Bình Đẳng Giác

Phi nhân duyên phi tự nhiên= dụng tâm lương khổ

khuclunglinh

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Cám ơn các huynh đã quan tâm và chỉ dạy cho tiểu đệ.tiểu đệ có hướng đi của mình rùi: vô trụ,vô tướng,vô niệm và tùy thuận nhân duyên thôi.chẳng làm ra lựa trọn

ha ha ha ha .. Ngài Vĩnh Gia Huyền Giác khi gặp Lục Tổ, ở lại một đêm [nên gọi là túc giả một đêm] và ngài ấy có nói một câu rằng:

Phân Biệt .. cũng không phải là Ý ...

- đúng ở chỗ đó .. Lựa Chọn cũng không phải là Ý ..



Duy Thức Học nói Ý có tam cảnh, tam lượng, tam lượng .. và dẫn tới tam giới .. có thể khó hiểu ..


vậy thì ĐƠN GIẢN HÓA Ý THỨC như là phương pháp các nhà khoa hoc sử dụng .. cột những đặc tính khác của ý thức lại luôn [smile]
- .. chỉ coi Ý THỨC = LỰA CHỌN,

- khả năng đối với một cảnh biết phân biệt lựa chọn và tính toán, khơi dậy một tâm tương ưng ... để mà ở đó tính toán và chọn lựa


Như vậy, chúng ta có thể có hai trường hợp chọn lựa:

i. Một:

nếu "thảy cho" một đống bột, đường, dầu muối mè .. gừng .. xả ớt hành tỏi ... thì Ý THỨC

đứng ở chỗ đó phân biệt:

- ồ có thể với đống vật liệu này ... làm được những loại bánh nào nhỉ ?? [smile]

TÂM vẫn sử dụng như là PHƯƠNG TIỆN .. Ý được THANH TỊNH là bởi vì ....

"những tâm tương ưng" đó đối với "cảnh đó" không bị xung đột .. ung dung tự tại .. "dù là có sự phân biệt", lựa chọn, sự phân biệt đó không khiến cho Ý trở thành KHÔNG THANH TỊNH

DUYÊN KHỞI <<-- Ý [lựa chọn ] ---->> và TÂM TƯƠNG ƯNG

thì cái Ý ở giữa hiện tượng DUYÊN KHỞI và TÂM TƯƠNG ƯNG .. DO CHÍNH Ý nhận ra ... làm chủ .. điều khiển .. = CÁI Ý ĐÓ dù có PHÂN BIỆT "VẪN THANH TỊNH"

** bởi vì người đó biết sử DỤNG Ý .. đối với NHÂN DUYÊN ... như là PHẨM PHƯƠNG TIỆN của KINH PHÁP HOA vậy, TÂM được Ý sử dụng như là phương tiện để tới 10 NHƯ VẬY .. và 10 NHƯ VẬY đó chính là NHẤT CHÂN PHÁP GIỚI


*** cũng vì thế khi ngài VĨNH GIA HUYỀN GIÁC nói phân biệt cũng không phải ý ... thì lại được LỤC TỔ khen: NGƯƠI ĐẠT Ý VÔ SINH .. RẤT .. SÂU .. [smile]


mà đúng không ?



ii. Hai:

nếu "thảy cho" một đống bột, đường, dầu muối mè .. gừng .. xả ớt hành tỏi ... thì Ý THỨC

thì mình tức chửi lại người ta ...

- "thảy cho" mắt thấy đã phát ghét ...

- đồ cà chớn .. bánh không cho .. cho bột cho đường ... LÀM GÌ ĐÂY ..

rùi thì cái TÂM TƯƠNG ƯNG .. do cái ý đó lôi ra ...

SỰ PHÂN BIỆT đó ... dẫn tới nhiều xung đột .. mâu thuẫn .. mà có dùng Ý PHÂN BIỆT CHỌN LỰA ĐÓ, cái chọn lựa đó cũng không có mặt ... bởi vì người cho đó,

đâu có cho bánh

đã "thảy cho" rồi ...
[smile]


DUYÊN KHỞI <<-- Ý [lựa chọn ] ---->> và TÂM TƯƠNG ƯNG

thì cái Ý ở giữa hiện tượng DUYÊN KHỞI và TÂM TƯƠNG ƯNG .. DO CHÍNH Ý nhận ra ... làm chủ .. điều khiển .. = CÁI Ý ĐÓ ĐÃ "KHÔNG THANH TỊNH"

mà đúng không ?

:lol: :lol:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha aha .. có một câu chuyện gọi là CON MUỖI ĐẬU TRÊN TRÂU SẮT ... là đoạn pháp thoại giữa Dược Sơn Duy Nghiễm, Mã Tổ Đạo Nhất và Thạch Đầu Hi Thiên


Sư đến tham vấn Thạch Đầu Hi Thiên và hỏi:

"Ba thừa mười hai phần giáo con còn hiểu sơ, đến như thường nghe phương Nam nói 'chỉ thẳng tâm người, thấy tính thành Phật' thật con mù tịt. Cúi mong Hoà thượng từ bi chỉ dạy."

Thạch Đầu bảo:

"Thế ấy cũng chẳng được,

không thế ấy cũng chẳng được,

thế ấy không thế ấy đều chẳng được, ngươi làm sao."


Sư mờ mịt không hiểu, Thạch Đầu liền bảo: "Nhân duyên của ngươi không phải ở đây, hãy đến Mã Đại sư."


Sư đến Mã Tổ thưa lại câu đã trình với Thạch Đầu. Mã Tổ bèn nói:

"Ta có khi dạy y nhướng mày chớp mắt,

có khi không dạy y nhướng mày chớp mắt.

Có khi nhướng mày chớp mắt là phải,

có khi nhướng mày chớp mắt là không phải, ngươi làm sao?"


Ngay câu này sư đạt yếu chỉ, bèn lễ bái.

Mã Tổ hỏi: "Ngươi thấy đạo lý gì lễ bái?"

Sư thưa: "Con ở chỗ Thạch Đầu như con muỗi đậu trên trâu sắt."




Ý dẫn đầu các pháp .. dụng ý không đúng .. cũng như là CON MUỖI ĐẬU TRÊN TRÂU SẮT vậy .... yếu chỉ là Ý THANH TỊNH thì chính đức Phật đã dạy rồi ... [smile]


mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha ha .. nhưng mặt khác:

chỗ Ý khởi đầu ... NHƯ LAI TẠNG ... lại là "ĐẤT VÔ SANH" ... muốn về đất vô sanh .. phải "ĐẦU SÀO TRĂM TRƯỢNG NHẢY QUA HỒ TỬ THỦY" = tức là nhảy cao lắm mới thoát nổi ..


vì vậy kinh TRƯỜNG BỘ mới miêu tả cái ĐẤT MỘT CÕI = ĐẤT của hằng hà sa cõi đó ... như là "BẢN ĐỒ" về đất VÔ SANH tức là ... TÚC MẠNG MINH

93. Với tâm định tĩnh,

thuần tịnh,

không cấu nhiễm,

không phiền não,

nhu nhuyến,

dễ sử dụng,

vững chắc,

bình thản như vậy, Tỷ-kheo dẫn tâm, hướng tâm đến túc mạng minh.


Vị ấy nhớ đến các đời sống quá khứ, như một đời, hai đời, ba đời, bốn đời, năm đời, mười đời, hai mươi đời, ba mươi đời, bốn mươi đời, năm mươi đời, một trăm đời, hai trăm đời, một ngàn đời, một trăm ngàn đời, nhiều hoại kiếp, nhiều thành kiếp, nhiều hoại và thành kiếp. Vị ấy nhớ rằng: "Tại chỗ kia ta có tên như thế này, dòng họ như thế này, giai cấp như thế này, thọ khổ lạc như thế này, tuổi thọ đến mức như thế này. Sau khi chết tại chỗ kia, ta được sanh ra tại chỗ nọ. Tại chỗ ấy, ta có tên như thế này, dòng họ như thế này, giai cấp như thế này, thọ khổ lạc như thế này, tuổi thọ đến mức như thế này. Sau khi chết tại chỗ nọ, ta được sanh ra ở đây". Như vậy Tỷ-kheo nhớ đến nhiều đời sống quá khứ cùng với các nét đại cương và các chi tiết.

94. Này Ðại vương, ví như một người đi từ làng mình đến làng khác, từ làng ấy đi đến một làng khác nữa, và từ làng này lại trở về làng của mình. Người ấy nghĩ: "Ta từ làng của mình đi đến làng kia, nơi đây ta đã đứng như thế này, đã ngồi như thế này, đã nói như thế này, đã yên lặng như thế này. Từ nơi làng nọ, ta đã trở về làng của ta". Như vậy, này Ðại vương, với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy, Tỷ-kheo dẫn tâm, hướng tâm đến túc mạng minh. Vị ấy nhớ đến các đời sống quá khứ, như một đời, hai đời, ba đời, bốn đời, năm đời, mười đời, hai mươi đời, ba mươi đời, bốn mươi đời, năm mươi đời, một trăm đời, hai trăm đời, một ngàn đời, một trăm ngàn đời, nhiều hoại kiếp, nhiều thành kiếp, nhiều hoại kiếp và thành kiếp. Vị ấy nhớ: "Tại chỗ kia, ta có tên như thế này, dòng họ như thế này, giai cấp như thế này, ăn uống như thế này, thọ khổ lạc như thế này, tuổi thọ đến mức như thế này. Sau khi chết tại chỗ kia, ta được sanh ra chỗ nọ, tại đây, ta có tên như thế này, dòng họ như thế này, giai cấp như thế này, ăn uống như thế này, thọ khổ lạc như thế này, tuổi thọ đến mức như thế này. Sau khi chết tại chỗ nọ, ta được sanh ra ở đây".

Như vậy, Tỷ-kheo nhớ đến nhiều đời sống quá khứ cùng với các nét đại cương và các chi tiết .


Mà không những vậy .. việc sử dụng "NHƯ LAI TẠNG" ... dẫn đến việc giác ngộ đủ TAM MINH LỤC THÔNG ... [smile]

mà đúng không ?


:lol: :lol:
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Cám ơn các huynh đã quan tâm và chỉ dạy cho tiểu đệ.tiểu đệ có hướng đi của mình rùi: vô trụ,vô tướng,vô niệm và tùy thuận nhân duyên thôi.chẳng làm ra lựa trọn

Này bạn hiền.

VÔ là Hướng nào mà bạn muốn đi vậy?

Vô trụ, Vô tướng, Vô niệm chính là Bản Tâm Bản Tánh thường hằng của con người đó bạn.

Tại bạn không biết mỗi ngày bạn đang sống Vô trụ, Vô tướng, Vô niệm đó chứ.
Nhận ra nó ở ngay chính bạn mới gọi là giác ngộ.

Lục Tổ Huệ Năng trước khi giác ngộ mỗi ngày sống Vô trụ, Vô tướng, Vô niệm....đó là chẳng tìm chẳng kiếm, chẳng cầu chẳng vọng, chẳng tu chẳng hành, chẳng vướng chẳng mắc, chẳng chấp chẳng buông.......

Bởi thế khi nghe câu**"Ưng Vô Sở Trụ Nhi Sanh Kỳ Tâm" ngay đó liền giác ngộ ra Bản Tâm Bản Tánh của mình xưa nay vốn Vô trụ, Vô tướng, Vô niệm.

Ngũ Tổ Hoàng Bá "Chẳng nhận ra Bản Tâm! Học Đạo vô ích."

Thành thật cảm ơn
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Thành viên BQT
Reputation: 79%
Tham gia
4/10/15
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Vô trụ tức là sao đây theo đệ thì là không trụ vào tâm sở,cha mẹ,vợ con vv...đều cho là không
Vô tướng là bình đẳng trước tất cả tướng vì rằng dù là xấu hay đẹp,thiện hay ác nó đều có giá trị tồn tại ngang nhau
Vô niệm hay diệu quan sát trí tức là như nó vốn là.
Ví dụ ở câu hoa sen mọc lên từ bùn thì chính nó đã là chân lý vì nó đã bao hàm và dung thông cả hoa sen và bùn.hoa sen đẹp đẽ tinh khiết,bùn thì hôi tanh.chẳng cấu,chẳng tịnh thường chơn.niết bàn quả chứng chân nguyên hoàn toàn.như thị như như
Thank các huynh nhé
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Vô trụ tức là sao đây theo đệ thì là không trụ vào tâm sở,cha mẹ,vợ con vv...đều cho là không
Vô tướng là bình đẳng trước tất cả tướng vì rằng dù là xấu hay đẹp,thiện hay ác nó đều có giá trị tồn tại ngang nhau
Vô niệm hay diệu quan sát trí tức là như nó vốn là.
Ví dụ ở câu hoa sen mọc lên từ bùn thì chính nó đã là chân lý vì nó đã bao hàm và dung thông cả hoa sen và bùn.hoa sen đẹp đẽ tinh khiết,bùn thì hôi tanh.chẳng cấu,chẳng tịnh thường chơn.niết bàn quả chứng chân nguyên hoàn toàn.như thị như như
Thank các huynh nhé




Này bạn hiền.
Tự Tánh của bạn Vô tướng Tự Lìa tức Vô Trụ!
Niệm Niệm của Bạn vướng mắc nên cho Vô Trụ là "KHÔNG".

Cha mẹ, anh chị em, vợ con tuy vốn Không, nhưng là Nhân Duyên bạn đã gieo thì cho dù kiếp này bạn có giác ngộ cũng phải trả cho xong.

Thành thật cảm ơn
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top