYỀN ... TÂM GÌ truyền TÂM GÌ ? [x - mile] ... chừng nào coi hỏng hiểu .. thì nhớ HỌC .. vì VNBN CHỈ HỨA MIỆNG OM XÒM ... MÀ XẠO chẳng coi PHẬT PHÁP ra gì cả [smile]

*** vậy những thứ VNBN ĐANG COI .. tốt gì cho VNBN --> A ha hahahahahah .. CỰC TỐT mà chẳng biết [smile] --> DỞ [zmike] ... với lại đang GOM HÀNG chứng minh chỗ CỰC DỞ của VNBN nhé .. .

(a) Tất cả thấy biết từ thức đều là hiện tượng, không có vật định tĩnh để làm đối tượng cho người quan sát. - VNBN KÝ TÊN [smile]

Thí dụ, như quan sát đất, đá, ..., vật thể có tính cứng bằng mắt, thế là ý thức nhận ra chúng đều có tánh cứng, rồi kiến đại cho là có cái gọi là tánh cứng nơi vật. ( A ha ha hahahahha ... x-mile)

Nhưng có tư kiến đó là sai lầm vì tánh cứng đó chỉ là biểu hiện tạm thời chứ không phải là cái chắc chắn thật sự.

Như sắt có tánh cứng nhưng khi nung nóng ở nhiệt độ cao thì hóa lỏng, như vậy tánh cứng đó nơi sắt không còn nữa nhưng cũng không gọi là mất đi vì để nguội thì lại có thanh sắt. Như vậy, tánh cứng của thanh sắt chỉ là một khái niệm phục vụ cho tư kiến của người quan sát, thực chất nó chỉ tồn tại trong điều kiện nhất định, phá vở điều kiện thì biến mất.


*** A ha ha hahahah .. Ồ MY GOODNESS .. đúng là VNBN vừa DỞ lại chẳng biết VNBN DỞ CHỖ NÀO .. mí cái này là THẤT ĐẠI đó hả ? [smile] [x x x x x x x x x x mile] .... khác gì ĐOM ĐÓM LẬP LÒE là KHÔNG và KIẾN [smile]

VNBN thật sự --> hỏng đáng TIN TƯỞNG - tui bảo đảm lời tui nói .. khỏi cần dị nghị [xmile]


(1) BÀI TẬP cho VNBN [x-mile]

bi giờ đặt câu hỏi cho VNBN để LÀM BÀI TẬP nè [smile]

--> CÁI GÌ là SẮC TỨ ĐẠI [smile] .. .hay là SẮC TỨ ĐẠI MINH [smile] .. .chữ MINH [smile] có nghĩa là RÕ RÀNG --> là THẤY LÀ NHƯ VẬY [smile] ....

nhưng VNBN THẤY được rõ ràng hông ? ... thử làm 1 bài luận cho trường hợp MICHAEL PHELPS cho mọi người coi thử .. xem VNBN có phải là VIẾT TẦM BẬY TẦM BẠ hông ? [smile]


*** để tui GOM THÊM vài ba câu nữa .. thì kể như VNBN HẾT XẠO [smile] .... bởi vì [smile] ... SƯ TỬ GIẢO NHƠN .. HÀN LU ... TRỤC --> KHỐI [smile] ... cho thếm CHÌA KHÓA thứ 2 luôn [smile]

bức hình cho VNBN tính là 1 .. 2 chìa khóa gi giờ .. tính là BA ... cho VNBN COI TẬN MẮT NHIỀU LẦN rùi nhé [x - mile .... ] ... VNBN DỞ thì phải chịu thế thôi [smile] ...


ii. TÁNH THẤY --> CHẲNG BỊNH ... Ô DA Ô Ô DA - Đức Sơn Tuyên Giám [smile]

(b) Bạn nói "Cái gọi Dùng Tâm, Hay thêm Trí Huệ chỉ là biểu hiện Ngôn Ngữ không muốn luận bàn" thì điều này chỉ tốt cho những người một mực tham cứu. Còn như đã không tham cứu, cũng không luận bàn thì là người không biết gì như từ mặt đất chui lên không biết gì.

A ha ha ha hha ha ha ha .. cứ như là luôn sẽ là VNBN TỰ MÌNH SẼ --> ĐẢ KÍCH VNBN là SAI TRƯỚC luôn rùi luôn [smile] ... vì VNBN SẼ LUÔN TỰ TRÌNH BÀY --> CÁI TÁNH ĐỒNG BỘ của TRÚ XỨ của VNBN [smile] --> A ha ahhahahahahahahhahahaha ... phải thế mà [smile]

--> tại vì TÁNH THẤY CHẲNG BỊNH [smile] ... là do hiện tượng ĐẮC PHÁP ... TÂM TRUYỀN TÂM .. GIÁO NGOẠI BIỆT TRUYỀN mà có ... ... .tại sao là GIÁO NGOẠI BIỆT TRUYỀN ?

tại vì cái TÂM truyền tâm này ... là cái TÂM chẳng hề đổi thay .. là CHƠN TÂM THƯỜNG TRÚ [smile]

nhưng mà ... VNBN chẳng hiểu gì .. thì cứ nói ..chẳng thấy gì .. chẳng có gì để nói --> thì phải thế thôi [smile] ... [x x x x x x x x xx x x x x x smile] ... MỌI NGƯỜI CƯỜI VNBN ĐI NHÉ [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
kkk, VNBN chẳng thấy cái gì thật là thất đại cả, chỉ có tự tánh viên dung của các thực thể phản chiếu nhau thôi, thành lập phương tiện để hiển tánh mình, đã không thật thì làm bài tập cho ra có sao. kakakaka
Uổng cho ông bạn học đạo bấy lâu, lại suốt đời chỉ biết bầu bạn với thất đại, coi chúng là các nguyên tố thực có xây dựng nên vũ trụ.

Lại nữa, ông bạn còn mắc cái bệnh om giữ lời tổ sư, nhai lại mà chấp trước trong đó: Giải thích tâm truyền tâm một cách trật lất hà. Cái tâm chẳng hề đổi thay kia thì mắc mớ gì phải truyền, chơn tâm thường trú thì đâu có chỗ tác chứng hay truyền gì đâu. Tâm truyền tâm là một sự xác nhận của bậc liễu ngộ này đối với một bậc liễu ngộ khác để kế thừa dòng pháp "nhận rõ tánh thật của mình" thông qua tương tác tâm niệm, bắt đầu từ Phật Thích Ca Mâu Ni ấn kí lần về sau. Sở dĩ phải làm vậy là vì mục đích để tạo lòng tin cho người tu học, chứ nếu không ai cũng tu học đạt ít công phu thì tưởng mình chứng đạo rồi tự xưng danh là người đắc đạo, truyền bá sai lệch.


Ông bạn hãy buông bỏ cái gọi là "chứng, đắc, thường biết" đó đi mới mong bước vào biển Như Lai. Hãy trở về bản tánh nguyên thủy diệu tánh chân như vốn có của mình.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

đúng là VNBN thiếu căn bản thiệt .. học hoài CHẲNG HỀ có 1 chút tiến bộ [smile]

--> mí cái chuyện BA LÁP .. thì VNBN BỊA RẤT LÀ GIỎI [smile] .. còn nói tới phật pháp .. phật lý ... thì NỔ [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]

đúng là VNBN thiếu căn bản thiệt .. học hoài CHẲNG HỀ có 1 chút tiến bộ [smile]

--> mí cái chuyện BA LÁP .. thì VNBN BỊA RẤT LÀ GIỎI [smile] .. còn nói tới phật pháp .. phật lý ... thì NỔ [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
Kakaka, sự thật là vậy, vũ trụ vốn không duyên khởi, chẳng có gì là nguyên tố thực sự,.... thảy đều là duy tâm tạo như hoa đóm do bệnh mắt mà có; mà ông bạn bảo phải làm ra cho có thì đó chính là giấc mơ của ông bạn đó nha. kakakaka
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

cái bịnh của VNBN [smile] --> mỗi khi BÍ LỐI [smile] --> thì NÓI RẤT ÍT [smile] --> VÌ SỢ SAI [smile]

mà VNBN thì SAI RẤT NHIỀU ==> bởi vì THIẾU CĂN BẢN .. nên nói gì cũng THIẾU CỤ THỂ [smile]

cứ vô tới CỤ THỂ ..thì CHÂN LÝ của VNBN cứ như TÁNH LẬP LÒE SÁNG TỐI nhỉ [smile] --> phải thế mà [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên