Cõi Ngạ Quỷ

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Kính thưa Thầy VQ6 cùng các đạo hữu,

Con có một thắc mắc này xin được thỉnh ý ( ở đây con đang nói về trường hợp chưa Kiến Tánh, chưa Giác Ngộ lý Bát Nhã )

Trong Kinh Phật dạy, sau khi thân tứ đại tan rã, thần thức tùy theo nghiệp mà tái sanh vào 3 cõi, 6 nẽo : Thiên, Nhân, Atula, Ngạ Quỷ ( con gọi là Cô hồn ) , Súc sanh, Địa Ngục.

Nhưng hiện nay có nhiều người hữu duyên theo học Phật Pháp khi nghe các pháp thoại của những Thầy Giảng Sư giảng thì nói sau khi tứ đại tan rã không có chúng sanh Cô hồn và cũng có những Thầy Giảng Sư giảng thì sau khi thân tứ đại tan ra trong khi thần thức đang sân si thì sẽ không tái sanh mà trở thành Cô hồn ( con tạm gọi là Ngã quỷ, người thường gọi là Cô hồn )

Trong tình huống này , là người Phật tử nên trả lời như thế nào cho hợp khế cơ, khế lý ạ.

Kính.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

VQ6

Administrator
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
Tham gia
25 Thg 3 2015
Bài viết
151
Điểm tương tác
45
Điểm
28
cảm ơn ĐH Nguyên Chiếu có câu hỏi rất hay.

Thưa Quý ĐH. Thông thường, những vị học Phật sẽ có 2 quan điểm trái nghịch nhau:

1/. Thấy có thân trung ấm, có ngạ quỷ, địa ngục, cô hồn.v.v...

2/. Thấy không có thân trung ấm, không có ngạ quỷ, không địa ngục, không cô hồn.v.v...

Đó là do nhãn quan khác nhau mà thấy khác nhau.

Ngài Từ Đạo Hạnh TS nói:

Tác hữu trần sa hữu;

Vi không nhất thiết không.

Hữu vô như thủy nguyệt.

Vật trước hữu không không. (3)

Bài kệ được Phan Kế Bính dịch thơ:

Có thì có tự mảy may,

Không thì cả thế gian này cũng không.

Thử xem bóng nguyệt dòng sông,

Ai hay không có, có không là gì?

Kính thưa các Bạn.- Nếu đã có Huệ nhãn đã đắc Bát Nhã Ba la mật, thì mặc tình nói không có thân trung ấm, không có ngạ quỷ, không địa ngục, không cô hồn.v.v...là đúng.- Vì đã được Ngã không- Pháp không.

Nhưng nếu: trường hợp chưa Kiến Tánh, chưa Giác Ngộ lý Bát Nhã.- Thì tất cả đều "Có tự mải mai" đấy các Bạn.

Mến.
 

VQ6

Administrator
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
Tham gia
25 Thg 3 2015
Bài viết
151
Điểm tương tác
45
Điểm
28
You information.

Vi hệ thống tự động chỉnh sửa văn bản. nên lệc lạc Ý kinh (ra ý thế gian)
At
Mong các Bạn thông cảm
 

Nhẫn Giả

Registered
Phật tử
Tham gia
4 Thg 1 2022
Bài viết
53
Điểm tương tác
36
Điểm
18
Địa chỉ
Ta bà
cảm ơn ĐH Nguyên Chiếu có câu hỏi rất hay.

Thưa Quý ĐH. Thông thường, những vị học Phật sẽ có 2 quan điểm trái nghịch nhau:

1/. Thấy có thân trung ấm, có ngạ quỷ, địa ngục, cô hồn.v.v...

2/. Thấy không có thân trung ấm, không có ngạ quỷ, không địa ngục, không cô hồn.v.v...

Đó là do nhãn quan khác nhau mà thấy khác nhau.

Ngài Từ Đạo Hạnh TS nói:

Tác hữu trần sa hữu;

Vi không nhất thiết không.

Hữu vô như thủy nguyệt.

Vật trước hữu không không. (3)

Bài kệ được Phan Kế Bính dịch thơ:

Có thì có tự mảy may,

Không thì cả thế gian này cũng không.

Thử xem bóng nguyệt dòng sông,

Ai hay không có, có không là gì?

Kính thưa các Bạn.- Nếu đã có Huệ nhãn đã đắc Bát Nhã Ba la mật, thì mặc tình nói không có thân trung ấm, không có ngạ quỷ, không địa ngục, không cô hồn.v.v...là đúng.- Vì đã được Ngã không- Pháp không.

Nhưng nếu: trường hợp chưa Kiến Tánh, chưa Giác Ngộ lý Bát Nhã.- Thì tất cả đều "Có tự mải mai" đấy các Bạn.

Mến.
Bài kệ của Ngài Từ Đạo Hạnh hiển bày nghĩa Trung đạo, Phan Kế Bính chẳng rõ ý chỉ lại dịch nghĩa khiến lời trên thành chấp tâm, lời dưới thành nghi hoặc.

Kệ rằng:
Tác Hữu trần sa, Hữu
Vi Không, nhất thiết Không.
Hữu Không như thủy nguyệt,
Vật trước hữu không không

Nay tôi dịch rằng:
Khởi lên thành có thế gian,
Thế gian có ấy do Không biến thành.
Có không nhác tựa bóng trăng,
Dừng ngay lộ rõ chẳng không có gì.

Kinh nói: Không, Vô tướng, Vô tác là ý này vậy.
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Hahaha... Người xưa nói: “Diễn Nhã Đạt Đa quên mất đầu, tâm cầu dứt sạch liền vô sự” - Lâm Tế.

Vậy, cầu lý cầu sự hướng đến hoàn hảo, thì có trái lời người xưa chăng ?
 

Nhẫn Giả

Registered
Phật tử
Tham gia
4 Thg 1 2022
Bài viết
53
Điểm tương tác
36
Điểm
18
Địa chỉ
Ta bà
Hahaha... Người xưa nói: “Diễn Nhã Đạt Đa quên mất đầu, tâm cầu dứt sạch liền vô sự” - Lâm Tế.

Vậy, cầu lý cầu sự hướng đến hoàn hảo, thì có trái lời người xưa chăng ?
Vốn đã hoàn hảo tại vì tin không nổi.

Diễn Nhã Đạt Đa quên có đầu,
Đâu phải tại đầu không trên cổ.
Lâm Tế tâm cầu dứt sạch hết,
Thói ấy, nghiệp xưa hãy còn lâu !

Như Ta nay tin đầu trên cổ,
Dục ái tham sân vẫn một bầu.
Ta biết dục tham gốc đau khổ,
Mà ta có diệt nó gì đâu ?

Tâm cầu là ai mà sinh ra,
Cảnh ấy tâm nào trói buộc là ?
Lời người xưa nói vì xưa nói,
Ta vì này thuyết có khác đâu !
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Kính thưa Thầy VQ6 cùng các đạo hữu,

Con có một thắc mắc này xin được thỉnh ý ( ở đây con đang nói về trường hợp chưa Kiến Tánh, chưa Giác Ngộ lý Bát Nhã )

Trong Kinh Phật dạy, sau khi thân tứ đại tan rã, thần thức tùy theo nghiệp mà tái sanh vào 3 cõi, 6 nẽo : Thiên, Nhân, Atula, Ngạ Quỷ ( con gọi là Cô hồn ) , Súc sanh, Địa Ngục.

Nhưng hiện nay có nhiều người hữu duyên theo học Phật Pháp khi nghe các pháp thoại của những Thầy Giảng Sư giảng thì nói sau khi tứ đại tan rã không có chúng sanh Cô hồn và cũng có những Thầy Giảng Sư giảng thì sau khi thân tứ đại tan ra trong khi thần thức đang sân si thì sẽ không tái sanh mà trở thành Cô hồn ( con tạm gọi là Ngã quỷ, người thường gọi là Cô hồn )

Trong tình huống này , là người Phật tử nên trả lời như thế nào cho hợp khế cơ, khế lý ạ.

Kính.
Chào đạo hữu,
Ngã quỹ và cô hồn là hai loại chúng sanh, không phải một loại.
Ngã quỹ là một trong hình thức tái sanh, có thân mạng mới hoàn toàn và hầu như không còn biết gì đến kiếp trước đó, giống như chúng ta vậy chỉ là chúng nó tạo nghiệp nặng nên nhận thân xấu xí lại đói khát lang thang và thường sống ở nơi tối tăm xa lánh loài người.

Còn Cô hồn thì là một loại trung gian, chúng nó chưa nhận thân mạng mới do còn nặng duyên với kiếp sống trước đó của nó, thường thì thường ẩn trú nơi chỗ gây nên cái chết của nó, thường chỉ cảm ứng được với người có duyên với nó.

Một người có tái sanh hay không là do nơi tâm niệm, còn tái sanh cụ thể thành cái gì là do nghiệp nhân đã tạo. Chúng phàm phu tâm niệm chấp tác hữu vi pháp giới nên tùy theo nghiệp nhân đã tạo thọ nhận trong 6 đường hoặc thân trung ấm kéo dài. Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát do nguyện lực độ sanh, nguyện lực thành tựu Phật địa nên tái sanh vào các cõi để giáo hóa chúng sanh, xong rồi lại an nhập Niết Bàn và tiếp tục hạnh nguyện đến khi viên mãn.

Các bậc Thánh đó viên mãn thì gọi là Phật, vĩnh viễn không còn thọ thân nữa, mà chỉ thị hiện thân ( thân như thân ta thấy trong chiêm bao) thì theo nhân duyên hữu sự mà thôi, xong rồi biến mất tức thì. Phật đã đạt sự thấy biết tột cùng, không còn gì không rõ nữa,..., soi thấu tận cùng lịch sử không còn gì để hành nữa, an nhiên tịch chiếu mười phương.
 

Thapcuumuoi

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 7 2019
Bài viết
106
Điểm tương tác
26
Điểm
28
Chào đạo hữu,
Ngã quỹ và cô hồn là hai loại chúng sanh, không phải một loại.
Ngã quỹ là một trong hình thức tái sanh, có thân mạng mới hoàn toàn và hầu như không còn biết gì đến kiếp trước đó, giống như chúng ta vậy chỉ là chúng nó tạo nghiệp nặng nên nhận thân xấu xí lại đói khát lang thang và thường sống ở nơi tối tăm xa lánh loài người.

Còn Cô hồn thì là một loại trung gian, chúng nó chưa nhận thân mạng mới do còn nặng duyên với kiếp sống trước đó của nó, thường thì thường ẩn trú nơi chỗ gây nên cái chết của nó, thường chỉ cảm ứng được với người có duyên với nó.

Một người có tái sanh hay không là do nơi tâm niệm, còn tái sanh cụ thể thành cái gì là do nghiệp nhân đã tạo. Chúng phàm phu tâm niệm chấp tác hữu vi pháp giới nên tùy theo nghiệp nhân đã tạo thọ nhận trong 6 đường hoặc thân trung ấm kéo dài. Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát do nguyện lực độ sanh, nguyện lực thành tựu Phật địa nên tái sanh vào các cõi để giáo hóa chúng sanh, xong rồi lại an nhập Niết Bàn và tiếp tục hạnh nguyện đến khi viên mãn.

Các bậc Thánh đó viên mãn thì gọi là Phật, vĩnh viễn không còn thọ thân nữa, mà chỉ thị hiện thân ( thân như thân ta thấy trong chiêm bao) thì theo nhân duyên hữu sự mà thôi, xong rồi biến mất tức thì. Phật đã đạt sự thấy biết tột cùng, không còn gì không rõ nữa,..., soi thấu tận cùng lịch sử không còn gì để hành nữa, an nhiên tịch chiếu mười phương.
Chào bạn! vậy theo bạn nếu một vị thành phật thì soi thấu tận cùng lịch sử không còn gì để hành nữa, an nhiên tịch chiếu mười phương.
Bạn có thể nói cái an nhiên tịch chiếu mười phương là như thế nào không?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Chào bạn! vậy theo bạn nếu một vị thành phật thì soi thấu tận cùng lịch sử không còn gì để hành nữa, an nhiên tịch chiếu mười phương.
Bạn có thể nói cái an nhiên tịch chiếu mười phương là như thế nào không?
Đó là tâm bạn khi nó sống với bản tánh thật vốn có.
 

Thapcuumuoi

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 7 2019
Bài viết
106
Điểm tương tác
26
Điểm
28
Đó là tâm bạn khi nó sống với bản tánh thật vốn có.
Dạ mình thấy đó vẫn là khái niệm còn giải nghĩa rõ tịch chiếu mười phương là nghĩa thế nào , bạn nói rõ hơn được không?
Hay đơn giản là thành phật rồi thì còn thấy biết mười phương không cái gì không biết hay là tịch diệt không biết gì...?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Dạ mình thấy đó vẫn là khái niệm còn giải nghĩa rõ tịch chiếu mười phương là nghĩa thế nào , bạn nói rõ hơn được không?
Hay đơn giản là thành phật rồi thì còn thấy biết mười phương không cái gì không biết hay là tịch diệt không biết gì...?
Bạn cần nghiên cứu ba vấn đề:
1. Bản chất thật của mình là cái gì?
2. Vô minh là cái gì? (Tại sao xuất hiện hiện tượng sanh tử?)
3. Làm sao sống được với bản tánh thật nguyên thủy của mình?

Chỉ cần rõ câu hỏi 1 thì rõ câu 2 và 3.
Không rõ câu 2 hoặc 3 thì nghĩa là chưa rõ câu 1.

Khi bạn rõ được câu 1 thì bạn có "Phật Tri Kiến".
Khi có "Phật Tri Kiến" thì bạn bắt đầu làm chủ các hiện tượng sanh tử dù rằng bạn vẫn phải thọ dụng sự sanh tử.
Khi bạn đã làm chủ các hiện tượng sanh tử nơi bạn thì tự chúng nó quy về một mối mà hóa không, lúc đó bạn sống được với bản chất thật của chính mình, nói cách khác là bạn đã hoàn toàn thức tỉnh vĩnh viễn không còn các hiện sanh tử nơi bạn nữa.

Còn vấn đề "Thành Phật rồi sẽ như thế nào?" thì cần phải trả lời được các câu hỏi 1,2,3 sẽ tự "biết" , không cần hỏi ai.

 

Thapcuumuoi

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 7 2019
Bài viết
106
Điểm tương tác
26
Điểm
28
Bạn cần nghiên cứu ba vấn đề:
1. Bản chất thật của mình là cái gì?
2. Vô minh là cái gì? (Tại sao xuất hiện hiện tượng sanh tử?)
3. Làm sao sống được với bản tánh thật nguyên thủy của mình?

Chỉ cần rõ câu hỏi 1 thì rõ câu 2 và 3.
Không rõ câu 2 hoặc 3 thì nghĩa là chưa rõ câu 1.

Khi bạn rõ được câu 1 thì bạn có "Phật Tri Kiến".
Khi có "Phật Tri Kiến" thì bạn bắt đầu làm chủ các hiện tượng sanh tử dù rằng bạn vẫn phải thọ dụng sự sanh tử.
Khi bạn đã làm chủ các hiện tượng sanh tử nơi bạn thì tự chúng nó quy về một mối mà hóa không, lúc đó bạn sống được với bản chất thật của chính mình, nói cách khác là bạn đã hoàn toàn thức tỉnh vĩnh viễn không còn các hiện sanh tử nơi bạn nữa.

Còn vấn đề "Thành Phật rồi sẽ như thế nào?" thì cần phải trả lời được các câu hỏi 1,2,3 sẽ tự "biết" , không cần hỏi ai.
Hay thật; tôi đang thắc mắc đưa ra câu hỏi cần bạn trả lời giải thích rõ ràng thì bây giời bạn lại nói tôi đi tim hiểu rồi tự có câu trả lời.híc...
Tôi chỉ cần bạn nói về cái hiểu của bạn là:
- Bản chất thật của mình là cái gì?
- bản tánh thật nguyên thủy của mình là cái gì?
- thành phật rồi thì có thấy biết hết tất cả mười phương không, cái gì cũng biết hay là tịch diệt không biết gì...?

Tôi thấy tức cười ở diễn đàn này là mỗi khi cần học hỏi , tìm hiểu thì đưa ra câu hỏi nhưng không được nhận sự trả lời từ cái thực tế hiểu biết của mỗi người mà toàn đưa kinh điển rồi chế thành cái hiểu của mình rất lắt léo làm người học không biết đâu mà lần
Một lần nữa tôi xin được hỏi dành cho tất cả mọi người.
- Nếu có người tự xưng mình là đã giác ngộ giải thoát hoàn toàn như Đức Phật thì mọi người có dám tin không?
Bạn có dám tin là chính mình hay đời này có người thành Phật không?
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Nói chuyện với bạn rất chán, vậy thôi ! Vì bạn chẳng chân thật...(văn phong biểu hiện tâm ngã mạn).

Ai đó có là gì thì có liên quan gì đến bạn đâu ? Vấn đề giác ngộ chính mình nằm ở bạn cơ mà, ai đó nói Phật nói Ma... chỉ là chuyện gió mây ngoài kia !

Nếu bạn sống tâm Phật hiện tiền thì nhìn đâu cũng thấy Phật (hết hoài nghi). Nếu bạn chưa được thế thì lo tu tiếp đi...

Sự trả lời của đh kia cũng là lòng từ bi thiết tha đó, chỉ rõ mục đích cuối cùng là tự tri !

Mô Phật. Biết rằng đối đáp với bạn sẽ lằng nhằng... Xin miễn !!!!!!!!!!!

Cung kính.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Hay thật; tôi đang thắc mắc đưa ra câu hỏi cần bạn trả lời giải thích rõ ràng thì bây giời bạn lại nói tôi đi tim hiểu rồi tự có câu trả lời.híc...
Tôi chỉ cần bạn nói về cái hiểu của bạn là:
- Bản chất thật của mình là cái gì?
- bản tánh thật nguyên thủy của mình là cái gì?
- thành phật rồi thì có thấy biết hết tất cả mười phương không, cái gì cũng biết hay là tịch diệt không biết gì...?

Tôi thấy tức cười ở diễn đàn này là mỗi khi cần học hỏi , tìm hiểu thì đưa ra câu hỏi nhưng không được nhận sự trả lời từ cái thực tế hiểu biết của mỗi người mà toàn đưa kinh điển rồi chế thành cái hiểu của mình rất lắt léo làm người học không biết đâu mà lần
Một lần nữa tôi xin được hỏi dành cho tất cả mọi người.
- Nếu có người tự xưng mình là đã giác ngộ giải thoát hoàn toàn như Đức Phật thì mọi người có dám tin không?
Bạn có dám tin là chính mình hay đời này có người thành Phật không?
Kkkkk, chỗ cái thật đó, chỉ có thể là phản biện chẳng phải nó, chứ không thể lý luận cho như vậy là nó. Mà tạm bỏ qua vấn đề tự khảo, tự học đó: Ông thì là chính ông, đâu có gì thay đổi được, xưa nay vốn vậy.

Tôi xin trả lời câu cuối: Cõi ta bà này kể từ thời điểm Phật Thích Ca xuất hiện đến thời điểm Phật Di Lặc xuất hiện thì không có người nào chứng ngộ Phật quả tại đây cả.

Phật quả là do tự thân chứng ngộ chứ không nương nhờ một pháp của vị Phật khác để chứng tác ở kiếp cuối cùng. Bản tánh thật nơi mình vốn bất nhiễm, không do gì tạo ra,... thế thì cuối cùng được minh chứng là phải tự mình hiển lộ tánh đức vốn có đó.

Một người muốn thành Phật thì trước hết hoàn thiện Phật Tri Kiến (thông qua học hỏi, tham cứu) và thực hành Phật Tri Kiến đó vào thực tế tức là thực hành 6 ba la mật cho đầy đủ, khi đã hội tụ đủ thì sẽ vào thế giới không có danh hiệu Phật, không có Pháp Phật để tự mình chứng ngộ tất cả.
 
Last edited:

Thapcuumuoi

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 7 2019
Bài viết
106
Điểm tương tác
26
Điểm
28
Kkkkk, chỗ cái thật đó, chỉ có thể là phản biện chẳng phải nó, chứ không thể lý luận cho như vậy là nó. Mà tạm bỏ qua vấn đề tự khảo, tự học đó: Ông thì là chính ông, đâu có gì thay đổi được, xưa nay vốn vậy.

Tôi xin trả lời câu cuối: Cõi ta bà này kể từ thời điểm Phật Thích Ca xuất hiện đến thời điểm Phật Di Lặc xuất hiện thì không có người nào chứng ngộ Phật quả tại đây cả.

Phật quả là do tự thân chứng ngộ chứ không nương nhờ một pháp của vị Phật khác để chứng tác ở kiếp cuối cùng. Bản tánh thật nơi mình vốn bất nhiễm, không do gì tạo ra,... thế thì cuối cùng được minh chứng là phải tự mình hiển lộ tánh đức vốn có đó.

Một người muốn thành Phật thì trước hết hoàn thiện Phật Tri Kiến (thông qua học hỏi, tham cứu) và thực hành Phật Tri Kiến đó vào thực tế tức là thực hành 6 ba la mật cho đầy đủ, khi đã hội tụ đủ thì sẽ vào thế giới không có danh hiệu Phật, không có Pháp Phật để tự mình chứng ngộ tất cả.
như rừng Xà Nu thế này thì chịu thôi. híc..
 

Thapcuumuoi

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 7 2019
Bài viết
106
Điểm tương tác
26
Điểm
28
Kkkkk, chỗ cái thật đó, chỉ có thể là phản biện chẳng phải nó, chứ không thể lý luận cho như vậy là nó. Mà tạm bỏ qua vấn đề tự khảo, tự học đó: Ông thì là chính ông, đâu có gì thay đổi được, xưa nay vốn vậy.

Tôi xin trả lời câu cuối: Cõi ta bà này kể từ thời điểm Phật Thích Ca xuất hiện đến thời điểm Phật Di Lặc xuất hiện thì không có người nào chứng ngộ Phật quả tại đây cả.

Phật quả là do tự thân chứng ngộ chứ không nương nhờ một pháp của vị Phật khác để chứng tác ở kiếp cuối cùng. Bản tánh thật nơi mình vốn bất nhiễm, không do gì tạo ra,... thế thì cuối cùng được minh chứng là phải tự mình hiển lộ tánh đức vốn có đó.

Một người muốn thành Phật thì trước hết hoàn thiện Phật Tri Kiến (thông qua học hỏi, tham cứu) và thực hành Phật Tri Kiến đó vào thực tế tức là thực hành 6 ba la mật cho đầy đủ, khi đã hội tụ đủ thì sẽ vào thế giới không có danh hiệu Phật, không có Pháp Phật để tự mình chứng ngộ tất cả.
bạn nói tức cười thật "Phật quả là do tự thân chứng ngộ chứ không nương nhờ một pháp của vị Phật khác để chứng tác ở kiếp cuối cùng. Bản tánh thật nơi mình vốn bất nhiễm, không do gì tạo ra,... thế thì cuối cùng được minh chứng là phải tự mình hiển lộ tánh đức vốn có đó. "
Nếu vậy thì giáo lý trong kinh điển để cho mọi người thực hành là không thể thành phật được, phải tự tìm một con đường mới . vậy bạn cứ theo giáo lý bấy lâu nay làm gì nhỉ?
trên thì thế dưới lại " Một người muốn thành Phật thì trước hết hoàn thiện Phật Tri Kiến (thông qua học hỏi, tham cứu) và thực hành Phật Tri Kiến đó vào thực tế tức là thực hành 6 ba la mật cho đầy đủ, khi đã hội tụ đủ thì sẽ vào thế giới không có danh hiệu Phật, không có Pháp Phật để tự mình chứng ngộ tất cả. "
Ông bạn cứ như chạy vòng quang cối xay chơi cho vui vậy.
Song cám ơn bạn nhiều nha.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
bạn nói tức cười thật "Phật quả là do tự thân chứng ngộ chứ không nương nhờ một pháp của vị Phật khác để chứng tác ở kiếp cuối cùng. Bản tánh thật nơi mình vốn bất nhiễm, không do gì tạo ra,... thế thì cuối cùng được minh chứng là phải tự mình hiển lộ tánh đức vốn có đó. "
Nếu vậy thì giáo lý trong kinh điển để cho mọi người thực hành là không thể thành phật được, phải tự tìm một con đường mới . vậy bạn cứ theo giáo lý bấy lâu nay làm gì nhỉ?
trên thì thế dưới lại " Một người muốn thành Phật thì trước hết hoàn thiện Phật Tri Kiến (thông qua học hỏi, tham cứu) và thực hành Phật Tri Kiến đó vào thực tế tức là thực hành 6 ba la mật cho đầy đủ, khi đã hội tụ đủ thì sẽ vào thế giới không có danh hiệu Phật, không có Pháp Phật để tự mình chứng ngộ tất cả. "
Ông bạn cứ như chạy vòng quang cối xay chơi cho vui vậy.
Song cám ơn bạn nhiều nha.
Hehehe, bạn không đọc kỹ những gì tôi viết rồi: tôi có nói là ở kiếp cuối cùng là không nhờ cậy, chứ không hề nói là không nhờ ở các kiếp khác. Cho nên tôi mới bổ sung ở bên dưới là phải hoàn thiện "Phật Tri Kiến" trước khi chứng ngộ Phật quả.

Tất cả kinh điển là để Khai Thị Ngôh Nhập Phật Tri Kiến cho chúng sanh. Tri kiến liễu tri này không hình không tướng , thế nên ở kiếp cuối cùng nó giúp hành giả tự chứng ngộ chân lí mà không thông qua bất kì một vị Phật nào khác.

Cho nên một người chứng ngộ Phật quả thì nhất định phải ở trong thế giới không có danh hiệu Phật nào trong đó. Một khi mình đã sử dụng phương pháp của một vị khác để chứng ngột thì chỉ có thể gọi là A La Hán, Bồ Tát.... chứ không ai gọi là Phật, Thế Tôn bao giờ cả.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên