HOA và RÁC

TamDuc

Phó Trưởng Ban Đại Biểu nhiệm kỳ I (2011-2012)
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 1 2010
Bài viết
890
Điểm tương tác
114
Điểm
43
Địa chỉ
Canada
HOA VÀ RÁC
Hoa là biểu tượng cho sự đẹp đẽ, thơm tho và tươi mát, nên tất cả mọi người đều mong muốn ngắm nhìn, yêu thích và trân quý. Còn rác là thứ dơ bẩn, hôi hám nên ít ai quan tâm để ý tới và chỉ muốn dẹp bỏ hoặc loại trừ càng xa, càng tốt. Tuy rác bị đối xử thiệt thòi như thế, nhưng nó vẫn âm thầm nhận chịu để đóng góp cho đời những gì tốt đẹp nhất.
Công việc của rác là làm phân, giúp người làm vườn vun bón những luống hoa, vườn rau, giàn bầu và nhiều loại cây ăn trái khác được xanh tươi, đơm hoa và kết trái. Mặt khác, nhờ người nông dân biết sử dụng các loại phân hữu cơ và hạn chế dùng phân hóa học để chăm bón, trồng trọt, nên rau quả được tăng thêm phần bổ dưỡng và đảm bảo sức khỏe tốt cho con người.

Do vậy, rác không hẳn là thứ nhơ nhớp, xấu xa cần phải loại bỏ mà rác có khả năng âm thầm đóng góp tích cực cho đời sống con người.
Trong tâm thức của chúng ta cũng có hai đặc tính căn bản của hoa và rác. Ta có những đức tính tốt như thiện lành, siêng năng, hiền hòa, dễ thương, tha thứ, biết cảm thông và giúp đỡ cho những ai gặp phải hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn. Điểm tích cực ấy tượng trưng cho bông hoa tươi mát, đẹp đẽ vốn có ở nơi mỗi con người. Và khi tâm ta được nhẹ nhàng, an ổn và hạnh phúc thực sự, đó chính là đóa hoa tâm hồn trong ta nở rộ và thơm ngát.
Còn ngược lại, khi tâm ý tham lam, buồn giận, sợ hãi, ghen tị, trách móc, ích kỷ thì mảnh vườn tâm kia đang sinh trưởng nhiều loại cỏ dại và rác rến. Vì thế, người tu phải biết cách chăm sóc vườn tâm của mình để mỗi ngày những hoa trái thương yêu, hiểu biết, giúp đời… được sum suê, nở rộ và tỏa ngát hương thơm.

hoa-va-rac.jpg

Chúng ta thừa biết rằng, một bông hoa có mặt phải nhờ vào nhiều yếu tố khác kết hợp lại mới hình thành như đất, nước, phân xanh, không khí, ánh sáng mặt trời, người chăm sóc, v.v… Bông hoa không thể hiện hữu đơn độc lẻ loi mà nó cần phải nương tựa vào nhau để sinh khởi và tồn tại. Nếu một ai đó chỉ thích ngắm nhìn phía trên của bông hoa, nhưng lại cắt bỏ bộ phận gốc rễ nhơ nhớp ở phía dưới thì đóa hoa tươi thắm đó chỉ được tồn tại vài ngày rồi sẽ nhanh chóng khô héo và úa tàn.

Do vậy, phân rác rất cần thiết và quan trọng không thể thiếu đối với hoa, và đời sống con người. Trong tâm thức của chúng ta cũng tương tự như thế, có khá nhiều rác rưởi phiền não như tham lam, giận hờn, trách móc, lo sợ, đố kị, phân biệt, buồn chán, v.v… Những hạt giống tiêu cực này ẩn tàng trong chiều sâu tâm thức của ta, khi đủ điều kiện thì chúng sẽ hiện hành và chi phối lên đời sống con người, tạo ra nhiều thống khổ, bất an.

Tuy nhiên, nếu ta biết cách tu tập và chuyển hóa thì rác phiền não kia cũng sẽ trở thành bông hoa thanh khiết, thơm tho và lan tỏa hương thơm để hiến tặng cho cuộc đời. Ngược lại, nếu ta không biết vun bón, tưới tẩm cho hoa mỗi ngày thì nó rất mau chóng héo hon và tàn lụi. Đối với con người cũng vậy, có nhiều khi ta đang hạnh phúc bên cạnh người thân yêu của mình và được người thương nuông chiều, quý trọng. Nhưng nếu ta vẫn cứ mãi hờ hững và không biết quan tâm chăm sóc, trân quý với những gì mình đang có thì một ngày nào đó hạnh phúc tự động cất cánh bay xa để lại sự trống vắng, lẻ loi và buồn tủi. Sự thật này đã và đang xảy ra, nếu không nhanh chóng tỉnh thức để chuyển hóa thì khó tránh khỏi bất an, đổ vỡ.

Thực ra, phiền não khổ đau chỉ biểu hiện khi tâm ta bị màn vô minh che lấp, bị chi phối bởi sự điều động của bản ngã tham sân si. Khi đối duyên xúc cảnh xảy ra thì bản ngã lập tức phản kháng và loại trừ đối tượng (giận), hoặc muốn chiếm hữu những gì mà nó ưa thích (tham). Lối mòn phản ứng này bóp méo hiện thực theo nhận thức chủ quan, nên cái nhìn trung thực không thể hiển bày. Từ đó, ta không thấy rác là điều kiện tất yếu để làm nên hoa, cũng như đối diện với khổ đau sẽ giúp con người thấu hiểu được bản chất đích thực của cuộc sống.

Vì không nhận ra được bài học quý giá và thiết thực từ khổ đau, nên ta thiếu khả năng chuyển hóa đau khổ của tự thân cũng như thông cảm và chia sẻ tình thương yêu đến cho những ai gặp phải hoàn cảnh éo le, trắc trở. Ví như trong một cái thùng chứa đựng rác dơ bẩn, trong đó có những hạt ngọc vô cùng quý giá, nếu ta cho rằng, thùng rác quá bẩn mà không chịu đưa tay vào để lấy ngọc ra thì thật dại khờ và uổng phí biết bao. Có thể nói rằng, thói quen loại trừ và phản kháng lại hiện thực là một trong những nguyên nhân căn bản tạo ra đau khổ.

Sống trên cuộc đời này, không có người nào mong muốn khó khăn xảy đến với mình cả, nhưng khổ nỗi nó không ngoại lệ cho bất cứ một ai. Từ người giàu sang quyền quý cho đến kẻ bần cùng thiếu thốn, đều có những nỗi khổ niềm đau dù ít hay nhiều, đó là sự thật. Tuy nhiên, nếu bạn biết nuôi dưỡng và giữ gìn tâm luôn định tĩnh và trong sáng thì chẳng bị vướng kẹt vào bất cứ điều kiện gì xảy ra đối với bạn.

Khi cái thấy thanh tịnh phát hiện ra các tri giác sai lầm, tính toán của bản ngã tham sân si, lúc bấy giờ bạn tự do ngắm nhìn vẻ đẹp của dòng sông, đồi núi, cỏ cây và hoa lá, mà không còn bị lệ thuộc vào các ý niệm tham đắm, chiếm hữu hoặc ghét bỏ.

Tất cả các hiện tượng, sự vật trong vũ trụ này luôn luôn thay đổi và mới mẻ. Bạn không thể nắm bắt hoặc ước hẹn bất cứ cái gì cho tự thân cả. Công việc của bạn là tiếp xúc với cái thực tại bây giờ và ở đây. Không lấy những quan niệm, định kiến trong quá khứ để áp đặt lên hiện thực. Sự việc đang diễn biến ra như thế nào thì tùy vào đó để hành xử cho phù hợp, không cần phải rập khuôn theo những đường lối, tư duy của người khác.

Nếu bạn sống trọn vẹn với nội dung này, bạn sẽ có mối quan hệ tốt đẹp với mọi người chung quanh mà không gây tổn thương cho bất cứ một ai, dù nó bé nhỏ như con sâu hay con kiến. Khi tâm tư bạn thông suốt và trải lòng ra như thế, bạn sẽ có cái nhìn mới mẻ và trung thực ở bất cứ mọi lĩnh vực nào của đời sống.

Để thấy rác chính là hoa - hoa và rác vốn không hai cũng như khổ đau làm nên hạnh phúc - phiền não chính là Bồ đề, bạn cần phải trở về với chính mình để chăm sóc cho đóa hoa tâm hồn được nở rộ và thêm phần hương sắc. Nghĩa là, khi tâm ý của bạn đang rong ruổi, phiêu lưu ở một phương trời nào đó, hãy trở về với tự thân và có mặt trọn vẹn với những gì đang biểu hiện trong đương tại.

Mỗi khi thân tâm và hoàn cảnh hiện tại được thắp sáng, bạn sẽ thấy rõ mối tương giao tất yếu giữa bản thân mình đối với đời sống, giữa rác và hoa. Từ đó, bạn không còn ghét bỏ, tránh né hoặc loại trừ bất cứ điều gì cả, vì bạn đã biết cách chuyển hóa rác trở thành hoa - biến khổ đau và những gì không vừa ý trở nên an vui và hạnh phúc.

Trích: "Hạnh phúc tùy cách nhìn" - Tác giả: Viên Ngộ
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Cảm ơn bài viết quý hữu chia sẻ!
Chỉ 1 hành giả có cái tâm từ bi và an tĩnh mới có những kiến giải sâu sắc như vậy.
Khi đọc xong bài viết mong bạn mở rộng lòng từ bi và có cách nhìn khác về Âu Dương Phong. Độc âu dương Phong có thể dùng để chữa bệnh, lấy độc trị độc, ngày xưa các vị thầy thuốc muốn chữa bệnh họ sẵn sàng uống độc để thử nghiệm thuốc trên cơ thể mình.
do đó, nhìn một cách khác như "Rác" ở trên mà một bậc chân tu đã nhìn về Âu Dương Phong, ta sẽ thấy được Âu Dương Phong là thầy của ta, nhờ Thầy Âu dương Phong mà ta rèn luyện được 2 đức tính cơ bản của đạo Phật là từ bi và nhẫn nhịn, nhờ Âu dương Phong ta thấy nội tâm mình có an tĩnh không khởi động niệm khi gặp thử thách. Cũng như nhờ rác mà có bông hoa đẹp, nhờ bùn dơ hôi hám mà ta có bông sen đẹp. Vì thế hãy cảm ơn rác, cảm ơn bùn dơ, cảm ơn thầy Âu dương Phong vì tất cả đều là thầy của ta.
Có phải ta thấy ai khen chê ta, khen chê người ta kính trọng, hoặc người khen chê một cách vô lý, tâm ta có khởi động niệm yêu ghét, khinh khi không? Nếu có vậy thì tâm ta sao an tĩnh trước sóng gió cuộc đời, làm sao hóa giải nghiệp lực chính mình, tâm ta như vậy có từ bi cứu độ chúng sanh không? Nhìn lại để thấy ta còn cười chê, xem thường, khinh khi Âu dương Phong là ta không độ được chính mình thì sao độ được một con gió độc.
Rất cảm bài viết chia sẻ rất hay của quý hữu, chúc quý hữu thân tâm an lạc tu tập tinh tấn. Mong bạn từ bi chuyển rác thành hoa như bài viết trên, chuyển độc dược thành lợi dược.
A Di đà Phật!
 

TamDuc

Phó Trưởng Ban Đại Biểu nhiệm kỳ I (2011-2012)
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 1 2010
Bài viết
890
Điểm tương tác
114
Điểm
43
Địa chỉ
Canada

Có phải ta thấy ai khen chê ta, khen chê người ta kính trọng, hoặc người khen chê một cách vô lý, tâm ta có khởi động niệm yêu ghét, khinh khi không? Nếu có vậy thì tâm ta sao an tĩnh trước sóng gió cuộc đời, làm sao hóa giải nghiệp lực chính mình, tâm ta như vậy có từ bi cứu độ chúng sanh không? Nhìn lại để thấy ta còn cười chê, xem thường, khinh khi Âu dương Phong là ta không độ được chính mình thì sao độ được một con gió độc.
Rất cảm bài viết chia sẻ rất hay của quý hữu, chúc quý hữu thân tâm an lạc tu tập tinh tấn. Mong bạn từ bi chuyển rác thành hoa như bài viết trên, chuyển độc dược thành lợi dược.
A Di đà Phật!
Kính nguoidienhocphat1 ! Trong đời thường không có ai đáng khinh đáng ghét , nếu gặp người như vậy ta phải lấy lòng lân mẫn đem tình thương đến gần người đó mà hóa giải chướng duyên thì sự tu của ta được gọi là hành thiện .Hảy noi gương Bồ Tát thường bất khinh mà hành xử cho đúng nghĩa tu học pháp Phật .
TD rất mến phục ĐH có tâm hạnh từ bi và mong sao ai cũng giao hòa thì trang nhà bình an vô sự .Vậy chúng ta hảy coi auduongphong là Bồ tát nghịch hạnh thì tâm ta sẻ an lạc...
Chúc lành ,
TD
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Kính nguoidienhocphat1 ! Trong đời thường không có ai đáng khinh đáng ghét , nếu gặp người như vậy ta phải lấy lòng lân mẫn đem tình thương đến gần người đó mà hóa giải chướng duyên thì sự tu của ta được gọi là hành thiện .Hảy noi gương Bồ Tát thường bất khinh mà hành xử cho đúng nghĩa tu học pháp Phật .
TD rất mến phục ĐH có tâm hạnh từ bi và mong sao ai cũng giao hòa thì trang nhà bình an vô sự .Vậy chúng ta hảy coi auduongphong là Bồ tát nghịch hạnh thì tâm ta sẻ an lạc...
Chúc lành ,
TD

Kính Tâm Đức!
người điên vốn dĩ nó bị bệnh điên nặng, nên nhiều khi nó phát ngôn điên điên nên không tránh khỏi làm phật lòng nhiều quý hữu đáng kính trong diễn đàn. Vì thế, mà nó nhiều lần bị ban nick từ phapchieumt, Thiện Thuận, nguoidienhocphat nhưng ko vì thế mà người điên này không nói lời điên. Chẳng vì thế, mà nhiều lần người điên này được xem là tà ma ngoại đạo, phỉ báng người này người kia, phá sự hòa hợp trên diễn đàn. Nhưng người điên này không vì một tư lợi cá nhân, không vì người đời phỉ báng mà tâm khởi động niệm, vì đối với người điên này ai cũng là thầy, ai cũng có cái hay cái dở đáng để người điên học tập.
vì thế, bạn là người mới quay lại diễn đàn có thể xuyên xuốt quá trình không hiểu rõ auduongphong. Quý hữu ấy tuy ngôn trực ngay khẩu, tánh tình thẳng thắng trung thực và đang dùng phương tiện trực chỉ nhân tâm để mà độ sanh tuy có phần vụng về và nhiều khi là đi quá giới hạn do chưa quán xét thấu đáo nhân duyên. Vì thế nhìn bề ngoài thấy rất khó chịu, rất sân si nhưng sâu thẩm trong tâm hồn quý hữu ấy như một đứa trẻ hồn nhiên vô quái ngại, không khuất phục bất kỳ quyền lực nào cho dù người đó là ai, đằng sau cái bề ngoài sần sùi gai góc ấy, là một tinh thần hoằng pháp độ sanh vì chánh Pháp như Lai, và tinh thần học hỏi Phật pháp.
Nhưng muốn qua được cửa của quý hữu ấy cần phải chịu quý hữu ấy đập cho vài gậy. Thật ra mà nói là quý hữu đóng vai ác để mà độ sanh, nếu không có quý hữu ấy thức tỉnh nhiều khi ta lầm đường mà không biết, hoặc ta không có gì để kiểm chứng sự tu học của ta, hoặc ta không biết ta thiếu sót gì mà khắc phục, hoặc ta không biết ta đang bay trên trời mà không nhìn xuống mặt đất.
Có phải tôi và bạn hoặc bất kỳ ai khác là những chúng sanh vô minh còn trôi lăn nơi 6 đường là do đâu là do nghiệp lực lôi kéo, nghiệp lực đó phát khởi từ cái tâm không an tĩnh chất chứa tham sân si, chúng sanh nào cũng có ưu và nhược điểm cả, chỉ có ngã ta quá cao mới không thấy nhược điểm của mình mà thôi. Vì thế, mong quý đạo hữu hãy dùng lòng từ bi và lục hòa để đối đãi với nhau trên tinh thần học hỏi. Diễn đàn này đã trải qua rất nhiều sóng gió, rất nhiều thiện tri thức đã ra đi, một diễn đàn tu học phật pháp phổ độ chúng sanh mà nhìn vào ai cũng có cái ngã to lớn, ai cũng sân si, hơn thua, cố chấp thì sao mà học hỏi tinh hoa Phật pháp.
Dùng lòng từ bi và nội tâm an tĩnh, chúng ta mới đoàn kết tạo nên sức mạnh hoằng dương chánh Pháp như lai. A di đà Phật!
 

TamDuc

Phó Trưởng Ban Đại Biểu nhiệm kỳ I (2011-2012)
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 1 2010
Bài viết
890
Điểm tương tác
114
Điểm
43
Địa chỉ
Canada
Người điên mà biết thức tâm
Thương thay người tĩnh mê lầm giả chân
Đời nay khó kiếm tình thân
May ra có bạn tỏ phân đôi điều

Thẳng ngay lời nói ít nhiều
Buồn chi nhân thế hoại tiêu tâm phàm
Việc hay thì cố gắng làm
Giúp người được phước chẵng ham danh gì ?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên