Xin Ngài Ba Tuần chỉ điểm

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Tại sao Đức Phật nói: "Chớ cho rằng đức Như-Lai NGHĨ như vầy: Ta phải hóa-độ chúng-sanh???

Bởi vì Đức Phật là Chúng Sanh!
Mỗi chúng sanh được sanh ra trong cõi phiền não khổ đau này đều có viên ngọc báu nầy.

Chúng sanh nào VIÊN MÃN PHIỀN NÃO KHỔ ĐAU mới nhận ra viên ngọc báu của mình! Sống AN NHIÊN TỰ TẠI là Phật.

Còn chúng sanh nào vẫn tiếp tục VUI SỐNG TẠM BỢ với PHIỀN NÃO KHỔ ĐAU, với HẠNH PHÚC, với Ý NGHĨ cho rằng CÓ một đấng CỨU THẾ GIÁC NGỘ để ĐỘ trước sau cũng thành Phật thì đâu cần thiết phải tìm viên ngọc báu của mình.


Còn PHIỀN NÃO KHỔ ĐAU thì vẫn là chúng sanh.
VIÊN MÃN PHIỀN NÃO KHỔ ĐAU thì được AN NHIÊN TỰ TẠI là Phật.



Kinh Pháp Hoa có nói tới viên ngọc đó.

Do TẬN CÙNG PHIỀN NÃO KHỔ ĐAU! Cùng tử mới phải TỰ tìm kiếm ra viên ngọc quý!
Rồi thì người cùng tử nghèo đói trở nên hết nghèo đói..
Cái chuổi ngày dài cơ cực bị khinh khi, bị đói khát, bị đau đớn đã là bài học rất thấm thía, rất giá trị cho người cùng tử và từ đó anh ta biết sử dụng viên ngọc qúy và biết dùng nó làm vốn liếng để gây lại sự nghiệp, đã sống cuộc đời rất hạnh phúc và tiếp nhận trọn vẹn gia tài bí mật của cha để lại. Gia tài đó là viên ngọc, nhưng cũng là sự hiểu biết, tinh thần trách nhiệm và cái lề lối sống để có hạnh phúc.
Cảnh giới Phật rốt ráo trọn vẹn như tánh thật xư nay thì không thể dùng các ý niệm để phân bua đo lường.
Nhưng khi còn là chúng sanh mà không nghĩ tới các việc như giải thoát và độ sanh thì mãi mãi chìm trong sanh tử luân hồi.

Các Bồ Tát mà không có ý niệm độ sanh thì có lẽ tất cả đều đã trụ nơi Niết Bàn của nhị thừa xa lánh sanh tử hết rồi. Quan trọng là phải có ý niệm gì và phải dẫn dắt ý niệm đó như thế nào thôi.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Cảnh giới Phật rốt ráo trọn vẹn như tánh thật xư nay thì không thể dùng các ý niệm để phân bua đo lường.
Nhưng khi còn là chúng sanh mà không nghĩ tới các việc như giải thoát và độ sanh thì mãi mãi chìm trong sanh tử luân hồi.

Các Bồ Tát mà không có ý niệm độ sanh thì có lẽ tất cả đều đã trụ nơi Niết Bàn của nhị thừa xa lánh sanh tử hết rồi. Quan trọng là phải có ý niệm gì và phải dẫn dắt ý niệm đó như thế nào thôi.
Đức Phật nói:
Không có già chết, mà cũng không có hết già chết.
Bát Nhã Tâm Kinh

Đức Phật nói:
Thiệt không có chúng-sanh nào là kẻ được diệt-độ cả.
Kinh Kim Cang Bát Nhã

Ai nói LÁO trắng trợn???
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
VM nào đâu lầm lỗi, mà bị nói LÁO vậy ta...

Hề hề... về nhà rồi vểnh râu: "xưa chưa từng nằm bờ ở bụi". Mà về nhà rồi thì đi chơi tiếp nghen, nhà biết rồi làm sao sợ lạc lối... Phật Pháp tại thế gian, chẳng rời thế gian giác...... giác rồi mất tích khỏi à... hề hề...... chơi với dế à.???

Vậy, Phật chúng sanh Tánh thường rỗng lặng... mà Tướng rỗng lặng không??? Có Không, phi Có Không, rồi lại Có Không. Lý Có Không nhưng Sự Thật Có Không???

Y cứ nơi sự thật mà nói, cái Tôi này tức Thật tức Huyễn, vậy chụp đầu nào, hay chụp cả hai... thì đi đầu thai.???

Tôi này tào lao... quá đi
Luôn cung kính vậy.
BTO.
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
VM nào đâu lầm lỗi, mà bị nói LÁO vậy ta...

Hề hề... về nhà rồi vểnh râu: "xưa chưa từng nằm bờ ở bụi". Mà về nhà rồi thì đi chơi tiếp nghen, nhà biết rồi làm sao sợ lạc lối... Phật Pháp tại thế gian, chẳng rời thế gian giác...... giác rồi mất tích khỏi à... hề hề...... chơi với dế à.???

Vậy, Phật chúng sanh Tánh thường rỗng lặng... mà Tướng rỗng lặng không??? Có Không, phi Có Không, rồi lại Có Không. Lý Có Không nhưng Sự Thật Có Không???

Y cứ nơi sự thật mà nói, cái Tôi này tức Thật tức Huyễn, vậy chụp đầu nào, hay chụp cả hai... thì đi đầu thai.???

Tôi này tào lao... quá đi
Luôn cung kính vậy.
BTO.

Úi trời...

Nói qua nói lại tào lao... thiệt đó nha. Cùng hạnh VÔ NIỆM nhé chư đạo hữu.

Cung kính.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Tại sao Chúng Sanh KHÔNG THỂ THÀNH Phật???
Vì bởi Chúng sanh NGHĨ rằng:

"THÀNH Phật là THÀNH Đức Phật hay GIỐNG NHƯ Đức Phật??? REALLY???

Chúng Sanh CÓ TƯỚNG chúng sanh!
Đức Phật CÓ TƯỚNG gì???


Như vậy:
TƯỚNG chúng sanh KHÔNG THỂ NÀO THÀNH TƯỚNG Đức Phật.



Đức Phật nói:

Nếu dùng sắc thấy ta,
Dùng tiếng tăm cầu ta,
Người ấy tu đạo tà!
Chẳng thấy được Như-Lai.


Thiền sư Thần Tán chưa ngộ mà đã từng đánh thức vị bổn sư của mình khi vị này đang ngồi xem kinh bên cửa sổ.


Lúc đó, có con ong chui đầu vào tấm giấy dán ở cửa sổ để tìm lối ra nhưng ra không được.

Sư trông thấy, chợt nói:

- Thế giới thênh thang như thế mà chẳng chịu ra, cứ vùi đầu vào giấy cũ, biết năm nào mới ra được!

Sư liền nói bài kệ:

Cửa không chẳng chịu ra

Quá ngu chui cửa sổ

Trăm năm dùi giấy cũ

Ngày nào mới được qua?
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Chào đạo hữu Vo Minh,

"Nói năng hỏi đáp trích dẫn Phật Pháp" là mục đích của việc tạo ra một Diễn Đàn Phật Giáo, là nơi để mà mọi người được nói, chia sẻ cái Tri kiến cá nhân do học tập hoặc do kinh nghiệm mà biết được. Nếu bỏ cái này đi, hả chẳng phải bỏ cả Vo Minh đi hay sao ? Thế thì làm sao để cho giáo pháp được "tuyên lưu" trường cửu.

Danh tự, ngôn ngữ là do con người tạo ra để xã hội loài người gắn kết, tồn tại. Loài người quả vốn "vô tri không biết" thì cái liễu tri cũng sẽ chẳng thể đến với tất cả loài người. Há chẳng phải đức Phật Thích Ca đã mang thân người với địa vị Thái tử con Vua hay sao, vậy mà vẫn tuyên lưu giáo pháp thượng thừa:
Tri bất tri, liễu vô tri,
hành vô hành, tuyệt đối đãi.

Như lời Phật dạy: Vô vô minh diệt, vô vô minh tận; Vô khổ tập diệt đạo; Vô trí diệc vô đắc.
Hay như:
Không không, không một, không hai
Không dời không đổi không phai không mờ
Không thêm bớt không nhơ không sạch
Không thủy chung, không diệt không sanh.

Cũng đều là tướng danh tự cả.

Khoe khoang khoác lác là đức tính nên bỏ, nhưng tuyệt luận cố hành chẳng phải là việc ép người nên theo.
Đức Phật nói cái "KHÔNG THỂ NGHĨ BÀN" mà ai ai cũng "CÓ THỂ NGHĨ BÀN???"

Tại sao vậy????????
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,445
Điểm tương tác
1,149
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Phương pháp đức Phật dạy La Hầu La trong kinh Giáo Giới La Hầu La cũng được lập đi lập lại nhiều lần trong kinh điển [smile]

Kinh Tạp A Hàm có 1 câu chuyện có 1 ngày đức Phật đi ngang 1 mảnh ruộng có 1 người đang cày ruộng ... anh ta nói .. tui đang cầy ruộng .. còn ngài THÍCH CA --> thì CÀY GÌ ? [smile]

thế là anh ta làm 1 bài kệ .. và ông Thích Ca cũng làm 1 bài kệ đáp lại

Bà-la-đậu-bà-giá nhìn thấy Đức Thế Tôn, bèn thưa rằng: “Bạch Cù-đàm, nay tôi cày ruộng, gieo giống để cung cấp lương thực. Vậy, Sa-môn Cù-đàm cũng nên cày ruộng gieo giống để cung cấp lương thực!” Phật bảo Bà-la-môn: “Ta cũng cày ruộng gieo giống, để cung cấp lương thực.” Bà-la-môn bạch Phật: “Tôi không thấy Sa-môn Cù-đàm sắm cái cày, cái ách, dây buộc, cái bừa, hay cái roi, mà nay Cù-đàm lại nói: “Ta cũng cày ruộng, gieo giống, để cung cấp lương thực!”

465 Lúc ấy, Bà-la-môn cày ruộng Bà-lađậu-bà-giá liền nói kệ rằng:

Người tự nói cày ruộng,

Mà không thấy cái cày;

Lại bảo tôi cày ruộng.

Xin cho biết phép cày.



Bấy giờ, Đức Thế Tôn nói kệ đáp lại rằng:

Tín tâm là hạt giống,

Khổ hạnh mưa đúng mùa,

Trí tuệ là cày, ách,

Tàm quý là cán cày.

Tự gìn giữ chánh niệm,

Là người giỏi chế ngự.

Giữ kín nghiệp thân, miệng,

--> Như thực phẩm trong kho.

Chân thật là xe tốt,

Sống vui không biếng nhác,

Tinh tấn không bỏ hoang,

An ổn mà tiến nhanh,

Thẳng đến không trở lại,

Đến được chỗ không lo.

Người cày ruộng như vậy,

--> Chứng đắc quả Niết-bàn.


Người cày ruộng như vậy,

--> Không tái sinh các hữu.



ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,713
Điểm tương tác
783
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Phương pháp đức Phật dạy La Hầu La trong kinh Giáo Giới La Hầu La cũng được lập đi lập lại nhiều lần trong kinh điển [smile]

Kinh Tạp A Hàm có 1 câu chuyện có 1 ngày đức Phật đi ngang 1 mảnh ruộng có 1 người đang cày ruộng ... anh ta nói .. tui đang cầy ruộng .. còn ngài THÍCH CA --> thì CÀY GÌ ? [smile]

thế là anh ta làm 1 bài kệ .. và ông Thích Ca cũng làm 1 bài kệ đáp lại

Bà-la-đậu-bà-giá nhìn thấy Đức Thế Tôn, bèn thưa rằng: “Bạch Cù-đàm, nay tôi cày ruộng, gieo giống để cung cấp lương thực. Vậy, Sa-môn Cù-đàm cũng nên cày ruộng gieo giống để cung cấp lương thực!” Phật bảo Bà-la-môn: “Ta cũng cày ruộng gieo giống, để cung cấp lương thực.” Bà-la-môn bạch Phật: “Tôi không thấy Sa-môn Cù-đàm sắm cái cày, cái ách, dây buộc, cái bừa, hay cái roi, mà nay Cù-đàm lại nói: “Ta cũng cày ruộng, gieo giống, để cung cấp lương thực!”

465 Lúc ấy, Bà-la-môn cày ruộng Bà-lađậu-bà-giá liền nói kệ rằng:

Người tự nói cày ruộng,

Mà không thấy cái cày;

Lại bảo tôi cày ruộng.

Xin cho biết phép cày.



Bấy giờ, Đức Thế Tôn nói kệ đáp lại rằng:

Tín tâm là hạt giống,

Khổ hạnh mưa đúng mùa,

Trí tuệ là cày, ách,

Tàm quý là cán cày.

Tự gìn giữ chánh niệm,

Là người giỏi chế ngự.

Giữ kín nghiệp thân, miệng,

--> Như thực phẩm trong kho.

Chân thật là xe tốt,

Sống vui không biếng nhác,

Tinh tấn không bỏ hoang,

An ổn mà tiến nhanh,

Thẳng đến không trở lại,

Đến được chỗ không lo.

Người cày ruộng như vậy,

--> Chứng đắc quả Niết-bàn.


Người cày ruộng như vậy,

--> Không tái sinh các hữu.



ờ mà đúng hông ? [smile]
Lành thay lời Phật dạy:
"Đến được chỗ không lo".
Tham sân cùng chấp trước,
Tàm, Quý, Trí chuyển được.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,713
Điểm tương tác
783
Điểm
113
Phật là chúng sanh lại đi dạy chúng sanh THÀNH Phật???

Tại sao vậy???

Phật là chúng sanh,
Chúng sanh là Phật.
Nếu biết như thế,
Tâm thường an lạc.

Nếu tâm bất an,
Phật là chúng sanh,
Phật thuyết pháp độ,
Chúng sanh học tập.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Phật là chúng sanh,
Chúng sanh là Phật.
Nếu biết như thế,
Tâm thường an lạc.

Nếu tâm bất an,
Phật là chúng sanh,
Phật thuyết pháp độ,
Chúng sanh học tập.
Chúng sanh không an tâm!
Phật không an tâm!
CÓ chúng sanh mới CÓ được Phật
Chúng sanh CÓ! Phật mới CÓ
Chúng sanh KHÔNG! Phật mới KHÔNG.
Cớ gì chúng sanh học Phật???

Tìm sự giải thoát của chư Phật ở đâu?
Nên tìm trong tâm hành của hết thảy chúng sinh
Duy Ma Cật
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,713
Điểm tương tác
783
Điểm
113
Chúng sanh không an tâm!
Phật không an tâm!
CÓ chúng sanh mới CÓ được Phật
Chúng sanh CÓ! Phật mới CÓ
Chúng sanh KHÔNG! Phật mới KHÔNG.
Cớ gì chúng sanh học Phật???

Tìm sự giải thoát của chư Phật ở đâu?
Nên tìm trong tâm hành của hết thảy chúng sinh
Duy Ma Cật

Ngắt nụ bẻ cành,
Tâm hành chẳng rõ.
Phật và chúng sanh,
Tự cho là có.

Ma Cật bất động,
Thị hiện tướng sinh.
Thuyết có thuyết không,
Phật đâu cần độ.

Muốn rõ chân tướng,
Tự độ tự ngộ.
Tự trói tự buộc,
Giải thoát không khó.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Ngắt nụ bẻ cành,
Tâm hành chẳng rõ.
Phật và chúng sanh,
Tự cho là có.

Ma Cật bất động,
Thị hiện tướng sinh.
Thuyết có thuyết không,
Phật đâu cần độ.

Muốn rõ chân tướng,
Tự độ tự ngộ.
Tự trói tự buộc,
Giải thoát không khó.

Phật không thật thì pháp Phật nói có thật không?



Cửa không chẳng chịu ra

Quá ngu chui cửa sổ

Trăm năm dùi giấy cũ

Ngày nào mới được qua?

Thiền sư Thần Tán
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Phật không thật thì pháp Phật nói có thật không?



Cửa không chẳng chịu ra

Quá ngu chui cửa sổ

Trăm năm dùi giấy cũ

Ngày nào mới được qua?

Thiền sư Thần Tán

He he...

Chào VM!

Như lời bạn nói thì thế nào là thật? Thế nào là không thật?

Như bài kệ thì ra cửa không rồi làm sao nữa? Mang lông, đội sừng, lên chảo có thật không? Đập đầu vào tường thì lại không đau???

Phật nói thế này, Phật nói thế nọ nếu chẳng có vẹo gì sao cứ trích dẫn lên đây cho lắm?
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
He he...

Chào VM!

Như lời bạn nói thì thế nào là thật? Thế nào là không thật?

Như bài kệ thì ra cửa không rồi làm sao nữa? Mang lông, đội sừng, lên chảo có thật không? Đập đầu vào tường thì lại không đau???

Phật nói thế này, Phật nói thế nọ nếu chẳng có vẹo gì sao cứ trích dẫn lên đây cho lắm?
Không THẬT mà hỏi thì trả lời với đầu gối có lý lẽ hơn.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,713
Điểm tương tác
783
Điểm
113
Phật không thật thì pháp Phật nói có thật không?



Cửa không chẳng chịu ra

Quá ngu chui cửa sổ

Trăm năm dùi giấy cũ

Ngày nào mới được qua?

Thiền sư Thần Tán

Đừng tự cho Phật có,
Chẳng bảo chấp không Phật.
Hết thảy đều rỗng rang,
Ấy gọi chân Phật độ.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Đừng tự cho Phật có,
Chẳng bảo chấp không Phật.
Hết thảy đều rỗng rang,
Ấy gọi chân Phật độ.
Rỗng Không là cái NGÃ MẠN thấy ớn.
Rỗng Không là cái gì mang ra coi???
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Không THẬT mà hỏi thì trả lời với đầu gối có lý lẽ hơn.

Ý bạn là sao?

Tôi không hiểu bạn nói cái gì nên mới hỏi chả lẽ bạn cứ trích dẫn mấy đoạn kinh Phật lên rồi người khác phải hiểu giống như bạn mới đúng mới hay còn không hiểu thì không được hỏi?

Ở đây là giao lưu, trao đổi có nghĩa là đọc kinh hiểu được gì thì trao đổi, không hiểu được thì hỏi nó lại là việc tất nhiên.

Đáng ra phải để mấy chữ " Tôi đọc hiểu như vậy" lên đầu chứ không phải phun ra đoạn copy đạo văn rồi làm như lời sang chảng quý hóa.

Đi đâu cũng gặp cái bệnh đạo nhái, ngán ngẩm !
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,713
Điểm tương tác
783
Điểm
113
Rỗng Không là cái NGÃ MẠN thấy ớn.
Rỗng Không là cái gì mang ra coi???

Rỗng rang chẳng phải rỗng không,
Rỗng không nên Ngã, Mạn lòng bấp bênh.
Mang cho người hết trên mình,
Người không nhận lấy thời mình tự vui.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên