Phật Pháp là Bất Nhị pháp.

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
kính bạn latuan

Hi! Quý hữu Bình Đẳng Giác lại lao tâm.
Nếu người đã ngộ thì latuan đâu cần nói vì khi ấy hóa ra latuan đã hý luận, lạm bàn.
Xem ra ngài cũng nhiều vọng chấp. Nhiều người nghe không thể hiểu, điều đó có nghĩa là vẫn có hy vọng việc có người nhờ được nghe mà sáng rõ chỗ nghi tình. Hơn nữa, latuan có từng nói nếu còn chỉ một người muốn được nghe thì latuan cũng sẽ không nín lặng. Vậy nên nếu quý hữu có thể gánh vác việc đại diện cho tất cả bảo rằng latuan đang làm việc vô ích, nói lời thừa và nếu tất cả mọi người đều im lặng đồng thuận thì latuan sẽ không cưỡng cầu gượng nói.
Người gặp duyên đại ngộ, người không phải duyên sẽ khổ não. Người không hiểu sẽ nghi ngờ? Tâm nghi hay khổ não nơi mỗi người đâu phải do latuan mới có. Vậy nên không nhất thiết phải trói latuan vào việc khổ não, hoài nghi của mọi người. Hơn nữa, nếu có nghi mới có ngộ, không nghi thì khó thể thâm nhập trí tuệ Phật. Quý hữu đã quên "Phiền não tức bồ đề" chăng?
Mến!

phiền não tức bồ đề là đối với ai kia ?.còn phiền não tức thuốc độc là đối với ai kia? Đạo hữu lại chơi bài bất nhị đánh đồng ai cũng như ai rồi.nè nếu coi tôi là cái gì đó nay cùng nhau xét lỗi lầm tôi vào đây mới được 2tháng cũng từ không biết nhờ vào đây mà biết chút Phật pháp,nhớ hồi mới vào thấy bạn tung hoành bốn biển có viết thư xin chỉ cho chút bản lĩnh.thầy cho con hỏi làm thế nào để được đá văn,bạn có bảo tôi chớ có xưng con.muốn được đa văn thì đọc kinh luận nhiều vào hì hì nghĩ lại cũng vui mới qua 2tháng mà ngỡ đã quá lâu rồi.Nay tôi xin được chỉ trích bạn đôi điều mong bạn tùy hỷ.

Bạn quá lắm lời không biết điểm dừng,không biết được cái gì cần nói cái gì không lên nói,không biết lựa đúng thời mà nói.tôi mới vào diễn đàn ko được bao lâu cũng ko lắm rõ được tại sao bạn lại tống tiễn được nhiều người đi như thế,bây giờ lại sắp sửa rồi đấy.chuyện xưa tôi biết bạn còn chưa buông xuống được,mà chuyện nay lại sắp ập tới như vậy là sao?.có bao giờ bạn tự vấn lòng sao mình giải mưa pháp mà nhà thì cháy,người thì chết ko?.ví dụ hôm nay tôi uất quá cũng đi mất ,bạn có buồn không?.hay bạn thấy tất cả là huyễn lên trong mắt không có người rồi?.nay khuyên bạn hãy bình tâm tĩnh trí đừng để chúng kế ma vương thì mọi chuyện khác sáng tỏ.hãy đem cái thông minh,cái nhanh trí,cái hiểu biết của mình để dìu dắt những người còn non kém hơn chứ đừng độp,độp,độp vậy là song ,công việc này cần phải kiên trì dìu dắt chứ ko phải là ném 1phát lên đỉnh.pháp có thể cứu người nhưng cũng có thể hại người nếu dùng ko đúng cách.đôi lời khó nghe mong bạn đừng chấp

Tặng 2 câu nè: Dìn lời giữ ý thân không phạm.chớ gây phiền não chúng hữu tình.
Đừng có chúng kế ma vương nha
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Đã nói không đi cùng ngài nữa,nay lại phải chạy theo, như chỗ ngài nói tôi thật chẳng giám nghĩ bàn,nay xin hỏi ngài đây là nói cho người mê hay đây là nói cho người ngộ vì tôi tin rất nhiều người nghe mà không hiểu ngài nói gì.nếu người ta đã hiểu thì đã chẳng cần ngài nói,nếu đã chẳng thể hiểu e chỉ khiến nghi ngờ.vậy nói ở đây để làm gì ạ đây có phải là phương tiện khéo mà Phật từng bảo không,hay đơn giản lỡ người có duyên gặp được sẽ được chỗ đại ngộ.còn bao nhiêu hữu tình khác gặp được nhưng không có duyên lại thêm khổ não.

Kính ngài

phiền não tức bồ đề là đối với ai kia ?.còn phiền não tức thuốc độc là đối với ai kia? Đạo hữu lại chơi bài bất nhị đánh đồng ai cũng như ai rồi.nè nếu coi tôi là cái gì đó nay cùng nhau xét lỗi lầm tôi vào đây mới được 2tháng cũng từ không biết nhờ vào đây mà biết chút Phật pháp,nhớ hồi mới vào thấy bạn tung hoành bốn biển có viết thư xin chỉ cho chút bản lĩnh.thầy cho con hỏi làm thế nào để được đá văn,bạn có bảo tôi chớ có xưng con.muốn được đa văn thì đọc kinh luận nhiều vào hì hì nghĩ lại cũng vui mới qua 2tháng mà ngỡ đã quá lâu rồi.Nay tôi xin được chỉ trích bạn đôi điều mong bạn tùy hỷ.

Bạn quá lắm lời không biết điểm dừng,không biết được cái gì cần nói cái gì không lên nói,không biết lựa đúng thời mà nói.tôi mới vào diễn đàn ko được bao lâu cũng ko lắm rõ được tại sao bạn lại tống tiễn được nhiều người đi như thế,bây giờ lại sắp sửa rồi đấy.chuyện xưa tôi biết bạn còn chưa buông xuống được,mà chuyện nay lại sắp ập tới như vậy là sao?.có bao giờ bạn tự vấn lòng sao mình giải mưa pháp mà nhà thì cháy,người thì chết ko?.ví dụ hôm nay tôi uất quá cũng đi mất ,bạn có buồn không?.hay bạn thấy tất cả là huyễn lên trong mắt không có người rồi?.nay khuyên bạn hãy bình tâm tĩnh trí đừng để chúng kế ma vương thì mọi chuyện khác sáng tỏ.hãy đem cái thông minh,cái nhanh trí,cái hiểu biết của mình để dìu dắt những người còn non kém hơn chứ đừng độp,độp,độp vậy là song ,công việc này cần phải kiên trì dìu dắt chứ ko phải là ném 1phát lên đỉnh.pháp có thể cứu người nhưng cũng có thể hại người nếu dùng ko đúng cách.đôi lời khó nghe mong bạn đừng chấp

Tặng 2 câu nè: Dìn lời giữ ý thân không phạm.chớ gây phiền não chúng hữu tình.
Đừng có chúng kế ma vương nha

Tự xét lại đi bạn Bình Đẳng Giác ạ! Bạn còn nhớ chuyện cũ vậy bạn còn nhớ chăng tôi đã chia sẻ cùng bạn học Phật vốn không để đa văn mà là để thoát khổ, và giải thoát.
Latuan lắm lời hay do lòng bạn có sự lao xao. Latuan dừng lại đã lâu. Đến với diễn đàn là do nơi người hỏi nên latuan mới đáp. Nói latuan tung hoành bốn biển phải chăng là bạn đã cưỡng từ?
Còn việc đến đi của mỗi người là duyên và thật sự cũng đâu có mấy ai thật sự đến đi. Thiết nghĩ latuan không đoạn pháp và thật sự cũng không thể đoạn pháp. Latuan vẫn đang chia sẻ cái biết của mình một cách khách quan chứ không phải là việc tranh hơn luận thắng.
Lẽ nào biết sai nói đúng, biết rõ nói không. Trốn tránh việc đền ơn Phật. Đó là điều mà bạn muốn latuan làm. Sao lại có việc phải giấu diếm những điều đúng mực với chánh pháp? Bạn nói cho đại chúng được rõ xem.
Latuan đã dừng lại nên tâm bình, trí tĩnh. Cảm ơn bạn đã quan hoài. Lời của bạn cũng không hẳn khó nghe.
Cũng đừng lo latuan trúng kế ma vương. Bạn hãy tự mình nên bảo nhậm.
Nếu không có phiền não thì đừng nói giải thoát. Vậy nên...
Latuan không gây ra phiền não cho chúng hữu tình thế nên bạn đừng gắp lửa bỏ tay người.
Hãy nhìn lại xem có phải latuan trả lời do có người muốn biết. Vậy nên bạn hãy nên khách quan một chút, đó là tự lợi, lợi tha.
Trân trọng!
 
  • Like
Reactions: VQ6

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
kính bạn latuan

Tự xét lại đi bạn Bình Đẳng Giác ạ! Bạn còn nhớ chuyện cũ vậy bạn còn nhớ chăng tôi đã chia sẻ cùng bạn học Phật vốn không để đa văn mà là để thoát khổ, và giải thoát.
Latuan lắm lời hay do lòng bạn có sự lao xao. Latuan dừng lại đã lâu. Đến với diễn đàn là do nơi người hỏi nên latuan mới đáp. Nói latuan tung hoành bốn biển phải chăng là bạn đã cưỡng từ?
Còn việc đến đi của mỗi người là duyên và thật sự cũng đâu có mấy ai thật sự đến đi. Thiết nghĩ latuan không đoạn pháp và thật sự cũng không thể đoạn pháp. Latuan vẫn đang chia sẻ cái biết của mình một cách khách quan chứ không phải là việc tranh hơn luận thắng.
Lẽ nào biết sai nói đúng, biết rõ nói không. Trốn tránh việc đền ơn Phật. Đó là điều mà bạn muốn latuan làm. Sao lại có việc phải giấu diếm những điều đúng mực với chánh pháp? Bạn nói cho đại chúng được rõ xem.
Latuan đã dừng lại nên tâm bình, trí tĩnh. Cảm ơn bạn đã quan hoài. Lời của bạn cũng không hẳn khó nghe.
Cũng đừng lo latuan trúng kế ma vương. Bạn hãy tự mình nên bảo nhậm.
Nếu không có phiền não thì đừng nói giải thoát. Vậy nên...
Latuan không gây ra phiền não cho chúng hữu tình thế nên bạn đừng gắp lửa bỏ tay người.
Hãy nhìn lại xem có phải latuan trả lời do có người muốn biết. Vậy nên bạn hãy nên khách quan một chút, đó là tự lợi, lợi tha.
Trân trọng!

Vâng thưa bạn latuan đúng là mình có vọng có sai rồi.xét cho cùng cũng chỉ là mình hoài nghĩ,nghĩ sẽ có nhiều người băn khoăn như mình nhưng thực chất có ai băn khoăn đâu,đúng là cả nghĩ,nghĩ cho cả thiên hạ đúng là lực cười,không ít người đã bảo bình đẳng giác trước hãy tự lo cho mình đi thế sự hãy kệ nó liễu sanh thoát tử phải làm như vậy thế mà lâu nay tôi có làm được đâu đúng là khổ.hì hì nhìn lại thì cái nhà này mà bị cháy là do mình châm ngòi chứ chẳng phải ai mình mới đúng là ma Vương nay khuyên mọi người đừng như mình nhé,đạo Phật là đạo tùy duyên.tùy duyên tiêu nghiệp cũ đừng sanh thêm nghiệp mới chớ đừng phan duyên như mình.nay trước mặt toàn thể diễn đàn Bình Đẳng Giác xin được nói lời xin lỗi đạo hữu latuan.
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Bất nhị pháp

Tôi xin đóng góp 1câu bất nhị pháp

Nhị biên là làm khổ mình và làm khổ người chúng ta có bất nhị hay trung đạo là vừa làm khổ mình vừa làm khổ người
. lợi mình và lợi người, trung đạo là lợi người lợi mình

Cái nào tốt thì ta theo cái nào xấu thì ta bỏ nhưng có 1cái khác cao hơn gọi là chẳng lấy chẳng bỏ( đây là tùy duyên tiêu nghiệp cũ,cũng không gậy nghiệp mới gọi là vô vi pháp là những bước đầu của con đường giải thoát)

Nếu lấy thiện chấp thiện tìm thiện thì sẽ khổ đến thân chưa kể thiện cũng có thể tạo nghiệp,nhưng nếu bỏ thiện duyên đến không làm thì lại là lỗi
Nếu lấy ác chấp ác chuyên làm việc ác thì khỏi phải nghĩ bàn rồi.còn nếu bỏ ác,ác đến không lấy thiện độ thì lại là ác với ác 1đôi.
Nên duyên đến thì làm,hết duyên thì thôi chẳng tìm chẳng cầu, chẳng nghĩ chẳng nhớ chẳng để trong lòng tất cả đều quên ấy là tự tại

Gió thổi thì mây khác tan,mặt trời lại chiếu sáng

Bổ xung 1tí nói như vậy lại cứ ngồi ở nhà thì chết.thường ngày phải làm lợi cho người cho cả mình,như tôi chánh mạng nuôi thân là đi thu gom rác chẳng hạn,lợi ích cả đôi bên vv...tùy ứng dụng
Viết này thì thiếu nhiều nhưng thôi chia sẻ phần nào cho các bạn sơ cơ
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Kính quý hữu Bình Đẳng Giác!

Vâng thưa bạn latuan đúng là mình có vọng có sai rồi.xét cho cùng cũng chỉ là mình hoài nghĩ,nghĩ sẽ có nhiều người băn khoăn như mình nhưng thực chất có ai băn khoăn đâu,đúng là cả nghĩ,nghĩ cho cả thiên hạ đúng là lực cười,không ít người đã bảo bình đẳng giác trước hãy tự lo cho mình đi thế sự hãy kệ nó liễu sanh thoát tử phải làm như vậy thế mà lâu nay tôi có làm được đâu đúng là khổ.hì hì nhìn lại thì cái nhà này mà bị cháy là do mình châm ngòi chứ chẳng phải ai mình mới đúng là ma Vương nay khuyên mọi người đừng như mình nhé,đạo Phật là đạo tùy duyên.tùy duyên tiêu nghiệp cũ đừng sanh thêm nghiệp mới chớ đừng phan duyên như mình.nay trước mặt toàn thể diễn đàn Bình Đẳng Giác xin được nói lời xin lỗi đạo hữu latuan.
Latuan rất cảm ơn bạn đã bao dung. Trân trọng!
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Tôi xin đóng góp 1câu bất nhị pháp

Nhị biên là làm khổ mình và làm khổ người chúng ta có bất nhị hay trung đạo là vừa làm khổ mình vừa làm khổ người
. lợi mình và lợi người, trung đạo là lợi người lợi mình

Cái nào tốt thì ta theo cái nào xấu thì ta bỏ nhưng có 1cái khác cao hơn gọi là chẳng lấy chẳng bỏ( đây là tùy duyên tiêu nghiệp cũ,cũng không gậy nghiệp mới gọi là vô vi pháp là những bước đầu của con đường giải thoát)

Nếu lấy thiện chấp thiện tìm thiện thì sẽ khổ đến thân chưa kể thiện cũng có thể tạo nghiệp,nhưng nếu bỏ thiện duyên đến không làm thì lại là lỗi
Nếu lấy ác chấp ác chuyên làm việc ác thì khỏi phải nghĩ bàn rồi.còn nếu bỏ ác,ác đến không lấy thiện độ thì lại là ác với ác 1đôi.
Nên duyên đến thì làm,hết duyên thì thôi chẳng tìm chẳng cầu, chẳng nghĩ chẳng nhớ chẳng để trong lòng tất cả đều quên ấy là tự tại

Gió thổi thì mây khác tan,mặt trời lại chiếu sáng

Bổ xung 1tí nói như vậy lại cứ ngồi ở nhà thì chết.thường ngày phải làm lợi cho người cho cả mình,như tôi chánh mạng nuôi thân là đi thu gom rác chẳng hạn,lợi ích cả đôi bên vv...tùy ứng dụng
Viết này thì thiếu nhiều nhưng thôi chia sẻ phần nào cho các bạn sơ cơ

Quả thật là pháp bất nhị! Kính!
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
kính bạn latuan

Latuan rất cảm ơn bạn đã bao dung. Trân trọng!

Hì chẳng nên nói lời khách sáo.tự xét lỗi mình cũng là 1việc làm lợi mình lợi người.
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Pháp bất nhị và lý bát nhã cũng giống cũng khác, là tánh không hai của vạn pháp. Trong đó lý bát nhã thể hiện chỗ dụng của vạn pháp còn pháp bất nhị là thể, là thực tướng của vạn pháp. Song nếu nói lý bát nhã, pháp bất nhị cũng là biên kiến. Chỉ khi thâm nhập lý bát nhã, pháp bất nhị là không hai thì mới vào cửa pháp môn không hai. Khi thông đạt thì không còn ràng buộc về lý bát nhã, pháp bất nhị nữa. Về sau nếu có người muốn được nghe thì tùy nghi diễn nói.
Kính!

Cám ơn đạo hữu Latuan đã chia sẻ,

Nếu như một người thông Lý Bất Nhị, thấu Lý Bát Nhã, nhưng các giới luật chưa giữ trọn thì có thể thoát khỏi sanh tử không ?

Mong đạo hữu chia sẻ.

Kính.
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 3 2010
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Kính trưởng bối Diệu Đức! Latuan đâu nói trưởng bối phá hoại Phật pháp nên trưởng bối đâu cần nâng quan điểm lên cho thành ra nặng. Còn việc kính cáo cũng là một dạng thông tin đa chiều thôi, latuan không tự nhìn nhận mình nói đúng. Việc đúng sai không phải ở latuan hay ở trưởng bối mà là ở người đọc xử lý thông tin đa chiều. Còn chờ trông trưởng bối tự kính cáo thì biết khi nào. Latuan chỉ thấy nhà có có dấu hiệu bốc cháy thì phải cảnh báo gấp chứ đợi chủ nhà phát hiện cháy thì nhà còn lại gì, khi ấy latuan trở thành kẻ ác.
Latuan nói không truyền Phật pháp nhưng cũng không nói truyền pháp của riêng mình chỉ là trao đổi, chia sẻ hỏi đáp với mọi người về chánh kiến Phật pháp. Giá như trưởng bối nhận ra Phật pháp chẳng thể truyền thì đâu có những ngộ nhận về việc làm của latuan.
Chánh pháp không phải nương ở chánh kinh mà lập. Thật ra chánh kinh nương chánh pháp mà thành hình. Nếu trưởng bối nhận diện được điều này thì đâu đến nỗi không chấp y kinh. Khi ấy, trưởng bối sẽ nhận ra latuan đâu làm việc lừa mình dối người mà là nói những điều mình rõ biết. Ngược lại trưởng bối nương y kinh mà không rõ chánh pháp, theo cách nói của trưởng bối là còn ngu mê. Nếu dừng lại thì không có lỗi lừa mình dối người. Đằng này trưởng bối lại đem chỗ không rõ ấy lập thành lời khẳng định, tạo ra định kiến nên thành ra lỗi dối người. Sau đó vì bảo vệ định kiến về những điều tự thân chưa rõ, chưa chứng ngộ thế là trưởng bối rơi vào lỗi tự lừa mình.
Kính trưởng bối được rõ.


Chào bạn Latuan,
Cám ơn Bạn đã tạo duyên giúp d/đ có dịp tu pháp nhẫn và có được bài test tốt
Cám ơn nhiều
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Chào bạn Latuan,
Cám ơn Bạn đã tạo duyên giúp d/đ có dịp tu pháp nhẫn và có được bài test tốt
Cám ơn nhiều

Kính trưởng bối Diệu Đức! Xem ra trưởng bối đã có phần bao dung latuan.
Latuan xin cảm ơn!
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Cám ơn đạo hữu Latuan đã chia sẻ,

Nếu như một người thông Lý Bất Nhị, thấu Lý Bát Nhã, nhưng các giới luật chưa giữ trọn thì có thể thoát khỏi sanh tử không ?

Mong đạo hữu chia sẻ.

Kính.

Kính trưởng bối Nguyên Chiếu được rõ.
Người đã thâm nhập trí tuệ bát nhã, chứng ngộ pháp bất nhị thì đâu còn giới để phạm, chỉ là tùy duyên tiêu nghiệp cũ. Nếu được vậy thì hết kiếp, mạng chung đâu còn bị việc luân hồi quản thúc, đương nhiên liễu thoát sinh tử.
Kính!
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
kính bạn latuan

Kính trưởng bối Nguyên Chiếu được rõ.
Người đã thâm nhập trí tuệ bát nhã, chứng ngộ pháp bất nhị thì đâu còn giới để phạm, chỉ là tùy duyên tiêu nghiệp cũ. Nếu được vậy thì hết kiếp, mạng chung đâu còn bị việc luân hồi quản thúc, đương nhiên liễu thoát sinh tử.
Kính!

Tôi hay nghe người ta nói là muốn thành Phật phải trừ 2cái ngu là vi tế sở tri ngu và cực vi tế sở tri ngu nay tôi nghe mà không hiểu nghĩa và làm cách nào để trừ nay xin bạn vì tôi mà rộng nói.xin cám ơn
À nếu có thể xin đạo hữu cho tôi xin thêm 2 ví dụ về 2cái dạng này nữa nhé
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Kính trưởng bối Nguyên Chiếu được rõ.
Người đã thâm nhập trí tuệ bát nhã, chứng ngộ pháp bất nhị thì đâu còn giới để phạm, chỉ là tùy duyên tiêu nghiệp cũ. Nếu được vậy thì hết kiếp, mạng chung đâu còn bị việc luân hồi quản thúc, đương nhiên liễu thoát sinh tử.
Kính!

Nếu Nguyên Chiếu đã hiểu trí tuệ bát nhã, pháp bất nhị mà Nguyên Chiếu vẫn chưa giữ giới luật thì Nguyên Chiếu vẫn thì Ng chiếu có thể chứng pháp vô sanh được không ?

Kính.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Tôi hay nghe người ta nói là muốn thành Phật phải trừ 2cái ngu là vi tế sở tri ngu và cực vi tế sở tri ngu nay tôi nghe mà không hiểu nghĩa và làm cách nào để trừ nay xin bạn vì tôi mà rộng nói.xin cám ơn
À nếu có thể xin đạo hữu cho tôi xin thêm 2 ví dụ về 2cái dạng này nữa nhé

Trình quý hữu Bình Đẳng Giác! Thật không có Phật để thành, nói thành Phật chỉ là gượng nói. Nên chăng chỉ nói muốn được giải thoát hoàn toàn là trừ hai cái ngu là vi tế sở tri ngu và cực vi tế sở tri ngu.
Người học Phật nhiều vọng chấp nên đôi khi dùng từ ngu diễn nói lại khiến người nghe cho rằng là lời bất nhã, thô kệch. Vậy nên latuan thường mượn dùng hai chữ vô minh cho hợp lẽ chánh pháp.
Trừ hai cái ngu - vi tế sở tri ngu và cực vi tế sở tri ngu chính là giải thoát tri kiến và giải thoát tri kiến giải thoát.
Mến!
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Nếu Nguyên Chiếu đã hiểu trí tuệ bát nhã, pháp bất nhị mà Nguyên Chiếu vẫn chưa giữ giới luật thì Nguyên Chiếu vẫn thì Ng chiếu có thể chứng pháp vô sanh được không ?

Kính.

Nếu giới luật không giữ thì sao mà hiểu được trí tuệ bát nhã và pháp bất nhị. Cái hiểu đó chỉ là cái hiểu trên văn tự của thế gian kỳ thật đó không phải là trí tuệ giác ngộ. Nhưng rất nhiều người nhầm lẫn chổ này. Cứ đọc vài ba cuốn kinh vài ba cuốn luận về bát nhã tánh không rồi diễn thuyết theo suy luận của mình. Đó không phải là Phật pháp, phật pháp là phải hành, tự trải nghiệm và giác ngộ từ cái tâm đã được tu sửa. Đây là vấn nạn nhan nhản khắp các diễn đàn, khắp các Phật tử.
Nhưng có người góp ý nhưng vì bản ngã quá sâu dày không những không ghi nhận mà còn quay ngược lại sân si. Riết rồi tự mình hại mình và hại những người sơ cơ lầm lạc không biết tu như thế nào là tu, họ hoang mang mất phương hướng.
Một người nói về tánh không, nói về thật tánh như Lai, nói về bát nhã, nói về pháp bất nhị, nói mình là Phật là Tổ nhưng hành động lời nói thì sân si cố chấp đầy ngã mạn. Thì có phải là gây mê lầm cho chúng sanh không, có phải đang tạo nghiệp cho mình, có phải tự đào mồ chôn mình không? Nhưng lại oái ăm thay họ không thấy như vậy. Vì do đâu mà nên nỗi? Là do cái nghiệp rể nó ăn sâu vào táng thức của họ nhiều đời nhiều kiếp.
Muốn bứt được cái gốc rể này. Đòi hỏi họ phải dũng cảm quay về nội tâm nhìn lại chính mình, và lấy hết sức bình sinh mà nhổ nó ra, nếu ko nhổ 1 lần được, thì ít ra hàng ngày ra sức chặt từ những nhánh rể nhỏ đến một lúc nó cái nhánh chính cũng sẽ bứt được ra.
A di đà Phật!
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Nếu Nguyên Chiếu đã hiểu trí tuệ bát nhã, pháp bất nhị mà Nguyên Chiếu vẫn chưa giữ giới luật thì Nguyên Chiếu có thể chứng pháp vô sanh được không ?

Kính.

Kính trưởng bối Nguyên Chiếu! Trí tuệ bát nhã, pháp bất nhị có thể dùng việc học hỏi mà hiểu được nhưng nếu chỉ dùng cách hiểu đơn thuần đó mà cho rằng triệt ngộ thì lại thành hư vọng. Vì sao? Vì cái hiểu dựa trên lý thuyết đó chỉ là tri kiến lập tri, đó là sự ràng buộc tri kiến chứ không phải là sự giải thoát. Chỉ khi hiểu được lý tùy thuận thọ trì, tùy duyên tiêu nghiệp cũ cho đến khi lý hay thành sự, thật sự thâm nhập, thường sống với chánh pháp thì mới chạm đến sự giải thoát sinh tử. Khi thọ trì, tùy hành theo lý bát nhã thì hành nhân đã dần thoát ra tri kiến có giới để giữ. Cho đến lúc hoàn toàn thoát ra tri kiến có giới để giữ thì xem như đã thâm nhập vào trí tuệ bát nhã và Pháp bất nhị.
Vì sao hành nhân hành bát nhã ba la mật lại dần thoát khỏi tri kiến có giới để giữ? Vì hành nhân hành thâm bát nhã ba la mật đâu còn phạm giới nên đâu chấp thủ tri kiến có giới để giữ.
Kính!
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Thg 10 2010
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113


Nếu giới luật không giữ thì sao mà hiểu được trí tuệ bát nhã và pháp bất nhị. Cái hiểu đó chỉ là cái hiểu trên văn tự của thế gian kỳ thật đó không phải là trí tuệ giác ngộ. Nhưng rất nhiều người nhầm lẫn chổ này. Cứ đọc vài ba cuốn kinh vài ba cuốn luận về bát nhã tánh không rồi diễn thuyết theo suy luận của mình. Đó không phải là Phật pháp, phật pháp là phải hành, tự trải nghiệm và giác ngộ từ cái tâm đã được tu sửa. Đây là vấn nạn nhan nhản khắp các diễn đàn, khắp các Phật tử.
Nhưng có người góp ý nhưng vì bản ngã quá sâu dày không những không ghi nhận mà còn quay ngược lại sân si. Riết rồi tự mình hại mình và hại những người sơ cơ lầm lạc không biết tu như thế nào là tu, họ hoang mang mất phương hướng.
Một người nói về tánh không, nói về thật tánh như Lai, nói về bát nhã, nói về pháp bất nhị, nói mình là Phật là Tổ nhưng hành động lời nói thì sân si cố chấp đầy ngã mạn. Thì có phải là gây mê lầm cho chúng sanh không, có phải đang tạo nghiệp cho mình, có phải tự đào mồ chôn mình không? Nhưng lại oái ăm thay họ không thấy như vậy. Vì do đâu mà nên nỗi? Là do cái nghiệp rể nó ăn sâu vào táng thức của họ nhiều đời nhiều kiếp.
Muốn bứt được cái gốc rể này. Đòi hỏi họ phải dũng cảm quay về nội tâm nhìn lại chính mình, và lấy hết sức bình sinh mà nhổ nó ra, nếu ko nhổ 1 lần được, thì ít ra hàng ngày ra sức chặt từ những nhánh rể nhỏ đến một lúc nó cái nhánh chính cũng sẽ bứt được ra.
A di đà Phật!

Kính Bạn nguoidienhocphat1

Kinh Pháp Bảo Đàn. Lục tổ dạy:

Tâm bình hà lao trì giới,
Hạnh trực hà dụng tu thiền,
.


Hòa Thượng Thích Thanh từ giảng:

Người nào tâm bình rồi không nhọc phải giữ giới, hạnh được thẳng rồi không cần phải tu thiền. Tại sao? Tâm bình nghĩa là tâm không động, tâm không động đâu còn tạo nghiệp nữa mà phải trì giới. Tâm bình ví như mặt nước lặng, bằng phẳng, đâu có sóng gió. Tâm bình đâu có dấy niệm tham sân si. Sở dĩ chúng ta giữ giới là để ngừa tham sân si, nếu tâm đã bình, đâu còn tham sân si để ngừa! Thế nên nói: Tâm bình không cần trì giới, hạnh trực không cần phải tu thiền. Hạnh đây cũng là tâm, tức là tâm hạnh nếu ngay thẳng thì không cần phải tu thiền. Ngay thẳng là thế nào? Là không vướng bên này, không kẹt bên kia. Thường chúng ta hay dấy niệm chạy theo phải quấy tốt xấu, đó là hai bên. Nếu tâm mình ngay thẳng không kẹt hai bên, còn gì nữa mà tu thiền? (ý nói đã được Bất Nhị) Tu thiền là dứt tâm lăng xăng, nếu tâm lăng xăng không còn nữa, tu thiền là dư, nên nói hạnh trực không cần tu thiền.


Ngộ Tánh Luận, Tổ Đạt Ma dạy:

- Tam giới là tham sân si.

- Trái với tham sân si là giới định huệ.

- Có giới định huệ gọi là vượt khỏi tam giới.

- Thật ra tham sân si cũng không có thể tánh chơn thiệt. Chỉ y cứ nơi chúng

sanh mà nói đó thôi.

- Nếu có thể phản chiếu thì thấy rõ tánh của tham sân si là Phật tánh. Ngoài

tham sân si không có Phật tánh riêng.

- Kinh dạy rằng: Chư Phật từ nào vẫn ở tại tam độc mà nuôi lớn các pháp

lành, mà thành đấng Thế Tôn.


Đối với người đã liễu ngộ Lý Bất Nhị, thì Tham, sân, si đâu có khác gì giới, định, huệ.

Tổ huyền Giác nói:

Vô minh thật tánh tức Phật tánh,

Nếu không thể khế hợp được chân lý này, là do nghiệp của mình quá dày, hãy nên tiệm tu đi, (niệm Phật đi).- Đừng nên cố gắng quá sức mà có hại cho âm đức.
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Đúng vậy Hắc Phong. Khi đã sống được trong tự tánh, trụ được bản thể chơn tâm thì không còn dính mắc nữa. Lúc đó thì không thấy giới để giữ không thấy pháp là bất nhị hay nhị không thấy đắc hay không đắc không thấy thọ hay không thọ. Chỉ có tâm chơn như tùy duyên mà huyễn hóa vạn pháp cứu độ chúng sanh, tùy duyên mà sanh pháp phù hợp căn cơ giúp chúng sanh giác ngộ.
Do vậy, "Nếu không thể khế hợp được chân lý này, là do nghiệp của mình quá dày, hãy nên tiệm tu đi, đừng nên cố gắng quá sức mà có hại cho âm đức". Mục đích người điên viết những lời trên cũng không ngoài câu nói này của bạn.Có mấy ai được như ngài lục tổ chỉ nghe câu ưng vô sở trụ nhi sâm kỳ tâm mà thấy tánh, ngay cả vị bồ tát Thích Thanh Từ cũng tu bao nhiêu năm hành bao nhiêu phật sự rồi chuyên tu nhập thất mới thấy tánh.
Khi có ai hiểu được điều này thì sẽ hiểu vì sao người điên nó hay nói nhảm vậy. Vì các vị tu học phật mà cứ tìm cầu bên ngoài các vị đang bay trên bầu trời kinh điển.
Chúc bạn tinh tấn và an lạc.
A di đà Phật!
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Cám ơn lời chỉ giáo của thầy Viên quang, Bác Trừng Hải, Cô Diệu Đức.

Sau khi nghe những lời trên thật sự Nguyên Chiếu vẫn chưa hiểu lắm, thôi thì tùy duyên Ng chiếu sẽ hiểu tiếp.

Nay Ng chiếu có câu hỏi này mong quý Thầy và các đạo hữu chia sẻ:

Lý Bất Nhị và giáo Lý Bát Nhã có giống nhau không ? Nếu không thì vì sao lại không ?

Kính hỏi .

Ôi đáng tiếc thật là đáng tiếc. Bỏ đi câu hỏi vốn là trú xứ không hai xuất sanh diệu âm 108 tiếng đại hồng chung đánh thức hữu tình rời con mộng bé; để cầm một cành con hỏi bao nhiêu lá chỉ để biết giả tướng sanh thành di diệt mà thôi.

Bất Nhị là không hai, Bát Nhã là trí huệ, chỉ là những tiếng vọng giữa thanh không vô trú xứ; bảo rằng tiếng đó là có thì nó đã thành hư không vô (thể) dụng làm kẻ tầm cầu bất khả đắc; bảo rằng âm đó là không thì vạn vật muôn hình che mất nguồn tâm làm kẻ lưu lạc không nhà. Ừ thì thôi vậy, cũng có cũng không- phi có phi không như con hạc già lặng lẽ quá quan, ôm giấc thụy du chờ tâm hương đáo, làm kẻ quên đi lời hẹn thề xưa của ngày xưa nọ, bồ đề tát bà ha.

Trừng Hải
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
....

Ôi đáng tiếc thật là đáng tiếc. Bỏ đi câu hỏi vốn là trú xứ không hai xuất sanh diệu âm 108 tiếng đại hồng chung đánh thức hữu tình rời con mộng bé; để cầm một cành con hỏi bao nhiêu lá chỉ để biết giả tướng sanh thành di diệt mà thôi.

Bất Nhị là không hai, Bát Nhã là trí huệ, chỉ là những tiếng vọng giữa thanh không vô trú xứ; bảo rằng tiếng đó là có thì nó đã thành hư không vô (thể) dụng làm kẻ tầm cầu bất khả đắc; bảo rằng âm đó là không thì vạn vật muôn hình che mất nguồn tâm làm kẻ lưu lạc không nhà. Ừ thì thôi vậy, cũng có cũng không- phi có phi không như con hạc già lặng lẽ quá quan, ôm giấc thụy du chờ tâm hương đáo, làm kẻ quên đi lời hẹn thề xưa của ngày xưa nọ, bồ đề tát bà ha.

Trừng Hải

Hahaha
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên