Bát Nhã Linh Tinh Luận - Trừng Hải

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,096
Điểm tương tác
685
Điểm
113
Kính đa tạ Thầy Viên Quang đã ghé thăm bài viết đúng ngày xuân con khỉ và hiện hành từ bi tâm hỏi thăm kẻ còn ngày ngày chăn trâu (còn lấm lem bùn đất ngụ nơi cô thôn biên địa) nên hỏi XUÂN có vui không tức phải cung kính trả lời là VUI (vì là lúc trời đất giao hòa bình đẳng phổ biến ĐẠI TỪ TÂM của đức TỪ THỊ).

Kính thưa Thầy, người đã quay lưng với thế sự thì làm gì còn hai chữ kiếm tìm hay lạc chốn không vô!

Chúc Thầy một mùa xuân trường tiếu muôn niên đồng cầu chúng sanh thường an lạc đắc giả thoát đáo Niết bàn.

Kính, trừng hải
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,096
Điểm tương tác
685
Điểm
113
1, Nhân duyên điên đảo tưởng linh tinh thuật

Phật Đà là bậc chứng đắc Tam Diệu Minh viên thành Phật Quả khi trầm tư sâu thẳm dưới cội Bồ đề bên dòng Ni liên thiền, kinh văn kết tập gọi là Lậu Tận Minh sở thuyết Thập Nhị Nhân Duyên quen thuộc với người Phật tử thời nay bao gồm mười hai chi phần Vô minh, Hành, Thức, Danh Sắc, Lục quan năng Lục nhập, Xúc, Thọ, Ái, Thủ, Hữu, Sanh, Lão Tử (Khổ), được Bồ tát Long Thọ trùng tuyên trong Trung luận gọi là Trung Quán Bát Bất mà kẻ sơ cơ mạn đạo trừng hải thấy chỗ hiển nghĩa là Nhân Duyên Không.

Theo Nam Phương Thượng tọa bộ thì Vô Minh có nghĩa chữ là "Avijja is the primary root of all evil and suffering in the world, veiling man's mental eyes and preventing him from seeing the true nature of things. It is the delusion tricking beings by making life appear to them as permanent, happy, substantial and beautiful and preventing them from seeing that everything in realy is impermanent, liable to suffering, void of I and Mine, and basically impure".
"Ignorance (Avijja) is defined as "not knowing the four Truths, namely suffering, its origin, its cessation, and the way to its cessation (S.XII, 4)"
...
Vô Minh là nền tảng của mọi chủ trương, vọng động...thuộc chư hành thế gian pháp lấy làm trụ vị đều là bất thiện pháp và khổ đau, nên là tên gọi có vị trí đầu tiên trong chuỗi nhân quả Thập Nhị Nhân Duyên - Paticca-samuppada.
(còn tiếp)

Trừng Hải
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,096
Điểm tương tác
685
Điểm
113
Nhân duyên điên đảo tưởng linh tinh thuật (cont.)

Vô Minh linh tinh giải?

Đứng trên phương diện văn phạm ngôn ngữ học thì vô minh nghĩa là không có minh, duy chỉ có Phật Đà là bậc chứng đắc Tam Minh, cho nên vô minh là một khối tối đen vĩ đại bao trùm vũ trụ vô biên (vô minh nguyên thủy), vạn vật vạn pháp đều ở trong khối vô minh vĩ đại này. Mà cũng bởi vô minh vốn là vũ trụ tối đen vĩ đại không khởi đầu không kết thúc nên hữu tình phàm phu với sanh thân cấu thành từ tứ đại, không và thức tức lục quan năng, nhãn giới, nhĩ giới, tỉ giới, thiệt giới, thân giới và ý thức giới bị giới hạn trong cái hữu (giới-dhatu=giới hạn) nên vô tri cái vĩ đại (Vô) mà mậu ngộ vũ trụ vô biên như nó là nên tự hình thành cái vũ trụ hữu biên (bé nhỏ) gọi là Tâm, Ý, Ý thức bị che mắt bởi cái vô minh hữu vi hóa mà chư cổ đức gọi là vọng tưởng (vô minh chi mạc)
(còn tiếp)

Trừng Hải
Note: những lời trên chỉ là "cái thấy" mạn đạo linh tinh chat như Trang Tử ngày xưa thảng thốt vô vi đồng nhất, tâm là bướm mà bướm cũng là tâm, tiêu dao khoái hoạt tận trời cuối đất nơi vũ trụ hữu biên bé nhỏ do chưa từng nếm vị bát nhã không không vậy, hề hề.
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,096
Điểm tương tác
685
Điểm
113
Vô Minh Chi Mạc tức Vọng Tưởng, Trừng Hải linh tinh giải?

Vât hiện hữu là do tri giác vào vật. Do vậy cái "phi hữu" thì hữu tình vô tri.
Pháp cấu thành là do dụng sanh. Cho nên cái "phi vô" là vô công dụng hạnh thị hiện hành.

Vô minh chi mạc là cành nhánh có gốc là vô minh nguyên thủy, cấu thành Danh-Sắc là tên gọi của Lục Quan Năng (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý) tương ưng Lục Nhập (sắc, thanh, hương, vị, xúc và pháp) dưới dạng ngôn ngữ-hình ảnh (danh-tướng) mặc định lấy Thức làm nhân mà vận động tiếp diễn qua chuỗi diễn tiến Xúc - Thọ - Ái - Thủ - Hữu mà sanh chư pháp Vô Thường - Khổ.
Chư pháp Vô thường (gắn liền với Khổ) thì bất định tướng, không tánh, vốn chỉ là mộng huyễn, thủy bào, như bóng ảnh thân gầy mà mong manh như sương sớm chưa tỏa ánh diễm lệ huy hoàng đã tan mất; lại như ánh chớp trong mưa bất khả lập ngôn vì tức sanh tức diệt...
Bất định tướng vô tánh thì như, túy lúy mây say thì làm gì có khởi đầu mới sanh để kiến lập tướng (TƯỚNG); cái diệt rồi mà vẫn hiện hay sanh rồi mà vẫn như không là tinh vân sa số giữa trời đêm thì làm sao lập chỗ tương ưng để kiến lập tướng (KIẾN). Hay như thủy bào to nhỏ khác nhau chỉ là một lớp vỏ mỏng rực rỡ hào hoa mà lòng rỗng không mà khi tan vỡ thì không còn vết tích thì kiến lập tướng (TÁNH) từ đâu. Hay mộng mị là cảnh thức ảo vọng ai là người lấy đó mà kiến lập tướng (NHÂN)???
Vậy thì, tướng-kiến-tánh-nhân đều là "phi hữu" vốn là chỗ vô tri nhưng phàm phu hữu tình vẫn thường "nhận biết" do nương kiến lập vốn do vọng mà thành tức ĐIÊN ĐẢO vậy.
(còn tiếp)
Trừng Hải







 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,096
Điểm tương tác
685
Điểm
113
Vọng tưởng, Trừng Hải linh tinh giải (cont.)

Vậy thì, điên đảo do kiến lập, mà kiến lập lại do vọng cấu thành theo chuỗi diễn tiến "vọng - kiến lập - điên đảo" hay ngược lại, điên đảo do duyên kiến lập có nhân là vọng tức "điên đảo - kiến lập - vọng" tương ưng chuỗi nhân duyên cả hai chiều thuận nghịch Thức - Danh Sắc - Lục quan năng, Lục nhập - Xúc - Thọ (Tưởng) được kinh luận Pali phân thành ba "Tâm - Kiến - Tưởng" tức Điên đảo Tâm - Điên đảo Kiến - Điên đảo Tưởng thuộc bốn nhóm Vô thường - (tưởng là) Thường, Khổ - (tưởng là) Lạc, Vô ngã - (tưởng là) Ngã, Bất tịnh - (tưởng là) Tịnh được Văn Tự Bát Nhã trùng tuyên thành điên đảo thứ năm gọi là "Điên Đảo Phi Hữu", chỉ rõ vạn pháp thế gian đều là mộng, huyễn, bào, tinh, ế, vân cẩu do phi hữu tướng kiến lập tướng của "Tướng _ Kiến _ Tánh _ Nhân" mà thành, y theo lời Phật Đà Dạy là bốn tướng "Ngã tướng -Nhân tướng - Chúng sanh tướng - Thọ giả tướng" khi nương Bồ Đề Như Thị Quán như thực là sương mai, ánh chớp, thông đạt VẠN HỮU GIAI KHÔNG, viễn ly Ái - Thủ_Hữu tuyệt tích vạn pháp Vô Thường_Khổ, vào cửa bất nhị, an nhiên tự tại sinh hoạt tại trần gian phi tịnh, phi bất tịnh bởi thế gian gò nỗng đồng là Phật Quốc.
(còn tiếp)
Trừng Hải
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Cho cháu hỏi sao bác lại viết chủ đề này trong phòng chát linh tinh?.
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Ngài không cần phải di chuyển,bác ấy còn chưa có chả lời nếu bác ấy chưa có tự tin thì cứ để ở phòng chát linh tinh đi
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)

    TOP 5 Tài Thí

    Bên trên