Thapcuumuoi

Cùng một bản thể ( TÂM ) mà giác ngộ xưa và nay có khác nhau không?

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
À rất thú vị,
Không ngờ các thành viên tuy đều có tuổi rồi mà chí hướng đạo vẫn còn rất sung mãn và mạnh mẽ, thật đáng vui mừng.

Về chủ toạ Ngạo Thuyết thì Nhẫn Giả vẫn bảo lưu quan điểm đánh giá ban đầu, việc định nghĩa lại các khái niệm quan điểm phổ thông của đạo Phật (trong khi đã có những Luận thuyết rõ ràng và đầy đủ hơn của chư Tổ ) chỉ làm cho rừng kinh điển vốn đã rậm rạp lại càng thêm âm u, chi bằng nên đi thẳng vào pháp sở hành, cảnh sở chứng rồi để mọi người vấn đáp trao đổi qua lại thì sẽ bổ ích hơn nữa.

Diễn Đàn khi đủ nhân duyên cũng nên làm vài buổi gặp gỡ như vậy để đồng đạo cộng tu sách tấn lẫn nhau.
kakaka, hồi hôm mình cũng có trong đó, thấy Hiếu John trao đổi với Ngạo Thuyết thì mình cũng đã rõ nên cũng out sớm. Cơ bản người này cũng thấy tánh Thật nơi bản thân mình nhưng cách sử dụng từ ngữ thì gây ngộ nhận cho người nghe về Đạo Phật xưa giờ. Vả lại người này có những tri kiến Thế giới quan còn ở quan điểm cá nhân, bản thân anh ta cần phải chiêm nghiệm nhiều hơn nửa.

Tất nhiên anh ta chưa thể so với Phật. Phật giác ngộ tận gốc rễ vấn đề chính mình và vũ trụ nên tất nhiên thấy biết rõ ràng tất cả các vấn đề trong vũ trụ, nhân gì, duyên gì, như thế nào, Đức Phật chỉ ra rõ ràng hết.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Thapcuumuoi

Registered
Phật tử
Tham gia
27/7/19
Bài viết
106
Điểm tương tác
26
Điểm
28
À rất thú vị,
Không ngờ các thành viên tuy đều có tuổi rồi mà chí hướng đạo vẫn còn rất sung mãn và mạnh mẽ, thật đáng vui mừng.

Về chủ toạ Ngạo Thuyết thì Nhẫn Giả vẫn bảo lưu quan điểm đánh giá ban đầu, việc định nghĩa lại các khái niệm quan điểm phổ thông của đạo Phật (trong khi đã có những Luận thuyết rõ ràng và đầy đủ hơn của chư Tổ ) chỉ làm cho rừng kinh điển vốn đã rậm rạp lại càng thêm âm u, chi bằng nên đi thẳng vào pháp sở hành, cảnh sở chứng rồi để mọi người vấn đáp trao đổi qua lại thì sẽ bổ ích hơn nữa.

Diễn Đàn khi đủ nhân duyên cũng nên làm vài buổi gặp gỡ như vậy để đồng đạo cộng tu sách tấn lẫn nhau.
Ý kiến của Nhẫn Giả rất hay , theo mình nên mời Khuclunglinh làm tọa chủ mở phòng gặp mặt cho ba quân tham hởi, không biết ý thế nào?
Còn chuyện vị đó có giác ngộ hoàn toàn thì cứ từ từ ta tìm hiểu , nếu quả thực đời nay bất cứ ai mà thành phật chúng ta cũng đều mừng cả có phải không?
Nếu mọi người có nhã ý tìm hiểu sâu về vị đó thì hãy vào đây :
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(1) ĐÃ THẤY RỒI --> CÒN CHƯA BIẾT RÕ --> HIỆU QUẢ [smile]

NHÂN NGÃ ... ở địa vị TỐI CAO

--> nên NẺO VỀ CỦA Ý ... là nơi ĐỊA VỊ TỐI CAO của NHÂN NGÃ [smile] --> BỊ CHẤN ĐỘNG [smile]

thông thường .. những NẺO VỀ CỦA Ý [smile] --> hổng thể ĐẠI TRÀ [smile] ... ĐẠI KHÁI ĐƯỢC [smile]


vạn vật --> TÙY Ý ...

vạn vật --> TÙY DUYÊN

nên ... NẺO VỀ CỦA Ý .... ---> là chỗ GIÁO NGOẠI (smile) --> BIỆT TRUYỀN [smile]... được nhỉ .... phải thế mà ... [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Nhẫn Giả

Registered
Phật tử
Tham gia
4/1/22
Bài viết
53
Điểm tương tác
36
Điểm
18
Địa chỉ
Ta bà
Ý kiến của Nhẫn Giả rất hay , theo mình nên mời Khuclunglinh làm tọa chủ mở phòng gặp mặt cho ba quân tham hởi, không biết ý thế nào?
Còn chuyện vị đó có giác ngộ hoàn toàn thì cứ từ từ ta tìm hiểu , nếu quả thực đời nay bất cứ ai mà thành phật chúng ta cũng đều mừng cả có phải không?
Nếu mọi người có nhã ý tìm hiểu sâu về vị đó thì hãy vào đây :
Vậy thì mời các đạo hữu cho biết khung giờ thích hợp để mở cuộc gặp.
Nhẫn Giả cũng có ý rằng, đàm luận mà không tu hành thì đàm luận cũng không nhiều ích lợi.

Ngặt vì ae còn nhiều mối lo nên có lẽ sự tu lúc tăng lúc giảm nên khó được thành tựu, nên nếu đủ duyên có lẽ Nhẫn sẽ lập một thời công phu trực tiếp, mọi người vào thấy đồng bạn đang tu cũng có thêm động lực để hành trì.

Mời quý đạo hữu cho ý kiến ?

Ps: Có lẽ nhiều đạo hữu nghĩ, pháp tu khác nhau thì cộng tu thế nào ?

Xin nêu ra đây 10 đại hạnh nguyện của Bồ Tát Phổ Hiền, là hạnh nguyện hướng tu của mười phương chư hiền Thánh, coi như là chỗ dựa ban đầu của sự cộng tu (nhà Nhẫn Giả có ban thờ chư Phật, trong đó có tôn tượng và hình tượng của 3 vị Bồ Tát có duyên là: Ngài Phổ Hiền, Quán Âm, Địa Tạng...nên khi hành lễ cũng có thêm sự hướng tâm gia trì):

Một là thành tâm kính lễ các đức Phật.
Hai là khen ngợi, tán thán Như Lai.
Ba là thực hành hạnh cúng dường rộng rãi.
Bốn là ăn năn chừa bỏ các nghiệp chướng.
Năm là vui theo các công đức.
Sáu là thỉnh Phật thuyết pháp.
Bảy là thỉnh Phật trụ ở thế gian.
Tám là thường tu học theo lời Phật dạy.
Chín là luôn luôn tùy thuận lợi ích chúng sinh.
Mười là hồi hướng công đức khắp tất cả pháp giới.


Các hạnh 1,2,4,5,6,10 là có thể cộng tu trong thời khoá.

Riêng hạnh 6 thì thỉnh Phật Di Lặc thuyết pháp, để kết duyên với Ngài, khi Phật ra đời chúng ta sẽ tới nơi Ngài cầu pháp.

Chúng ta sở dĩ đạo hạnh chưa thâm sâu cũng do nghiệp chướng tự thân, nên hạnh 4 là vô cùng quan trọng.

Chư hữu thấy sao ?
 

Nhẫn Giả

Registered
Phật tử
Tham gia
4/1/22
Bài viết
53
Điểm tương tác
36
Điểm
18
Địa chỉ
Ta bà
THỜI KHOÁ DỰ KIẾN
Mục đích mở thất: Huân tập tinh tấn, tiêu trừ nghiệp chướng, nhận lại chính mình.

TỪ THỨ 2 ĐẾN THỨ 7

Thời 1: Từ 5h đến 6h sáng:
- Lễ Phật tán Phật, tụng đọc kinh chú sám hối nghiệp chướng, hồi hướng công đức cho tất cả chúng sinh.

Thời 2: Từ 21h đến 22h30:
- Toạ thiền công phu.

CHỦ NHẬT: Thời 2 thay vì toạ thiền thì chúng ta đàm đạo, chia sẻ công phu trong cuộc sống, sách tấn lẫn nhau.
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16/3/20
Bài viết
469
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Nguyên tác: Huyền Giác Thiền Sư
Biên dịch: Từ Thông Thiền Sư, Sài Gòn 1998

THI CA 48

CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO CĂN CẢNH SONG VONG LÀ PHẬT
---o0o---
Phiên âm:
Bất kiến nhất pháp tức Như Lai
Phương đắc danh vi quán tự tại
Liễu tức nghiệp chướng bổn lai không
Vị liễu ưng tu hoàn túc trái
Dịch nghĩa:
* Bằng Phật nhãn, CẢNH CĂN là huyễn
Đã huyễn rồi, còn thực được nữa sao ?
Chánh quán sâu, trong hành trụ… tứ oai nghi
Trong mọi lúc, đó gọi là "Quán tự tại"
* Giác là hết, còn chi vay với trả
"Nghiệp" tánh không, tìm hình mạo sao ra
Chỉ vì mê thấy "Có trả có vay"

Ai cho vay nghiệp ? Ai là người vay nghiệp ?
***

Để thêm tin tự tâm này là Phật, chi bằng luận Pháp để có kiến giải chân chính. Xen kẽ là thời gian thực hành để sách tấn sống đạo...

Và mời gọi các bậc tôn túc chứng minh...
Mô Phật.​
 

Kiên trì làm Phước

Registered
Phật tử
Tham gia
26/2/22
Bài viết
95
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Địa chỉ
Thái Nguyên, Việt Nam
Kính chào mọi người!
gần đây ngoài đời em được chứng kiến một người nói thẳng thắn là đã giác ngộ giải thoát hoàn toàn như Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, và còn nói là có sự khác biết hơn ở chỗ người đó còn biết về kỹ thuật nuôi trồng thủy sản mà Đức Phật lại không biết ( người đó học về thủy sản ra )
Còn nữa khi em nói Đức Phật giác ngộ bản thể chân tâm thì cái biết là Chánh Biến Tri , khắp không gian khắp thời gian ..tất cả đều biết thì người đó hỏi lại là Đức Phật có biết cách chế tạo máy bay không.
Với lại còn nói cũng là giác ngộ như đức Phật nhưng sự giác ngộ ở thế kỷ 21 khác xa với sự giác ngộ của Đức Phật cách đây hơn hai ngàn 500 năm trước.
theo em nghĩ đồng là một tâm xưa nay chẳng lẽ bây giờ có khác biệt nên mới có sự chứng ngộ khác biệt..
Không biết lời người đó có thật sự là đúng hay không, có thật người đó giác ngộ giải thoát hoàn toàn như Đức Phật hay không, hy vọng mọi người nói cho em rõ được không ạ.
Cầu chúc mọi người An Lạc trong Chánh Pháp!
Xin Phép được bày tỏ mong hoan hỷ.
Thứ nhất qua câu trả lời của vị đó PK nghe có vẻ vị đó cũng đang có được sự tự tại đó. Thứ hai vị đó tin vào thực tế cuộc sống công việc vị đó đang làm, kiểu như nhận định có làn thì mới có ăn của người Trí Thức. Thứ nữa thấy vấn đề đánh giá những người nói đạo trong mắt của trí thức thế gian như kẻ mộng tưởng, ảo tưởng với thực tế cuộc sống người trí thức ( kỹ sư). Đây cũng là vấn đề thực tế việc kết duyên lành của người học đạo, truyền đạo với thế gian và người thế gian nhìn vào người tu đạo.
PK có biết một hành giả chia sẻ: Tâm của một Thiên Ma vị đó cũng có được trường Tự Tại ( hời hợt, nặng) xung quang do phước của mình có. Tâm của một Thiên Tử vị ấy cũng có một trường An Lạc Tự Tại xung quang thường An Lạc rộng lớn hơn của Thiên Mà vì do sự Quảng Đại hơn và phước của vị đó.
PK cũng tin vào điều này. Nên thiết nghĩ một người bình thường ở thế gian có xuất hiện được chút tự tại hay An Lạc mà ngộ ngộ được thêm không gian xung quang cũng không phải quá ít.
Nhưng vị đó xưng như Phật ? Một câu hỏi rất hay vì thấy nhiều người xưng, thấy luôn có Thầy lớn và tín đồ độ giảng thẳng điều này thành Pháp Môn Tu ???.
Vấn đề cái như như này giống kẻ điên đảo người thường Nhân Ngã ( Ba tánh ở Địa Ngục, Ngã Quỹ, Súc Sánh thì thôi nhé)? Giống cái Như Như tự tại của vị Thiên Ma?
Giống cái Như Như tự tại của vị Thiên Tử ? ( Vị Thiên Tử trong dục giới).
Giống đồng nhất với Phật ( Như Như, Siêu, tuyệt, Vô, Không, Đây Là Chân Ngã .....)?.
Cái này thì PK không biết rõ cũng chỉ cỏ thể hỏi ???
Qua sự việc anh chàng Kỹ Sư hơn Phật ở nuôi trồng Thủy Hải Sản và Kiến thức Kỹ sư Máy Bay, Bay giờ Kỹ sư Tàu Vũ Trụ hơn Phật xưa.
Điều này thấy vấn đề việc kết thiện duyên rộng rãi và việc Ngăn cách nghiệp chướng tôi tăm nhằng rồi của mình và chúng sinh với việc Giải Thoát.
Đừng phải rơi vào lúc nào đó, Vị nào đó thốt nên rằng Ta Bằng Như Như với Phật hơn Phật mà việc đơn giảm nhất tương tác với chúng sinh chưa ngộ cũng mê mê trả tỏ nổi.
Cái nào nhỏ thì nên biết đó là nhỏ. Cái nào lớn thì nên biết đó lớn.
Ôi Thực Tế Thế Gian với Ảo Mộng Tu Hành, Đâu là Ảo Mộng? Đâu Là Thực Tế? Đâu Là Tu Hành ?
Mong tất cả An Lạc trong Chánh Pháp.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Users search this thread by keywords

  1. facebook
Bên trên