"Now and here"

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
<span style = "font-family :Arial; font-size: 14pt"><span style="color: blue">
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Kính thưa Quý Vị.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Bài viết (của TS_Thích Nhất Hạnh) về Thiền Tọa và Thiền Hành chỉ là mở đầu của Thiền, nói chung, chủ yếu là đạt Định _Thiền Định_ dù có một vài ý khai mở Thiền Đại Thừa, Thiền Tối Thượng Thừa. (Xin được gọi là Thiền Phật Giáo).
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">
Thiền Quán
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Thiền Phật Giáo là phải "Quán". Lấy trí tuệ phàm phu của chúng ta để quán có đối tượng, có chủ đề. Chính vì Quán trong luôn Định thì Tuệ sẻ phát sinh, lần lần nảy nở như ánh sáng_Tuệ_ lần lượt xóa mây mù _trí phàm_ như hoa sen nhú lên khỏi mặt nước từ từ hé nở.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Thiền Quán, thưa quý vị, dù chủ đề nào đi nửa, củng phải lấy tự thân mỗi người "ngay bây giờ và tại chổ" đễ đối chiếu so sánh. Xin được gọi là "quán chiếu".
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Nếu lấy đồi tượng ngoài ta ra để "chiếu", để "nói theo" thí dụ như Phật, Tỗ thì cái đó là "Phật Ngộ" "Tỗ Ngộ", chứ mây mù củng còn đầy bên ta. Thưa, cái này gọi là "nhai bả".
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Và, Thưa quý vị, nếu ta không vận dụng "Bây giờ và tại chổ" thì đó là chuyện "xưa rồi" hoặc chuyện trên trời dưới đất.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Về chủ đề Quán thì tùy duyên mỗi người, một câu kinh, hay một ý kinh hay bất cứ câu chuyện nào thấy, nghe,... được! Và hãy Quán Chiếu cho đến tận cùng sự việc.</p></span></span>
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

kingvua

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
11 Tháng 5 2011
Bài viết
51
Điểm tương tác
16
Điểm
8
chào bạn Chiếu Thanh.Cám ơn về đề tài nầy.
Và, Thưa quý vị, nếu ta không vận dụng "Bây giờ và tại chổ" thì đó là chuyện "xưa rồi" hoặc chuyện trên trời dưới đất.
Về chủ đề Quán thì tùy duyên mỗi người, một câu kinh, hay một ý kinh hay bất cứ câu chuyện nào thấy, nghe,... được! Và hãy Quán Chiếu cho đến tận cùng sự việc.
Bạn cho tôi hỏi khi quán chiếu như vậy bạn dùng niệm hay lặng lẽ quan sát.Nếu dùng niệm bạn phải có sức định nếu không đó là biểu hiện của vọng.Nếu lặng lẽ quan sát thì trí huệ hiện tiền,chính là hiện cảnh.Vài lời trau đổi.Thân.
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
<span style = "font-family :Arial; font-size: 14pt"><span style="color: blue">
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Kính thưa Quý Vị.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Bài viết (của TS_Thích Nhất Hạnh) về Thiền Tọa và Thiền Hành chỉ là mở đầu của Thiền, nói chung, chủ yếu là đạt Định _Thiền Định_ dù có một vài ý khai mở Thiền Đại Thừa, Thiền Tối Thượng Thừa. (Xin được gọi là Thiền Phật Giáo).
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">
Thiền Quán
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Thiền Phật Giáo là phải "Quán". Lấy trí tuệ phàm phu của chúng ta để quán có đối tượng, có chủ đề. Chính vì Quán trong luôn Định thì Tuệ sẻ phát sinh, lần lần nảy nở như ánh sáng_Tuệ_ lần lượt xóa mây mù _trí phàm_ như hoa sen nhú lên khỏi mặt nước từ từ hé nở.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Thiền Quán, thưa quý vị, dù chủ đề nào đi nửa, củng phải lấy tự thân mỗi người "ngay bây giờ và tại chổ" đễ đối chiếu so sánh. Xin được gọi là "quán chiếu".
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Nếu lấy đồi tượng ngoài ta ra để "chiếu", để "nói theo" thí dụ như Phật, Tỗ thì cái đó là "Phật Ngộ" "Tỗ Ngộ", chứ mây mù củng còn đầy bên ta. Thưa, cái này gọi là "nhai bả".
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Và, Thưa quý vị, nếu ta không vận dụng "Bây giờ và tại chổ" thì đó là chuyện "xưa rồi" hoặc chuyện trên trời dưới đất.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Về chủ đề Quán thì tùy duyên mỗi người, một câu kinh, hay một ý kinh hay bất cứ câu chuyện nào thấy, nghe,... được! Và hãy Quán Chiếu cho đến tận cùng sự việc.</p></span></span>
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
<span style = "font-family :Arial; font-size: 14pt"><span style="color: blue">
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Kính kinhvua !
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify"> Thật sự CT chưa tỏ ngộ, đây là trình bày nhửng gì CT, học được mà thôi.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Kính quý vị !
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify"> Biết mà không nói thì kiếp sau sẻ tật nguyền (câm, ngọng), "biết" mà nói dù "biết" không rỏ ràng chơn thật thì bậc Tôn Túc sửa sai cả thảy, người nói và người nghe nói.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Như vậy mới nói.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify"> Kính thưa quý vị.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Có bậc nhập Định, tự nhiên Tuệ tỏa sáng, ví như tia chớp, không bóng đêm hay mây mù nào che được đó là những bậc thượng căn, đại trí. Đời này kiếp này khó tìm ra. Đây không dám lạm bàn.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Bậc trung có phần lợi, thưa quý vị, muốn ngay trong hiện đời Tuệ sanh và giải thoát sinh tử thì phải tu "Thiền và Quán".
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Trong Pháp Quán_Tham thoại đầu_thì dứt tất cã niệm chỉ còn câu thoại đầu để tham, để quán. Chẳng còn câu kinh, hay ý kinh nào nửa cả, việc đó chẳng phải mình làm hay mình nương tựa, chẳng cần lể lạy bái sám, đó mới thực là Tham Thoại Đầu.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Khi Tuệ sáng, thì chẳng có việc gì "cần phải làm" mà tất cả các việc đều hoàn hảo, chẳng cần lục độ , bố thí , trì giới, nhẩn nhục, tinh tấn, thiền định, trí tuệ, mà tất cả đều tròn và đủ. Đốn giác liễu Như Lai Thiền. Lục độ vạn hạnh thể trung viên.. Thậm chí đốt cả Kinh Giảng như truyện Ngài Đức Sơn sau khi tỏ ngộ từ Hòa Thượng Long Đàm, Ngài đem kinh Kim Cang và những chú giải ra cổng Chùa đốt sạch.

</p></span></span>
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên