Chưa THÔNG mà đã LẠC.
Bạn Vô Minh có câu nhận xét rất hay: Có người "Chưa THÔNG mà đã LẠC."
Theo VQ thế nào là Thông ?
* Biết tất cả Pháp là như huyễn như hóa.- Đó là THÔNG. Như bài kệ Phật dạy:
"Tất cả Pháp hữu Vi (nghĩa là Pháp nhân duyên hợp)
Như mộng huyễn không thật,
Như sương, như ánh chớp.
Thường soi xét như vậy"
(Kinh Kim Cang)
Biết là Huyễn, là Không thật.- Đó là THÔNG ĐẠT.
Mà Chấp KHÔNG.- Đó là "LẠC đường"
* Người Tà kiến Chấp KHÔNG (lạc đường) khác Quán KHÔNG (Bát Nhã BLM) chỗ nào ?
Người vô trí chấp chẳng có tội, chẳng có phước, chẳng có đời sau, lại chấp tự sanh rồi tự diệt như cây cỏ, đất đá. Vậy là tà kiến. vì sao ? Vì họ chẳng quán được "nội thân, ngoại thân cũng đều là tự tướng Không cả".
....... Người theo tà kiến thường làm các việc ác, đoạn các thiện căn.
....... Trái lại, người tu quán Không chẳng khởi tâm chấp; đến việc thiện còn chẳng chấp, huống nữa là khởi tâm làm việc ác.
....... Người theo tà kiến phá "Không Môn" về cả 2 mặt: Nhân và Quả. Có người chỉ phá Quả mà không phá Nhân, có người phá cả nhân lẫn quả. ví như người nói "Không nhân, không duyên, không tội, không phước, tất cả đều là Không cả", là người phá cả nhân lẫn quả vậy.
....... Hỏi: Người quán Không cũng nói tất cả đều Không. Như vậy, giữa người tà kiến và người Quán Không đâu có khác gì ?
....... Đáp: Người theo tà kiến cho rằng:"Các pháp đoạn diệt rồi thành Không". Trái lại, người tu theo Đại Thừa thì biết rõ "Các pháp đều ở nơi thể Chân Không, chẳng thể phá; chẳng thể hoại. Như vậy 2 bên hoàn toàn khác nhau, như lửa và nước, như cam lồ và độc dược vậy. Lại nữa, thể Chân không chẳng phải Có, mà cũng chẳng phải Không. Đây là "Không Tam Muội"; còn người theo tà kiến tuy cũng nói Không, mà chẳng phải thật Không vậy.
....... Người tu quán Không, do trước đã có tu bố thí, trì giới, thiền định, nên tâm được nhu nhuyến; lại do các kiết sử đã mỏng, nên mới vào được Chân Không.
....... Trái lại, người vô trí chấp không là do tà kiến, chẳng phải do trí huệ mà biết được Tánh Không của các pháp vậy. Chỉ ví như người nghe nói "muối làm tăng thêm mùi vị của thức ăn, có muối các thức ăn mới trở nên thơm ngon hơn", rồi bốc cả nắm muối bò vào nồi canh, khiến chẳng sao ăn được vậy.
....... Người vô trí, khi nghe nói "Không môn" là "Giải Thoát Môn" liền sanh tâm giải đãi, chẳng chịu tu các công đức, mà lại muốn được "Pháp Không", khiến phải đoạn mất thiện căn.
....... Người vào được 3 Giải Thoát môn rồi, do biết được rõ nghĩa của Phật pháp, nên chẳng rơi vào đối đãi, ở nơi mọi sự việc đều được vô ngại, tức đã được Bát nhã Ba- la- mật rồi vậy.
....... Những người nào không rõ nghĩa Bát nhã Ba- la- mật mà vào trong Pháp môn A Tỳ Đàm, thì liền rơi ngay vào chấp Có, chấp Không; dẫn đến vào trong pháp môn Côn Lạc cũng là như vậy.
....... Trái lại, Bồ tát hành Bát nhã Ba- la- mật, rõ biết hết thảy các pháp là Vô tướng, mà cũng biết rõ hết thảy Tướng của các pháp, biết rõ hết thảy tướng đều là một, không khác. Nói rõ hơn, Vô tướng cũng là Nhất tướng vậy.
(trích -pham-tu-13-bat-nha-ba-la-mat-)