Ý nghĩa pháp khí Mật tông Tây Tạng

  • Thread starter tinhquangthongtri
  • Ngày bắt đầu
T

tinhquangthongtri

Guest
Pháp khí là những dụng cụ dùng để thực hành các loại pháp sự, để dân cúng lên chư Phật hoặc các đạo tràng nghiêm trang, hoặc làm dụng cụ trợ ích trong tu chứng Phật pháp. Pháp khí của Phật giáo Tây Tạng đại khái có thể chia làm sáu loại lớn là kính lễ, tán tụng, cúng dường, trì nghiệm, hộ thân và khuyến giáo....

Pháp khí hay còn gọi là Phật khí, là dụng cụ trong tu chứng Phật
pháp, giúp người tu hành thực hiện các nghi thức Phật giáo và sinh
hoạt Phật pháp. Những dụng cụ được sử dụng trong các Phật sự như tu
pháp, cúng dường, pháp hội, hay những vật dụng mà giáo đồ Phật giáo
thường mang theo người như tràng hạt, tích trượng, đều được gọi là pháp
khí .

Phật giáo Tây Tạng sở hữu một lượng pháp khí phong phú, được làm từ
nhiều vật liệu khác nhau, chủ yếu đúc bằng vàng, bạc, đồng, tạo hình
sâu sắc, mỗi loại pháp khí mang một hàm nghĩa tôn giáo khác nhau, mang
đậm màu sắc thần bí. Về cơ bản pháp khí có thể chia làm sáu loại lớn là
kính lễ, tán tụng, cúng dường, trì nghiệm, hộ thân, khuyến giáo. Như
cà sa, vòng cổ, kha-ta là pháp khí kính lễ; chuông, trống, sáo xương,
vỏ ốc, đàn lục huyền, kèn thuộc loại pháp khí tán tụng; tháp, đàn
thành, bát bảo, thất bảo, đàn cúng, lọng hoa thuộc loại pháp khí cúng
dường; Tràng hạt, mõ, chùy kim cương, bình quán đỉnh, bát sọ
người thuộc loại pháp khí trì nghiệm; Phật hộ pháp, bùa bí mật là pháp
khí hộ thân; đèn mani, bánh xe mani, đá có khắc hoặc viết chân ngôn
sáu chữ thuộc loại pháp khí khuyến giáo.

Chuông Chày Kim Cang

Chày và chuông cũng là những pháp khí
không thể thiếu trong các pháp đàn, các nghi quỹ tu trì của Mật Tông.
Chày và chuông thường được làm bằng bạc hoặc đồng. Vì do những rung
động của những phân tử kim loại này có ảnh hưởng tốt tới khí mạch trong
cơ thể con người.

539ef715d3ea36e0fd47f1db90a095a0.jpeg


Chuông: tượng trưng cho phương tiện.

Chày: tượng trưng cho trí tuệ.

Dao Phurba (Kilaya)

Kila hay Kilaya là một con dao găm có
dạng tam giác, là đại diện cho thực tế tận cùng của ba cánh cửa giải
thoát - tính trống rỗng, sự độc nhất, vô sở cầu - là sự đồng nhất của
Tam Thân Phật, các năng lực này được huy động hết tất cả vào tại một
điểm để chiến thắng tất cả mọi tội lỗi và chuyển hoá nó thành tốt lành.

Vajrakilaya, hay kila, có nghĩa là một thứ gì đó sắc nhọn, một thứ
dùng để đâm, chọc xuyên qua các thứ khác, đại loại như là một con dao
găm. Một con dao găm mà nó quá bén đến mức có thể đâm xuyên mọi thứ,
trong khi không thể có cái gì đâm xuyên qua được. Sự sắc bén và năng
lượng xuyên thủng mọi thứ này là những gì được sử dụng trong thực hành
và là phương pháp quan trọng nhất trong những phương tiện vô lượng
không thể tính đếm của Kim Cang Thừa.

Dao phurba và hành giả thực hành pháp
này ở đâu thì nơi đó sẽ được an bình, tránh được các não hại, ma
chướng. Sự thực hành các pháp bí mật lại sớm được thành tựu do oai lực
bất khả tư nghì của pháp khí + đàn pháp này.

3d239f4e16e34c1e5a6279cffb1f7ceb.jpeg


Tương truyền ngài Liên Hoa Sanh (Guru Rinpoche) cũng đã từng thực hành đàn pháp kilaya với pháp khí này để thành tựu

Vajrakilaya là một trong những bổn tôn phổ biến nhất được biến đến
khi dùng để tiêu diệt những chướng ngại. Guru Rinpoche đã đạt được giác
ngộ thông qua sự thực hành Yangdag Heruka, tuy nhiên trước đó ngài đã
phải thực hành Vajrakilaya để dẹp, cũng như làm sạch những chướng ngại,
và sau đó, thông qua đó, ngài thực hiện những phần còn lại và đạt được
những gì ngài mong muốn. Do vậy, Vajrakilaya được biết đến thông qua
sự dọn sạch những chướng ngại.

Vajrakilaya được biết đến như là những hiện thân của tất cả mọi hoạt
động của chư Phật. Khi nói đến Vajrakilaya, thì chúng ta còn được biết
đến ngài như là một hoá thân phẫn nộ của Vajrasattva (Kim Cang Tát
Đoả)

Trống Damaru

Trống Damaru là loại trống hai mặt từ
Ấn Độ và Tây Tạng. Trống thường được làm từ gỗ, với mặt trống làm bằng
da. Đôi khi trống có thể được làm từ xương sọ. Có nhiều loại trống có
cái nhỏ khoảng chừng gần 10 cm cho đến cái lớn có thể tới 30cm. Sử dụng
trống damaru bằng một tay. Lắc trống bằng cử động của cổ tay. Trống
Damaru được dùng trong các nghi thức của Phật Giáo Tây Tạng, đặc biệt
là với sự thực hành Chod.

d121dbb228da4325f1a97df2a1eb4910.jpeg


Trống Damaru rất nổi tiếng trong Ấn Độ.
Nó liên quan tới thần Shiva ở dạng Nataraja đang trình diễn điệu vũ của
tanvada. Âm thanh của damaru đại diện cho âm thanh và nhịp điệu nguyên
thủy.

Cờ Tây Tạng

Những là cờ nguyện cầu bay phấp phới
trong gió có thể được tìm thấy cùng với những cọc đá mani bảo trên mái
nhà, dọc đường núi, băng qua sông và những nơi linh thiêng khác

Cờ cầu nguyện thường được làm bằng vải
hình vuông bằng các màu màu trắng, xanh dương, vàng, xanh lá và đỏ. Cờ
được trang hoàng bởi những hình ảnh, thần chú và các lời cầu nguyện.
Thông thường tại tâm của lá cờ cầu nguyện này, đó là hình ảnh của con
ngựa gió là đại diện cho Tam Bảo của Phật Giáo. Ở bốn góc của lá cờ là
những linh thú như là Garuda (Kim Xí Điểu), Rồng, Cọp và Sư Tử Tuyết đó
là bốn linh thú đại diện cho bốn quyền năng: Trí tuệ, quyền năng, sự
tự tin và vô úy

Thỉnh thoảng ta có thể thấy các biểu
tượng cát tường của Phật Giáo ở các góc cạnh của lá cờ. Các khoảng
trống ở giữa được in vào các hình ảnh, lời cầu nguyện và thần chú . Có 2
loại cờ cầu nguyện, loại ngang được gọi là Lungta và loại dọc được gọi
là Darchor.

89627c04807431bc7329aa20669ce0f5.jpeg


Cờ ngang thì hình vuông và được nối với
nhau tại cạnh đỉnh trên cùng bằng sợi dây dài. Cái ít phổ biến hơn là
cờ dọc thì thường là những lá cờ vuông riêng biệt hoặc nhóm những lá cờ
vuông được thêu trên cọc được trồng ở mặt đất hay trên mái nhà.

Người Tây Tạng tin rằng các lời nguyện
cầu và thần chú sẽ được thổi tới các cung trời như là những phẩm vật
cúng dường tới các hộ thần của họ và đem lại thật nhiều lợi lạc cho
những ai treo cờ, cho hàng xóm của họ, và cho tất cả chúng sinh, thậm
chí là các loài chim bay trên trời.

Tuy nhiên, nếu cờ được treo sai ngày,
chúng sẽ chỉ đem lại những kết quả tiêu cực. Và càng được treo lâu bao
nhiêu, thì chướng ngại được sinh ra sẽ lớn hơn. Cờ cũ được thay bởi cờ
mới thường niên vào Tết của Tây Tạng.

Vật khí dùng cúng dường Mandala

Trong tu học Mật Tông, thì tích lũy hai
bồ tư lương phước trí là việc cực kì trọng yếu. Chính sự tích tập cùng
lúc 2 thứ này trong pháp tu là sự khác biệt chính yếu làm cho Mật Tông
trở thành pháp tu mà mọi người hay gọi nôm na là “tu tắt” – do sức
nhanh chóng trong việc tích tập đầy đủ hai tư lương này.

Nói về phương pháp tích tập phước đức,
thì trong Mật Tông có rất nhiều pháp. Nhưng trong các pháp, pháp đơn
giản và đem lại lợi lạc nhiều nhất có thể nói đến pháp cúng dường
Mandala. Pháp cúng dường Mandala được đề cập nhiều trong pháp tu
ngondro dự bị trong tất cả mọi dòng truyền thừa của Mật Tông Tây Tạng.

a2c2d0d6f47d79c3b6f26a508815370e.jpeg


Pháp cúng dường Mandala khi thực hiện
thì dùng đồ cúng dường mandala. Vừa cất lời tụng, tay vừa rãi các hạt
gạo, cát, hoặc đá quý….lên từng vòng, theo thứ lớp để tạo thành
mandala. Ở đây sự cúng dường này không chỉ mang ý nghĩa là chỉ cúng
dường gạo, cát hoặc đá quý…mà là sự dâng hiến lên cho Bổn Sư, cho dòng
truyền thừa, cho Tam Bảo tất cả những thứ tốt đẹp nhất mà mình sở hữu.

Ngoài phước báu lợi lạc do sự cúng dường
này, thực cúng dường mandala còn là một phương pháp tuyệt vời để cắt
bỏ tâm chấp trước, chấp ngã….

Kèn ốc loa

Kèn ốc loa thường được làm bằng vỏ ốc.
Âm thanh được tạo ra của kèn ốc loa khi thổi vào tượng trưng cho
âm Om là âm thanh khởi đầu của vũ trụ ( theo quan niệm của Phật Giáo và
Hindu giáo). Trong kinh, kèn ốc loa còn được xem như Pháp loa là biểu
tượng cho chánh pháp được lưu truyền khắp nơi do sức vang rền, chấn
dộng không gian của nó.

1ccbbc524c8e31a7d7b8eb5207fc96d5.jpeg


Dalai Lama

Xem thêm chi tiết
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

minh đức

Registered
Phật tử
Tham gia
20 Thg 10 2011
Bài viết
27
Điểm tương tác
8
Điểm
3
Pháp khí là những dụng cụ dùng để thực hành các loại pháp sự, để dân cúng lên chư Phật hoặc các đạo tràng nghiêm trang, hoặc làm dụng cụ trợ ích trong tu chứng Phật pháp. Pháp khí của Phật giáo Tây Tạng đại khái có thể chia làm sáu loại lớn là kính lễ, tán tụng, cúng dường, trì nghiệm, hộ thân và khuyến giáo....

Pháp khí hay còn gọi là Phật khí, là dụng cụ trong tu chứng Phật
pháp, giúp người tu hành thực hiện các nghi thức Phật giáo và sinh
hoạt Phật pháp. Những dụng cụ được sử dụng trong các Phật sự như tu
pháp, cúng dường, pháp hội, hay những vật dụng mà giáo đồ Phật giáo
thường mang theo người như tràng hạt, tích trượng, đều được gọi là pháp
khí .

Phật giáo Tây Tạng sở hữu một lượng pháp khí phong phú, được làm từ
nhiều vật liệu khác nhau, chủ yếu đúc bằng vàng, bạc, đồng, tạo hình
sâu sắc, mỗi loại pháp khí mang một hàm nghĩa tôn giáo khác nhau, mang
đậm màu sắc thần bí. Về cơ bản pháp khí có thể chia làm sáu loại lớn là
kính lễ, tán tụng, cúng dường, trì nghiệm, hộ thân, khuyến giáo. Như
cà sa, vòng cổ, kha-ta là pháp khí kính lễ; chuông, trống, sáo xương,
vỏ ốc, đàn lục huyền, kèn thuộc loại pháp khí tán tụng; tháp, đàn
thành, bát bảo, thất bảo, đàn cúng, lọng hoa thuộc loại pháp khí cúng
dường; Tràng hạt, mõ, chùy kim cương, bình quán đỉnh, bát sọ
người thuộc loại pháp khí trì nghiệm; Phật hộ pháp, bùa bí mật là pháp
khí hộ thân; đèn mani, bánh xe mani, đá có khắc hoặc viết chân ngôn
sáu chữ thuộc loại pháp khí khuyến giáo.

Chuông Chày Kim Cang

Chày và chuông cũng là những pháp khí
không thể thiếu trong các pháp đàn, các nghi quỹ tu trì của Mật Tông.
Chày và chuông thường được làm bằng bạc hoặc đồng. Vì do những rung
động của những phân tử kim loại này có ảnh hưởng tốt tới khí mạch trong
cơ thể con người.

539ef715d3ea36e0fd47f1db90a095a0.jpeg


Chuông: tượng trưng cho phương tiện.

Chày: tượng trưng cho trí tuệ.

Dao Phurba (Kilaya)

Kila hay Kilaya là một con dao găm có
dạng tam giác, là đại diện cho thực tế tận cùng của ba cánh cửa giải
thoát - tính trống rỗng, sự độc nhất, vô sở cầu - là sự đồng nhất của
Tam Thân Phật, các năng lực này được huy động hết tất cả vào tại một
điểm để chiến thắng tất cả mọi tội lỗi và chuyển hoá nó thành tốt lành.

Vajrakilaya, hay kila, có nghĩa là một thứ gì đó sắc nhọn, một thứ
dùng để đâm, chọc xuyên qua các thứ khác, đại loại như là một con dao
găm. Một con dao găm mà nó quá bén đến mức có thể đâm xuyên mọi thứ,
trong khi không thể có cái gì đâm xuyên qua được. Sự sắc bén và năng
lượng xuyên thủng mọi thứ này là những gì được sử dụng trong thực hành
và là phương pháp quan trọng nhất trong những phương tiện vô lượng
không thể tính đếm của Kim Cang Thừa.

Dao phurba và hành giả thực hành pháp
này ở đâu thì nơi đó sẽ được an bình, tránh được các não hại, ma
chướng. Sự thực hành các pháp bí mật lại sớm được thành tựu do oai lực
bất khả tư nghì của pháp khí + đàn pháp này.

3d239f4e16e34c1e5a6279cffb1f7ceb.jpeg


Tương truyền ngài Liên Hoa Sanh (Guru Rinpoche) cũng đã từng thực hành đàn pháp kilaya với pháp khí này để thành tựu

Vajrakilaya là một trong những bổn tôn phổ biến nhất được biến đến
khi dùng để tiêu diệt những chướng ngại. Guru Rinpoche đã đạt được giác
ngộ thông qua sự thực hành Yangdag Heruka, tuy nhiên trước đó ngài đã
phải thực hành Vajrakilaya để dẹp, cũng như làm sạch những chướng ngại,
và sau đó, thông qua đó, ngài thực hiện những phần còn lại và đạt được
những gì ngài mong muốn. Do vậy, Vajrakilaya được biết đến thông qua
sự dọn sạch những chướng ngại.

Vajrakilaya được biết đến như là những hiện thân của tất cả mọi hoạt
động của chư Phật. Khi nói đến Vajrakilaya, thì chúng ta còn được biết
đến ngài như là một hoá thân phẫn nộ của Vajrasattva (Kim Cang Tát
Đoả)

Trống Damaru

Trống Damaru là loại trống hai mặt từ
Ấn Độ và Tây Tạng. Trống thường được làm từ gỗ, với mặt trống làm bằng
da. Đôi khi trống có thể được làm từ xương sọ. Có nhiều loại trống có
cái nhỏ khoảng chừng gần 10 cm cho đến cái lớn có thể tới 30cm. Sử dụng
trống damaru bằng một tay. Lắc trống bằng cử động của cổ tay. Trống
Damaru được dùng trong các nghi thức của Phật Giáo Tây Tạng, đặc biệt
là với sự thực hành Chod.

d121dbb228da4325f1a97df2a1eb4910.jpeg


Trống Damaru rất nổi tiếng trong Ấn Độ.
Nó liên quan tới thần Shiva ở dạng Nataraja đang trình diễn điệu vũ của
tanvada. Âm thanh của damaru đại diện cho âm thanh và nhịp điệu nguyên
thủy.

Cờ Tây Tạng

Những là cờ nguyện cầu bay phấp phới
trong gió có thể được tìm thấy cùng với những cọc đá mani bảo trên mái
nhà, dọc đường núi, băng qua sông và những nơi linh thiêng khác

Cờ cầu nguyện thường được làm bằng vải
hình vuông bằng các màu màu trắng, xanh dương, vàng, xanh lá và đỏ. Cờ
được trang hoàng bởi những hình ảnh, thần chú và các lời cầu nguyện.
Thông thường tại tâm của lá cờ cầu nguyện này, đó là hình ảnh của con
ngựa gió là đại diện cho Tam Bảo của Phật Giáo. Ở bốn góc của lá cờ là
những linh thú như là Garuda (Kim Xí Điểu), Rồng, Cọp và Sư Tử Tuyết đó
là bốn linh thú đại diện cho bốn quyền năng: Trí tuệ, quyền năng, sự
tự tin và vô úy

Thỉnh thoảng ta có thể thấy các biểu
tượng cát tường của Phật Giáo ở các góc cạnh của lá cờ. Các khoảng
trống ở giữa được in vào các hình ảnh, lời cầu nguyện và thần chú . Có 2
loại cờ cầu nguyện, loại ngang được gọi là Lungta và loại dọc được gọi
là Darchor.

89627c04807431bc7329aa20669ce0f5.jpeg


Cờ ngang thì hình vuông và được nối với
nhau tại cạnh đỉnh trên cùng bằng sợi dây dài. Cái ít phổ biến hơn là
cờ dọc thì thường là những lá cờ vuông riêng biệt hoặc nhóm những lá cờ
vuông được thêu trên cọc được trồng ở mặt đất hay trên mái nhà.

Người Tây Tạng tin rằng các lời nguyện
cầu và thần chú sẽ được thổi tới các cung trời như là những phẩm vật
cúng dường tới các hộ thần của họ và đem lại thật nhiều lợi lạc cho
những ai treo cờ, cho hàng xóm của họ, và cho tất cả chúng sinh, thậm
chí là các loài chim bay trên trời.

Tuy nhiên, nếu cờ được treo sai ngày,
chúng sẽ chỉ đem lại những kết quả tiêu cực. Và càng được treo lâu bao
nhiêu, thì chướng ngại được sinh ra sẽ lớn hơn. Cờ cũ được thay bởi cờ
mới thường niên vào Tết của Tây Tạng.

Vật khí dùng cúng dường Mandala

Trong tu học Mật Tông, thì tích lũy hai
bồ tư lương phước trí là việc cực kì trọng yếu. Chính sự tích tập cùng
lúc 2 thứ này trong pháp tu là sự khác biệt chính yếu làm cho Mật Tông
trở thành pháp tu mà mọi người hay gọi nôm na là “tu tắt” – do sức
nhanh chóng trong việc tích tập đầy đủ hai tư lương này.

Nói về phương pháp tích tập phước đức,
thì trong Mật Tông có rất nhiều pháp. Nhưng trong các pháp, pháp đơn
giản và đem lại lợi lạc nhiều nhất có thể nói đến pháp cúng dường
Mandala. Pháp cúng dường Mandala được đề cập nhiều trong pháp tu
ngondro dự bị trong tất cả mọi dòng truyền thừa của Mật Tông Tây Tạng.

a2c2d0d6f47d79c3b6f26a508815370e.jpeg


Pháp cúng dường Mandala khi thực hiện
thì dùng đồ cúng dường mandala. Vừa cất lời tụng, tay vừa rãi các hạt
gạo, cát, hoặc đá quý….lên từng vòng, theo thứ lớp để tạo thành
mandala. Ở đây sự cúng dường này không chỉ mang ý nghĩa là chỉ cúng
dường gạo, cát hoặc đá quý…mà là sự dâng hiến lên cho Bổn Sư, cho dòng
truyền thừa, cho Tam Bảo tất cả những thứ tốt đẹp nhất mà mình sở hữu.

Ngoài phước báu lợi lạc do sự cúng dường
này, thực cúng dường mandala còn là một phương pháp tuyệt vời để cắt
bỏ tâm chấp trước, chấp ngã….

Kèn ốc loa

Kèn ốc loa thường được làm bằng vỏ ốc.
Âm thanh được tạo ra của kèn ốc loa khi thổi vào tượng trưng cho
âm Om là âm thanh khởi đầu của vũ trụ ( theo quan niệm của Phật Giáo và
Hindu giáo). Trong kinh, kèn ốc loa còn được xem như Pháp loa là biểu
tượng cho chánh pháp được lưu truyền khắp nơi do sức vang rền, chấn
dộng không gian của nó.

1ccbbc524c8e31a7d7b8eb5207fc96d5.jpeg


Dalai Lama

Xem thêm chi tiết

Các pháp khí này trong các pháp thực hành cần có sự gia trì của vị thầy và chính bản thân hành giả trong mỗi thời công phu. Và chuỗi hạt cũng chính là 1 loại pháp khí quan trọng trong mật tông!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên