* Tìm hiểu về Kiến Tánh. Theo Kinh - Luận. Khởi đề. 1/. Lời của chúng ta không đủ trọng lượng để phục chúng. 2/. Không nên dùng Ý Thức vọng tưởng mà suy lường Chân Cảnh. 3/. Phải...
Đã được ấn hành lần đầu vào năm 1939 bởi Rider and Company, Luân Đôn, và David McKay Company, Philadelphia. Những mẫu chuyện này đã được chuyển sang Anh ngữ từ một cuốn sách gọi là Shaseki-shu...
* Vô Tâm. Kính các vị Thiện Hữu Tri Thức. Thiền Sư hoàng Bá nói: TÂM VÔ TÂM TỨC PHẬT. (Thiền sư Hoàng Bá | Trần Tuấn Mẫn dịch ) - Phật cùng chúng sinh một tâm không khác. Tỷ...
* Nhị Nguyên Luận . Kính các bạn. Nhân Bạn Đại phản hỏi về Pháp môn Bất Nhị. VQ lập riêng chuyên mục này, để thảo luận với các Bạn. 4/. Bất Nhị là Gì ? Dùng từ - Vô Nhất Bất Nhị hay...
* Tâm - Tánh tương ứng.(Mời xem Phần 1 ở đây) Ở phần trên, chúng ta đã thấy: Tánh là cái phụ thuộc vào Tâm tương ứng. Nghĩa là: A. Ở trạng thái Chấp vọng Tâm, thì sự vật hiện tượng...
* Tìm hiểu về Kiến Tánh. Theo Kinh - Luận. * Sư Huyền Giác gặp gở Sư Huyền Sách. Kính các Bạn. Nay VQ xin thảo luận với các Bạn về vấn đề Kiến Tánh. Dĩ nhiên không phải là sự kiến Tánh của...
Tôi biết đến Thầy Thích Thông Huệ nhờ cuốn sách mà nay tôi xem như sách gối đầu giường.Đó là cuốn Thiền là gì?.Đó là một sự tình cờ khi tôi lang thang không mục đích ở chùa Phổ Quang vì khi đó...
TU THỨ ĐỆ LUẬN (thứ tự tu tập thiền định) (Phần trung) Quỹ phạm sư Acharya Kamalashila – Liên Hoa Giới soạn tác. Kính lễ Đồng Tử Mạn Thù Sư Lợi Tôi xin lượt giải thứ tự tu tập cho chư vị tu theo...
Ấn Pháp Lăng Già Kinh, Cà sa Pháp Bảo Đàn. Ma Ni Lăng Nghiêm Thủ. Tích trượng Ngũ Tông Phong. Tọa ! (1);(2);(3);(4);(5);(6). 1. Thế nào là tiểu ngộ ? Sanh từ đâu đến, chết đi về đâu ? 2. Thế...
TUỆ TRUNG THƯỢNG SĨ NGỮ LỤC GIẢNG GIẢI Biên Soạn: Trúc Lâm Tổ Sư (Trần Nhân Tông) Dịch và Giảng: Hoà ThượngThích Thanh Từ Ban Văn Hoá Trung Ương GHPGVN Xuất Bản 1996 01 Lời đầu sách của HT...
* Nguồn cội, duyên khởi Ngũ gia tông phái. Ngũ gia Tông Phái, là 5 nhà Thiền học, các đệ tử lớn đắc pháp từ Lục Tổ Huệ Năng. Kinh Pháp Bảo Đàn ghi: Khi biết Lục Tổ chẳng còn trụ thế lâu đời...
Xưa nay chỉ thấy người nay cười, có ai thấy người xưa khóc đâu Hai chữ Tu Hành thật cay đắng ! Muốn hỏi cho rõ, hay giả vờ ngây ngô, Chỉ có thể biết nhiều hay ít ! Khó có thể biết cho đủ ! Trên...
Kính thưa quý Tôn túc và quý ĐH trên diễn đàn. Hôm nay Hắc Phong kính giới thiệu tác phẩm thiền của Hòa Thượng Thích Vĩnh Hóa (đã được đăng trên Thư Viện hoa Sen) Rất mong được đón xem và ủng...
* Chân Như, bất khứ- lai. Một hôm Vua (Trần Thái Tông) đến thăm chùa Chân Giáo. Có vị Tăng tên Đức Thành người nhà Tống hỏi: Thế Tôn chưa rời Đâu-suất đã giáng sanh vương cung, chưa ra khỏi...
LẠI NÓI VỀ NHỮNG ĐIỀU BÌNH DỊ. Hay còn gọi là bình thường, đơn giản. Có lẽ Quý Vị sẽ nói trò không có gì mới. Đúng vậy Phật Pháp vốn thường hằng là có sẵn nhưng bị che lấp. nên làm gì có...
Hôm nay quí Phật tử đến chùa, xin tôi nói pháp hướng dẫn nhắc nhở cho quí vị tu hành. Riêng phật tử ở Biên hòa, mấy năm nay được nghe kinh nhiều, hơn nữa quí vị hiện có mặt ở đây đa số là người...
span style=font-family: Times New Roman; font-size:16ptspan style=color: blue; CENTER BTHIỀN CHẤT LIỆU, NUÔI DƯỠNG TRỊ LIỆU VÀ CHUYỂN HÓA/B Nhất Hạnh Lá Bối in lần thứ nhất 2001...
span style=font-family: Times New Roman; font-size:16ptspan style=color: blue; center brbNHẬT TỤNG THIỀN MÔN năm 2000/b Thích Nhất Hạnh brCó thể sử dụng cho cả hai tông phái...
Khi làm mọi công việc hằng ngày, phải luôn hướng tâm vào đạo. Nếu được như thế, thì nơi nào lại không phải là đạo tràng ? Lúc dụng công, không nên chấp trước thiền đường này nọ. Chẳng phải ngồi...
Tiếng Phạn gọi là Ma-la, đời Tần dịch là Sát. Nó cướp của công đức và giết mạng trí tuệ của người tu hành, nên gọi là ác ma. Sự là lấy công đức trí tuệ độ thoát chúng sanh vào Niết-bàn là Phật sự...
KHẢO SÁT TÂM BỆNH Người học Thiền lúc mới đến chỗ thầy, thầy nên hỏi rằng: “Ngươi giữ giới thanh tịnh chăng? Có phạm tội trọng, tà ác chăng?” Nếu đáp: “năm giới thanh tịnh, không phạm tội trọng...
Bài Thơ Phí Nhàn Ca Của Ngài Hám Sơn Đại Sư (chuaminhthanh.com) 明•憨山大師:費閑歌 講道容易體道難 雜念不除總是閑 世事塵勞常罣礙 深山靜坐也徒然 Phiên Âm Giảng đạo dung dị thể đạo nan Tạp niệm bất trừ tổng thị nhàn...
Chúng ta không cần theo đuổi những ý nghĩ, chúng ta không đồng hóa mình với chúng, chúng ta không cho chúng một sự chú ý hay một tầm quan trọng nào cả. Chỉ cần quay về với sự chú tâm vào những cảm...