Lá thư của Đức Phật

Bạch Vân Nhi

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (thán
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2009
Bài viết
2,518
Điểm tương tác
888
Điểm
113
Địa chỉ
CANADA
Lá thư của Đức Phật

GNO - LTS: Ở một trang báo Phật giáo nước ngoài có một bài viết đặt tựa là “Lá thư của Đức Phật”, với những suy nghiệm từ trái tim, nhìn sâu vào đời sống thế gian, người viết đã gửi những chia sẻ, triết lý đậm chất giải thoát, GNO dịch và chuyển tải…
Loài người thân mến,
Dạo này người vẫn khỏe không? Ta nghĩ đến người trong buổi thiền định sáng hôm nay. Gương mặt người cứ ẩn hiện trong tâm trí ta. Ta đang nghĩ cách giúp loài người chấm dứt khổ đau, những khổ đau mà ta luôn soi thấy trong từng đời sống con người. Mặc dù tất cả loài người đều giống nhau, nhưng họ lại “đau khổ” một cách khác nhau.
Buddha.jpg

Ảnh minh họa
Loài người dường như vẫn chưa chịu nhìn thấy sự thật. Người có nghe thấy cây cối nói lời chân thật bên làn gió vọng thêm vào? Con mèo cưng nhìn vào mắt người, nó chỉ muốn nói rằng những gì người đang làm chỉ càng khiến cuộc đời thêm khó khăn hơn. Nếu người không nhận thấy vậy, sao người không thể ngủ ngon hằng đêm?
Sự bình an trong đời sống chưa bao giờ bỏ rơi người. Nó chỉ bị che lấp bởi những điều vụn vặt tầm thường. Để tìm lại sự bình an đó, người phải lau rửa, dọn dẹp lại bên trong người. Vì lối sống của người đã trở nên trần tục từ lâu. Nó giống hệt như những show diễn trên truyền hình, ngày nào cũng bấy nhiêu, và không hề cống hiến điều gì tốt hơn, thiện hơn cho đời. Đời người tựa như một cuốn phim và người là một diễn viên trong đó.
Mọi việc có thể khác đi, nếu người có cái nhìn khác hơn. Như ta đã nói trước kia, chính con người tạo ra cuộc đời mình - bằng cái tâm. Ta rất buồn khi nhiều người không thể hiểu được điều này. Đây là điều then chốt, vì nó giúp người hiểu rằng: Đời mình có thể được như ý muốn.
Vậy, trước tiên người phải hiểu được điều này, để áp dụng nó vào lối sống của mình. Nếu mỗi ngày người chỉ tiến mãi về phía trước, thì chẳng bao lâu người sẽ rơi xuống vực. Vực sâu cuộc đời là một cái hố thăm thẳm mà khi sa xuống đó người sẽ bị đau khổ triền miên cho đến chết. Và rồi tất cả sẽ lại bắt đầu. Nếu người hiểu được điều ta muốn nói, tâm trí người sẽ thức tỉnh hơn, người sẽ làm chủ được hạnh phúc của mình. Đời sống không bao giờ là kẻ dẫn đường tốt, ta nên thường xuyên kiểm soát nó.
Nếu người không muốn gặp phải nhiều điều phiền toái trong đời, thì hãy nhận thức rằng: Không có điều phiền toái nào cả, trừ phi người đặt tên cho chúng là “Phiền Toái” mà thôi. “Phiền toái” chỉ là một phần của cuộc sống này, vì người đã đặt tên cho nó như vậy, và nhìn nó theo quan điểm tiêu cực. Có những điều tốt đẹp, bởi vì người thích cái cảm giác nó mang đến, và gọi tên nó là “Điều Thiện, Điều Lành”, và nhìn nó bằng cái nhìn tích cực. Tuy nhiên, cũng có những điều không đem lại cảm giác tốt đẹp đó, nhưng không có nghĩa là mình phải đặt tên cho nó là “Điều Phiền Toái”.
Hãy thử đặt tên cho nó một cách chính xác hơn, đó là “Trải Nghiệm”. Nó chỉ là một trải nghiệm khác trong đời. Phiền toái cũng như những điều tốt đẹp chỉ có thể trở thành sự thật khi người đặt tên cho chúng. Người phân loại chúng, nhưng thật sự thì chúng giống nhau. Nếu một người quán triệt được ý này trong đời sống, họ sẽ không bao giờ thấy điều gì là tiêu cực cả, mà chỉ thấy đó là một phần thuộc về đời sống mà thôi. Người có thể cho sự chết là một điều xấu, nhưng người chết có đồng ý không? Có lẽ là không, khi nhìn xa hơn, và nhất là khi người chết nghĩ rằng họ đã đau khổ vô cùng trước khi chết.
Loài người thân mến, hãy đừng nhìn mọi thứ trên đời như những cá thể riêng biệt, ảnh hưởng đến người một cách tích cực hoặc tiêu cực. Đó gọi là Si , và lối suy nghĩ này sẽ không bao giờ dẫn đến Tâm Giác Ngộ và cuối cùng là Niết-bàn, nơi ta đang ngự.
Thương yêu,
Đức Phật trong Tâm!

Thủy Ngọc lược dịch (Theo examiner.com)
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Hý Luận

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 10 2011
Bài viết
98
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Đức Phật này mang danh hiệu là :
Cù Lơ Phất Phơ
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Thg 10 2010
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Kính "mạ" Bạch Vân Nhi !
H/p vẫn biết "mạ" chỉ muốn tốt cho Diễn đàn mà tích cực đăng bài, H/p vẫn biết người viết bức thư trên cũng chỉ có thiện chí muốn xây dựng người khác mà thôi.

Nhưng H/p thiễn nghĩ, hãy còn thiếu gì cách bày tỏ quan điểm, sao lại phải tá danh Phật _ mặc dầu không ai bị gạt về điểm nầy, mọi người đều thừa biết "một kẻ nào đó mạo danh" _ nhưng .....

1. Kẻ viết hồn nhiên vọng ngữ, có thể sẽ thành thói quen.
2. Bài nầy sẽ tạo tiền lệ để sau nầy, một kẻ "cù bơ cù bất" nào đó sẽ viết tiếp phần 2, phần 3, .....mà chỉ toàn là dùng PHÀM TÂM SUY LƯỜNG THÁNH Ý.
3. Phật tử đã không hiểu Phật pháp, mà kẻ viết truyền giáo TRẬT LẤC thì có hại hay không ? Đơn cử như :
I. Ta nghĩ đến người trong buổi thiền định sáng hôm nay.
II. Gương mặt người cứ ẩn hiện trong tâm trí ta.
III. Ta đang nghĩ cách giúp loài người chấm dứt khổ đau, những khổ đau mà ta luôn soi thấy trong từng đời sống con người.
I. Đức Phật sao lại còn phải thiền định ?
II. Lại còn LOẠN TƯỞNG nữa chứ.
III. Phật có phải "nghĩ cách" hay không ?

Ba điều đơn cữ trên theo H/p là PHÀM PHU HÓA đức Phật của chúng ta mất rồi. Chúng ta cứ theo cái vọng tưởng của mình mà vẽ vời về đức Phật, cũng giống như Ngô Thừa Ân viết Tây Du Ký (trong đó Phật cũng có "hàng xóm", đi tới đi lui "tám chuyện" với các vị "hàng xóm")

Hắc phong chỉ muốn "mổ xẻ" chút đỉnh để giảm bớt tác hại của tác phẫm mà thôi, chứ không phản đối "mạ" BVN đăng bài nầy.

Kính !

 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính "mạ" Bạch Vân Nhi !
H/p vẫn biết "mạ" chỉ muốn tốt cho Diễn đàn mà tích cực đăng bài, H/p vẫn biết người viết bức thư trên cũng chỉ có thiện chí muốn xây dựng người khác mà thôi.

Nhưng H/p thiễn nghĩ, hãy còn thiếu gì cách bày tỏ quan điểm, sao lại phải tá danh Phật _ mặc dầu không ai bị gạt về điểm nầy, mọi người đều thừa biết "một kẻ nào đó mạo danh" _ nhưng .....

1. Kẻ viết hồn nhiên vọng ngữ, có thể sẽ thành thói quen.
2. Bài nầy sẽ tạo tiền lệ để sau nầy, một kẻ "cù bơ cù bất" nào đó sẽ viết tiếp phần 2, phần 3, .....mà chỉ toàn là dùng PHÀM TÂM SUY LƯỜNG THÁNH Ý.
3. Phật tử đã không hiểu Phật pháp, mà kẻ viết truyền giáo TRẬT LẤC thì có hại hay không ? Đơn cử như :
I. Ta nghĩ đến người trong buổi thiền định sáng hôm nay.
II. Gương mặt người cứ ẩn hiện trong tâm trí ta.
III. Ta đang nghĩ cách giúp loài người chấm dứt khổ đau, những khổ đau mà ta luôn soi thấy trong từng đời sống con người.
I. Đức Phật sao lại còn phải thiền định ?
II. Lại còn LOẠN TƯỞNG nữa chứ.
III. Phật có phải "nghĩ cách" hay không ?

Ba điều đơn cữ trên theo H/p là PHÀM PHU HÓA đức Phật của chúng ta mất rồi. Chúng ta cứ theo cái vọng tưởng của mình mà vẽ vời về đức Phật, cũng giống như Ngô Thừa Ân viết Tây Du Ký (trong đó Phật cũng có "hàng xóm", đi tới đi lui "tám chuyện" với các vị "hàng xóm")

Hắc phong chỉ muốn "mổ xẻ" chút đỉnh để giảm bớt tác hại của tác phẫm mà thôi, chứ không phản đối "mạ" BVN đăng bài nầy.

Kính !

Xin chào tất cả các bạn !
Xin cho v/h được góp lời với :

_ Đức Phật hiện đang ở đâu ? Chúng ta không ai biết được, nhưng chắc chắn là ở đó không hề có buổi sáng hay buổi tối gì cả, vì sáng với tối là do chúng ta lệ thuộc vào mặt trời mà thấy như vậy. Rồi chúng ta tưởng rằng ở trên Đại Niết Bàn cũng có ngày đêm như chúng ta.
Chúng ta nào biết chỉ có những kẻ Mê như chúng ta mới thấy có ngày và đêm, có sáng và tối, kể cả những ông Trời, kể cả những chúng sinh ở Tây Phương Cực Lạc.
Thời gian và Không gian chỉ GIẢ CÓ với chúng ta _ những kẻ còn mê lầm mà thôi.


Chỉ có những người còn đang tu mới ngồi Thiền định để mở thông Trí Tuệ.
Đấng Đại Giác Ngộ với Trí Bát Nhã suốt thông thì còn Thiền Định để làm chi nữa ?

Mến !
 

Hý Luận

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 10 2011
Bài viết
98
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Dưới cuối dòng là chử (ký) "Đức Phật Trong Tâm" _ nghĩa là "trong tâm" ai cũng có Đức Phật _ và tác giả muốn "dùng" (mượn) Đức Phật trong tâm của mình để gỡi đi một thông điệp triết lý "đậm chất giãi thoát". Nếu vậy thì tác giả đã "nhìn lầm" "Đức Phật" của chính mình rồi.Và còn gây lầm tưởng cho những người tung hô triết lý "Đậm chất giải thoát" ấy.
Tâm là Phật. Phật là vô tướng, vô trụ , vô ... năng thuyết (không thể nói). Dưới Phật nhản (con mắt Phật-củng là con mắt Tâm) không có loài người, không có thân sơ, đúng hơn là không phân biệt loài người, loài thú, loài ... gì gì đi nửa vì Phật là vô tướng, cũng không phân biệt là thân hay sơ vì Phật là vô trụ. Vì vậy, chớ nên lầm tưởng " Niết bàn là nơi ta ngự" . Chỉ có "Niết bàn là nơi Cù lơ phất phơ ngũ"
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
I. Ta nghĩ đến người trong buổi thiền định sáng hôm nay.
II. Gương mặt người cứ ẩn hiện trong tâm trí ta.
III. Ta đang nghĩ cách giúp loài người chấm dứt khổ đau, những khổ đau mà ta luôn soi thấy trong từng đời sống con người.

Kính quý đạo hữu !
Hôm nay chúng ta nói đến câu kế tiếp các bạn nhé ! đó là câu :

II. Gương mặt người cứ ẩn hiện trong tâm trí ta.

Bạn mến !
Bạn có biết vì sao có danh hiệu Thường Tịch Quang Như Lai hay không ?
Bạn có biết vì sao có cõi tên là Thường Tịch Quang Độ hay không ?

Những danh hiệu ấy diễn tả rằng Phật thì Thường Tịch, chứ Phật không có "cái Ý thức lăng xăng" như của chúng ta.
Nếu có một ai đó còn sống với cái "Ý Thức lăng xăng"
thì không phải Phật rồi, có đúng không các bạn ?

Phật đã không có cái "Ý Thức lăng xăng" thì đào đâu ra "
II. Gương mặt người cứ ẩn hiện trong tâm trí ta." ?!

Mến !
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8 Thg 8 2008
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Chào đh Bạch Vân Nhi
Chào các đh :Hắc Phong, NVH2006, Hý Luận

images


Người có thể cho sự chết là một điều xấu, nhưng người chết có đồng ý không ? Có lẽ là không, khi nhìn xa hơn, và nhất là khi người chết nghĩ rằng họ đã đau khổ vô cùng trước khi chết

ptd rất kính trọng nỗi đau khổ vô cùng của người đó trước khi chết. Nhưng câu này thật sự có ý nghĩa gì ptd không hiểu lắm nên mong các đh gợi ý cho .

images

Kính
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Thg 10 2010
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Kính chị Phi Thụy Du !
Theo H/p, đó là một câu vô nghĩa !
Kính !
 

Bạch Vân Nhi

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (thán
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2009
Bài viết
2,518
Điểm tương tác
888
Điểm
113
Địa chỉ
CANADA
Kính quý Đạo Hữu thân mến!

Hãy tự làm cho mình,

Như điều mình dạy người,
Khéo tự điều, điều người,
Khó thay, tự điều phục!
(PC-159)

picture.php


 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính quý đạo hữu !

Hôm nay vô Học xin phép nói luôn về câu thứ 3 rồi ngưng luôn, vì những câu kế tiếp sau nếu xét về mặt thuần triết lý thì hãy còn vụng về lắm, nếu chúng ta cứ chạy theo những "ý tưởng nửa vời" ấy mà phân tích thì thật là uổng phí thời gian cho người viết lẩn người đọc :

Ta đang nghĩ cách giúp loài người chấm dứt khổ đau, những khổ đau mà ta luôn soi thấy trong từng đời sống con người.


Nói đến Đức Phật là nói đến TUỆ GIÁC _ trí Ma Ha Bát Nhã _ Trí này "tuy KHÔNG mà CÓ" (chơn Không diệu Hữu) tùy duyên chúng sinh, duyên chúng sinh cần như thế nào để được độ thì liền có pháp đối trị, chứ không phải "ngồi nghĩ cách" như Phàm phu chúng ta.
Kẻ viết bài nầy không hiểu Phật pháp, tưởng rằng đức Phật từ một Phàm phu tiến hóa lên, vẫn mang đủ Sắc Thọ Tưởng Hành Thức như chúng ta, vô tình kẻ viết bài nầy đã BÔI BÁC đức Phật.

Mến !
 

Bạch Vân Nhi

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (thán
Phật tử
Tham gia
27 Tháng 5 2009
Bài viết
2,518
Điểm tương tác
888
Điểm
113
Địa chỉ
CANADA
Lá thư của Đức Phật

GNO - LTS: Ở một trang báo Phật giáo nước ngoài có một bài viết đặt tựa là “Lá thư của Đức Phật”, với những suy nghiệm từ trái tim, nhìn sâu vào đời sống thế gian, người viết đã gửi những chia sẻ, triết lý đậm chất giải thoát, GNO dịch và chuyển tải…
Kính Huynh Nguyễn Văn Học ! BVN chân thành tri ân Huynh diễn nghĩa rất tận tình qua tiêu đề "Lá thư của Đức Phật" .Có lẻ không thận trọng khi đọc và khi post bài vì những dòng chữ của GNO - LTS nên BVN cứ tưởng hay nhưng lại là giả và không thật vậy xin quý vị thông cảm cho sự mê muội của BVN nha ?
Kính chúc Huynh vạn an .
BVN

 

Chỉ Chờ Chết

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2010
Bài viết
293
Điểm tương tác
135
Điểm
43
Địa chỉ
Canada
Kính chào Quý Đạo Hữu trong DĐPP Online ! Có lẻ Lá thư của Đức Phật viết hơn hai ngàn năm nay nên dịch lại làm cho chúng ta cứ ngở Phật còn tại thế âu là Phước phần cho Phật tử .
Chẳng nên chấp Có,chẳng nên Không.
Hiện tướng duyên sanh bản thể Không .
Biến hiện tùy duyên Không hóa Có .
Hết duyên lìa ngã Có thành Không .
Tình cờ Chỉ Chờ Chết đọc được một bai Vi Tiếu của tác giả Viên Minh có Bài DIỆU GIÁC thấy hay hay nên viết tặng quý vị
DIỆU GIÁC

Một vị Tăng đến tham vấn, thấy Sư đang làm vườn, hỏi:
- Nghĩ thì gặp sở tri chướng, làm thì gặp phiền não chướng, vậy như thế nào mới đạt được an lạc của Diệu Giác?
Sư chống cuốc ngâm bài kệ:
- Ta không biết đâu suối nguồn An Lạc
Sáng sớm ra vườn bón đậu trồng dưa.
Ta không biết đâu bến bờ Diệu Giác
Đúng ngọ về chùa cất cuốc ăn trưa.

۞
Lời góp ý:
Diệu Giác không phải là lý tưởng để “nghĩ về”. Nghĩ về là sở tri, nên dù nghĩ về Diệu Giác cũng là sở tri chướng.
An Lạc không phải là mục đích để “nắm bắt”. Nắm bắt là sở đắc, nên dù nắm bắt an lạc cũng là phiền não chướng.
Tìm An Lạc và Diệu Giác ở đâu đó trong hay ngoài thế gian cũng đều là tìm lông rùa sừng thỏ.
Nghe nói Đạo là Xuất Thế thì người ta cứ lăng xăng hướng ra ngoài thế gian mà tìm kiếm.
Nghe nói Đạo là Nhập Thế thì người ta lại lặn lội hướng vào trong thế gian mà tầm cầu.
Đạo không trong không ngoài, chẳng có chẳng không, nhưng:
Lặng lặng không đâu mà chẳng có
Loay hoay chẳng có ở nơi đâu!
Thôi thì cứ theo Thiền Sư sáng sớm ra vườn bón đậu trồng dưa, chừng nào nghe bảng hiệu về chùa mà độ ngọ, chớ có mất công lý giải An Lạc với Diệu Giác làm gì cho phí một đời cơm áo.
Kính chúc quý vị thân tâm thường an lạc , tịnh nghiệp tinh chuyên và phước trí trang nghiêm .
A Di Đi Phật

 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên