Bình luận của bạn QN có nhiều điểm sai lầm, cụ thể như sau:
Quan điểm sinh thiên do phước đức:
Theo quan điểm Phật giáo, sinh thiên không chỉ do phước đức mà còn do nghiệp lực. Phước đức là những điều tốt đẹp mà con người tạo ra trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Phước đức có thể được tạo ra từ các hành động, suy nghĩ, lời nói thiện lành.
Nghiệp lực là tổng hợp của các hành động, suy nghĩ, lời nói của con người trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Nghiệp lực có thể là thiện nghiệp, ác nghiệp hoặc bất thiện nghiệp. Thiện nghiệp sẽ dẫn đến quả báo tốt, ác nghiệp sẽ dẫn đến quả báo xấu, bất thiện nghiệp sẽ dẫn đến quả báo không tốt không xấu.
Trong trường hợp của Chúa Giêsu, ông đã có rất nhiều phước đức trong quá khứ, chẳng hạn như:
Là người có trí tuệ thông minh, đức hạnh cao thượng, thương yêu chúng sinh.
Ông sống một cuộc đời đạo đức, giúp đỡ người nghèo khổ, bệnh tật.
Hy sinh bản thân để cứu chuộc nhân loại.
Những phước đức này chắc chắn sẽ giúp ông được sinh lên cõi trời, nhưng không thể chắc chắn ông sẽ được sinh lên cõi trời cao nhất.
Ngoài ra, cái chết của Chúa Giêsu cũng có thể do nghiệp lực của ông trong quá khứ. Ông có thể đã từng làm tổn thương người khác trong quá khứ, hoặc đã từng tạo ra những suy nghĩ, lời nói, hành động xấu trong hiện tại.
Cái chết của ông là một sự kiện phức tạp, không thể chỉ dựa vào phước đức của ông để giải thích. Cần phải xem xét cả nghiệp lực của ông trong quá khứ, hiện tại và tương lai để có thể đưa ra kết luận chính xác.
Quan điểm chết trong đau khổ do nghiệp lực:
Theo quan điểm Phật giáo, chết trong đau khổ cũng có thể do nghiệp lực. Nghiệp lực có thể là nghiệp lực hiện tại, nghiệp lực quá khứ hoặc nghiệp lực tương lai. Nghiệp lực hiện tại sẽ dẫn đến quả báo trong hiện tại, nghiệp lực quá khứ sẽ dẫn đến quả báo trong hiện tại hoặc tương lai, nghiệp lực tương lai sẽ dẫn đến quả báo trong tương lai.
Vì vậy, không thể kết luận tất cả những người chết trong đau khổ đều do nghiệp lực trong quá khứ. Có thể họ đã tạo ra nghiệp lực xấu trong hiện tại hoặc tương lai.
Mỗi tôn giáo đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Phật giáo là một tôn giáo có nhiều giá trị tốt đẹp, nhưng không có nghĩa là nó là tôn giáo duy nhất đúng đắn.
- Điều đầu tiên bạn cần đọc lại NỘI QUY của diễn đàn
- Trước khi bình luận hoặc phản bác về một tôn giáo khác, cần thời gian nghiên cứu kỹ về các tín điều và giáo lý của tôn giáo đó. Không nên đánh giá dựa trên thành kiến cá nhân mà thiếu sự hiểu biết sâu sắc về tôn giáo đó.
Nếu không thích một tôn giáo nào đó, chúng ta cũng không nên chê bai, xúc phạm, hoặc tìm cách ngăn cản người khác theo tôn giáo đó. Chúng ta nên tôn trọng quyền tự do lựa chọn tín ngưỡng của mỗi người.
Đạo Phật là một tôn giáo đề cao sự hòa hợp và bình đẳng giữa các tôn giáo. Đức Phật dạy rằng, tất cả chúng sinh đều bình đẳng, không phân biệt tôn giáo, chủng tộc, giai cấp,... Người Phật tử luôn mong muốn mọi người sống hòa hợp, yêu thương nhau, không phân biệt đối xử với nhau. Việc tôn trọng tín ngưỡng của người khác là phù hợp với tinh thần của đạo Phật. Nó thể hiện sự thấu hiểu và bao dung của người Phật tử.