xuất gia

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8 Thg 8 2008
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Để nuôi dưỡng cái tâm cao đẹp ban đầu và thắp sáng ngọn đèn trí tuệ thì mỗi hành động, lời nói và suy nghĩ của mình đều phải có sự định tĩnh và sáng suốt. Dù bất cứ làm việc gì, sư em cũng phải nhớ quan sát thân tâm và hoàn cảnh hiện tại một cách rõ ràng, trung thực với chính nó.
Nếu em đi xuất gia: Đó là phúc đức lớn nhất của gia đình
Phần 4: Lễ xuất gia đặc biệt
Cạo tóc, bị hiểu nhầm là người xuất gia, con có bị tổn phước không?
Sư em là người mớixuất gia, tuổi đời có thể lớn hơn tôi, nhưng theo nguyên tắc của đạo thì sư em vẫn là đệ của tôi thôi. Khi còn chung sống với gia đình, có thể sư em rất khôn ngoan, khéo léo và nhiều tài năng trong mọi lĩnh vực của đời sống. Có thể sư em từng làm giáo viên dạy học hay là người bác sĩ tài giỏi hoặc làm giám đốc của một công ty lớn…Tuy có nhiều tài năng như vậy nhưng đối với việc học đạo thì sư em vẫn còn ngây ngô, khờ dại như một đứa bé.


Bạn Cầu Pháp thân
td không đồng ý lắm với tâm ý của bạn khi bạn cho đăng bài này .Nó làm cho người ta thấy bạn nghĩ người xuất gia theo quan niệm chủ quan của Bạn .Bạn chưa hiểu rõ về việc tu hành . Tu hành thì không ai có thể tu dùm ai , "Nếu em đi xuất gia , đó là điều phúc đức lớn của gia đình".Người xuất gia thì có công đức xuất gia của người ấy .Còn cha mẹ anh em không tu thì không có công đức .Nếu hiểu từ "phúc đức" là công đức .Còn việc xuất gia tại sao cho là có phúc đức (của thế gian ) cho gia đình , như gia đình người xuất gia sẽ hạnh phúc hơn , giàu có hơn .Hơn nữa xuất gia là "cắt ái ly gia " thì người xuất gia không có thăm viếng , liên hệ với cha mẹ , anh em , vợ con , bè bạn nữa .Còn người xuất gia mà gia đình không có ai tu thì người xuất gia cũng không thể làm gì cho họ .Và Người xuất gia không thể là người ngây ngô như đứa trẻ .

Thân chào
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Thg 10 2010
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8 Thg 8 2008
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
[SIZE="5"[SIZE=4][COLOR=darkslateblue]]Dì phithuydu thân mến ![/COLOR][/SIZE]
[SIZE="5"
[SIZE="5"[SIZE=4][COLOR=darkslateblue]Khi huynh Cầu Pháp đăng tin tức thì huynh ấy chỉ trung thực copy bài của ai đó, chứ không phải lời của huynh ấy.[/COLOR][/SIZE]
[SIZE="5"
[SIZE="5"[SIZE=4][COLOR=darkslateblue]Nếu dì có ý kiến thì copy đoạn cần thiết rồi mở chủ đề ở nơi khác, chứ không nên "xía" vào những [B]box tin tức.[/B][/COLOR][/SIZE]
[SIZE="5"
Kính ![/SIZE][/SIZE]
[SIZE="5"
Kính ![/SIZE] [/SIZE]
[SIZE="5"
Kính ![/SIZE][URL="http://www.diendanphatphap.com/diendan/showthread.php?22579-Th%C3%B4ng-Tin-Ph%E1%BA%ADt-Gi%C3%A1o.-Qu%C3%BD-III-2013&p=82324#post82324"]http://www.diendanphatphap.com/diendan/showthread.php?22579-Th%C3%B4ng-Tin-Ph%E1%BA%ADt-Gi%C3%A1o.-Qu%C3%BD-III-2013&p=82324#post82324[/URL]
[/SIZE]
[SIZE="5"
Kính ![/SIZE] [/SIZE]
[SIZE="5"
Kính ![/SIZE]Chào PHÓ TỔNG QUẢN Hắc Phong

Thông tin trung thực hay không - chỉ có việc duy nhất là cứ tin nó là trung thực thôi nhé - ai nói gì cũng tin ,là Hắc Phong nhé .Vì td thấy bài này "Xuất gia" , của Bạn CP đọc thấy kỳ kỳ nên góp ý cho vui thôi chứ chẳng có ý tranh cãi gì đâu .
Mong Bạn CP HÀNH được các thứ trang nghiêm của người tu -
Chúc tất cả các Bạn trong diễn đàn đều đi đúng chánh đạo và được như nguyện
Còn về xưng hô thì xin Phó Tổng Quản cứ gọi t/d là đạo hữu , Bạn... là được rồi , danh xưng tạm dùng thôi không có nhất định nghĩa. t/d chỉ tham gia diễn đàn phatphaponline , chứ không có tham gia các diễn đàn đời nào khác
Mến
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Chị Phithuydu kính,
xuất gia là "cắt ái ly gia " thì người xuất gia không có thăm viếng , liên hệ với cha mẹ , anh em , vợ con , bè bạn nữa .
Xuất-Gia là "cắt ái ly gia" . Là đúng rồi. Nhưng câu còn lại thì hình như ...hihi! không đúng 1 chút xíu nào hết đâu à nhen.

Kính
bangtam
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
Chị Phithuydu kính,

Xuất-Gia là "cắt ái ly gia" . Là đúng rồi. Nhưng câu còn lại thì hình như ...hihi! không đúng 1 chút xíu nào hết đâu à nhen.

Kính
bangtam
____________________________

Chào đạo hữu Băng Tâm, lâu rày không có thấy...đạo hữu, gia đình vẫn hạnh phúc...củi lửa có nhau chứ, hề hề.

Cho xin hỏi câu "...thì người xuất gia không có thăm viếng, liên hệ với cha mẹ, anh em, vợ con, bạn bè nữa..." sai ở chỗ mô mà "...hình như...hì hì", hề hề, rồi nói "không đúng 1 chút xíu nào hết đâu à nhen"??? Xin đạo hữu chia xẻ chút ít "lửa" cầu đạo pháp cho Trừng Hải này mở rộng chút chút tri kiến được không???!!!

Xin đa tạ trước. Kính, hề hề
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Trừng hải kính,
bangtam xin cám ơn lời vấn an của Trừng hải. và sau đây bangtam xin thưa :
Thứ nhất là Đức Phật Thích-Ca-Mâu-Ni. Sau khi thành Phật, ngài đã tìm đến thăm viếng nhóm 5 người của ông Kiều-Trần-Như, và thuyết pháp Tứ-Diệu-Đế để độ thoát họ, kế đó là Đức Phật Thích-Ca trở về thành Ca-Tỳ-La-Vệ để thuyết pháp độ cho cha, mẹ, anh, em, vợ, con cùng bạn bè
của ngài nữa.
Thưa, ngoài ra còn có những đệ tử của Đức Phật như: Ngài Ma-Ha-Ca-Diếp, sau khi đắc thánh quả A-La-Hán, ngài đã trở về cứu độ cho người vợ (chưa 1 lần ân ái) thoát khỏi ngoại đạo và xuất gia theo chánh pháp.
Tiếp theo là ngài Mục-Kiền-Liên vào địa ngục vô-gián thăm viếng mẹ, và dùng giáo-pháp của Phật cứu mẹ thoát khỏi lưới nghiệp nặng nề, để rồi tự mẹ ngài có thể mở lòng từ bi, phát tâm rộng lớn, lần bước theo dòng thánh.
Kính xin Trừng hải chỉ dạy thêm.

Kính
bangtam
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
Trừng hải kính,
bangtam xin cám ơn lời vấn an của Trừng hải. và sau đây bangtam xin thưa :
Thứ nhất là Đức Phật Thích-Ca-Mâu-Ni. Sau khi thành Phật, ngài đã tìm đến thăm viếng nhóm 5 người của ông Kiều-Trần-Như, và thuyết pháp Tứ-Diệu-Đế để độ thoát họ, kế đó là Đức Phật Thích-Ca trở về thành Ca-Tỳ-La-Vệ để thuyết pháp độ cho cha, mẹ, anh, em, vợ, con cùng bạn bè
của ngài nữa.
Thưa, ngoài ra còn có những đệ tử của Đức Phật như: Ngài Ma-Ha-Ca-Diếp, sau khi đắc thánh quả A-La-Hán, ngài đã trở về cứu độ cho người vợ (chưa 1 lần ân ái) thoát khỏi ngoại đạo và xuất gia theo chánh pháp.
Tiếp theo là ngài Mục-Kiền-Liên vào địa ngục vô-gián thăm viếng mẹ, và dùng giáo-pháp của Phật cứu mẹ thoát khỏi lưới nghiệp nặng nề, để rồi tự mẹ ngài có thể mở lòng từ bi, phát tâm rộng lớn, lần bước theo dòng thánh.
Kính xin Trừng hải chỉ dạy thêm.

Kính
bangtam
______________________

Chào đạo hữu bangtam,

_ Lời cám ơn thì miễn cho vì trừng hải này ngày nào cũng cầu nguyện cho chúng sanh an lạc.

_ Còn về câu trả lời của đạo hữu thì Trừng Hải này thấy nó bá đạo tức...ngang xương y chang như lập luận của một vài vị trong diễn đàn này vậy. Tại sao lấy việc làm của một ni sư mới xuất gia mười mấy năm đem so sánh với chư vị thượng thủ là Đại Thanh Văn đệ tử Phật Đà (Với Đức Phật thì Trừng Hải này không muốn đề cập đến trong những chuyện thế này). Đạo hữu có biết nguyên lý quy chiếu cùng phương pháp đối ứng tùy đối tượng là chất hay lượng hay cơ chế mà tạo ra phép so sánh không đó??? Bây giờ Trừng Hải này mới té ngữa vì giờ mới biết các vị không biết mô tê gì cả về Nhân Minh Luận!!! Vậy mà mở miệng cứ lý lý, luận luận này nọ chê người khác loạn cả lên không một chút gì gọi là tánh khiêm nhường của người tu học.

Để Trừng Hải này nói thí dụ cho mau khỏi phải lập luận phiền phức để chỉ rõ sự...ngang xương của đạo hữu. Dụ như một học sinh mà ưa làm việc như...Hiệu trưởng; hay một quận trưởng mà đòi phát biểu và làm việc như Thượng nghị sĩ (đạo hữu ở mỹ mà, phải không?) mà đạo hữu cũng cho là đúng??? Quả là hí tiếu, mà càng nực cười hơn nữa cái kiểu so sánh này Trừng Hải thấy nhan nhãn trên các diễn đàn thế gian!? (đã vào đây rồi mà vẫn cứ gặp) Đúng là bể cái đầu, nổ cái não, hề hề.

Vài lời với đạo hữu, hề hề. Chào
 

Thế Hùng

Registered
Phật tử
Tham gia
20 Thg 10 2012
Bài viết
422
Điểm tương tác
196
Điểm
43
______________________



_ Còn về câu trả lời của đạo hữu thì Trừng Hải này thấy nó bá đạo tức...ngang xương y chang như lập luận của một vài vị trong diễn đàn này vậy. Tại sao lấy việc làm của một ni sư mới xuất gia mười mấy năm đem so sánh với chư vị thượng thủ là Đại Thanh Văn đệ tử Phật Đà (Với Đức Phật thì Trừng Hải này không muốn đề cập đến trong những chuyện thế này). Đạo hữu có biết nguyên lý quy chiếu cùng phương pháp đối ứng tùy đối tượng là chất hay lượng hay cơ chế mà tạo ra phép so sánh không đó??? Bây giờ Trừng Hải này mới té ngữa vì giờ mới biết các vị không biết mô tê gì cả về Nhân Minh Luận!!! Vậy mà mở miệng cứ lý lý, luận luận này nọ chê người khác loạn cả lên không một chút gì gọi là tánh khiêm nhường của người tu học.

Để Trừng Hải này nói thí dụ cho mau khỏi phải lập luận phiền phức để chỉ rõ sự...ngang xương của đạo hữu. Dụ như một học sinh mà ưa làm việc như...Hiệu trưởng; hay một quận trưởng mà đòi phát biểu và làm việc như Thượng nghị sĩ (đạo hữu ở mỹ mà, phải không?) mà đạo hữu cũng cho là đúng??? Quả là hí tiếu, mà càng nực cười hơn nữa cái kiểu so sánh này Trừng Hải thấy nhan nhãn trên các diễn đàn thế gian!? (đã vào đây rồi mà vẫn cứ gặp) Đúng là bể cái đầu, nổ cái não, hề hề.

Vài lời với đạo hữu, hề hề. Chào

Kính bác trừng hải !

Con thấy khi phát biểu câu này : " không một chút gì gọi là tánh khiêm nhường của người tu học." chính bác đã không có khiêm nhường một tí tẹo nào cả !

Bác ơi ! vì khi tham gia những diễn đàn khác, họ bị hoa mắt vì bác sử dụng quá nhiều từ chuyên môn, cho nên không ai thấy những cụm từ cao cấp ấy chỉ để che giấu sự "mậu ngộ" của bác.

Những lời lên án của bác đã thể hiện 3 ý :

1. thứ nhất bác không hề lỉnh hội thiện ý xây dựng của chị hoatihon (vì tánh cống cao ngã mạn nó đã che lấp mất sự sáng suốt của bác).
2. thứ hai bác định chơi trò "chửi phủ đầu" với một thành viên còn non kém.
3. thứ ba bác sử dụng chiêu "cả vú lấp miệng em".

Có thể chữ TRỪNG của bác là tiền bối của chữ NHUẬN, nhưng qua bài viết này con thấy bác chỉ ngang hàng với người mới tu mà thôi. Chứ con không thấy tí tẹo nào thể hiện tư cách của người lớn cả.

Xin thứ lỗi cho con đã nói thẳng.

Kính !
 

hoailinh

Registered
Phật tử
Tham gia
11 Thg 10 2013
Bài viết
133
Điểm tương tác
50
Điểm
28
Kính chào mọi người

Kính bác trừng hải !

Con thấy khi phát biểu câu này : " không một chút gì gọi là tánh khiêm nhường của người tu học." chính bác đã không có khiêm nhường một tí tẹo nào cả !

Bác ơi ! vì khi tham gia những diễn đàn khác, họ bị hoa mắt vì bác sử dụng quá nhiều từ chuyên môn, cho nên không ai thấy những cụm từ cao cấp ấy chỉ để che giấu sự "mậu ngộ" của bác.

Những lời lên án của bác đã thể hiện 3 ý :

1. thứ nhất bác không hề lỉnh hội thiện ý xây dựng của chị hoatihon (vì tánh cống cao ngã mạn nó đã che lấp mất sự sáng suốt của bác).
2. thứ hai bác định chơi trò "chửi phủ đầu" với một thành viên còn non kém.
3. thứ ba bác sử dụng chiêu "cả vú lấp miệng em".

Có thể chữ TRỪNG của bác là tiền bối của chữ NHUẬN, nhưng qua bài viết này con thấy bác chỉ ngang hàng với người mới tu mà thôi. Chứ con không thấy tí tẹo nào thể hiện tư cách của người lớn cả.

Xin thứ lỗi cho con đã nói thẳng.

Kính !
Cái tánh hoài Linh tôi cũng hơi vui vẻ và thẳng thắn, nên cho phép được nói thẳng một chút thôi những mong có gì thì xin cười xòa rồi thôi nhé. tôi đọc hết mấy cái chủ đề có vẻ thấy nóng hổi như.. chảo rang mà cũng nhiều tiếng vang hì hì. thấy cũng rất tuyệt về nội dung đàm luận của hình như hai " phái" không hợp nhau, mà một bên chủ yếu là những chủ nhân của diễn đàn, một bên là khách du hành thăm viếng . đôi bên có những màn chào hỏi thật ngoạn mục nhưng rốt cục tôi thấy ở đây giống như là một công ty trách nhiệm hữu hạn(CTTNHH: Diễn đàn Phật Pháp online ) thì phải hì hì. vì tôi thấy hễ cứ bất cứ ai là khách mà nói ngược với ý kiến của mấy người chủ các box thì in như là bị coi là kém cỏi .. và cuối cùng là bị đuổi khỏi diễn đàn, và ra đi như gió ngàn hì hì. nói thật là ngôn ngữ của mấy chủ nhân không vui vẻ gì cho lắm, thỉnh thoảng phải cho mọi người cười chút cho vui chứ. lần đầu tham gia ý kiến không dám nói chi nhiều. xin để nghiên cứu rồi tiếp tục. kính chúc mọi người vui khỏe
 

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2011
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63

Cái tánh hoài Linh tôi cũng hơi vui vẻ và thẳng thắn, nên cho phép được nói thẳng một chút thôi những mong có gì thì xin cười xòa rồi thôi nhé. tôi đọc hết mấy cái chủ đề có vẻ thấy nóng hổi như.. chảo rang mà cũng nhiều tiếng vang hì hì. thấy cũng rất tuyệt về nội dung đàm luận của hình như hai " phái" không hợp nhau, mà một bên chủ yếu là những chủ nhân của diễn đàn, một bên là khách du hành thăm viếng . đôi bên có những màn chào hỏi thật ngoạn mục nhưng rốt cục tôi thấy ở đây giống như là một công ty trách nhiệm hữu hạn(CTTNHH: Diễn đàn Phật Pháp online ) thì phải hì hì. vì tôi thấy hễ cứ bất cứ ai là khách mà nói ngược với ý kiến của mấy người chủ các box thì in như là bị coi là kém cỏi .. và cuối cùng là bị đuổi khỏi diễn đàn, và ra đi như gió ngàn hì hì. nói thật là ngôn ngữ của mấy chủ nhân không vui vẻ gì cho lắm, thỉnh thoảng phải cho mọi người cười chút cho vui chứ. lần đầu tham gia ý kiến không dám nói chi nhiều. xin để nghiên cứu rồi tiếp tục. kính chúc mọi người vui khỏe

Hihihi...chân lý thì chỉ có một,ai cũng muốn giành nó về mình...nói đến muốn :icon_wallbash: mà cũng không thông cho nên...chia ly.Đây là diễn đàn Phật pháp mà bạn,nó có những tính cách đặc thù của nó...:002:
 

Ngọc Tuấn

Registered
Phật tử
Tham gia
5 Thg 8 2012
Bài viết
630
Điểm tương tác
278
Điểm
63
______________________

Chào đạo hữu bangtam,

_ Lời cám ơn thì miễn cho vì trừng hải này ngày nào cũng cầu nguyện cho chúng sanh an lạc.

_ Còn về câu trả lời của đạo hữu thì Trừng Hải này thấy nó bá đạo tức...ngang xương y chang như lập luận của một vài vị trong diễn đàn này vậy. Tại sao lấy việc làm của một ni sư mới xuất gia mười mấy năm đem so sánh với chư vị thượng thủ là Đại Thanh Văn đệ tử Phật Đà (Với Đức Phật thì Trừng Hải này không muốn đề cập đến trong những chuyện thế này). Đạo hữu có biết nguyên lý quy chiếu cùng phương pháp đối ứng tùy đối tượng là chất hay lượng hay cơ chế mà tạo ra phép so sánh không đó??? Bây giờ Trừng Hải này mới té ngữa vì giờ mới biết các vị không biết mô tê gì cả về Nhân Minh Luận!!! Vậy mà mở miệng cứ lý lý, luận luận này nọ chê người khác loạn cả lên không một chút gì gọi là tánh khiêm nhường của người tu học.

Để Trừng Hải này nói thí dụ cho mau khỏi phải lập luận phiền phức để chỉ rõ sự...ngang xương của đạo hữu. Dụ như một học sinh mà ưa làm việc như...Hiệu trưởng; hay một quận trưởng mà đòi phát biểu và làm việc như Thượng nghị sĩ (đạo hữu ở mỹ mà, phải không?) mà đạo hữu cũng cho là đúng??? Quả là hí tiếu, mà càng nực cười hơn nữa cái kiểu so sánh này Trừng Hải thấy nhan nhãn trên các diễn đàn thế gian!? (đã vào đây rồi mà vẫn cứ gặp) Đúng là bể cái đầu, nổ cái não, hề hề.

Vài lời với đạo hữu, hề hề. Chào

Kính bác trừng hải !

Dì phithuydu nói : Hơn nữa xuất gia là "cắt ái ly gia " thì người xuất gia không có thăm viếng , liên hệ với cha mẹ , anh em , vợ con , bè bạn nữa


bangtam nói : đức Phật sau khi thành lập Tăng đoàn còn quay lại hoàng cung độ cho cả gia đình (có mấy người được xuất gia tu học Phật pháp), Ngài Mục Kiền Liên sau khi thành đạo còn tìm xuống Địa Ngục để độ cho Mẹ.
Ý phản biện này của bangtam rất chính xác mà bác bảo là "không thể so sánh" thì con không biết "ai ăn nói bá đạo đây ?"

Kính xin bác lấy lại sự sáng suốt để cho bọn trẻ chúng con còn có chỗ để học hỏi.

Kính !

___________-

Anh hoailinh ngay bài viết đầu tiên sau khi đăng nhập d/đ đã bộc lộ tính hiếu chiến (của con gà đá), mà Phật pháp thì không dung Tam độc (Tham, Sân, Si).

Cho nên em e rằng, anh hoailinh sẽ sống thọ "không quá một con trăng". Đây là do hành giả không có "hành" những gì Phật dạy, phải chăng anh hoailinh là "ĐỘC GIẢ" (người còn tam độc) ???.

Kính !
 

Quay lại

Registered
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2013
Bài viết
100
Điểm tương tác
76
Điểm
28
Anh hoailinh ngay bài viết đầu tiên sau khi đăng nhập d/đ đã bộc lộ tính hiếu chiến (của con gà đá), mà Phật pháp thì không dung Tam độc (Tham, Sân, Si).

Cho nên em e rằng, anh hoailinh sẽ sống thọ "không quá một con trăng". Đây là do hành giả không có "hành" những gì Phật dạy, phải chăng anh hoailinh là "ĐỘC GIẢ" (người còn tam độc) ???.

Kính !

Ngọc Tuấn sẽ sống thọ "quá một con trăng" rồi tới "quay lại" đi luôn một lèo! kha kha...
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8 Thg 8 2008
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Kính chào đh Băng Tâm , đh Ngọc Tuấn, đh Trừng Hải
Cùng các ĐH
Xin kính chia sẻ cùng các ĐH một đoạn kinh :
Đại Bồ Tát đã tự phá hoại tất cả cõi, trọn chẳng tạo nghiệp trời Đâu Suất để thọ thân nơi cõi trời đó .Vì Bồ tát nếu ở nơi các cõi khác , cũng đều có thể giáo hóa thành tựu chúng sanh , thiệt không có dục tâm mà lại sanh vào cõi dục , do đây nên goi là chẳng thể nghĩ bàn .

Đại Bồ tát mạng, sắc là danh dầu hơn chư Thiên nhưng chư Thiên đối với Bồ tát chẳng có lòng giận, lòng ganh ghét , lòng kiêu mạn , thường có lòng hoan hỷ .Bồ tát đối với chư thiên cũng chẳng có kiêu mạn , nên lại gọi là chẳng thể nghĩ bàn .

Đại Bồ tát chẳng tạo nghiệp nhơn thọ mạng. mà ở nơi trời Đâu Suất kia , Bồ tát được thọ mạng rốt ráo , đây gọi là mạng thù thắng .

Bồ tát không tạo nghiệp nhơn sắc đẹp , mà thân sắc của Bồ tát xinh đẹp đầy đủ ánh sáng , đây gọi là sắc thù thắng .

Bồ tát ở cung trời Đâu Suất , chẳng ưa ngũ dục , chỉ làm pháp sự , nên tiếng đòn khắp cả mười phương , đây gọi là danh thù thắng .Do đây nên lại gọi Bồ tát là chẳng thể nghĩ bàn

Lúc Đại Bồ tát từ trời Đâu suất giáng sanh , cả đại địa sáu thứ chấn động , nên lại gọi là chẳng thể nghĩ bàn .Vì lúc Bồ tát giáng sanh , chư Thiên cõi Dục và cõi sắc đều đến hầu hạ đưa đi , lớn tiếng tán thán Bồ tát do hơi gió nơi miệng chư Thiên làm cho đại địa chấn động .Lại lúc Bồ tát mới nhập thai , có các Long vương ở dưới đại địa này hoặc khủng bố , hoặc hoan hỷ , nên đại địa chấn động.Do đây nên gọi là Bồ tát chẳng thể nghĩ bàn

Đại Bồ tát biết rõ lúc nhập thai , lúc trụ thai, lúc xuất thai , biết cha , biết mẹ , chẳng nhiễm ô bất tịnh , như bảo châu màu xanh trên búi tóc của Đế Thích , nên lại goi là chẳng thể nghĩ bàn
(Kinh Đại Bát Niết Bàn - Phẩm Sư Tử Hống Bồ Tát - người dịch Thích Trí Tịnh )

Và một doạn sách :

" CHÚNG QUỶ HỎI VỀ NHÂN DUYÊN QUẢ BÁO-
Tôn giả Mục Kiền Liên không những thường du hành các cõi Phật, mà còn thừa thần lực xuống địa ngục quan sát chúng sinh thọ quả báo .
Một hôm tôn giả đang hành cước bên bờ sông Hằng , lúc ấy ánh nắng nhạt dần nhạt dần như rút theo con nước , màu hoàng hôn hoang vắng .Tôn giả thấy ban đêm đi hành hóa không tiện , bèn ngồi tịnh lự bên bờ sông .
Gió chiều nhẹ thổi , không trung lác đác vài vì sao .Bên bờ sông Hằng các loại ngạ quỷ lắm phen tu tập , muốn tìm nước uống để trừ đói khát , nhưng gặp phải một con quỷ hung ác giữ mé sông , tay cầm gậy sắt xua đuổi , do đó các quỷ đói không dám đến gần bờ nước .Mục Kiền Liên ngồi ngay thẳng chánh niệm thấy các loài quỷ thọ tội không đồng , bèn gọi chúng lại .Nhân cơ hội ấy chúng quỷ hỏi ngài về nhân duyên tội nghiệp .
Quỷ thứ nhất hỏi :
_Đời trước chúng tôi là người nay bị đọa làm thân quỷ đói , thường bị khổ đói khát , nghe nói nước sông Hằng trong mát mà khi đến lấy nước uống , nước liền nóng sôi , chỉ cần hớp một miếng lục phủ ngũ tạng liền cháy tiêu , còn bị quỷ dữ nước sông cầm gậy đánh đuổi .Xin hỏi tôn giả chúng tôi do nghiệp gì mà thọ khổ báo này ?
Mục Kiền Liên dùng sức định thần thông quan sát quả ba đời , bèn nói với nó :
_ Đời trước ngươi làm thầy toán số , khi nói tướng kiết hung cho người , nói dối nhiều hơn nói thật , tùy ý khen chê , tự xưng mình thông suốt mà thật dối láo , vì muốn cầu lợi dưỡng không thương người mê muội, mới thọ nghiệp báo như vậy...."
(Trích Mười Đại Đệ Tử Phật , THế Giới Phật Giáo )
Sau đó tôn giả Mục kiền liên trả lời về nhân duyên nghiệp báo với nhiều quỷ khác đến hỏi


Do vậy chúng ta biết đức Phật Thích Ca và Tôn giả Mục Kiền Liên có hạnh nguyện thị hiện độ sanh .Thì sau khi sa môn Cồ Đàm thị hiện đắc đạo , tất nhiên việc đi đây đi đó , cũng như về cố hương để hoằng pháp độ sinh là việc làm cần có .Tôn giả Mục Kiền Liên du hành cõi ngạ quỷ thăm mẹ để rồi sau đó thỉnh chư tăng chú nguyện cho nghiệp lực cõi ngạ quỷ của bà sớm tiêu trừ là việc hiện hữu
Cho nên ĐH Băng Tâm nói :
bangtam nói : đức Phật sau khi thành lập Tăng đoàn còn quay lại hoàng cung độ cho cả gia đình (có mấy người được xuất gia tu học Phật pháp), Ngài Mục Kiền Liên sau khi thành đạo còn tìm xuống Địa Ngục để độ cho Mẹ.

Là điều chính xác

Còn việc người xuất gia còn đang tu học (trong đó có các tăng sinh xuất gia từ lúc còn trẻ và chưa từng lập gia đình , và kể cả những vị quá khứ đã từng vào đời , có gia đình ) nếu thường về thăm viếng cha mẹ , anh em , xóm giềng ... và liên hệ chuyện đời với cha mẹ anh em bạn bè ...là điều không thích hợp với NGUYÊN TẮC "Cắt Ái Ly Gia ".Vì sao ?Thụy du thì hiểu như sau đúng sai không biết : Vì Sẽ không bỏ được chuyện đời .Không thăm viếng , liên hệ là như vậy .Còn tiếp xúc với người thân để độ cho người thân khi có duyên là việc cần làm.Xin phân biệt "thăm viếng , liên hệ " (chuyện đời ) và độ cho người thân tu đạo là hai việc khác nhau .Và khi nói độ sinh thì cũng tùy duyên chứ không thể bắt buộc người tu
T/D hiểu như vậy còn tùy suy nghĩ của các ĐH
Kính

Nhân đây phithuydu ( tức suongphale ) xin được tâm sự cùng quý hữu
nếu ai muốn thông tin liên lạc đến phithuydu xin gởi về email
phithuydu@yahoo.com.vn vì lý do là phithuydu ngoài thông tin này thì không có xử dụng thông tin nào khác như yahoo chat ..., kể cả bằng tên nick suongphale ,với bất kỳ ai.Nếu có sự sử dụng trùng tên là ngoài ý muốn.Kính.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên