Ai làm cho ta khổ?

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 3 2010
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Xả thì không chấp - chấp thì không xả
Tâm bình không thắng thua
Vui khi thắng, buồn khi thua
Sống trong vọng tưởng
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Xả thì không chấp - chấp thì không xả
Tâm bình không thắng thua
Vui khi thắng, buồn khi thua
Sống trong vọng tưởng
Ồ! Cô Diệu Đức!
Đây mới gần kề gốc phiền não của cô nè. Cô quên chăng Phật Thích Ca 49 năm chưa nói một lời nào à? Latuan nói đâu từng nói, nín đâu từng nín thế nên chẳng vướng khẩu nghiệp. Cô Diệu Đức nói không dính mắc liệu có được vậy chăng? Được rồi là tốt, chưa được rồi sẽ được, tất đều là lời đáng mừng. Hay thay! Hay thay!
Người qua lại nơi bài viết này nên học, latuan nên thọ trì. Đúng thời rồi thôi.
Kính!
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 3 2010
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Chào bạn latuan,
<!--[if gte mso 9]><xml> <o:OfficeDocumentSettings> <o:RelyOnVML/> <o:AllowPNG/> </o:OfficeDocumentSettings> </xml><![endif]-->
Cám ơn Bạn đã quan tâm. Thật ra d/đ đi vào Phật Pháp là do tánh của d/đ hay tò mò mà giáo lý của đạo Phật thì lại hư hư thực thực nên d/đ tìm hiểu. Rồi d/đ hiểu lời Phật Thích Ca dạy như thế nào thì d/đ thực hành như thế đó. Sau này d/đ mới biết d/đ đã thực hành đúng lời Phật dạy : “tự mình đốt đuốc để đi”. Do đó, d/đ thường tự chữa bệnh cho mình. Vi dụ như vừa rồi quả thật là d/đ rất phiền não. Nhưng khi trong đầu d/đ nghĩ câu : “con tằm cứ hãy nhả tơ - nhả tơ mới việc của con tằm” thì d/đ nhớ ngay lại lời nguyện của mình - là chia sẻ với mọi người chỗ hiểu của mình về lời Phật Thích Ca giảng - thế là d/đ xả…

Còn Bạn hỏi d/đ có quên lời Phật Thích Ca nói “49 năm Ngài chưa nói lời nào” ? thì d/đ không có quên. Nhưng đồng thời d/đ cũng nhớ lời Phật Thích Ca nói “lời nào Ngài nói cũng là PHÁP cả”. Trong khi lời Phật Thích Ca giảng là theo duyên. Cho nên, muốn hiểu được nghĩa chơn thật của lời Phật Thích Ca thì chúng ta còn cần phải có thêm yếu tố - Phật nói lời này với duyên nào và trong thời điểm nào. Vì chỗ hiểu của người trong pháp hội - trước và sau buổi giảng cũng đã có chỗ sai khác rồi.

Do đó, Bạn cho rằng đức Phật Thích Ca “49 năm không nói lời nào”. Nhưng với d/đ thì lời nói nào của Phật Thích Ca cũng đều là PHÁP cả.

Còn Bạn cho rằng : “Latuan nói đâu từng nói, nín đâu từng nín - thế nên chẳng vướng khẩu nghiệp”. Thì d/đ không hiểu như Bạn. Vì nếu chúng ta nói lời khiến người phiền não. Do phiền não _ người tạo nghiệp. Thì người trực tiếp tạo nghiệp. Chúng ta là người tạo nghiệp gián tiếp. Vì nghiệp là quy luật của thế gian - nên dầu là Bồ tát mà sanh vào nơi thế gian này cũng vẫn phải bị sự ràng buộc của nghiệp. Khi nào chúng ta thoát ra khỏi được cảnh giới hư huyễn - ví như hoa đốm này - thì mới giống như người tỉnh giấc ra khỏi giấc chiêm bao. Lúc bấy giờ chúng ta mới không còn bị vướng vào quy luật của nghiệp.

Còn như hiện tại chúng ta chỉ mới nhận ra mình đang sống nơi hư huyễn không có thật - chứ chưa phải là chúng ta đã thoát ra khỏi cảnh giới huyễn. Còn sống nơi cảnh giới huyễn thì còn phải vướng nghiệp. Do đó, Phật Thích Ca dạy chúng ta tu nghiệp lành - tránh tạo nghiệp ác là lời nói thật - chứ không phải “nói như không nói”.

Còn Bạn hỏi d/đ : “d/đ nói không vướng mắc liệu có được vậy chăng ?” Thì đây mới đúng thật là :

……..Chưa cũng như được
……..Được cũng như chưa.
……..Nói chưa nói được
……..Cũng đều là chưa.

……..KHÔNG ở tự tâm
……..Nó là như vậy.
……..Chẳng được cùng chưa
……..Nói sao cũng TRẬT
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:TrackMoves/> <w:TrackFormatting/> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:DoNotPromoteQF/> <w:LidThemeOther>EN-US</w:LidThemeOther> <w:LidThemeAsian>X-NONE</w:LidThemeAsian> <w:LidThemeComplexScript>X-NONE</w:LidThemeComplexScript> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> <w:SplitPgBreakAndParaMark/> <w:EnableOpenTypeKerning/> <w:DontFlipMirrorIndents/> <w:OverrideTableStyleHps/> </w:Compatibility> <m:mathPr> <m:mathFont m:val="Cambria Math"/> <m:brkBin m:val="before"/> <m:brkBinSub m:val="--"/> <m:smallFrac m:val="off"/> <m:dispDef/> <m:lMargin m:val="0"/> <m:rMargin m:val="0"/> <m:defJc m:val="centerGroup"/> <m:wrapIndent m:val="1440"/> <m:intLim m:val="subSup"/> <m:naryLim m:val="undOvr"/> </m:mathPr></w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" DefUnhideWhenUsed="true" DefSemiHidden="true" DefQFormat="false" DefPriority="99" LatentStyleCount="267"> <w:LsdException Locked="false" Priority="0" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Normal"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="heading 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 7"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 8"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 9"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 7"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 8"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 9"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="35" QFormat="true" Name="caption"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="10" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Title"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="1" Name="Default Paragraph Font"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="11" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Subtitle"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="22" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Strong"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="20" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Emphasis"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="59" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Table Grid"/> <w:LsdException Locked="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Placeholder Text"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="1" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="No Spacing"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="60" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="61" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light List"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="62" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="63" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="64" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="65" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="66" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="67" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="68" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="69" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="70" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="71" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="72" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="73" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="60" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="61" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="62" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="63" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="64" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="65" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Revision"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="34" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="List Paragraph"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="29" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Quote"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="30" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Intense Quote"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="66" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="67" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="68" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="69" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="70" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="71" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="72" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="73" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="60" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="61" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="62" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="63" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="64" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="65" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="66" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="67" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="68" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="69" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="70" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="71" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="72" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="73" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="60" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="61" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="62" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="63" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="64" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="65" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="66" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="67" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="68" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="69" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="70" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="71" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="72" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="73" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="60" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="61" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="62" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="63" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="64" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="65" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="66" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="67" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="68" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="69" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="70" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="71" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="72" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="73" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="60" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="61" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="62" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="63" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="64" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="65" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="66" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="67" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="68" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="69" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="70" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="71" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="72" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="73" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="60" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="61" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="62" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="63" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="64" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="65" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="66" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="67" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="68" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="69" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="70" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="71" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="72" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="73" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="19" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Subtle Emphasis"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="21" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Intense Emphasis"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="31" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Subtle Reference"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="32" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Intense Reference"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="33" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Book Title"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="37" Name="Bibliography"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" QFormat="true" Name="TOC Heading"/> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin-top:0in; mso-para-margin-right:0in; mso-para-margin-bottom:10.0pt; mso-para-margin-left:0in; line-height:115%; mso-pagination:widow-orphan; font-size:11.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-ascii-font-family:Calibri; mso-ascii-theme-font:minor-latin; mso-hansi-font-family:Calibri; mso-hansi-theme-font:minor-latin;} </style> <![endif]-->
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83

Còn Bạn hỏi d/đ có quên lời Phật Thích Ca nói “49 năm Ngài chưa nói lời nào” ? thì d/đ không có quên. Nhưng đồng thời d/đ cũng nhớ lời Phật Thích Ca nói “lời nào Ngài nói cũng là PHÁP cả”. Trong khi lời Phật Thích Ca giảng là theo duyên. Cho nên, muốn hiểu được nghĩa chơn thật của lời Phật Thích Ca thì chúng ta còn cần phải có thêm yếu tố - Phật nói lời này với duyên nào và trong thời điểm nào. Vì chỗ hiểu của người trong pháp hội - trước và sau buổi giảng cũng đã có chỗ sai khác rồi.


Do đó, Bạn cho rằng đức Phật Thích Ca “49 năm không nói lời nào”. Nhưng với d/đ thì lời nói nào của Phật Thích Ca cũng đều là PHÁP cả.


Đây chính là lời của người Phật Tử có chánh kiến, cám ơn cô Diệu Đức đã có lời chia sẻ như vàng ngọc. Bây giờ có nhiều đạo hữu mới học lóm được giáo lý Bát Nhã mà nói và hành như điên đảo, vọng tưởng........như là người đã chứng ngộ , trong khi những cái cơ bản của người Phật tử là trừ Tham - sân- si- nghi - mạn vẫn còn hiện hữu.

Một lần nữa xin cám ơn cô Diệu Đức đã nói đúng đến chỗ mà người học Phật ngày nay đang mắc phải.

Kính.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Đây chính là lời của người Phật Tử có chánh kiến, cám ơn cô Diệu Đức đã có lời chia sẻ như vàng ngọc. Bây giờ có nhiều đạo hữu mới học lóm được giáo lý Bát Nhã mà nói và hành như điên đảo, vọng tưởng........như là người đã chứng ngộ , trong khi những cái cơ bản của người Phật tử là trừ Tham - sân- si- nghi - mạn vẫn còn hiện hữu.

Một lần nữa xin cám ơn cô Diệu Đức đã nói đúng đến chỗ mà người học Phật ngày nay đang mắc phải.

Kính.

Ồ! Ngài Nguyên Chiếu là ban giám khảo cho trường học Phật. Thật không thể nghĩ bàn.
Trưởng bối học đã cao nên xem người hậu học cũng thấp, do vậy với hạng vô học xem chừng ngứa con mắt bên trái, đỏ con mắt bên phải! Cảm ơn ngài đã hạ mình bố thí pháp! Tham sân si mạn nghi trong lòng người trưởng bối biết cả. Latuan bội phục ngài!
Không rõ đã có ai đào tạo qua trường lớp học Phật mà thành Phật chưa, thưa trưởng bối?
Phải chăng Phật Thích Ca sau bao năm tầm đạo, tham học các vị thầy danh tiếng, gom góp tri kiến cho đầy mà lối thoát khỏi luân hồi nghẽn lối. Đến cùng đường Phật Thích Ca chuyên tâm thiền định, quán chiếu sau rốt tự ngộ, về sau từ bi tâm phát khởi mà cả quãng đời còn lại độ tha?
Phải chăng việc liễu thoát sinh tử lấy giác chứ không phải lấy tri kiến gom góp hơn người mà ra lời phán quyết?
Trưởng bối học Phật đã lâu phải chăng lần đến ngọn rồi quên gốc? Không sao cả. Quên rồi lại nhớ an lạc viên mãn là tốt, là đã hơn người, hơn kẻ mạt học, hậu sinh này nhiều!
Kính!
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Thưa cô Diệu Đức! Biết nhau cũng là duyên, latuan và cô đều là người biết về Phật pháp cả thế nên hẳn là ai cũng muốn tốt cho nhau, nào ai muốn não hại ai làm gì, cả việc tranh hơn đôi lời với cô thì latuan nào có ích lợi gì. Song cũng do duyên tri ngộ latuan gượng nói cùng cô vài lời nếu cô nghe không lọt tai thì vứt đi xem như latuan không từng nói và rồi nước sông không phạm nước giếng. Kính!
Cám ơn Bạn đã quan tâm. Thật ra d/đ đi vào Phật Pháp là do tánh của d/đ hay tò mò mà giáo lý của đạo Phật thì lại hư hư thực thực nên d/đ tìm hiểu. Rồi d/đ hiểu lời Phật Thích Ca dạy như thế nào thì d/đ thực hành như thế đó. Sau này d/đ mới biết d/đ đã thực hành đúng lời Phật dạy : “tự mình đốt đuốc để đi”. Do đó, d/đ thường tự chữa bệnh cho mình. Vi dụ như vừa rồi quả thật là d/đ rất phiền não. Nhưng khi trong đầu d/đ nghĩ câu : “con tằm cứ hãy nhả tơ - nhả tơ mới việc của con tằm” thì d/đ nhớ ngay lại lời nguyện của mình - là chia sẻ với mọi người chỗ hiểu của mình về lời Phật Thích Ca giảng - thế là d/đ xả…

À ra là trưởng bối tìm đến Phật pháp chỉ là vì tò mò, chẳng trách có chỗ không tường tận. Thông thường người ta tìm đến đạo Phật là do duyên, số đông là vì khổ. Trưởng bối học Phật đã lâu nên phải dụng công đến vậy mới xả được thì xả có phần chậm.
Trưởng bối biết không ngay cả khi thành Phật rồi mà đôi lúc Phật Thích Ca cũng phiền muộn đấy và Người cũng không phải là biết cả đâu ví như việc Đề bà đạt ba ám toán vì muốn tranh vị trí dẫn dắt Tăng đoàn cũng như việc tranh cãi giữa các đệ tử Luận sư và Luật sư gây chia rẽ Tăng đoàn, điều này đã khiến Phật phiền lòng và rời đi. Chánh pháp, Phật gần gũi thế đấy. Song Phật phiền muộn không lâu vì hơn ai hết Người rõ sự vô thường, rõ về tánh không của vạn pháp nên Người không chấp thủ, còn duyên thời tụ, hết duyên thời tán. Thật không nên và không thể chấp thủ cũng như cưỡng cầu.

Còn Bạn hỏi d/đ có quên lời Phật Thích Ca nói “49 năm Ngài chưa nói lời nào” ? thì d/đ không có quên. Nhưng đồng thời d/đ cũng nhớ lời Phật Thích Ca nói “lời nào Ngài nói cũng là PHÁP cả”. Trong khi lời Phật Thích Ca giảng là theo duyên. Cho nên, muốn hiểu được nghĩa chơn thật của lời Phật Thích Ca thì chúng ta còn cần phải có thêm yếu tố - Phật nói lời này với duyên nào và trong thời điểm nào. Vì chỗ hiểu của người trong pháp hội - trước và sau buổi giảng cũng đã có chỗ sai khác rồi.

Cái này gọi là tùy bệnh, tùy chúng sinh cho thuốc. Có lẽ vì không nắm rõ quy tắc này mà phàm phu auduongphong, bồ tát nguoidienhocphat ra toa không hợp vị của trưởng bối. Và đôi lúc sự nhiệt tình của một ai đó đã khiến trưởng bối phiền não. Họ không sai đâu chỉ là do tri kiến và pháp hành chẳng đồng đã khiến trưởng bối ngộ nhận. Là người học Phật hiếm khi có ai rắp tâm não hại nhau, một phần vì ai cũng hiểu nhân quả chẳng lầm và tâm từ bi không đồng thuận việc làm không đúng chánh pháp của mỗi người, tuy nhiên đôi khi chánh pháp này lại giới hạn ở cái biết cá nhân.

Do đó, Bạn cho rằng đức Phật Thích Ca “49 năm không nói lời nào”. Nhưng với d/đ thì lời nói nào của Phật Thích Ca cũng đều là PHÁP cả.
Về điểm này, Trưởng bối không rõ ý latuan rồi "Phật 49 năm không nói lời nào" không có nghĩa là Phật không nói vì Tam Tạng kinh latuan biết là do Phật thuyết, có điều Phật thuyết mà không chấp thủ. Phật không chấp thủ nhưng người nghe lại chấp thủ dụng pháp tranh hơn mà hành thì chưa tỏ. Đây là điều đáng tiếc!

À! Với latuan thì không gì không là pháp cả dù thuận hay nghịch, không phải cứ lời Phật mới là pháp

Còn Bạn cho rằng : “Latuan nói đâu từng nói, nín đâu từng nín - thế nên chẳng vướng khẩu nghiệp”. Thì d/đ không hiểu như Bạn. Vì nếu chúng ta nói lời khiến người phiền não. Do phiền não _ người tạo nghiệp. Thì người trực tiếp tạo nghiệp. Chúng ta là người tạo nghiệp gián tiếp. Vì nghiệp là quy luật của thế gian - nên dầu là Bồ tát mà sanh vào nơi thế gian này cũng vẫn phải bị sự ràng buộc của nghiệp. Khi nào chúng ta thoát ra khỏi được cảnh giới hư huyễn - ví như hoa đốm này - thì mới giống như người tỉnh giấc ra khỏi giấc chiêm bao. Lúc bấy giờ chúng ta mới không còn bị vướng vào quy luật của nghiệp.
Còn như hiện tại chúng ta chỉ mới nhận ra mình đang sống nơi hư huyễn không có thật - chứ chưa phải là chúng ta đã thoát ra khỏi cảnh giới huyễn. Còn sống nơi cảnh giới huyễn thì còn phải vướng nghiệp. Do đó, Phật Thích Ca dạy chúng ta tu nghiệp lành - tránh tạo nghiệp ác là lời nói thật - chứ không phải “nói như không nói”.

À, điểm này là do căn tánh chẳng đồng, sự hiểu và chỗ dụng trưởng bối khác với latuan. Với latuan thì không có Phật để thành, không có chúng sanh để độ nhưng cũng không rơi vào không, người nào hành được như thế nghiệp biết bám vào đâu. Không ai đủ khả năng làm ai phiền não cả, chỉ do người tự dính mắc vào mà thôi, điều này khi quán chiếu sâu thẳm trưởng bối sẽ nhận ra lỗi nơi ta chẳng phải do nơi người thế nên thánh nhân dạy "Tiên trách kỷ, hậu trách nhân". Còn người khác mê lầm là do họ thiếu chánh kiến, điều này chẳng thể trách việc thiện tri thức mở lời. Khi xưa thiền sư Câu Chi vì muốn truyền tâm yếu chánh pháp mà chặt lìa ngón tay môn đệ, người đệ tử nhờ việc chặt ngón tay khai thị của thầy mà đảnh lễ không thôi. Thế nên đến với Phật pháp muốn thông đạt phải rõ cả hai chiều thuận nghịch, chẳng trụ, chẳng lìa trung đạo, không rơi vào nhị biên.

Còn Bạn hỏi d/đ : “d/đ nói không vướng mắc liệu có được vậy chăng ?” Thì đây mới đúng thật là :

……..Chưa cũng như được
……..Được cũng như chưa.
……..Nói chưa nói được
……..Cũng đều là chưa.

……..KHÔNG ở tự tâm
……..Nó là như vậy.
……..Chẳng được cùng chưa
……..Nói sao cũng TRẬT

Về điểm này latuan lại gượng nói trưởng bối đã bị kinh sách, văn tự trói. Vì sao latuan nói vậy?
Vì nếu trưởng bối được thế phiền não nào xâm nhập được trưởng bối, Tam giới mộng huyễn nào đủ sức giữ chân trưởng bối.
Kính!
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Kính thưa trưởng bối auduongphong! Ở đề mục này tiểu bối nhiều lần gọi trưởng bối là phàm phu và đôi lúc nói trưởng bối ngu ngu nhiều, điều này thật không phải lễ tiểu bối đã đắc tội, rất mong trưởng bối rộng lượng bao dung.
Kính!
 

Tin Tin

Registered
Phật tử
Tham gia
11 Thg 7 2015
Bài viết
164
Điểm tương tác
46
Điểm
28
Kính thưa trưởng bối auduongphong! Ở đề mục này tiểu bối nhiều lần gọi trưởng bối là phàm phu và đôi lúc nói trưởng bối ngu ngu nhiều, điều này thật không phải lễ tiểu bối đã đắc tội, rất mong trưởng bối rộng lượng bao dung.
Kính!
Thưa cùng quý hữu latuan! Với những trao đổi của mọi người ở chủ đề này Tin Tin có nhiều điều không rõ muốn hỏi quý hữu, chưa kịp hỏi chuyện cũ lại bắt gặp comment này khiến Tin Tin lấy làm lạ là tại sao quý hữu auduongphong bị quý hữu nói lời khiếm nhã lại nhẫn nhịn, quý hữu nguoidienhocphat được gọi bồ tát, gọi quý hữu vienquang, ni sư Tham Trang, quý hữu Trang Linh là thầy của trời người mà mọi người đều không phản ứng gì. Dùng mĩ từ gọi người nghe không phản đối cũng là bình thường, dùng từ khó nghe mà không phản ứng thì có chỗ kỳ lạ. Sao lại thế, quý hữu?
Mến!
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
29 Thg 4 2015
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
Đây chính là lời của người Phật Tử có chánh kiến, cám ơn cô Diệu Đức đã có lời chia sẻ như vàng ngọc. Bây giờ có nhiều đạo hữu mới học lóm được giáo lý Bát Nhã mà nói và hành như điên đảo, vọng tưởng........như là người đã chứng ngộ , trong khi những cái cơ bản của người Phật tử là trừ Tham - sân- si- nghi - mạn vẫn còn hiện hữu.

Một lần nữa xin cám ơn cô Diệu Đức đã nói đúng đến chỗ mà người học Phật ngày nay đang mắc phải.

Kính.

Ta khuyên hai vị Nguyên Chiếu và Minh Định. nếu ở miền Nam thì tìm Pháp Sư Hòa Thượng Thích Từ Thông mà thọ giáo. Đừng có ngồi một chỗ mà nói lung tung thì chỉ làm cho người ta cười cho đó. nếu cần thì cứ cóp lại những cái này lại rồi đem cho ai đó hỏi xem thế nào. nếu lần này lời chân thành coi như là uổng phí thì tôi cũng không cần phải xem trước ngó sau nữa. mong hai vị hãy tự hỏi lại chính mình một tí đi . đặt nhiều câu hỏi vào, rồi tự mình trả lời xem sao.
À mà cũng chưa chắc, vì tôi nghĩ lời của Hòa Thượng như tiếng Sư Tử chỉ e hai con Nai Vàng lại phải chạy mất tiêu thôi. nhưng cứ thử xem, chịu được mới là tốt, là " đại thừa " là...
 

nguoidienhocphat

Registered
Phật tử
Tham gia
25 Thg 3 2015
Bài viết
175
Điểm tương tác
117
Điểm
43
Thưa cùng quý hữu latuan! Với những trao đổi của mọi người ở chủ đề này Tin Tin có nhiều điều không rõ muốn hỏi quý hữu, chưa kịp hỏi chuyện cũ lại bắt gặp comment này khiến Tin Tin lấy làm lạ là tại sao quý hữu auduongphong bị quý hữu nói lời khiếm nhã lại nhẫn nhịn, quý hữu nguoidienhocphat được gọi bồ tát, gọi quý hữu vienquang, ni sư Tham Trang, quý hữu Trang Linh là thầy của trời người mà mọi người đều không phản ứng gì. Dùng mĩ từ gọi người nghe không phản đối cũng là bình thường, dùng từ khó nghe mà không phản ứng thì có chỗ kỳ lạ. Sao lại thế, quý hữu?
Mến!

Kính Tin Tin,
Chắc bạn là người mới vào diễn đàn nên có câu hỏi trên là chuyện thường tình và đặt mình trong trường hợp bạn sẽ có nghi vấn như bạn là điều rất dễ hiểu. Vì bạn mới vào nên không hiểu rõ bản chất của từng vị trên diễn đàn như thế nào? Mình tìm lại bài viết người điên công kích cá nhân để trích dẫn những lời mình viết, nhưng thật không may mắn hồi hôm qua còn trích dẫn được nhưng hôm nay đã bị xóa rồi. Nhưng lược ghi lại mà không có bằng chứng sộ rằng không thuyết phục được bạn. Cụ thể trong bài viết đó mình tự đánh giá mình là thằng điên chính hiệu, do tahm sân si hỷ nộ ái ố mà trôi lăn ngàn đời ngàn kiếp, và hầu như xuyên suốt tất cả các bài viết trên diễn đàn này mình luôn đánh giá quán xét cái tâm mình là một thằng điên như cục cức khô, như con chồn hôi vì vô minh nên luôn bao bọc xung quanh mình một màn đêm u tối hôi hàm nên kết quả mình trôi lăn ngàn đời ngàn kiếp mà chẳng được cái tích sự gì cả. Một thằng điên như mình thì bao giờ nghĩ mình là một vị bồ tát chứ, chẳng qua là các đạo hữu chê bai mình thôi, một thằng luôn bị xem là tà đạo là người phá rối diễn đàn và bới lông tìm lỗi các bạn đạo thì làm sao là một vị bồ tát chứ, chỉ là lời mỉa mai các đạo hữu mà thôi. Do đó, việc phản bác những lời nói có cánh đó cũng đã nói nhiều rồi, việc hứng chịu những lời mỉa mai khinh bỉ cũng nhiều rối. Vậy thì ta phải làm sao, cứ một mức thanh minh hoài sao? Theo ý người điên này khen che khinh bỉ mỉa mai chỉ là những cái giả tạm. Quan trọng tâm mình không ngã mạn khi người khác khen, không sân hận khi người khác chê, làm sao giữ tâm mình an tĩnh trước như cái giả tạm đó. Vì thế, rất trân trọng nghi vấn của bạn, từ nghi vấn của bạn người điên này sẽ càng quán chiếu cái tâm hôi thối mình, cái tâm bốc mùi tanh hôi vạn dặm để chỉnh sửa thêm cho nó tiến bộ. Rất cảm ơn bạn. Kính bạn! A di đà Phật!
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Thưa cùng quý hữu latuan! Với những trao đổi của mọi người ở chủ đề này Tin Tin có nhiều điều không rõ muốn hỏi quý hữu, chưa kịp hỏi chuyện cũ lại bắt gặp comment này khiến Tin Tin lấy làm lạ là tại sao quý hữu auduongphong bị quý hữu nói lời khiếm nhã lại nhẫn nhịn, quý hữu nguoidienhocphat được gọi bồ tát, gọi quý hữu vienquang, ni sư Tham Trang, quý hữu Trang Linh là thầy của trời người mà mọi người đều không phản ứng gì. Dùng mĩ từ gọi người nghe không phản đối cũng là bình thường, dùng từ khó nghe mà không phản ứng thì có chỗ kỳ lạ. Sao lại thế, quý hữu?
Mến!

Kính thưa trưởng bối nguoidienhocphat và Tin Tin!
Lẽ ra câu trả lời cho trưởng bối Tin Tin chỉ đơn giản thế này thôi.
Khi latuan nói trưởng bối auduongphong là phàm phu thì cũng tự thừa nhận mình là chúng sinh ngu nhiều nhất và cũng do latuan và trưởng bối auduongphong hiểu nhau ít nhiều nên rõ phần nào dụng tâm của nhau nên không vì lời khó nghe mà nặng lòng. Hơn nữa, quả thật latuan và auduongphong đều là chúng sinh phàm phu.
Còn với nguoidienhocphat thì nhiều lần latuan thấy vị trưởng bối này ra sức nói pháp cho người nên đây là pháp hành của bồ tát, thế nên gọi bồ tát thì không sai vậy. Thêm nữa, nguoidienhocphat cũng thấy latuan điên cũng không ít, đi tranh luận với kẻ điên hạng chẳng vừa thì cho qua là hơn.
Còn với ngài vienquang6, ni sư Tham Trang, hai vị này là Tăng bảo đương nhiên sẽ có việc hộ niệm cùng chỉ bày cho đệ tử cùng cư sĩ do vậy họ đương nhiên là thầy của trời người. Các vị khác như Trang Linh, Hắc Phong, Vô Ưu, Nguyên Chiếu, Minh Định, Diệu Đức, .. Họ thường viết kinh sách nơi diễn đàn để truyền pháp, gọi họ là thầy người đâu có gì sai. Và hẳn là không ít người trong số họ thường theo đạo tràng hộ niệm vậy nên gọi thầy của trời người thật không có lỗi. Vì chỗ đúng đó nên họ lặng lẽ vô ngôn thì là lẽ thường, không phải vì mĩ từ mà không phản ứng.
Trưởng bối nguoidienhocphat sao tự xem thường mình mà coi rẻ người ngu như ngộ latuan lắm vậy. Đã vậy latuan không dám làm đỉa mà cố đeo chân hạc.
Bạn Tin Tin không rõ nên trưởng bối nguoidienhocphat đã "đổ ruột" ra nói cho bạn hiểu đấy. Cũng do đổ ruột ra nói nên những câu chữ khắc cốt ghi tâm của trưởng bối đổ ra cả, đó là do tác dụng phụ của việc trưởng bối ấy nhận mình điên, lâu ngày cách dùng từ thành tánh. Phẩn tanh hôi là vậy nhưng ủ hoai sẽ có chỗ hữu dụng, nếu Tin Tin thân phận tôn quý thì tránh xa sẽ không bị vấy bẩn. Lời của trưởng bối ấy có nhiều cái hữu dụng bạn nên đãi cát sạn tìm vàng hay đá quý, tìm mãi sẽ được. Ví như trưởng bối ấy nói người học Phật nên không phiền não vì việc khen chê, đó là điều bạn nên thọ trì.
Nói thêm cho bạn rõ ở diễn đàn này mỗi người một vẻ tựu trung chia làm hai nhóm. Một nhóm lấy kinh điển, giáo lý nhà Phật ra chỉ bày cho mọi người, tạm xem là nhóm đại diện cho chánh đạo, nhóm còn lại có trưởng bối auduongphong, nguoidienhocphat và cả tên latuan này lời lẽ không câu thúc vào y kinh sách, câu chữ không uốn nắn nên phát ngôn có phần thô, lời thường trái tai, tạm xem là nhóm tà; tà mà không thật tà. Không nói rõ lại e Tin Tin ngơ ngẩn việc có tà có chánh ở diễn đàn. Nếu không có tà chánh lấy gì hiển lộ, tà không hẳn xấu, chánh không hẳn tốt. Nếu Tin Tin có lòng học Phật thì tham cứu vào trung đạo, vượt qua rừng khái niệm tà chính, đúng sai, hay dở... Rõ rồi thời buông.
Latuan đã nhiều lời. Kính!
 

Diệu Huệ

Registered
Phật tử
Tham gia
10 Thg 6 2015
Bài viết
39
Điểm tương tác
25
Điểm
18
Tăng tán Tăng

Kính các vị trưởng bối. Xin cho Diệu Huệ nói đôi lời.

Con nghe Pháp Sư Tịnh không nói:

Cổ đại đức thường nói: “Nhược yếu Phật pháp hưng, duy hữu Tăng tán Tăng” (Nếu muốn Phật pháp hưng khởi thì chỉ có Tăng khen ngợi Tăng). Người xuất gia khen ngợi lẫn nhau thì Phật pháp hưng vượng. Nếu hủy báng lẫn nhau, khen mình, chê người, Phật pháp bèn diệt mất. Phật pháp hưng vượng sẽ có lợi cho chúng sanh, có lợi cho mình; Phật pháp diệt mất, mình chẳng được lợi gì, chúng sanh cũng chẳng lợi gì. (PS Tịnh Không)

Cho nên con nghĩ, người tốt là kẻ thường khen ngợi người khác, vì đó là phát xuất thường tâm tốt.

Vả lại trong Nội qui diễn đàn chỉ cấm nói lời thô ác, chửi mắng mọi người, chớ không cấm nói lời khen ngợi người khác.

Con lại nghĩ.- sở dĩ các vị như Ni Sư Thẩm Trang v.v... khi nghe mỹ từ khen ngợi mà không nói lời phản biện. Đó là vì họ không động tâm vì khen chê, và nếu họ có đính chính vì sự khen chế đó, thì vô tình chỉ làm vấn đề thêm đậm nét mà thôi.

kính chúc các vị Trưởng bối vui vẻ.
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
Chào đạo hữu Nguyên Chiếu

_ Câu hỏi "Ai làm cho ta khổ" đã được Đại Thanh Văn Đệ Nhất Khổ Hạnh MahaKassapa- Đại Ca Diếp hỏi Đức Phật trong Kinh Tương Ưng Bộ, trừng hải lượt trích như sau:

Đại đức Ca Diếp: Bạch Thế Tôn, đau khổ của ta là do ta tạo ra?
Phật Đà ngôn: Không đúng như vậy này Kassapa
Đại đức Ca Diếp: Bạch Thế Tôn, đau khổ của ta ngẩu nhiên phát khởi?
Phật Đà ngôn: Không đúng như vậy, này Kassapa.
Đại đức Ca Diếp: Bạch Đức Thế Tôn, như vậy đau khổ không có?
Phật Đà ngôn: Này Kassapa, Như Lai xác nhận có đau khổ và chính Như Lai từng kinh nghiệm đau khổ.
Đại đức Ca Diếp: Bạch Đức Thế Tôn, Ngài dạy đau khổ không do ta tạo nên; không do kẻ khác tạo nên cũng không ngẩu nhiên phát khởi. Một đằng Ngài xác nhận có đau khổ và chính Ngài từng kinh nghiệm đau khổ, thật bất khả tư nghì...

"Do đâu mà có khổ đau?" là bất khả tư nghì (ngay chính cả với một bậc ĐẠI THANH VĂN- A LA HÁN). Bất khả tư nghì thì không thể nghĩ bàn bằng tư tưởng thế gian và được soi sáng bằng trí huệ khởi sanh từ Chánh Niệm- Chánh Định bởi phép thiền na về KHỔ THỐNG. Và cảnh giới thiền na cũng bất khả tư nghì, nên chỉ hành giả minh tâm tự ngộ nhờ nương theo BÁT CHÁNH ĐẠO tự tri mà thôi .

Trí huệ thì có từng mức độ (vị- chánh vị). Nên với người sơ cơ như trừng hải thì công phu ly ái dục, đoạn tà kiến là CHÁNH VỊ vậy.

Mến, Trừng Hải

 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
29 Thg 4 2015
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
...

Kính các vị trưởng bối. Xin cho Diệu Huệ nói đôi lời.

Con nghe Pháp Sư Tịnh không nói:

Cổ đại đức thường nói: “Nhược yếu Phật pháp hưng, duy hữu Tăng tán Tăng” (Nếu muốn Phật pháp hưng khởi thì chỉ có Tăng khen ngợi Tăng). Người xuất gia khen ngợi lẫn nhau thì Phật pháp hưng vượng. Nếu hủy báng lẫn nhau, khen mình, chê người, Phật pháp bèn diệt mất. Phật pháp hưng vượng sẽ có lợi cho chúng sanh, có lợi cho mình; Phật pháp diệt mất, mình chẳng được lợi gì, chúng sanh cũng chẳng lợi gì. (PS Tịnh Không)

Cho nên con nghĩ, người tốt là kẻ thường khen ngợi người khác, vì đó là phát xuất thường tâm tốt.

Vả lại trong Nội qui diễn đàn chỉ cấm nói lời thô ác, chửi mắng mọi người, chớ không cấm nói lời khen ngợi người khác.

Con lại nghĩ.- sở dĩ các vị như Ni Sư Thẩm Trang v.v... khi nghe mỹ từ khen ngợi mà không nói lời phản biện. Đó là vì họ không động tâm vì khen chê, và nếu họ có đính chính vì sự khen chế đó, thì vô tình chỉ làm vấn đề thêm đậm nét mà thôi.

kính chúc các vị Trưởng bối vui vẻ.

Xin nói rõ thế nào là Tăng tán Tăng. phải chăng những người cạo tóc vào chùa thì có thể gọi là Tăng được chăng? nếu nói xuất gia thì chưa hẳn, vì lắm " Tăng" chỉ mới xuất gia này mà nhập gia kia thôi.
Tôi rất quí Ngài Tịnh Không. nhưng ý Ngài Tịnh Không không như ý của bạn.
Cổ Đức nói Tăng tán Tăng là Thánh Tăng, mà không phải là tán ( khen ngợi )
mà là Phật Pháp nối nối truyền nhau. như từ một ngọn đèn mà mồi thành nhiều ngọn đèn khác...
chỉ vì có chỗ ngộ nhận mà hàng " xuất gia " ngày nay tự tung tự tác, làm mất thanh danh và niềm tin của chúng sinh nơi đạo Phật. cũng như thế gian , nhiều đảng phái cứ cho mình là chánh nghĩa, luôn bảo thủ che chắn không dám nhìn vào sự thật....
Nếu đạt đạo mà nói: "khi nghe mỹ từ khen ngợi mà không nói lời phản biện. Đó là vì họ không động tâm vì khen chê, và nếu họ có đính chính vì sự khen chế đó, thì vô tình chỉ làm vấn đề thêm đậm nét mà thôi." thì ngang đồng gỗ đá.
Vì người ngộ đạo có khen chê nhưng trong chánh niệm tỉnh giác. bằng không Đức Phật đâu phải là không từng khen chê, nếu không khen chê, e rằng chúng ta lấy gì làm bài học. chỉ là nói hay nín nơi Đức Phật không đồng phàm phu mà thôi
" Cho nên con nghĩ, người tốt là kẻ thường khen ngợi người khác, vì đó là phát xuất thường tâm tốt."
Cái này thế gian nhiều lắm. cũng giống như nhiều người khen thằng cha đó rất giỏi và thiện nghệ vì với ai nó cũng có thể móc túi được hề hề..
Lại nữa có câu của vị cao cấp nhà nước từng nói: nhiệt tình(làm việc ,khen ngợi) cộng với thiếu tỉnh giác là phá hoại đó.
còn chuyện nói xấu ác, chửi mắng mọi người thì đâu có. chỉ là có hỏi có đáp theo cách hỏi của người hỏi. lại nữa do tánh của mỗi người mà hiểu chẳng đồng nhau...
hình như ở đây không mấy coi trọng những kẻ không " xuất gia " mà chỉ trọng người " xuất gia "
đại đa phần lời người tại gia không mấy người được thừa nhận, chỉ vì đầu chưa trọc áo chưa vàng. cái cốt lõi là không muốn lạy, vì không biết lạy ai, lạy như thế nào....hề hề
Có ai biết thông tin gì về Đức Phật khi chưa thành Đạo, lúc mà ngồi dưới cội bồ đề ấy, lạy vị nào mà thành Phật, nói cho tôi biết với.
 

nguoidienhocphat

Registered
Phật tử
Tham gia
25 Thg 3 2015
Bài viết
175
Điểm tương tác
117
Điểm
43
Cảm ơn bài viết rất hay của muathularung. Bài viết của bạn giúp phá đi cái ngã chấp của nhiều người, và giúp nhiều người hiểu rõ bản chất của việc tu học Phật pháp là chú trọng vào tâm chứ không chú trọng vào hình tướng. Hiện nay chúng sanh cả tại gia và xuất gia họ đều tu học Phật pháp nhưng đa số chỉ thích tu tướng mà không chú trọng tu tâm. Đó là vấn nạn thời mạt pháp, đó là sự đau lòng của các Thiện Trí Thức. Từ cái việc tu đó mà sinh ra bao nhiêu hệ lụy, bao nhiêu đau khổ.
Nếu ai cũng khen lẫn nhau thì không khác nào dắt tay nhau mà vào địa ngục, ai cũng chê bai sân si với nhau thì càng tệ hơn. Nên cái khó là làm sao ta biết tùy duyên mà hóa độ, khen chê đúng thời đúng lúc, khen hay chê một ai đó nên xuất phát từ cái tâm đại từ đại bi của mình với mong muốn giúp ích làm cho lợi lạc người được khen được chê và cần thêm một cái rất quan trọng là quán xét được nhân duyên. Quán xét nhân duyên rằng duyên đã chín muồi chưa, nếu chưa chín muồi thì lời khen lời chê đó sẽ phản tác dụng. Nghĩa là mình có tấm lòng đại từ đại bi không chưa đủ mà cần phải có trí huệ quán xét được nhân duyên. Nếu không có quán xét được nhân duyên thì lời khen chê của mình đó lại vô tình tạo tác thêm nghiệp nhưng nghiệp càng nặng hơn nếu lời khen chê đó xuất phát từ cái tâm ngã mạn, từ cái bản ngã, từ cái tâm sân si giận hờn thương ghét của mình.
Vì vậy, rất là khó khi khen hay chê một ai đó, nhưng không vì khó mà mình cứ đành câm nín suốt bỏ mặc chúng sanh, đó không phải là người hành bồ tát đạo. Càng khó thì càng nỗ lực tu tập, tu tâm sửa tánh, nỗ lực học học từ cái hay cái dỡ của chúng sanh. Mỗi ngày là một ngày tiến bộ, mỗi ngày tâm càng an tĩnh hơn trước.
Ngày xưa Đức Phật không chỉ có khen không hoặc không chỉ có chê không? Mà sự khen chê của ngài đều tùy duyên hóa độ chúng sanh, tùy duyên mà giúp chúng sanh thoát khỏi mê lầm. Trong các kinh điển đều có ghi lại cụ thể lời khen hay nhắc nhở của ngài đối với chúng đệ tử nói riêng cũng như chúng sanh nói chung. Nhờ những lời khen hay chê của ngài mà nhiều vị đại ngộ chứng A la hán.
Rồi các vị tổ sư thiền Tông cũng vậy nhờ cái tát, câu chửi của các ngài mà các đệ tử khai ngộ. Nhưng nhứng câu chửi đó là các pháp, người chửi nhưng tâm đại từ đại bi vì chúng sanh chứ không có khởi tham sân si và bản ngã. sư khác nhau của phàm phu và thiện tri thức là ở chổ đó.
A di đà Phật!
 

Tin Tin

Registered
Phật tử
Tham gia
11 Thg 7 2015
Bài viết
164
Điểm tương tác
46
Điểm
28
Kính thưa trưởng bối nguoidienhocphat và Tin Tin!
Lẽ ra câu trả lời cho trưởng bối Tin Tin chỉ đơn giản thế này thôi.
Khi latuan nói trưởng bối auduongphong là phàm phu thì cũng tự thừa nhận mình là chúng sinh ngu nhiều nhất và cũng do latuan và trưởng bối auduongphong hiểu nhau ít nhiều nên rõ phần nào dụng tâm của nhau nên không vì lời khó nghe mà nặng lòng. Hơn nữa, quả thật latuan và auduongphong đều là chúng sinh phàm phu.
Còn với nguoidienhocphat thì nhiều lần latuan thấy vị trưởng bối này ra sức nói pháp cho người nên đây là pháp hành của bồ tát, thế nên gọi bồ tát thì không sai vậy. Thêm nữa, nguoidienhocphat cũng thấy latuan điên cũng không ít, đi tranh luận với kẻ điên hạng chẳng vừa thì cho qua là hơn.
Còn với ngài vienquang6, ni sư Tham Trang, hai vị này là Tăng bảo đương nhiên sẽ có việc hộ niệm cùng chỉ bày cho đệ tử cùng cư sĩ do vậy họ đương nhiên là thầy của trời người. Các vị khác như Trang Linh, Hắc Phong, Vô Ưu, Nguyên Chiếu, Minh Định, Diệu Đức, .. Họ thường viết kinh sách nơi diễn đàn để truyền pháp, gọi họ là thầy người đâu có gì sai. Và hẳn là không ít người trong số họ thường theo đạo tràng hộ niệm vậy nên gọi thầy của trời người thật không có lỗi. Vì chỗ đúng đó nên họ lặng lẽ vô ngôn thì là lẽ thường, không phải vì mĩ từ mà không phản ứng.
Trưởng bối nguoidienhocphat sao tự xem thường mình mà coi rẻ người ngu như ngộ latuan lắm vậy. Đã vậy latuan không dám làm đỉa mà cố đeo chân hạc.
Bạn Tin Tin không rõ nên trưởng bối nguoidienhocphat đã "đổ ruột" ra nói cho bạn hiểu đấy. Cũng do đổ ruột ra nói nên những câu chữ khắc cốt ghi tâm của trưởng bối đổ ra cả, đó là do tác dụng phụ của việc trưởng bối ấy nhận mình điên, lâu ngày cách dùng từ thành tánh. Phẩn tanh hôi là vậy nhưng ủ hoai sẽ có chỗ hữu dụng, nếu Tin Tin thân phận tôn quý thì tránh xa sẽ không bị vấy bẩn. Lời của trưởng bối ấy có nhiều cái hữu dụng bạn nên đãi cát sạn tìm vàng hay đá quý, tìm mãi sẽ được. Ví như trưởng bối ấy nói người học Phật nên không phiền não vì việc khen chê, đó là điều bạn nên thọ trì.
Nói thêm cho bạn rõ ở diễn đàn này mỗi người một vẻ tựu trung chia làm hai nhóm. Một nhóm lấy kinh điển, giáo lý nhà Phật ra chỉ bày cho mọi người, tạm xem là nhóm đại diện cho chánh đạo, nhóm còn lại có trưởng bối auduongphong, nguoidienhocphat và cả tên latuan này lời lẽ không câu thúc vào y kinh sách, câu chữ không uốn nắn nên phát ngôn có phần thô, lời thường trái tai, tạm xem là nhóm tà; tà mà không thật tà. Không nói rõ lại e Tin Tin ngơ ngẩn việc có tà có chánh ở diễn đàn. Nếu không có tà chánh lấy gì hiển lộ, tà không hẳn xấu, chánh không hẳn tốt. Nếu Tin Tin có lòng học Phật thì tham cứu vào trung đạo, vượt qua rừng khái niệm tà chính, đúng sai, hay dở... Rõ rồi thời buông.
Latuan đã nhiều lời. Kính!
Thưa cùng quý hữu nguoidienhocphat và latuan! Cảm ơn mọi người đã khai ngộ cho Tin Tin. Như đã nói trước ở chủ đề này có nhiều điều Tin Tin không rõ nên xin được hỏi thêm.
Quý hữu Diệu Đức có trình bày rằng
Bạn có biết theo thuyết của đạo Phật thì thế nào mới không còn bị gọi chúng sanh ? Riêng với chỗ hiểu của d/đ thì dầu là Bồ tát mà đã vào thế gian này cũng chỉ được gọi là người trí. Và Bồ tát vào nơi thế gian này tuy là để độ người nhưng vẫn phải xem mọi người là ân nhân của mình. Vì nhờ có chúng sanh NGU mà Bồ tát mới có cơ hội để tu tập “tâm bình, tâm nhẫn…” đó Bạn ạ !? Bồ tát không phải vào nơi thế gian này để “xỉ vả” mắng nhiếc mọi người : tất cả đều là NGU chỉ có ta KHÔNG NGU.

Tin Tin không hiểu tại sao bồ tát phải cần chúng sinh ngu mới có thể tu tập vì vậy phải xem mọi người như ân nhân của mình? Và sao lại phải mắng mọi người ngu chỉ có ta KHÔNG NGU? Học Phật sao lại nói thế?
Và quý hữu có nói nhờ có tà mà chánh mới hiển lộ. Vậy có phải là nên có tà, có chánh chăng?
Chúng sinh bệnh mong được mọi người chỉ bày! Tin Tin rất cảm ơn.
Mến!
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 3 2010
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Chào Tin Tin,
d/đ xin hẹn cuối tuần giải đáp câu hỏi của Bạn
Thân
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Thưa cùng quý hữu nguoidienhocphat và latuan! Cảm ơn mọi người đã khai ngộ cho Tin Tin. Như đã nói trước ở chủ đề này có nhiều điều Tin Tin không rõ nên xin được hỏi thêm.
Quý hữu Diệu Đức có trình bày rằng
Bạn có biết theo thuyết của đạo Phật thì thế nào mới không còn bị gọi chúng sanh ? Riêng với chỗ hiểu của d/đ thì dầu là Bồ tát mà đã vào thế gian này cũng chỉ được gọi là người trí. Và Bồ tát vào nơi thế gian này tuy là để độ người nhưng vẫn phải xem mọi người là ân nhân của mình. Vì nhờ có chúng sanh NGU mà Bồ tát mới có cơ hội để tu tập “tâm bình, tâm nhẫn…” đó Bạn ạ !? Bồ tát không phải vào nơi thế gian này để “xỉ vả” mắng nhiếc mọi người : tất cả đều là NGU chỉ có ta KHÔNG NGU.

Tin Tin không hiểu tại sao bồ tát phải cần chúng sinh ngu mới có thể tu tập vì vậy phải xem mọi người như ân nhân của mình? Và sao lại phải mắng mọi người ngu chỉ có ta KHÔNG NGU? Học Phật sao lại nói thế?
Và quý hữu có nói nhờ có tà mà chánh mới hiển lộ. Vậy có phải là nên có tà, có chánh chăng?
Chúng sinh bệnh mong được mọi người chỉ bày! Tin Tin rất cảm ơn.
Mến!

Ồ! Chào bạn Tin Tin! Cô Diệu Đức bảo rằng cuối tuần sẽ trả lời, bạn hãy đợi nhé! Còn những điều bạn đặt ra thì tôi cũng có chút đóng góp thế này.
Về vấn đề chúng sinh thì cái gì có sự sống đều là chúng sinh cả, bồ tát cũng chúng sinh, Phật Thích Ca khi còn sống cũng là chúng sinh.
Liên quan đến việc bồ tát vào thế gian để độ người nên xem mọi người như ân nhân theo cách nói của cô Diệu Đức thì latuan không có cùng quan điểm như vậy. Thực ra người được gọi là bồ tát đó cũng vì một niệm vô minh mà rơi vào lưới luân hồi nơi 3 cõi, một trong muôn kiếp làm người gặp duyên lành biết đến Phật pháp mà thông đạt, từ đấy nhớ nghĩ đến từ bi tâm của Phật nên ra sức chỉ bày người mê trở về chánh đạo, việc này tạm gọi là độ người, song bồ tát chân chính độ người đúng pháp.
Thế nào là độ người đúng pháp?
Độ người đúng pháp là độ mà không có pháp để độ, không có người để độ, không có cả người độ.
Bồ tát mà độ người như thế thì đâu có chúng sinh để độ nên càng không thể xem người ngu hay mọi người như ân nhân để hành tâm bình, tâm nhẫn. Vậy nên nói người ngu, Ta không ngu thì người học Phật đúng mực không ai nói thế. Nói người ngu thời có nói nhưng ngu ở đây hàm nghĩa là vô minh, song nói người ngu không nói mình không ngu, vì người hiểu đạo tự biết mình ngu hơn (tạm nói là vậy); ngu hơn là vì tự làm mất thời gian, tâm huyết, công sức chỉ bày người về chánh pháp, song việc làm tự nguyện, đây là tâm bồ tát, là báo ân Phật.
Hẳn là cô Diệu Đức nói về có bồ tát hành đạo, có chúng sinh để độ là vì cô Diệu Đức phát tâm đại thừa cầu đạo. Bên cạnh người học Phật dụng đại thừa vì người còn có người học Phật dụng tâm tiểu thừa, người theo pháp tiểu thừa trước là tự tu cho mình là chính, việc giúp người thì cứ từ từ. Phật pháp không là tiểu thừa hay đại thừa mà là thừa đến không có chỗ thừa. Không vị kỷ bất vị nhân - tiểu thừa, không vị nhân bồi vị kỷ - đại thừa, không dính mắc hành bồ tát đạo độ chúng sinh, việc làm tùy thuận, làm mà không làm, không làm mà không gì không làm, xong rồi thôi. Không có bồ tát để thành, không có bồ đề - Phật quả để đắc, dứt niệm vô minh.
Tin Tin hỏi phải chăng nên có tà chánh, hỏi gì mà tà vậy? Tà chánh, đúng sai, tốt xấu, hay dỡ là tướng đối đãi. Vì rừng khái niệm của người đời trong lưới vô minh nên khi nói cao thì phải có thấp làm nền, nói chánh thì phải có tà để đối chứng,... Chứ khi hành giả ngộ vượt ra ngoài rừng khái niệm thì nói tà nói chánh để làm gì.
Cũng lại như vậy. Vì một niệm vô minh rơi vào luân hồi, về sau bị trói vào rừng khái niệm nên Phật gượng nói có chúng sinh, loài nơi 3 cõi và Phật, người đã giác ngộ giải thoát hoàn toàn. Đó chỉ là cách nói của người ngộ cho người mê thông đạt. Vì người mê chấp có chúng sinh khổ nên có Phật để thành, nếu liễu ngộ chánh pháp vượt qua rừng khái niệm có không đối đãi thì không chúng sinh, không Phật.
Latuan hỏi Tin Tin khi vũ trụ tượng hình, lúc chưa có sự sống, loài người chưa lập, ngôn ngữ chẳng có thì Phật ở đâu? Chúng sinh ở đâu?
Người học Phật viên mãn trả thân về đất nước gió lửa, trả tâm về hư không, nơi đó liễu thoát sinh tử luân hồi, như trở về thời vũ trụ sơ khai vậy khái niệm Phật có còn không?
Ít lời latuan trao đổi cùng bạn, bạn đừng vội tin, cũng đừng vội dè bĩu, cứ từ từ rồi thông đạt. Hãy xem những điều cô Diệu Đức trao đổi vào cuối tuần rồi tìm câu trả lời đúng với lòng mình. Hãy tự thắp đuốc mà đi nhưng trước phải biết đường, biết mình muốn đi đâu, kẻo không đốt đuốc lên rồi loay hoay, không biết làm gì lại đi đốt nhà thì hỏng.
Tin Tin xác định lại mục đích tìm đến đạo Phật của mình là gì để còn rõ con đường mình muốn đi và sẽ đi.
Kính!
 

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2011
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63
Ồ! Chào bạn Tin Tin! Cô Diệu Đức bảo rằng cuối tuần sẽ trả lời, bạn hãy đợi nhé! Còn những điều bạn đặt ra thì tôi cũng có chút đóng góp thế này.
Về vấn đề chúng sinh thì cái gì có sự sống đều là chúng sinh cả, bồ tát cũng chúng sinh, Phật Thích Ca khi còn sống cũng là chúng sinh.
Liên quan đến việc bồ tát vào thế gian để độ người nên xem mọi người như ân nhân theo cách nói của cô Diệu Đức thì latuan không có cùng quan điểm như vậy. Thực ra người được gọi là bồ tát đó cũng vì một niệm vô minh mà rơi vào lưới luân hồi nơi 3 cõi, một trong muôn kiếp làm người gặp duyên lành biết đến Phật pháp mà thông đạt, từ đấy nhớ nghĩ đến từ bi tâm của Phật nên ra sức chỉ bày người mê trở về chánh đạo, việc này tạm gọi là độ người, song bồ tát chân chính độ người đúng pháp.
Thế nào là độ người đúng pháp?
Độ người đúng pháp là độ mà không có pháp để độ, không có người để độ, không có cả người độ.
Bồ tát mà độ người như thế thì đâu có chúng sinh để độ nên càng không thể xem người ngu hay mọi người như ân nhân để hành tâm bình, tâm nhẫn. Vậy nên nói người ngu, Ta không ngu thì người học Phật đúng mực không ai nói thế. Nói người ngu thời có nói nhưng ngu ở đây hàm nghĩa là vô minh, song nói người ngu không nói mình không ngu, vì người hiểu đạo tự biết mình ngu hơn (tạm nói là vậy); ngu hơn là vì tự làm mất thời gian, tâm huyết, công sức chỉ bày người về chánh pháp, song việc làm tự nguyện, đây là tâm bồ tát, là báo ân Phật.
Hẳn là cô Diệu Đức nói về có bồ tát hành đạo, có chúng sinh để độ là vì cô Diệu Đức phát tâm đại thừa cầu đạo. Bên cạnh người học Phật dụng đại thừa vì người còn có người học Phật dụng tâm tiểu thừa, người theo pháp tiểu thừa trước là tự tu cho mình là chính, việc giúp người thì cứ từ từ. Phật pháp không là tiểu thừa hay đại thừa mà là thừa đến không có chỗ thừa. Không vị kỷ bất vị nhân - tiểu thừa, không vị nhân bồi vị kỷ - đại thừa, không dính mắc hành bồ tát đạo độ chúng sinh, việc làm tùy thuận, làm mà không làm, không làm mà không gì không làm, xong rồi thôi. Không có bồ tát để thành, không có bồ đề - Phật quả để đắc, dứt niệm vô minh.
Tin Tin hỏi phải chăng nên có tà chánh, hỏi gì mà tà vậy? Tà chánh, đúng sai, tốt xấu, hay dỡ là tướng đối đãi. Vì rừng khái niệm của người đời trong lưới vô minh nên khi nói cao thì phải có thấp làm nền, nói chánh thì phải có tà để đối chứng,... Chứ khi hành giả ngộ vượt ra ngoài rừng khái niệm thì nói tà nói chánh để làm gì.
Cũng lại như vậy. Vì một niệm vô minh rơi vào luân hồi, về sau bị trói vào rừng khái niệm nên Phật gượng nói có chúng sinh, loài nơi 3 cõi và Phật, người đã giác ngộ giải thoát hoàn toàn. Đó chỉ là cách nói của người ngộ cho người mê thông đạt. Vì người mê chấp có chúng sinh khổ nên có Phật để thành, nếu liễu ngộ chánh pháp vượt qua rừng khái niệm có không đối đãi thì không chúng sinh, không Phật.
Latuan hỏi Tin Tin khi vũ trụ tượng hình, lúc chưa có sự sống, loài người chưa lập, ngôn ngữ chẳng có thì Phật ở đâu? Chúng sinh ở đâu?
Người học Phật viên mãn trả thân về đất nước gió lửa, trả tâm về hư không, nơi đó liễu thoát sinh tử luân hồi, như trở về thời vũ trụ sơ khai vậy khái niệm Phật có còn không?
Ít lời latuan trao đổi cùng bạn, bạn đừng vội tin, cũng đừng vội dè bĩu, cứ từ từ rồi thông đạt. Hãy xem những điều cô Diệu Đức trao đổi vào cuối tuần rồi tìm câu trả lời đúng với lòng mình. Hãy tự thắp đuốc mà đi nhưng trước phải biết đường, biết mình muốn đi đâu, kẻo không đốt đuốc lên rồi loay hoay, không biết làm gì lại đi đốt nhà thì hỏng.
Tin Tin xác định lại mục đích tìm đến đạo Phật của mình là gì để còn rõ con đường mình muốn đi và sẽ đi.
Kính!

Chào bạn Latuan,

Bài viết này của bạn minh định rất tán thán.Có một số ý tưởng của bạn trùng với suy nghĩ của minh định.

Theo suy nghĩ của minh định,Chân Lý nếu nó tồn tại ngoài nhận thức của con người,của chúng sinh thì Chân Lý đó không có giá trị,dù tự thân nó vẫn cứ hiện hữu.Chính vì lẽ đó,sau khi thành Đạo mà có lẽ Đức Phật đã quyết định thuyết Pháp suốt 49 năm trời...tất nhiên việc Đức Phật thuyết Pháp là xuất phát phần nhiều từ tấm lòng Từ Bi muốn giúp chúng sinh thoát khỏi vô minh nhưng cũng thể có một phần từ chính giá trị của bản thân Chân Lý.Có câu " Lý thuyết chỉ là màu xám còn cây đời mãi xanh tươi " là vậy.Mọi lý thuyết,mọi tư tưởng,kể cả Chân Lý nếu không có sự nhận thức của chúng ta,của con người,của chúng sinh thì tất cả đều vô nghĩa cả.

Bài viết của bạn rất hay nhưng minh định chỉ xin bàn thêm về câu này của bạn :

Latuan hỏi Tin Tin khi vũ trụ tượng hình, lúc chưa có sự sống, loài người chưa lập, ngôn ngữ chẳng có thì Phật ở đâu? Chúng sinh ở đâu?
Người học Phật viên mãn trả thân về đất nước gió lửa, trả tâm về hư không, nơi đó liễu thoát sinh tử luân hồi, như trở về thời vũ trụ sơ khai vậy khái niệm Phật có còn không?


Minh định thấy chỗ này bạn chưa đi sâu hơn vào vấn đề.Theo giáo lý của Phật, mọi sự vật có hình tướng đều có sự Vô Thường và Vô Ngã.Vô ngã mang tính không gian,Vô thường mang tính thời gian.Mọi sự vật-hiện tượng đều trải qua quá trình Thành-trụ-Hoại-Không,Sinh-Lão-Bệnh-Tử...tức là một vòng tròn Luân Hồi,một vòng tròn Nhân-Quả.Vạn vật trên đời này đều vậy..."Cái này có thì cái kia có,cái này không thì cái kia không...".Tất cả đều như vậy,từ Vũ Trụ bao la cho đến những hạt vật chất nhỏ bé.

Ngày nay,khoa học đã chứng minh rằng không gian có rất nhiều chiều,đến 12 chiều không gian nữa cơ,và còn có cả chiều thời gian.Có nghĩa là có rất nhiều Thế Giới,rất nhiều những Vũ Trụ được hình thành.Những Thế Giới,những Vũ trụ đó cứ sinh rồi lại diệt,diệt rồi lại sinh,không có điểm khởi đầu và kết thúc.Vậy thì những chúng sinh,những con người,những kẻ vô minh ở các Thế giới đó luôn hiện hữu,luôn có mặt từ vô thỉ đến giờ...Mà ở đâu có chúng sinh,ở đâu có vô minh là ở đó có Phật Pháp...Điều này là bất khả tư nghì.

Minh định xin kể lại câu chuyện hồi minh định còn đi học cấp III.Lúc đó minh định học chung với một chú tiểu.hai đứa rất hay trò chuyện với nhau.Có lần minh định mới hỏi chú tiểu rằng : Từ khi bắt đầu có con người thì dân số loài người rất ít,vậy mà bây giờ đã mấy tỉ người.Vậy thì những người đó ở đâu ra?...Chú tiểu mới trả lời rằng : Họ đến từ những Thế Giới khác !....Đến tận bây giờ minh định mới tin vào lời chú tiểu là đúng.






 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên