Kính gửi cho các vị đã cho rằng mình chứng quả...

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Nhớ lại một Sư đã dạy trong khi thuyết pháp rằng: Khi có 1 người tự xưng mình chứng quả, thì Phật dạy rằng trước tiên không tán thán cũng không bác bỏ. Mà hãy hỏi vị đó 5 câu hỏi sau, Trí Từ chỉ nhớ 3 câu, nên xin hỏi và rất mong vị nào cho đã chứng thì xin giúp làm rõ, để lời tự xưng của mình có đúng chưa, và cũng giải nghi cho mọi người...

Phật dạy thêm rằng: Khi một người tự xưng mình chứng quả ta có quyền được hỏi vì để cho người đó xác chứng rằng ngoài chuyện tu tập, hiểu biết, có kiến thức về phương pháp thực hành. Vì có nhiều người nhầm lẫn mình đã chứng quả vì họ cho rằng họ biết rõ ràng lời dạy của Phật, họ có thời gian thực hành rốt ráo, tinh tấn nhưng tưởng mình đã chứng quả.

1. Đối với cái gì được thấy, nghe, cảm giác, nhận thức, Tôn giả có thể nói rằng tâm của Tôn giả được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ hay không ?

Trí Từ nói: Trước mắt Trí Từ xin đưa ra một câu này và muốn latuan trả lời vì đã tự xưng chứng quả, hoặc vị nào khác nghĩ rằng mình cũng đã chứng quả không tiện trả lời ở đây xin gửi vào tin nhắn riêng. Sau khi có câu trả lời, Trí Từ xin tiếp câu 2, xin cung thỉnh các bậc giải thoát tương trợ vì đây cũng có thể là bậc minh sư mà Trí Từ lâu nay vẫn tầm cầu, xin cám ơn trước...
 

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 1 2015
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
Nhớ lại một Sư đã dạy trong khi thuyết pháp rằng: Khi có 1 người tự xưng mình chứng quả, thì Phật dạy rằng trước tiên không tán thán cũng không bác bỏ. Mà hãy hỏi vị đó 5 câu hỏi sau, Trí Từ chỉ nhớ 3 câu, nên xin hỏi và rất mong vị nào cho đã chứng thì xin giúp làm rõ, để lời tự xưng của mình có đúng chưa, và cũng giải nghi cho mọi người...

Phật dạy thêm rằng: Khi một người tự xưng mình chứng quả ta có quyền được hỏi vì để cho người đó xác chứng rằng ngoài chuyện tu tập, hiểu biết, có kiến thức về phương pháp thực hành. Vì có nhiều người nhầm lẫn mình đã chứng quả vì họ cho rằng họ biết rõ ràng lời dạy của Phật, họ có thời gian thực hành rốt ráo, tinh tấn nhưng tưởng mình đã chứng quả.

1. Đối với cái gì được thấy, nghe, cảm giác, nhận thức, Tôn giả có thể nói rằng tâm của Tôn giả được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ hay không ?

Trí Từ nói: Trước mắt Trí Từ xin đưa ra một câu này và muốn latuan trả lời vì đã tự xưng chứng quả, hoặc vị nào khác nghĩ rằng mình cũng đã chứng quả không tiện trả lời ở đây xin gửi vào tin nhắn riêng. Sau khi có câu trả lời, Trí Từ xin tiếp câu 2, xin cung thỉnh các bậc giải thoát tương trợ vì đây cũng có thể là bậc minh sư mà Trí Từ lâu nay vẫn tầm cầu, xin cám ơn trước...

Kính chào đạo hữu Trí Từ!
Theo vodanh ai xưng mình chứng quả thì hãy để họ tự chứng minh, họ chứng quả hay không chứng quả thì cũng không là vấn đề.
Nếu chỉ vài câu hỏi mà mình có thể chứng rằng họ đạt hay không đạt quả thì chính mình cũng phải là bậc đắc quả. Như sư Triệu Châu gặp người cũ cũng chỉ: uống trà đi, gặp người mới cũng chỉ uống trà đi, vậy có là chấp hay không?
Chúng ta không thể chứng cho ai là người đắc quả, hay ai là người không đắc quả.
Hãy cứ để tự nhiên, gặp vấn đề gì thì cứ nói như mình nghĩ mình thấy, nếu họ gỡ cho ta được thì tốt, mà không gỡ cho ta nổi thì thôi vậy.
Chứng hay không vẩn là chuyện của họ.
Kính!
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Kính chào đạo hữu Trí Từ!
Theo vodanh ai xưng mình chứng quả thì hãy để họ tự chứng minh, họ chứng quả hay không chứng quả thì cũng không là vấn đề.
Nếu chỉ vài câu hỏi mà mình có thể chứng rằng họ đạt hay không đạt quả thì chính mình cũng phải là bậc đắc quả. Như sư Triệu Châu gặp người cũ cũng chỉ: uống trà đi, gặp người mới cũng chỉ uống trà đi, vậy có là chấp hay không?
Chúng ta không thể chứng cho ai là người đắc quả, hay ai là người không đắc quả.
Hãy cứ để tự nhiên, gặp vấn đề gì thì cứ nói như mình nghĩ mình thấy, nếu họ gỡ cho ta được thì tốt, mà không gỡ cho ta nổi thì thôi vậy.
Chứng hay không vẩn là chuyện của họ.
Kính!

Kính trưởng bối vodanhladanh! latuan cảm kích thịnh tình của trưởng bối về việc mở lối thoát cho latuan và cả trưởng bối Trí Từ. Song vì ở nơi diễn đàn này có lẽ chỉ có mỗi latuan tự nhận mình thực chứng và trưởng bối Trí Từ cũng gọi hẳn latuan ra để vấn thì latuan phải đành hồi đáp thôi.
Thật ra latuan có thể im lặng cho đến khi DPTT kết thúc để trưởng bối Trí Từ tự có câu trả lời nhưng vì trưởng bối Trí Từ thể hiện tâm trong sáng và khao khát cầu đạo nên latuan sẽ trả lời cho trưởng bối Trí Từ kẻo không lòng bác ấy rối bời, ăn ngủ không an.
Và cũng đúng như lời của trưởng bối vodanhladanh nói nếu chỉ bằng vào một vài câu vấn mà biết được người kia, người nọ có chứng đắc hay không thì độ tỏ ngộ của người vấn cũng đạt mức không thể nghĩ bàn. Nói là vậy song nếu người vấn giữ tâm thanh tịnh, đừng quá vọng chấp thì ít nhiều gì cũng biết sức tỏ ngộ của đối tượng đã vấn.
Người chứng ngộ biện tài vô ngại không phải dùng để tranh hơn luận thắng mà chỉ nhằm vào việc hàng phục chúng ma cùng tà thuyết của ngoại đạo, vẹt lối sáng cho người về chánh pháp, báo ân Tam bảo.
Thế nên nếu không trả lời được những câu hỏi vấn của trưởng bối Trí Từ thì chẳng phải là latuan cô phụ từ bi tâm của Phật Thích Ca sao?
latuan kính trình!
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Nhớ lại một Sư đã dạy trong khi thuyết pháp rằng: Khi có 1 người tự xưng mình chứng quả, thì Phật dạy rằng trước tiên không tán thán cũng không bác bỏ. Mà hãy hỏi vị đó 5 câu hỏi sau, Trí Từ chỉ nhớ 3 câu, nên xin hỏi và rất mong vị nào cho đã chứng thì xin giúp làm rõ, để lời tự xưng của mình có đúng chưa, và cũng giải nghi cho mọi người...

Phật dạy thêm rằng: Khi một người tự xưng mình chứng quả ta có quyền được hỏi vì để cho người đó xác chứng rằng ngoài chuyện tu tập, hiểu biết, có kiến thức về phương pháp thực hành. Vì có nhiều người nhầm lẫn mình đã chứng quả vì họ cho rằng họ biết rõ ràng lời dạy của Phật, họ có thời gian thực hành rốt ráo, tinh tấn nhưng tưởng mình đã chứng quả.

1. Đối với cái gì được thấy, nghe, cảm giác, nhận thức, Tôn giả có thể nói rằng tâm của Tôn giả được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ hay không ?

Trí Từ nói: Trước mắt Trí Từ xin đưa ra một câu này và muốn latuan trả lời vì đã tự xưng chứng quả, hoặc vị nào khác nghĩ rằng mình cũng đã chứng quả không tiện trả lời ở đây xin gửi vào tin nhắn riêng. Sau khi có câu trả lời, Trí Từ xin tiếp câu 2, xin cung thỉnh các bậc giải thoát tương trợ vì đây cũng có thể là bậc minh sư mà Trí Từ lâu nay vẫn tầm cầu, xin cám ơn trước...

Kính trưởng bối Trí Từ!
Hic! Không cần phải trói latuan đến mức không còn đường giãy, không còn đường trốn đâu. Minh sư? Thật lòng mà nói latuan không có ý nhận môn đồ, nếu được là bạn thì cũng đủ hoan hỷ rồi.
Trưởng bối Trí Từ biết câu "Đạo cao một thước, ma cao một trượng" chứ. Vậy làm sao trưởng bối có thể khắc chế ma đây? Kinh điển Tam Tạng là định pháp, Phật pháp là pháp bất định. Những câu hỏi vấn của trưởng bối dù có là gì đi chăng nữa cũng chẳng thể làm khó cho latuan được.
Về biện tài tin rằng trưởng bối khó thể vượt mặt latuan, sở học bất liễu nghĩa của trưởng bối càng khó thể tương ưng với công phu vô sở đắc của latuan. Thế nên không khéo lại mở ra một trường khẩu chiến. Vậy nên ở diễn đàn này trưởng bối tin phục vị trưởng bối nào thì hãy mời vị trưởng bối đó biện biệt chỗ đúng sai, hay dở của việc hỏi đáp.
Tuy nhiên latuan cũng không muốn lạm bàn nhiều về chánh pháp nên trưởng bối hãy chuẩn bị câu hỏi cho tốt nhé và hãy mở lòng ra để lắng nghe, lĩnh hội.
1. Đối với cái gì được thấy, nghe, cảm giác, nhận thức, Tôn giả có thể nói rằng tâm của Tôn giả được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ hay không ?
Đáp: latuan được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không còn chấp thủ
Mong rằng trưởng bối Trí Từ không rơi vào vấn nạn. Hãy nhớ rằng trưởng bối đang dùng định pháp còn latuan đang dùng bất định pháp.
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Kính chào đạo hữu Trí Từ!
Theo vodanh ai xưng mình chứng quả thì hãy để họ tự chứng minh, họ chứng quả hay không chứng quả thì cũng không là vấn đề.
Nếu chỉ vài câu hỏi mà mình có thể chứng rằng họ đạt hay không đạt quả thì chính mình cũng phải là bậc đắc quả. Như sư Triệu Châu gặp người cũ cũng chỉ: uống trà đi, gặp người mới cũng chỉ uống trà đi, vậy có là chấp hay không?
Chúng ta không thể chứng cho ai là người đắc quả, hay ai là người không đắc quả.
Hãy cứ để tự nhiên, gặp vấn đề gì thì cứ nói như mình nghĩ mình thấy, nếu họ gỡ cho ta được thì tốt, mà không gỡ cho ta nổi thì thôi vậy.
Chứng hay không vẩn là chuyện của họ.
Kính!

- Đây là câu chuyện được kể lại khi thời đức Phật còn tại thế, chuyện ngắn gọn như sau: Có một nhóm tỳ kheo cùng nói chuyện Phật pháp thì có 1 vị đã đứng lên và tự tuyên bố rằng mình đã chứng quả. Lúc này có 1 vị tỳ kheo lấy làm lạ không biết thực hư ra sao nên sau khi tan họp mới về gặp Thê Tôn mà hỏi rõ sự tình: Bạch Thế Tôn, có 1 vị tỳ kheo tự xưng chứng quả, thưa Thế Tôn làm sao biết rằng người đó đã chứng quả ?
Phật mới dạy rằng: Khi gặp 1 người tự xưng chứng quả, ta không tán thán cũng không bác bỏ mà hỏi hỏi vị đó 5 câu hỏi để nghe câu đáp lại của họ ta sẽ biết.

- Cho nên ở đây Trí Từ đưa ra câu hỏi đầu tiên này để không phải đi xác chứng ai đã chứng quả vì rõ ràng Trí Từ có chứng quả gì đâu, chỉ may mắn được biết câu trả lời thông qua việc giảng dạy của giảng sư mà thôi.
- Trí Từ chỉ cần xem coi câu trả lời của họ ra sao, ráp với câu trả lời của giảng sư đang giảng xem thế nào là biết rồi. Chỉ để biết rõ những ai tự xưng chứng quả coi họ chứng thực ra sao thôi. Vì nếu họ đáp đúng câu 1 , Trí Từ sẽ hỏi câu 2, 3... và nếu đúng cả thì đây thực đáng là bậc để Trí Từ từ thân cận học hỏi.
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Kính trưởng bối Trí Từ!
Hic! Không cần phải trói latuan đến mức không còn đường giãy, không còn đường trốn đâu. Minh sư? Thật lòng mà nói latuan không có ý nhận môn đồ, nếu được là bạn thì cũng đủ hoan hỷ rồi.
Trưởng bối Trí Từ biết câu "Đạo cao một thước, ma cao một trượng" chứ. Vậy làm sao trưởng bối có thể khắc chế ma đây? Kinh điển Tam Tạng là định pháp, Phật pháp là pháp bất định. Những câu hỏi vấn của trưởng bối dù có là gì đi chăng nữa cũng chẳng thể làm khó cho latuan được.
Về biện tài tin rằng trưởng bối khó thể vượt mặt latuan, sở học bất liễu nghĩa của trưởng bối càng khó thể tương ưng với công phu vô sở đắc của latuan. Thế nên không khéo lại mở ra một trường khẩu chiến. Vậy nên ở diễn đàn này trưởng bối tin phục vị trưởng bối nào thì hãy mời vị trưởng bối đó biện biệt chỗ đúng sai, hay dở của việc hỏi đáp.
Tuy nhiên latuan cũng không muốn lạm bàn nhiều về chánh pháp nên trưởng bối hãy chuẩn bị câu hỏi cho tốt nhé và hãy mở lòng ra để lắng nghe, lĩnh hội.
1. Đối với cái gì được thấy, nghe, cảm giác, nhận thức, Tôn giả có thể nói rằng tâm của Tôn giả được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ hay không ?
Đáp: latuan được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không còn chấp thủ
Mong rằng trưởng bối Trí Từ không rơi vào vấn nạn. Hãy nhớ rằng trưởng bối đang dùng định pháp còn latuan đang dùng bất định pháp.

Ý tại sao đưa ra câu hỏi đã trả lời cho vodanh ở phía trên. Nay với câu trả lời này của latuan thì Trí Từ không cần thiết phải đưa ra câu hỏi thứ 2 là gì nữa rồi và có 1 quả để ghẹo latuan:

Với câu trả lời coi như không có trả lời trên thì Trí Từ thấy cái quả mà latuan chứng được là quả:
kajohnfresh-15530490.gif

:eek:nion55::eek:nion55::eek:nion55:

Thôi thì latuan cứ nghĩ mình chứng gì đó thì cứ nghĩ đi. Vì trong câu trả lời thì Trí Từ thấy có 1 cái mà latuan đã phạm, đặt ra câu hỏi này để muốn biết coi lúc mà latuan phạm có thể chỉ là nông nổi bực tức nhất thời hay không nhưng câu trả lời này của latuan thật sự coi như chưa trả lời vậy. Nay cũng xin đưa ra 1 ý mà Trí Từ thấy latuan đã phạm khi cho rằng mình chứng quả là:

- Người chứng quả thì tâm được an trú sẽ tỉnh lặng đối với cái thấy, nghe, cảm giác, cái tôi nhận thức.

Chỉ sau loạt tranh cải vừa qua của latuan thì latuan đã tự nói cho mọi người biết là chẳng chứng cái gì rồi.

Và đây là một thể hiện của bậc Thánh: Khi ta đặt 1 vấn đề với họ thì với hàng Thánh cho dù có cạy miệng của họ, họ cũng không nói.

Còn đối với latuan cái gì cũng um sùm cả lên.

Thôi, ngưng vấn đề này lại. Trí Từ sẽ quan sát các bài chia sẽ tự xưng của latuan, có cái gì mà trái với Phật pháp thì Trí Từ la làng lên đấy.
Vì đối với Trí Từ latuan bây giờ chỉ thuộc hạng người: Năng Thuyết Bất Năng Hành.

 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83

Ý tại sao đưa ra câu hỏi đã trả lời cho vodanh ở phía trên. Nay với câu trả lời này của latuan thì Trí Từ không cần thiết phải đưa ra câu hỏi thứ 2 là gì nữa rồi và có 1 quả để ghẹo latuan:

Với câu trả lời coi như không có trả lời trên thì Trí Từ thấy cái quả mà latuan chứng được là quả:
kajohnfresh-15530490.gif

:eek:nion55::eek:nion55::eek:nion55:

Thôi thì latuan cứ nghĩ mình chứng gì đó thì cứ nghĩ đi. Vì trong câu trả lời thì Trí Từ thấy có 1 cái mà latuan đã phạm, đặt ra câu hỏi này để muốn biết coi lúc mà latuan phạm có thể chỉ là nông nổi bực tức nhất thời hay không nhưng câu trả lời này của latuan thật sự coi như chưa trả lời vậy. Nay cũng xin đưa ra 1 ý mà Trí Từ thấy latuan đã phạm khi cho rằng mình chứng quả là:

- Người chứng quả thì tâm được an trú sẽ tỉnh lặng đối với cái thấy, nghe, cảm giác, cái tôi nhận thức.

Chỉ sau loạt tranh cải vừa qua của latuan thì latuan đã tự nói cho mọi người biết là chẳng chứng cái gì rồi.

Và đây là một thể hiện của bậc Thánh: Khi ta đặt 1 vấn đề với họ thì với hàng Thánh cho dù có cạy miệng của họ, họ cũng không nói.

Còn đối với latuan cái gì cũng um sùm cả lên.

Thôi, ngưng vấn đề này lại. Trí Từ sẽ quan sát các bài chia sẽ tự xưng của latuan, có cái gì mà trái với Phật pháp thì Trí Từ la làng lên đấy.
Vì đối với Trí Từ latuan bây giờ chỉ thuộc hạng người: Năng Thuyết Bất Năng Hành.


Kính trưởng bối Trí Từ! Rất cảm ơn trưởng bối đã trao tặng quả sầu riêng để thọ dụng nhé! Hi! Có cái để ăn rồi. Dừng lại thật là tốt.
Tam Tạng kinh đè chết lão mất thôi! Hic! Mần ơn đóng topic này nhé trưởng bối Trí Từ!
Đừng mở làm gì kẻo latuan nhìn thấy càng thêm thẹn!
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Nhớ lại một Sư đã dạy trong khi thuyết pháp rằng: Khi có 1 người tự xưng mình chứng quả, thì Phật dạy rằng trước tiên không tán thán cũng không bác bỏ. Mà hãy hỏi vị đó 5 câu hỏi sau, Trí Từ chỉ nhớ 3 câu, nên xin hỏi và rất mong vị nào cho đã chứng thì xin giúp làm rõ, để lời tự xưng của mình có đúng chưa, và cũng giải nghi cho mọi người...

Phật dạy thêm rằng: Khi một người tự xưng mình chứng quả ta có quyền được hỏi vì để cho người đó xác chứng rằng ngoài chuyện tu tập, hiểu biết, có kiến thức về phương pháp thực hành. Vì có nhiều người nhầm lẫn mình đã chứng quả vì họ cho rằng họ biết rõ ràng lời dạy của Phật, họ có thời gian thực hành rốt ráo, tinh tấn nhưng tưởng mình đã chứng quả.

1. Đối với cái gì được thấy, nghe, cảm giác, nhận thức, Tôn giả có thể nói rằng tâm của Tôn giả được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ hay không ?

Trí Từ nói: Trước mắt Trí Từ xin đưa ra một câu này và muốn latuan trả lời vì đã tự xưng chứng quả, hoặc vị nào khác nghĩ rằng mình cũng đã chứng quả không tiện trả lời ở đây xin gửi vào tin nhắn riêng. Sau khi có câu trả lời, Trí Từ xin tiếp câu 2, xin cung thỉnh các bậc giải thoát tương trợ vì đây cũng có thể là bậc minh sư mà Trí Từ lâu nay vẫn tầm cầu, xin cám ơn trước...

Này bạn hiền:

Trong kinh sách Đức Phật có nói Đức Phật chứng QUẢ hay giác ngộ QUẢ gì không hả bạn?

Đức Phật có cần phải nói Đức Phật chứng QUẢ hay giác ngộ QUẢ gì không hả bạn?

Này bạn hiền.
Xin phép bạn được giải thích như vầy:

Nói cho dễ hiểu là:
Cái*"THẤY Biết" của Đức Phật chứng QUẢ hay giác ngộ QUẢ gì là cái "KHÔNG BIẾT" của nhân loại nầy.


Nói một cách khác cho dễ hiểu hơn là [/b]người chứng QUẢ vị Phật là người thấy biết chứng nghiệm cái*"KHÔNG BIẾT" của mình.[/b]

Nói một cách khác là bạn đang nói cái biết của bạn từ lời Đức Phật dạy.

Nói một cách khác là bạn đang nói cái*"KHÔNG BIẾT" của mình mà bạn*"CHO LÀ" biết từ lời Đức Phật dạy.

Xin được chúng minh để cùng chứng nghiệm bằng cách tự hỏi mình:

Có phải cái*"THẤY Biết" của Đức Phật là cái*"KHÔNG BIẾT" của mình?

Nói một cách khác bằng cách tự hỏi mình*.
Có phải cái BIẾT của người chứng QUẢ vị Phật là cái*"KHÔNG BIẾT" của mình?


Nói một cách khác là chưa bao giờ nói Đức Phật chứng QUẢ hay giác ngộ QUẢ gì.... thì người chứng QUẢ cũng không bao giờ nói chứng QUẢ hay giác ngộ QUẢ gì.

Kết Luận. Hãy cùng chứng nghiệm là bạn không muốn Đức Phật chứng minh Đức Phật là Phật thì đừng có muốn người chứng QUẢ vị Phật chứng minh Phật là Phật.

Xin phép bạn ban ơn cho người chứng QUẢ bằng cách: *"Hãy TỰ BIẾT cái "KHÔNG BIẾT" của bạn thì bạn sẽ không hỏi những người chứng QUẢ sau này nữa.

Thành thật cảm ơn
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên