Xin Ban Tổng Quản xem xét

Kim Tú

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 7 2014
Bài viết
19
Điểm tương tác
6
Điểm
3
Một hôm lúc Phật đang tỉnh tọa, có một gả say rượu đi loạng choạng tới chổ Phật ngồi, giọng lè nhè, không lể nghi phép tắc gì, nói:
_Cho * tu với...
....
Lập lại:
_Cho * đi tu với... Phật.
...
Lớn tiếng:
_ * muốn thành ... Phật.
Phật nhìn gả say rượu rồi bảo A Nan, cạo đầu và cho mảnh y choàng lên người gả.
....
__________________

Phật là vậy, đệ tử Phật bây giờ lại kiêm luôn chức "Cảnh sát mạng in_tờ_ nét"


V/Q sửa 1 từ (*)
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27 Thg 3 2012
Bài viết
1,216
Điểm tương tác
403
Điểm
83
Kính Thầy Viên Quang !

Ở đây tuy riêng box Giao Lưu Tư Tưởng, nhưng vẫn nằm trong Diễn Đàn Phật Pháp, và đang trong chế độ công cộng _ nghĩa là biết bao Phật tử khắp nơi trên thế giới đang truy cập để học hỏi điều hay.

Bài này với cung cách xưng hô hỗn láo, NÊU GƯƠNG XẤU, không nên có trong một Diễn Đàn Phật Pháp.

Nếu chúng ta dung chứa bài này thì TỐT HƠN HẾT NÊN DẸP CÁI DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP ONLINE nầy đi, để Ban Quản Trị không trở thành TỘI NHÂN THIÊN CỖ.

Kính xin Thầy quan tâm xử lý chuyện này.

Kính trình !
 

Kim Tú

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 7 2014
Bài viết
19
Điểm tương tác
6
Điểm
3
À ra thế...

Kính Thầy Viên Quang !

Ở đây tuy riêng box Giao Lưu Tư Tưởng, nhưng vẫn nằm trong Diễn Đàn Phật Pháp, và đang trong chế độ công cộng _ nghĩa là biết bao Phật tử khắp nơi trên thế giới đang truy cập để học hỏi điều hay.

Bài này với cung cách xưng hô hỗn láo, NÊU GƯƠNG XẤU, không nên có trong một Diễn Đàn Phật Pháp.

Nếu chúng ta dung chứa bài này thì TỐT HƠN HẾT NÊN DẸP CÁI DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP ONLINE nầy đi, để Ban Quản Trị không trở thành TỘI NHÂN THIÊN CỖ.

Kính xin Thầy quan tâm xử lý chuyện này.

Kính trình !

À Ra Thế

Sư một hôm có dịp đi ngang nhà người anh bèn ghé thăm. Người lớn đều đi vắng cả chỉ có thằng cháu mới lớn nằm ở nhà. Sư đành đi ra đi vào, nhìn thơ thẩn và chờ đợi. Thằng cháu quan sát vị khách quý hồi lâu, buột miệng nói:

-Có phải chú tính ăn vụng kẹo không? Ba má cháu đi vắng cả rồi, chú cứ lấy ăn cho đã thèm… cháu không mách lại đâu!

Sư: -???

Tổng quản thân mến!

Không riêng gì thằng cu này mà dường như toàn thể loài người chúng ta, bất kể già trẻ bé lớn, ai ai cũng nhìn người khác bằng cách “suy bụng ta ra bụng người” cả. Và có lẽ cũng vì thế mà đi đến bất cứ nơi đâu trên bất kỳ ngõ đường nào, chúng ta đều gặp cảnh các tôn giả chúng sanh đang đấm ngực, bứt tóc than: “Trời ơi! Sao mà khổ như ri! Sao chẳng ai chịu hiểu giùm tôi hết chơn hết chọi! v.v… và v.v…
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Kính Thầy Viên Quang !

Ở đây tuy riêng box Giao Lưu Tư Tưởng, nhưng vẫn nằm trong Diễn Đàn Phật Pháp, và đang trong chế độ công cộng _ nghĩa là biết bao Phật tử khắp nơi trên thế giới đang truy cập để học hỏi điều hay.

Bài này với cung cách xưng hô hỗn láo, NÊU GƯƠNG XẤU, không nên có trong một Diễn Đàn Phật Pháp.

Nếu chúng ta dung chứa bài này thì TỐT HƠN HẾT NÊN DẸP CÁI DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP ONLINE nầy đi, để Ban Quản Trị không trở thành TỘI NHÂN THIÊN CỖ.

Kính xin Thầy quan tâm xử lý chuyện này.

Kính trình !

Bạn kim tú say rồi.

maquy2.jpg


Câu chuyện là như thế này:

Lạ lùng không rượu mà say
"Biết bao kẻ trên thế gian này, dù không uống rượu mà vẫn say, không phải say vài tiếng đồng hồ như hắn, mà say muôn kiếp ngàn đời chưa tỉnh. Cái bệnh say đó, say trong vô minh ái dục, Ta mới gọi là một chứng bệnh trầm kha!" - Phật ngôn.
Vào một buồi chiều tịnh mịch ở Kỳ viên tinh xá, sau khi giảng pháp cho chư tăng và cư sĩ khắp nơi tụ về, Ðức Thế tôn vào Hương thất an nghỉ. Vừa đặt lưng xuống, Ngài bỗng nghe tiếng đập cửa thình thịch và tiếng khè khè của một gã say rượu thừa lúc cổng mở, đã lẻn vào tinh xá. Hắn vừa đập cửa vừa gọi:
- Ông Phật đi, ông Phật! Cho tui làm Phật với! Tui cũng muốn... làm Phật! Khà khà! Bộ chỉ mình ông làm Phật được mà thôi à? Há?
Ðức Thế tôn ngồi dậy ra mở chốt. Thấy gã say dơ dáy, y phục tả tơi, Ngài động lòng trắc ẩn gọi thị giả A Nan:
- Này, A Nan, ông tắm rửa, cạo tóc và cho nó một cái y sạch. Rồi tìm chỗ cho nó nằm nghỉ.
A Nan vâng lệnh. Sau khi tắm rửa sạch sẽ, cạo tóc đắp y, gã say được đưa đến một gốc cây im mát trong tinh xá. Gã đánh một giấc ngon lành cho đến sáng hôm sau. Khi tỉnh dậy, hắn bỡ ngỡ nhìn quanh thấy toàn thầy tu mặc áo vàng đi bách bộ, dòm lại mình cũng đang đắp y, sờ đầu nghe trụi lũi, hắn kinh hoàng không biết mình là ai, vội vàng bỏ chạy một mạch ra phía cổng. Các tỳ kheo đuổi theo bắt lại. Nhưng một số khác biết chuyện, ngăn bạn:
- Này, chư hiền, để cho hắn chạy. Hắn chỉ là một gã say, hôm qua Thế tôn bảo tôn giả A Nan tắm rửa cạo tóc đắp y vào cho hắn đấy.
- Thật Thế sao? Tại sao đức Thế tôn làm chuyện lạ nhỉ? Biết hắn say mà vẫn độ cho hắn xuất gia?
- Hãy để hắn đi cho khuất, rồi chúng ta sẽ đến thỉnh giáo đức Thế tôn về việc này.
Thế là họ kéo nhau đến Hương thất đức Phật, bạch hỏi:
- Bạch đức Thế tôn, chúng con không hiểu vì nguyên nhân gì Ngài lại độ cho một gã say như thế? Xin Ðấng Thiện Thế giải rõ cho chúng con.
- Này các tỳ kheo, các ông dường như trách ta vì đã độ cho một gã say. Nhưng ta hỏi các ông, trong lúc hắn say, tại sao không cầu chuyện gì khác, mà lại cầu làm Phật? Như thế là hắn đã gieo một cái nhân tốt đẹp, ta phải giúp duyên cho hắn, vì ta không hẹp gì mà không cho hắn làm Phật.
Vả lại, có bao nhiêu người "tỉnh" biết cầu làm Phật như hắn? Vậy thì ai tỉnh, ai say? Huống chi, hắn có nhậu rượu vào mà say, thì bất quá chỉ say vài tiếng đồng hồ rồi tỉnh lại.
Cho nên, bệnh say của hắn, ta không cho là trầm trọng. Trái lại, biết bao kẻ trên thế gian này, dù không uống rượu mà vẫn say, không phải say vài tiếng đồng hồ như hắn, mà say muôn kiếp ngàn đời chưa tỉnh. Cái bệnh say đó, say trong vô minh ái dục, Ta mới gọi là một chứng bệnh trầm kha!
Thích nữ Trí Hải (thuật theo chuyện kể của Hòa thượng Trí Nghiêm)

http://chuaphuclam.vn/index.php?/phat-giao-va-doi-song/la-lung-khong-ruou-ma-say.html

Nhưng kính thưa Ban Tổng quản. Với cái say nầy. Đức Phật cũng dung chứa được. thì chúng ta cũng nên dung chứa để người say được tu với.

kính
 

Hoàng Mai

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Thg 10 2013
Bài viết
370
Điểm tương tác
188
Điểm
43
Kính lễ Thầy Viên Quang !

Khi xưa con còn bé
có đọc chuyện ngụ ngôn :

Quê ta thời phong kiến
Võng phú ông trong làng
đi ngang dưới gốc đa,
bổng đâu "mưa nước tiểu"
làm ướt áo người già.

Phú ông cho dừng kiệu
gọi cậu bé trên cây
kẻ nghịch ngợm gan lì
xuống thưởng cho 5 cắc.

Hôm sau cũng đường này
quan Huyện kèn trống qua.
Cu con mừng "trúng mánh"
leo cành cao ngồi chờ.

Lại "Trời mưa" lắc rắc
chiếu cố ngay võng quan
Quan Huyện sai lính bắt
"Thưởng" cậu bé trăm roi.

Ông bà xưa kể lại
kèm câu kết như vầy :
Thương cho roi cho vọt
Ghét cho ngọt cho bùi.

Kính !

 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
- Lâu rồi Từ Từ không vào trò chuyện vì cảm thấy ở đây có 1 người có cách học đạo, giảng đạo rất kỳ lạ, kỳ lạ đến gây khó chịu cho người khác.

- Lại có 1 người luôn im hơi lặng tiếng, chỉ phát ngôn khi có người nhắc đến mình. Điều này thật là hay, nhưng có lẻ người này quên rằng đây là nơi công cộng, tất cả mọi thành phần, mọi suy nghĩ, tư tưởng đều khác nhau xa gần.

Cho nên nếu không theo được cung cách, tư tưởng của những người Quản Trị thì mãi các cuộc tranh luận mệt mõi căng thẳng như thế này sẽ mãi tiếp diễn trên một trang web được cho là của Phật giáo.

Thời gian đầu Từ Từ vào đây thấy thật vui, nhưng từ khi phát hiện ra sự hiện diện của người học pháp lạ đó đã làm cho các vị Quản trị quyết tâm cho nhập thất thì sự từ bi cũng kỳ lạ của một người Quản Trị xuất hiện như một sự đối nghịch giữa thành phần Ban Quản Trị. Từ Từ cảm thấy có một sự không thoả đáng giữa thành phần BQT làm cho diễn đàn lâu lâu lại xuất hiện sự việc phải cứng giọng, khắt khe quyết liệt và cuối cùng thì có lẻ sự từ bi khá là lạ cũng chiến thắng để rồi diễn đàn Phật pháp lại tiếp tục nỗi sóng gió chỉ sau vài ngày.

Để có thể nhiếp phục 1 người, để có thể uống nắn một người để rồi từ bỏ tất cả thì có nên chăng ?

Từ Từ thấy có 1 sự việc này nữa:
- Khi một bên không tán đồng thì có dẫn dụ từ các câu chuyện của Phật năm xưa để lên tiếng phản đối.
- Khi có một sự đồng tình thì cũng có dẫn dụ từ các câu chuyện của Phật năm xưa để lên tiếng tán thành.

Nhưng Từ Từ gần đây cảm thấy rằng đúng ở cái chổ nó đúng và sai ở cái chổ nó sai. Vậy ở đây sự kiện Người Học Pháp Lạ này đang ở cái chổ đúng hay sai ? Nếu Từ Từ là người sáng lập web thì cái đúng cái sai phải nên do người sáng lập với tâm huyết thuở ban đầu khi lập web Phật giáo quyết định để tránh đi quá nhiều các cuộc tranh chấp đã xảy ra mà chỉ xuất phát từ một người.

Đó là những tâm sự lâu nay Từ Từ tham gia diễn đàn... xin các vị BQT hay Những Người Học Pháp Lạ đã và đang hoặc sẽ xuất hiện nên cân nhắc nơi nào cần thiết cho Bản Tính của mình...

Diễn Đàn Phật Pháp là Nói Pháp Của Phật thông qua sự Hiểu Biết và Nhớ được của Bản thân, có lẻ nào lại biến thành chiến trường tinh thần về Hiểu biết ?
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Kính thưa ĐH Hoàng Mai.

Kính thưa ĐH Từ Từ.

Xin kính cảm ơn các ngài đã quan tâm, nhắc nhở.

V/Q cũng xin có đôi lời tâm sự cùng quý ĐH:

....... Thường nghe người xưa nói rằng.- Không nên dồn người vào đường cùng. Trong binh pháp thời xa xưa lưu truyền : "Giặc cùng chớ đuổi!"

....... Người đời nay vận dụng trong các đường lối, chủ trương, ngoại giao, ứng xử,...để, không dồn ép... con người ta vào bước đường cùng, kể cả khi ...người ta đã nằm trọn... trong tay ...

....... Thưở đức Phật còn tại thế. Chư Thánh Tăng theo hầu gần đức Phật, nhưng cũng có nhóm lục quần Tỳ Kheo.- là những kẻ chuyên quậy phá, không giữ giới luật, làm mọi đều xấu ác v.v... Nhưng đức Phật vẫn để cho họ tu mà không trục xuất ra khỏi Tăng đoàn.

cổ đức đã nói:

Sơn cùng thủy tận nghi vô lộ,

Liễu ám hoa minh biệt nhất thôn.

tạm dịch :

Núi cùng sông hết nghi không lối,

Liễu biếc hoa tươi riêng một thôn.


....... Nay diễn đàn mình có 27 Forums và 1 blog vị chi là 28 vì sao sáng chói rồi, thì chỉ có 1 góc tối nhỏ nhoi là "giao lưu tư tưởng", Thầy Admin thiết kế dành cho thành phần "Lục quần". V/Q thiết nghĩ chúng ta cũng không nên hẹp hòi chi lắm.

Kính mong quí ĐH niệm tình mà thông cảm cho.

Kính.

VQ6

 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Từ Từ lâu nay đọc các chia sẽ của ngài Viên Quang, thật sự có phần kính phục ngài về sự từ bi nhẫn nhịn và khéo trong cách dùng từ thuyết phục. Thật ra với tâm ý tốt đẹp này nếu tất cả đều như vậy thì xem ra sẽ yên ổn hơn nhiều, còn ở đây thì có vẻ chưa được như vậy nên cứ mãi đôi co thế này thì những người mới e rằng không hiểu rõ nguyên nhân cũng như chưa tỏ tường về đạo Phật sẽ không nghĩ như vậy thì ......

Thôi thì đôi lời là vậy.
 

Kim Tú

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 7 2014
Bài viết
19
Điểm tương tác
6
Điểm
3
Để nêu lên cốt lõi của giáo huấn Phật Giáo chỉ xin nhắc lại với quý vị một câu phát biểu vô cùng đơn giản của Đức Phật: "Không được bám víu vào bất cứ gì cả". Trong kinh Majjhima Nikaya (Trung A Hàm) có thuật lại rằng một hôm có một người bước đến đảnh lễ Đức Phật và thỉnh cầu Ngài hãy tóm lược giáo huấn của Ngài bằng một câu thật ngắn gọn, và nếu được thì câu ấy sẽ là gì. Đức Phật đáp lại rằng Ngài có thể làm được việc ấy và đã nói lên câu trên đây: "Sabbe dhamma nalam abhinivesaya" tức là "Không được bám víu vào bất cứ gì cả" ("Sabbe dhamma" có nghĩa là bất cứ gì, "nalam" không được phép, "abhinivesaya" bám víu vào). Đức Phật còn nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của câu này bằng cách nói thêm rằng nếu ai được nghe những lời cốt tủy ấy thì cũng có nghĩa là nghe được tất cả giáo huấn, và nếu ai tiếp nhận được quả của việc tu tập ấy (không bám víu vào bất cứ gì) thì cũng có nghĩa là tiếp nhận được tất cả các quả do giáo huấn của Ngài mang lại.

Nếu ai nắm vững được sự thật trong những lời giáo huấn ấy một cách hoàn hảo - tuyệt đối không được bám víu vào bất cứ gì cả - thì người ấy cũng sẽ không còn bị những con vi khuẩn gây ra các thứ bệnh thèm muốn, ghét bỏ và vô minh thâm nhập, đấy là các thứ bệnh đưa đến những hành động sai lầm, dù là trên thân xác, bằng ngôn từ hay trong tâm thức.


buddhadasa-bhikkhu.jpg

Buddhadasa



Vâng, cốt lỏi của Đạo là "Không bám víu vào bất cứ gì cả", thế mà trang Web xưng là "Diển Đàn..." còn bám víu vào rất nhiều, mà lại là chuyện đâu đâu không đáng chút nào cả.

Thứ nhứt là xóa tên vô tôi vạ, http://www.diendanphatphap.com/diendan/showthread.php?24626-Tâm-thanh-tịnh&p=87455#post87455 , một người mới vô lần đầu bổng bị gạch tên, nêu cái lổi ở đâu thời nào không biết, không căn cứ vào điều mấy của nôi quy mà bị gạch tên vả lại người mới vào thì củng phải vu vi lần đầu, mà cậu bé hỏi cũng có duyên đấy, thế thì không cần biết ... gạch tên. Bởi vậy, vào đây mặc dù tin Phật mà không dám nói Đạo Phật, vì dể bị đánh đồng với những Ông (Bà) Ban Quản trị là những người Đạo Phật.

Thứ nhì, đại danh từ xưng hô "tao" chẳng có lổi gì, người TQ vẩn thường xưng hô "ngộ" với "nị" có gì là sai mà nên nhớ rằng 90% các câu chuyện Phật được dịch từ âm bản tiếng Hoa. Việt kiều Mỹ vẩn nghe Hòa Thượng Thích Phước Tịnh giảng về câu chuyện "Cho tao tu với..." , người say thì bộc phát cho nên dịch "Cho tôi tu với..." thì không đúng ngử cảnh cho lắm. Chẳng có hổn láo gì ở đây nêu có thì Hoàng Trí hôn láo thì có, Tâm dẩn đầu các pháp, tâm mình hôn láo nên nghỉ ai củng như mình giống câu chuyện "À ra thế" http://www.diendanphatphap.com/diendan/showthread.php?24634-Cho-*-tu-với#3...

Thứ ba, ... mệt quá không nói nổi
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Toàn dùng ngôn từ thay trắng đổi đen. Người Tu Pháp Lạ còn ở đây thì thôi Từ Từ căn cơ yếu xìu nên sẽ rút lui vậy. Chúc các vị BQT (không chúc ngài Viên Quang vì có lẻ tâm ngài rất khoẻ rồi) tâm khoẻ thân an để đối trị với những người Tu Pháp Lạ.

Nói lên dòng trên là vì bây giờ diễn giải từ danh xưng Tao với ý nghĩa không có gì là sai cả rồi mang phong tục, ngôn ngữ nước ngoài giải thích nhưng lại chẳng biết mình đang ở Việt Nam, ngôn từ thuần phong mỹ tục của Việt Nam như thế nào.

Nói với Kim Tú: nếu nói Tao bình thường rồi dùng Ngộ Nị để biện minh vậy kêu Cha, Mẹ, Anh Chị Em bạn kêu Nam thì là Thằng, Nữ thì là Con Kia đi được không ? Như phương Tây kêu tất cả là YOU. Một ngôn từ không được phân định rõ ràng như của Việt Nam rất thân thương.

Khi tôi đọc bài bạn phân tích cách xưng hô TAO là bình thường thì tôi cảm thấy diễn đàn này càng lúc chẳng ra gì vì bạn phát ngôn gây sốc rất nhiều nhưng được sự từ bi của ngài Viên Quang che chở, bạn cũng chẳng có sự hiểu biết gì về thấu đáo chuẩn mực mà toàn dùng hoa ngôn xảo ngữ để đánh vào tâm lý, sự hiểu biết non kém của những người mới hoặc đánh động muốn dẫn sai lệch cách nghĩ của một vấn đề đạo đức như nói về danh xưng TAO.

Nếu Kim Tú tiếp tục được sự cho phép của Ngài Viên Quang thì tôi cũng chẳng sẽ vào mục Giao Lưu Tư Tưởng bậy bạ đang dần dần dẫn dắt sự hiểu biết sai lệch qua một hướng khác làm mất đi sự thật của Phật giáo.

Bạn consekhongquen, ai là người Tu Pháp Lạ để gây ra sóng gió ở diễn đàn Phật Giáo thì bạn cứ xem mấy bài gần đây là biết , tôi sẽ không nói tên vì người Tu Pháp Lạ cứ mãi xuất hiện mà hầu như ngôn từ phong cách y như nhau. BQT chỉ biết khoá nick mà không có cách đối trị triệt để.


Sự Quản Lý không thống nhất của BQT đã làm cho tôi cảm thấy diễn đàn này vào đây như là một chiến trường tranh đấu tư tưởng.

Đừng nói rằng tôi không thích mục nào thì không cần vào. Đây là DIỄN ĐÀN chứ không phải CÁ NHÂN PHÔ DIỄN mà cứ mãi dùng ngôn từ xuyên tạc dẫn dắt sai đi sự thật.
 

Phát tâm

Registered
Phật tử
Tham gia
21 Thg 6 2014
Bài viết
15
Điểm tương tác
7
Điểm
3
Kính bạn Kim Tú

Kính bạn Kim Tú:

Châm ngôn của bạn là:

"Không được bám víu vào bất cứ gì cả"

Thế xin cho hỏi:

Cái ý niệm "không bám víu" đó bạn có bám víu lấy nó không ?

* Nếu có bám víu, thì rõ ràng là bạn đã "chấp không".- Kinh dạy Chấp không là phá pháp, đọa đường dữ.

* Nếu không bám víu lấy nó, thì các pháp là bình đẳng, thì đâu có gì để bạn phải "bất bình" mà ra tay nghĩa hiệp !

Cô Diệu Đức có nói pháp thoại này rất hay:

dieuduc: Nhóm người ấy ,liền cùng nhau hụp lặn tìm ngọc, bóc nhằm hòn sõi viên đá, bụng mừng cho là ngọc, đến lúc đem ra khỏi nước mới rõ là không phải. Lúc ấy ngọc lưu ly vẫn ở dưới nước, do thế lực của ngọc mà nước hồ đều đứng trong.Bấy giờ nhóm người ấy mới nhìn thấy viên ngọc.

http://www.hoalinhthoai.com/buddhistbook/detail/book-123/index-2170/Kinh-Dai-Bat-Niet-Ban.html

Coi chừng chúng ta không khéo sẽ nhận đá gạch mà làm ngọc đó.

Bạn thấy thế nào ?
 

Kim Tú

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 7 2014
Bài viết
19
Điểm tương tác
6
Điểm
3
"Không được bám víu vào bất cứ gì cả"

Không bám víu vào bất cứ gì cả, mình là gì? Con của ai, ông nào, bà nào? mình đang ở đâu? Nước nào? ... Tất cã đó đều là câu những câu hỏi của kẻ si mê, ngu muội.

Từ Từ đã viết:
Nói lên dòng trên là vì bây giờ diễn giải từ danh xưng Tao với ý nghĩa không có gì là sai cả rồi mang phong tục, ngôn ngữ nước ngoài giải thích nhưng lại chẳng biết mình đang ở Việt Nam, ngôn từ thuần phong mỹ tục của Việt Nam như thế nào.

Từ Từ đang ở Việt Nam, Từ Từ là người Việt Nam, Việt Nam có thuần phong mỹ tục, Từ Từ phải gìn giử thuần phong mỹ tục đó, tất cã người VN có kiến thức không ai nói như vậy là mê muội ... chỉ có số ít người như Kim Tú đây mới bảo là mê muội.

Không phải số nhiều là đúng dù số nhiều là chiếm ưu thế, "chân lý" đôi khi lại nằm số ít. "chân lý thật sự" lại nằm ở con số '0'.

Có một người đến hỏi Phật, Đấng Toàn Giác,
_"Tôi muốn Thành Phật, phải làm gì? nói ngắn gọn thôi".
_Được, Phật trả lời, ông phải bỏ cái "Tôi" và bỏ cái "Muốn" thì "Thành Phật".

Mới nghe cứ tưởng là Phật chơi chử, nhưng ngẫm đi ngẫm lại, đúng vô cùng và bỏ hai thứ này cần phải công phu vô lượng a tăng kỳ kiếp.

Cũng vậy, những câu hỏi đại loại như là :mình là gi? Con ai ? Quốc gia nào? ... hảy bỏ đi, bỏ hết đi, có giử lại là giữ câu "Đang ở đâu?" để chiêm nghiệm quán xét đến tận cùng vấn đề!.

Cái ý niệm "không bám víu" đó bạn có bám víu lấy nó không ?
Câu hỏi này giống như câu hỏi Phật hỏi Ngài Trường Chỉ, cậu của Xá Lợi Phất, trả lới "không" thì Phật nói : "Như vậy ông củng giống hạng phàm phu tục tử có gì mà lại đây tranh luận với Ta" (chớ không phải là như vậy lá chấp không, phá pháp gì cả đâu, Phattam !), trả lời "có" thì tức là bám víu vào cái "ngã" tổ bố đấy thôi !
"Có có không không, chẳng bận lòng" là câu trả lời.
 

cunconmocoi

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Tháng 5 2009
Bài viết
467
Điểm tương tác
106
Điểm
43
Địa chỉ
vn
Thứ nhì, đại danh từ xưng hô "tao" chẳng có lổi gì, người TQ vẩn thường xưng hô "ngộ" với "nị" có gì là sai mà nên nhớ rằng 90% các câu chuyện Phật được dịch từ âm bản tiếng Hoa. Việt kiều Mỹ vẩn nghe Hòa Thượng Thích Phước Tịnh giảng về câu chuyện "Cho tao tu với..." ,
....

Chào Kim Tú !

Ở Mỹ thì chỉ có I and You, cho nên từ I là bình thường trong xưng hô, ngôn ngữ Trung Hoa chỉ có Ngộ và Nị để nói chuyện, ngoài ra không có gì khác; đó là sự nghèo nàn trong ngôn ngữ của họ.

Người Việt thì không thế, chúng ta có rất nhiều cách xưng hô, cho từng trường hợp khác nhau. Ở Việt Nam danh xưng TAO chỉ được dùng khi người bề trên nói chuyện với kẻ dưới (có thể là thân mật), còn nghiêm túc thì người bề trên cũng không dùng danh xưng TAO để nói chuyện với kẻ dưới, người sử dụng thường xuyên chữ TAO với bất kỳ ai thì là kẻ thất học, vũ phu.

Tất cả Kinh sách Phật Giáo khi được dịch ra tiếng Việt, đều được dịch ra là CON là TÔI khi thưa thỉnh với đức Phật.

Trong trường hợp nếu quả thật có câu chuyện trên, nếu quả thật kẻ say ấy có xưng hô "Ngộ Nị" với đức Phật, thì người dịch lại cũng phải dịch là TÔI và ÔNG, chớ không được dịch giảng là TAO. Điều này thể hiện sự CÓ VĂN HÓA của người thuật lại, thể hiện sự kính trọng đức Phật.

Giả sử Kim Tú được nghe 2 người hàng xóm chưỡi nhau những câu QUÁ Ư TỤC TỈU, rồi Kim Tú đem kể lại cho sư phụ mình nghe, Kim Tú cũng không nên lặp lại nguyên văn câu tục tỉu ấy (mà phải nói tránh đi). Điều này thể hiện trình độ văn hóa của Kim Tú, và cũng thể hiện sự kính trọng sư phụ mình.

Có thể kẻ say kia không có lỗi, nhưng Kim Tú lặp lại như thế là SAI. Tại sao tiếng Việt mình có chữ TÔI (rất bình thường) lại không dùng, mà lại dùng chữ TAO xấc láo gán ghép cho kẻ say.

Nếu quả thật Thầy Thích Phước Tịnh giảng bẳng tiếng Việt (cho Việt Kiều nghe) mà nói "Cho tao tu với Phật ơi !" thì vị Thầy nầy cũng nên SÁM HỐI, vì đã vô tình dạy cho Phật tử cách ăn nói KHÔNG BIẾT KIÊNG DÈ gì cả.

----------

Kính Thầy Viên Quang !

MỘT GIỌT MỰC VẪN LÀM CHO MỘT TRANG GIẤY TRẮNG TRỞ NÊN "GIẤY LỘN". (là đồ bỏ đi)

Ta không thể nói "dơ một chút xíu nào có ăn thua gì"

Kính !
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Xin BTQ xem xét.

Kính thưa BTQ.

Chủ đề này, đã viết ở mục Giao Lưu Tư Tưởng.

Bạn Kim Tú có dùng một từ xúc xiểm đến đức Thế Tôn. Nhưng xét ra, phát xuất từ sự bức xúc cá nhân chớ không phải có ác tâm đối với đức Phật. Mặc dù đã được nhiều thành viên góp ý để ĐH ấy tự sám hối về việc này. (đây là vấn đề đạo đức của người Phật tử) nhưng ĐH ấy chưa sám hối rõ ràng trước đại chúng.

Nay V/Q xin chuyển chủ đề này về đây, để kính xin BTQ làm thủ tục cho bạn ấy được sám hối 1 ngày , hầu tiêu nghiệp chướng, mà được thăng tiến trên đường tu học.

Kính mong BTQ giúp đở.

V/Q
 

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27 Thg 3 2012
Bài viết
1,216
Điểm tương tác
403
Điểm
83
Kính thưa BTQ.

Chủ đề này, đã viết ở mục Giao Lưu Tư Tưởng.

Bạn Kim Tú có dùng một từ xúc xiểm đến đức Thế Tôn. Nhưng xét ra, phát xuất từ sự bức xúc cá nhân chớ không phải có ác tâm đối với đức Phật. Mặc dù đã được nhiều thành viên góp ý để ĐH ấy tự sám hối về việc này. (đây là vấn đề đạo đức của người Phật tử) nhưng ĐH ấy chưa sám hối rõ ràng trước đại chúng.

Nay V/Q xin chuyển chủ đề này về đây, để kính xin BTQ làm thủ tục cho bạn ấy được sám hối 1 ngày , hầu tiêu nghiệp chướng, mà được thăng tiến trên đường tu học.

Kính mong BTQ giúp đở.

V/Q

Kính lễ Thầy Viên Quang !

Chúng con vẫn biết chú Kim Tú chỉ muốn nói : Đã từng có một kẻ "vô lại" nói lời "xấc láo" với đức Phật, mà đức Phật vẫn từ bi cho xuất gia, còn BTQ tại sao không học theo đức Phật, mà lại quá nghiêm khắc, xua đuổi một người đến với trang web Phật giáo này chỉ vì một lỗi "nói lời thô tục" trong quá khứ, ở một trang mạng khác.


.....
.....
Phật là vậy, đệ tử Phật bây giờ lại kiêm luôn chức "Cảnh sát mạng in_tờ_ nét"

Nay con xin giải thích cho chú Kim Tú được rõ :

1. Phó Tổng Quản H/p đã nói rõ : nickname này đã có "tiền án tiền sự" nơi một trang web khác.
Điều này có nghĩa là : nếu thành viên này thật sự muốn tham gia diendanphatphap này để tu học, thì hãy đăng kí một nickname khác.
Trước đây, đã có thành viên lấy nickname "Thanh Tịnh Lưu Ly" _ trùng với danh hiệu Phật Dược Sư, chúng tôi cũng đã đề nghị khóa nick này và xin hãy lập nick khác đấy thôi.

BTQ chỉ khóa nick, chứ đâu có khóa IP đâu, hãy còn có cửa cho người tha thiết học Phật kia mà !

2. Câu hỏi mà nickname ấy nêu ra chưa chứng tỏ là người thật sự "ưu tư về Phật pháp", chỉ là một câu hỏi "lưng tưng" thôi. Chú Kim Tú không thấy mục đích chính của thành viên này _ không phải là muốn tu học _ mà chỉ là muốn "thăng hạng" cho nickname mà thôi.

3. Chú Kim Tú đem BTQ của một trang web thời @ mà so sánh với đức Phật Thích Ca xưa là "khập khiểng". BTQ không phải là Phật, mà chỉ là "đội Bảo vệ", "nhóm dọn rác", "những người làm công quả".
Chúng tôi có trách nhiệm ngăn chận "những rác rến" sẽ phát sinh, không cho phát sinh thì sẽ đở dọn rác, đợi cho nó phát sinh rồi "dọn rác" tốn rất nhiều dung lượng của Diễn Đàn vô ích.

Chắc chú cũng thấy thành viên HOAKIMLINHTU đã "xả rác bừa bải" như thế nào rồi chứ ?, mà BTQ cũng chỉ mới hạn chế, để còn xây dựng lại.

BTQ rất trân trọng thành viên "học Phật", nhưng không hoan nghinh những thành viên gia nhập diễn đàn vì những "ý đồ thế gian".

--------------------

Về xử lý kỹ luật thì H/t nghĩ : quan trọng là chú Kim Tú nhận ra sự "quá trớn" của mình, mà cẩn thận lời nói hơn, chứ khóa nick một ngày mà chú ấy vẫn chưa thấy mình đã sai thì vẫn chưa phải là biện pháp tốt.

Hoàng Trí đã thu hồi danh hiệu THÀNH VIÊN CHÍNH THỨC của chú Kim Tú rồi. Nếu chú Kim Tú thể hiện sự phục thiện thì con sẽ xác lập lại cho chú ấy viết bài dễ dàng hơn.

Kính trình !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

H
Trả lời
2
Xem
2K
hoiquangphanchieu
H
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên