- Tham gia
- 18/2/12
- Bài viết
- 52
- Điểm tương tác
- 21
- Điểm
- 8
Những vị A La Hán đã nhập Niết Bàn thì không sống với Tưởng Tri nữa. Nhưng nếu vị A La Hán không nhập Niết Bàn mà theo Bồ Tát Hạnh trở lại chun vào Lục đạo để độ sinh thì Tưởng Tri lại tái sinh.
Vì sao thế ? Vì Bực A La Hán chưa thực sự Chánh Biến Tri, hạt giống Tưởng Tri hãy còn tiềm ẫn _ ngủ Đông _ trong Mạt Na Thức, trần gian chính là miếng đất màu mở cho hạt giống Tưởng Tri lại nẩy mầm.
Sự giải quyết rốt ráo tận căn bản của Tưởng Tri chỉ có lưỡi gươm Trí Tuệ (Tuệ Bát Nhã) mới "bứng tận gốc" được.
* Tuệ bát nhã là gì? Từ đâu mà có được?
* Chánh biến tri nghĩa là gì? Từ đâu mà có?
Đạo Phật là đạo Từ Bi, hỉ xả, bình đẳng. Thời Ngài còn thị hiện ở cõi Ta bà, Những giáo pháp từ kim khẩu Ngài phát xuất, điều có long thần, hộ pháp, các Bậc A La Hán, Bồ Tát, cho tới các cõi trời Phạm thiên cũng điều lắng nghe. Và chưa có ý niệm là không tin Phật, tin Pháp.
Bởi những gì từ kim khẩu phát xuất điều có minh chứng của lý nhân duyên, lý nhân quả và luôn cã khoa học ngày nay cũng chứng minh điều đó.
Nếu ai nói lời Phật dạy không thấy chánh pháp, hay không có thật, thì kinh điển cũng không có. Thì sách nào dạy để thực hành có " Tuệ Bát Nhã"?
'''Những''' lời Ngài nói, điều làm được, những lời phàm phu nói có thể không làm được.
Đạo hữu có tin Đức Phật Thích Ca có thật, kinh điển có thật? - Nếu tin là có thật, thì thời Chánh pháp các đệ tử của Ngài là ai?
nion46:Những vị A La Hán đã nhập Niết Bàn thì không sống với Tưởng Tri nữa. Nhưng nếu vị A La Hán không nhập Niết Bàn mà theo Bồ Tát Hạnh trở lại chun vào Lục đạo để độ sinh thì Tưởng Tri lại tái sinh.
Vì sao thế ? Vì Bực A La Hán chưa thực sự Chánh Biến Tri, hạt giống Tưởng Tri hãy còn tiềm ẫn _ ngủ Đông _ trong Mạt Na Thức, trần gian chính là miếng đất màu mở cho hạt giống Tưởng Tri lại nẩy mầm.
Nếu vậy, Ngài Xá Lợi Phất, Ngài Mục kiền Liên.v.v. điều còn tưởng tri sao? Xem lại Phật sử như thế nào! Dầu có đi nữa, cũng là bậc A La Hán, Bồ tát.
Chúng ta là phàm phu, sao lại sánh với những bậc như thế chứ. Gần hơn nữa các Quí Thầy Thích Thanh Từ, Thích Nhất Hạnh, Thích Chân Tính (chủ trì chùa Hoằng Pháp) có hàng chục ngàn đệ tử. Họ cũng sống trong tưởng tri hết hay sao!
Nếu các bạn xem lại chuyện ngụ ngôn rùa và cá, rồi quán xét, sẽ thấy hậu quả như thế nào.
:khicon28:
Tn chỉ muốn biết cái tánh xấu của mình phải tu làm sao! cho nó bớt đi. Như Thầy văn Học đã đốn ngộ rồi, biết trí tuệ bát nhã như thế nào rồi, hãy phát huy huệ nhãn nhìn xem tn có đủ căn cơ lãnh pháp của Thầy không?
Riêng tn thì không đủ can đảm cũng không có căn cơ để thọ. Và lãnh thọ trí tuệ Bát Nhã.
:heocon028:Bác Văn Học viết: Nếu sư phụ của Thiện Nhẫn nói "Chỉ có Tuệ Tri TRỪ Tưởng Tri" thì (với tư tưởng "ngốc nghếch" của Vô Học) TUỆ TRI ĐÓ CHÍNH LÀ BIẾN THỂ CỦA TƯỞNG TRI MÀ THÔI.
Nhân đây, tn sẽ trả lời chung câu hỏi của Thầy Tấn Hạnh, Thầy của tn chính là hai bộ kinh Nikàya và A-hàm.
Một bộ hệ pali Nam truyền Thượng tọa Bộ, và bộ A-hàm Ðại chúng bộ (Mahasanghikas) Bắc truyền (mới).
Trong kinh Di giáo , Thầy đã đọc qua, Sau khi Ngài đã nhập diệt, Hàng tứ chúng sống trong đời không có Phật. Thì có phải lấy kinh luật luận làm thầy?
Cái này tn đã có nói qua. tn không phải là người xuất gia rồi, phải vậy không.
Thì Kinh của Thượng tọa bộ và Đại chúng bộ đâu có gì khác biệt? Đối với hàng tệ lậu như tn này, sao dám lựa chọn, thầy khéo hỏi.
:heocon20:
Lại nữa, Trong sử học, Người nào có đem lòng, dạy ta đi đúng đường đạo, đem lợi lạc cho mình, cho người, không vì mình mà sát hại loài hữu tình, không vì mình mà phân biệt chủng tộc, màu da. Đó là Thầy ta.
Khi xưa Ngài Bồ Đề Đạt Ma làm tổ đầu tiên bên Trung Hoa là người nước nào, tới nữa là Tổ Huệ Năng.
tn là kẻ hậu lai, căn cơ thấp kém, sao dám lựa trọn, hoặc tu ở bộ phái nào. Bởi bộ Phái nào cũng điều là Pháp Phật, dạy con người ăn hiền ở lành...
tn hiểu rõ mình thấp hèn, nên không cần học pháp đốn ngộ như thầy văn học dạy trí tuệ Bát Nhã đâu. Vì pháp này dành cho Hàng Thượng căn, bực thượng nhân, thiên tử.
tn chỉ học hỏi thấp nhứt trong khuôn khổ, có thể mình hiểu, thực hành được và có thể thực hành được. Do đó thầy biết chỉ cái nào thấp nhứt mà thầy đã học qua, nay xin hoan hỉ chỉ lại.
Ví dụ: Như làm cách nào để diệt cái ác khẩu của tn, của tưởng tri tn, vậy là quá đủ...
(Chúc nữa không đáp ứng câu hỏi thầy Tấn Hạnh! cà phê nguyên chất chính là bộ kinh Phật củ nhất hiện nay. Có phải là hai bộ kinh Nikàya và A-hàm này không?)
Thiện Nhẫn nói "nghe để thực hành" nhưng Vô Học không tin bạn ấy có thể thực hành :
_ Hàng ngày nên dành tất cả thời gian rỗi rãnh đi quét hốt dọn những nhà vệ sinh công cộng, hãy dùng tay mà làm (không mang bao tay, không khẫu trang, không mang giày ủng, không được nín thở) chăm chỉ làm cho thật sạch, không được nhận thù lao hay bồi dưỡng, Ý không mong cầu gì hết (thành Phật, thành A La Hán, .......). Cứ lặng lẽ làm, chỗ nầy người ta không cho làm thì đi kiếm chỗ khác.
Những việc khác cũng thế, hãy làm những chuyện hợp pháp có ích cho mọi người mà THIỆT LÒNG mình KHÔNG THÍCH LÀM.
:heocon20:
Còn Thầy Văn Học có thể cũng không làm được/Làm được?choconxauxi viết:
Kính sư phụ Văn Học cho chocon hỏi :_ Theo như sư phụ nói thì "Không có phương pháp, cách thức Trừ Tưởng Tri" chăng ?
tn, Xin lỗi hỏi Đạo hữu choconxauxi có thể làm được, như Thầy chỉ dạy không?
Vỉ nhiên tn cũng không thể làm được chỉ Hàng Thượng căn đã từng làm thầy, có hàng ngàn, đệ tử và Bậc Thượng nhơn,(như trong nhiều truyện thiền) thiên tử thì có thể. :heocon20:
:icon_tick:
Thầy chỉ lại đi, cái nào mình đã có thực hành rồi, ví dụ như giữ giới bổn. Không sát sanh, hại bạn, hại thầy...:015: hay ăn chay như thế nào, niệm Phật như thế nào.v.v...
Viết bởi Hắc Phong: Theo ngu ý của con hình như đạo hữu Thiện Nhẫn không phải đến Diễn đàn nầy để cầu xin LỜI HƯỚNG DẪN, mà là để "hoằng pháp".
Có thể đây là lý do mà bác Văn Học có câu trả lời không giống như sự mong đợi của tất cả mọi người. (?)
Cảm ơn Đạo hữu Hắc Phong nghĩ đúng và nói rất chính xác, Nhưng có điều hai chữ "Hoằng Pháp" phải đổi lại là tn "Sao chép" thì đúng nghĩa hơn.
tn đã sao chép lại toàn bộ Phật Học Phổ Thông, Bởi chỉ có bộ Phật học này là dể học nhứt, căn cơ nào học cũng được.
Với mục đích thứ hai là muốn chia sẽ với các thành viên trẻ, mới bắt đầu học Phật, cho thư giản, đở buồn. Còn đối với Huynh, Thầy Tấn Đạt, Thầy Văn Học và Thành Viên lâu năm. Thì phải học lại kinh nghiệm của quí vị còn không kịp nữa.:111:
Hoằng Pháp là việc lớn của Quí Thầy, Quí vị trong BQT. tn không dám mơ tưởng. Và kể từ đây tn chỉ lắng nghe Quí vị thuyết giảng vậy thôi.
Viết bởi Hắc Phong: Có thể đây là lý do mà bác Văn Học có câu trả lời không giống như sự mong đợi của tất cả mọi người. (?)
Cungduong đạo hữu đã trả lời rồi.
tn kính bái. Chúc Quí vị Đạo hữu, phúc lợi an khang, thịnh vượng, vạn sự bình an.