phuongnam đã viết:A Di Đà Phật!
phuongnam kính chào Đại chúng!
Như Đại chúng đều biết, đạo Phật không thể thiếu Giới Luật, vì giới luật là mạng mạch của Phật Pháp, là con đường đưa chúng sanh từ bể khổ đến giải thoát an lạc, là chất tố giúp chúng sanh chuyển hoá những "độc tố" tham, sân, si thành tố chất bổ dưỡng nuôi sống sự an lành!
Mời quý vị cùng xem bài "luật Ngôn" trích từ bộ Luật Nghi Khất Sĩ - Tổ Sư Minh Đăng Quang do Pháp Sư Giác Nhiên biên tập.
LUẬT NGÔN
a) Đạo Phật được bảo tồn lâu dài, là nhờ giới luật; các sư được tôn trọng sùng bái là nhờ giới luật; bá tánh được an cư lạc nghiệp, vui hưởng mọi sự lành, cũng nhờ giới luật nữa! Ở xứ nào mà người ta có giữ hạnh, thì dân chúng được bình an, không có tai nạn phiền hà; dầu là nhà sư Đại thừa ở Tàu ở Nhật; dầu là Tăng Lạt ma giáo ở Tây Tạng; dầu là Tỳ kheo Tiểu thừa ở miền Tích Lan hay Thiên Trước, mọi người đều phải trân trọng giữ giới, và nhờ sự bảo hộ bởi giới lành. Lại cư gia bá tánh cũng thế, không phân biệt là miền Đại thừa hay Tiểu thừa, ai nấy đều phải cần trì giới, giữ hạnh, để sống một cách phải thế, trong sạch và hiền hòa.
b) Thiếu chơn như không đi được, cũng như thế, thiếu luật không lên cõi thượng thiên được; ai muốn sanh lên cõi trên, ngay kiếp này, phải giữ giới luật cho kỹ, vì nó là chơn của mình, đưa mình đi. Tên đánh xe, khi qua truông, thấy mất cái chốt ở bánh xe hay thấy cốt xe gãy, thì nó buồn; cũng như thế, kẻ phạm giới đến giờ chết thì rầu lắm. Soi gương vui hay buồn, là tùy mặt mình tốt hay xấu; đọc giới luật cũng thế, người nghe vui hay buồn là do nơi họ có giữ giới, hay đã phạm giới.
Bạn Phương Nam mến,
Trong khi bạn viết, bạn không nên dùng từ Tiểu Thừa và Đại Thừa thì tốt nhất. Bạn nên dùng từ khác thì hay hơn.
Nếu dùng từ Tiểu Thừa và Đại Thừa thì kết quả sẽ đưa đến không có lợi cho bạn.
Chúc bạn vui và an lạc.