Phật Pháp là Bất Nhị pháp.

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Pháp bất nhị qua lời của Lục tổ đây:
“Không nghĩ thiện, không nghĩ ác, cái gì là bản lai diện mục của Thượng tọa Minh ?”
Nhưng hiểu thế nào và hành như thế nào đây, ứng dụng nó vào việc tu hành hàng ngày của mình như thế nào? Cái này là cốt lõi của việc học Phật, chứ không phải nhai lại lời của Tổ.
A di đà Phật!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Ôi đáng tiếc thật là đáng tiếc. Bỏ đi câu hỏi vốn là trú xứ không hai xuất sanh diệu âm 108 tiếng đại hồng chung đánh thức hữu tình rời con mộng bé; để cầm một cành con hỏi bao nhiêu lá chỉ để biết giả tướng sanh thành di diệt mà thôi.

Bất Nhị là không hai, Bát Nhã là trí huệ, chỉ là những tiếng vọng giữa thanh không vô trú xứ; bảo rằng tiếng đó là có thì nó đã thành hư không vô (thể) dụng làm kẻ tầm cầu bất khả đắc; bảo rằng âm đó là không thì vạn vật muôn hình che mất nguồn tâm làm kẻ lưu lạc không nhà. Ừ thì thôi vậy, cũng có cũng không- phi có phi không như con hạc già lặng lẽ quá quan, ôm giấc thụy du chờ tâm hương đáo, làm kẻ quên đi lời hẹn thề xưa của ngày xưa nọ, bồ đề tát bà ha.

Trừng Hải

Cám ơn Bác Trừng Hải đã chia sẻ,

Như lời trên của bác , Nguyên Chiếu hiểu rằng :

Bất Nhị Pháp tự hiển khi Vô minh đã diệt , khi Vô minh diệt Trí tuệ và Từ Bi sẽ lập , sau đó phải lập Chí Nguyện để đạt đến cảnh giới Vô Thượng Bồ Đề.

Mong bác và các đạo hữu chia sẻ.

Kính.
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
kính nguyên chiếu

Cám ơn Bác Trừng Hải đã chia sẻ,

Như lời trên của bác , Nguyên Chiếu hiểu rằng :

Bất Nhị Pháp tự hiển khi Vô minh đã diệt , khi Vô minh diệt Trí tuệ và Từ Bi sẽ lập , sau đó phải có Chí Nguyện để đạt đến cảnh giới Vô Thượng Bồ Đề.

Mong bác và các đạo hữu chia sẻ.

Kính.

Thưa nguyên chiếu chỉ là nhận ra mà thôi,ví dụ nếu người biết bất nhị nhìn vào câu chả lời của bác trừng Hải thì sẽ có câu chả lời là trí hụê không hai.nguyên chiếu nên để tâm đến vấn đề bất nhị này nó chính là cây đuốc cho hành giả tự soi đường.nếu bạn nắm rõ được trung đạo tức là lúc này đuốc đã được đốt nên một tia sáng diệt ngàn năm tăm tối
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113


Như lời trên của bác , Nguyên Chiếu hiểu rằng :

Bất Nhị Pháp tự hiển khi Vô minh đã diệt , khi Vô minh diệt Trí tuệ và Từ Bi sẽ lập , sau đó phải lập Chí Nguyện để đạt đến cảnh giới Vô Thượng Bồ Đề.

Mong bác chia sẻ.

Kính.

Bạn Nguyên Chiếu mến

_ Trên chỉ là lời cảm thán của riêng Trừng Hải đối với câu hỏi đầu tiên của Nguyên Chiếu về trí phân biệt Thiện-Ác là TRÍ VÔ PHÂN BIỆN chỉ rõ đạo lộ đáo niết bàn; nhưng tiếc thay khi lập lại Nguyên Chiếu lại xoay qua một câu hỏi thuần văn tự (mà chỉ cần chút công phu tìm kiếm trong kinh luận cũng có thể giải trình).

_ Còn Vô Minh vốn đồng là Tam Diệu Minh của Phật Đà Chánh Đẳng Giác, là Đại Từ Bi, Đại Trí Huệ, Đại Thế Chí đưa cả tam thiên đại thiên thế giới đến bờ kia nên là Hồng Phước Vô Biên thường bình đẳng nơi chúng sanh phàm phu lẫn bồ đề hữu tình trong mười phương thế giới.

Mến, Trừng Hải
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Bạn Nguyên Chiếu mến

_ Trên chỉ là lời cảm thán của riêng Trừng Hải đối với câu hỏi đầu tiên của Nguyên Chiếu về trí phân biệt Thiện-Ác là TRÍ VÔ PHÂN BIỆN chỉ rõ đạo lộ đáo niết bàn; nhưng tiếc thay khi lập lại Nguyên Chiếu lại xoay qua một câu hỏi thuần văn tự (mà chỉ cần chút công phu tìm kiếm trong kinh luận cũng có thể giải trình).

_ Còn Vô Minh vốn đồng là Tam Diệu Minh của Phật Đà Chánh Đẳng Giác, là Đại Từ Bi, Đại Trí Huệ, Đại Thế Chí đưa cả tam thiên đại thiên thế giới đến bờ kia nên là Hồng Phước Vô Biên thường bình đẳng nơi chúng sanh phàm phu lẫn bồ đề hữu tình trong mười phương thế giới.

Mến, Trừng Hải

Như cháu ko tìm,không cầu không đọc kinh,luận chỉ đọc mỗi kinh Pháp Bảo Đàn duyên đến thì nhận ra chỉ là từ những câu rời rạc,những đoạn kinh ngắn như là duyên định,cháu cảm giác chỉ là đang từng bước nhận lại bao kiếp tu hành cái gì đến rồi nó khác đến khi nó đến thì lại nhận ra.tìm kiếm chỉ thêm dối dắm,phải chăng đó là tự kỷ ?.1đường đi lên khộng dừng lại,khộng giữ lại ngoại đạo nhận ra trung đạo bước vào tiểu thừa,tiểu thừa đi vào trung thừa,trung thừa bước lên đại thừa,đại thừa nhập vào tối Thượng thừa(chắc kiếp trước dừng lại ở đây hì)cho đến ngày toàn giác .đi theo như thế có đúng ko bác cháu chỉ cảm nhận từ đâu đó trong cháu nên đi như vậy thôi
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Như cháu ko tìm,không cầu không đọc kinh,luận chỉ đọc mỗi kinh Pháp Bảo Đàn duyên đến thì nhận ra chỉ là từ những câu rời rạc,những đoạn kinh ngắn như là duyên định,cháu cảm giác chỉ là đang từng bước nhận lại bao kiếp tu hành cái gì đến rồi nó khác đến khi nó đến thì lại nhận ra.tìm kiếm chỉ thêm dối dắm,phải chăng đó là tự kỷ ?.1đường đi lên khộng dừng lại,khộng giữ lại ngoại đạo nhận ra trung đạo bước vào tiểu thừa,tiểu thừa đi vào trung thừa,trung thừa bước lên đại thừa,đại thừa nhập vào tối Thượng thừa(chắc kiếp trước dừng lại ở đây hì)cho đến ngày toàn giác .đi theo như thế có đúng ko bác cháu chỉ cảm nhận từ đâu đó trong cháu nên đi như vậy thôi

Chào đạo hữu Bình Đẳng Giác

_ Tâm không tầm cầu là vô công dụng hạnh vậy. Tâm không tầm cầu vì vốn am tường cái tầm cầu là bất khả đắc vì chỉ là giả tướng của ảo ảnh không hoa (huyễn hữu). Là chí cao thượng của người tầm cầu đạo lộ vậy, chúc mừng đạo hữu

_ Việc tu học, tu hành cũng phải có giai vị (cũng như việc học hành có cấp I, cấp II...) từ thấp đến cao. Thiền tông hay lấy ngài Angullimala làm hình tượng đốn ngộ, đồ tể buông đao lập địa thành Phật; nhưng với những ai đã từng nghiên cứu kinh văn, kinh luận thì sẽ thấy rằng ngài vốn đã có duyên với Bồ Đề Tát Đóa, tiền thân của Phật Đà Thích Ca Mâu Ni từ những kiếp xa xưa lâu, lâu lắm rồi (trong Jataka, Bodhisattha Bodhipitaka, Lalitavistara...). Nên lời bạn đúng lắm vậy.

Mến, Trừng Hải
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Vâng cháu cám ơn bác đã động viên.cháu sẽ quyết tâm tu hành chẳng dùng rằng thêm nữa,kinh,luật,luận cần phải đọc phải học nhưng chưa đến lúc hì.mong sau này được bác chỉ điểm nhiều hơn
Kính Bác
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên