Muốn trừ Tưởng Tri phải thế nào?

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Thiện Nhẫn

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 2 2012
Bài viết
52
Điểm tương tác
21
Điểm
8
Những vị A La Hán đã nhập Niết Bàn thì không sống với Tưởng Tri nữa. Nhưng nếu vị A La Hán không nhập Niết Bàn mà theo Bồ Tát Hạnh trở lại chun vào Lục đạo để độ sinh thì Tưởng Tri lại tái sinh.

Vì sao thế ? Vì Bực A La Hán chưa thực sự Chánh Biến Tri, hạt giống Tưởng Tri hãy còn tiềm ẫn _ ngủ Đông _ trong Mạt Na Thức, trần gian chính là miếng đất màu mở cho hạt giống Tưởng Tri lại nẩy mầm.

Sự giải quyết rốt ráo tận căn bản của Tưởng Tri chỉ có lưỡi gươm Trí Tuệ (Tuệ Bát Nhã) mới "bứng tận gốc" được.

* Tuệ bát nhã là gì? Từ đâu mà có được?

* Chánh biến tri nghĩa là gì? Từ đâu mà có?

Đạo Phật là đạo Từ Bi, hỉ xả, bình đẳng. Thời Ngài còn thị hiện ở cõi Ta bà, Những giáo pháp từ kim khẩu Ngài phát xuất, điều có long thần, hộ pháp, các Bậc A La Hán, Bồ Tát, cho tới các cõi trời Phạm thiên cũng điều lắng nghe. Và chưa có ý niệm là không tin Phật, tin Pháp.


Bởi những gì từ kim khẩu phát xuất điều có minh chứng của lý nhân duyên, lý nhân quả và luôn cã khoa học ngày nay cũng chứng minh điều đó.


Nếu ai nói lời Phật dạy không thấy chánh pháp, hay không có thật, thì kinh điển cũng không có. Thì sách nào dạy để thực hành có " Tuệ Bát Nhã"?

'''Những''' lời Ngài nói, điều làm được, những lời phàm phu nói có thể không làm được.


Đạo hữu có tin Đức Phật Thích Ca có thật, kinh điển có thật? - Nếu tin là có thật, thì thời Chánh pháp các đệ tử của Ngài là ai?

Những vị A La Hán đã nhập Niết Bàn thì không sống với Tưởng Tri nữa. Nhưng nếu vị A La Hán không nhập Niết Bàn mà theo Bồ Tát Hạnh trở lại chun vào Lục đạo để độ sinh thì Tưởng Tri lại tái sinh.

Vì sao thế ? Vì Bực A La Hán chưa thực sự Chánh Biến Tri, hạt giống Tưởng Tri hãy còn tiềm ẫn _ ngủ Đông _ trong Mạt Na Thức, trần gian chính là miếng đất màu mở cho hạt giống Tưởng Tri lại nẩy mầm.
:eek:nion46:
Nếu vậy, Ngài Xá Lợi Phất, Ngài Mục kiền Liên.v.v. điều còn tưởng tri sao? Xem lại Phật sử như thế nào! Dầu có đi nữa, cũng là bậc A La Hán, Bồ tát.

Chúng ta là phàm phu, sao lại sánh với những bậc như thế chứ. Gần hơn nữa các Quí Thầy Thích Thanh Từ, Thích Nhất Hạnh, Thích Chân Tính (chủ trì chùa Hoằng Pháp) có hàng chục ngàn đệ tử. Họ cũng sống trong tưởng tri hết hay sao!

Nếu các bạn xem lại chuyện ngụ ngôn rùa và cá, rồi quán xét, sẽ thấy hậu quả như thế nào.
:khicon28:
Tn chỉ muốn biết cái tánh xấu của mình phải tu làm sao! cho nó bớt đi. Như Thầy văn Học đã đốn ngộ rồi, biết trí tuệ bát nhã như thế nào rồi, hãy phát huy huệ nhãn nhìn xem tn có đủ căn cơ lãnh pháp của Thầy không?

Riêng tn thì không đủ can đảm cũng không có căn cơ để thọ. Và lãnh thọ trí tuệ Bát Nhã.

Bác Văn Học viết: Nếu sư phụ của Thiện Nhẫn nói "Chỉ có Tuệ Tri TRỪ Tưởng Tri" thì (với tư tưởng "ngốc nghếch" của Vô Học) TUỆ TRI ĐÓ CHÍNH LÀ BIẾN THỂ CỦA TƯỞNG TRI MÀ THÔI.
:heocon028:
Nhân đây, tn sẽ trả lời chung câu hỏi của Thầy Tấn Hạnh, Thầy của tn chính là hai bộ kinh Nikàya A-hàm.

Một bộ hệ pali Nam truyền Thượng tọa Bộ, và bộ A-hàm Ðại chúng bộ (Mahasanghikas) Bắc truyền (mới).

Trong kinh Di giáo , Thầy đã đọc qua, Sau khi Ngài đã nhập diệt, Hàng tứ chúng sống trong đời không có Phật. Thì có phải lấy kinh luật luận làm thầy?
Cái này tn đã có nói qua. tn không phải là người xuất gia rồi, phải vậy không.

Thì Kinh của Thượng tọa bộ và Đại chúng bộ đâu có gì khác biệt? Đối với hàng tệ lậu như tn này, sao dám lựa chọn, thầy khéo hỏi.

:heocon20:
Lại nữa, Trong sử học, Người nào có đem lòng, dạy ta đi đúng đường đạo, đem lợi lạc cho mình, cho người, không vì mình mà sát hại loài hữu tình, không vì mình mà phân biệt chủng tộc, màu da. Đó là Thầy ta.

Khi xưa Ngài Bồ Đề Đạt Ma làm tổ đầu tiên bên Trung Hoa là người nước nào, tới nữa là Tổ Huệ Năng.

tn là kẻ hậu lai, căn cơ thấp kém, sao dám lựa trọn, hoặc tu ở bộ phái nào. Bởi bộ Phái nào cũng điều là Pháp Phật, dạy con người ăn hiền ở lành...

tn hiểu rõ mình thấp hèn, nên không cần học pháp đốn ngộ như thầy văn học dạy trí tuệ Bát Nhã đâu. Vì pháp này dành cho Hàng Thượng căn, bực thượng nhân, thiên tử.

tn chỉ học hỏi thấp nhứt trong khuôn khổ, có thể mình hiểu, thực hành được và có thể thực hành được. Do đó thầy biết chỉ cái nào thấp nhứt mà thầy đã học qua, nay xin hoan hỉ chỉ lại.

Ví dụ: Như làm cách nào để diệt cái ác khẩu của tn, của tưởng tri tn, vậy là quá đủ...

(Chúc nữa không đáp ứng câu hỏi thầy Tấn Hạnh! cà phê nguyên chất chính là bộ kinh Phật củ nhất hiện nay. Có phải là hai bộ kinh Nikàya và A-hàm này không?)

Thiện Nhẫn nói "nghe để thực hành" nhưng Vô Học không tin bạn ấy có thể thực hành :

_ Hàng ngày nên dành tất cả thời gian rỗi rãnh đi quét hốt dọn những nhà vệ sinh công cộng, hãy dùng tay mà làm (không mang bao tay, không khẫu trang, không mang giày ủng, không được nín thở) chăm chỉ làm cho thật sạch, không được nhận thù lao hay bồi dưỡng, Ý không mong cầu gì hết (thành Phật, thành A La Hán, .......). Cứ lặng lẽ làm, chỗ nầy người ta không cho làm thì đi kiếm chỗ khác.
Những việc khác cũng thế, hãy làm những chuyện hợp pháp có ích cho mọi người mà THIỆT LÒNG mình KHÔNG THÍCH LÀM.
:heocon20:
choconxauxi viết:
Kính sư phụ Văn Học cho chocon hỏi :_ Theo như sư phụ nói thì "Không có phương pháp, cách thức Trừ Tưởng Tri" chăng ?

tn, Xin lỗi hỏi Đạo hữu choconxauxi có thể làm được, như Thầy chỉ dạy không?

Vỉ nhiên tn cũng không thể làm được chỉ Hàng Thượng căn đã từng làm thầy, có hàng ngàn, đệ tử và Bậc Thượng nhơn,(như trong nhiều truyện thiền) thiên tử thì có thể. :heocon20:
Còn Thầy Văn Học có thể cũng không làm được/Làm được?
:icon_tick:
Thầy chỉ lại đi, cái nào mình đã có thực hành rồi, ví dụ như giữ giới bổn. Không sát sanh, hại bạn, hại thầy...:015: hay ăn chay như thế nào, niệm Phật như thế nào.v.v...


Viết bởi Hắc Phong: Theo ngu ý của con hình như đạo hữu Thiện Nhẫn không phải đến Diễn đàn nầy để cầu xin LỜI HƯỚNG DẪN, mà là để "hoằng pháp".

Có thể đây là lý do mà bác Văn Học có câu trả lời không giống như sự mong đợi của tất cả mọi người. (?)

Cảm ơn Đạo hữu Hắc Phong nghĩ đúng và nói rất chính xác, Nhưng có điều hai chữ "Hoằng Pháp" phải đổi lại là tn "Sao chép" thì đúng nghĩa hơn.

tn đã sao chép lại toàn bộ Phật Học Phổ Thông, Bởi chỉ có bộ Phật học này là dể học nhứt, căn cơ nào học cũng được.

Với mục đích thứ hai là muốn chia sẽ với các thành viên trẻ, mới bắt đầu học Phật, cho thư giản, đở buồn. Còn đối với Huynh, Thầy Tấn Đạt, Thầy Văn Học và Thành Viên lâu năm. Thì phải học lại kinh nghiệm của quí vị còn không kịp nữa.:111:

Hoằng Pháp là việc lớn của Quí Thầy, Quí vị trong BQT. tn không dám mơ tưởng. Và kể từ đây tn chỉ lắng nghe Quí vị thuyết giảng vậy thôi.

Viết bởi Hắc Phong: Có thể đây là lý do mà bác Văn Học có câu trả lời không giống như sự mong đợi của tất cả mọi người. (?)

Cungduong đạo hữu đã trả lời rồi.

tn kính bái. Chúc Quí vị Đạo hữu, phúc lợi an khang, thịnh vượng, vạn sự bình an.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

cungduong

Registered
Phật tử
Tham gia
11 Thg 2 2012
Bài viết
399
Điểm tương tác
12
Điểm
18
Con kính bác thiện nhẫn và thầy nguyenvanhoc2006

Đọc câu chuyện rùa và cá xong con hiểu như vầy.
Trí bát nhã là con rùa,còn con cá mới là chánh biến tri.

Con xin tạ ơn các thầy cô đã chỉ dạy.
CON XIN CHÚC CÁC THẦY,CÔ PHÁP THỂ KHINH AN ---THÂN TÂM THƯỜNG AN LẠC.
KÍNH CHÚC CÁC QUÝ ĐẠO HỮU HỌC PHÁP ĐƯỢC NHIỀU LỢI LẠC
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 12 2011
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Chào bạn Thiện Nhẫn !
Chocon giúp bạn trình bày lại bài của bạn cho rõ ràng hơn như thế này, bạn có đồng ý không ?
Mong rằng lần sau bạn sẽ cố gắng trình bày bài viết của mình như thế, người đọc sẽ dễ nắm ý của bạn hơn.

nguyenvanhoc2006 đã viết:
Những vị A La Hán đã nhập Niết Bàn thì không sống với Tưởng Tri nữa. Nhưng nếu vị A La Hán không nhập Niết Bàn mà theo Bồ Tát Hạnh trở lại chun vào Lục đạo để độ sinh thì Tưởng Tri lại tái sinh.

Vì sao thế ? Vì Bực A La Hán chưa thực sự Chánh Biến Tri, hạt giống Tưởng Tri hãy còn tiềm ẫn _ ngủ Đông _ trong Mạt Na Thức, trần gian chính là miếng đất màu mở cho hạt giống Tưởng Tri lại nẩy mầm.

Sự giải quyết rốt ráo tận căn bản của Tưởng Tri chỉ có lưỡi gươm Trí Tuệ (Tuệ Bát Nhã) mới "bứng tận gốc" được.
* Tuệ bát nhã là gì? Từ đâu mà có được?

* Chánh biến tri nghĩa là gì? Từ đâu mà có?

Đạo Phật là đạo Từ Bi, hỉ xả, bình đẳng. Thời Ngài còn thị hiện ở cõi Ta bà, Những giáo pháp từ kim khẩu Ngài phát xuất, điều có long thần, hộ pháp, các Bậc A La Hán, Bồ Tát, cho tới các cõi trời Phạm thiên cũng điều lắng nghe. Và chưa có ý niệm là không tin Phật, tin Pháp.


Bởi những gì từ kim khẩu phát xuất điều có minh chứng của lý nhân duyên, lý nhân quả và luôn cã khoa học ngày nay cũng chứng minh điều đó.


Nếu ai nói lời Phật dạy không thấy chánh pháp, hay không có thật, thì kinh điển cũng không có. Thì sách nào dạy để thực hành có " Tuệ Bát Nhã"?

'''Những''' lời Ngài nói, điều làm được, những lời phàm phu nói có thể không làm được.


Đạo hữu có tin Đức Phật Thích Ca có thật, kinh điển có thật? - Nếu tin là có thật, thì thời Chánh pháp các đệ tử của Ngài là ai?


nguyenvanhoc2006 đã viết:
Những vị A La Hán đã nhập Niết Bàn thì không sống với Tưởng Tri nữa. Nhưng nếu vị A La Hán không nhập Niết Bàn mà theo Bồ Tát Hạnh trở lại chun vào Lục đạo để độ sinh thì Tưởng Tri lại tái sinh.

Vì sao thế ? Vì Bực A La Hán chưa thực sự Chánh Biến Tri, hạt giống Tưởng Tri hãy còn tiềm ẫn _ ngủ Đông _ trong Mạt Na Thức, trần gian chính là miếng đất màu mở cho hạt giống Tưởng Tri lại nẩy mầm.

:eek:nion46:
Nếu vậy, Ngài Xá Lợi Phất, Ngài Mục kiền Liên.v.v. điều còn tưởng tri sao? Xem lại Phật sử như thế nào! Dầu có đi nữa, cũng là bậc A La Hán, Bồ tát.

Chúng ta là phàm phu, sao lại sánh với những bậc như thế chứ. Gần hơn nữa các Quí Thầy Thích Thanh Từ, Thích Nhất Hạnh, Thích Chân Tính (chủ trì chùa Hoằng Pháp) có hàng chục ngàn đệ tử. Họ cũng sống trong tưởng tri hết hay sao!

Nếu các bạn xem lại chuyện ngụ ngôn rùa và cá, rồi quán xét, sẽ thấy hậu quả như thế nào.
:khicon28:
Tn chỉ muốn biết cái tánh xấu của mình phải tu làm sao! cho nó bớt đi. Như Thầy văn Học đã đốn ngộ rồi, biết trí tuệ bát nhã như thế nào rồi, hãy phát huy huệ nhãn nhìn xem tn có đủ căn cơ lãnh pháp của Thầy không?

Riêng tn thì không đủ can đảm cũng không có căn cơ để thọ. Và lãnh thọ trí tuệ Bát Nhã.

Bác Văn Học viết:
nguyenvanhoc2006 đã viết:
Nếu sư phụ của Thiện Nhẫn nói "Chỉ có Tuệ Tri TRỪ Tưởng Tri" thì (với tư tưởng "ngốc nghếch" của Vô Học) TUỆ TRI ĐÓ CHÍNH LÀ BIẾN THỂ CỦA TƯỞNG TRI MÀ THÔI.
:heocon028:
Nhân đây, tn sẽ trả lời chung câu hỏi của Thầy Tấn Hạnh, Thầy của tn chính là hai bộ kinh Nikàya A-hàm.

Một bộ hệ pali Nam truyền Thượng tọa Bộ, và bộ A-hàm Ðại chúng bộ (Mahasanghikas) Bắc truyền (mới).

Trong kinh Di giáo , Thầy đã đọc qua, Sau khi Ngài đã nhập diệt, Hàng tứ chúng sống trong đời không có Phật. Thì có phải lấy kinh luật luận làm thầy?
Cái này tn đã có nói qua. tn không phải là người xuất gia rồi, phải vậy không.

Thì Kinh của Thượng tọa bộ và Đại chúng bộ đâu có gì khác biệt? Đối với hàng tệ lậu như tn này, sao dám lựa chọn, thầy khéo hỏi.

:heocon20:
Lại nữa, Trong sử học, Người nào có đem lòng, dạy ta đi đúng đường đạo, đem lợi lạc cho mình, cho người, không vì mình mà sát hại loài hữu tình, không vì mình mà phân biệt chủng tộc, màu da. Đó là Thầy ta.

Khi xưa Ngài Bồ Đề Đạt Ma làm tổ đầu tiên bên Trung Hoa là người nước nào, tới nữa là Tổ Huệ Năng.

tn là kẻ hậu lai, căn cơ thấp kém, sao dám lựa trọn, hoặc tu ở bộ phái nào. Bởi bộ Phái nào cũng điều là Pháp Phật, dạy con người ăn hiền ở lành...

tn hiểu rõ mình thấp hèn, nên không cần học pháp đốn ngộ như thầy văn học dạy trí tuệ Bát Nhã đâu. Vì pháp này dành cho Hàng Thượng căn, bực thượng nhân, thiên tử.

tn chỉ học hỏi thấp nhứt trong khuôn khổ, có thể mình hiểu, thực hành được và có thể thực hành được. Do đó thầy biết chỉ cái nào thấp nhứt mà thầy đã học qua, nay xin hoan hỉ chỉ lại.

Ví dụ: Như làm cách nào để diệt cái ác khẩu của tn, của tưởng tri tn, vậy là quá đủ...

(Chúc nữa không đáp ứng câu hỏi thầy Tấn Hạnh! cà phê nguyên chất chính là bộ kinh Phật củ nhất hiện nay. Có phải là hai bộ kinh Nikàya và A-hàm này không?)


nguyenvanhoc2006 đã viết:
Thiện Nhẫn nói "nghe để thực hành" nhưng Vô Học không tin bạn ấy có thể thực hành :

_ Hàng ngày nên dành tất cả thời gian rỗi rãnh đi quét hốt dọn những nhà vệ sinh công cộng, hãy dùng tay mà làm (không mang bao tay, không khẫu trang, không mang giày ủng, không được nín thở) chăm chỉ làm cho thật sạch, không được nhận thù lao hay bồi dưỡng, Ý không mong cầu gì hết (thành Phật, thành A La Hán, .......). Cứ lặng lẽ làm, chỗ nầy người ta không cho làm thì đi kiếm chỗ khác.
Những việc khác cũng thế, hãy làm những chuyện hợp pháp có ích cho mọi người mà THIỆT LÒNG mình KHÔNG THÍCH LÀM.
:heocon20:
choconxauxi viết:
choconxauxi đã viết:
Kính sư phụ Văn Học cho chocon hỏi :_ Theo như sư phụ nói thì "Không có phương pháp, cách thức Trừ Tưởng Tri" chăng ?

tn, Xin lỗi hỏi Đạo hữu choconxauxi có thể làm được, như Thầy chỉ dạy không?

Vỉ nhiên tn cũng không thể làm được chỉ Hàng Thượng căn đã từng làm thầy, có hàng ngàn, đệ tử và Bậc Thượng nhơn,(như trong nhiều truyện thiền) thiên tử thì có thể. :heocon20:
Còn Thầy Văn Học có thể cũng không làm được/Làm được?
:icon_tick:
Thầy chỉ lại đi, cái nào mình đã có thực hành rồi, ví dụ như giữ giới bổn. Không sát sanh, hại bạn, hại thầy...:015: hay ăn chay như thế nào, niệm Phật như thế nào.v.v...

Viết bởi Hắc Phong:
Hắc phong đã viết:
Theo ngu ý của con hình như đạo hữu Thiện Nhẫn không phải đến Diễn đàn nầy để cầu xin LỜI HƯỚNG DẪN, mà là để "hoằng pháp".

Có thể đây là lý do mà bác Văn Học có câu trả lời không giống như sự mong đợi của tất cả mọi người. (?)

Cảm ơn Đạo hữu Hắc Phong nghĩ đúng và nói rất chính xác, Nhưng có điều hai chữ "Hoằng Pháp" phải đổi lại là tn "Sao chép" thì đúng nghĩa hơn.

tn đã sao chép lại toàn bộ Phật Học Phổ Thông, Bởi chỉ có bộ Phật học này là dể học nhứt, căn cơ nào học cũng được.

Với mục đích thứ hai là muốn chia sẽ với các thành viên trẻ, mới bắt đầu học Phật, cho thư giản, đở buồn. Còn đối với Huynh, Thầy Tấn Đạt, Thầy Văn Học và Thành Viên lâu năm. Thì phải học lại kinh nghiệm của quí vị còn không kịp nữa.:111:

Hoằng Pháp là việc lớn của Quí Thầy, Quí vị trong BQT. tn không dám mơ tưởng. Và kể từ đây tn chỉ lắng nghe Quí vị thuyết giảng vậy thôi.

Viết bởi Hắc Phong:
Hắc phong đã viết:
Có thể đây là lý do mà bác Văn Học có câu trả lời không giống như sự mong đợi của tất cả mọi người. (?)
Cungduong đạo hữu đã trả lời rồi.

tn kính bái. Chúc Quí vị Đạo hữu, phúc lợi an khang, thịnh vượng, vạn sự bình an.
Bài trước bác Văn Học đã có từ chối danh xưng "THẦY" rồi, vậy chocon từ nay sẽ không gọi bác V/H bằng từ "SƯ PHỤ" và cũng mong quý đạo hữu đừng gọi bác ấy bằng từ "THẦY" nữa.

Thiện Nhẫn đã viết:
Nếu ai nói lời Phật dạy không thấy chánh pháp, hay không có thật, thì kinh điển cũng không có
Điều nầy hình như là tưởng tri của bạn nói mà thôi !

Kính chào tinh tấn.
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Chào tất cả các bạn !

Cám ơn chocon đã nói giúp, vì Vô Học không muốn những thành viên mới sau nầy hiểu lầm rằng V/h là THẦY (sư phụ).
Thiện Nhẫn đã viết:
* Tuệ bát nhã là gì? Từ đâu mà có được?

* Chánh biến tri nghĩa là gì? Từ đâu mà có?
_ "Tuệ Bát Nhã" là từ của Đại Chúng Bộ, "Chánh Biến Tri" là từ của Thượng Tọa Bộ, hai cụm từ nầy cùng một nghĩa, tuy nhiên cụm từ "Chánh Biến Tri" chỉ riêng dùng cho Tuệ Giác của đức Thế Tôn, còn Tuệ Bát Nhã được dùng để chỉ Tuệ giác của Phật lẫn Chư Đại Bồ Tát.

Thiện Nhẫn đã viết:
Bởi những gì từ kim khẩu phát xuất điều có minh chứng của lý nhân duyên, lý nhân quả và luôn cã khoa học ngày nay cũng chứng minh điều đó.

Chuyện những nhà khoa học có phát hiện ra những điều trùng khớp với giáo Lý Phật đà chỉ là CHUYỆN NHỎ.

Chân Lý muôn đời vẫn là Chân Lý, cho dầu những nhà khoa học, những học giả có công nhận hay không, điều đó cũng không quan trọng. (Sẵn đây v/h cũng xin phép nói "cảm nghĩ quá đáng" của mình rằng : đôi khi cũng buồn cười khi một người thế tục _ hầu như không biết mấy về Phật pháp lại đứng ra trao bằng Tiến sĩ Phật Học cho chư Tăng )

Thiện Nhẫn đã viết:
sách nào dạy để thực hành có " Tuệ Bát Nhã"?
Điều này bạn hãy cố gắng tìm hiểu thêm đi nhé !

Thiện Nhẫn đã viết:
Đạo hữu có tin Đức Phật Thích Ca có thật, kinh điển có thật?
Có !
Thiện nhẫn đã viết:
Nếu tin là có thật, thì thời Chánh pháp các đệ tử của Ngài là ai?
Điều nầy bạn tự tìm hiểu đi nhé ! Vô Học không có ý định đi thi cử gì.

Thiện Nhẫn đã viết:
Nếu vậy, Ngài Xá Lợi Phất, Ngài Mục kiền Liên.v.v. điều còn tưởng tri sao?
Theo bạn, khi còn tại thế những vị nầy có SẮC UẪN hay không ?
.....
.....
 
D

dieungo

Guest
Chào mọi người muốn trừ tưởng tri thật không thể trừ :
Thế Tôn nói: “Này các Tỷ-kheo. Ta sẽ giảng cho các Người “Pháp môn căn bản tất cả pháp”.
– Này các Tỷ-kheo, ở đây, có kẻ phàm phu ít nghe, không được thấy các bậc Thánh, không thuần thục pháp các bậc Thánh, không tu tập pháp các bậc Thánh, không được thấy các bậc Chơn nhân, không thuần thục pháp các bậc Chơn nhân, không tu tập pháp các bậc Chơn nhân, tưởng tri địa đại là địa đại. Vì tưởng tri địa đại là địa đại, người ấy nghĩ đến địa đại, nghĩ đến (tự ngã) đối chiếu với địa đại, nghĩ đến (tự ngã) như là địa đại, người ấy nghĩ: “Địa đại là của ta” - dục hỷ địa đại. Vì sao vậy? Ta nói người ấy không liễu tri địa đại.

Này các Tỷ-kheo, có Tỷ-kheo, hữu học tâm chưa thành tựu, đang sống cần cầu vô thượng an ổn, khỏi khổ ách. Vị ấy thắng tri địa đại là địa đại. Vì thắng tri địa đại là địa đại, vị ấy đã không nghĩ đến địa đại, đã không nghĩ (tự ngã) đối chiếu với địa đại, đã không nghĩ (tự ngã) như là địa đại, đã không nghĩ: “Địa đại là của ta”, - không dục hỷ địa đại. Vì sao vậy? Ta nói vị ấy có thể liễu tri địa đại

Qua đoạn kinh trên có thể phân biệt tưởng tri và vọng tưởng ko?
các cõi giới (dục giới, sắc giới, vô sắc giới...) đều xây dựng trên tưởng tri
Cõi tây phương cực lạc có xây dựng trên tưởng tri ko?

tôi thấy chỉ có nguyenviettri là trả lời tạm chấp nhận được.
 

Thiện Nhẫn

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 2 2012
Bài viết
52
Điểm tương tác
21
Điểm
8
quote_icon.png
Gửi bởi Thiện Nhẫn
Nếu vậy, Ngài Xá Lợi Phất, Ngài Mục kiền Liên.v.v. điều còn tưởng tri sao?

Theo bạn, khi còn tại thế những vị nầy có SẮC UẪN hay không ?

Kính,

Bác Văn Học, thuyết điều này không sai, sắc uẩn theo khoa học, và mắt thường cũng nhận ra. Hay lý nhân Duyên.

tn không có ý nghĩ chống lại lời Bác. Nhưng khi tìm hiểu kỷ, về kinh Hoa Nghiêm cũng có giảng. Thuyết về Sự hay về Lý, hay trong lý có sự, hoặc lý sự viên dung. Trong Phật học Phổ Thông thì có dạy Ngũ minh.


Do đó, tn còn sống trong cái tưởng của chấp ngã, nên dể sanh ra biên kiến, Chớ đã là Phật tử, thì chúng ta điều là con Phật....
:heocon20:
Kỳ này, tn xin chỉ dẫn chứng một lần nữa, rồi sẽ không nói, và xin BQT xóa luôn bài Tưởng Tri.

Bác thử quán xét, Những Hành giả, đệ tử Ngài thời Chánh Pháp, có người có thần thông, người biện tài vô ngại....

trong kinh sách dạy Thiền-định. Nếu hành giả đã đạt từ sơ thiền, tứ thiền.... Rồi Thầy đó có thể dùng ý tưởng (thần thông) làm những chánh kiến, mà người đời. Không thể làm được. (Là Hành giả đó đã không còn khởi vọng tưởng trong tưởng tri).


Thí dụ thứ hai: Khi một Hành giả đệ tử Ngài đã nhập-định có thể lên tới nhiều ngày, nhiều tháng, Rồi dùng tuệ tri (Bát Nhã) đi đó đây. (Phật sử có ghi chép lại rất nhiều, ví dụ Ngài Mục kiền Liên)...

Tóm lại tuy rằng hành giả còn sắc uẩn. Nhưng Hành giả đệ tử Phật đã nhập định được rồi, thì tưởng, mê...trong bản ngã họ có thể làm chủ được.

làm chủ được Thầy đó có thể lên trời hoặc xuống địa ngục. Như một sát na... (Như Ngài Mục Kiền Liên). Nhưng khi tới lúc trả nghiệp, cũng dẫn là người phàm tục, cho nên bọn ngoại mới giết được nhục thể (sắc uẩn) Ngài. Điều này điều có giảng trong kinh sử.
:heocon20:
Kết luận lại:

1. Bác Văn Học, quán người sống cõi ta bà,vẩn còn tưởng tri. Rất đúng về (Sự) trong Kinh Hoa Nghiêm.

2. tn chấp các đệ tử Ngài điều dứt trừ được tưởng tri? tn nói theo () trong Kinh Hoa Nghiêm.

3. Trong lý sự viên dung là hiện tại bài này.

Nếu những điều này không đúng ý với các bạn, và Bác. Xin giúp tn dẫn chứng tiếp, để học hỏi và tu sửa.

tn, kính.
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 12 2011
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Kính,

Bác Văn Học, thuyết điều này không sai, sắc uẩn theo khoa học, và mắt thường cũng nhận ra. Hay lý nhân Duyên.

tn không có ý nghĩ chống lại lời Bác. Nhưng khi tìm hiểu kỷ, về kinh Hoa Nghiêm cũng có giảng. Thuyết về Sự hay về Lý, hay trong lý có sự, hoặc lý sự viên dung. Trong Phật học Phổ Thông thì có dạy Ngũ minh.


Do đó, tn còn sống trong cái tưởng của chấp ngã, nên dể sanh ra biên kiến, Chớ đã là Phật tử, thì chúng ta điều là con Phật....
:heocon20:
Kỳ này, tn xin chỉ dẫn chứng một lần nữa, rồi sẽ không nói, và xin BQT xóa luôn bài Tưởng Tri.

Bác thử quán xét, Những Hành giả, đệ tử Ngài thời Chánh Pháp, có người có thần thông, người biện tài vô ngại....

trong kinh sách dạy Thiền-định. Nếu hành giả đã đạt từ sơ thiền, tứ thiền.... Rồi Thầy đó có thể dùng ý tưởng (thần thông) làm những chánh kiến, mà người đời. Không thể làm được. (Là Hành giả đó đã không còn khởi vọng tưởng trong tưởng tri).


Thí dụ thứ hai: Khi một Hành giả đệ tử Ngài đã nhập-định có thể lên tới nhiều ngày, nhiều tháng, Rồi dùng tuệ tri (Bát Nhã) đi đó đây. (Phật sử có ghi chép lại rất nhiều, ví dụ Ngài Mục kiền Liên)...

Tóm lại tuy rằng hành giả còn sắc uẩn. Nhưng Hành giả đệ tử Phật đã nhập định được rồi, thì tưởng, mê...trong bản ngã họ có thể làm chủ được.

làm chủ được Thầy đó có thể lên trời hoặc xuống địa ngục. Như một sát na... (Như Ngài Mục Kiền Liên). Nhưng khi tới lúc trả nghiệp, cũng dẫn là người phàm tục, cho nên bọn ngoại mới giết được nhục thể (sắc uẩn) Ngài. Điều này điều có giảng trong kinh sử.
:heocon20:
Kết luận lại:

1. Bác Văn Học, quán người sống cõi ta bà,vẩn còn tưởng tri. Rất đúng về (Sự) trong Kinh Hoa Nghiêm.

2. tn chấp các đệ tử Ngài điều dứt trừ được tưởng tri? tn nói theo () trong Kinh Hoa Nghiêm.

3. Trong lý sự viên dung là hiện tại bài này.

Nếu những điều này không đúng ý với các bạn, và Bác. Xin giúp tn dẫn chứng tiếp, để học hỏi và tu sửa.

tn, kính.
Chào Thiện Nhẫn !
"Động tác Giả" của bạn chỉ lừa được người nông dân, chớ không lừa được mọi thành viên trong diễn đàn này.
Bạn chỉ nêu tên Phật học Phổ thông hay những tên Kinh sách khác để lòe thiên hạ mà thôi.
Bài trên bạn viết lũng cũng như mảnh áo vá lộn xộn mà cũng đem Kinh Hoa Nghiêm ra để lòe mọi người hay sao ?

Điều kiện tiên quyết của người học Phật là phải chân thành, biết thì nói biết, không biết thì nói không biết. Bạn thiếu kiến thức còn có thể châm chước, chứ thiếu chân thành thì .....khó nói lắm.
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
A Di Đà Phật!

Huynh Thiện Nhẩn dẩn chứng kỳ này, (... và không biết còn bao nhiêu kỳ nửa)
Kỳ này, tn xin chỉ dẫn chứng một lần nữa, rồi sẽ không nói, và xin BQT xóa luôn bài Tưởng Tri.

Bác thử quán xét, Những Hành giả, đệ tử Ngài thời Chánh Pháp, có người có thần thông, người biện tài vô ngại....

trong kinh sách dạy Thiền-định. Nếu hành giả đã đạt từ sơ thiền, tứ thiền.... Rồi Thầy đó có thể dùng ý tưởng (thần thông) làm những chánh kiến, mà người đời. Không thể làm được. (Là Hành giả đó đã không còn khởi vọng tưởng trong tưởng tri).


Thí dụ thứ hai: Khi một Hành giả đệ tử Ngài đã nhập-định có thể lên tới nhiều ngày, nhiều tháng, Rồi dùng tuệ tri (Bát Nhã) đi đó đây. (Phật sử có ghi chép lại rất nhiều, ví dụ Ngài Mục kiền Liên)...

Tóm lại tuy rằng hành giả còn sắc uẩn. Nhưng Hành giả đệ tử Phật đã nhập định được rồi, thì tưởng, mê...trong bản ngã họ có thể làm chủ được.

làm chủ được Thầy đó có thể lên trời hoặc xuống địa ngục. Như một sát na... (Như Ngài Mục Kiền Liên). Nhưng khi tới lúc trả nghiệp, cũng dẫn là người phàm tục, cho nên bọn ngoại mới giết được nhục thể (sắc uẩn) Ngài. Điều này điều có giảng trong kinh sử.
:heocon20:
Kết luận lại:

1. Bác Văn Học, quán người sống cõi ta bà,vẩn còn tưởng tri. Rất đúng về (Sự) trong Kinh Hoa Nghiêm.

2. tn chấp các đệ tử Ngài điều dứt trừ được tưởng tri? tn nói theo () trong Kinh Hoa Nghiêm.

3. Trong lý sự viên dung là hiện tại bài này.

Nếu những điều này không đúng ý với các bạn, và Bác. Xin giúp tn dẫn chứng tiếp, để học hỏi và tu sửa.

tn, kính.

... và xin hỏi TN đây có phải tưởng tri không? Nếu phải thì làm sao dứt.

Mình vừa xem xong một chương trình "khoàng khắc diệu kỳ" có tên là "Cọng cỏ cuộc đời".

Có một chàng trai kia không vừa ý với bất cứ cô gái nào, và có người mách bảo là có một thiền sư có thể giúp chàng, vị thiền sư đó ở dưới gốc cây (nào đó). Và thế là chàng đi tìm.

Chàng cứ đi, cứ đi, cho đến một ngày thì chàng gặp ông già, ngồi dưới gốc cây, cười, cười một mình, vô cớ.

Chàng hỏi: _Sao ông lại cười, và cớ gì ông cười, vui lắm sao?
_Ồ, sao lại không vui, cây cỏ chung quanh ta đều vui! Thế còn anh, cớ gì anh ủ ê phiền muộn vậy ?
Chàng nói: _Sao cuộc đời tui chẳng vui tý nào, trên cuộc đời nầy chẳng cô gái nào vừa ý tui cả!
_Ồ!
_ Ông có thể giúp tôi không?
_Được chứ!
_Vậy ông hảy...
_Ông có thấy bải cỏ trước mặt, hảy tìm cọng cỏ nào mà ông là đẹp nhất. Bức một cọng về đây cho ta, nhưng phải nhớ là đi tới trước, cho tới khi được, rồi hẳn quay lại trở về.

Thế là chàng trai bắt đầu, cọng này đẹp, phía trước còn nhiều cọng đẹp hơn. Chàng đi về phía trước. Ồ, cọng này đẹp, và phía trước có thể là có, còn nhiều cọng đẹp hơn... Và chàng đi tới, cho tới khi tận cùng bải cỏ.

Và, ... , hởi ơi, giá mà ta có thể quay lại thì có muôn ngàn cọng cỏ đẹp.
........ .
Đây là một câu chuyện đáng cho chúng ta suy gẫm, về tưởng tri.

CT không tường về kinh sách cho lắm. Chỉ là tâm cầu học hỏi nên ai có tâm như vậy thì ứng. Và xin thưa một chút kiến giải cho ai có tâm cầu học hỏi để mà phân tích luận bàn. Lở gặp bậc Thầy, kính xin chỉ giáo.

Học kinh sách như là ngón tay chỉ trăng. Ai củng biết vậy, ai củng từng học qua vậy. Nhưng có mấy ai chịu là mình chấp lấy ngón tay đâu? Chỉ thấy là mình "Thấy mặt trăng" rỏ ràng!

Học kinh sách là để mình thấy tánh, chứ chẳng chi lạ.

Thấy tánh là thấy tánh của mình! Chẳng ai nhờ thấy tánh của "người"! Và tất cả cái chẳng ai nhờ mà mình làm ấy là "Tưởng tri"!

Đấy là một tưởng tri của trăm ngàn muôn vạn cái tưởng tri.

Nhưng chỉ cần tích tắc là đứt tất cả tưởng tri. Chỉ sợ là mình không muốn, không cần, ấy chớ có khó gì đâu?

Như chàng thanh niên trong câu chuyện, cọng cỏ nào chẳng đẹp...!?!

Thế rồi đi mãi cho đến khi, tận cùng bải cỏ?

CT viết ra chỉ là muốn cầu học hỏi, và ai có gì hay hơn cứ việc thỏa mái "dạy bảo".

Kính.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên