LaughingHaHa

Mộng Du

LaughingHaHa

Registered
Phật tử
Tham gia
16/4/09
Bài viết
95
Điểm tương tác
81
Điểm
18
Địa chỉ
USA

Nghịch lý của Kiến Tánh

Mục tiêu tu tập theo Thiền tông (Chan, Zen, Son) là Kiến Tánh. Kiến Tánh có cái nghịch lý này:

1. Tánh (trong chữ Kiến Tánh) có sẵn ở nơi mỗi người. Vì có sẵn như vậy nên Tánh không phải do "làm" mà thành, không phải do "tạo" mà có.

2. Đã có sẵn rồi mà nó lại còn rất hiển nhiên, hiển nhiên nhất nữa. Hiển nhiên nhất bởi vì nếu bây giờ bạn chỉ ra một cái gì đó nơi bạn mà bạn nghĩ là hiển nhiên nhất thì nó còn hiển nhiên hơn cái mà bạn chỉ ra.

3. Đã có sẵn, lại hiển nhiên nhất, thế nhưng nó lại rất khó nhận ra. Khó nhận ra vì từ xưa đến nay trong nhân loại rất ít người nhận ra. Ngay cả trong những thành phần gọi là ưu tú, tinh hoa của nhân loại như những danh nhân, bác học, tư tưởng gia, triết gia, khoa học gia, học giả, văn nghệ sĩ và ... tu sĩ cũng rất ít người nhận ra. Nên mới bảo là khó nhận ra.

Có sẵn, hiển nhiên nhất, nhưng lại rất khó nhận ra. Đó là cái nghịch lý của chuyện Kiến Tánh. :icon_winkle:


:icon_prost:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha haha .. kính "ĐẠI LÃO" KKT một ly trà [smile]:

ở trong khoa học ... mỗi khi làm một thí nghiệm thì người ta CỘT HẾT TẤT CẢ CÁC BIẾN SỐ KHÁC lại .. chỉ THỬ NGHIỆM MỘT BIẾN SỐ trong một thí nghiệm


cũng vậy thôi ... phải cột hết tất cả "MẮT THẤY, TAI NGHE MŨI NGỬI, TAY CẦM NẮM, CHÂN CHẠY NHẢY" = ra khỏi TẤT CẢ MỌI GIẤC MỘNG "TA" .. thì mới đo lường được ý nghĩa thật sự của các BIẾN SỐ như là LỤC THỨC [smile] chẳng hạn ...


Thạch Đầu bảo: "Chưa biết ông bao giờ từ bên kia đến?"

Sư thưa: "Đạo Ngộ chẳng phải từ bên kia đến."

Thạch Đầu: "Ta đã biết chỗ ông đến."

Sư hỏi: "Sao thầy lại lấy tang vật vu khống người?"

Thạch Đầu đáp: "Thân ông hiện tại."

Sư hỏi lại: "Tuy nhiên như thế, rốt ráo vì người sau thế nào?"

Thạch Đầu hỏi vặn lại: "Ông hãy nói, ai là người sau?"

Sư nhân câu hỏi này triệt ngộ, mọi thắc mắc nghi ngờ đều tan biến.

mà đúng không ? [smile]


Kính LÃO SƯ PHỤ KKT [smile]

- ông cũng tới đây chịu nói vài lời rùi .. vậy ông nhận lời LÀM MOD thay chỗ của tui luôn nhé ... dù sao .. thì tui cũng ngồi đây lâu rùi .. mà cũng chẳng làm được điều gì ...

và để moi người TĨNH TÂM TU PHẬT một tí .. ha hahahahahahahah

ông chịu không ? [smile]




:lol: :lol:
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Chào bạn KKT.
Thay vì bắt chước doccoden ngu đần, dốt nát mà hay đi sửa sai nhận xét của KKT.

Xin được mạn phép "ĐẠO VĂN" của KKT để tranh luận với KKT về Kiến Tánh.

Sở dĩ phải "ĐẠO VĂN" của KKT với kỳ vọng là "TỰ SỬA SAI".

"TỰ SỬA SAI" cái gì? Kiến Tánh SAI.

Rất mong KKT "TỰ SỬA SAI" cho Vô Minh



Nghịch lý của Kiến TÂM

Mục tiêu tu tập theo Thiền tông (Chan, Zen, Son) là Kiến TÂM. Kiến TÂM có cái nghịch lý này:

1. TÂM (trong chữ Kiến TÂM) có sẵn ở nơi mỗi người. Vì có sẵn như vậy nên TÂM không phải do "làm" mà thành, không phải do "tạo" mà có.

2. TÂM Đã có sẵn rồi mà nó lại còn rất hiển nhiên, hiển nhiên nhất nữa. Hiển nhiên nhất bởi vì nếu bây giờ bạn chỉ ra một cái gì đó nơi bạn mà bạn nghĩ là hiển nhiên nhất thì nó còn hiển nhiên hơn cái mà bạn chỉ ra.

3. TÂM Đã có sẵn, lại hiển nhiên nhất, thế nhưng nó lại rất khó nhận ra. Khó nhận ra vì từ xưa đến nay trong nhân loại rất ít người nhận ra. Ngay cả trong những thành phần gọi là ưu tú, tinh hoa của nhân loại như những danh nhân, bác học, tư tưởng gia, triết gia, khoa học gia, học giả, văn nghệ sĩ và ... tu sĩ cũng rất ít người nhận ra. Nên mới bảo là khó nhận ra TÂM.

TÂM Có sẵn, hiển nhiên nhất, nhưng lại rất khó nhận ra. Đó là cái nghịch lý của chuyện Kiến TÂM. :icon_winkle:


:icon_prost:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha haha .. kính bạn Hiền VM một ly trà [smile]:

đúng là KIẾN TÁNH SAI .. bởi .. TÁNH là NĂNG LỰC CỦA TÂM = chưa đúng nên mới chưa thấy được NĂNG LỰC CỦA TÂM [smile]

--> và bởi vì chưa thấy .. nên thường thấy khổ .. mà TÂM cứ ở đó BẤT LỰC chẳng làm gì được


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

LaughingHaHa

Registered
Phật tử
Tham gia
16/4/09
Bài viết
95
Điểm tương tác
81
Điểm
18
Địa chỉ
USA

Kiến Tánh



Chào bạn KKT.
Thay vì bắt chước doccoden ngu đần, dốt nát mà hay đi sửa sai nhận xét của KKT.

Xin được mạn phép "ĐẠO VĂN" của KKT để tranh luận với KKT về Kiến Tánh.

Sở dĩ phải "ĐẠO VĂN" của KKT với kỳ vọng là "TỰ SỬA SAI".

"TỰ SỬA SAI" cái gì? Kiến Tánh SAI.

Rất mong KKT "TỰ SỬA SAI" cho Vô Minh


Chào bạn Vo Minh,

Trước đây trong một bài viết trả lời cho bạn cũng trên diễn đàn này KKT có bảo rằng KKT đã kiến tánh (no big deal!) (*) :icon_winkle: KKT cũng đưa ra cái "định nghĩa" của KKT về Kiến Tánh:

Kiến Tánh = nhận biết cái Tánh (trong chữ Kiến Tánh) một cách rõ ràng và "cụ thể" giống như lật bàn tay lên và thấy rõ lòng bàn tay như thế nào.

Vì nhận biết cái Tánh "rõ ràng và cụ thể" như vậy nên đương nhiên là người kiến tánh phải có khả năng chỉ cho người khác cũng thấy giống như mình vậy. Và KKT bảo rằng KKT làm được (no big deal!) :icon_winkle: Tức là lấy bất cứ một người nào, không cần là họ tu tập Thiền tông, không cần là họ biết Phật pháp, cũng không cần họ phải biết bất cứ một tôn giáo nào hay tu tập bất cứ một pháp môn nào thì KKT cũng có thể chỉ cho họ thấy giống như KKT thấy. :icon_winkle: Và thấy NGAY LẬP TỨC nữa ! :icon_winkle: Điều này không có gì là lạ vì KKT có viết rằng cái Tánh này "có sẵn, hiển nhiên nhất" nhưng chỉ vì người ta chưa nhận ra nên nay mình chỉ cho người ta nhận ra, vậy thôi ! (no big deal!) :icon_winkle:

Thế nhưng KKT lại không làm chỉ vì một lý do riêng. KKT cần phải đạt được một vài mục tiêu đã đặt ra. Nếu không thì sẽ là nói dóc. Nói mà không làm được những gì mình nói là nói dóc ! :icon_winkle: Cho nên KKT không thể giúp gì cho bạn được. :icon_winkle: Nếu những gì KKT viết mà giúp ích được cho bạn thì càng tốt. KKT luôn luôn cố gắng chỉ viết những gì mình kinh nghiệm thật trên thực tế (**) Chỉ có một chuyện KKT chưa nói rõ ra, đó là cái Tánh đó "cụ thể" là cái gì. :icon_winkle:

(*) no big deal! = không có gì ghê gớm đâu! :icon_winkle:
(**) Người Mỹ có thành ngữ: to walk the talk = phải làm được những gì mình nói. Tức là nói và làm phải đi đôi. Giống như chủ trương "tri hành hợp nhất" của Vương Dương Minh.


:icon_prost:
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2/12/09
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18

Kiến Tánh





Chào bạn Vo Minh,

Trước đây trong một bài viết trả lời cho bạn cũng trên diễn đàn này KKT có bảo rằng KKT đã kiến tánh (no big deal!) (*) :icon_winkle: KKT cũng đưa ra cái "định nghĩa" của KKT về Kiến Tánh:

Kiến Tánh = nhận biết cái Tánh (trong chữ Kiến Tánh) một cách rõ ràng và "cụ thể" giống như lật bàn tay lên và thấy rõ lòng bàn tay như thế nào.

Vì nhận biết cái Tánh "rõ ràng và cụ thể" như vậy nên đương nhiên là người kiến tánh phải có khả năng chỉ cho người khác cũng thấy giống như mình vậy. Và KKT bảo rằng KKT làm được (no big deal!) :icon_winkle: Tức là lấy bất cứ một người nào, không cần là họ tu tập Thiền tông, không cần là họ biết Phật pháp, cũng không cần họ phải biết bất cứ một tôn giáo nào hay tu tập bất cứ một pháp môn nào thì KKT cũng có thể chỉ cho họ thấy giống như KKT thấy. :icon_winkle: Và thấy NGAY LẬP TỨC nữa ! :icon_winkle: Điều này không có gì là lạ vì KKT có viết rằng cái Tánh này "có sẵn, hiển nhiên nhất" nhưng chỉ vì người ta chưa nhận ra nên nay mình chỉ cho người ta nhận ra, vậy thôi ! (no big deal!) :icon_winkle:

Thế nhưng KKT lại không làm chỉ vì một lý do riêng. KKT cần phải đạt được một vài mục tiêu đã đặt ra. Nếu không thì sẽ là nói dóc. Nói mà không làm được những gì mình nói là nói dóc ! :icon_winkle: Cho nên KKT không thể giúp gì cho bạn được. :icon_winkle: Nếu những gì KKT viết mà giúp ích được cho bạn thì càng tốt. KKT luôn luôn cố gắng chỉ viết những gì mình kinh nghiệm thật trên thực tế (**) Chỉ có một chuyện KKT chưa nói rõ ra, đó là cái Tánh đó "cụ thể" là cái gì. :icon_winkle:

(*) no big deal! = không có gì ghê gớm đâu! :icon_winkle:
(**) Người Mỹ có thành ngữ: to walk the talk = phải làm được những gì mình nói. Tức là nói và làm phải đi đôi. Giống như chủ trương "tri hành hợp nhất" của Vương Dương Minh.


:icon_prost:


hihihhih ... lại thêm 1 ông kiến ... cắn nữa

để xem có gì khác biệt không nào khi bị ... kiến cắn

hihihih ...
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83

Kiến Tánh





Chào bạn Vo Minh,

Trước đây trong một bài viết trả lời cho bạn cũng trên diễn đàn này KKT có bảo rằng KKT đã kiến tánh (no big deal!) (*) :icon_winkle: KKT cũng đưa ra cái "định nghĩa" của KKT về Kiến Tánh:

Kiến Tánh = nhận biết cái Tánh (trong chữ Kiến Tánh) một cách rõ ràng và "cụ thể" giống như lật bàn tay lên và thấy rõ lòng bàn tay như thế nào.

Vì nhận biết cái Tánh "rõ ràng và cụ thể" như vậy nên đương nhiên là người kiến tánh phải có khả năng chỉ cho người khác cũng thấy giống như mình vậy. Và KKT bảo rằng KKT làm được (no big deal!) :icon_winkle: Tức là lấy bất cứ một người nào, không cần là họ tu tập Thiền tông, không cần là họ biết Phật pháp, cũng không cần họ phải biết bất cứ một tôn giáo nào hay tu tập bất cứ một pháp môn nào thì KKT cũng có thể chỉ cho họ thấy giống như KKT thấy. :icon_winkle: Và thấy NGAY LẬP TỨC nữa ! :icon_winkle: Điều này không có gì là lạ vì KKT có viết rằng cái Tánh này "có sẵn, hiển nhiên nhất" nhưng chỉ vì người ta chưa nhận ra nên nay mình chỉ cho người ta nhận ra, vậy thôi ! (no big deal!) :icon_winkle:

Thế nhưng KKT lại không làm chỉ vì một lý do riêng. KKT cần phải đạt được một vài mục tiêu đã đặt ra. Nếu không thì sẽ là nói dóc. Nói mà không làm được những gì mình nói là nói dóc ! :icon_winkle: Cho nên KKT không thể giúp gì cho bạn được. :icon_winkle: Nếu những gì KKT viết mà giúp ích được cho bạn thì càng tốt. KKT luôn luôn cố gắng chỉ viết những gì mình kinh nghiệm thật trên thực tế (**) Chỉ có một chuyện KKT chưa nói rõ ra, đó là cái Tánh đó "cụ thể" là cái gì. :icon_winkle:

(*) no big deal! = không có gì ghê gớm đâu! :icon_winkle:
(**) Người Mỹ có thành ngữ: to walk the talk = phải làm được những gì mình nói. Tức là nói và làm phải đi đôi. Giống như chủ trương "tri hành hợp nhất" của Vương Dương Minh.


:icon_prost:

Xem ra KKT không phải nói Dóc! KKT nói Khoác.

KKT còn lầm Nhân Quả thì không có khả năng chỉ cho một ai thấy giống như KKT thấy.

Ai gieo Nhân nào thì gặt Quả đó!

Làm gì có chuyện Ai gieo Nhân rồi KKT chỉ cho họ gặt Quả?

Với lại Thiền Tông
Người Kiến Tánh chỉ thấy người nào có NHÂN DUYÊN với mình mới "DĨ TÂM TRUYỀN TÂM".

Như vậy:

KKT kiến cắn thì có thể chỉ cho họ TƯỞNG TƯỢNG giống như kiến cắn!
Chứ làm sao họ THẬT SỰ kiến cắn cho được.

Last but not least;
Chắc chắn trong đời này KKT không có khả năng nói rõ ra cái Tánh đó "cụ thể" là cái gì.

Bởi vì KKT chưa kiến Tánh nên chỉ biết copy & paste:

Thiền gia kiến Tánh thì thấy cây gậy gọi là cây gậy, đi chỉ đi, ngồi chỉ ngồi, không được động đến.

ờ mà đúng không KKT kiến cắn?
 

LaughingHaHa

Registered
Phật tử
Tham gia
16/4/09
Bài viết
95
Điểm tương tác
81
Điểm
18
Địa chỉ
USA

Xem ra KKT không phải nói Dóc! KKT nói Khoác.

KKT còn lầm Nhân Quả thì không có khả năng chỉ cho một ai thấy giống như KKT thấy.

Ai gieo Nhân nào thì gặt Quả đó!

Làm gì có chuyện Ai gieo Nhân rồi KKT chỉ cho họ gặt Quả?

Với lại Thiền Tông
Người Kiến Tánh chỉ thấy người nào có NHÂN DUYÊN với mình mới "DĨ TÂM TRUYỀN TÂM".

Như vậy:

KKT kiến cắn thì có thể chỉ cho họ TƯỞNG TƯỢNG giống như kiến cắn!
Chứ làm sao họ THẬT SỰ kiến cắn cho được.

Last but not least;
Chắc chắn trong đời này KKT không có khả năng nói rõ ra cái Tánh đó "cụ thể" là cái gì.

Bởi vì KKT chưa kiến Tánh nên chỉ biết copy & paste:

Thiền gia kiến Tánh thì thấy cây gậy gọi là cây gậy, đi chỉ đi, ngồi chỉ ngồi, không được động đến.

ờ mà đúng không KKT kiến cắn?



Chào bạn Vo Minh,

Kiến Tánh hay ... Kiến Cắn thì cũng như nhau, cũng đều là chữ, có cùng chung một chữ Kiến (Thấy). :icon_winkle:
Dóc hay Khoác thì cũng như nhau, cũng đều là một nghĩa, chỉ là tiếng Nam hay tiếng Bắc, nhưng cũng cùng là tiếng Việt (Vượt). :icon_winkle:

Hình như (?) ý của bạn là không thể nào chỉ cho người khác kiến tánh được vì chuyện kiến tánh của người ta còn tùy thuộc vào nhân quả và nhân duyên của người ta. Chuyện nhân quả và nhân duyên về kiến tánh như thế nào thì không khẳng định được vì không ai kiểm chứng được. Chỉ biết rằng nhãn tiền thì thấy thế này: cái tánh "có sẵn nơi mỗi người và rất là hiển nhiên" nên chỉ cho ai là người đó thấy ngay. Điều này thì chắc chắn là như vậy. Chỉ là sau đó thì có người biết được giá trị nhưng cũng có người coi là vô giá trị và giục bỏ. Điều này thì không biết được. Cũng chính vì lý do này mà KKT quyết định không chỉ cho ai hết. :icon_winkle:

Quote & paste: Chúa Jesus bảo rằng: "Ngọc quý không ném cho bầy heo!" Tuệ Trung Thượng sĩ thì nói với vua Trần Nhân Tông: "Đừng bảo cho người không ra gì biết" :icon_winkle: :icon_winkle: :icon_winkle:


:icon_prost:
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83

Chào bạn Vo Minh,

Kiến Tánh hay ... Kiến Cắn thì cũng như nhau, cũng đều là chữ, có cùng chung một chữ Kiến (Thấy). :icon_winkle:
Dóc hay Khoác thì cũng như nhau, cũng đều là một nghĩa, chỉ là tiếng Nam hay tiếng Bắc, nhưng cũng cùng là tiếng Việt (Vượt). :icon_winkle:

Hình như (?) ý của bạn là không thể nào chỉ cho người khác kiến tánh được vì chuyện kiến tánh của người ta còn tùy thuộc vào nhân quả và nhân duyên của người ta. Chuyện nhân quả và nhân duyên về kiến tánh như thế nào thì không khẳng định được vì không ai kiểm chứng được. Chỉ biết rằng nhãn tiền thì thấy thế này: cái tánh "có sẵn nơi mỗi người và rất là hiển nhiên" nên chỉ cho ai là người đó thấy ngay. Điều này thì chắc chắn là như vậy. Chỉ là sau đó thì có người biết được giá trị nhưng cũng có người coi là vô giá trị và giục bỏ. Điều này thì không biết được. Cũng chính vì lý do này mà KKT quyết định không chỉ cho ai hết. :icon_winkle:

Quote & paste: Chúa Jesus bảo rằng: "Ngọc quý không ném cho bầy heo!" Tuệ Trung Thượng sĩ thì nói với vua Trần Nhân Tông: "Đừng bảo cho người không ra gì biết" :icon_winkle: :icon_winkle: :icon_winkle:


:icon_prost:

Kiến Tánh mà không thể kiểm chứng được Nhân Quả?
Có khác nào Đức Phật Giác Ngộ mà không có kinh nghiệm Giác Ngộ?


KKT có khoác lác quá không?
Khi KKT chưa có kinh nghiệm chỉ cho ai kiến Tánh phải không?

No further comments.
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
29/4/15
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63

Chào bạn Vo Minh,

Kiến Tánh hay ... Kiến Cắn thì cũng như nhau, cũng đều là chữ, có cùng chung một chữ Kiến (Thấy). :icon_winkle:
Dóc hay Khoác thì cũng như nhau, cũng đều là một nghĩa, chỉ là tiếng Nam hay tiếng Bắc, nhưng cũng cùng là tiếng Việt (Vượt). :icon_winkle:

Hình như (?) ý của bạn là không thể nào chỉ cho người khác kiến tánh được vì chuyện kiến tánh của người ta còn tùy thuộc vào nhân quả và nhân duyên của người ta. Chuyện nhân quả và nhân duyên về kiến tánh như thế nào thì không khẳng định được vì không ai kiểm chứng được. Chỉ biết rằng nhãn tiền thì thấy thế này: cái tánh "có sẵn nơi mỗi người và rất là hiển nhiên" nên chỉ cho ai là người đó thấy ngay. Điều này thì chắc chắn là như vậy. Chỉ là sau đó thì có người biết được giá trị nhưng cũng có người coi là vô giá trị và giục bỏ. Điều này thì không biết được. Cũng chính vì lý do này mà KKT quyết định không chỉ cho ai hết. :icon_winkle:

Quote & paste: Chúa Jesus bảo rằng: "Ngọc quý không ném cho bầy heo!" Tuệ Trung Thượng sĩ thì nói với vua Trần Nhân Tông: "Đừng bảo cho người không ra gì biết" :icon_winkle: :icon_winkle: :icon_winkle:


:icon_prost:
Kính chào mà không biết gọi là gì cả , cho nên trước phải nhờ ..nói rõ ..là con voi hay là một trong mấy anh thầy bói rờ voi? nếu là voi thì tui gọi cách khác , mà là một trong mấy ông thầy bói thì tui gọi cách khác . khi xác định được danh tính rồi thì tui sẽ thưa thỉnh đàng hoàng. hy vọng là được chiêm bái một trong mấy tướng hiện hành nơi bức hình đại diện.
 

LaughingHaHa

Registered
Phật tử
Tham gia
16/4/09
Bài viết
95
Điểm tương tác
81
Điểm
18
Địa chỉ
USA
Kính chào mà không biết gọi là gì cả , cho nên trước phải nhờ ..nói rõ ..là con voi hay là một trong mấy anh thầy bói rờ voi? nếu là voi thì tui gọi cách khác , mà là một trong mấy ông thầy bói thì tui gọi cách khác . khi xác định được danh tính rồi thì tui sẽ thưa thỉnh đàng hoàng. hy vọng là được chiêm bái một trong mấy tướng hiện hành nơi bức hình đại diện.


Chào bạn auduongphong,

Bạn muốn gọi sao cũng được. :icon_winkle: Tùy bạn nhìn cái hình "mù sờ voi" đó bạn thấy gì và muốn gọi là gì tùy bạn. :icon_winkle: Bên cái "thớt" (thread) kia bạn minhthien lấy cái tựa đề thật hay "Trong thấy chỉ có cái thấy". Câu này là lời dạy của Phật Thích Ca (*). Vậy bạn "thấy" gì và gọi thế nào ? :icon_winkle: Bạn dùng cái thấy "như là" hay cái thấy "trẹo bản họng" để "thấy" đây ? :icon_winkle:

:icon_prost:

(*) “Vậy này Bàhiya, Ngươi cần phải học tập như sau: “Trong cái thấy sẽ chỉ là cái thấy. Trong cái nghe sẽ chỉ là cái nghe. Trong cái thọ tưởng sẽ chỉ là cái thọ tưởng. Trong cái thức tri sẽ chỉ là cái thức tri”. Do vậy, này Bàhiya, Ngươi không là chỗ ấy”. (Tạng kinh Phật Tự Thuyết trang 298)

Trong Kinh Kim Cương là một kinh Đại Thừa cũng có câu nổi tiếng sau đây: “Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng. Nhược kiến chư tướng phi tướng, tức kiến Như Lai” (Phàm hễ có tướng đều là hư vọng. Nếu thấy các tướng chẳng phải tướng, tức thấy Như Lai) (Kinh Kim Cương, chương 5)

Hai câu kinh này giống nhau hay khác nhau về ý nghĩa ? :icon_winkle:

Hòa thượng Thích Thông Lạc giảng nghĩa câu kinh trước như sau:
https://www.facebook.com/thichthong...-khơng-phải-của-con-người-nh/528508673870423/

“Vậy này Bàhiya, Ngươi cần phải học tập như sau: “Trong cái thấy sẽ chỉ là cái thấy. Trong cái nghe sẽ chỉ là cái nghe. Trong cái thọ tưởng sẽ chỉ là cái thọ tưởng. Trong cái thức tri sẽ chỉ là cái thức tri”. Do vậy, này Bàhiya, Ngươi không là chỗ ấy”. (Tạng kinh Phật Tự Thuyết trang 298)

CHÚ GIẢI:

Trong kinh sách tưởng giải phát triển sau thời đức Phật thường cho rằng: cái biết, cái thấy, cái nghe là Phật tánh, còn ở kinh này đức Phật lại dạy khác: “Cái biết, cái thấy, cái nghe không phải là Ngươi, là của Ngươi”. Sau khi ngộ được lý này, Bàhiya là một tu sĩ ngoại đạo đã giác ngộ được Niết Bàn và chứng quả A La Hán.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha hahah ... kính Đại Lão KKT một ly trà [smile]:

lúc trước ông có lần giúp tui hiểu được vấn đề này qua câu chuyện CÁI CHÂN .. CÁI TAY cũng có TƯ TƯỞNG RIÊNG của nó ... chuyện kể ra cũng lâu rùi .. nhưng cũng nhờ xem được câu đó ... mà tui hiểu được nhiều vấn đề then chốt trong PHẬT LÝ ...


Kính Thày VQ

[smile] .. KLL muốn mở miệng cũng không biết nói sao .. nhưng KKT là người mà lời nói có thể thay đổi được tâm tư của nhiều người ... lúc trước KLL cũng là một người được KKT theo sát tâm tư và luôn luôn cho những thí dụ dữ kiện khi tìm hiểu các loại triết lý .. sau này vì KLL theo học Phật Lý nhiều hơn .. nên cũng đã bẳng đi một thời gian không gặp nhau ...

KLL nhận thấy LÃO KKT là người đáng kính trọng .. lại là một khuôn mặt mới trên phương diện GIAO LƯU .. nên KLL nguyện để LÃO KKT thay thế KLL làm điều hành viên trong trang này ... vi KLL nghĩ rằng:

Đạo cũng chẳng phải riêng ai .. chúng ta luôn có thể học hỏi trên tinh thần trao đổi ... miễn ai cũng được lợi ích từ đạo ấy .. thì mọi người đều được AN TÂM


Kính,
KLL
 

LaughingHaHa

Registered
Phật tử
Tham gia
16/4/09
Bài viết
95
Điểm tương tác
81
Điểm
18
Địa chỉ
USA
ha hahah ... kính Đại Lão KKT một ly trà [smile]:

lúc trước ông có lần giúp tui hiểu được vấn đề này qua câu chuyện CÁI CHÂN .. CÁI TAY cũng có TƯ TƯỞNG RIÊNG của nó ... chuyện kể ra cũng lâu rùi .. nhưng cũng nhờ xem được câu đó ... mà tui hiểu được nhiều vấn đề then chốt trong PHẬT LÝ ...


Kính Thày VQ

[smile] .. KLL muốn mở miệng cũng không biết nói sao .. nhưng KKT là người mà lời nói có thể thay đổi được tâm tư của nhiều người ... lúc trước KLL cũng là một người được KKT theo sát tâm tư và luôn luôn cho những thí dụ dữ kiện khi tìm hiểu các loại triết lý .. sau này vì KLL theo học Phật Lý nhiều hơn .. nên cũng đã bẳng đi một thời gian không gặp nhau ...

KLL nhận thấy LÃO KKT là người đáng kính trọng .. lại là một khuôn mặt mới trên phương diện GIAO LƯU .. nên KLL nguyện để LÃO KKT thay thế KLL làm điều hành viên trong trang này ... vi KLL nghĩ rằng:

Đạo cũng chẳng phải riêng ai .. chúng ta luôn có thể học hỏi trên tinh thần trao đổi ... miễn ai cũng được lợi ích từ đạo ấy .. thì mọi người đều được AN TÂM


Kính,
KLL


Chào bạn khuclunglinh,

Thôi bạn đừng "đề cử" KKT làm này làm nọ nữa vì sắp tới chắc KKT sẽ không viết gì nữa đâu. :icon_winkle: Còn về phần bạn KKT cũng khuyên bạn một câu: bạn cũng nên dừng lại đừng viết nữa vì bạn bị loạn tâm rồi đó ! Loạn tâm rất nặng rồi đó ! Hãy quay về tĩnh tâm dòm vào trong quan sát chính mình. Chứ cứ "quay cuồng" như vầy hoài thì kết cục của bạn đã được nhìn thấy trước rồi: tức là hoặc cứ quay cuồng như vầy hoặc là còn thậm tệ hơn. Chứ không có chuyện khá hơn được. Xưa nay chưa từng có ai tâm loạn như vậy mà "đắc đạo" được. Đời người ngắn ngủi, nhưng biết hồi đầu thì lúc nào cũng còn kịp.


:icon_prost:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha hah ah a... kính Đại Lão KKT một ly trà [smile]:

xưa nay ông là người thích tự do .. không tin vào khuôn khổ TÔN GIÁO ... nên cũng không chịu đối chiếu KINH NGHIỆM BẢN THÂN với KINH NGHIỆM TÔN GIÁO SÂU DÀY .. phân biệt kỹ lưỡng và cụ thể .. [smile]

cũng vì vậy mà KLL muốn ông có dịp ngồi lại đây một thời gian .. cùng tìm hiểu chung mọi vấn đề với mọi người ...

TÂM LOẠN không phải là vấn đề khó chữa ... mà TÂM KHÔNG CÓ GIÁ TRỊ gì mới là chỗ khó chữa [smile]


ờ mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 

tâm

Registered
Phật tử
Tham gia
11/7/15
Bài viết
61
Điểm tương tác
0
Điểm
6
DH auduongphong có ý kiến gì hong, sao đứng đó mà nhìn vậy?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha hahaha .. kính bạn TAM một ly trà [smile]:

ổng nói vậy tui nghĩ ổng SẮP ĐI NỮA RÙI [smile] ...


Mưa vẫn hay mưa cho đời biển động

-->> Làm sao em nhớ .... những vết chim di

Xin hãy cho mưa qua miền đất rộng

Để người phiêu lãng quên mình lãng du



Mưa vẫn hay mưa --> cho đời biển động

Làm sao em biết bia đá không đau

Xin hãy cho mưa qua miền đất rộng

Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau.



cho nên tui biết chắc mai này cũng sẽ có lúc CÓ CUNG ĐÀO HOA .. lại gặp nhau .. [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
29/4/15
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
Híc.....


Chào bạn auduongphong,

Bạn muốn gọi sao cũng được. :icon_winkle: Tùy bạn nhìn cái hình "mù sờ voi" đó bạn thấy gì và muốn gọi là gì tùy bạn. :icon_winkle: Bên cái "thớt" (thread) kia bạn minhthien lấy cái tựa đề thật hay "Trong thấy chỉ có cái thấy". Câu này là lời dạy của Phật Thích Ca (*). Vậy bạn "thấy" gì và gọi thế nào ? :icon_winkle: Bạn dùng cái thấy "như là" hay cái thấy "trẹo bản họng" để "thấy" đây ? :icon_winkle:

:icon_prost:

(*) “Vậy này Bàhiya, Ngươi cần phải học tập như sau: “Trong cái thấy sẽ chỉ là cái thấy. Trong cái nghe sẽ chỉ là cái nghe. Trong cái thọ tưởng sẽ chỉ là cái thọ tưởng. Trong cái thức tri sẽ chỉ là cái thức tri”. Do vậy, này Bàhiya, Ngươi không là chỗ ấy”. (Tạng kinh Phật Tự Thuyết trang 298)

Trong Kinh Kim Cương là một kinh Đại Thừa cũng có câu nổi tiếng sau đây: “Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng. Nhược kiến chư tướng phi tướng, tức kiến Như Lai” (Phàm hễ có tướng đều là hư vọng. Nếu thấy các tướng chẳng phải tướng, tức thấy Như Lai) (Kinh Kim Cương, chương 5)

Hai câu kinh này giống nhau hay khác nhau về ý nghĩa ? :icon_winkle:

Hòa thượng Thích Thông Lạc giảng nghĩa câu kinh trước như sau:
https://www.facebook.com/thichthong...-khơng-phải-của-con-người-nh/528508673870423/

“Vậy này Bàhiya, Ngươi cần phải học tập như sau: “Trong cái thấy sẽ chỉ là cái thấy. Trong cái nghe sẽ chỉ là cái nghe. Trong cái thọ tưởng sẽ chỉ là cái thọ tưởng. Trong cái thức tri sẽ chỉ là cái thức tri”. Do vậy, này Bàhiya, Ngươi không là chỗ ấy”. (Tạng kinh Phật Tự Thuyết trang 298)

CHÚ GIẢI:

Trong kinh sách tưởng giải phát triển sau thời đức Phật thường cho rằng: cái biết, cái thấy, cái nghe là Phật tánh, còn ở kinh này đức Phật lại dạy khác: “Cái biết, cái thấy, cái nghe không phải là Ngươi, là của Ngươi”. Sau khi ngộ được lý này, Bàhiya là một tu sĩ ngoại đạo đã giác ngộ được Niết Bàn và chứng quả A La Hán.

Híc.... đúng là đạo đời không hai. đời thì có hai lão Bùi Hiền cùng Hồ Ngọc Đại , đạo thì có KLL và KKT.
Ôi! thật là hi hữu , nhưng chỉ tiếc cho cái phần đạo đời nay không bằng phần đời của mấy lão già tuy gàn dở , sáng tác tròn , vuông , tam giác.. nhưng được cái hiên ngang dám làm dám nhận , dám chịu, còn đạo thì hai vị không tên không tuổi, lại có cái sáng tác lạ đời cái nhìn tréo bản họng... .hahahahaahahahaahahahaha..... nhưng mà khi được người ta hỏi thì lại chẳng dám nhận ... mà lôi Phật - Tổ ta làm bình phong che chắn. hahahaahahaahahahaha......
thôi chuyện đó tạm gác lại đã . nay chiểu theo ý nguyện tùy nhìn tùy thấy gọi chi cũng được.hahahaahahaahahahahaha.....
theo thông thường thế gian con cua cũng có tên gọi là cua mà con khỉ cũng có tên gọi là khỉ , nay con người lại chẳng có tên mà chỉ có Cười ha ha (LaughingHaHa ).hahaahahaahahahahahha...
vậy theo cái thấy của auduong tui thì cái thằng mà không tên không tuổi trong truyện ngắn Nam Cao vì không cha không mẹ nên chẳng ai đặt tên cho nó , cuối cùng tì tự nhận mình là Chí Phèo và cũng luôn LaughingHaHa,hahahahaahahahahahahhahaa....
nay lại có một anh chàng cũng không tên không tuổi mà lại cũng LaughingHaHa. hahaahahahahahahaha.... và cộng thêm có một cái hình tạm gọi là thông báo thay cho tên gọi vì có lẽ không có cha mẹ đặt tên cho . hahaahahahaahahahahahhaha.....
Thôi tui cũng cứ chấp nhận , nhưng với cái trí ngu đần của tui tui thấy răng nói rứa, anh ta nghĩ mình là con voi, lại suốt ngày LaughingHaHa. cho nên mấy anh thầy bói đi qua thì chẳng biết nó là cái gì nên mỗi anh cứ rờ một chỗ trên con voi rồi đoán , nay thấy đã hết chỗ để rờ , chỉ thấy có hai hòn dái là chưa có ai rờ cả nên tui cũng mạnh dạn bóp dái con voi đoán thử . hahahaahahaahahaahahaha......
nhưng mà mới rờ thì voi ta đã không LaughingHaHa nữa mà lại lôi ông Phật ông Tổ ra.... hahahaahahaahahaahahahahha.....
quả thật nói chuyện với mấy anh mà không tên không tuổi , không cha không mẹ thật khó. vì họ không có tin mình là có cha có mẹ là đẻ ra mình nên chỉ tin ông trên trời bà dưới đất , thậm chí nhận thằng Bá Kiến làm người thân . hahahahahaahahaahahahahaha.......
Thôi nha , tui không có dại mà đi nói chuyện với đám cù bơ cù bất , không tên không tuổi mà suốt ngày cứ sáng tạo mấy cái truyện tranh tréo bản họng rồi LaughingHaHa đâu nha . hahaahahaahahahahha....
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hah .. kính bạn ADP một ly trà [smile]:

có những câu truyện ĐỘC GIÁC hay lắm .. tuy nhiều khi chỗ ĐỘC GIÁC chưa phải là chỗ nào cao siêu lắm chỉ nên gọi là BIỆT CẢNH .. hay có nhiều khi có người lại CAO TỘT .. có nét GIÁC NGỘ .. nhưng cũng không hẳn đã là CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC [smile]

ngày xưa dân tộc VIKING là giống dân du mục trên biển .. có một ngày trong lúc lênh đênh trên biển HỌ TÌM ĐƯỢC MỘT MẢNH ĐẤT BÌNH YÊN

nhưng họ ĐẶT TÊN mảnh đất đó là ICELAND ... mặc dù mảnh đất đó quanh năm suốt tháng chỉ toàn là MÀU CỎ XANH ..

-->> đó là để không cho ai tới .. và rút cuộc ai cũng nghe chữ ICELAND vì sợ ĐÁ LẠNH mà không tới [smile]


Rùi lại có một giống dân du mục khác .. họ tìm thấy một mảnh đất LẠNH GIÁ ... SƠ XÁC TIÊU ĐIỀU không một bóng người .. nhưng họ lại gọi là GREEN LAND .. rút cuộc mảnh đất của họ ..

-->> AI CŨNG ĐÒI TỚI [smile]


vì vậy CHÂN LÝ phải là cụ thể .. nên chúng ta cứ đi tới NHỮNG CỤ THỂ của CHÂN LÝ ấy .. thì không còn gì NGHI NGỜ ĐƯỢC NỮA

trừ khi .. có nhiều lý do .... KHÔNG THỂ CỤ THỂ ĐƯỢC [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
BIẾT thì thưa thốt! KHÔNG BIẾT thì dựa cột mà nghe.
BIẾT mình rồi mới BIẾT TA.
TA còn chưa BIẾT! TA đi trách người?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha haha ... kính bạn VM một ly trà [smile]:

bạn VN này thiệt là ...

đây là MẢNH ĐẤT XANH = không muốn mời ai tới nên mới đặt tên và hình tướng của nó là ICE LAND


chứ đâu phải là MẢNH ĐẤT ĐÁ LẠNH CĂM = mời bà con cố bác tới .. mà người ta tới rùi CHẾT CÓNG gọi là GREEN LAND


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Users search this thread by keywords

  1. laughinghaha
Bên trên