ha ha ha aha .. ờ công án này ... chúng ta đem Ý THỨC lên vị trí đầu tiên là .... là làm như thế nào nhỉ ? [smile]
- Ý dẫn đầu các pháp
- Ý tạo tác làm chủ ...
nếu với Ý THANH TỊNH
- an lạc bước theo sau
nhưng trong kinh Sa Môn Quả, sau khi rút ra được một vật liệu nguyên chất một tí: Ý THỨC sau tứ sắc thiền .. đức Phật đã chỉ rõ phương pháp đó rồi:
Trong "Ý THỨC" đó ... không có một cái TÔI ở trong Sắc Giới
- cho nên chữ "THANH TỊNH" là tính từ miêu tả chữ "Ý" đó .. có một chữ "LIỄU SẮC" ở trong đó rồi... phải không ? ... khác với "ĐỂ TÂM BÌNH THƯỜNG" lắm bởi vì nó là MỘT TÊN GỌI .. không phải là một hành động, hay quy trình gì hết .. [smile]
đúng không ? [smile]
*** bởi vì trong Ý THỨC đó lúc này đã không có một cái tôi ở trong SẮC GIỚI nữa .. vậy Ý THỨC đó = CÓ TRƯỚC ?? .. hay là CÓ SAU CÁI "TÔI" ?? ... cho nên đó là .. dời VỊ TRÍ của Ý THỨC ra khỏi "CÁI HỘP = TÔI" ... "OUTSIDE THE BOX" là chỗ đó ... phải hông ? [ha ha hahaha .. smile]
Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy, [cái TÂM = Ý này .. trong đó có chữ LIỄU = THANH TỊNH rồi .. nên gọi là Ý THANH TỊNH .... smile]
--->> Tỷ-kheo chú tâm, hướng tâm đến sự hóa hiện một thân do ý làm ra. Vị ấy tạo một thân khác từ nơi thân này, cũng là sắc pháp, do ý làm ra, đầy đủ các chi tiết lớn nhỏ, không thiếu một căn nào.
rõ ràng cái THÂN làm ra sau Ý thức đó mà .. mà trong Ý THỨC đó .. đâu có cái tôi nào đâu ... [chưa có ... smile]
bởi vì vậy phương pháp độc môn của QUY SƠN LINH HỰU hay lắm:
Quy Sơn bảo: "Dùng cái diệu tư (nghĩ nhớ) mà không tư, xoay cái tư tinh anh sáng suốt vô cùng. Tư hết, trở về nguồn, nơi tính tướng thường trụ, sự lý không hai, Chân Phật như như."
** phải hiểu được nguyên lý này thì mới hiểu được nguyên lý: TỪ TRỐNG RỖNG --> VẠN VẬT XUẤT HIỆN .. và cũng là nền tảng để đi tới HAI BỨC TRANH SAU CÙNG của THẬP MỤC NGƯU ĐỒ ... bạn TN có hứng thú gì không ? [smile]
mà đúng không ?
:lol: :lol: