Mê thì khác, giác thì đồng.

Tham Trang

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 6 2015
Bài viết
221
Điểm tương tác
160
Điểm
43
Đúng không Quý Vị ? khi tâm ta mê ta thấy pháp này khác pháp kia.- 100 pháp thì có khoảng vài pháp giống nhau.

Khác nhau thì có phân biệt, có cao thấp, có đại thừa có tiểu thừa. Nên xảy ra tranh luận.

Lại nhắc đến Đức Thế Tôn đưa cành hoa sen cho đại chúng xem, chỉ có Ma Ha Ca Diếp cười. Đại chúng đông nhưng sao không thấy, chỉ có Ngài Ca Diếp thấy thôi sao ? Vì tất cả còn mê, thấy với tâm phân biệt, nhận xét xấu đẹp hay suy nghĩ xem Thế Tôn khai thị gì đây ? 1 ngàn người mê thì đưa ra 1 ngàn đáp án khác nhau. Họ bị tâm mê che lấp chạy theo vọng niệm của mình, nên không cười như Ngài Ca Diếp.

Khi giác thì đồng: Tâm đồng tâm, thể- thân tất cả đều do tứ đại hợp thành - đồng thể, tuy nghiệp có khác, nhưng với tánh giác ta vẫn tìm thấy cái tương đồng đó là...là gì thưa Quý Vị ???

Sự biến đổi không ngừng của nghiệp. Hành động quá khứ, hiện tại và tương lai khác nhau, thì nghiệp khác nhau. Khác nhau là biến đổi, biến đổi là vô thường. Đó là ẩn số giống nhau.

Nghiệp của chúng ta cũng có cái đồng là vô thường. Chúng ta có đáp án sao Phật và Tổ bảo Pháp môn là không có cái thứ hai. Thậm chí 1 còn không có thì làm gì có đại thừa và tiểu thừa. Đó là tâm giác thì đồng nhất, đồng nhất là không phân biệt thì niệm thấy pháp còn buông nữa là 1 hay đại thừa là còn chấp, chấp là mê thì sao thấy được cành sen để mĩm cười ?


7AskKla.jpg
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113

Lại nhắc đến Đức Thế Tôn đưa cành hoa sen cho đại chúng xem, chỉ có Ma Ha Ca Diếp cười. Đại chúng đông nhưng sao không thấy, chỉ có Ngài Ca Diếp thấy thôi sao ? Vì tất cả còn mê, thấy với tâm phân biệt, nhận xét xấu đẹp hay suy nghĩ xem Thế Tôn khai thị gì đây ? 1 ngàn người mê thì đưa ra 1 ngàn đáp án khác nhau. Họ bị tâm mê che lấp chạy theo vọng niệm của mình, nên không cười như Ngài Ca Diếp.


Hình như trong pháp hội này có vài vị A LA HÁN phải không nhỉ? Thế sao các vị ấy không mỉm cười, chẳng lẽ các Ngài ấy không biết?

Đạo hữu có ý tốt nhưng đọc xong người ta vẫn chưa chịu giác như đạo hữu nói đâu.
 

buonghuy

Registered
Phật tử
Tham gia
6 Thg 7 2015
Bài viết
3
Điểm tương tác
4
Điểm
3
Tìm thấy con đường và đi hết con đường là 2 việc khác nhau

Chúng ta đa số chỉ nằm ở chữ Ngộ, tức là phát hiện ra một vấn đề hay một chân lý . . .tức là mới chỉ nằm trong sự hiểu biết, tư duy cũng giống như chúng ta tìm thấy con đường vậy, còn để giác ngộ chân lý đó thì cần rất nhiều nổ lực giống như phải dùng sức lực đi hết con đường đã thấy. Thực hành là vấn đề then chốt.
Phật học căn bản
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên