Muốn trừ Tưởng Tri phải thế nào?

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Thiện Nhẫn

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 2 2012
Bài viết
52
Điểm tương tác
21
Điểm
8
Kính chào bác Ng. V. Học,


Tn tham gia d/đ gần một tuần rồi, nay nhân dịp, tn xin được phép cầu pháp và hỏi Bác. Làm sao để dẹp trừ được thức tưởng?


Muốn tiếp tục sống trong Mơ là Nghiệp chướng của chúng ta, với tư tưởng đó chúng ta sẽ không bao giờ thoát khỏi "cơn mơ đời", chúng ta sẽ chuyền níu từ cơn mơ lành qua cơn Ác mộng (vì những chủng tử Thiệc Ác đều có đầy đủ trong đầu chúng ta, nó sẽ lần lượt hiện cảnh).

Tùy bạn thôi.

Đời người thật là khổ, ban đêm mơ rồi tưởng, ban ngày tưởng lại mơ. Người đời thương cũng tưởng, ghét lại cũng tưởng.
Sống đạo đời vẩn tưởng mơ???

Xin bác hoan hỉ, giải bài tưởng tri.

tn, kính

 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Mong đạo hữu Thiện Nhẫn thông cảm !

Câu hỏi của đạo hữu sẽ được bác Văn Học trả lời, nhưng không phải trong chủ đề "Cùng tìm hiểu Tuyệt Quán Luận".
Viên Quang di chuyển ra Thảo luận Tư Tưởng Nguyên Thủy đạo hữu không phiền chứ ?

Kính báo !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính chào bác Ng. V. Học,


Tn tham gia d/đ gần một tuần rồi, nay nhân dịp, tn xin được phép cầu pháp và hỏi Bác. Làm sao để dẹp trừ được thức tưởng?





Sống đạo đời vẩn tưởng mơ???

Xin bác hoan hỉ, giải bài tưởng tri.

tn, kính

Xin chào Thiện Nhẫn !

Trước khi Vô Học trình bày thiễn kiến của mình về "Làm sao để dẹp trừ thức tưởng ?" Hay "Muốn trừ tưởng tri thì phải thế nào ?", xin bạn Thiện Nhẫn hãy cho biết :

1._ Theo bạn thế nào là tưởng tri (thức tưởng) ?

2._ Bạn hỏi câu trên với mục đích gì ?
a. Muốn chứng tỏ mình cũng biết thưa thốt ?
b. Muốn phong phú hóa bộ sưu tập "chim hoa cá kiểng" của mình chăng ?
c. Muốn hiểu rõ hơn về "cà phê nguyên chất" ?
d. Lý do khác (xin đề nghị nói rõ ràng cụ thể)

Mến !
 

unu

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 2 2012
Bài viết
20
Điểm tương tác
4
Điểm
3
Kính chào bác nguyenvanhoc2006

Con mới vào diễn đàn để học hỏi về phật pháp nhờ người bạn con giới thiệu,con làm 1nick mà không có được.May nhờ người bạn làm dùm,con đọc những bài trên diễn đàn con thấy rất hay.

Thiết nghĩ diễn đàn chúng ta rất đông thành viên tham gia mà làm nickname để gửi bài thì hơi khó do chưa biết vi tính .Vậy con kính xin bác củng vì hạnh nguyện của bổn sư từ bi mà ban pháp cho chúng sanh,củng vì sự ham muốn học hỏi của phật tử,vì sự phát triển của diễn đàn kính bác chỉ dạy.

Kính bác pháp thể khinh an,thân tâm thường an lạc
NAM MÔ ADI ĐÀ PHẬT
 

Thiện Nhẫn

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 2 2012
Bài viết
52
Điểm tương tác
21
Điểm
8
Kính chào Bác,

Mục đích tn tìm cầu là để thực hành. Bấy lâu nay học trên lý thuyết thì nhiều, mà khi hành trì thì lại trở về con số không. tn không có ở gần chùa nên ít cơ hội hỏi Pháp, tn không có sư phụ vì Thầy đã quá cố, sư phụ nữa thì đã lão thành. Tn cũng không chính thức là ng. xuất gia.

Nếu Bác cho gọi bằng Thầy, thì tn cũng gọi bác bằng Thầy, để bỏ đi tiếng thị phi gọi là tranh luận Pháp. Sự hiểu lầm này đã quá lớn với tn, mong Quí vị thông hiểu.

1._ Theo bạn thế nào là tưởng tri (thức tưởng) ?
tn không tự biện hộ tư tưởng mình đúng sai, Hay biện họ về học tập tốt xấu. Quí vị cứ phán xét thế nào cũng được.

tn chỉ nói lên ý nghĩa, cái hoàn cảnh hiện tại. Hàng ngày tn nghĩ tới Phật, Quán tưởng tới Pháp. Mà khi ngồi hay lạy Phật. Là tâm chạy lang thang, đu ngao du đủ chổ. Tập chỉ hay quán: theo hơi thở cũng chưa đầy 1 phúc là chạy mất tiêu.

Kinh sách Phật giáo Nguyên thủy, Phát triển có tham khảo hết. Nhưng cũng không trừ dẹp được tâm lang thang hàng ngày chạy theo trần cảnh. Hiện tại tn chỉ hạ thủ công phu: Bằng cách Lạy Phật, niệm Phật, quán sổ tức theo sách PHPT. (Chưa có tiến triển, do đó...)

Khi vào Diễn đàn. Tn có đặt nhiều câu hỏi quá khích vào sự thực hành, huân tu hơn là lý thuyết trong sách vở.
(Xem lại chủ đề cũ có cái nào là đề cao tn này! tn chỉ hoàn toàn dựa vào kinh sách. Hoặc mình hỏi học, hoặc chỉ bạn tv coi xem kinh đó mà học?


Cũng chính gì! Mong cầu tn quá cao, quá nóng được gặp thiện nhơn, thiện tri. Mà nay trở thành người tranh luận Pháp với Quí vị tham gia ở đây.

(Cũng là câu hỏi trả lời số 2, tổng quát chung cho bác, cho BQT, Thầy chủ đạo Diễn đàn và các bạn Thành viên, nay xin tùy bác định đoạt.)


2._ Bạn hỏi câu trên với mục đích gì ?

a. Muốn chứng tỏ mình cũng biết thưa thốt ?
b. Muốn phong phú hóa bộ sưu tập "chim hoa cá kiểng" của mình chăng ?
c. Muốn hiểu rõ hơn về "cà phê nguyên chất" ?
d. Lý do khác (xin đề nghị nói rõ ràng cụ thể)


* c. Muốn hiểu rõ hơn về "cà phê nguyên chất" ? - Đúng vậy, tn không biết làm sao! Khi đối diện với cảnh (8 phong, 4 đại, 10 thập sử). Nên muốn tìm cho được Thiện nhơn tri thức để hỏi. Nhưng nay thì không thể mông được nữa rồi.

* Muốn phong phú hóa bộ sưu tập "chim hoa cá kiểng" của mình chăng ? - Là ý nghĩa gì, bác có thể giải thích lại một lần nữa, được không?

tn, kính

 

Tấn Hạnh

Registered
Phật tử
Tham gia
20 Thg 7 2011
Bài viết
339
Điểm tương tác
375
Điểm
63


Đạo hữu Thiện Nhẫn đã có lời như vậy, xin Bác VH cũng như Quý Đạo hữu nào có sự thông ngộ đối với giáo lý Nam Tông xin chia sẽ sự tu học của mình, làm lợi ích cho nhau. TH xin nhắc nhở các Đạo hữu khi tham gia chia sẽ phải trên tinh thần giúp nhau tu học, tuyệt đối không tranh luận hơn thua, và khi viết gì ra phải suy nghĩ và suy xét cho chu đáo, tránh viết lung tung làm loãng chủ đề.

Trân trọng kính đến với các đạo hữu !


p/s : Nhấn đôi lời với Thiện Nhẫn, TH không biết TN đã tu học giáo lý Bắc Tông như thế nào rồi, có thấy được điều gì ở giáo lý Đại thừa chưa ?.

Khi đọc những lời chia sẽ của TN, Tấn Hạnh rất hiểu nổi lòng của người tu học khi không thấy đường về cho pháp tu học mà mình chọn. Một người tìm đạo tu học, tức nhiên đã muốn trở thành người trí, không muốn lạc đường nữa, Huệ mạng còn quý hơn cả sinh mạng của tứ đại này. Mong rằng đến với diễn đàn, đạo hữu sẽ học hỏi được nhiều từ đây.

Thân!


 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính chào Bác,

Mục đích tn tìm cầu là để thực hành. Bấy lâu nay học trên lý thuyết thì nhiều, mà khi hành trì thì lại trở về con số không. tn không có ở gần chùa nên ít cơ hội hỏi Pháp, tn không có sư phụ vì Thầy đã quá cố, sư phụ nữa thì đã lão thành. Tn cũng không chính thức là ng. xuất gia.

Nếu Bác cho gọi bằng Thầy, thì tn cũng gọi bác bằng Thầy, để bỏ đi tiếng thị phi gọi là tranh luận Pháp. Sự hiểu lầm này đã quá lớn với tn, mong Quí vị thông hiểu.


tn không tự biện hộ tư tưởng mình đúng sai, Hay biện họ về học tập tốt xấu. Quí vị cứ phán xét thế nào cũng được.

tn chỉ nói lên ý nghĩa, cái hoàn cảnh hiện tại. Hàng ngày tn nghĩ tới Phật, Quán tưởng tới Pháp. Mà khi ngồi hay lạy Phật. Là tâm chạy lang thang, đu ngao du đủ chổ. Tập chỉ hay quán: theo hơi thở cũng chưa đầy 1 phút là chạy mất tiêu.

Kinh sách Phật giáo Nguyên thủy, Phát triển có tham khảo hết. Nhưng cũng không trừ dẹp được tâm lang thang hàng ngày chạy theo trần cảnh. Hiện tại tn chỉ hạ thủ công phu: Bằng cách Lạy Phật, niệm Phật, quán sổ tức theo sách PHPT. (Chưa có tiến triển, do đó...)

Khi vào Diễn đàn. Tn có đặt nhiều câu hỏi quá khích vào sự thực hành, huân tu hơn là lý thuyết trong sách vở.
(Xem lại chủ đề cũ có cái nào là đề cao tn này! tn chỉ hoàn toàn dựa vào kinh sách. Hoặc mình hỏi học, hoặc chỉ bạn tv coi xem kinh đó mà học?


Cũng chính gì! Mong cầu tn quá cao, quá nóng được gặp thiện nhơn, thiện tri. Mà nay trở thành người tranh luận Pháp với Quí vị tham gia ở đây.

(Cũng là câu hỏi trả lời số 2, tổng quát chung cho bác, cho BQT, Thầy chủ đạo Diễn đàn và các bạn Thành viên, nay xin tùy bác định đoạt.)

Cám ơn Thiện Nhẫn đã phát tâm CHÂN THÀNH cầu tu học Phật pháp.

Vô Học rất sung sướng khi bạn trả lời :
"Mục đích tn tìm cầu là để thực hành."

Chỉ một câu nầy của bạn khiến cho Vô Học dù bận bịu cũng ráng hầu chuyện với bạn.
Xin thưa, nếu bạn muốn tìm "người sành điệu với cà phê nguyên chất" thì V/H sẽ không dám hầu chuyện với bạn vì Vô Học cũng chỉ lỏm bỏm "ba que" mà thôi.

Trước tiên V/H xin định nghĩa TƯỞNG TRI theo "tưởng tri" của V/h :

_ Thế giới quanh ta hình thành, tồn tại và tiếp nối chỉ bởi một chữ ĐỘNG. Các bạn cũng biết rồi đó, quanh ta từ sóng điện từ, sóng quang tử, hay sự lăng xăng của nguyên tử, không có cái nào dừng đứng cả.
Điều cần chú ý là nội tâm chúng ta cũng hình thành từ sự lăng xăng tương tự, nhà Phật gọi là "Tâm (Thức) như ngựa, Ý như khỉ vượn" _ Tâm viên Ý mã.
Từ sự lăng xăng chuyền níu ấy mà dòng sinh tử luân hồi được duy trì mãi dài ra đến bất tận, tưởng chừng như không có lối thoát ra.

Cái nầy có lẻ đã được định danh là Tưởng Tri _ theo Giáo Lý Nguyên Thủy.

Chư Tiên (Trời) Thần có giải quyết được Tưởng Tri hay không ?

Xin thưa, không ! Từ trên cõi Trời Phi Tưởng Phi Phi Tưởng xuống đến tận đáy Địa Ngục tất cả chúng sanh đều sống trong Tưởng Tri.

Những vị A La Hán đã nhập Niết Bàn thì không sống với Tưởng Tri nữa. Nhưng nếu vị A La Hán không nhập Niết Bàn mà theo Bồ Tát Hạnh trở lại chun vào Lục đạo để độ sinh thì Tưởng Tri lại tái sinh.

Vì sao thế ? Vì Bực A La Hán chưa thực sự Chánh Biến Tri, hạt giống Tưởng Tri hãy còn tiềm ẫn _ ngủ Đông _ trong Mạt Na Thức, trần gian chính là miếng đất màu mở cho hạt giống Tưởng Tri lại nẩy mầm.

Sự giải quyết rốt ráo tận căn bản của Tưởng Tri chỉ có lưỡi gươm Trí Tuệ (Tuệ Bát Nhã) mới "bứng tận gốc" được.

Mến !



 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Bác Văn Học trã lời rất chí lý.

Tự nhiên mình củng cãm được câu trã lời nầy.

Và xin thưa cùng quý vị, mình chả hiểu Phật Giáo Nguyên Thủy và Phật Giáo Cải Tiến khác nhau như thế nào, vì sao Thầy Huệ Viên lại cho là đây là Phật Giáo Nguyên Thủy, đây là đều thắc mắc của mình, thay vì là Phật Giáo Tổng Quan củng được có sao đâu?

Và, câu hỏi thứ hai là làm sao để dứt tưởng tri đó.

Kính Tất Cả Diển Đàn.
Kính Sư Phụ Văn Học.
Kính Huynh Thiện Nhẫn.

Khi chúng ta tưởng tri, tức là chúng ta rơi vào "Sắc Thọ Tưởng Hành Thức" tưc là có ta, có thân ta, có vật sở hửu của ta. Đây gọi là Tích Môn tức là cửa sinh diệt. Bởi vì có ta tức có ta sinh, vì có ta sinh nên có ta diệt(tử).

Nhưng khi chúng ta biết là có tưởng tri, chúng ta thấy cái tưởng tri của mình, ... thì chúng ta không biết mình ở đâu?

Ngày xưa, có vị HT hỏi tui như vậy, "Con đang ở đâu?". Thưa, Tui bí.
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 12 2011
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83

.....

.....
Sự giải quyết rốt ráo tận căn bản của Tưởng Tri chỉ có lưỡi gươm Trí Tuệ (Tuệ Bát Nhã) mới "bứng tận gốc" được.

Mến !

Kính sư phụ Văn Học cho chocon hỏi :

_ Theo như sư phụ nói thì "Không có phương pháp, cách thức Trừ Tưởng Tri" chăng ?

Kính !
 

Tấn Hạnh

Registered
Phật tử
Tham gia
20 Thg 7 2011
Bài viết
339
Điểm tương tác
375
Điểm
63
Kính sư phụ Văn Học cho chocon hỏi :

_ Theo như sư phụ nói thì "Không có phương pháp, cách thức Trừ Tưởng Tri" chăng ?



- Đạo hữu TN xin hỏi về CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤT, chính là ý hỏi đạo tu học theo giáo lý Phật giáo nguyên thủy.

- Ở đây TN phải khẳng định lại là muốn tu học theo giáo lý mở rộng của Đại thừa hay giáo lý Nam tông, hay dung hòa không trở ngại ? Phải trả lời rỏ ràng để còn hướng dẫn.

Mến!


Kính !


 
  • Like
Reactions: unu

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113

......
vì sao Thầy Huệ Viên lại cho là đây là Phật Giáo Nguyên Thủy, đây là đều thắc mắc của mình, thay vì là Phật Giáo Tổng Quan củng được có sao đâu?
.....

Xin chào Chiếu Thanh !

V/Q di chuyển vào Thảo Luận Tư Tưởng P.G Nguyên thủy cũng chỉ là bất đắc dĩ thôi.
Còn vì sao v/q không di chuyển vào P.G Tổng Quan, điều nầy ......., mong thông cảm.

Mô Phật.
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính sư phụ Văn Học cho chocon hỏi :
nguyenvanhoc2006 đã viết:
.....
.....
Sự giải quyết rốt ráo tận căn bản của Tưởng Tri chỉ có lưỡi gươm Trí Tuệ (Tuệ Bát Nhã) mới "bứng tận gốc" được.

Mến !

_ Theo như sư phụ nói thì "Không có phương pháp, cách thức Trừ Tưởng Tri" chăng ?

Kính !
Chào chocon !

Như trên đã nói chỉ có Chánh Biến Tri mới vô hiệu hóa Tưởng Tri mà thôi.
Còn kỳ dư mọi phương pháp trừ Tưởng Tri chỉ làm cho nó lẫn trốn dưới một hình thức khác.

Nếu sư phụ của Thiện Nhẫn nói "Chỉ có Tuệ Tri TRỪ Tưởng Tri" thì (với tư tưởng "ngốc nghếch" của Vô Học) TUỆ TRI ĐÓ CHÍNH LÀ BIẾN THỂ CỦA TƯỞNG TRI MÀ THÔI.

Tuy hiện tại chưa có thuốc đặc trị ung thư, nhưng tạm thời cũng đã có những thuốc hạn chế sự phát triễn của ung thư.

Vô Học chỉ giới thiệu với các bạn một phương pháp tạm thời "hạn chế sự phát triển của Tưởng Tri" chocon có muốn nghe hay không ?

Thiện Nhẫn nói "nghe để thực hành" nhưng Vô Học không tin bạn ấy có thể thực hành :

_ Hàng ngày nên dành tất cả thời gian rỗi rãnh đi quét hốt dọn những nhà vệ sinh công cộng, hãy dùng tay mà làm (không mang bao tay, không khẫu trang, không mang giày ủng, không được nín thở) chăm chỉ làm cho thật sạch, không được nhận thù lao hay bồi dưỡng, Ý không mong cầu gì hết (thành Phật, thành A La Hán, .......). Cứ lặng lẽ làm, chỗ nầy người ta không cho làm thì đi kiếm chỗ khác.
Những việc khác cũng thế, hãy làm những chuyện hợp pháp có ích cho mọi người mà THIỆT LÒNG mình KHÔNG THÍCH LÀM.

Mến !
 

Luc An

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 2 2008
Bài viết
148
Điểm tương tác
79
Điểm
28
Địa chỉ
viet nam
Chào chocon !

Như trên đã nói chỉ có Chánh Biến Tri mới vô hiệu hóa Tưởng Tri mà thôi.
Còn kỳ dư mọi phương pháp trừ Tưởng Tri chỉ làm cho nó lẫn trốn dưới một hình thức khác.

Nếu sư phụ của Thiện Nhẫn nói "Chỉ có Tuệ Tri TRỪ Tưởng Tri" thì (với tư tưởng "ngốc nghếch" của Vô Học) TUỆ TRI ĐÓ CHÍNH LÀ BIẾN THỂ CỦA TƯỞNG TRI MÀ THÔI.

Tuy hiện tại chưa có thuốc đặc trị ung thư, nhưng tạm thời cũng đã có những thuốc hạn chế sự phát triễn của ung thư.

Vô Học chỉ giới thiệu với các bạn một phương pháp tạm thời "hạn chế sự phát triển của Tưởng Tri" chocon có muốn nghe hay không ?

Thiện Nhẫn nói "nghe để thực hành" nhưng Vô Học không tin bạn ấy có thể thực hành :

_ Hàng ngày nên dành tất cả thời gian rỗi rãnh đi quét hốt dọn những nhà vệ sinh công cộng, hãy dùng tay mà làm (không mang bao tay, không khẫu trang, không mang giày ủng, không được nín thở) chăm chỉ làm cho thật sạch, không được nhận thù lao hay bồi dưỡng, Ý không mong cầu gì hết (thành Phật, thành A La Hán, .......). Cứ lặng lẽ làm, chỗ nầy người ta không cho làm thì đi kiếm chỗ khác.
Những việc khác cũng thế, hãy làm những chuyện hợp pháp có ích cho mọi người mà THIỆT LÒNG mình KHÔNG THÍCH LÀM.

Mến !

kính Bác Văn Học
Khì khì...Kiểu này chắc " Tởn" đến... từng lỗ chân lông quá !

Lục An : Kính
 

cungduong

Registered
Phật tử
Tham gia
11 Thg 2 2012
Bài viết
399
Điểm tương tác
12
Điểm
18
Con xin kính thầy nguyenvanhoc2006

Vô Học chỉ giới thiệu với các bạn một phương pháp tạm thời "hạn chế sự phát triển của Tưởng Tri" chocon có muốn nghe hay không ?

Thiện Nhẫn nói "nghe để thực hành" nhưng Vô Học không tin bạn ấy có thể thực hành :

_ Hàng ngày nên dành tất cả thời gian rỗi rãnh đi quét hốt dọn những nhà vệ sinh công cộng, hãy dùng tay mà làm (không mang bao tay, không khẫu trang, không mang giày ủng, không được nín thở) chăm chỉ làm cho thật sạch, không được nhận thù lao hay bồi dưỡng, Ý không mong cầu gì hết (thành Phật, thành A La Hán, .......). Cứ lặng lẽ làm, chỗ nầy người ta không cho làm thì đi kiếm chỗ khác.
Những việc khác cũng thế, hãy làm những chuyện hợp pháp có ích cho mọi người mà THIỆT LÒNG mình KHÔNG THÍCH LÀM.

Theo con nghĩ nếu ai mà nghe lời thầy làm những việc này thì con nghĩ người làm đó củng không có lợi và tất cả mọi người củng không có lợi vì người thấy mình làm họ sanh tà kiến.Hoặc họ tự cảm thấy ấy náy,bức rứt.

Vì sao họ sanh tà kiến mà họ không hoan hỷ nghĩ người làm việc này là người từ bi,và tốt cho họ

Họ sẽ nghĩ người này lọt vào 2 trường hợp:

1. Họ nghĩ người này vì chứng tỏ cái ta.

2.Họ nghĩ người này không tỉnh trí(không nhận thức được hành vi,người điên,làm những chuyện không tự nhiên,bị cái gì đó chi phối)

1. Con xin vd:Mình bố thí cho người nghèo do lòng từ bi,lòng thương xót người nghèo thật sự của mình,cho nên mình bố thí khi thấy người nghèo mọi lúc,mọi nơi.Có người khác nhìn thấy hay không có người nhìn thấy mình củng bố thí.

Trường hợp thứ 1 rơi vào trường hợp có người khác thấy mình mới bố thí,không có người khác nhìn thấy thì mình không bố thí(rơi vào trường hợp "mạn"trong 7 cái "mạn"mà con hiểu).Mình làm 1 chuyện tốt quá lớn cho người nào đó,khẳng định cho người mình được bố thí hoặc cho người khác biết.Đây là trường hợp lợi tha vì danh.Người được bố thí thì họ tự ái,tự ti với hành động đi xin ăn vì nghèo,còn mình bố thí vì danh thì tự cao,mạn.

2.Con xin vd: Thầy truyền đạo củng vì phật tử tới chùa thầy đang ở để tìm thầy mà học,hoặc do thầy đã gặp gỡ biết người phật tử này muốn học đạo nhưng chưa có phương tiện ,thầy có thể tới nhà người này để truyền đạo được do thầy đã có "duyên" gặp và quen biết người này.

Thầy mà muốn truyền đạo mà gặp người không quen biết thầy mà bản thân họ không muốn học đạo,bản thân họ không tin nhân quả,hoặc họ đang theo tin lành mà thầy truyền đạo cho họ củng đâu có được,họ đã không nhận lòng tốt của thầy mà có thể thầy phải chạy thoát thân nữa đó.

Con hiểu PHẬT THÍCH CA củng phải khất thực để giúp chúng sanh biết bố thí và tạo được duyên lành,cái động cơ cũng xuất phát từ lòng từ bi thật và làm công việc này củng thật lòng để tự lợi cho thân tứ đại và giúp cho người khác biết bố thí.

Những gì thầy GIỚI THIỆU con nghĩ các phật tử khó lòng làm được ,và con nghĩ bản thân thầy chưa bao giờ dám làm.Họ làm việc gì cũng xuất phát từ cái tâm chơn thật tự nhiên(tùy duyên) tốt mình tốt người.

Con hiểu như vầy.

kHÔNG AI MUỐN NHẬN NHỮNG GÌ MÌNH KHÔNG MUỐN.

NHỮNG GÌ SAI THÌ KHÔNG BAO GIỜ ĐÚNG,KHÔNG TỒN TẠI LÂU ĐƯỢC CHO NÊN GỌI LÀ TÀ.

NHỮNG GÌ ĐÚNG THÌ LUÔN TRƯỜNG TỒN,TỒN TẠI LÂU ĐƯỢC NÊN GỌI LÀ CHƠN,THẬT,CHÁNH.

Hay là có gì ẩn ý nữa không THẦY ,con kính xin thầy chỉ dạy cặn kẽ cho hàng hậu sanh chúng con biết đường tu học,kẻo lạc nẻo về.

Con xin chúc thầy pháp thể khinh an,thân tâm thường an lạc

Có gì sai trái xin thầy chỉ dạy
Con xin kính.

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
 

cungduong

Registered
Phật tử
Tham gia
11 Thg 2 2012
Bài viết
399
Điểm tương tác
12
Điểm
18
Con xin kính thầy nguyenvanhoc2006,cùng toàn thể quý đ/h phật tử.

Con viết những dòng này là để con chia sẻ kinh nghiệm về những gì con đã gặp thực tế chứ không phải nói suông.Những gì mình học trên lý thuyết là vậy,nhưng khi áp dụng thực tế không hoàn toàn như mình tưởng.Quý phật tử trong lúc hoằng pháp lợi sinh có lúc củng không tránh khỏi lỗi do mình gây ra cho người khác.Đếnkhi hiểu thì đã vô tình tạo nghiệp rồi,quý vị hãy cẩn thận và chiêm nghiệm lại.

Quý đ/h cứ search trên mạng câu : CHÂN NHÂN BẤT LỘ TƯỚNG thì sẽ hiểu hơn.

Là ý nói Bồ Tát giúp chúng sanh không bao giờ chúng sanh thấy bồ tát.Nếu mình tin là có thì lúc mình khổ mình cầu cứu đều thấy toại nguyện mà không thấy ai đã giúp mình.

Củng giống như mình học trong đạo phật mà con học được ở đây.

http://www.diendanphatphap.com/diendan/showthread.php?15211-Cùng-tìm-hiểu-Tuyệt-Quán-Luận/page243

" Bồ Tát kể từ Sơ Địa trở lên có thể phân thân làm Phật, như Sơ Địa Bồ Tát có thể phân thân làm Phật trong một trăm cõi, Nhị Địa Bồ Tát có thể phân thân làm Phật trong ngàn cõi...

Quán Âm là bậc Bổ Xứ Bồ Tát trong thế giới Cực Lạc, Ngài có thể thị hiện các thân Phật bất đồng vì chúng sanh thuyết pháp, Chúng sanh cầu thấy thân Phật mới chịu nhận sự giáo hóa, chứng tỏ chúng sanh ấy muốn được thành Phật. Muốn cầu thành Phật nên thị hiện thân Phật để thuyết pháp. Đại Bi Quán Âm biết chúng sanh có mong muốn như thế bèn hiện thân Phật ba mươi hai tướng, tám mươi vẻ đẹp viên mãn đầy đủ trang nghiêm, vì chúng sanh tuyên nói thế nào là pháp môn thành Phật, chỉ dạy chúng sanh tu hành Lục Độ vạn hạnh để thành Vô Thượng Chánh Giác. "

Khi đã tu từ Sơ Địa Bồ Tát ( đã Phát Bồ Đề Tâm ), là đã bắt đầu công việc giáo hóa chúng sanh rồi. Thiết nghĩ, có tên các quả vị khác nhau trong việc tu và độ chúng sanh của các vị Đại Bồ Tát là vì sự sách tấn của Đức Phật, vì Hóa Thành Dụ mà chỉ dạy cận kẽ .

Nếu nhìn đồng về giác ngộ và mục đích hoằng hóa chúng sanh, nhìn về ý nghĩa của ba thân nơi các Bậc Đại Giác ngộ thì có khác gì nhau!. Đã đến đó rồi, còn gì các pháp, còn gì sự tướng, còn gì phân biệt ( làm gì còn Pháp thân, Báo Thân, Hóa Thân khác nhau ) !. Niệm danh hiệu của một vị Bồ Tát, hay một vị Phật cũng như niệm danh hiệu của muôn ức các vị Bồ Tát, muôn ức các vị Phật trong mười phương ba đời.

Hóa thân đồng nhất, không sai khác. Pháp thân đồng nhất không sai khác. Nên chúng ta thấy :

Quán Thế Âm Bồ tát có 32 hóa thân là thân Phật, Bích Chi, Thanh văn, Phạm Vương, Đế Thích, Đại Tự Tại Thiên, Đại Tự Tại, Thiên Đại Tướng Quân, Tỳ Sa Môn, Tiểu Vương, Trưởng giả, Cư sĩ, Tể quan, Bà-la–môn, Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di, Phụ nữ, Đồng nam, Đồng nữ, Thiên , Long, Dạ xoa, Càn-thát-bà, Ca-lâu-la, A-tu-la, Khẩn-na-la, Ma-hầu-la-già, Nhân, Phi nhân, Thần chấp Kim Cang.

Cho nên Bồ Tát hành đạo cứu đời,làm những việc mà người bình thường không thể làm,những việc rất khó làm "TRONG SỰ LẶNG LẺ"Bồ Tát vì chúng sanh chứ không có vì mình,cho nên chúng sanh không thấy người giúp mình là ai hết.

Chứ không bao giờ :
................................ ......... chỗ nầy người ta không cho làm thì đi kiếm chỗ khác.

Chính vì "chỗ nầy người ta không cho làm thì đi kiếm chỗ khác" cho nên mới cùng nhau phiền não chứ không có lợi cho đôi bên.Nếu dính vào trường hợp này là dính vào cái lỗi ở trên mà con đã trình bày.

Xin vd: Mình đi truyền đạo phật mà hỏi người ta có tin phật không,có tin nhân quả không.Nếu họ không tin thì thôi,hết phim:icon_slash: tùy duyên vậy.Ta có thể dẫn chứng cho họ thấy thực tế gì đó để họ tin có nhân quả,nghiệp báo luân hồi để họ phát tâm tu học.Đến khi đủ
duyên họ thấy đúng có nhân quả ,nghiệp báo thực.Họ thấy họ khổ thực là tự động họ dẫn xác thân tới cầu học.

Còn bình thường mình làm việc gì củng nên tùy duyên,chứ không nên gượng ép ,cưỡng cầu.Nhất là chúng ta làm một việc gì mà lớn lao,trọng đại và rất khó làm.Ta dễ rơi vào 2 trường hợp như trên.

Bởi những lời Phật dạy thì toàn là "CHƠN,THẬT,CHÁNH" tới chúng sanh thì rất khó nghe,và sanh thêm tà kiến bởi chúng ta chỉ quen ái dục,hả khen thì chịu chứ chẳng ai chịu bị chê.Nên các vị hay tùy duyên hoá thân mà độ sanh.

Đây là những gì con đã gặp thực tế,quý đạo hữu cứ từ từ chiêm nghiệm.Mình cứ sống thực với tâm tánh của mình.Có giả dạng từ bi cách mấy củng không bao giờ giấu được.Phải luôn thấy và sám hối tội lỗi của mình mới mau tiến bộ.

Con xin có vài lời thô thiển,có gì sai trái con xin các thầy cô chỉ dạy
.


Con xin kính thầy nguyenvanhoc2006 và các quý đạo hữu thân tâm thường an lạc.

Con xin kính!
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Thg 10 2010
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
- Đạo hữu TN xin hỏi về CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤT, chính là ý hỏi đạo tu học theo giáo lý Phật giáo nguyên thủy.

- Ở đây TN phải khẳng định lại là muốn tu học theo giáo lý mở rộng của Đại thừa hay giáo lý Nam tông, hay dung hòa không trở ngại ? Phải trả lời rỏ ràng để còn hướng dẫn.

Mến!


Kính !
Xin phép Thầy Tấn Hạnh !

Theo ngu ý của con hình như đạo hữu Thiện Nhẫn không phải đến Diễn đàn nầy để cầu xin LỜI HƯỚNG DẪN, mà là để "hoằng pháp".

Có thể đây là lý do mà bác Văn Học có câu trả lời không giống như sự mong đợi của tất cả mọi người. (?)

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Xin chào bạn cungduong !

1. Vô Học không dám nhận làm THẦY của ai cả, vì 2 lẻ, thứ nhất v/h chỉ là cư sĩ như các bạn, thứ hai v/h cũng còn đang tu. Lâu nay v/h tạm chấp nhận choconxauxi kêu bằng sư phụ vì người trẻ tuổi thường nói vui. (V/h khi ra bến xe, những tay anh chị vẫn gọi "tưng" v/h là sư phụ _ đó là câu "đãi bôi" cho nên không quan trọng).

2. Chủ đề này Thiện Nhẫn kêu đích danh v/h mà hỏi, nên buộc phải trả lời, dẫu rằng v/h cũng chỉ dùng tưởng tri của mình để luận về TƯỞNG TRI.

3. V/h không đưa ra "một đống" lý thuyết mà ai cũng có thể tìm thấy trên mạng, v/h chỉ đề nghị một việc làm cụ thể để các bạn tham khảo. Ai làm được thì hy vọng có thể sẽ VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH.

4. Bạn đưa ví dụ người đi hoằng pháp hay độ sinh gì đó, ấy là những vị LỚN GAN, còn tiểu luận trên v/h chỉ nói trong phạm vi "người muốn hóa giải tưởng tri cho mình" _ gan nhỏ _ mà thôi.

Mến !
 

cungduong

Registered
Phật tử
Tham gia
11 Thg 2 2012
Bài viết
399
Điểm tương tác
12
Điểm
18
Con kính chào Thầy nguyenvanhoc2006

Con có cơ duyên được vào đây học hỏi những câu kinh và những luận bàn ở diễn đàn này con thấy rất phong phú và hay.Bản thân con củng rút ra được nhiều điều hay từ Thầy và các Thầy ,Cô khác.

Là phật tử tại gia ,con củng có chút đóng góp ý kiến để các Thầy ,Cô thấy không đúng mà chỉ dạy kịp thời ,củng như để các thành viên khác cùng nhau rút kinh nghiệm và học hỏi chung.Chứ bản thân con nghĩ đã là người tu học thì ai củng có lỗi cả.Ai mà nói mình không có lỗi đâu.

Con nghĩ dầu cho có ai vào hoằng pháp gì đi nữa củng không quan trọng,mà chỉ là để giúp cho những người phật tử thành viên khác có được cơ hội tìm hiểu được nhiều lợi ích hơn.Và đây củng là nguyên nhân thành lập diễn đàn để hoằng dương phật pháp.

Con nghĩ những người chủ đạo diễn đàn phải thuyết đúng phật pháp vì các thành viên khác mong chờ,chứ không vì ai cả.Con chưa biết đúng hay sai,con cứ So những lời các thầy thuyết VỚI KINH mà hiểu thôi.

Kinh điển Phật giáo cũng có đề cập đến loại người ngu. Khái niệm về người ngu được định nghĩa qua kinh tạng Nguyên thủy như sau: “Này các Tỳ-kheo, có ba đặc điểm, đặc tướng, và đặc ấn này của người ngu. Thế nào là ba? Ở đây, này các Tỳ-kheo, người ngu tư duy ác tư duy, nói lời ác ngữ và hành các ác hạnh. Này các Tỳ-kheo, nếu người ngu không tư duy ác tư duy, không nói lời ác ngữ, không hành ác hạnh, thời làm sao kẻ trí biết được người ấy: Người này là người ngu, không phải là chân nhân? Và vì rằng, này các Tỳ-kheo, người ngu tư duy ác tư duy, nói lời ác ngữ, hành ác hạnh, do vậy, người trí biết người ấy: Người này là người ngu, không phải là chân nhân” (kinh Hiền Ngu). Lời kinh chỉ ra ba đặc điểm của loại người ngu: tâm ý tư duy điều ác, miệng nói lời ác, thân làm các điều ác.

http://www.diendanphatphap.com/diendan/showthread.php?7081-Bài-học-từ-cuộc-sống&p=69063#post69063

Đó là phương pháp tự học của con,và con so ra những lời của thầy thuyết thì con thấy nằm ở đây.

Vong thất Bồ Đề Tâm, tu chư thiện pháp thị danh ma nghiệp
http://www.diendanphatphap.com/diendan/showthread.php?18452-Vô-ngã-vị-tha&p=69051#post69051

Cái này con search trên mạng:http://www.thuviencophap.org/2011/12/ung-roi-vao-ma-nghiep.html
Trong Kinh Hoa Nghiêm đức Phật đã ân cần chỉ giáo:

“Vong thất bồ đề tâm, tu chư thiện pháp, thị danh ma nghiệp.”

Thực hiện các điều lành mà quên mất tâm bồ đề thì không khác gì là hành tác của ma.

..." Ma nghiệp chính là hành tác bị chi phối bởi vô minh. Tâm bồ đề là tâm Phật, tâm giác ngộ, là trí tuệ giác ngộ quán chiếu các pháp vốn vắng lặng, không có tự tính, không có thật ngã, là tâm trên cầu làm Phật, dưới cứu khổ quần sinh. Thật ra từ tâm chúng sinh đến tâm Phật vốn không có biên tế. Vì bản thể vắng lặng của các pháp thì không có tên gọi, không Phật cũng không chúng sinh. Mê vô minh chấp ngã chấp pháp thì là chúng sinh. Giác ngộ chân tánh siêu việt có không thì là Phật.

Cho nên, làm Phật sự thì đừng bao giờ quên mất tâm bồ đề dù là trong bất cứ hoàn cảnh nào, bởi vì quên mất tâm bồ đề thì đó không còn là Phật sự nữa.


Con chỉ sợ cho các thành viên khác hiểu nhầm cho nên con mới tìm tư liệu để viết 2 bài trên.

Con xin chúc các Thầy,Cô và các gia đình phật tử thân tâm thường an lạc.Học pháp được nhiều lợi ích.

Con xin kính.


NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
 
H

hoiquangphanchieu

Guest
Chào!
dẹp cái tưởng gì đó để làm gì chứ, mắc cong lắm, bởi ngày xưa huệ năng nói rằng gương hằng sáng đó từ lâu rồi không cần lau chùi mà, còn thần tú lại nói ngược lại rằng muốn gương sáng thì phải năng lau chùi bụi, bụi chính là tưởng tri gì đó đó
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 12 2011
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Ở đây là box Thảo Luận Tư Tưởng Phật Giáo Nguyên Thủy.
Bài của nguyenviettri KHÔNG THÍCH HỢP, sẽ được di chuyển vào "Thư viện Các bài viết xem như bị xóa".

Thay mặt Tổng Quản.
choconxauxi.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên