Bắt đầu tu....

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Hì hì

Lại là em đây...

Bắt đầu tu thì:

- tu cái gì?

- tu lúc nào?

- tại sao phải tu?

- có cái cần tu, vậy có cái chẳng cần tu không?

- tu có phải sửa chăng:

* vậy sửa cái gì?
* tại sao phải sửa?
* sửa để làm gì?
* hỏng mới phải sửa, vậy hỏng cái gì?
* sao biết hỏng, mà phải sửa?
* sửa được rồi, thì còn phải sửa nữa không?
* nếu đã sửa rồi, còn sống, chết không?
* nếu đã sửa rồi, mà còn sống, chết ...
thì lại phải sửa cái gì?
*.....


Hì hì...
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Hoàng

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 12 2023
Bài viết
133
Điểm tương tác
109
Điểm
43
Hì hì

Lại là em đây...

Bắt đầu tu thì:

- tu cái gì?

- tu lúc nào?

- tại sao phải tu?

- có cái cần tu, vậy có cái chẳng cần tu không?

- tu có phải sửa chăng:

* vậy sửa cái gì?
* tại sao phải sửa?
* sửa để làm gì?
* hỏng mới phải sửa, vậy hỏng cái gì?
* sao biết hỏng, mà phải sửa?
* sửa được rồi, thì còn phải sửa nữa không?
* nếu đã sửa rồi, còn sống, chết không?
* nếu đã sửa rồi, mà còn sống, chết ...
thì lại phải sửa cái gì?
*.....


Hì hì...
Tu cái gì?

Câu hỏi này có thể được trả lời theo nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người. Theo nghĩa rộng nhất, tu là sự tu dưỡng, rèn luyện bản thân, cả về thân và tâm. Trong đó, tu thân là tu sửa thân thể, tu tâm là tu sửa tâm thức.

Về tu thân, có thể tu sửa những khía cạnh như:

  • Sức khỏe: ăn uống điều độ, tập luyện thể dục thể thao, nghỉ ngơi hợp lý,...
  • Ngoại hình: ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ,...
  • Kỹ năng: học hỏi các kiến thức, kỹ năng cần thiết trong cuộc sống,...
Về tu tâm, có thể tu sửa những khía cạnh như:

  • Ý nghĩ: loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, tham lam, sân hận,...
  • Lời nói: nói lời chân thật, nhân hậu,...
  • Hành động: làm việc thiện, giúp đỡ người khác,...
Tu lúc nào?

Thời gian tu là bất cứ lúc nào, không phân biệt ngày đêm, tuổi tác, địa vị,... Tuy nhiên, theo quan điểm của Phật giáo, thời gian tu tốt nhất là khi tâm thanh tịnh, rảnh rang, không vướng bận.

Tại sao phải tu?

Có nhiều lý do để tu, bao gồm:

  • Để giải thoát khỏi khổ đau, luân hồi.
  • Để đạt được hạnh phúc, an lạc.
  • Để trở thành người tốt, có ích cho xã hội.
Có cái cần tu, vậy có cái chẳng cần tu không?

Cái cần tu là những thứ chưa tốt, chưa hoàn thiện, còn có những sai sót, cần được sửa chữa. Còn những thứ đã tốt, đã hoàn thiện, không có sai sót thì không cần tu.

Tu có phải sửa chăng?

Tu có thể được hiểu là sửa chữa, nhưng không phải là sửa chữa theo nghĩa đen. Tu là sửa chữa những sai sót, những khuyết điểm trong tâm hồn, chứ không phải sửa chữa thân thể.

Vậy sửa cái gì?

Cần sửa những sai sót, những khuyết điểm trong tâm hồn, bao gồm:

  • Ý nghĩ: loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, tham lam, sân hận,...
  • Lời nói: nói lời chân thật, nhân hậu,...
  • Hành động: làm việc thiện, giúp đỡ người khác,...
Tại sao phải sửa?

Phải sửa để bản thân trở nên tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn, và có thể giúp đỡ người khác.

Sửa để làm gì?

Sửa để loại bỏ những sai sót, những khuyết điểm trong tâm hồn, để trở nên tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn, và có thể giúp đỡ người khác.

Hỏng mới phải sửa, vậy hỏng cái gì?

Hỏng là những sai sót, những khuyết điểm trong tâm hồn.

Sao biết hỏng, mà phải sửa?

Biết hỏng là biết mình có những sai sót, những khuyết điểm trong tâm hồn. Biết hỏng thì phải sửa để trở nên tốt đẹp hơn.

Sửa được rồi, thì còn phải sửa nữa không?

Sửa được rồi thì vẫn phải tiếp tục sửa. Bởi vì, trong cuộc sống, con người luôn phải đối mặt với những khó khăn, thử thách, những cám dỗ,... Nếu không tiếp tục sửa chữa, những sai sót, những khuyết điểm trong tâm hồn có thể lại xuất hiện.

Nếu đã sửa rồi, còn sống, chết không?

Sửa rồi thì vẫn còn sống, chết. Bởi vì, sống, chết là quy luật tự nhiên của vũ trụ. Tuy nhiên, nếu đã sửa rồi, thì khi chết, sẽ có cơ hội tái sinh vào những cảnh giới tốt đẹp hơn.

Nếu đã sửa rồi, mà còn sống, chết ... thì lại phải sửa cái gì?

Nếu đã sửa rồi, mà còn sống, chết, thì lại phải sửa những sai sót, những khuyết điểm mới phát sinh trong quá trình sống, chết.

...

Những câu hỏi của bạn rất sâu sắc, có thể khiến cho người ta phải suy ngẫm về ý nghĩa của cuộc sống và con đường tu tập. Tu là một quá trình lâu dài, cần có sự kiên trì, nỗ lực của bản thân.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha[smile]

trong nguồn gốc của PHẬT GIÁO... thì khi ÔNG THÍCH CA ... khởi đầu đi tu ... là nhìn thấy SANH LÃO BỊNH TỬ khiến người người đau khổ .. và ổng hỏng muốn con người phải đối diện với SANH LÃO BỊNH TỬ trong khổ đau nữa [smile]

cho nên ... khi thành phật đạo rùi .. thì phật đạo cũng là giáo hóa người ta làm sao đối với sinh lão bịnh tử vẫn giữ được tâm hồn thanh thản ... bình tĩnh đối diện [smile]

Tùy duyên --> sanh diệt *

thanh tịnh --> bất biến **

* chỗ sanh diệt này ... chính là "TA" đang bị sanh diệt mới đúng là 1 trời bối rối ngổn ngang khổ đau .. chứ người khác mà sanh diệt .. thì cảm thông, đồng cảm ít ít nhiều nhiều thôi

** chỗ thanh tịnh bất biến này chính là chỗ tâm, tư tưởng đã "ĐẠO HÓA" ... cho nên .. người ta thấy những sanh diệt của chính mình ... vốn chỉ là những khoảng khắc "hóa thân" của chơn tâm ... cho nên .. chơn tâm của họ vẫn thường trụ và cũng vẫn là bất biến [smile]


ờ mà đúng hông? [smile]
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

khi chúng ta nhìn vào những câu hỏi của VV thì chỗ sâu sắc chính là: SANH TỬ [smile] ... nhưng khi VV trình bày câu hỏi .. tu sao ? .. sửa gì ? ... thì lại không hề có sự đối diện với những "BIẾN CỐ SANH TỬ" mà người ta trải qua trong cuộc đời của chính họ [smile]

vì vậy .. nói sâu sắc .. cũng hỏng là chẳng muốn tìm hiểu sâu sắc gì cho mệt mỏi [smile] .. BẬN TÂM làm gì [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Hay lắm...
....
- Nếu tu là sửa, thì ngoại đạo cũng tu, cũng sửa như vậy có khác không?:

* nếu khác thì khác cái gì?
* nếu sửa được, chắc sẽ lên trời, nhưng có ra được chăng?
* nếu chưa ra được, khi đã sửa đầy đủ, vậy vấn đề, nó ở chỗ nào?
...

Hì hì
 

Hoàng

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 12 2023
Bài viết
133
Điểm tương tác
109
Điểm
43
Hay lắm...
....
- Nếu tu là sửa, thì ngoại đạo cũng tu, cũng sửa như vậy có khác không?:

* nếu khác thì khác cái gì?
* nếu sửa được, chắc sẽ lên trời, nhưng có ra được chăng?
* nếu chưa ra được, khi đã sửa đầy đủ, vậy vấn đề, nó ở chỗ nào?
...

Hì hì

1. Nếu tu là sửa, thì ngoại đạo cũng tu, cũng sửa như vậy có khác không?
  • Tu Phật và tu ngoại đạo đều là quá trình sửa chữa những sai sót, những khuyết điểm trong tâm hồn.
  • Tuy nhiên, giữa hai loại tu này có một số điểm khác nhau, bao gồm:
  • Mục đích tu tập: Tu Phật nhằm mục đích giải thoát khỏi khổ đau, luân hồi, đạt được giác ngộ, Niết bàn. Còn tu ngoại đạo có thể có nhiều mục đích khác nhau, như cầu mong được lên trời, được hưởng hạnh phúc ở thế giới bên kia,...
  • Phương pháp tu tập: Tu Phật dựa trên giáo lý của Đức Phật. Còn tu ngoại đạo có thể dựa trên nhiều giáo lý khác nhau.
  • Cách thức tu tập: Tu Phật thường dựa trên việc tu tâm, tu thiền định, tu trí tuệ. Còn tu ngoại đạo có thể dựa trên nhiều cách thức khác nhau.
* Cần lưu ý:
  • Phân biệt “ngoại đạo” là điều tối kỵ trong Phật giáo. Phật giáo luôn đề cao tinh thần hòa hợp, bình đẳng, không phân biệt tôn giáo, giai cấp, chủng tộc,...
  • Theo quan điểm của Phật giáo, tất cả mọi người đều có khả năng giác ngộ, đều có thể trở thành Phật. Ngoại đạo cũng vậy, họ cũng có thể tu tập để sửa chữa những sai sót, những khuyết điểm trong tâm hồn, để trở nên tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn.
2. Nếu khác thì khác cái gì?
Nếu tu là sửa, thì giữa tu Phật và tu ngoại đạo có thể khác nhau về:

  • Mục đích tu tập: Tu Phật nhằm mục đích giải thoát khỏi khổ đau, luân hồi, đạt được giác ngộ, Niết bàn. Còn tu ngoại đạo có thể có nhiều mục đích khác nhau, như cầu mong được lên trời, được hưởng hạnh phúc ở thế giới bên kia,...
  • Phương pháp tu tập: Tu Phật dựa trên giáo lý của Đức Phật, bao gồm Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo, Tứ Niệm Xứ,... Còn tu ngoại đạo có thể dựa trên nhiều giáo lý khác nhau, như giáo lý của các vị thần linh, giáo lý của các nhà triết học,...
  • Cách thức tu tập: Tu Phật thường dựa trên việc tu tâm, tu thiền định, tu trí tuệ. Còn tu ngoại đạo có thể dựa trên nhiều cách thức khác nhau, như thờ cúng, cầu nguyện, lễ bái,...
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, những điểm khác nhau này không phải là tuyệt đối. Có những người tu ngoại đạo cũng có mục đích giải thoát khỏi khổ đau, luân hồi, và họ cũng có thể sử dụng các phương pháp tu tập tương tự như người tu Phật.

Vì vậy, để trả lời chính xác cho câu hỏi "Nếu khác thì khác cái gì?", cần phải xem xét cụ thể từng trường hợp cụ thể.

3. Nếu sửa được, chắc sẽ lên trời, nhưng có ra được chăng?

  • Việc lên trời hay ra khỏi luân hồi không chỉ phụ thuộc vào việc sửa chữa những sai sót, những khuyết điểm trong tâm hồn. Nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, như sự hiểu biết về chân lý, đạo lý, sự thực hành theo chân lý, đạo lý, và sự tu tập tâm linh.

4. Nếu chưa ra được, khi đã sửa đầy đủ, vậy vấn đề, nó ở chỗ nào?

  • Vấn đề ở chỗ, việc sửa chữa những sai sót, những khuyết điểm trong tâm hồn là một quá trình lâu dài, cần có sự kiên trì, nỗ lực của bản thân. Trong quá trình tu tập, có thể sẽ gặp phải những khó khăn, thử thách, những cám dỗ,... Nếu không vượt qua được những khó khăn, thử thách, những cám dỗ đó, thì dù đã sửa được đến đâu, cũng khó có thể đạt được mục tiêu cuối cùng của tu tập.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

tam tánh tam lượng thông tam cảnh

tam giới luân thời .. di khả tri

tương ưng tâm sở ngũ thập nhất - Duy Thức Học


nhất thiết duy tâm tạo - Kinh Hoa Nghiêm

theo phật giáo . dòng nghiệp lực là nguồn năng lượng của vòng khổ, của tam giới .. chính là do chính mình tạo nên
.
NHẤT THIẾT ---> duy tâm tạo

NHẤT THIẾT = NHƯ LAI TẠNG ... sư che đậy ... che khuất mất sự thanh tịnh .. xảy ra nơi tâm smile] ----> nên phật đạo tu hành tại tâm ... thì sự tu sửa cũng khởi đầu từ tâm [smile] ... vì vậy .. những lời khuyên của HOÀNG cũng chính là sự tu sửa về tâm [smile]

- sửa luôn cái quan niệm .. về "TA" bị che đậy .... -----> thí là GIÁC NGỘ cái tâm chơn thật thường trụ .. chính là GIÁC NGỘ pháp thân [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Hì hì

Hay lắm...

-Thời Đức Phật Thích Ca còn tại thế, chỉ có hơn 1200 Vị Tăng bảo, khi Đức Phật nhập diệt và sau 3 tháng thì lần kết tập kinh điển lần đầu được bắt đầu... và sau vài lần như vậy và mấy trăm năm sau thì có truyền thống nam và bắc....
*là một người học Phật thì nên theo bắc hoặc nam?
*lại có thuyết phát triển và thuyết nguyên thủy?
*lại có đại thừa và tiểu thừa? ( ngay cả ngôn từ ở đây, đã khiến người nghe, đọc đã có sự phân biệt từ trong tâm rồi...)
*khi Phật tại thế, không phải chỉ có 1 thừa thôi sao? Đó chính là thừa thành Phật?
*....

Hì hì
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

sao mà VV hay vậy ... có thể nhìn ra LẮM THỪA THẾ [smile] .... kinh Phật có mí bài kệ về CHỦNG LOẠI VÔ HÀNH TÁC Ý SANH THÂN, duy có Nhất Thừa này, chẳng có thừa khác, nên nói NHẤT THỪA tức là PHI THỪA vậy

tuy nhìn là lắm thừa .. chứ thiệt ra chẳng phải là lắm thừa .. chỉ là CHỦNG LOẠI VÔ HÀNH TÁC Ý SANH THÂN [smile]


(i) ... Đại Thừa ... là Phi Thừa [smile]


Phi thừa phi Đại thừa,
Phi thuyết phi văn tự.
Phi đế ( Chơn đế ) phi giải thoát,
Phi cảnh giới hữu vô.
Pháp Đại Thừa --> sở chứng

Tự tại Tam Ma Đề
- Mỗi mỗi ý sanh thân,
Hoa trang nghiêm tự tại.


(ii) Tam Thừa .. cũng Phi Thừa [smile]

Tu Đà Hoàn Nhập Lưu,
Tư Đà Hàm Vãng Lai.
A Na Hàm Bất Hoàn,
Đến quả A La Hán.

Gọi là thừa Thanh Văn.
Tam thừa và Nhất Thừa,
Phi thừa ---> đúng ta thuyết.
Phàm phu kém trí huệ.

ChưThánh xa lìa tịch.
Pháp môn Đệ Nhất Nghĩa,
Xa lìa giáo Nhị thừa,
Trụ nơi Vô sở hữu.
Sao lại lập Tam thừa.

Chư thiền pháp vô lƣợng,
Vô Sắc Tam Ma Đề,
Thọ tửởng thảy tịch diệt.
Cũng chẳng có tâm lượng - KINH LĂNG GIÀ LĂNG GIÀ A BẠT ĐA LA BỬU KINH - Thích Duy Lực

ờ mà đúng hông? [smile]
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(1) Thừa: nghĩa là cỗ xe .. phương tiện chuyên chở ... từ A ---> B chẳng hạn [smile]


(2) Tiểu Thừa ... Đại Thừa [smile]

Tiểu là nhỏ .. đại là to [smile]

Tiểu thừa xe nhỏ ---> chở ít [smile]

Đại thừa xe to cù chành --> ... chở nhiều [smile]


nói vậy chắc chắn sẽ là khó hiểu .. vì đã lỡ dạy XE rùi .. sao hỏng dạy luôn ĐẠI THỪA ...

đó là vì lý do ... tuần tự hiểu biết .. tuần tự giác ngộ .. vì khi ông Phật giảng kinh Hoa Nghiệm .. cả đám đại đệ tử ruột cũng có ai hiểu liền đâu ? [smile]

cho nên .. phải tuần tự giảng giải ...

Ờ .. người thế ngày ---> thoát khổ là thừa này

Ờ .. người thế kìa ---> thoát khổ là thừa kia

... vì vậy .. ngay từ đầu khi dạy các đệ tử ruột [smile] .. ông Phật chỉ dạy Tiểu Thừa [smile]

cho tới khi ... tới thời Kinh Pháp Hoa .. ông Phật mới dạy ĐẠI THỪA: tức là NHƯ LAI TẠNG [smile] .... bởi vì đó là CỖ XE LỚN [smile] ... CHỞ TOÀN BỘ PHÁP GIỚI ... tất cả TAM THIÊN [smile]

cho nên .. khi học tới NHƯ LAI TẠNG, ĐẠI THỪA .. thì ngài Xá Lợi Phật than thở: có phải ngài chơi chúng tôi [smile] .. dạy chỉ tiểu thừa quá lâu không ? [smile]

nên khi đó ông phật mới mỉm cười nói với ngài ấy rằng: Ồ .. ta dạy ĐẠI THỪA cho ông lâu rùi .. mà ông đâu có biết [smile]

thật ra lúc đó NGÀI XÁ LỢI PHẬT vẫn còn ấm ức .. nhưng nhờ có BỒ TÁT PHỔ HIỀN Thi triển thần thông (trí tuệ đại thừa = thần thông .... smile) cho ngài ấy coi .. thì ổng mới công nhận: Ờ ... ĐÚNG [smile]

vì vậy ... hiểu rõ nguồn gốc phân biệt Tiểu Thừa Đại Thừa .. cũng là như vậy [smile]


(3) Tội từ Tâm Sanh ... ---> cũng Tội từ Tâm Diệt [smile] ...


cho nên .. 3 thừa .. cũng là những cỗ "TÂM PHƯƠNG TIỆN" đưa người thực hành từ A = Có Khổ ----> B (không khổ )

như vậy ... đơn giản là 3 Thừa cũng tức là 1 Thừa [smile]


(3) Phật Thừa [smile]

tam giới duy chỉ nhất tâm ... [smile] .... dù biển có nổi sóng gào thét cỡ nào ... thì biển cuối cùng vẫn là biển [smile]

cho nên ... ngay cả TÂM PHƯƠNG TIỆN [smile] ... cũng không có [smile] bởi vì làm người thì cũng cuối cùng cũng trở về tự nhiên ... cho nên cuối cùng ... Đại Thừa ... Tiểu Thừa .. Tam Thừa .. cũng chỉ là PHI THỪA [smile]

tròn đồng thái hư

hỏng thiếu hông dư [smile] - Tín Tâm Minh, Tăng Xán


ờ mà đúng hông? [smile]
 
Last edited:

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
....

Hì hì
Hay lắm.

Tuy nhiên cái được nêu, là quá trình phát triển .... cũng tốt.

Như vậy đã có nam và bắc, có nguyên thủy và phát triển, tiểu thừa và đại thừa.

Từ đó lại có các tông như mật tông, thiền tông, tịnh độ tông vân vân...

Vậy một người quý kính tam bảo, và muốn học theo Đức Phật thì:
*nên theo tông nào?
*tông nào đúng theo chính pháp?
*làm sao để biết được?
....

Hì hì
 

Hoàng

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 12 2023
Bài viết
133
Điểm tương tác
109
Điểm
43
....

Hì hì
Hay lắm.

Tuy nhiên cái được nêu, là quá trình phát triển .... cũng tốt.

Như vậy đã có nam và bắc, có nguyên thủy và phát triển, tiểu thừa và đại thừa.

Từ đó lại có các tông như mật tông, thiền tông, tịnh độ tông vân vân...

Vậy một người quý kính tam bảo, và muốn học theo Đức Phật thì:
*nên theo tông nào?
*tông nào đúng theo chính pháp?
*làm sao để biết được?
....

Hì hì
Đức Phật:
"Này các Tỳ-kheo, các ông chớ tin theo lời nói chỉ vì lời nói, vì truyền thống, vì kinh điển, vì lý luận, vì suy luận của lý trí, vì suy luận của ý thức, vì suy luận của tâm, vì suy luận của trí tuệ, vì suy luận của Thánh nhân, vì suy luận của trí tuệ của ta."

Đức Phật cũng dạy rằng:
“Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi”


Tự trải nghiệm và thực hành
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A hahahahah... VV muốn theo tông nào cũng được [smile] ... tùy ý người ta mà [smile]

nhưng theo tui ... thì có lẽ nên học kinh NGuyên Thủy trước .. vì khi ông Phật giảng kinh HOA NGHIÊM .. các đệ tử của ổng cũng chẳng ai hiểu [smile]

cho nên .. cứ theo học kinh Nguyên Thủy trước hiểu rõ tam pháp ấn ... chứng nghiệm được vô ngã [smile] .. rùi thì mới theo học các tông phái khác [smile]


- đó là cách hồi xưa ông phật dạy các đệ tử của ổng ----> từ khi HỌ CÒN CHƯA BIẾT GÌ [smile]

thí dụ: nói CHÚNG SINH là gì ? ... thì Kinh Phật chỉ nói là CHÚNG SINH chứ đâu nói chúng sinh là gì ? ... chỉ có 1 chỗ nói CHÚNG SINH phân tích cặn kẽ là gì thôi [smile] ... đó là 1 trong 3 tạng kinh ... TẠNG A TỲ ĐẠT MA [smile] .. cũng tức là VI DIỆU PHÁP [smile]

hay như HT Thích Thiện Siêu nói ... hồi đó đọc kinh Phật .. kinh nói ngũ uẩn .. nhưng đâu nói ngũ uẩn là gì .. sau khi đọc Tạng A Tỳ Đạt Ma .. thì đọc kinh A Hàm ... kinh gì cũng dễ [smile] ...


nhưng mà nhìn kỹ lại thì người có thượng cán [smile] ---> lẹ nhất vẫn nên theo Thiền Tông [smile] ... hay ĐẠI THỪA [smile]

người có trung căn [smile] ---> căn cơ và tuệ căn của họ có thể TỰ HỌC 1 MÌNH [smile] .. thì có lẽ tốt hơn theo phương pháp Thập Nhị Nhân Duyên của ông Phật .. mà từ đó phát triển tuệ giác .. từ đó bước tới Đại Thừa hay Thiền Tông [smile]



ờ mà đúng hông? [smile]
 
Last edited:

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
...
Hì hì

Hay lắm.

Lấy lời Phật để nói ạ... Lời Phật luôn luôn là Thậm Thâm Vi Diệu Pháp.

Ơ mà sao trong bốn mười năm thuyết giảng, Đức Phật hay ưa dùng NHƯ LAI để tự xưng, mặc dù mỗi vị Phật đều đầy đủ 8,4 vạn danh xưng ví như: Phật, Thế Tôn, Thiên Nhân Sư, Thế Gian Giải, Lưỡng Túc Tôn, Vô Thượng Sĩ, Như Lai...?

Hì hì
...

Lại nói tự trải nghiệm và thực hành ạ... cũng hay.

Vậy tự trải nghiệm như thế nào?

6 căn, 6 thức, 6 trần thì trải chỗ nào trước, nghiệm chỗ nào sau?
  • đuốc lấy từ đâu?
  • lửa ở đâu mà thắp?
  • không biết cầm, có khi bị họa lửa không?
  • ...

Hì hì
....
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha ha [smile]

Lang thang vô lượng kiếp
hỏng nơi nào là nhà [smile]

Ý dẫn đầu các pháp
Ý tạo tác làm chủ [smile]

cho nên .. nói lục căn ... [smile] ... thi tâm lộ ý môn là LẸ NHẤT [smile] ... tuy nhiên .. nói vậy cũng chẳng nhàm nhò gi vì mỗi 1 giây có tới 100 Sát Na .. cho nên trong mỗi giây mỗi 1 kiếp có 17 sát na .. thành ra ... cứ 1 giây là cả 5 -6 kiếp trôi qua rùi [smile] .. khi mà tâm hoạt động dữ dội .. có kinh còn nói mỗi 1 sát na ... có tới 900 lần sanh diệt [smile] ... có nghĩa là GẤP LẮM RÙI [smile] .. THỐNG THIẾT lắm rùi [smile]

** có kinh luận viết 1 sát nà = 0.013 giây .. hoặc 0.018 giây [smile]

nói sao thì 1 họa đồ cũng bằng ngàn lời ...

tâm lộ Ngũ Môn (mắt mũi tai lưỡi thân) ... thì từ V tói N = 17 sát na tâm

tâm lộ Ý Môn (Ý ) ... thì từ Ý tới N .... chỉ có 10 sát na tâm [smile] ... cho nên ... chắc 1 sát na = 900 lần sanh diệt .. là Ý CHẠY với tốc độ ÁNH SÁNG chẳng hạn [smile]


thấy cái burger thí khác .. còn thấy mình ... thì lẹ hơn nhiều .. dữ tợn hơn nhiều [smile]


(1) ĐÌNH TÂM [smile] --> CHUYỂN TÂM, CHUYỂN VẬT [smile]


có nhiều pháp môn .. có thể đình tâm .. như là NGŨ ĐÌNH TÂM QUÁN ... LỤC DIỆU PHÁP MÔN ... hay là TỊNH ĐỘ [smile]

vì cái quan trọng là hỏng phải là khi nào NIỆM KHỞI .. vì là con người bình thường .. đúng là vô số TÂM SỞ [smile] có thể khởi .. và vô số chuyện riêng tư [smile] ..

cho nên .. thực tế hơn .. là chỗ [smile] đình tâm [smile]

thí dụ như NIỆM PHẬT tới nhất tâm bất loạn [smile] .. có thể trong 7 KIẾP ... lộ thiền tâm .. có nghĩa là khoảng cỡ 1 khảy móng tay .. 1 giây.. lập tức hoát nhiên ... đoạt lại BỔN TÂM [smile] ... cho hành giả ở TƯ ĐÀ HOÀN ... [smile]

còn nói là ĐÌNH TÂM ở chỗ ... KHÔNG CÒN TÂM luôn [smile] ... BẢO SỞ luôn [smile] .. thì đúng là một mục tiêu hơi xa vời .. cái học .. cái cần phải biết .. hay cái tu vi .. [smile] .. còn phải thêm nhiều lắm [smile]


ờ mà đúng hông? [smile]


1706024353845.png



1706025088198.png


1706025622980.png
 
Last edited:

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
...
Hì hì

Hay lắm.

Như vậy là Ý là tâm ạ? Vậy ý có thể có không, khi không có thân, không có lưỡi, không có mũi, không có tai, không có mắt?

Hì hì

Quay lại chủ đề: "bắt đầu tu"

Hì hì

*Tu cái gì?
  • Tu có phải sửa không?
  • Có cái cần tu, thì có cái không cần tu/sửa không?
....

- có cái cần tu/sửa----> thì có người đi tu/sửa----> bởi có người phải làm, thì sẽ có người nhận cái việc làm này...
...Ha ha...
"Vậy có cái không cần tu/sửa không?"

Hì hì
....
 

Hoàng

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 12 2023
Bài viết
133
Điểm tương tác
109
Điểm
43
...
Hì hì

Hay lắm.

Lấy lời Phật để nói ạ... Lời Phật luôn luôn là Thậm Thâm Vi Diệu Pháp.

Ơ mà sao trong bốn mười năm thuyết giảng, Đức Phật hay ưa dùng NHƯ LAI để tự xưng, mặc dù mỗi vị Phật đều đầy đủ 8,4 vạn danh xưng ví như: Phật, Thế Tôn, Thiên Nhân Sư, Thế Gian Giải, Lưỡng Túc Tôn, Vô Thượng Sĩ, Như Lai...?

Hì hì
...

Lại nói tự trải nghiệm và thực hành ạ... cũng hay.

Vậy tự trải nghiệm như thế nào?

6 căn, 6 thức, 6 trần thì trải chỗ nào trước, nghiệm chỗ nào sau?
  • đuốc lấy từ đâu?
  • lửa ở đâu mà thắp?
  • không biết cầm, có khi bị họa lửa không?
  • ...

Hì hì
....
...
Hì hì

Hay lắm.

Như vậy là Ý là tâm ạ? Vậy ý có thể có không, khi không có thân, không có lưỡi, không có mũi, không có tai, không có mắt?

Hì hì

Quay lại chủ đề: "bắt đầu tu"

Hì hì

*Tu cái gì?
  • Tu có phải sửa không?
  • Có cái cần tu, thì có cái không cần tu/sửa không?
....

- có cái cần tu/sửa----> thì có người đi tu/sửa----> bởi có người phải làm, thì sẽ có người nhận cái việc làm này...
...Ha ha...
"Vậy có cái không cần tu/sửa không?"

Hì hì
....
Đức Phật đã trải qua vô lượng kiếp tu hành, trải qua nhiều khổ đau và thử thách, mới đạt được giác ngộ. Con đường của Ngài là một tấm gương sáng cho chúng ta noi theo. Hãy kiên trì tu tập, đừng vội vàng, hấp tấp. Chúng ta sẽ dần dần đạt được giác ngộ, như Đức Phật vậy.

1-25-2024 9-36-33 AM.png
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Đức Phật đã trải qua vô lượng kiếp tu hành, trải qua nhiều khổ đau và thử thách, mới đạt được giác ngộ. Con đường của Ngài là một tấm gương sáng cho chúng ta noi theo. Hãy kiên trì tu tập, đừng vội vàng, hấp tấp. Chúng ta sẽ dần dần đạt được giác ngộ, như Đức Phật vậy.

View attachment 8594
...
Hì hì
Hay lắm.
...

Đồng ý là như vậy.

Tuy nhiên cũng nên có chỗ để "bắt đầu tu" có phải không ạ?

Như vậy là tu cái gì? Sửa cái gì?
...
Đã/đang tu/sửa rồi --> như vậy có cái cần tu/sửa --> có người đi tu/sửa --> cuối cùng có người hưởng thành quả tu/sửa ấy
...
Hì hì
.....
vậy đã đúng chính kiến chưa? Đúng với chính pháp chưa?
Như vậy cái "hiện tiền, như thực" này, thì phải làm sao?

Hì hì

...
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,428
Điểm tương tác
172
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
...
Hì hì
Hay lắm.
...

Đồng ý là như vậy.

Tuy nhiên cũng nên có chỗ để "bắt đầu tu" có phải không ạ?

Như vậy là tu cái gì? Sửa cái gì?
...
Đã/đang tu/sửa rồi --> như vậy có cái cần tu/sửa --> có người đi tu/sửa --> cuối cùng có người hưởng thành quả tu/sửa ấy
...
Hì hì
.....
vậy đã đúng chính kiến chưa? Đúng với chính pháp chưa?
Như vậy cái "hiện tiền, như thực" này, thì phải làm sao?

Hì hì

...
Khà Khà......
Chào VV

Chưa Tu ; PHẢI BIẾT ->PHẢI TU ,
Đang Tu : THÌ THẤY ->CHẲNG TU CÁI GÌ.
Tu Xong :THÌ CƯỜI HÌ HÌ ,
-TRONG , NGOÀI ,NGANG ,DỌC : CÁI GÌ CŨNG TU ! ???...
 

Hoàng

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 12 2023
Bài viết
133
Điểm tương tác
109
Điểm
43
...
Hì hì
Hay lắm.
...

Đồng ý là như vậy.

Tuy nhiên cũng nên có chỗ để "bắt đầu tu" có phải không ạ?

Như vậy là tu cái gì? Sửa cái gì?
...
Đã/đang tu/sửa rồi --> như vậy có cái cần tu/sửa --> có người đi tu/sửa --> cuối cùng có người hưởng thành quả tu/sửa ấy
...
Hì hì
.....
vậy đã đúng chính kiến chưa? Đúng với chính pháp chưa?
Như vậy cái "hiện tiền, như thực" này, thì phải làm sao?

Hì hì

...
"Vòng lặp sinh tử" --> Ở đây
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên