Vân Thâm Xứ Ngã, Tịch Nhiên

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
Vạn hữu vi pháp đều sanh từ TÂM tức MỘT (Vạn pháp quy nhất)
Vậy cái MỘT tức TÂM từ đâu sanh (Nhất quy hà xứ)

Khoa học thực nghiệm:
Hỏi: Mọi sự sống trên trái đất đều sinh ra từ "nguyên sinh chất". Vậy thì "nguyên sinh chất" đó từ đâu mà có.
Trả lời: Ngọng tức "không biết/unknown" hay chơi trò chơi "hồi sau sẽ rõ" (để lại cho tương lai giải quyết).

Triết học duy lý:
Vạn vật đều từ cái một mà sanh; nên chính cái một đó sinh ra vạn vật.
Hỏi: vậy cái một đó là gì?
Trả lời: ...tùy hỷ, hề hề, là Chúa trời hay Alla hay Đại Phạm...(hãy chọn PHE để cùng chơi một trò chơi "hạnh phúc là đấu tranh" (Lệ Ninh) hề hề.

Triết học Phật:
Hỏi: cái MỘT là gì (hỡi thế gian ai biết chi cho nơi đâu là bến bờ?).
Trả lời: Hãy nương tựa Tam Bảo mà tự thắp cho mình một ngọn đuốc sáng để thấy CÁI MỘT ĐI VỀ ĐÂU.

Chúc quý hữu DĐPPOL một mùa xuân Đinh dậu viên mãn HỒNG PHƯỚC VÔ BIÊN. Kính

Phật Pháp trường tồn
Hồi đầu thị ngạn

Trừng Hải
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

chieuquan

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
3 Thg 2 2016
Bài viết
125
Điểm tương tác
58
Điểm
28
KÍnh thưa Ngài Cõng Đá!
Những người đồng tu của Phật lúc bấy giờ chưa đạt Đạo đâu ạ , vậy mà vẫn làm chủ được cái thân là như Ngài nói . Nay Tào em từ đầu đã hỏi là :
Thế nào là làm chủ sanh , già , bệnh , chết ?
Ai là người làm chủ được những điều đó?
Khi làm chủ được rồi thì có phải lăn lê , bò, toài, đau khổ triền miên vì sanh già bệnh chết nữa không?

Nghĩa là làm chủ bao gồm cả thân và tâm.
Nay các Ngài không chịu trả lời câu hỏi của em bằng sự thực chứng có thể làm được là làm chủ cả thân lẫn tâm.
Thử hỏi Ngài rằng người mà không làm chủ được Thân sao nói làm chủ đượcTâm. Mà Tâm thì ở nơi Thân nên mới nói là làm chủ Thân - Khẩu - Ý. khi đã làm chủ Thân - Khẩu - Ý thì đạt TÂM cũng có nghĩa là làm chủ THÂN - TÂM. mà làm chủ THÂN - TÂM nghĩa là làm chủ sanh , già , bệnh , chết . nghĩa là trong đó đã đầy đủ..
Em có đọc truyện cổ Phật giáo kể, có vị Bồ Tát bị lão vua chặt hết chân tay mà không hề một chút run sợ và đau đớn , không biết như thế có phải là làm chủ sanh, già , bệnh , chết không?
Lại nữa có câu chuyện Thiền nói về vị Thiền sư cũng bị chặt đầu mà xem như là chém gió xuân hề hề , chắc làm chủ cái thân này,"làm chủ cái đau hay tự tịch chẳng có ích gì cho việc giác ngộ cả," phải không ạ hề hề.
Vậy các Ngài chỉ nói giải thoát cái không thể thấy, còn cái khổ già, bệnh, là không có ý nghĩa nên không cần giải thoát chăng?
Còn muốn bắt bẻ về thế nào là giải thoát thì Tào em nói rõ một câu là No biết hề hề. Nay Ngài nói làm chủ sanh già bệnh chết ngon lắm nghĩa là giải thoát hoàn toàn rồi thì em nghĩ mấy "hòn bi" đó Ngài chẳng cần dùng đến nữa , em nhờ mấy thằng nhỏ hàng xóm của ngài đến xin có được không hề hề..
Nếu mà chưa có thể thì mong Ngài cùng em tìm hiểu thêm, chúng ta chưa vội kết luận gì cả , cũng như em đã trả lời đại ca Docoden ấy. Nó là BẤT KHẢ TƯ NGHÌ, chỉ có bậc Bồ Tát nhẫn nhục trở lên mới hiểu nổi thôi. Đa tạ Ngài đã hướng đạo , cám ơn nhiều nhiều
Ngoại đạo hỏi Phật : “Ngã và thế gian là thường hay ngã và thế gian là vô thường; ngã và thế gian cũng thường cũng vô thường; ngã và thế gian không thường, chẳng không thường”...đức Phật đều không đáp. Đạo hữu nghĩ sao Phật lại không đáp.
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Vạn hữu vi pháp đều sanh từ TÂM tức MỘT (Vạn pháp quy nhất)
Vậy cái MỘT tức TÂM từ đâu sanh (Nhất quy hà xứ)

Khoa học thực nghiệm:
Hỏi: Mọi sự sống trên trái đất đều sinh ra từ "nguyên sinh chất". Vậy thì "nguyên sinh chất" đó từ đâu mà có.
Trả lời: Ngọng tức "không biết/unknown" hay chơi trò chơi "hồi sau sẽ rõ" (để lại cho tương lai giải quyết).

Triết học duy lý:
Vạn vật đều từ cái một mà sanh; nên chính cái một đó sinh ra vạn vật.
Hỏi: vậy cái một đó là gì?
Trả lời: ...tùy hỷ, hề hề, là Chúa trời hay Alla hay Đại Phạm...(hãy chọn PHE để cùng chơi một trò chơi "hạnh phúc là đấu tranh" (Lệ Ninh) hề hề.

Triết học Phật:
Hỏi: cái MỘT là gì (hỡi thế gian ai biết chi cho nơi đâu là bến bờ?).
Trả lời: Hãy nương tựa Tam Bảo mà tự thắp cho mình một ngọn đuốc sáng để thấy CÁI MỘT ĐI VỀ ĐÂU.

Chúc quý hữu DĐPPOL một mùa xuân Đinh dậu viên mãn HỒNG PHƯỚC VÔ BIÊN. Kính

Phật Pháp trường tồn
Hồi đầu thị ngạn

Trừng Hải


Kính sư phụ an lành hì hì..
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
Chào đại tướng

Ngoại đạo hỏi Phật : “Ngã và thế gian là thường hay ngã và thế gian là vô thường; ngã và thế gian cũng thường cũng vô thường; ngã và thế gian không thường, chẳng không thường”...đức Phật đều không đáp. Đạo hữu nghĩ sao Phật lại không đáp.
Kính chào vị tướng của em!
Thật lành thay vị tướng của em đã rành rọt lẽ thường và vô thường.
Giờ em xin được đáp lời sông núi .
Trong con người em thấy có lúc thì cái gì cũng thường cả( ôi đời đẹp xiết bao.... )
Nhưng cũng có lúc tối tăm mày mặt, mọi thứ đã sụp đổ. hề hề nàng giờ ở đâu , trái đất sao chao đảo quay cuồng....
Kính thưa đại tướng!
Phật không trả lời ngoại đạo vì ngoài đạo còn chấp vào thường hay vô thường, nên Phật im lặng.
Vì sao? vì nói thường cũng chẳng đúng mà vô thường cũng chẳng phải, vì lẽ thật là vạn pháp do tâm khởi mà thấy có, không...
Ngoại đạo vọng tâm nên chẳng thấy cái bất sanh bất diệt... cái im lặng của Phật chẳng phải là thuyết mà chẳng thuyết đó sao, chẳng lẽ đó không là chân thật?

Cám ơn đại tướng chiếu cố đến em , chúc những ngày cuối năm vui vẻ.
Nhờ đại tướng nhắn với ai đó tháo gỡ cái chạc buộc vào đầu bút giùm em cái chứ mỗi lần thực hiện để có cái chữ mà đọc thật rõ là ...
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Kính chào vị tướng của em!
Thật lành thay vị tướng của em đã rành rọt lẽ thường và vô thường.
Giờ em xin được đáp lời sông núi .
Trong con người em thấy có lúc thì cái gì cũng thường cả( ôi đời đẹp xiết bao.... )
Nhưng cũng có lúc tối tăm mày mặt, mọi thứ đã sụp đổ. hề hề nàng giờ ở đâu , trái đất sao chao đảo quay cuồng....
Kính thưa đại tướng!
Phật không trả lời ngoại đạo vì ngoài đạo còn chấp vào thường hay vô thường, nên Phật im lặng.
Vì sao? vì nói thường cũng chẳng đúng mà vô thường cũng chẳng phải, vì lẽ thật là vạn pháp do tâm khởi mà thấy có, không...
Ngoại đạo vọng tâm nên chẳng thấy cái bất sanh bất diệt... cái im lặng của Phật chẳng phải là thuyết mà chẳng thuyết đó sao, chẳng lẽ đó không là chân thật?

Cám ơn đại tướng chiếu cố đến em , chúc những ngày cuối năm vui vẻ.
Nhờ đại tướng nhắn với ai đó tháo gỡ cái chạc buộc vào đầu bút giùm em cái chứ mỗi lần thực hiện để có cái chữ mà đọc thật rõ là ...

quả thật đúng vậy. A di đà Phật!
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Dạ em không có ngộ mới đi hỏi để học ạ. có gì Ngài cứ mổ xẻ hết tình , em xin lĩnh giáo. nhớ chỉ rõ từng chỗ một và cho lời vàng của Ngài vào đó ạ


Người xưa có nói không tin tâm mình Phật nào cứu được. Lão ca nguơi còn biết cả chủ trong chủ quả là xưa nay hiếm thấy hì hì..

Nhân duyên về làm chủ đệ cũng có vài lời: người tu hành giác ngộ ắt phải tu mà thoát gọi là làm chủ, đường lối tu hành với làm chủ chẵng khác đó là luôn giữ chánh niệm, trên một niệm thanh tịnh sáng suốt gọi là giữ chánh niệm, bất kể thời tiết giữ chánh niệm như vậy gọi là giải thoát, sinh niệm khác liền kẹt cảnh duyên bị lôi kéo gọi là đọa. Phật Pháp chẵng có nhiều mọi người tự hộ trì tự giải thoát đi.

Cầu cho chúng sinh đều an lạc, đắc giải thoát mà đến Niết Bàn.
A Di Đà Phật!
 

chieuquan

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
3 Thg 2 2016
Bài viết
125
Điểm tương tác
58
Điểm
28
Kính chào vị tướng của em!
Thật lành thay vị tướng của em đã rành rọt lẽ thường và vô thường.
Giờ em xin được đáp lời sông núi .
Trong con người em thấy có lúc thì cái gì cũng thường cả( ôi đời đẹp xiết bao.... )
Nhưng cũng có lúc tối tăm mày mặt, mọi thứ đã sụp đổ. hề hề nàng giờ ở đâu , trái đất sao chao đảo quay cuồng....
Kính thưa đại tướng!
Phật không trả lời ngoại đạo vì ngoài đạo còn chấp vào thường hay vô thường, nên Phật im lặng.
Vì sao? vì nói thường cũng chẳng đúng mà vô thường cũng chẳng phải, vì lẽ thật là vạn pháp do tâm khởi mà thấy có, không...
Ngoại đạo vọng tâm nên chẳng thấy cái bất sanh bất diệt... cái im lặng của Phật chẳng phải là thuyết mà chẳng thuyết đó sao, chẳng lẽ đó không là chân thật?

Cám ơn đại tướng chiếu cố đến em , chúc những ngày cuối năm vui vẻ.
Nhờ đại tướng nhắn với ai đó tháo gỡ cái chạc buộc vào đầu bút giùm em cái chứ mỗi lần thực hiện để có cái chữ mà đọc thật rõ là ...
Phật im lặng, có một ý nghĩa rất sâu xa ! Nhưng ý chỉ căn bản của việc Phật không đáp là do người hỏi có tâm vọng chấp phân biệt, tự khởi dị kiến, dị chấp, dị tướng, dị giải mà không đạt được Duyên khởi ngã pháp như huyễn cho nên không cần phải trả lời. Nếu đáp, họ cũng không tin nhận càng thêm bài báng.
Lẽ thật vạn pháp là duyên khởi vô tự tánh. Chúc đạo hữu an lạc!
 

Cõng đá đi tu

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 1 2017
Bài viết
51
Điểm tương tác
13
Điểm
8
Chúc Xuân mới ạ

Thôi cái hiểu của đệ cũng chỉ đến thế. Nếu dùng cái tánh tưởng của con người để tìm hiểu đạo Phật thì sai quấy mất rùi. Để cho việc chia sẻ đỡ nhàm chán đệ xin kể một câu chuyện vui vậy, mong các đạo hữu có giây phút vui để nối những suy nghĩ về gần nhau hơn: Có một vị Phật chẳng mang thân Phật, chẳng sống niết bàn, ẩn trong thân người, ẩn trong thân đệ, ẩn trong thân huynh. Vị Phật thấy lạ, ở cái cõi này, chẳng giống quê xưa, cái thân tứ đại sinh diệt vô thường, vị Phật run sợ, từ đó sinh ra rất nhiều tánh dục, chấp lấy cái thân tạo thành cái nghiệp quanh quẩn chẳng ra. Có một vị Phật dũng cảm buông bỏ chẳng chấp cái thân, không dùng tánh dục, quy luật dục giới chẳng có chỗ nương nên tánh Phật thong dong biết được đường về truyền các "Phật mê"
Thôi là một vị "Phật mê" ở cõi dục giới này, khi mùa xuân đến, đệ cũng chẳng thể không vui xuân, tạm dừng làm việc và học tập ở cái thành thị này về thăm gia đình cái đã, hề hề. Kính chúc các đạo hữu, xuân mới người người giác ngộ, người người về tới "quê xưa", hề hề
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Phật im lặng, có một ý nghĩa rất sâu xa ! Nhưng ý chỉ căn bản của việc Phật không đáp là do người hỏi có tâm vọng chấp phân biệt, tự khởi dị kiến, dị chấp, dị tướng, dị giải mà không đạt được Duyên khởi ngã pháp như huyễn cho nên không cần phải trả lời. Nếu đáp, họ cũng không tin nhận càng thêm bài báng.
Lẽ thật vạn pháp là duyên khởi vô tự tánh. Chúc đạo hữu an lạc!


Theo ngu ý của tiểu đệ thì Phật yên lặng vì ngán ngẫm mấy tên học giả đó. Suốt ngày đi nhận danh nhận cú mà chưa từng biết mặt mủi xưa nay, cho dù nhận được thì có liên quan gì? Vì vậy mới không có chổ mà mở miệng hề hề...
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Đại ca đừng nói vậy, nếu không thì tội tiểu đệ để đâu cho hết.
Phật đâu có sai được. chỉ tại :
- là do hiểu chưa đúng với ý của Phật nói
- Là tùy thời giáo mà Phật nói như vậy
Hai điều này là ý của đệ, giờ đệ thử nói cái hiểu của đệ xem có lý không nhé. nếu mà ngu quá thì đại ca nhất quyết phải dạy đệ đấy.
Phật nói vô ngã là nói về cái tấm thân xác thit ( tứ đai ) + với 5 uẩn là hư dối không thật thể ( không có tự tánh ) nên nói là vô ngã. Còn Phật Tánh thì không thể nói là Ngã hay vô Ngã, vì là bất khả tư nghì mà. Mà đã như vậy thì chỉ có Phật và các Tổ mới biết chứ chúng ta đâu có biết là Ma có ăn giỗ hay không phải không đại ca hề hê
Nhưng Phật Tánh có diệu dụng tùy nghi, đối với tứ đại , 5 uẩn thì đâu có thể bị dính mắc được.
Người mà đã sống được với Phật Tánh thì chắc chắn sẽ làm chủ được cái thân xác với 5 uẩn. vì chúng ta chưa đạt đến trình độ đó nên đành phải tin vào kinh sách nói về các bậc Tổ sư và Phật thôi, ví dụ:
Trong kinh Duy Ma Cật thì phải, khi ngài A-Nan đi xin sữa cho Phật và nói là Phật bị bệnh nên bị Ngài Duy Ma Cật quở ...đấy thôi.
Lại nữa các vị Tổ Thiền Tông và các Thiền Sư người nào cũng đều thị hiện chút bệnh hoăc an nhiên tự tại mà tịch theo ý của mình. Đây là theo kinh sách để lại.
Chúng ta có quyền nghi ngờ nhưng đó là tùy theo cá nhân. còn nếu nói phủ nhận hoàn toàn thì chắc cũng phải phủ nhận cả kinh điển.
Có một điều là Cái mà hay gọi là BẤT KHẢ TƯ NGHÌ ở đời nay chưa có ai có được cả . nên tin hay không là tùy theo mỗi người đại ca ạ.
Tóm lại ý tiểu đệ nói là chỉ có cái thân tứ đại và năm uẩn là vô ngã thôi, mà vô ngã là không chủ, mà đạo Phật thì hay nói đến chủ nhân ông( Phật Tánh ).
Vậy đệ kết luận là : cái thằng không chủ phải chịu để ông chủ sai khiến thôi hề hề.
Còn chuyện Phật và mọi người đều sanh , già , bệnh chết là vì có cái gốc tứ đại như nhau nên về sự thì thấy giống nhau. nhưng thật sự thì cái mà nói là chết của Phật và chúng sinh là hoàn toàn khác biệt. cái này cũng cần phải có cái BẤT KHẢ TƯ NGHÌ mới khẳng định được, Nay ta tạm tin đi, nếu tin được chắc chắn là thế nào cũng đạt được BẤT KHẢ TƯ NGHÌ phải không đại ca hì hì..

Tôi vừa viết một bài đăng bên 'giao lưu tư tưởng', mời bạn qua đó đọc rồi tranh luận tiếp nhé.

Ở đây tôi chỉ muốn hỏi bạn rằng: Phật tánh và Tự tánh là một hay khác?

_ Nếu là một thì bạn tự hiểu là mình đã nói sai.
_ Nếu là khác thì mời bạn giảng giải cho tôi hiểu xem chúng là gì, khác nhau ra sao.


Đạo hữu Tào tháo này dính cứng vào cái tự tịch, hay làm chủ cái đau của thân tứ đại mà cho đây là làm chủ cái sinh tử theo nghĩa của đạo Phật thì có lẽ hơi nhầm một chút. Đạo Phật có 2 phần rất rõ ràng là giác ngộ và giải thoát.
Giải thoát là trở về niết bàn hay nơi mười phương Chư Phật sinh sống hay chốn vô sinh, mà vô sinh thì làm gì còn già, bệnh, chết nữa, là không sinh không diệt. Đây mới là nghĩa làm chủ sinh tử cao nhất vậy. Còn tự tịch hay làm chủ cái đau thì vẫn có nghĩa là có sinh có diệt.
Nói về tự tịch và làm chủ cái đau một chút nhỉ, hề hề
Ngày xưa đức Thích Ca có 6 năm tu khổ hạnh, đó là 6 năm ép cho thân khổ hạnh. Rất nhiều đồng tu cùng ngài thời bấy giờ có thể rạch thịt, cắt lưỡi, vvv, là bình thường, đó là làm chủ cái đau của thân tứ đại. Nhưng cuối cùng ngài vẫn phải bỏ kiểu tu này. Như vậy cứ làm chủ được cái đau của thân tứ đại thì đã giác ngộ chưa? Hề hề
Tự tịch thì khó hơn một chút, hề hề, để đệ suy nghĩ thêm!
Theo cách hiểu thô thiện của đệ thì một người giác ngộ chỉ cần tự tại với già, bệnh, chết là ok rồi vì làm chủ cái đau hay tự tịch chẳng có ích gì cho việc giác ngộ cả, hề hề. Đệ toàn suy nghĩ thô thiển vậy thôi. Kính!

Đỏ: xin hỏi bạn cõi Niết bàn đó ở nơi nào và cái gì của con người đi về nơi đó? Khi dùng một thứ hữu sinh để nhập vào cõi vô sinh thì có phải là mâu thuẫn không? :D


Hí hí ... lão ca nguơi không nhận ra tiểu đệ sao? Lão huynh nguơi sao không trả lời mấy câu hỏi của ta mà đi suy diễn linh tinh nhảm nhí thế? Có mỗi cái tật đổi hình bắt bóng mãi không chừa bó tay!

1. Biển lớn chỉ 1. Sóng thì nhiều!

2. Ông nói gà bà hiểu vịt, chủ yếu là lấy bụng ta suy ra bụng người, đem cái chân thường hành theo điên đảo hì hì...


Thì ra là tapchoi82 :D Ngươi đúng là bọn ma đạo nên mới không dám lộ mặt thật của mình đây mà.

_ Sóng có bản chất là nước nhưng nước không phải là sóng nhé, do đó đánh đồng cả hai là một thì sai.

Còn mấy câu trước của ta ngươi đã giả lơ, nghĩa là sao? Bí lù thì thú nhận đi :D


Em có đọc truyện cổ Phật giáo kể, có vị Bồ Tát bị lão vua chặt hết chân tay mà không hề một chút run sợ và đau đớn , không biết như thế có phải là làm chủ sanh, già , bệnh , chết không?
Lại nữa có câu chuyện Thiền nói về vị Thiền sư cũng bị chặt đầu mà xem như là chém gió xuân hề hề , chắc làm chủ cái thân này,"làm chủ cái đau hay tự tịch chẳng có ích gì cho việc giác ngộ cả," phải không ạ hề hề.


Đây là những kẻ ngu dốt, sau khi học phật pháp trở thành người 'chấp không' :D

Phật im lặng, có một ý nghĩa rất sâu xa ! Nhưng ý chỉ căn bản của việc Phật không đáp là do người hỏi có tâm vọng chấp phân biệt, tự khởi dị kiến, dị chấp, dị tướng, dị giải mà không đạt được Duyên khởi ngã pháp như huyễn cho nên không cần phải trả lời. Nếu đáp, họ cũng không tin nhận càng thêm bài báng.
Lẽ thật vạn pháp là duyên khởi vô tự tánh. Chúc đạo hữu an lạc!


Cái gì mà 'Phật im lặng, có một ý nghĩa rất sâu xa' :D Chẳng qua là do câu hỏi sai nên trả lời kiểu nào cũng sai, đành phải im lặng thôi. Nếu nói họ sai thì sẽ bị gặng hỏi là sai chỗ nào, chả lẽ phải ngồi xuống giảng giải phật pháp lại từ đầu, rách việc hết :D
 

Cõng đá đi tu

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 1 2017
Bài viết
51
Điểm tương tác
13
Điểm
8
Đỏ: xin hỏi bạn cõi Niết bàn đó ở nơi nào và cái gì của con người đi về nơi đó? Khi dùng một thứ hữu sinh để nhập vào cõi vô sinh thì có phải là mâu thuẫn không? :
Kính các đạo hữu
Câu hỏi của huynh quá hay, quá khó với đệ, đặt vấn đề lại rất chặt chẽ.
Nếu đệ về niết bàn rùi thì chắc chắn chẳng thể quay lại nói cho mọi người biết niết bàn ở đâu, hề hề. Còn rõ ràng là đệ đang ở cõi dục giới này mà lại nói niết bàn ở đâu, cách ta bao xa, lấy gì làm mốc, so sánh với cái gì hoặc chính xác ở đâu, vv thì nói kiểu gì cũng sai hết cả. Nên với câu hỏi này đệ không biết, không thể nói, nói gì cũng sai.(Đây là đệ nói thật chứ không phải hỗn đâu ạ). Còn người nghĩ tìm được niết bàn ở cõi dục giới này hoặc niết bàn ở trong tâm thì chỉ là đang tưởng ra mà thôi vì trái với căn bản khoa học bởi niết bàn là môi trường của mười phương chư Phật, dục giới là môi trường sinh sống của con người. Nói dục giới có niết bàn chẳng khác nào cá sống môi trường nước nhưng vẫn muốn dưới nước có thêm một môi trường như trên bờ để sống thở bằng phổi chứ không phải bằng mang.
Nói dục giới, nói sinh diệt, nói niết bàn thì chỉ là nói theo ngôn ngữ văn hoa thôi, mà ngôn ngữ( chữ viết, tiếng nói, ký hiệu) kỳ diệu vô cùng bởi nó giúp con người chúng ta giao tiếp với nhau nhưng cũng chính nó làm tánh tưởng con người phát triển rất mạnh.
Sinh diệt của vạn vật ở môi trường chúng ta đang sống theo khoa học thực chất là các quá trình vật lý, các phản ứng hoá học, các quá trình biến đổi chất tạm gọi chung là qui luật vật lý điện từ bởi các quá trình này sinh ra năng lượng, cõi dục giới hay gọi cõi vật lý nên sống ở cõi vật lý thì không thể nằm ngoài quy luật vật lý, đây hoàn toàn là khoa học chứ không phải đệ nghĩ ra. Khi tìm hiểu đạo Phật ai cũng nghe nói tới niết bàn là vô sinh, lật lại các luận điểm khoa học ở trên thì rõ ràng niết bàn là môi trường phi vật lý điện từ. Túm lại các ý trên đệ muốn nói theo khoa học là cái môi trường để ở giữa niết bàn và dục giới là khác nhau. Còn vì sao con người ở cõi vật lý suy nghĩ, hành động lại sinh ra hàng loạt các quá trình vật lý dẫn đến các quá trình sinh diệt thì có lẽ bàn ở buổi sau vì đây cũng là cái chủ đề rất dài và khó với đệ, mà nói nhảm mãi cũng buồn ngủ lắm rồi, hê hề
À, quên mất cái huynh hỏi cái gì về niết bàn nữa nhỉ, nói nhảm nhiều suýt quên. Hôm trước ở chủ đề kiến tánh đệ cũng chia sẻ ý mình một chút rùi. Tánh Phật thành pháp thân Phật sẽ về niết bàn, tại sao có Pháp thân thì khi nào chia sẻ vậy, hiểu nôm la tánh người là chủ đạo ở dục giới, thì tánh Phật là chủ đạo ở niết bàn không có gì mâu thuẫn giữa nhập cái có sinh vào cái vô sinh cả, cái có sinh diệt ở dục giới là tánh người do con người suy nghĩ mà thành chứ không phải tánh Phật sinh diệt, nếu đệ nói nhảm thì các đạo hữu chiếu cố nhé vì nay về quê mệt có lẽ nói nhảm nhiều.
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Kính các đạo hữu
Câu hỏi của huynh quá hay, quá khó với đệ, đặt vấn đề lại rất chặt chẽ.
Nếu đệ về niết bàn rùi thì chắc chắn chẳng thể quay lại nói cho mọi người biết niết bàn ở đâu, hề hề. Còn rõ ràng là đệ đang ở cõi dục giới này mà lại nói niết bàn ở đâu, cách ta bao xa, lấy gì làm mốc, so sánh với cái gì hoặc chính xác ở đâu, vv thì nói kiểu gì cũng sai hết cả. Nên với câu hỏi này đệ không biết, không thể nói, nói gì cũng sai.(Đây là đệ nói thật chứ không phải hỗn đâu ạ). Còn người nghĩ tìm được niết bàn ở cõi dục giới này hoặc niết bàn ở trong tâm thì chỉ là đang tưởng ra mà thôi vì trái với căn bản khoa học bởi niết bàn là môi trường của mười phương chư Phật, dục giới là môi trường sinh sống của con người. Nói dục giới có niết bàn chẳng khác nào cá sống môi trường nước nhưng vẫn muốn dưới nước có thêm một môi trường như trên bờ để sống thở bằng phổi chứ không phải bằng mang.
Nói dục giới, nói sinh diệt, nói niết bàn thì chỉ là nói theo ngôn ngữ văn hoa thôi, mà ngôn ngữ( chữ viết, tiếng nói, ký hiệu) kỳ diệu vô cùng bởi nó giúp con người chúng ta giao tiếp với nhau nhưng cũng chính nó làm tánh tưởng con người phát triển rất mạnh.
Sinh diệt của vạn vật ở môi trường chúng ta đang sống theo khoa học thực chất là các quá trình vật lý, các phản ứng hoá học, các quá trình biến đổi chất tạm gọi chung là qui luật vật lý điện từ bởi các quá trình này sinh ra năng lượng, cõi dục giới hay gọi cõi vật lý nên sống ở cõi vật lý thì không thể nằm ngoài quy luật vật lý, đây hoàn toàn là khoa học chứ không phải đệ nghĩ ra. Khi tìm hiểu đạo Phật ai cũng nghe nói tới niết bàn là vô sinh, lật lại các luận điểm khoa học ở trên thì rõ ràng niết bàn là môi trường phi vật lý điện từ. Túm lại các ý trên đệ muốn nói theo khoa học là cái môi trường để ở giữa niết bàn và dục giới là khác nhau. Còn vì sao con người ở cõi vật lý suy nghĩ, hành động lại sinh ra hàng loạt các quá trình vật lý dẫn đến các quá trình sinh diệt thì có lẽ bàn ở buổi sau vì đây cũng là cái chủ đề rất dài và khó với đệ, mà nói nhảm mãi cũng buồn ngủ lắm rồi, hê hề
À, quên mất cái huynh hỏi cái gì về niết bàn nữa nhỉ, nói nhảm nhiều suýt quên. Hôm trước ở chủ đề kiến tánh đệ cũng chia sẻ ý mình một chút rùi. Tánh Phật thành pháp thân Phật sẽ về niết bàn, tại sao có Pháp thân thì khi nào chia sẻ vậy, hiểu nôm la tánh người là chủ đạo ở dục giới, thì tánh Phật là chủ đạo ở niết bàn không có gì mâu thuẫn giữa nhập cái có sinh vào cái vô sinh cả, cái có sinh diệt ở dục giới là tánh người do con người suy nghĩ mà thành chứ không phải tánh Phật sinh diệt, nếu đệ nói nhảm thì các đạo hữu chiếu cố nhé vì nay về quê mệt có lẽ nói nhảm nhiều.


:icon_klatsch: Cõng đá đi tu là người có tố chất tốt, tính cách thẳng thắn thành thật là điều cần phải có khi tìm hiểu phật học: biết tới đâu nói tới đó, cái gì không biết cứ để đó, thấy đúng nói đúng, thấy sai nói sai. Nếu bạn Chánh tư duy thật sâu sắc thì sớm muộn gì bạn cũng sẽ đến nơi cần phải đến.

Cho tôi hỏi tiếp nhé :D



về niết bàn rùi thì chắc chắn chẳng thể quay lại nói cho mọi người biết niết bàn ở đâu

Tại sao ở cõi trần có thể tự do bay đi khắp các cõi khác đều được, trong khi ở cõi cao nhất là niết bàn thì lại bị giam hãm như ở trong ngục tù vậy?



Tánh Phật thành pháp thân Phật sẽ về niết bàn, tại sao có Pháp thân thì khi nào chia sẻ vậy, hiểu nôm la tánh người là chủ đạo ở dục giới, thì tánh Phật là chủ đạo ở niết bàn không có gì mâu thuẫn giữa nhập cái có sinh vào cái vô sinh cả, cái có sinh diệt ở dục giới là tánh người do con người suy nghĩ mà thành chứ không phải tánh Phật sinh diệt

Bạn hiểu sai ý của tôi rồi.

Ý tôi là cõi vô sinh thì đó là nơi chứa những thứ vô sinh chứ không có thứ hữu sinh nào ở trong đó. Nếu có thì còn gì để gọi là 'cõi vô sinh' nữa. Cũng như khi nói đến 'tây phương cực lạc' thì nơi đó phải là nơi an nhàn sung sướng, chứ nếu nơi đó có đau khổ thì còn gì để gọi là cực lạc nữa. Ví dụ như khi bạn nói 'đây là nơi rất trong sạch' nhưng lại cho rằng có thể bỏ những thứ dơ bẩn vào trong đó thì còn gì để gọi là nơi trong sạch nữa.

Một điều nữa là: hễ cái gì vô sinh thì ắt phải bất diệt, còn cái gì có sinh ắt phải có diệt. Nếu bạn cho rằng 'có sinh mà lại không diệt' thì trái với lý lẽ. Cũng ví như có ai đó cho rằng 'vô sinh mà bị hoại diệt' thì bạn có thấy hợp lý hay không?
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
Xin được lắng nghe

Tôi vừa viết một bài đăng bên 'giao lưu tư tưởng', mời bạn qua đó đọc rồi tranh luận tiếp nhé.

Ở đây tôi chỉ muốn hỏi bạn rằng: Phật tánh và Tự tánh là một hay khác?

_ Nếu là một thì bạn tự hiểu là mình đã nói sai.
_ Nếu là khác thì mời bạn giảng giải cho tôi hiểu xem chúng là gì, khác nhau ra sao.

Đại ca! với đệ thì có cái bánh thì cứ bỏ mồm ăn, mặc kệ trong bánh có "Phật tánh , hay tự tánh" việc gì mà không bóc bánh bỏ mồm mà cứ để trên đĩa phân tích nó giống cái này hay cái nọ..ngọt bùi ,cay đắng, thơm thúi là do tự mỗi người cảm nhận riêng biệt theo cách mà mỗi người đã từng huân tập yêu ghét....
Chỉ biết một điều là có người lỡ ăn phải bánh thiu thì nhổ ra , còn có người biết thiu nhưng lại tiếc rẻ vẫn cứ nuốt vào hề hề . còn em No biết thế nào là Phật tánh và Tự tánh đại ca ạ hì hì...

Trích dẫn Gửi bởi Tào Tháo Xem bài viết
Em có đọc truyện cổ Phật giáo kể, có vị Bồ Tát bị lão vua chặt hết chân tay mà không hề một chút run sợ và đau đớn , không biết như thế có phải là làm chủ sanh, già , bệnh , chết không?
Lại nữa có câu chuyện Thiền nói về vị Thiền sư cũng bị chặt đầu mà xem như là chém gió xuân hề hề , chắc làm chủ cái thân này,"làm chủ cái đau hay tự tịch chẳng có ích gì cho việc giác ngộ cả,"
phải không ạ hề hề.
Gửi bởi Doccoden
Đây là những kẻ ngu dốt, sau khi học phật pháp trở thành người 'chấp không' :D

Mấy cái chữ màu xanh là em trích dẫn lời của ngài Cõng Đá Đi Tu không phải của em.
Còn đọc câu chuyện vị Tiên nhẫn nhuc chịu cắt tay chân mà em có bị ngu thì đại cha giải rõ dùm em để em cùng mọi người mở mắt được không.
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Đại ca! với đệ thì có cái bánh thì cứ bỏ mồm ăn, mặc kệ trong bánh có "Phật tánh , hay tự tánh" việc gì mà không bóc bánh bỏ mồm mà cứ để trên đĩa phân tích nó giống cái này hay cái nọ..ngọt bùi ,cay đắng, thơm thúi là do tự mỗi người cảm nhận riêng biệt theo cách mà mỗi người đã từng huân tập yêu ghét....
Chỉ biết một điều là có người lỡ ăn phải bánh thiu thì nhổ ra , còn có người biết thiu nhưng lại tiếc rẻ vẫn cứ nuốt vào hề hề . còn em No biết thế nào là Phật tánh và Tự tánh đại ca ạ hì hì...


Cõng đá đi tu thì thẳng thắn thành thật, còn Tào Tháo thì lươn lẹo lí lắc :D

_ Như đã không biết thế nào là Phật tánh và Tự tánh mà vẫn cho rằng cái này có cái này không có thì có phải là 'ăn ốc đoán mò' không?

_ Nếu như Phật tánh và Tự tánh là những tên gọi của cùng một thứ, nhưng lại cho rằng có Phật tánh còn Tự tánh thì không có, vậy là mâu thuẫn rồi :icon_no:

Ai mà nói năng bất nhất, câu sau đá câu trước thì cũng giống như là đang tự vả mồm mình :D
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
_ Nếu như Phật tánh và Tự tánh là những tên gọi của cùng một thứ, nhưng lại cho rằng có Phật tánh còn Tự tánh thì không có, vậy là mâu thuẫn rồi :icon_no:

Ai mà nói năng bất nhất, câu sau đá câu trước thì cũng giống như là đang tự vả mồm mình :D

'Vì có và không là trái ngược nhau nên trong cùng một thứ thì không thể có cả hai được'

(Long Thọ)

.....

Có một câu chuyện nói về nguồn gốc của từ “mâu thuẫn” như sau :

Thời Chiến quốc có một tên lái buôn,đem “mâu” (giáo) và “thuẫn” (giáp) ra giữa chợ.Hắn cầm một cái mâu giơ lên mà rao:
_ Mâu của tôi rất bén,đâm cái gì cũng thủng.
Đoạn đến lượt quảng cáo về thuẫn,hắn cũng giơ lên mà rao :
_ Thuẫn của tôi rất bền,chẳng có cái gì đâm thủng được.
Mọi người xúm xít lại xem rất đông.Bỗng có một người cắc cớ hỏi :
_ Nếu lấy mâu và thuẫn của ông chọi nhau thì kết quả thế nào ?
Tên buôn lẻo mép nghe vậy đành … cứng họng :D
 

Tào Tháo

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 11 2016
Bài viết
254
Điểm tương tác
67
Điểm
28
Đa tạ đại ca

Cõng đá đi tu thì thẳng thắn thành thật, còn Tào Tháo thì lươn lẹo lí lắc :D

_ Như đã không biết thế nào là Phật tánh và Tự tánh mà vẫn cho rằng cái này có cái này không có thì có phải là 'ăn ốc đoán mò' không?

_ Nếu như Phật tánh và Tự tánh là những tên gọi của cùng một thứ, nhưng lại cho rằng có Phật tánh còn Tự tánh thì không có, vậy là mâu thuẫn rồi :icon_nó:

Ai mà nói năng bất nhất, câu sau đá câu trước thì cũng giống như là đang tự vả mồm mình :D

Đại ca!
Nếu mà có thích bánh chưng thì thi thoảng gặm vài lát mới thấy ngon. hơn nữa tết sắp đến, chờ đến chiều 30 tháng chạp cúng xong ăn luôn một thể. nay ngày nào đại ca cũng xài một thứ mà vẫn không thấy chán mới lạ.
Thường thì người đã chạm đất thì mới lấy gia phả dòng tộc ra mà so sánh xem mình đã đào đúng chỗ chưa. nay cứ ngày hai bữa nhìn chỗ nào cũng cho là Tổ phụ đánh dấu để lại.....hì hì...
Nói thật nhé đại ca, lời Phật Tổ mà đại ca xem chẳng kỹ huống là tiếng huýt gió của đệ.
Đệ chẳng đã nói là không có biết lý luận Phật Tánh hay Tự Tánh có khác nhau cái gì không mà :
Chỉ biết một điều là có người lỡ ăn phải bánh thiu thì nhổ ra , còn có người biết thiu nhưng lại tiếc rẻ vẫn cứ nuốt vào hề hề . còn em No biết thế nào là Phật tánh và Tự tánh đại ca ạ hì hì....
Đại ca!
Nói về bài quyền thì đại ca thuộc hết tất cả các chiêu của nhiều võ sư . nhưng trong giang hồ thì thằng cuốc đất lắm lúc cũng có võ Giun võ Dế ...hề hề mà lại rất thực tế.
Cứ ngay trên mảnh ĐẤT này mà cày bừa, có chán thứ để học, việc gì cứ vùi đầu như con ong đâm vào vách giấy làm chi hề hề.
Còn cái này mới đúng là tự tọng chày vào miệng mình này:
trích lời của đại ca
Cõng đá đi tu thì thẳng thắn thành thật, còn Tào Tháo thì lươn lẹo lí lắc

_ Như đã không biết thế nào là Phật tánh và Tự tánh mà vẫn cho rằng cái này có cái này không có thì có phải là 'ăn ốc đoán mò' không?

_ Nếu như Phật tánh và Tự tánh là những tên gọi của cùng một thứ, nhưng lại cho rằng có Phật tánh còn Tự tánh thì không có, vậy là mâu thuẫn rồi

Ai mà nói năng bất nhất, câu sau đá câu trước thì cũng giống như là đang tự vả mồm mình

Đây là lời tự đại ca suy diễn về tiểu đệ. chứ đệ có bất nhất như vậy bao giờ hề hề. Đai ca cẩn thận nhé

Tết đến đại ca cho em một tí bánh chưng thôi, còn cần thêm tí củ kiệu với một xị nhè nhẹ thì tuyệt. chúc đại ca cùng gia quyến an khang.
Kính xin phòng kỹ thuật tháo gỡ phần bắt buộc trả lời câu hỏi khi đăng bài . nếu không được thì xin chào
 

Cõng đá đi tu

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 1 2017
Bài viết
51
Điểm tương tác
13
Điểm
8
doccoden;112006 [COLOR="red" đã viết:
về niết bàn rùi thì chắc chắn chẳng thể quay lại nói cho mọi người biết niết bàn ở đâu[/COLOR]

Tại sao ở cõi trần có thể tự do bay đi khắp các cõi khác đều được, trong khi ở cõi cao nhất là niết bàn thì lại bị giam hãm như ở trong ngục tù vậy?
Câu này của huynh có lẽ giống câu thành Phật rồi thì có luân hồi nữa không chăng? Nếu hỏi vậy thì vui rồi, hề hề. Hay có người hỏi đệ rằng quặng khi qua các quá trình để thành vàng thì khi nào vàng quay lại thành quặng, hề hề

doccoden đã viết:
Bạn hiểu sai ý của tôi rồi.

Ý tôi là cõi vô sinh thì đó là nơi chứa những thứ vô sinh chứ không có thứ hữu sinh nào ở trong đó. Nếu có thì còn gì để gọi là 'cõi vô sinh' nữa. Cũng như khi nói đến 'tây phương cực lạc' thì nơi đó phải là nơi an nhàn sung sướng, chứ nếu nơi đó có đau khổ thì còn gì để gọi là cực lạc nữa. Ví dụ như khi bạn nói 'đây là nơi rất trong sạch' nhưng lại cho rằng có thể bỏ những thứ dơ bẩn vào trong đó thì còn gì để gọi là nơi trong sạch nữa.

Một điều nữa là: hễ cái gì vô sinh thì ắt phải bất diệt, còn cái gì có sinh ắt phải có diệt. Nếu bạn cho rằng 'có sinh mà lại không diệt' thì trái với lý lẽ. Cũng ví như có ai đó cho rằng 'vô sinh mà bị hoại diệt' thì bạn có thấy hợp lý hay không?[/QUOT]
Đệ đã phân tích rồi, cái ngôn ngữ chỉ là cái chúng ta giao tiếp với nhau, còn thực chất về khoa học vô sinh, bất diệt, sinh diệt, hữu sĩnh, trong sạch, bẩn, ......đều quy ra là cái môi trường đó có phải môi trường vật lý để tạo ra các phản ứng hoá học, các quy trình vật lý tuân thủ theo quy luật vật lý của môi trường vật lý ấy chi phối. Còn hiểu đơn giản trong niết bàn nó không phải môi trường vật lý. Ngày xưa khoa học chưa phát triển thì khó học Phật, vì chẳng có thứ gì để mà kiểm định cả. Ngày này, tuy là khoa học chưa theo kịp đạo Phật, nhưng đệ nghĩ nó đủ để chúng ta coi đó làm phương tiện chứng minh ngược lại cho đạo Phật rồi, từ đó mới thấy Đức Phật nói cách ta cả nghìn năm mà chưa thấy chỗ nào mâu thuẫn với khoa học cả, hề hề
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Đây là lời tự đại ca suy diễn về tiểu đệ. chứ đệ có bất nhất như vậy bao giờ hề hề. Đai ca cẩn thận nhé

Vậy thì lần sau bạn nói thẳng 'nghe phật nói vậy nhưng không rõ là gì' chứ đừng nói kiểu 'phật nói vậy và tôi tin vậy' kẻo sẽ có người thăm hỏi sức khỏe :D


Câu này của huynh có lẽ giống câu thành Phật rồi thì có luân hồi nữa không chăng? Nếu hỏi vậy thì vui rồi, hề hề. Hay có người hỏi đệ rằng quặng khi qua các quá trình để thành vàng thì khi nào vàng quay lại thành quặng, hề hề


Đệ đã phân tích rồi, cái ngôn ngữ chỉ là cái chúng ta giao tiếp với nhau, còn thực chất về khoa học vô sinh, bất diệt, sinh diệt, hữu sĩnh, trong sạch, bẩn, ......đều quy ra là cái môi trường đó có phải môi trường vật lý để tạo ra các phản ứng hoá học, các quy trình vật lý tuân thủ theo quy luật vật lý của môi trường vật lý ấy chi phối. Còn hiểu đơn giản trong niết bàn nó không phải môi trường vật lý. Ngày xưa khoa học chưa phát triển thì khó học Phật, vì chẳng có thứ gì để mà kiểm định cả. Ngày này, tuy là khoa học chưa theo kịp đạo Phật, nhưng đệ nghĩ nó đủ để chúng ta coi đó làm phương tiện chứng minh ngược lại cho đạo Phật rồi, từ đó mới thấy Đức Phật nói cách ta cả nghìn năm mà chưa thấy chỗ nào mâu thuẫn với khoa học cả, hề hề

1. Ý bạn cho rằng có trường hợp Vô Thường sau này trở thành Thường? :D Nếu vậy thì cái gì nói cũng được, không còn dựa vào thực tế hay lý lẽ nữa. Chẳng hạn tôi nói 'từ hư không biến thành có vật gì đó' hay nói 'có một ông Kẹ ở trên trời'...đều được hết :D

Ví dụ của bạn về 'quặng - vàng' là sai nhé, vì vàng ở trong quặng và ra khỏi quặng, tức là trước sau gì thì vàng vẫn là vàng không thay đổi, làm gì có chuyện quặng biến thành vàng.



2. Theo cách hiểu như bạn thì muốn nói gì chả được, vậy mà cho rằng không mâu thuẫn với khoa học thì buồn cười quá. Vậy tôi nói Thiên chúa giáo đã được khoa học chứng minh thì cũng đâu có gì sai, đúng không nào? :D
 

Cõng đá đi tu

Registered
Phật tử
Tham gia
2 Thg 1 2017
Bài viết
51
Điểm tương tác
13
Điểm
8
Vậy thì lần sau bạn nói thẳng 'nghe phật nói vậy nhưng không rõ là gì' chứ đừng nói kiểu 'phật nói vậy và tôi tin vậy' kẻo sẽ có người thăm hỏi sức khỏe :D




1. Ý bạn cho rằng có trường hợp Vô Thường sau này trở thành Thường? :D Nếu vậy thì cái gì nói cũng được, không còn dựa vào thực tế hay lý lẽ nữa. Chẳng hạn tôi nói 'từ hư không biến thành có vật gì đó' hay nói 'có một ông Kẹ ở trên trời'...đều được hết :D

Ví dụ của bạn về 'quặng - vàng' là sai nhé, vì vàng ở trong quặng và ra khỏi quặng, tức là trước sau gì thì vàng vẫn là vàng không thay đổi, làm gì có chuyện quặng biến thành vàng.



2. Theo cách hiểu như bạn thì muốn nói gì chả được, vậy mà cho rằng không mâu thuẫn với khoa học thì buồn cười quá. Vậy tôi nói Thiên chúa giáo đã được khoa học chứng minh thì cũng đâu có gì sai, đúng không nào? :D
Ý đệ là vàng trong quặng vàng là các phân tử vàng lẫn các phân tử tạp chất khác gọi chung một khối quặng quá trình người ta tách các phân tử vàng ra các phân tử tạp chất khác rồi tổng hợp thành một khối vàng mà huynh nhìn thấy hình dáng, bây giờ huynh đặt khối vàng cạnh các tạp chất thì huynh nhìn rõ vàng và tạp chất là phân biệt, còn phân tử vàng trong khối vàng và phân tử vàng trong tạp chất trước thì chẳng khác nhau cũng như tánh Phật ở niết bàn và tánh Phật trong con ngươi vậy.
Đệ không nói là đạo Phật được khoa học chứng minh, đệ chỉ bảo lời phật nói chưa trái với khoa học ví dụ dục giới là sinh diệt, thì đệ chứng minh lại theo khoa học sự sinh diệt như trên rồi. Còn huynh bảo thiên chua giáo được khoa học chứng minh, huynh hãy lấy khoa học chứng minh lại lời của chúa cho đệ xem cái, hề hề
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Ý đệ là vàng trong quặng vàng là các phân tử vàng lẫn các phân tử tạp chất khác gọi chung một khối quặng quá trình người ta tách các phân tử vàng ra các phân tử tạp chất khác rồi tổng hợp thành một khối vàng mà huynh nhìn thấy hình dáng, bây giờ huynh đặt khối vàng cạnh các tạp chất thì huynh nhìn rõ vàng và tạp chất là phân biệt, còn phân tử vàng trong khối vàng và phân tử vàng trong tạp chất trước thì chẳng khác nhau cũng như tánh Phật ở niết bàn và tánh Phật trong con ngươi vậy.

Vậy thì cái ví dụ đó trật chìa rồi, vì mới đầu bạn dùng nó để ví như Phật tánh ở nơi con người có thể bay tới nơi niết bàn (quặng trở thành vàng) nhưng Phật tánh ở nơi niết bàn thì không thể đi đâu được (vàng không trở thành quặng)

Giờ hỏi tiếp thì sẽ lòi ra những điều thú vị khác từ Phật tánh:

Phật tánh có phải là cái tôi (ta) của con người hay không?

Bạn hãy suy nghĩ cho kỹ rồi trả lời, vì rất nhiều người đã mắc bệnh đa nhân cách khi tôi hỏi câu này :D

(Nếu cảm thấy khó thì cứ nhờ người khác giải thích giùm, vì tôi đã nhìn thấy rất nhiều phật tử đang có cùng một căn bệnh đó :icon_smile:)


Đệ không nói là đạo Phật được khoa học chứng minh, đệ chỉ bảo lời phật nói chưa trái với khoa học ví dụ dục giới là sinh diệt, thì đệ chứng minh lại theo khoa học sự sinh diệt như trên rồi. Còn huynh bảo thiên chua giáo được khoa học chứng minh, huynh hãy lấy khoa học chứng minh lại lời của chúa cho đệ xem cái, hề hề


Con nít nó cũng biết dục giới là sinh diệt, cần gì phải chờ đến khi phật nói mới biết :D Mấy cõi khác có cõi nào được khoa học chứng minh? Niết bàn, tây phương cực lạc, địa ngục...nếu được chứng minh thì thiên đường, địa ngục của các tôn giáo khác cũng y như vậy thôi. Vậy thì có chỗ nào khác nhau mà bạn lại tôn vinh cái này chê bai cái khác? :D
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên