Vạn pháp duy tâm tạo???

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Được rồi, giờ nói chuyện nghiêm túc nhé cu Nhí. Trước tiên cu hãy giải thích xem 'Tâm' và 'giả lập thị hiện' có nghĩa là gì, để anh hiểu rõ quan điểm của cu. Sau đó cho ví dụ cụ thể để minh họa.

:)
VNBN là nói chuyện nghiêm túc từ mỗi bài bài viết chứ không vô công rồi nghề ngồi viết, chứ không nói bậy và văng tục, luôn tôn trọng tất cả các bạn.
Trở lại vấn đề.
Thứ nhất cần khẳng định, cái hiểu của bạn về lời của VNBN là chưa đúng, VNBN sẽ phân tích sau cùng.

TÂM mà VNBN dùng trong bài viết là TÂM BẢN NHIÊN, định nghĩa là cái bản chất nguyên thủy nơi mỗi chúng sanh, không phải cái tâm sanh diệt, hiểu biết, nhận thức,.....GIẢ LẬP THỊ HIỆN là tất cả những gì không phải TÂM BẢN NHIÊN chính là các pháp tướng, các hiện tượng, ... chúng nói không thật, cũng không ảo, như hoa đốm trong hư không, hoa đốm không tự có nhưng cũng không do một ai đó sinh ra. Như vậy có hai lĩnh vực TÂM BẢN NHIÊN và GIẢ LẬP THỊ HIỆN gắn kết với nhau như lưng và lòng bàn tay chưa từng rời xa.


TẤT CẢ TÂM BẢN NHIÊN đều không hòa tan vào nhau nhưng cũng không ngoài nhau, là cái thật sự của mỗi cá nhân và chúng không có tướng trạng gì cả, do đó khi chúng duyên vào nhau thì sản sanh các pháp tướng, gây ra hiện tượng Vô Minh và Giác Ngộ, ai cũng có và không thuộc về riêng ai, tạo nên lĩnh vực GIẢ LẬP THỊ HIỆN.

Tạm thời doccoden hiểu ý của VNBN là thế này: mới đầu gần như trống không, chỉ có cu Nhí là tồn tại. Nhưng tâm thức của cu Nhí lại ở trong trạng thái lơ mơ không biết rõ tất cả nhưng cũng không đến mức không biết gì vì vẫn có nhận thức. Bỗng một hôm cu Nhí gặp doccoden, thế là mọi sự vật trong vũ trụ bắt đầu xuất hiện!
Hiểu như vậy là chưa đúng rồi. Mới đầu là tối đen chứ không phải trống không, cũng không có bất kì nhận thức nào cả. Nhưng sự "TẤT CẢ TÂM BẢN NHIÊN KHÔNG NGOÀI NHAU" tức là có một lực hấp hẫn vạn hữu làm các tâm bản nhiên tương tác nhau, từ các duyên tác động, Tâm Bản Nhiên thu nạp tất cả biến thành nhân, có nhân, gặp các duyên lại chuyển biến,.... cho đến các bạn có mặt ngày hôm nay. Rồi các bạn tiếp tục thu nạp nhân duyên chuyển biến thay đổi tiếp tục và không ngừng nghỉ cho đến khi nào giác ngộ thành Phật thì sự tối đên mới hoàn toàn chấm dứt, gọi là Niết Bàn.

Sự tối đen này hiện diện trong mỗi chúng sanh mà biểu hiện cụ thể là sự phân cực (đối lập) trong tương tác. Với loài hữu tình, sự tối đen biểu hiện ra là tâm thức phân biệt thành hai cực riêng biệt.

Chú ý: TÂM BẢN NHIÊN vốn chẳng tối đen hay giác ngộ, hiện tượng tối đen và giác ngộ đặt trong tương quan với tất cả các TÂM BẢN NHIÊN CÒN LẠI.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Tất cả mọi thứ chỉ là ảo ảnh do con người tự nghĩ ra mà thôi !
Ảo ảnh là đúng rồi nhưng tất cả do con người nghĩ ra là không đúng, chỉ đúng với một vài mà thôi. Chẳng hạn, dãy núi là ảo ảnh nhưng do bạn nghĩ ra mà có sao! Nếu núi do bạn nghĩ ra thì bạn phải biết tất cả về dãy núi đó, chẳng hạn nó có từ khi nào, nặng bao nhiêu, bên trong nó có gì, ....
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
đồng hay khác về cái gì? Ở câu trên nói về bản thể thì tất nhiên là đồng.
Đồng này là không đồng không khác, không dựa trên sự khác biệt lập đồng, cũng không phải không phân biệt gì hết lập đồng. Phi lý luận, phi tu chứng,.... là tính chất viên dung không hư hoại, không hòa tan, không sức mẻ của các Tâm Bản Nhiên. Giác ngộ thành Phật chính là thực chứng nghiệm tính chất đồng này.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Hiểu như vậy là chưa đúng rồi. Mới đầu là tối đen chứ không phải trống không, cũng không có bất kì nhận thức nào cả.

Nhưng sự "TẤT CẢ TÂM BẢN NHIÊN KHÔNG NGOÀI NHAU" --> tức là có một lực hấp hẫn vạn hữu làm các tâm bản nhiên tương tác nhau, từ các duyên tác động, Tâm Bản Nhiên thu nạp tất cả biến thành nhân, có nhân, gặp các duyên lại chuyển biến,.... cho đến các bạn có mặt ngày hôm nay. Rồi các bạn tiếp tục thu nạp nhân duyên chuyển biến thay đổi tiếp tục và không ngừng nghỉ cho đến khi nào giác ngộ thành Phật thì sự tối đên mới hoàn toàn chấm dứt, gọi là Niết Bàn. - VNBN


A ha ha hahahahahhahahahah ... VNBN đang TỰ CHẾ BIẾN PHẬT PHÁP BA ĐÍA BA XẠO [smile]

thiệt hỏng hiểu sao mà VNBN tự gọi mình là VÔ NHẤT BẤT NHỊ nữa [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Đồng này là không đồng không khác, không dựa trên sự khác biệt lập đồng, cũng không phải không phân biệt gì hết lập đồng. Phi lý luận, phi tu chứng,.... là tính chất viên dung không hư hoại, không hòa tan, không sức mẻ của các Tâm Bản Nhiên. Giác ngộ thành Phật chính là thực chứng nghiệm tính chất đồng này. - VNBN

(1) CÁC TÂM BẢN NHIÊN HÔNG SỨC MẺ của VNBN là gi vây ? [smile]


A ha hahahahahahh ... VNBN hỏng biết viết gì .. nên bắt chước người ta nói là VIÊN DUNG KHÔNG HƯ HOẠI ... KHÔNG HÒA TAN [smile]

--> mà thực tế chẳng hiểu là gì [smile] ... VNBN đang BỊA ĐẶT CÁI GÌ VẬY ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,422
Điểm tương tác
169
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Hiểu như vậy là chưa đúng rồi. Mới đầu là tối đen chứ không phải trống không, cũng không có bất kì nhận thức nào cả. Nhưng sự "TẤT CẢ TÂM BẢN NHIÊN KHÔNG NGOÀI NHAU" tức là có một lực hấp hẫn vạn hữu làm các tâm bản nhiên tương tác nhau, từ các duyên tác động, Tâm Bản Nhiên thu nạp tất cả biến thành nhân, có nhân, gặp các duyên lại chuyển biến,.... cho đến các bạn có mặt ngày hôm nay. Rồi các bạn tiếp tục thu nạp nhân duyên chuyển biến thay đổi tiếp tục và không ngừng nghỉ cho đến khi nào giác ngộ thành Phật thì sự tối đên mới hoàn toàn chấm dứt, gọi là Niết Bàn.
@-Đây Là Cảnh Giới " NHẤT NIỆM VÔ MINH" -> Thiền Tông Gọi Là ĐÁY THÙNG SƠN ĐEN Hay THÙNG NƯỚC CHẾT ,Cảnh Giới Đạt Được Của Một Số Tông Phái (Họ cho Là Giải Thoát-Niết Bàn )->Khi Đến GIAI ĐOẠN KIẾP HOẠI CỦA MỘT THẾ GIỚI...Và Khi Giai Đoạn SANH Của Thế Giới Mới Hình Thành Thì Chịu Tác Động Của NIỆM BẤT GIÁC VÔ MINH....Và Tương Tác Của MÔI TRƯỜNG Cùng BIẾN ĐỔI TƯƠNG ƯNG .Cũng Là Cảnh Giới ĐẲNG VÔ GIÁN (NGŨ VÔ GIÁN TỘI )Mà Kinh LĂNG GIÀ Nhắc Đến
#- CẢNH GIỚI NÀY Không Phải Là CẢNH GIỚI KHỞI ĐẦU Của CHÚNG HỮU TÌNH ->Vì TỪ VÔ THỈ -> CHÚNG HỮU TÌNH Vẫn HIỆN DIỆN TƯƠNG ƯNG Với NGHIỆP LỰC CỦA MÌNH Nơi CÁC THẾ GIỚI Mình THỌ MẠNG
#-Chỉ Một Số CHÚNG HỮU TÌNH ĐỦ DUYÊN ->THỌ MẠNG Nơi Một THẾ GIỚI Đến THỜI KỲ KIẾP HOẠI Mới KẸT Trong CẢNH GIỚI NÀY
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
VNBN là nói chuyện nghiêm túc từ mỗi bài bài viết chứ không vô công rồi nghề ngồi viết, chứ không nói bậy và văng tục, luôn tôn trọng tất cả các bạn.
Trở lại vấn đề.
Thứ nhất cần khẳng định, cái hiểu của bạn về lời của VNBN là chưa đúng, VNBN sẽ phân tích sau cùng.

TÂM mà VNBN dùng trong bài viết là TÂM BẢN NHIÊN, định nghĩa là cái bản chất nguyên thủy nơi mỗi chúng sanh, không phải cái tâm sanh diệt, hiểu biết, nhận thức,.....GIẢ LẬP THỊ HIỆN là tất cả những gì không phải TÂM BẢN NHIÊN chính là các pháp tướng, các hiện tượng, ... chúng nói không thật, cũng không ảo, như hoa đốm trong hư không, hoa đốm không tự có nhưng cũng
không do một ai đó sinh ra. Như vậy có hai lĩnh vực TÂM BẢN NHIÊN và GIẢ LẬP THỊ HIỆN gắn kết với nhau như lưng và lòng bàn tay chưa từng rời xa.

TẤT CẢ TÂM BẢN NHIÊN đều không hòa tan vào nhau nhưng cũng không ngoài nhau, là cái thật sự của mỗi cá nhân và chúng không có tướng trạng gì cả, do đó khi chúng duyên vào nhau thì sản sanh các pháp tướng, gây ra hiện tượng Vô Minh và Giác Ngộ, ai cũng có và không thuộc về riêng ai, tạo nên lĩnh vực GIẢ LẬP THỊ HIỆN.


Hiểu như vậy là chưa đúng rồi. Mới đầu là tối đen chứ không phải trống không, cũng không có bất kì nhận thức nào cả. Nhưng sự "TẤT CẢ TÂM BẢN NHIÊN KHÔNG NGOÀI NHAU" tức là có một lực hấp hẫn vạn hữu làm các tâm bản nhiên tương tác nhau, từ các duyên tác động, Tâm Bản Nhiên thu nạp tất cả biến thành nhân, có nhân, gặp các duyên lại chuyển biến,.... cho đến các bạn có mặt ngày hôm nay. Rồi các bạn tiếp tục thu nạp nhân duyên chuyển biến thay đổi tiếp tục và không ngừng nghỉ cho đến khi nào giác ngộ thành Phật thì sự tối đên mới hoàn toàn chấm dứt, gọi là Niết Bàn.

Sự tối đen này hiện diện trong mỗi chúng sanh mà biểu hiện cụ thể là sự phân cực (đối lập) trong tương tác. Với loài hữu tình, sự tối đen biểu hiện ra là tâm thức phân biệt thành hai cực riêng biệt.

Chú ý: TÂM BẢN NHIÊN vốn chẳng tối đen hay giác ngộ, hiện tượng tối đen và giác ngộ đặt trong tương quan với tất cả các TÂM BẢN NHIÊN CÒN LẠI.

các pháp tướng, các hiện tượng, ... chúng nói không thật, cũng không ảo, như hoa đốm trong hư không, hoa đốm không tự có nhưng cũng không do một ai đó sinh ra.

TẤT CẢ TÂM BẢN NHIÊN...khi chúng duyên vào nhau thì sản sanh các pháp tướng


Cu lại ăn nói bất nhất, câu sau đá câu trước nữa rồi :) Câu trước nói các pháp tự có, không do cái gì sinh ra, câu sau lại nói do các Tâm gặp nhau nên sinh ra các pháp.

Nếu ví các pháp giống như hoa đốm trong hư không thì tất nhiên là ảo chứ không thật, chứ làm gì có chuyện không thật cũng không ảo. Thiết nghĩ nếu cu không hiểu, không phân biệt được 'thật' với 'ảo' thì chả khác gì người chưa thuộc cửu chương mà đòi làm toán vậy. Có lẽ anh dcd phải tát cu một phát nảy đom đóm mắt thì cu mới hiểu hoa đốm là thật hay ảo :D

Cái cách hiểu hổ lốn của cu chỉ làm sai lạc vấn đề nhiều hơn. Này nhé, cu Nhí cho rằng mới đầu chỉ có các Tâm bản nhiên, ứng với mỗi người có 1 cái, đúng không? Đây là những thực thể vì chúng tự có, không do cái gì sinh ra và cũng không bao giờ mất đi. Thế rồi không hiểu vì nguyên nhân gì, chúng gặp nhau và sinh ra vạn vật, cây cỏ trời đất, vũ trụ, ánh sáng...Tâm bản nhiên của cu Nhí sinh ra vũ trụ và vạn vật trước tiên, sau một khoảng thời gian rất lâu sau thì bỗng nhiên (cũng không hiểu nguyên nhân gì) sinh ra thân xác và tâm hồn của cu Nhí (chứ không phải do ba mẹ cu Nhí sinh ra nghen). Rồi cũng tự nhiên không hiểu vì sao mà cu Nhí bị vô minh, sau này tu tập trở thành giác ngộ...

Nói đến vấn đề vô minh và giác ngộ lại nảy sinh vấn đề trong cách hiểu của cu Nhí. Theo những gì cu nói thì rõ là cũng do Tâm bản nhiên sinh ra. Vậy sao cu nói khi giác ngộ thì sự tối đen sẽ chấm dứt? Có thấy mâu thuẫn chưa. Để cho rõ ràng, thì anh cho cu suy nghĩ kỹ lại và nói xem: cái gì vô minh và cái gì giác ngộ? Tâm hay Ý thức? Nếu là Tâm bản nhiên thì lại không đúng với những gì cu đã nói. Nếu là ý thức thì nó cũng sinh diệt cùng với ý thức (cũng như thân xác) và trở về cội nguồn là các Tâm bản nhiên vốn dĩ tối đen :cool:


Mà nếu vậy thì tu tập thành Phật để làm gì hở cu Nhí? Vì cu Nhí cho rằng mình là cái Tâm bản nhiên nên đâu có biết giác ngộ là gì. Hay là cu Nhí bị bệnh đa nhân cách, cho rằng mình có 2 cái Ta? :)
 
Last edited:

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Ảo ảnh là đúng rồi nhưng tất cả do con người nghĩ ra là không đúng, chỉ đúng với một vài mà thôi. Chẳng hạn, dãy núi là ảo ảnh nhưng do bạn nghĩ ra mà có sao! Nếu núi do bạn nghĩ ra thì bạn phải biết tất cả về dãy núi đó, chẳng hạn nó có từ khi nào, nặng bao nhiêu, bên trong nó có gì, ....

Những cảnh vật mà cu Nhí nằm mơ có phải ảo ảnh không? Chúng có phải do tâm thức của cu nghĩ ra không? Cu có biết rõ hết về chúng hay không? Chẳng hạn cu nằm mơ thấy con cọp, cu cũng không biết nó từ đâu ra, mà nó rượt cu chạy trối chết, đúng không nào? :)
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha ha ahahahahahhahaha [smile] x x xxx x .... vấn đề của MÍ NỒI LẪU TẬP TÀN [smile] --> là cái gì cũng thảy vào [smile] ... mà chẳng có cụ thể gì hết ....

cũng tâm và tánh thôi .. nhưng người hiểu CẤU TRÚC GIẢI THOÁT lại trình bày vô cùng đơn giản [smile] x x x x x x

như nói về TẠNG THỨC .. thì nói như vầy [smile]
Cảnh do năng cảnh
năng do cảnh năng
dục tri lưỡng đoạn
nguyên thị nhứt không


như nói về PHƯƠNG PHÁP, YẾU CHỈ .. thì nói như vầy [smile] x x x x
Chí đạo vô nan
duy hiểm
giản trạch
đản mạc tắng ái
đỗng nhiên
minh bạch


như nói về những người tu hành thì nói như vầy [smile] x x xx x x
Qui căn đắc chỉ
tùy chiếu thất tông
tu du
phản chiếu
thắng khước tiền không

thật ra hành giả .. người tu hành cũng như mọi người khác ... nhưng khác ở 1 chỗ ... là họ đối diện với KHỔ ... 1 cách tự tại .. ung dung ... [smile] x x x x x

bởi vì họ biết rõ NGUỒN GỐC của KHỔ .. và biết CÓ KHỔ DIỆT [smile] ... biết có PHẬT ĐẠO [smile]


*** chứ không rối beng [smile] ... x x x x x x x x x ... gỡ mối tơ lòng của VNBN thì chắc phải CẮT RUỘT NGHÌN ĐOẠN [smile]

---> trong Tâm Bản Nhiên mà VNBN đề cập tới .. có trộn trộn 1 tí NHỨT - NHỊ [smile] ... 1 ít PHI HÒA PHI HỢP là đặc tính của NHẤT TÂM như miêu tả rõ ràng trong Kinh Lăng Nghiêm [smile]

nhưng VNBN muôn đời là VNBN ... học thì chẳng thành tâm thành ý .. ba chớp ba nhoáng .. chẳng ra được cái gì ... nênn viết lại VNBN CŨNG THIẾU TỰ TIN VIẾT ĐÀNG HOÀNG [smile] .... nói chung là THIẾU CĂN BẢN [smile] ... phải thế thôi [smile] x x x


(1) VNBN --> Tiểu Xảo Vô Nghĩa [smile] --> NHƯNG TỎ RA NGUY HIỂM [smile]

Chú ý: TÂM BẢN NHIÊN vốn chẳng tối đen hay giác ngộ, hiện tượng tối đen và giác ngộ đặt trong tương quan với tất cả các TÂM BẢN NHIÊN CÒN LẠI. - VNBN


một người nói không thật .. nói láo .. thì trong lời nói tư tưởng đã xuất hiện nhữgg CÁI LỖ TRỐNG TƯ DUY, CỤ THỂ, DẪN CHỨNG

do đó .. lời sau càng phải như là BÙ LỖ vào LỜI TRƯỚC [smile] ... như cái áo RÁCH lỗ này ... kéo áo để và thì càng vá càng nhăn nhúm và càng rách [smile] x x x x x x x x


--> đúng là VNBN chỉ nhiều TIỂU XẢO VÔ NGHĨA [smile] x x x x x x x x ...nhưng thực chất là VNBN không nhận thức rõ ràng về TẠNG THỨC [smile] ... TÂM ĐỊA chứa các giống [smile] ... gặp DUYÊN ƯỚT --> thì nảy mầm

mà VNBN miêu tả TÂM BẢN NHIÊN ... như là hiện tượng các pháp thành trụ hoại diệt trong Tạng Thức

- sau mỗi DIỆT ĐỘ .. thì là 1 MẢNH TÂM BẢN NHIÊN xuất hiện [smile] .. cho nên VNBN CHẾ RA THÊM CÁI DZỤ ... mối tương quan với các TÂM BẢN NHIÊN CÒN LẠI [smile] ... như là HIỆN TƯỢNG VẠN PHÁP cho người ta thấy CÁC MẢNH TÂM BẢN NHIÊN [smile]

đây là phương pháp NGƯỜI MÙ VNBN SỜ "NHẤT TÂM" ... cứ coi NHẤT TÂM như là 1 CON VOI .. tưởng mỗi lần SỜ MÒ ĐƯỢC ... là rờ trúng đuôi .. trúng đầu .. trúng tai .. các phần khác nhau của 1 CON VOI "NHẤT TÂM" ...

nên mới nói là các TÂM BẢN NHIÊN TƯƠNG QUAN VỚI NHAU ra --> TAM GIỚI [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha hahahahahaha .. CHÂN LÝ phải là CỤ THỂ [smile] x x x x x x

vậy thì chúng ta cứ từ từ đếm hết "TẤT CẢ" những thứ đã sẵn sàng [smile]

-> bắt đầu từ chỗ BTO .... BTO cũng là đang nói tới PHẬT ĐẠO [smile] --> vậy CHỖ BTO ... NHỮNG GÌ ĐÃ SẴN SÀNG ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Giai thoại thiền:
Ts. Văn Ích & Quế Sâm

.....
Sau sư (Văn Ích) du hành đến phương Nam và trú tại pháp hội của Thiền sư Trường Khánh Huệ Lăng, mặc dù sư chưa đốn ngộ nhưng học chúng rất kính nể. Sư cùng kết bạn với hai vị tăng Thiệu Tu và Hồng Tiến, rủ nhau đi hành khước. Đến viện Địa Tạng gặp trời trở tuyết, ba người xin ở lại đây.

Thiền sư trụ trì đây là Quế Sâm hỏi: Đi đó đây làm gì ?

Sư đáp: Đi hành khước.

Quế Sâm hỏi:

Thế nào là việc hành khước?

Sư trả lời: Chẳng biết.

Quế Sâm nói: Chẳng biết là rất thân thiết.

Sau, nhân lúc mọi người ngồi sưởi ấm, bàn về Triệu luận, Quế Sâm lại hỏi: Sơn hà đại địa cùng Thượng toạ là đồng hay khác? Sư đáp: Khác.

Quế Sâm đưa hai ngón tay lên. Sư lại nói: Đồng. Quế Sâm cũng đưa hai ngón tay lên rồi đứng dậy đi... (PS: đưa hai ngón tay ý nói còn trong nhị nguyên).

Tuyết tan, cả ba đều rủ nhau đi tiếp. Quế Sâm tiễn chân ra cổng chỉ phiến đá hỏi: Thường Thượng toạ nói:Tam giới duy tâm, vạn pháp duy thức, như vậy thì phiến đá này là trong hay ngoài tâm? Sư thưa: Ở trong tâm. Quế Sâm cười bảo: Người hành khước mắc cớ gì lại để phiến đá trong tâm? Sư không đáp được bèn không đi nữa trở vào xin ở lại cầu học...

Ở lại hơn một tháng mà mỗi lần Sư trình kiến giải nói đạo lý đều bị Quế Sâm gạt đi nói Phật pháp không phải như vậy. Sư thưa: Con đã lời cùng lý tận rồi. Quế Sâm bảo: Nếu luận Phật pháp thì tất cả hiện thành (hiện tại đã viên thành - đã sẵn sàng đầy đủ) Qua câu này, sư đại ngộ triệt để.
.....
(Hết trích)

Mọi người cho kiến giải về câu nói của ts.Quế Sâm: : "Nếu luận Phật pháp thì tất cả hiện thành".!?
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Cu Nhí sao lâu trả lời vậy nhỉ? Hay là bí quá trốn luôn rồi? :)

Có nhiều chuyện thú vị về 'Tâm bản nhiên' của cu mà anh chưa nói đến. Haiz, nhớ hồi xưa cu Tí (GS001) với cu Tèo (khuclunglinh) cũng bị kẹt vô vấn đề này. Hậu quả khi đi theo tà kiến là vậy đấy.

Doccoden khuyên những kẻ lầm đường lạc lối giống như VoNhatBatNhi, khuclunglinh, v.v... hãy dẹp bỏ hết mọi kiến chấp sai lầm để trở về với chánh nghĩa quốc gia :)
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha hahaha ha[smile] ... CHÂN LÝ phải là CỤ THỂ ... vậy thì CU ĐEN có muốn đếm thử [smile] ... chỗ CU ĐEN cái gì đã sắn sàng ? [smile]

*** Cu Đen hỏng biết thì cứ hỏi TUI [smile] x x x x x x x .... bởi vì hỏng biết thì KHÓ ĐẾM đó [smile] .... nhưng mà A ha hahahahahah .. chỉ rõ CỤ THỂ cách đếm của Thiền Sư Quế Sâm thì tui làm được [smile] ... DỄ MÀ [smile] [smile] x x x x x x

hay chúng ta cứ làm 1 thực nghiệm liền thì biết [smile]


(1) AI ĐẾM ĐƯỢC NHỮNG THỨ ĐÃ SẴN SÀNG [smile] --> GIƠ TAY LÊN [smile]

mời CU ĐEN đếm trước [smile] .. x x x x x x x


bắt đầu từ MỘT CÁI ĐÃ SẴN SÀNG .. thì CU ĐEN nói đó là CÁI GÌ ? [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,422
Điểm tương tác
169
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Ở lại hơn một tháng mà mỗi lần Sư trình kiến giải nói đạo lý đều bị Quế Sâm gạt đi nói Phật pháp không phải như vậy. Sư thưa: Con đã lời cùng lý tận rồi. Quế Sâm bảo: Nếu luận Phật pháp thì tất cả hiện thành (hiện tại đã viên thành - đã sẵn sàng đầy đủ) Qua câu này, sư đại ngộ triệt để.
.....
(Hết trích)

Mọi người cho kiến giải về câu nói của ts.Quế Sâm: : "Nếu luận Phật pháp thì tất cả hiện thành".!?
Nếu luận về lý, đối với người TRIỆT NGỘ thì đúng như vậy. Nhưng về SỰ,đối với Chúng Hữu Tình đang tu học và chưa tu học thì không thể áp dụng được. Ví như vị thế của Người Chủ doanh nghiệp với vị thế nhân viên và công nhân trong doanh nghiệp đó khác nhau một trời một vực .Muốn 'hiện tại đã viên thành - đã sẵn sàng đầy đủ " Thì còn phải CHUYÊN CÔNG TU HỌC Mới tới được đến điền địa đó.
Tuyết tan, cả ba đều rủ nhau đi tiếp. Quế Sâm tiễn chân ra cổng chỉ phiến đá hỏi: Thường Thượng toạ nói:Tam giới duy tâm, vạn pháp duy thức, như vậy thì phiến đá này là trong hay ngoài tâm? Sư thưa: Ở trong tâm. Quế Sâm cười bảo: Người hành khước mắc cớ gì lại để phiến đá trong tâm? Sư không đáp được bèn không đi nữa trở vào xin ở lại cầu học...
Nói Về lý :"tam giới duy tâm tạo" Thì TÂM TRÙM KHẮP SƠN HÀ ĐẠI ĐỊA KHÔNG THIẾU KHÔNG DƯ thì PHIẾN ĐÁ cũng không NGOÀI TÂM Và về SỰ thì THỰC TẾ ->THỨC->DÙ KHÔNG NGHĨ NHỚ ->PHIẾN ĐÁ Vẫn TƯƠNG TÁC Với Năng Lượng MÔI TRƯỜNG và TƯƠNG PHẢN VỀ TÂM->Có Khác Là: NẾU GIÁC ĐƯỢC ĐIỀU NÀY-> TÂM THỰC SỰ sẽ TRONG LẶNG (NGỘ )-> Không Vấn Vương vì PHIẾN ĐÁ
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,422
Điểm tương tác
169
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
hiện tại đã viên thành
Nếu rốt ráo đến cùng tận thì chẳng có pháp "đã viên thành ",Vì Chư Pháp biến chuyển không ngừng nên "đã viên thành-đã sẵn sàng đầy đủ" rồi cũng BIẾN HOẠI (Như Cõi Tây Phương Cực Lạc Của Phật A DI ĐÀ và các cõi Phật khác như Kinh HOA NGHIÊM dẫn dụ rồi cũng đến khi KIẾP HOẠI. Nên Kinh KIM CƯƠNG Và LĂNG GIÀ Chỉ Dẫn: Các PHÁP RỒI CŨNG QUY VỀ VÔ SỞ ĐẮC .-VÔ SỞ TRỤ
bắt đầu từ MỘT CÁI ĐÃ SẴN SÀNG
Nếu nói ĐỂ SẴN SÀNG -. Thì BẤT CỨ PHÁP NÀO cũng ĐỂ SẴN SÀNG....Vì KINH KIM CƯƠNG Nói;
- KHÔNG CÓ PHÁP NÀO TU THÀNH CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC Mà TU HẾT THẨY CÁC PHÁP LÀNH,CÁC PHÁP LÀNH ĐÓ NHƯ LAI NÓI KHÔNG PHẢI PHÁP LÀNH MỚI LÀ PHÁP LÀNH.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha hahahahhahah ... đang CƯỜI AL đấy [smile] ....

hỏng tin thì mọi người giúp AL ... hay AL GIÚP MỌI NGƯỜI lồng "1 CÁI CÓ SẴN" được nêu ra ... để giải đáp đoạn PHÁP THOẠI của TS Quế Sâm [smile]

---> 99.9999999% là AL sẽ không làm được [smile]


CHÂN LÝ phải là CỤ THỂ ... cho nên ... nói đoạn pháp thoại đó CÓ ÍCH cho người người .. thì cũng phải là thấy rõ CỤ THỂ mới có thể học hỏi và làm được [smile]

*** CÁI GÌ SẴN SÀNG cũng không biết .. cũng không rõ cụ thể ... làm sao mà GIÚP NGƯỜI TA ĐƯỢC [smile] .... --> phải thế thôi [smile]


CU ĐEN có dám thử hông ? [smile]


*** thiệt ra CHÌA KHÓA ở trong đây nói hoài ... nhưng mà ... CỤ THỂ NGƯỜI TA HỎNG TỰ THÂN LÀM ... nên chỉ 1 đoạn pháp thoại cũng làm lòng người BỐI RỐI [smile] .... THIỆT [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile] ...
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,422
Điểm tương tác
169
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
ha ha ha [smile]

A ha hahahahhahah ... đang CƯỜI AL đấy [smile] ....

hỏng tin thì mọi người giúp AL ... hay AL GIÚP MỌI NGƯỜI lồng "1 CÁI CÓ SẴN" được nêu ra ... để giải đáp đoạn PHÁP THOẠI của TS Quế Sâm [smile]

---> 99.9999999% là AL sẽ không làm được [smile]


CHÂN LÝ phải là CỤ THỂ ... cho nên ... nói đoạn pháp thoại đó CÓ ÍCH cho người người .. thì cũng phải là thấy rõ CỤ THỂ mới có thể học hỏi và làm được [smile]

*** CÁI GÌ SẴN SÀNG cũng không biết .. cũng không rõ cụ thể ... làm sao mà GIÚP NGƯỜI TA ĐƯỢC [smile] .... --> phải thế thôi [smile]


CU ĐEN có dám thử hông ? [smile]


*** thiệt ra CHÌA KHÓA ở trong đây nói hoài ... nhưng mà ... CỤ THỂ NGƯỜI TA HỎNG TỰ THÂN LÀM ... nên chỉ 1 đoạn pháp thoại cũng làm lòng người BỐI RỐI [smile] .... THIỆT [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile] ...
-TẤT CẢ CÁC PHÁP ĐỀU LÀ PHẬT PHÁP Nên Tùy Duyên Hành Giả chon Pháp Môn Thích Hợp Để Trực Nhập.
-Nhưng CHỦ YẾU Cái SẴN SÀNG NHẤT Phải Là : CHÍNH TỰ TÂM MÌNH-> TỰ TÌM HIỂU-> TỰ TU HỌC ->TỰ GIÁC-> TỰ NGỘ .Thì Mới Có Cái goi là ĐẦY ĐỦ được
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha hahahahahahah ... đang cười AL đấy [smile] x x x x x x


(1) Chân Lý phải là "muôn vàn" Cụ Thể [smile]

ai ở đây cũng đi qua giảng đường .. đường đời .. học đủ các loại học thuyết .. ĐỊNH LUẬT .. ĐỊNH LÝ [smile]

- định luật, định lý .. nghe thì chỉ vài câu [smile] .... nhưng ÁP DỤNG MUÔN VÀN ... [smile] ... vừa mới nghe NÓI ĐÃ HIỂU RÙI

- vậy khi đối diện cụ thể .. thì đúng là định lý, định luật vài ba câu hỏng áp dụng được ...

LÝ DO: hỏng hiểu sâu .. thiếu cụ thể [smile] .... chứ không thì lại là thế nào ... [smile]



cũng vậy thôi ... Phật Pháp cũng vậy ... hiện tượng vạn pháp cũng vậy .. tự tánh cũng vậy ... nói tánh cũng chỉ 1 chữ KHÔNG .. nói PHÁP cũng chỉ 1 chữ TÂM KHÔNG .. nói VẠN PHÁP .. chỉ nói là VÔ NGÃ [smile]

nhưng đưa vào ÁP DỤNG ... CỤ THỂ của "CHÂN LÝ PHẬT PHÁP" ... thì đúng là ÔI THÔI [smile] ... ---> CHÚNG TÔI TRỰC NHẬP "KIỂU NÀY" KIỂU NỌ .. KIỂU KHÁC đó [smile] ...

LÝ DO: hỏng hiểu sâu ... thiếu cụ thể ... phải thế thôi [smile]



thôi .. bỏ hết mí cái đó ... ta trở lại câu chuyện của Thiền Sư Quế Sâm [smile]

thì chúng ta thấy

- Quế Sâm gạt bỏ tất cả "NHÂN TÂM" = đối đãi = nhị nguyên [smile]

- Quế Sâm chỉ rõ chố chưa hiểu sâu của SƯ [smile] ... vì SƯ cũng BÍ [smile]

- Quế Sâm .... đưa SƯ tới chỗ tận cùng ... TRÍ CÙNG LỰC TẬN [smile] --> để làm gì ? [smile]

--> ĐÓ ... nói trực nhập thì có đây ... TRỰC CHỈ --> CHƠN TÂM [smile]


có rất nhiều những câu truyện ĐẠI NGỘ TƯƠNG TỰ [smile]

(a) đập đá ba năm dọn ma đạo
1 ngày thức tỉnh đi vào đời


ngày xưa có 1 người thợ đập đá bần hàn .. cuộc đời khổ cực nên tìm tới phật pháp .. nhưng học hoài hỏng hiểu .. nên có 1 thiền sư dạy cho KHÁN THOẠI ĐẦU ...

- vừa KHÁN vừa ĐẬP ĐÁ ... ông đập đá 3 năm .. khán 3 năm cũng chẳng hiểu gì [smile]

có 1 ngày ... GẶP 1 CỤC ĐÁ CỨNG QUÁ ... ĐẬP HOÀI HỎNG BỂ --> ĐẠI NGỘ [smile] ....


(b) Đức Sơn Tuyên Giám tới chỗ Long Đàm ... lúc này Đức Sơn đã là 1 cao tăng .. thông làu kinh Kim Cang [smile] ...

nhưng tới Long Đàm ... lại chịu thua nơi Long Đàm [smile] ... vì THIẾU CỤ THỂ [smile]


một ngày trời tối đen ... Đức Sơn nói ngoài trời tối đen

Long Đàm thắp 1 ngọn đèn .. đưa Đức Sơn

Đức Sơn định lấy ... Long Đàm THỔI VỤT TẮT

--> Đức Sơn ĐẠI NGỘ [smile]



(c) cũng như Lâm Tế .. 3 lần hỏi phật pháp .. ba lần bị Hoàng Bá đánh [smile]

- tới ĐẠI NGU than thở thì Đại Ngu bảo: Hoàng Bá vì ngươi mà CHỈ CHỖ TẬN CÙNG [smile]

Lâm Tế ĐẠI NGỘ





(2) Người TRỰC NHẬP chịu thua hết sao ? [smile]


A ha hahahahahhah ... vậy những chỗ ĐẠI NGỘ đó .. là CHỈ CÁI GÌ ? [smile]

--> nói cái đã SẴN SÀNG .. thì đó ... là NHỮNG CÁI GÌ ? [smile] ....

thiệt ra ... KINH ĐIỂN không như PHÁP THOẠI chỉ rõ ràng những cái đó là gì ... những thứ đó là gì ... [smile] ...

đếm bao nhiêu cũng không hết [smile] ... LĂNG GIÀ ... LĂNG NGHIÊM .. TƯƠNG ƯNG ... TRƯỜNG BỘ [smile] ... TRUNG BỘ [smile]

nhìn đâu cũng có câu trả lời [smile]

--> vậy mà những người TRỰC NHẬP lại hỏng có [smile] .... CHỊU THUA HẾT SAO ? [smile]




A ha hahahahahahahahhahahahahahahahah ...

nhiều người tin mà không người hiểu ..

nhiều người nói ... mà ít có CỤ THỂ [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,422
Điểm tương tác
169
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
cũng vậy thôi ... Phật Pháp cũng vậy ... hiện tượng vạn pháp cũng vậy .. tự tánh cũng vậy ... nói tánh cũng chỉ 1 chữ KHÔNG .. nói PHÁP cũng chỉ 1 chữ TÂM KHÔNG .. nói VẠN PHÁP .. chỉ nói là VÔ NGÃ [smile]
Nói : TÂM KHÔNG Thì dễ !
Vậy Mà Ngài HUỆ KHẢ Phải Chặt Một Tay ,Quỳ Dưới Tuyết Suốt Chín Năm Và Nhờ Gia Trì Lực BÁT NHÃ BA LA MẬT Của Tổ BỒ ĐỀ Mới GIÁC NGỘ ĐƯỢC TÂM KHÔNG....
-...VẤN ĐỀ : THẾ NÀO TỰ GIÁC NGỘ ->
TÂM KHÔNG .... Mới Là Chủ Yếu ...Và CỤ THỂ
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên