- Tham gia
- 7/3/13
- Bài viết
- 115
- Điểm tương tác
- 52
- Điểm
- 28
Tùy duyên bất biến
Kính Tâm Viên và các Bạn.
Như trên ngài Quan Âm Các đã nói:
Hay nói cách khác:
* Tâm là "Bản thể"- Ý Thức (đại diện cho 6 thức) là "hiện tượng".
* Hiện tượng thì có sanh diệt. Bản Thể là bất diệt vô sanh (Như).
* Bản thể thì phải có hiện tượng, Tâm thì phải có Thức. Nhưng Bản thể thì tự vô sanh.
* Hiện tượng tuy thấy có sanh diệt, nhưng là như huyễn không thật sanh diệt.
Do vậy.- Đối với người thấy được Đạo thì:
* Tuy là Như như bất động nhưng vì thương chúng sanh mà vẫn sanh. Sanh đó gọi là Đản Sanh. Vì sanh không do nghiệp buộc ràng.
* Tuy là vô thường bản chất là Thường (bất nhị), nhưng vì giáo hóa chúng sanh, mà vẫn Thị hiện tướng già. Đó là phương tiện giáo hóa.
* Tuy là kim cương bất hoại thân, vốn không bệnh, nhưng Bồ tát Duy Ma Cật vì "Chúng sanh bệnh, nên Bồ Tát bệnh". Đó là Bệnh Hạnh.
* Tuy là Phật bất sanh bất diệt, nhưng vẫn thị hiện Chết. Nhưng cách chết đó là Nhập Niết Bàn.
Vấn đề là: Người tu chúng ta cần thoát khỏi Sanh. lão, bệnh, tử Ưu bi khổ não. Chứ không cần khỏi Sanh. lão, bệnh, tử , vì Sanh. lão, bệnh, tử chỉ là hiện tưởng giả hiện tùy duyên. Đó là nghĩa Bất biến tùy duyên hiện vậy.
Kính Tiền bối Vô Ưu.
Cho hậu học được hỏi. Vậy theo Tiền Bối, thì chúng ta tu để rồi rốt cuộc vẫn phải sanh, già, bệnh, chết chăng ?
Kính Tâm Viên và các Bạn.
Như trên ngài Quan Âm Các đã nói:
Phật Thiên Chân (tự tánh) là Kim cang bất hoại thân, là Bất sanh, bất diệt mà chúng ta không nhận ra, lại nhận cái mộng huyễn ý thức làm tự ngã, nên chấp cái sanh diệt của căn, trần, thức (18 giới) cho là ta có sanh diệt.
Hay nói cách khác:
* Tâm là "Bản thể"- Ý Thức (đại diện cho 6 thức) là "hiện tượng".
* Hiện tượng thì có sanh diệt. Bản Thể là bất diệt vô sanh (Như).
* Bản thể thì phải có hiện tượng, Tâm thì phải có Thức. Nhưng Bản thể thì tự vô sanh.
* Hiện tượng tuy thấy có sanh diệt, nhưng là như huyễn không thật sanh diệt.
Do vậy.- Đối với người thấy được Đạo thì:
* Tuy là Như như bất động nhưng vì thương chúng sanh mà vẫn sanh. Sanh đó gọi là Đản Sanh. Vì sanh không do nghiệp buộc ràng.
* Tuy là vô thường bản chất là Thường (bất nhị), nhưng vì giáo hóa chúng sanh, mà vẫn Thị hiện tướng già. Đó là phương tiện giáo hóa.
* Tuy là kim cương bất hoại thân, vốn không bệnh, nhưng Bồ tát Duy Ma Cật vì "Chúng sanh bệnh, nên Bồ Tát bệnh". Đó là Bệnh Hạnh.
* Tuy là Phật bất sanh bất diệt, nhưng vẫn thị hiện Chết. Nhưng cách chết đó là Nhập Niết Bàn.
Vấn đề là: Người tu chúng ta cần thoát khỏi Sanh. lão, bệnh, tử Ưu bi khổ não. Chứ không cần khỏi Sanh. lão, bệnh, tử , vì Sanh. lão, bệnh, tử chỉ là hiện tưởng giả hiện tùy duyên. Đó là nghĩa Bất biến tùy duyên hiện vậy.