Ông Krisnamurti có phải là Hóa thân của đức Đại Bồ tát Di Lặc hay không ?

Cầu Pháp

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2012
Bài viết
729
Điểm tương tác
100
Điểm
43
Xem trích dẫn 1:

Krishnamurti là một nhân vật mang nhiều tính tiền định. Trọn đời ông như một vở kịch được sắp sẵn để mà chơi. Năm 1909, khi ông mười bốn tuổi, bà Annie Besant, chủ tịch Hội Thông Thiên Học, một vận động tổng hợp Triết học Tây phương với giáo lý nhà Phật và Ấn Độ giáo, tuyên bố Krishnamurti là hóa thân của Maitreya (Đức Từ-thị hay Phật Di Lặc). Bà thành lập hội Ngôi Sao để chuẩn bị cho ông - vị giáo chủ tương lai của thế giới đó - khi lớn lên sẽ giảng dạy một giáo lý mới cho thời đại mới.
... ...
Đức Phật Sống Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14, người được dân tộc Tây Tạng tin tưởng là hóa thân của Đức Quan Âm, đã so sánh Krishnamurti với Nagarjuna (Tổ Long Thọ, người hình thành 5 hệ thống giáo lý nhà Phật, trong đó có giáo lý Tánh Không của Bát Nhã). Năm 1956, Đức Đạt Lai Lạt Ma và Krishnamurti gặp nhau tại Madras, Ấn Độ. Không có sách nào tường thuật buổi gặp nhau này một cách chi tiết. Hai hóa thân Phật này, một Di Lặc và một Quan Âm, đã nói gì với nhau không ai biết, có đấu phép để phân biệt bạn thù không cũng chẳng ai hay. Trang 202-203 của sách Krishnamurti A Biography của bà Pupul Jayakar chỉ ghi vài dòng, trong đó có một chữ "coexperience" của Đức Đạt Lai Lạt Ma phê bình về cuộc nói chuyện đó. Nói theo Thiền là đã ấn chứng cùng vào nhà Tổ, đi chung lối chim bay, thở chung một lỗ mũi với Phật.
http://www.diendanphatphap.com...ú-giải-về...
***********
Kính chào các bạn,

Theo như sự đề nghị của Tổng Quản và cũng là sự thích hợp chung cho người Phật tử tìm cầu giáo lý học Phật.
cp xin tách ra từng phần, đặt câu hỏi. Mong rằng sự giải đáp thích hợp đúng trong tài liệu Phật Pháp Tăng.

1. Hóa Thân trong Phật giáo, chúng ta hiểu như thế nào cho đúng ý nghĩa.

2. Krishnamurti là hóa thân của Maitreya (Đức Từ-thị hay Phật Di Lặc).

3. Đức Phật Sống Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14, người được dân tộc Tây Tạng tin tưởng là hóa thân của Đức Quan Âm. Xin giải nghĩa.

4. Bồ tát xuất thế gian tức là những Bồ Tát trong kinh sách có ghi chép như Bồ Tát Di Lặc, Bồ Tát Quán Âm, Bồ Tát Địa Tạng.... Cho là Hóa Thân theo Pháp hữu Vi!
Xin hỏi: - Như vậy, thế nào cho là đúng trong Pháp hữu vi (Trong Tam Pháp Ấn), và thế nào là đúng trong Đại Thừa Phật Giáo, theo Giáo lý Kinh Kim Cang ?
 
Last edited by a moderator:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 3 2010
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Chào Bạn Cầu Pháp,
Nhờ Bạn chỉ dùm d/đ trong kinh sách nào ghi Bồ tát Di Lặc, Bồ tát Quán Âm, Bồ tát Địa Tạng... Cho là Hoá thân theo Pháp hữu vi - để d/ đ tham khảo. Cám ơn Bạn nhiều.
Thân kính
 

Cầu Pháp

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2012
Bài viết
729
Điểm tương tác
100
Điểm
43
Chào Bạn Cầu Pháp,
Nhờ Bạn chỉ dùm d/đ trong kinh sách nào ghi Bồ tát Di Lặc, Bồ tát Quán Âm, Bồ tát Địa Tạng... Cho là Hoá thân theo Pháp hữu vi - để d/ đ tham khảo. Cám ơn Bạn nhiều.
Thân kính
Chào chi Diệu Đức,
cp lập ra chủ đề này là để hỏi về từ thuật ngữ: Hóa Thân là gì? - Là theo trích dẫn trên cho rằng các Danh Tăng bằng xương bằng thịch là hóa thân của Bồ Tát xuất thế gian.
Và nếu là con người có sự hóa thân tức là vẫn còn thấy tướng, thấy Pháp hữu Vi...! Không đúng thì chị D/Đ chia sẽ nhé.

Chị muốn hỏi Bồ Tát xuất thế gian là trong kinh sách nào, có phải vậy không ? - Thưa, Như Bồ Tát Quán Âm trong kinh Diệu phẩm Liên Hoa, trong kinh Thủ Lăng Nghiêm.
Bồ Tát Địa Tạng: Trong kinh Địa Tạng... Riêng về Bồ Tát Di Lặc thì cp chỉ biết qua các văn hóa phẩm Phật giáo, nhứt là những ngày Tết, còn kinh Di Lặc Bồ Tát thì chưa có đọc và tham khảo đến. Bây giờ xin mời Chị làm chủ đạo Thread này. Cảm ơn.
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 3 2010
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Chào bạn Cầu Pháp,
d/đ cám ơn Bạn. d/đ chỉ hiểu được một phần của con voi nên chỉ có thể góp ý chia sẻ phần d/đ biết. Còn làm chủ đạo thì d/đ chưa đủ kiến thức. Vả lại, cuối tuần d/đ mới có thể viết bài. Vì vậy, Bạn cho d/đ từ chối danh dự... này nhé !
Thân
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
***********
Kính chào các bạn,

1. Hóa Thân trong Phật giáo, chúng ta hiểu như thế nào cho đúng ý nghĩa.

2. Krishnamurti là hóa thân của Maitreya (Đức Từ-thị hay Phật Di Lặc).

3. Đức Phật Sống Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14, người được dân tộc Tây Tạng tin tưởng là hóa thân của Đức Quan Âm. Xin giải nghĩa.

4. Bồ tát xuất thế gian tức là những Bồ Tát trong kinh sách có ghi chép như Bồ Tát Di Lặc, Bồ Tát Quán Âm, Bồ Tát Địa Tạng.... Cho là Hóa Thân theo Pháp hữu Vi!
Xin hỏi: - Như vậy, thế nào cho là đúng trong Pháp hữu vi (Trong Tam Pháp Ấn), và thế nào là đúng trong Đại Thừa Phật Giáo, theo Giáo lý Kinh Kim Cang ?

Kính thưa các bạn.
CT mông lung xin góp vài ý về chử "Hóa Thân".

1/ Thường thì khi đi chùa, làm lể Tam Bảo, có câu "Chí tâm đảnh lễ : Nam mô tận hư không, biến pháp giới, quá, hiện, vị lai thập phương Chư Phật, Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng thường trụ Tam Bảo.
Câu này CT suy nghĩ rất nhiều, và CT suy nghĩ đại là "Tất cả toàn thể pháp giới Chư Phật, Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng từ nơi "tận hư không" mà có, và củng về nơi tận hư không mà thôi" .
Đây chính là nói về "Pháp Thân", đồng với câu trong Chứng Đạo Ca của Ngài Huyền Giác,

"Ảo hóa không thân tức Pháp Thân
Pháp Thân giác liểu vô nhất vật
Bản nguyên tự tánh thiên chân Phật".

Chư Phật mười phương là vậy, còn chúng sanh đây từ nơi nào mà có?
Krishnamurti từ đâu mà có?
Đức Đạt Lai Lạc Ma từ đâu mà có ?
Củng từ nơi "tận hư không" thôi.

2/ Trên là nói về "Pháp Thân", bây giờ nói về "Hóa Thân". Chẳng phải là "Chư Phật, và Bồ Tát" có hóa thân, mà chúng sanh đây củng có "hóa thân", nhưng hóa thân thành "Ngạ quỷ, Súc sinh, A Tu La, Chư Thiên, ..."

Và, thưa các bạn, chỉ cần các bạn mĩm cười thật lòng với tất cã sự việc, sư vật là các bạn đã và đang "Hóa Thân" thành Di Lặc rồi đấy, các bạn hành động nói năng bằng "Tự Nhiên Trí" là các bạn hóa thân Văn Thù, các bạn hành động "Vô duyên Đại Từ, Đồng thể Đại Bi" là các bạn hóa thân thành Quán Thế Âm, các bạn phát nguyện "Con sanh trong nước Phật, thì củng muốn chúng sanh đựoc sanh trong nước Phật" là các bạn Hóa thân thành Phổ Hiền. Như vậy và như vậy ....

Và, Thưa các bạn, không cứ gì Đức Đạt Lai Lạc Ma "được" và các bạn lại không, bởi vì cùng ở nơi "tận hư không", phải không các bạn.

Vài ý thô thiển.
Nam mô tương lai hạ sanh... ... một, hai,..., trăm, ngàn, muôn ức... Di Lặc Tôn Phật.
 
Last edited by a moderator:

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
Xem trích dẫn 1:

Krishnamurti là một nhân vật mang nhiều tính tiền định. Trọn đời ông như một vở kịch được sắp sẵn để mà chơi. Năm 1909, khi ông mười bốn tuổi, bà Annie Besant, chủ tịch Hội Thông Thiên Học, một vận động tổng hợp Triết học Tây phương với giáo lý nhà Phật và Ấn Độ giáo, tuyên bố Krishnamurti là hóa thân của Maitreya (Đức Từ-thị hay Phật Di Lặc). Bà thành lập hội Ngôi Sao để chuẩn bị cho ông - vị giáo chủ tương lai của thế giới đó - khi lớn lên sẽ giảng dạy một giáo lý mới cho thời đại mới.
... ...
Đức Phật Sống Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14, người được dân tộc Tây Tạng tin tưởng là hóa thân của Đức Quan Âm, đã so sánh Krishnamurti với Nagarjuna (Tổ Long Thọ, người hình thành 5 hệ thống giáo lý nhà Phật, trong đó có giáo lý Tánh Không của Bát Nhã). Năm 1956, Đức Đạt Lai Lạt Ma và Krishnamurti gặp nhau tại Madras, Ấn Độ. Không có sách nào tường thuật buổi gặp nhau này một cách chi tiết. Hai hóa thân Phật này, một Di Lặc và một Quan Âm, đã nói gì với nhau không ai biết, có đấu phép để phân biệt bạn thù không cũng chẳng ai hay. Trang 202-203 của sách Krishnamurti A Biography của bà Pupul Jayakar chỉ ghi vài dòng, trong đó có một chữ "coexperience" của Đức Đạt Lai Lạt Ma phê bình về cuộc nói chuyện đó. Nói theo Thiền là đã ấn chứng cùng vào nhà Tổ, đi chung lối chim bay, thở chung một lỗ mũi với Phật.
http://www.diendanphatphap.com...ú-giải-về...
***********
Kính chào các bạn,

Theo như sự đề nghị của Tổng Quản và cũng là sự thích hợp chung cho người Phật tử tìm cầu giáo lý học Phật.
cp xin tách ra từng phần, đặt câu hỏi. Mong rằng sự giải đáp thích hợp đúng trong tài liệu Phật Pháp Tăng.

1. Hóa Thân trong Phật giáo, chúng ta hiểu như thế nào cho đúng ý nghĩa.

2. Krishnamurti là hóa thân của Maitreya (Đức Từ-thị hay Phật Di Lặc).
Kính thưa quý đạo hữu.

Nhận thấy rất nhiều Phật tử chúng ta đã tin theo những tuyên truyền của Hội Thông Thiên Học rằng Ông Krisnamurti là "Đấng Cứu Thế" là đức Di Lặc ra đời.

Quả thật ông có cứu thế, giữa cái thời buổi hỗn mang, ai nấy cũng lăng xăng như con kiến trên chảo nóng, thì cái cung cách sống BUÔNG XẢ TẤT CẢ, đã như chiếc bè nổi để đem lại sự an ổn cho một số người, những tư tưởng có thể gọi là MỚI của Ông đã làm một cuộc "cách mạng tâm linh".

Tuy ông thường tuyên bố "Không học thuyết hay triết thuyết" gì, nhưng vô tình trên thực tế ông đã tạo dựng nên một triết thuyết SỰ GIẢI PHÓNG TÂM THỨC RA NGOÀI TẤT CẢ MỌI RÀNG BUỘC.

Đã đành rằng điều này cũng rất tương đồng với những giáo huấn trong Phật đạo, nhưng đây chỉ là nền tảng của sự tu hành, chứ không phải là đỉnh cao của sự chứng Ngộ.

Theo lavinhcuong, Ông Krisnamurti có phải là Thánh nhân hay không _ nếu hiểu Thánh nhân là bậc siêu phàm _ thì là phải.

Ông Krisnamurti có phải là Bồ tát Di Lặc _ Maitreya _ hay không ? Xin thưa không phải !

Theo Phật giáo, Bồ tát Di Lặc là bực Đẳng Giác, nghĩa là sắp thành Phật. Trong khi thực tế cho đến những tác phẫm ông Krisnamurti viết cuối đời, chúng ta vẫn chưa thấy dấu hiệu ông thực sự giải thoát Sinh Tử Luân Hồi, nghĩa là chưa vượt qua được các tầng Trời Vô Sắc Giới _ nghĩa là ông chưa hề chứng quả gì trong Phật pháp (Tu đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán, Duyên Giác, Bồ tát, Phật).

Cho nên nói Ông K là Bồ tát đã là không đúng rồi, chđừng nói là đức Đại Bồ tát Di Lặc.


Xin chia sẻ !
 
Last edited by a moderator:

Cầu Pháp

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2012
Bài viết
729
Điểm tương tác
100
Điểm
43
Cảm ơn đ/h Chiếu Thanh cho một định nghĩa sâu xa về Thuật Ngữ Hóa Thân của Đại thừa Phật Giáo. Hay quá.

Nhưng cp vẫn còn thắc mắc y như Đ/h Lavinhcuong. Phật là giác, Bồ tát thì tượng chưng cho Tứ Vô Lượng Tâm. Trên Thánh điển có Bồ Tát xuất thế gian hay không là tùy theo kinh giảng. Phủ định thì thế nào, và khẩn định có thì thế nào? - Việc này, cp học chưa tới nên không dám nói là có hay không.

Theo như cp đọc qua "Thập đại Đệ tử của Đức Phật". Về thần thông biến hóa (hay hóa thân..) Phật cấm Đệ tử Ngài chuyển khai thần thông, duy nhất chỉ có Tôn giả Mục Kiền Liên là được Phép.

Chuyện thứ hai, có một vị Tôn giả không tin có sự hóa thân, Do đó, có vị Ma Vương thử lòng vị Tôn giả đó, đã hóa ra Một tăng đoàn Thánh Tăng, có Đức Phật kinh hành... Thì vị Tôn giả lập tức quên ngay lời nhắc hóa thân của Ma Vương. Đã cuối xuống đảnh lễ... Câu chuyện thì cp không nhớ. Nhưng chỉ nhớ là Hóa Thân là không thật, thế thôi.

Người đời ngày nay, sùng kính các vị Danh Nhân cho là Hóa thân của Bồ tát xuất thế gian... cũng rất tốt thôi, Nếu là người Đệ tử Phật cần hiểu tất cả là huyển, là sắc... Thì có sự thành trụ hoại không. Chúng ta không cẩn thận sẽ trở thành đệ tử của Ma Vương ngay như câu chuyện vừa kể. Sùng tín (tôn kính) thôi chớ đừng trở thành mê tín thì không tốt hé, đ/h Lavinhcuong.

Nhưng cũng phải tiết chế một chút, đừng để Tổng quản và Phó Tổng quản ra tay thêm một lần nữa, thì topic này sẽ bị khóa nữa thôi.

xin trích dẫn lại đoạn của Admin.
Những gì mà Chư Tôn Đức đã có đề cập trên sách vở thì Admin là hàng hậu học, tài mọn, trí kém, không dám phân tích đúng sai của Chư Tôn Đức.
Nhưng tán thán thì được, nhưng phải cho đúng!


Những gì mà đã có đăng từ Cơ Quan Ngôn Luận Phật Giáo, tức là Toà Soạn Báo Giác Ngộ thì chúng ta lại càng không nên đem nó ra phân tích.
Phân tích để tìm nhược điểm của tác giả thì không nên, mà phân tích để học những ưu điểm thì rất tốt cho diễn đàn, đồng ý?


Vấn đề quan điểm cá nhân thì Admin miễn bàn thảo, vì đó là ý kiến riêng của mỗi người, Admin không ngăn cản. Nhưng chúng ta không nên đem nó ra phân tích đúng sai của Chư Tôn Đức trên diễn đàn. Nội quy đã ghi rõ, quý vị xem lại.
Căn cứ vào nội quy, khi Ban Điều Hành muốn xử trí thành viên vi phạm thì mình nên nhắc nhở họ trước. Nếu họ cố tình thì mình mới căn cứ vào nội quy xử trí.
Để tránh tình trạng đáng tiếc xẩy ra, chúng ta chỉ tham khảo vào chủ đề chánh của Tiêu đề mà người đăng khởi ý. Thí dụ: Về thuật ngữ Hóa Thân.

Người nào chỉ trích, chê bai là cá nhân của người đó, Tổng quản cần minh bạch theo nội quy của Admin vừa nói.

1. Bởi Tác giả không có tham gia Diễn đàn;
2. Danh Nhân cũng không cần bạn phê bình hay tán thán.
3.Giáo lý có viết sai hay không cần đủ minh chứng của số đông học giả, chớ không phải dựa vào một kiến thức thì không đúng trong nội Qui. (Ngoại trừ bạn đã chứng thánh thì câu này, dư thừa.)

Cẩn thận trong việc Đạo Văn thì tốt hơn cho Diễn đàn, các bạn nhé, hi hi.
**************************
 

Tuấn Tú

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 1 2013
Bài viết
1,071
Điểm tương tác
293
Điểm
83
Chuyện thứ hai, có một vị Tôn giả không tin có sự hóa thân, Do đó, có vị Ma Vương thử lòng vị Tôn giả đó, đã hóa ra Một tăng đoàn Thánh Tăng, có Đức Phật kinh hành... Thì vị Tôn giả lập tức quên ngay lời nhắc hóa thân của Ma Vương. Đã cuối xuống đảnh lễ... Câu chuyện thì cp không nhớ. Nhưng chỉ nhớ là Hóa Thân là không thật, thế thôi.

<span style="font-family: Times New Roman; font-size:16pt"><span style="color: blue;">
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Đó là câu chuyện của ngài Ưu Bà Cúc Đa (Tổ thứ tư của Thiền tông Ấn Độ) với Ma Ba Tuần. Tôi cũng chí nhớ mang máng thôi, câu chuyện như vầy: Sau khi Ma Ba Tuần quy y với ngài Ưu Bà Cúc Đa xong, ngài hỏi Ma Ba Tuần có thể biến hình thành đức Phật cho ngài xem được không, vì Ma Ba Tuần sống cùng thời với Phật Thích Ca. Ma Ba Tuần nói được, nhưng dặn khi thấy hình dạng biến hóa thì xin ngài đừng có đảnh lễ, e Ma Ba Tuần bị tổn thọ. Ngài Ưu Bà Cúc Đa vâng lời. Thế rồi Ma Ba Tuần biến mất, một lúc sau từ một góc rừng hiện ra đức Phật Thích Ca và các đệ tử đi tới, ngài Ưu Bà Cúc Đa trông thấy đức Phật thì quên lời dặn nên cúi đầu đảnh lễ, thì Ma Ba Tuần hoảng hồn thâu phép biến mất...
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify"><B>Những ưu điểm trong các bài viết sưu tầm thì đúng và tốt rồi, phân tích làm chi nữa e rằng mình hiểu ý sai, tốt hơn nên học hỏi theo mà thôi!</B>
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Kính.
</span></span>
 

lavinhcuong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
30 Thg 7 2010
Bài viết
803
Điểm tương tác
677
Điểm
93
Kính Quý Đạo Hữu !

Tổng Quản Hoàng Trí thấy bác Văn Học đã có đề cập đến những vấn đề này rồi, cho nên khuyến khích đạo hữu Cầu Pháp di chuyển chủ đề này về đây để "cạy miệng" bác ấy, hầu làm lợi ích cho D/Đ. Nhưng không hiểu vì lý do gì bác ấy không lên tiếng, thôi thì Cường xin phép "múa búa trước cửa Lỗ Ban" vậy.
Những gì Cường trình bày ở đây chỉ là những còn sót đọng lại trong tâm qua những bài viết trước đây của bác Văn Học, nếu có gì sai sót xin quý Thầy Cô, các bậc trưởng bổi thương tình chỉ dạy thêm.

Cầu Pháp đã viết:
1. Hóa Thân trong Phật giáo, chúng ta hiểu như thế nào cho đúng ý nghĩa.

Chúng ta vẫn thường nói "Đức Phật Thích Ca là một vị Hóa Thân Phật, Ngài Bố Đại Hòa Thượng là Hóa thân Bồ tát Di Lặc, Ngài Kiền Giác là Hóa thân Bồ tát Địa Tạng, .....v....v...."

Từ đó chúng ta luôn ấn tượng rằng một vị Hóa thân phải gồm đủ 2 phần: cái thấy được là xác thân tứ đại của cõi đó và phần tâm linh không thấy được là cái TRÍ TUỆ _ MA HA BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA _ tức là cái ĐẠI TRÍ TUỆ ĐÁO BỈ NGẠN.

Đức Phật Thích Ca mà không có cái Trí Đại Bát Nhã này thì chỉ là Sa môn Cồ Đàm, Ngài Bố Đại mà không có cái Trí Đại Bát Nhã này thì chỉ là một Hòa thượng "vô nguyên tắc".

Quan trọng nhất là Cái Trí Đại Bát Nhã bên trong, không có nó thì cái nhục thân kia chỉ là cái "thây ma còn thở" hay là cái "thây ma biết đi" mà thôi. Thân cát bụi phải trả về cho cát bụi mà thôi !

Hóa thân Phật là gì ?

_ Là nguồn Tuệ Giác từ Chân Lý Tuyệt đối, phổ ứng hay nương tựa vào một hình hài của từng cõi mà tuyên thuyết Phật pháp.

Hóa thân Đại Bồ tát là gì ?

_ Cũng "Là nguồn Tuệ Giác từ Chân Lý Tuyệt đối, phổ ứng hay nương tựa vào một hình hài của từng cõi mà tuyên thuyết Phật pháp". Trí Bát Nhã thì không có hai, không có Trí Bát Nhã của Phật này, trí Bát Nhã của Đại Bồ tát kia.

Chúng ta tưởng rằng Trí Đại Bát Nhã của Ngài Địa Tạng khác với Trí Đại Bát Nhã của Phật Thích Ca chăng ?

Chúng ta đã sai, khi làm hạnh nguyện "ĐỘ ĐỊA NGỤC" thì cũng Trí Đại Bát Nhã ấy xưng là Địa Tạng Vương Bồ Tát.

Khi làm hạnh nguyện soi sáng cho chúng sinh mê lầm, thì cũng Trí Đại Bát Nhã ấy xưng là Văn Thù Sư Lợi Bồ tát.

Những ai còn nghĩ rằng những vị Đại Giác Ngộ trong Phật pháp còn Ngã tướng riêng rẻ là người chưa hiểu Phật pháp.

Chính Trí Tuệ Đại Bát Nhã là Hóa thân của Chư Phật, chư Đại Bồ tát đó.

Kính ghi !
 

cunconmocoi

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Tháng 5 2009
Bài viết
467
Điểm tương tác
106
Điểm
43
Địa chỉ
vn
Kính các bậc trưởng bối và anh Cường !

Cún con cũng còn nhớ trước đây bác Văn Học đã có giải thích cho choconxauxi rằng :


choconxauxi đã viết:
Kính bác Văn Học !
Câu : lập tức "vở vụn", bị cắt đứt, bặt đường lui tới, gió lộng bốn phương". có phải là muốn nói đến trạng thái mà các học giả Tây phương hiện nay gọi là "The BEING" hay không ?
Kính !
Chào chocon !

Cách nay nữa thế kỷ ông Krisnamurti đã dùng từ The "WHAT IS" để nói về thời khắc, trạng thái HIỆN TIỀN, sau này các học giả đã dùng từ "The BEING" có vẻ như "lột tả ý nghĩa" hơn, nhưng cũng là NOW AND HERE (bây giờ và ở đây) mà thôi.
Ba từ này đều cùng một ý nghĩa, nhằm diễn tả CÁI ĐANG LÀ, một sự chứng nghiệm "trạng thái Mất Mình có ý thức".

Câu mà Vô Học đã viết chỉ là thuận miệng để diễn tả sự tự do khỏi mọi ràng buột tâm thức nhất thời, không phải diễn tả sự chứng ngộ gì cả.

Ba cụm từ tiếng Anh trên diễn tả một trạng thái Ý Thức Mới (so với cái Tâm viên Ý mã xưa nay) rồi mọi người hiểu lầm rằng "Àhh ! Chỗ này là ĐẠO đây !", "Ồ ! cái chỗ bặt đường ngôn ngữ này là chỗ mà mọi tôn giáo đều hướng đến đây mà !"

Vâng ! mọi tôn giáo đều hướng đến, nhưng ngoại trừ Phật Giáo :

"- Tam giả Chỉ bệnh. Nhược phục hữu nhân tác như thị ngôn: Ngã kim tự tâm vĩnh tức chư niệm, đắc nhất thiết tánh tịch nhiên bình đẳng, dục cầu Viên giác. Bỉ Viên giác tánh phi chỉ hợp cố, thuyết danh vi bệnh".

(- Ba là bệnh Chỉ. Nếu có người nói thế này: “nay ta tự tâm hằng dứt các niệm, được tất cả tánh lặng lẽ bình đẳng” để cầu Viên giác. Song, tánh Viên giác kia chẳng phải do dừng _ chỉ _ mà có, nên nói là bệnh.)

"- Tứ giả Diệt bệnh. Nhược phục hữu nhân tác như thị ngôn: Ngã kim vĩnh đoạn nhất thiết phiền não, thân tâm tất cánh không, vô sở hữu, hà huống căn trần hư vọng cảnh giới, nhất thiết vĩnh tịch, dục cầu Viên giác. Bỉ Viên giác tánh, phi tịch tướng cố thuyết danh vi bệnh".

(- Bốn là bệnh Diệt. Nếu có người nói như thế này: “nay ta nên đoạn hẳn tất cả phiền não, thân tâm hoàn toàn không, không sở hữu, huống là cảnh giới hư vọng của căn trần, tất cả đều vắng lặng” để cầu Viên giác. Song, tánh Viên giác kia chẳng phải tướng tịch diệt, nên nói là bệnh.)

(Kinh Viên Giác, chương Phổ Nhãn.)

Khi chúng ta nhận thức được BÂY GIỜ (now) thì đã ngầm có quá khứ và vị lai rồi, Khi chúng ta nhận thức Ở ĐÂY (here) thì ngấm ngầm đã có so sánh nơi kia rồi.
Khi chúng ta nói THỰC TẠI (Being) thì ngầm đã có phi thực tại rồi.

Đó không phải là Chân lý của đạo Phật :

"- Thiện nam tử, nhất thiết chướng ngại tức cứu kính giác, đắc niệm thất niệm vô phi giải thoát, thành pháp phá pháp giai danh Niết-bàn, trí tuệ ngu si thông vi Bát-nhã, Bồ-tát ngoại đạo sở thành tựu pháp, đồng thị Bồ-đề, vô minh Chân như vô dị cảnh giới, chư giới định tuệ cập dâm nộ si câu thị phạm hạnh, chúng sanh quốc độ đồng nhất pháp tánh, địa ngục thiên cung giai vi tịnh độ, hữu tánh vô tánh tề thành Phật đạo, nhất thiết phiền não tất cánh giải thoát, pháp giới hải tuệ chiếu liễu chư tướng do như hư không, thử danh Như Lai tùy thuận Giác tánh".

(Này thiện nam, tất cả chướng ngại tức là cứu kính giác; chánh niệm thất niệm đều là giải thoát; giữ giới phá giới đều là Niết-bàn; trí tuệ ngu si đều là Bát-nhã; pháp của Bồ-tát và ngoại đạo thành tựu đồng là Bồ-đề; vô minh Chân như đồng một cảnh giới; giới, định, tuệ và dâm, nộ, si đều là phạm hạnh; chúng sanh quốc độ đồng một Pháp tánh; địa ngục thiên cung đều là Tịnh độ; hữu tình vô tình đều thành Phật đạo; tất cả phiền não là giải thoát rốt ráo, vì biển tuệ pháp giới soi rõ các tướng như hư không. Đây gọi là Như Lai tùy thuận tánh Viên giác.)

(Chương Thanh Tịnh Tuệ)



http://www.diendanphatphap.com/diendan/showthread.php?15211-C%C3%B9ng-t%C3%ACm-hi%E1%BB%83u-Tuy%E1%BB%87t-Qu%C3%A1n-Lu%E1%BA%ADn/page320

http://www.diendanphatphap.com/diendan/entry.php?367-Bây-giờ-và-đây-(-Bác-Văn-Học-)
http://www.diendanphatphap.com/diendan/entry.php?367-Bây-giờ-và-đây-(-Bác-Văn-Học-)
 

Cầu Pháp

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2012
Bài viết
729
Điểm tương tác
100
Điểm
43
Có một người bạn đạo, gửi email hỏi đến...


"Thông Thiên Học về Krishnamurti là Hóa Thân Phật Di Lặc hay không ?Lý do?
<VAR id=yiv1945300931yui-ie-cursor></VAR>Trong bài "Thuật Ngữ về Hóa Thân" tôi không thấy bạn cp nói rõ ràng quan điểm chi cã ?''


Xin thưa, về thuật ngữ Hóa thân trong Phật học. Chúng ta tạm hiểu và chia ra lý và sự để tham khảo.


1. Về sự: cp và Bác T/T có dẫn các bài trong kinh sử Mục kiền Liên và Tổ thứ tư... Tóm lược tư duy về "Hóa thân'' là chỉ dựa vào sự ngưỡng mộ của Tác giả và tín đồ của vị danh nhân đó mà sùng tín cho rằng "Vị đó là hóa thân Bồ tát..." Nhưng bằng chứng đâu, thì ít ai biết đến! Do đó chúng ta chỉ biết đó là vị danh nhân Giáo thọ được nhiều người kính mộ. Còn hiểu đó là thật, hóa thân là đúng thì chúng ta sẽ làm quyến thuộc cho ma vương, cho sự mê tín.


2. Về Lý giải "Box Chuyên đề trong triết học "Hóa Thân là gì?" đã có bạn Chiếu Thanh giải thật đúng về lý tánh của Đại thừa Phật Giáo, và nghĩa theo lý Bát Nhã Ba La Mật của đ/h Lavinhcuong quá hay, tóm lại thì sự và lý tạm đủ đối với cp và một số Độc-giả theo sát chủ đề này.


3. Vấn đề "Box Chuyên đề trong triết học "Hóa Thân là gì?" hay chuyên đề nghĩa là gì, có lẽ cp phải mở thêm một topic bên chat linh tinh, để chúng ta cùng chung tham khảo cho thật nghĩa.
Đúng như ý của Admin đã nói về nội qui. Mà hiện nay có nhiều người bị xóa bài, khóa nick cũng chưa hiểu rõ nguyên do, vì sao như vậy.

Nhân đây gửi ít lời đến Tổng Quản và Phó Tổng Quản xem xét lại các bài sau cùng hình như là đi lạc ra "Box Chuyên đề trong triết học "Hóa Thân là gì?"
****
**
*
Hy vọng người bạn đạo hiểu và chia sẽ thêm các tài liệu về Hóa thân hoặc mở thêm các thuật ngữ khác.


Ví dụ:

1. Giữ giới phá giới đều là Niết-bàn;
2. Trí tuệ ngu si đều là Bát-nhã;
3. Pháp của Bồ-tát và ngoại đạo thành tựu đồng là Bồ-đề (trong kinh Viên Giác)
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Có một người bạn đạo, gửi email hỏi đến...


"Thông Thiên Học về Krishnamurti là Hóa Thân Phật Di Lặc hay không ?Lý do?
<var id="yiv1945300931yui-ie-cursor"></var>Trong bài "Thuật Ngữ về Hóa Thân" tôi không thấy bạn cp nói rõ ràng quan điểm chi cã ?''

Chào Cầu Pháp, vị nào hỏi qua email là chưa đọc kỹ bài của bạn La Vĩnh Cường :

Kính thưa quý đạo hữu.

Nhận thấy rất nhiều Phật tử chúng ta đã tin theo những tuyên truyền của Hội Thông Thiên Học rằng Ông Krisnamurti là "Đấng Cứu Thế" là đức Di Lặc ra đời.

Quả thật ông có cứu thế, giữa cái thời buổi hỗn mang, ai nấy cũng lăng xăng như con kiến trên chảo nóng, thì cái cung cách sống BUÔNG XẢ TẤT CẢ, đã như chiếc bè nổi để đem lại sự an ổn cho một số người, những tư tưởng có thể gọi là MỚI của Ông đã làm một cuộc "cách mạng tâm linh".

Tuy ông thường tuyên bố "Không học thuyết hay triết thuyết" gì, nhưng vô tình trên thực tế ông đã tạo dựng nên một triết thuyết SỰ GIẢI PHÓNG TÂM THỨC RA NGOÀI TẤT CẢ MỌI RÀNG BUỘC.

Đã đành rằng điều này cũng rất tương đồng với những giáo huấn trong Phật đạo, nhưng đây chỉ là nền tảng của sự tu hành, chứ không phải là đỉnh cao của sự chứng Ngộ.

Theo lavinhcuong, Ông Krisnamurti có phải là Thánh nhân hay không _ nếu hiểu Thánh nhân là bậc siêu phàm _ thì là phải.

Ông Krisnamurti có phải là Bồ tát Di Lặc _ Maitreya _ hay không ? Xin thưa không phải !

Theo Phật giáo, Bồ tát Di Lặc là bực Đẳng Giác, nghĩa là sắp thành Phật. Trong khi thực tế cho đến những tác phẫm ông Krisnamurti viết cuối đời, chúng ta vẫn chưa thấy dấu hiệu ông thực sự giải thoát Sinh Tử Luân Hồi, nghĩa là chưa vượt qua được các tầng Trời Vô Sắc Giới _ nghĩa là ông chưa hề chứng quả gì trong Phật pháp (Tu đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán, Duyên Giác, Bồ tát, Phật).

Cho nên nói Ông K là Bồ tát đã là không đúng rồi, chứ đừng nói là đức Đại Bồ tát Di Lặc.


Xin chia sẻ !

Còn bài của cunconmocoi nhằm giải thích lý do vì sao mà chúng ta biết ông Krisnamurti không phải "Bồ" gì cả, vì tất cả thuyết giảng của Ông K chỉ kêu gọi BUÔNG XẢ tất cả, để sống CÁI HIỆN TIỀN (The "What is", As_is,...), CÁI ĐANG LÀ, mà trong Kinh Kim Cang Phật đã có nói (cảnh báo) :

Phật cáo Tu Bồ Ðề: "Nhĩ sở quốc độ trung, sở hữu chúng sanh, nhược can chủng tâm, Như Lai tất tri. Hà dĩ cố? Như Lai thuyết chư tâm, giai vi phi tâm, thị danh vi tâm. Sở dĩ giả hà? Tu Bồ Ðề! Quá khứ tâm bất khả đắc, hiện tại tâm bất khả đắc, vị lai tâm bất khả đắc.

Đức Phật nói với Ngài Tu Bồ Đề : Trong tất cả các Quốc độ, nếu có chúng sanh nào khởi niệm chi, Như Lai đều biết cả. Vì sao ? Vì Như Lai nói "tâm chúng sanh" thiệt ra chúng sanh chẳng có tâm gì cả, chỉ tạm gọi là Tâm thôi. Vì lẻ đó đừng có ôm lấy cái tâm quá khứ, đừng có ôm lấy cái tâm vị lai, và cả cái tâm hiện tại cũng chẳng có nghĩa lý gì đâu, chúng chỉ là BỌT, BÓNG mà thôi.


Cho nên những điều Ông K nói vẫn còn "kẹt" ở các tầng Trời Vô Sắc Giới, nghĩa là vẫn còn là Ngoại đạo (tính đến thời điểm BỎ XÁC_ cái xác mang tên Krisnamurti _ còn sau khi chết, ở cõi khác cũng rất có thể Ông K đã thực sự quy y với Đức Di Lặc rồi '?').

Mến !
 
Last edited by a moderator:

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
.........

Còn bài của cunconmocoi nhằm giải thích lý dosao mà chúng ta biết ông Krisnamurti không phải "Bồ" gì cả, vì tất cả thuyết giảng của Ông K chỉ kêu gọi BUÔNG XẢ tất cả, để sống CÁI HIỆN TIỀN (The "What is", As_is,....), CÁI ĐANG LÀ, mà trong Kinh Kim Cang Phật đã có nói (cảnh báo) :

KÍnh bác Văn Học !

Con nhớ trong Thiền ngữ đã có câu nói bất hũ của vua Trần Thái Tôn :

Mạc vị vô tâm vân thị đạo
Vô tâm do cách nhất trùng quan.

Chớ bảo vô tâm là Đạo lớn
Vô tâm còn phải qua một cửa ải nữa

Vậy có phải trình độ của Ông Krisnamurti còn kẹt ở chỗ "vô tâm" này hay không ?

Kính !
 
Last edited by a moderator:

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
KÍnh bác Văn Học !

Con nhớ trong Thiền ngữ đã có câu nói bất hũ của vua Trần Thái Tôn :

Mạc vị vô tâm vân thị đạo
Vô tâm do cách nhất trùng quan.

Chớ bảo vô tâm là Đạo lớn
Vô tâm còn phải qua một cửa ải nữa

Vậy có phải trình độ của Ông Krisnamurti còn kẹt ở chỗ "vô tâm" này hay không ?

Kính !
Chào con gái hoatihon !

"vô tâm" là một phương tiện trong muôn ngàn phương tiện để đến Chân Lý.

"vô tâm" thì không Sai, "vô tâm" nhằm đối trị "bệnh lăng xăng", chứ "vô tâm" chưa phải là cứu cánh, chưa phải là đích đến của người tu theo Phật.

Sai là ở chỗ nhiều Phật tử ngở rằng "người nào đạt đến trạng thái 'vô tâm' là người đã Giác Ngộ".

Hãy nhớ, "trạng thái vô tâm" chỉ là "sự tạm nằm im của Ý thức", mà bản chất của Ý thức thì các bạn đã biết rồi : Ý Thức được sinh ra bởi sự vọng động, mê lầm.

Cho nên dù nó có nằm im 100 triệu năm đi nữa "cốt khỉ vẫn hoàn cốt khỉ", chưa hề có sự Giải Thoát thực sự khi Ý Thức tạm nằm im.

Những ai cho rằng Chân lý ở đây và bây giờ (Now and here) là những kẻ "nhận giặc làm con" mà Tam Tổ Tăng Xán đã cảnh báo trong Tín tâm minh:

Hào ly hữu sai, Thiên Địa huyền cách. 毫厘有差天地懸隔

(Chỉ hiểu lầm một chút xíu này thôi, mà kết quả sai biệt giống như Trời Đất xa cách muôn trùng)

Mến !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Bạn Cầu Pháp thân mến !

Xin bạn cho phép Vô Học _ với tư cách là Mod của box này _ góp ý :

_ Tiêu đề của bạn đặt "Triết học về thuật ngữ: Hóa Thân", v/h cảm thấy KHÔNG ỔN.

_ Đạo Phật không phải là một triết thuyết, người tu Phật chân chính không bao giờ là triết gia, vì triết gia chỉ chạy đuổi theo ngôn từ và khái niệm, những người này sẽ mãi mãi là những kẻ "quảng cáo thuốc Sơn đông" mà Phật pháp gọi là những "kẻ đếm bạc".

_ Chúng ta hãy là người HỌC THIỆT, chứ đừng làm HỌC GIẢ.

Cho nên Vô Học đề nghị được sửa tiêu đề lại thành ra : Ông Krisnamurti có phải là Hóa thân của đức Đại Bồ tát Di Lặc hay không ?

Kính !
 

Tuấn Tú

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 1 2013
Bài viết
1,071
Điểm tương tác
293
Điểm
83
Có bác Học vô tôi thấy yên tâm về các danh từ mà chú Cầu Pháp sử dụng không đúng chỗ. Nhiều lần muốn nói mà sợ chú ấy phật lòng. Cái tiêu đề "Triết học về thuật ngữ" hai nghĩa khác nhau. Triết học hiểu là kiến thức về môt luận thuyết (như Duy Thức luận), còn thuật ngữ hiểu là danh từ chuyên môn v.v... Chú ấy muốn quan trọng hóa vấn đề nên dùng "dao to búa lớn" để mổ xẻ một vấn đề trừu tượng (hi, hi)... Cám ơn bác Học!
Kính.
 

Cầu Pháp

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2012
Bài viết
729
Điểm tương tác
100
Điểm
43
Bạn Cầu Pháp thân mến !

Xin bạn cho phép Vô Học _ với tư cách là Mod của box này _ góp ý :

_ Tiêu đề của bạn đặt "Triết học về thuật ngữ: Hóa Thân", v/h cảm thấy KHÔNG ỔN.

_ Đạo Phật không phải là một triết thuyết, người tu Phật chân chính không bao giờ là triết gia, vì triết gia chỉ chạy đuổi theo ngôn từ và khái niệm, những người này sẽ mãi mãi là những kẻ "quảng cáo thuốc Sơn đông" mà Phật pháp gọi là những "kẻ đếm bạc".

_ Chúng ta hãy là người HỌC THIỆT, chứ đừng làm HỌC GIẢ.

Cho nên Vô Học đề nghị được sửa tiêu đề lại thành ra : Ông Krisnamurti có phải là Hóa thân của đức Đại Bồ tát Di Lặc hay không ?

Kính !
Chào các bạn và Bác Văn Học,

Tùy duyên! cp cảm thấy không có gì.

Mục đích chúng ta là đem lại sự tốt đẹp cho diễn đàn và cộng đồng Phật tử toàn thế giới nói chung.

Thấy sai thì sửa, thân cp.
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Xem trích dẫn 1:

Krishnamurti là một nhân vật mang nhiều tính tiền định. Trọn đời ông như một vở kịch được sắp sẵn để mà chơi. Năm 1909, khi ông mười bốn tuổi, bà Annie Besant, chủ tịch Hội Thông Thiên Học, một vận động tổng hợp Triết học Tây phương với giáo lý nhà Phật và Ấn Độ giáo, tuyên bố Krishnamurti là hóa thân của Maitreya (Đức Từ-thị hay Phật Di Lặc). Bà thành lập hội Ngôi Sao để chuẩn bị cho ông - vị giáo chủ tương lai của thế giới đó - khi lớn lên sẽ giảng dạy một giáo lý mới cho thời đại mới.
... ...
Đức Phật Sống Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14, người được dân tộc Tây Tạng tin tưởng là hóa thân của Đức Quan Âm, đã so sánh Krishnamurti với Nagarjuna (Tổ Long Thọ, người hình thành 5 hệ thống giáo lý nhà Phật, trong đó có giáo lý Tánh Không của Bát Nhã). Năm 1956, Đức Đạt Lai Lạt Ma và Krishnamurti gặp nhau tại Madras, Ấn Độ. Không có sách nào tường thuật buổi gặp nhau này một cách chi tiết. Hai hóa thân Phật này, một Di Lặc và một Quan Âm, đã nói gì với nhau không ai biết, có đấu phép để phân biệt bạn thù không cũng chẳng ai hay. Trang 202-203 của sách Krishnamurti A Biography của bà Pupul Jayakar chỉ ghi vài dòng, trong đó có một chữ "coexperience" của Đức Đạt Lai Lạt Ma phê bình về cuộc nói chuyện đó. Nói theo Thiền là đã ấn chứng cùng vào nhà Tổ, đi chung lối chim bay, thở chung một lỗ mũi với Phật.
http://www.diendanphatphap.com...ú-giải-về...
Kính bác Văn Học !
Bác có ý kiến gì về "lời nói đầu" của tác giả Nguyên Giác PTH ?
Xin bác chia sẻ cho chúng con thêm.
Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !
Bác có ý kiến gì về "lời nói đầu" của tác giả Nguyên Giác PTH ?
Xin bác chia sẻ cho chúng con thêm.
Kính !
Chào hoatihon và các bạn !
Cô bé này sợ Vô Học "nhàn cư vi bất thiện" hay sao mà lôi V/h vào chuyện "đúng sai" thế này ?
Nay đã bị kêu đích danh thì có muốn nín cũng phải thưa. Theo Vô Học :

Krishnamurti là một nhân vật mang nhiều tính tiền định.

_ Đúng !

Trọn đời ông như một vở kịch được sắp sẵn để mà chơi.

_ Đúng !

Năm 1909, khi ông mười bốn tuổi, bà Annie Besant, chủ tịch Hội Thông Thiên Học, một vận động tổng hợp Triết học Tây phương với giáo lý nhà Phật và Ấn Độ giáo, tuyên bố Krishnamurti là hóa thân của Maitreya (Đức Từ-thị hay Phật Di Lặc)

_ Sai !

Bà thành lập hội Ngôi Sao để chuẩn bị cho ông - vị giáo chủ tương lai của thế giới đó - khi lớn lên sẽ giảng dạy một giáo lý mới cho thời đại mới.

_ Krisnamurti đã có dạy "một giáo lý mới cho thời đại mới", nhưng ông đã từ chối chức Giáo Chủ và giải tán Giáo Hội.

Đức Phật Sống Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14, người được dân tộc Tây Tạng tin tưởng là hóa thân của Đức Quan Âm, đã so sánh Krishnamurti với Nagarjuna (Tổ Long Thọ, người hình thành 5 hệ thống giáo lý nhà Phật, trong đó có giáo lý Tánh Không của Bát Nhã)

_ Đề nghị tác giả trích dẫn nguyên văn câu nói của Đức Đạt Lai Lạt Ma

Năm 1956, Đức Đạt Lai Lạt Ma và Krishnamurti gặp nhau tại Madras, Ấn Độ. Không có sách nào tường thuật buổi gặp nhau này một cách chi tiết. Hai hóa thân Phật này, một Di Lặc và một Quan Âm, đã nói gì với nhau không ai biết, có đấu phép để phân biệt bạn thù không cũng chẳng ai hay. Trang 202-203 của sách Krishnamurti A Biography của bà Pupul Jayakar chỉ ghi vài dòng, trong đó có một chữ "coexperience" của Đức Đạt Lai Lạt Ma phê bình về cuộc nói chuyện đó.

_ Đức Đạt Lai Lạt Ma là "Linh hồn của Phật Giáo Tây Tạng", Ngài chịu trách nhiệm cho sự sống còn của Phật Giáo và dân tộc Tây Tạng, cho nên mọi phát biểu của Ngài đều TẾ NHỊ, kể cả khi gặp những "người con của Chúa" Ngài cũng nói chuyện với tinh thần hòa hợp _ hà huống chi với Ông K.
Cái từ "coexperience" chỉ là một từ chung chung, chứ chẳng có ấn chứng gì cả.

Nói theo Thiền là đã ấn chứng cùng vào nhà Tổ, đi chung lối chim bay, thở chung một lỗ mũi với Phật.
Đây là cách nói "thổi phồng" vấn đề của những nhà "học giả", hình như đây là "hội chứng của thời đại", vô số "Phật tử nhỏ", "Phật tử lớn" học theo cách nói cầu kỳ này để tỏ ra mình "có thớ", để tỏ ra mình "ngon", mình "uyên bác".

Đây là ý kiến cá nhân, thiễn cận của kẻ "không được học" nếu có xúc phạm đến ai, xin hoan hỉ tha thứ.

Kính !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên